Chủ đề thảo luận - Kinh tế chính trị Mác-Lê nin | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội

Chủ đề thảo luận - Kinh tế chính trị Mác-Lê nin | Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

THẢO LUẬN NHÓM
NỘI DUNG
Câu 1: Anh/ chị đóng vai là chủ một xí nghiệp sản xuất hàng hóa (cần đưa ra cụ
thể về sản xuất hàng hóa gì). Hãy vận dụng quy luật giá trị vào hoạt động sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình trong nền kinh tế thị trường?
Câu 2: Doanh nghiệp X tham gia sản xuất hàng hóa. Anh (chị) hãy phân tích
các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp X trong nền
kinh tế thị trường? (cần đưa ra cụ thể về sản xuất hàng hóa gì)
Câu 3: Ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên được coi một
khuyết tật của kinh tế thị trường. Anh (chị) hãy chỉ ra vai trò của nhà nước trong
việc khắc phục khuyết tật này? Thực trạng ô nhiễm môi trường VN hiện nay.
Trách nhiệm của bản thân góp phần trong vấn đề này?
Câu 4: Anh /chị hãy đóng vai các chủ thể chính trong nền kinh tế thị trường
phân tích vai trò và trách nhiệm của mỗi chủ thể đối vớihội? Đưa ra 1 ví dụ
thực tiễn khi anh chị đóng vai trò là một trong những chủ thể đó.
Câu 5. Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa hàng hóa sức lao động và hàng
hóa thông thường? Để trở thành một người lao động trong tương lai, sinh viên
cần rèn luyện như thế nào để đáp ứng với những yêu cầu của người lao động
mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0?
Câu 6. Đặc điểm của quá trình sản xuất bản chủ nghĩa gì? Hãy cho dụ
về một quá trình sản xuất giá trị thặng dưtừ đó rút ra nguồn gốc và bản chất
của giá trị thặng dư? Chu chuyển của bản gì? Hãy nêu các biện pháp làm
tăng tốc độ chu chuyển của tư bản? Với vai trò là một doanh nghiệp, vận dụng ý
nghĩa của vấn đề này?
Câu 7. Phân biệt tích tụ tập trung Tư bản? Liên hệ với tính tất yếu của việc
tích tụ - tập trung ruộng đất để phát triển một nên nông nghiệp hàng hóa lớn
bên vững ở Việt Nam?
Câu 8: Bản chất của xuất khẩu tư bản là gì? Anh, chị hãy phân tích những điểm
mới trong xuất khẩu bản trình bày thực trạng FDI Việt Nam hiện nay?
Lấy ví dụ thực tiễn.
Câu 9: So sánh các đặc trưng của hình KTTT định hướng XHCN
hình KTTT TBCN. Phân tích những thành tựu hạn chế trong quá trình hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam.
Câu 10. FTA thế hệ mới là gì? Nó có đặc điểmkhác với FTA thuyền thống?
Kinh tế số gì? Để phát triển kinh tế số trong thời gian tới Việt Nam cần
những điều kiện cần thiết gì?
II. YÊU CẦU
- Các nhóm sinh viên chuẩn bị bài thảo luận: File word, Slide thuyết trình nộp
cho lớp phó học tập . Theo phân công các nhóm chuẩn bị lầntrước ngày 20/5
lượt từ câu 1 đến câu 10 tương ứng với số nhóm của mình
- Lớp phó học tập tập hợp “Phiếu tự đánh giá bài tập nhóm” của các nhóm vào 1
file, mỗi nhóm 1 sheet (mẫu đã gửi trên nhóm)tập hợp bài từ các trưởng
nhóm. Sau đó nén vào 1 file, gửi vào email cho trước ngày . Email của21/5
cô: . (Ghi rõ tên lớp, số nhóm)nthsam@hunre.edu.vn
- Ngày bắt đầu thảo luận, các nhóm chuẩn bị sẵn sàng thảo luận. Thảo luận22/5
sẽ đan xen với dạy thuyết. sẽ đánh giá chấm điểm qua bài word, slide,
phần thuyết trình của nhóm và phiếu tự đánh giá của nhóm
- Gợi ý Nội dung bài thảo luân:
+ Về lý luận: nêu được khái niệm, định nghĩa của những thuật ngữ có liên quan,
đưa ra được kiến thức, lý thuyết của đề tài lựa chọn
+ Về thực tiễn: Liên hệ bản thân/Thực trạng hiện nay/Thực tiễn ở Việt Nam, thế
giới…Đưa ra số liệu, con số cụ thể minh chứng (nếu có). Từ những căn cứ đó
thì đưa ra giải pháp, ý kiến, luận điểm… của bản thân của đề tài đã chọn.
* Trình tự thảo luận:
1. Nhóm đại diện trình bày hết nội dung đề tài đã được chuẩn bị từ trước (yêu
cầu hiểu nội dung trình bày để người nghe hiểu được nội dung mình cần
trình bày).
2. Các nhóm khác nêu câu hỏi để hỏi, những câu hỏi hay sẽ được cộng điểm,
thư ký của nhóm ghi chép câu hỏi, nhóm trưởng cử đại diện chuẩn bị phản biện
lại câu hỏi các bạn sinh viên khác cũng phản biện lại câu trả lời nếu thấy
chưa thoả mãn.
3. Nội dung chấm điểm:
+ Tính sáng tạo của nội dung trình bày, Slide phù hợp, đẹp, cỡ chữ phù hợp, căn
chỉnh đúng kỹ thuật, ít lỗi chính tả.
+ Người trình bày lưu loát, hiểu nội dung trình bày.
+ Sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc
+ Trả lời được các câu hỏi
+ Thu hút người nghe...
+ Có Liên hệ thực tiễn, Số liệu mới
| 1/3

Preview text:

THẢO LUẬN NHÓM NỘI DUNG
Câu 1: Anh/ chị đóng vai là chủ một xí nghiệp sản xuất hàng hóa (cần đưa ra cụ
thể về sản xuất hàng hóa gì). Hãy vận dụng quy luật giá trị vào hoạt động sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình trong nền kinh tế thị trường?
Câu 2: Doanh nghiệp X tham gia sản xuất hàng hóa. Anh (chị) hãy phân tích
các nhân tố ảnh hưởng đến lượng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp X trong nền
kinh tế thị trường? (cần đưa ra cụ thể về sản xuất hàng hóa gì)
Câu 3: Ô nhiễm môi trường, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên được coi là một
khuyết tật của kinh tế thị trường. Anh (chị) hãy chỉ ra vai trò của nhà nước trong
việc khắc phục khuyết tật này? Thực trạng ô nhiễm môi trường ở VN hiện nay.
Trách nhiệm của bản thân góp phần trong vấn đề này?
Câu 4: Anh /chị hãy đóng vai là các chủ thể chính trong nền kinh tế thị trường
phân tích vai trò và trách nhiệm của mỗi chủ thể đối với xã hội? Đưa ra 1 ví dụ
thực tiễn khi anh chị đóng vai trò là một trong những chủ thể đó.
Câu 5. Hãy so sánh sự giống và khác nhau giữa hàng hóa sức lao động và hàng
hóa thông thường? Để trở thành một người lao động trong tương lai, sinh viên
cần rèn luyện như thế nào để đáp ứng với những yêu cầu của người lao động
mới trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0?
Câu 6. Đặc điểm của quá trình sản xuất tư bản chủ nghĩa là gì? Hãy cho ví dụ
về một quá trình sản xuất giá trị thặng dư và từ đó rút ra nguồn gốc và bản chất
của giá trị thặng dư? Chu chuyển của tư bản là gì? Hãy nêu các biện pháp làm
tăng tốc độ chu chuyển của tư bản? Với vai trò là một doanh nghiệp, vận dụng ý nghĩa của vấn đề này?
Câu 7. Phân biệt tích tụ và tập trung Tư bản? Liên hệ với tính tất yếu của việc
tích tụ - tập trung ruộng đất để phát triển một nên nông nghiệp hàng hóa lớn và bên vững ở Việt Nam?
Câu 8: Bản chất của xuất khẩu tư bản là gì? Anh, chị hãy phân tích những điểm
mới trong xuất khẩu tư bản và trình bày thực trạng FDI ở Việt Nam hiện nay? Lấy ví dụ thực tiễn.
Câu 9: So sánh các đặc trưng của mô hình KTTT định hướng XHCN và mô
hình KTTT TBCN. Phân tích những thành tựu và hạn chế trong quá trình hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam. Đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn
thiện thể chế kinh tế thị trường ở Việt Nam.
Câu 10. FTA thế hệ mới là gì? Nó có đặc điểm gì khác với FTA thuyền thống?
Kinh tế số là gì? Để phát triển kinh tế số trong thời gian tới Việt Nam cần có
những điều kiện cần thiết gì? II. YÊU CẦU
- Các nhóm sinh viên chuẩn bị bài thảo luận: File word, Slide thuyết trình nộp
cho lớp phó học tập trước ngày 20/5. Theo phân công các nhóm chuẩn bị lần
lượt từ câu 1 đến câu 10 tương ứng với số nhóm của mình
- Lớp phó học tập tập hợp “Phiếu tự đánh giá bài tập nhóm” của các nhóm vào 1
file, mỗi nhóm 1 sheet (mẫu cô đã gửi trên nhóm) và tập hợp bài từ các trưởng
nhóm. Sau đó nén vào 1 file, gửi vào email cho cô trước ngày 21/5. Email của
cô: nthsam@hunre.edu.vn. (Ghi rõ tên lớp, số nhóm)
- Ngày 22/5 bắt đầu thảo luận, các nhóm chuẩn bị sẵn sàng thảo luận. Thảo luận
sẽ đan xen với dạy lý thuyết. Cô sẽ đánh giá chấm điểm qua bài word, slide,
phần thuyết trình của nhóm và phiếu tự đánh giá của nhóm
- Gợi ý Nội dung bài thảo luân:
+ Về lý luận: nêu được khái niệm, định nghĩa của những thuật ngữ có liên quan,
đưa ra được kiến thức, lý thuyết của đề tài lựa chọn
+ Về thực tiễn: Liên hệ bản thân/Thực trạng hiện nay/Thực tiễn ở Việt Nam, thế
giới…Đưa ra số liệu, con số cụ thể minh chứng (nếu có). Từ những căn cứ đó
thì đưa ra giải pháp, ý kiến, luận điểm… của bản thân của đề tài đã chọn.
* Trình tự thảo luận:
1. Nhóm đại diện trình bày hết nội dung đề tài đã được chuẩn bị từ trước (yêu
cầu hiểu nội dung và trình bày để người nghe hiểu được nội dung mình cần trình bày).
2. Các nhóm khác nêu câu hỏi để hỏi, những câu hỏi hay sẽ được cộng điểm,
thư ký của nhóm ghi chép câu hỏi, nhóm trưởng cử đại diện chuẩn bị phản biện
lại câu hỏi và các bạn sinh viên khác cũng phản biện lại câu trả lời nếu thấy chưa thoả mãn. 3. Nội dung chấm điểm:
+ Tính sáng tạo của nội dung trình bày, Slide phù hợp, đẹp, cỡ chữ phù hợp, căn
chỉnh đúng kỹ thuật, ít lỗi chính tả.
+ Người trình bày lưu loát, hiểu nội dung trình bày.
+ Sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc
+ Trả lời được các câu hỏi + Thu hút người nghe...
+ Có Liên hệ thực tiễn, Số liệu mới