Chủ đề xây dựng chiến Marketing cho hãng điện thoại Oppo môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Điện thoại thông minh ( Smartphone) là điện thoại di động có tíchhợp hệ điềuề hành cho phép người dùng có thể sử dụng các ứng dụng di động nâng cao có sắẫn trong cửa hàng ứng dụng của dòng hệ điềều hành đó và đang dâền trở thành thiềết bị không thể thiềếu trong cuộc sôếng của tâết cả mọi người. Việt Nam là một trong ba thị trường Smartphone tắng trưởng nhanh nhâết trong khu vực Đông Nam Á, có nhiềều hãng điện thoại đã vào thị trường như Iphone, Samsung, Huawei, Vivo, Xiaomi, Realme,...trong đó có cả Oppo..Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
13 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chủ đề xây dựng chiến Marketing cho hãng điện thoại Oppo môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Điện thoại thông minh ( Smartphone) là điện thoại di động có tíchhợp hệ điềuề hành cho phép người dùng có thể sử dụng các ứng dụng di động nâng cao có sắẫn trong cửa hàng ứng dụng của dòng hệ điềều hành đó và đang dâền trở thành thiềết bị không thể thiềếu trong cuộc sôếng của tâết cả mọi người. Việt Nam là một trong ba thị trường Smartphone tắng trưởng nhanh nhâết trong khu vực Đông Nam Á, có nhiềều hãng điện thoại đã vào thị trường như Iphone, Samsung, Huawei, Vivo, Xiaomi, Realme,...trong đó có cả Oppo..Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

17 9 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 47028186
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH DOANH VÀ CÔNG NGH HÀ NI
NGÀNH: QUN TR KINH DOANH
BÁO CÁO
Ch đềề : Xây dng chiềến lược Marketng cho hãng đin thoi Oppo
Sinh vin thc hiện: Đào Thị Mai
Lp: QL25.09
Mã sinh vin: 2520215146
Ging vin hướng dân:
Hà Ni, 09/2022
Mc Lc
lOMoARcPSD| 47028186
CHƯƠNG I GII THIU TNG QUÁT VỀỀ CÔNG
TY....................................................................................................................4
CHƯƠNG II – CÁC NHÂN TÔ LIÊN QUAN ĐÊỐN CHỐN LƯỢC MARKETING CA
OPPO..............................................................5
1. Môi trường vi ................................................................................................................................................................. 5
2. Môi trường vĩ ................................................................................................................................................................. 5
3. Nhu câu th trường ............................................................................................................................................................ 6
4. Phân tích SWOT ................................................................................................................................................................... 7
CHƯƠNG III – THIÊT LP KÊ HOCH MARKETING .................................................................................................................. 9
1. Chinế c Marketng ......................................................................................................................................................... 9
+) Chiềến lược ngnế hn (trong vòng 1 nm) .................................................................................................................... 9
+) Chiềến lược dài hn (trong vòng 5 nm tềếp theo) ........................................................................................................ 9
2. Kềế hoch Marketng ngắến hn ........................................................................................................................................ 10
+) Sn phm ....................................................................................................................................................................... 10
+) Knh phân phôếi ........................................................................................................................................................... 11
+) Tắng cường thm nhiềều showroom ............................................................................................................................ 11
+) Qung cáo ...................................................................................................................................................................... 11
+) Đi diện thương hiệu ..................................................................................................................................................... 11
Li m đâu
Đin thoại thông minh ( Smartphone) là điện thoại di động có tích hp h điu hành cho phép ngưi dùng có th s
dng các ng dụng di động nâng cao có sắẫn trong ca hàng ng dng ca dòng h điềều hành đó và đang dâền tr thành
thiềết b không th thiềếu trong cuc sôếng ca ết c mi người. Vit Nam là mt trong ba th trường Smartphone tng
trưởng nhanh nhâết trong khu vực Đông Nam Á, có nhiềều hãng điện thoại đã vào thị trường như Iphone, Samsung,
Huawei, Vivo, Xiaomi, Realme,...trong đó có cả Oppo. Hơn mt nm có mt ti Vit Nam, Oppo dân tr nn quen thuc
hơn đôếi vi người tu dùng ti th trường. Tuy nhiền, để phát trin và m rng th phân ca mình hơn na, Oppo cân
phi hiu rõ nhu câều, đặc điểm ca th trưng, cân hoạch định cho mình chiềến lược c th, rõ ràng trong tương lai.
Đứng v thềế phân khúc trung bình trn sơ đô định vị, đôếi mt vi những đôếi th mnh,có bềềy lch s trong ngành
đin thoi như LG, Huawei, Lenovo, cùng vi s thay đổi lin tc trong xu thềế tu dùng điện thoi ca gii tr ngày nay,
mt vânế đềề lớn đặt ra cho Oppo là làm thềế nào để có th m rộng được th pn ca mình trn th trường và nâng cao
doanh sôế. Muôến khẳng định v thềế ca mình là một điềều không dềẫ dàng, bắềng kiềến thc hu hn ca bn thân, tôi
lOMoARcPSD| 47028186
xin được đềề xuâết “ Xây dựng chiềến lược Marketng cho hãng điệng thoại Oppo ” để Oppo có nhng bước tềến mi trn
con đường khẳng định v thềế và chinh phc ngưi tu dùng.
lOMoARcPSD| 47028186
CHƯƠNG I – GII THIU TNG QUÁT VÊ CÔNG TY
Sơ lược vềề hình thành công ty
Oppo là mt thương hiệu đã được đắng kí toàn câu ti 140 quôcế gia vi mt lch s lâu dài phc v khách hàng
Bắếc My ( ch yềếu là My, Canada và mt phân Mexico), Châu Âu và Châu Á, cung câpế nhng sn phẩm được
nhiềều s đánh giá cao từ các chuyn gia trn thềế gii.
Oppo được thành lp nm 2004 ti Trung Quôếc vi thâm nin sn xuâết và kinh doanh các mt hàng công ngh
cao. Oppo có tr s chính đặt ti Mountain View , Califoria Hoa K . Công ty Oppo hiện nay đã có mặt nhiềều
quôếc gia như : My, Anh, Úc , New Zealand, Nht Bn, Thái Lan, Pháp .... Tuy có cùng mt thương hiu, nhưng các
b phn thiềết kềế sn phm ca Oppo hoàn toàn khác nhau da trn nhuu trong tng khu vc. Nm 2005,
chicế máy nghe nhạc MP3 đâều tn ca Oppo mang tn X3 ra mtế th trường Nắm 2010, đâều đĩa Bluray được
Oppo sn xuâết, đánh dâếu s phát trin ca công ty th trưởng My và Châu Âu khi đứng đâều trong lĩnh vực này
vào nhng nm gâền đây. Nắm 2008, Oppo chính thc gia nhp th trường điện thoại di động vi nhng dòng
smartphone áp dng các công ngh tn tềến nhâết , vi châết lượng tôtế nhâtế và sn phm thân thin vi người
dùng nhâết. Oppo Finder là smartphone gi danh hiu " mng nhâtế thềế giới ” kể t lúc ra mắết nm 2012. Nhng
dòng smartphone được coi là “ fagship ” của hãng đềều được trang b công ngh tn tềến nhâết, câuế hình cao,
thiềết kềế tnh tềế và luôn hướng vềề “ lâếy con người làm gôếc " S mnh ca công ty
- n đâu vềề công ngh
T khi bắết đâều, sn phẩm đã áp dụng nhng công ngh tn tềến nhâết. Dân chng là chiềếc điện thoi Oppo
Finder mỏng 6.65mm được phát hành vào gia nắm 2012, sau đó đã trở thành chicế smartphone mng nhâết
thềế gii. Vào cuôếi nm 2012, Oppo Find 5 được công bôế, đây là một trong nhng chiềếc smartphone được
mong đợi nhâết thềế gii, vi màn hình 5 inch hin th Full HD 1080p và camera 13 megapixel s dng cm biềến
Stacked CMOS. Đây là chiềcế smartphone đâều tn trn thềế gii có phân cng hô tr công ngh HDR.
- Tiu chun châtế lưng cao nhâết:
Oppo ch s dng nhng thành phân châết lượng cao có sắẫn trn th trường. Công ty đã liền kềết với các đôếi tác
hàng đâều quôếc tềế để đảm bo có th cung câpế cho người dùng nhng công ngh mi và tôết nhâết hin có.
Vi nng lc R&D (Reseach and Develop: nghin cu và phát triển) độc lập, công ty đã tự thiềết kềế, phát trin, sn
xuâết, qung cáo và bán nhng sn phm ca chính mình. Oppo kim soát tâết c các chuôi cung ng, trc tềếp
t xưởng sn xuâết đềến người tu dùng. Vi cách này, công ty có th đưa ra nhng sn phm cuôếi cùng và đảm
bo rng ch có nhng sn phm tôết nhâết đềến được tn tay người tu dùng. - Khách hàng là thượng
đềế:
Khách hàng là côết lõi trong kinh doanh, đáp ứng đâềy đủ nhu câu của khách hàng là điềều kin tn quyềết cho s
n ti ca công ty. Các sn phm ca Oppo luôn cùng phát trin vi khách hàng, s phn hôi ca khách hàng
luôn đóng một vai trò to ln trong s phát trin c phân cng và phân mềềm. Vi smartphone, công ty đã nhanh
chóng thông qua chu k phát hành, phát hành bn cp nht frmware hàng tuân da trn phni ca khách
hàng.
CHƯƠNG II – CÁC NHÂN TÔ LIÊN QUAN ĐÊNỐ CHIÊN C
MARKETING CA OPPO
lOMoARcPSD| 47028186
1. Môi trường vi mô
- Cnh tranh ni b ngành
+ Mức độ cnh tranh: Apple là sôế 1, là thương hiệu được thèm muôến cao nhâết vi 36%, Nokia là 21%,
Samsung là 20%, HTC và Sony đứng trong top 5 vi t l ch vào khong 7%. Khác vi th trường phương Tây
ến thường la chn smartphone da trn thương hiu, người dùng ti các quôếc gia đang phát triển đặt cao
tính nng của điện thoi.
+ Đôếi th cnh tranh: Apple, Samsung, Nokia, Huawei, Vivo, Realme, Xiaomi,... cân có chiềến lược và thi gian
lâu dài để có được chô đứng
- Áp lc ni b ngành: Th phân ln thuc vềề Apple, Samsung, Nokia,... Oppo mi gia nhp vào Vit Nam
muôến tm chô đứng là không dềẫ, n phi có chiềến lược và thi gian lâu dài
- Áp lc t nhà cungếp: Oppo đang lâếy linh kin t đôếi th trc tềếp là Samsung. Cho thâếy Oppo đang phải
chu mt áp lc không hềề nh t phía nhà cung câếp. Bởi Samsung cũng chính là một trong nhng đôếi th
cnh tranh trong ngành ca Oppo.
- Áp lc t sn phm thay thềế: kính Google Glass, Smartwatch là ếi đe dọa đềến các nhà sn xuâtế đin thoi.
Đây là một chiềếc kính thông minh có kh nng kềết nôếi với smartphone để thc hin các tác v đơn gin.
Những điềều người dùng có th làm vi Google Glassm: tm kiềếm bắềng giọng nói, tm đường đi, chụp
chia s nh, video ln mng xã hi Google+, chat video qua dch v Google Hangout, nhn các cuc gi, gi tn
nhắến và chy các ng dng ca hãng th ba. Hin tại, Google Glass đã hôẫ tr thm iPhone nhưng các tính
nng vân còn râết gii hn. Google mi ch bán sn phm này cho các nhà phát trin vi giá 1.500 USD
(khong 31,4 triệu đôềng). Bn cnh Google glass, không th không k đềến s thành công của Smartwatch. Đây
là loại đôềng hô thông minh có th kềết nôếi âm nhc, nhcế nh và hin th thông báo cho người dùng, ch
đường, theo dõi sc khe ca người dùng - mt trong nhng tính nng ch chôết giúp nhóm sn phm
smartwatch tách bit vi các smartphone hay thiềết b di đng truyềền thôếng khác.
- Áp lc t khách hàng: Smartphone tr thành mt hàng ph thông, nhu câu cân mt chicế đin thoi hp túi
tềền nhưng đi đôi với châết lượng tôết, câếu hình cao, th hiện đưc cá tính. Vic có nguôn gôếc t Trung
Quôcế gây nền định kiềến ca người tu dùng vềề Oppo
- Áp lc t những đôếi th tềềm n như ZTE, Yulong,... đềều là những hãng “đôềng hương” của Oppo. Mc dù
th phân toàn câu ca ZTE gim t 4,1% ca quý II nm 2012 xuôếng còn 4% quý II nm 2013 thì vi doanh
ế bán ra toàn câều đạt 15,1 triu sn phẩm cũng đủ để gi chân “đại gia” công nghệ Trung Quôếc này li
danh sách nhng nhà sn xuâết đin thoi ln nhâết thềế gii. Yulong, một hãng điện thoi ca Trung Quôếc
chôết li danh sách nhng nhà sn xuâtế đin thoi ln nhâết thềế gii, v trí cuôếi cùng trong bng xpế
hạng. Theo đó, công ty sản xuâết ln th ba ti Trung Quôcế này có doanh sôế bán ra quý II nắm 2013 đạt 10.3
triu thiềết b cùng với đó là thị phân toàn câu cán môcế 1,8%.Vi 3,8 triu thiềết b được bán ra , Xaomi
chiềếm 1.7% th phân toàn câu.
2. Môi trường vĩ mô
- Chính tr, pháp lut: Ổn định và h thôếng pháp lut thông báo cho việc đâu tư ca các doanh nghip
- Thương mi: Chính sách qun lí xuâết nhp khẩu hàng đắết tềền, tham gia WTO, FTA, AFTA, BTA, thuềế VAT
đin thoại di động là 10%
lOMoARcPSD| 47028186
- Kinh tềế: nềền kinh tềế th trường
- Vn hóa, xã hi: Vic người tr s hu 1 smartphone là 1 niềềm vui và th hin bn thân, ngôn ng trn nhng
qung cáo thông báo là nhng ngôn t viềết tắết được gii tr s dng
3. Nhu câu th trường
Đánh giá nhu câều th trường tu th là yềếu tôế quan trọng hàng đâu để đưa ra định hướng phát trin, chuyn
đổi cơ ếu sn xuâết đem lại hiu qu kinh tềế cao và ổn định, xu hưng chọn đin thoi ca người dân hin nay:
- Câuế hình: Đây là tều chí đưc các nhà sn xuâết râết tích cc khai thác trong vic tềếp th sn phm ca mình và
cũng là tều chí người dùng nghĩ đềến đâều tn. Vi xu thềế hin nay ca 1 smartphone thì câuế hình phi hi t đủ
các yềếu tôế như: b vi x lí, độ phân gii màn hình, RAM, b nh trong, camera, và cuôếi cùng là h điu hành.
Đây là 1 sôế tu chí quan trng mà người dùng luôn chú ý khi chn 1 sn phm va ý mình.
Nhng yềếu tôế vềề ếu hình, đặc bit là camera luôn là thách thức cũng như đòi hỏi Oppo phi thc s cho ra
đời nhiềều nhng ý tưởng và đột phá mi trong câếu hình smartphone ngày nay nềếu muôến khẳng định v thềế
ca mình trong lòng người tu dùng.
- Công ngh: Nhu câu vềề thiềết b công ngh hiện đại thông minh như: smartphone, đôề đin t, vân se không
ết đi, nhưng giai đoạn 5 nm bùng n ca dòng sn phm này đã qua (đó là nhận định ca Michael Morgan,
chuyn gia phân tích thuc hãng nghin cu ABI Research). Tôếc độ tng trưởng của dòng điện thoi cao câếp đang
gim mnh do th trường bão hòa, trong khi người tu dùng ti nhng th trường mi ni li la chn các model giá
rẻ. Do đó, sản lượng có th tng ln nhưng doanh thu đềnế t nhng chicế đin thoi kềết nôếi Internet se
chng li, thậm chí đi xuôếng, ch không còn thng hoa vi mc tng trưởng lin tc tng trong suôết na thp k
qua.
Nhng sn phm ca Oppo là hàng trungếp và cao câpế cùng vi nhng công ngh mi nhưng vic cnh tranh
vi nhng ông ch ln trn th trường toàn câều khi “môẫi ngày là mt công ngh mới” cùng thâm nhập vào Vit
Nam, là mt bước th thách ln cho nhng nhà thin vềề hot đng sn xuâết, chềế to máy móc công ngh như
Oppo hin nay.
- Thương hiu: Hin nay, thương hiu là mt trong nhng yềếu tôế cc k quan trng khi ngưi tu dùng quyềết
định la chn mt sn phẩm điện thoại. Là điều khiềến các nhà sn xuâết tôến mt khon không nh và to nn
s chnh lch ln vềề giá gia hai sn phm có cùng câếu hình. Các thương hiu nước ngoài đã xuâết hin t lâu
trn th trường luôn được người dùng ưu tn hơn khi la chn. Nói cách khác, giá tr thương hiệu có tác động râết
lớn đềến hành vi mua smế ca người tu dùng.
- Thiềết kềế sn phẩm: Đây chính là th bc l phong cách ca người dùng sn phẩm đó. Đôếi vi nhng ngưi
dùng chuyn nghip, h có th b qua yềếu tôế thitế kềế để chn câếu hình, nhắềm tn dng tôếi đa những tri
nghim sôế trn sn phm nhưng con sôế đó là không nhiềều. Phân ln người tu dùng không am hiu quá
nhiu kiềến thc vềề công nghệ, điềều đâều tn thu hút s chú ý ca h chính là thiềết kềế ca mt chicế đin
thoi trước khi quyềết đinh bỏ tềền ra mua nó.
S đột phá và phát trin mnh ca công ngh, dân theo s cnh tranh ln trong thiềết kềế u mã ca sn
phm.
lOMoARcPSD| 47028186
Để cho ra đời 1 sn phm mi ngoài công nghệ, các hãng điện thoi luôn phi cp nht nhu câu và s thích và
hãng Oppo cũng vậy, Oppo luôn hướng ti thitế kềế sn phẩm sao cho đẹp, phù hp vi th hiềếu cũng như s
thích ca người tu dùng hiện nay, đó chính là thách thức râết lớn đôếi Oppo và các đôếi th cnh tranh khác.
- Giá thành sn phẩm: Đôếi vi nhng sn phm trung câpế và bình dân, yềếu ế chi phí có nh hưởng ln hơn so
vi câếu hình hay thương hiu. Nhà sn xuâết phát trin sn phm bng cách tm hiu da trn thói quen s dng
ca người Việt. Đôếi vi những đôếi tượng là người dùng đã đi làm, có thu nhập khá tr ln thì vic châpế nhn b
ra mt sôế tn lớn để s hu mt chiềếc điện thoi cao câpế không thành vânế đềề, nhưng đôếi vi những đôếi
tượng chưa có thu nhp, nhng người có nhu nhp thâếp thì nhng mâu smartphone giá r là cu cánh cho h
vi giá thành châpế nhận được, đôềng thi cung câpế nhng tri nghim tương đôếi tôết và ni bt là thitế kềế,
phong cách đa dạng nhiềều màu scế phù hp mi la tui.
- Chính sách hu mãi: Chọn được mt sn phm tôết, yềếu tôế chính cuôếi cùng mà người dùng dựa vào đó để chi
tr là chính sách bo hành và chềế độ tr sau khi mua. Người tu dùng thường tham kho và tm hiu v quy
định, thi gian bảo hành cũng như h thôếng bo hành của hãng điện thoi xem có phù hp và thun tn hay
không mi tềến hành mua mt chicế đin thoi mới. Đa sôế các thiềết b di động ngày nay đềều được bo hành
12 tháng. K c nhng thương hiu Việt cũng đều đã phát triển các trung tâm bảo hành để mang ti dch v ết
nhâết cho khách hàng.
- Kh nng thanh toán: Xu hướng vn hóa, khát vng xã hi và sc chi tu là ba yềếu tôế nh hưởng ln nhâết đềến
vn hóa tu tềền, cách thc mua sắếm, kiu cách hàng hóa mà người mua ưa chung và cái giá mà h sắẫn sàng chi
trả. Các hãng điện thoi thông minh cho biềết có mt quan nim ngày càng ph binế Việt Nam là “vị thềế xã hi
cao hơn gắến vi chicế đin thoại đời mi nhâtế”. Đây chính là động lc nắềm phía sau doanh sôế ngâết ngưởng
của các hãng điện thoại dù giá bán điện thoi thông minh luôn vượt quá thu nhp hàng tháng ca người bình
thường.
4. Phân tích SWOT
Strenghts Weaknesses
- Nguôn lc vềề nhân s con người lao động dôi dào - Là mt thương hiệu đin thoi mi nn chưa
- Chuyn vềề thiềết b đin t nn có th dân đâuề vềề s tn tưởng của khách hàng, đặc bit là Vit công
ngh Nam
- Trung Quôếc và Vit Nam có s tương đôềng vềề vn - Nguôn vôến, tài chính đâều tư cho lĩnh vực
đin hóa nn dềẫ nắếm bắết tâm lí khách hàng thoi không dôi dào như cá hang điện thoi ln
- Oppo đã được chng nhn, công nhn nhiềều khác quôcế gia
Opportunities Threats
- S phát trin n r ca th trường Smartphone - Tâm lí không thích dung hàng Trung Quôếc ca
Vit Nam khách hàng Vit Nam
- Nhng mt hàng của các đôếi th chưa hoàn toàn - Th trường điện thoi ti Vit Nam có s cnh
đáp ứng nhu câu ca khách hàng tranh nhau râết mnh
lOMoARcPSD| 47028186
+) Chiếến lược S-O
Oppo có tham vng, biềết cách tềếp cn th trường, đôềng thi có kinh nghim trong vic sn xuâết sn phm châết lượng
cao, không gim châết lượng để tềết kim chi phí. T đó, tạo ra nhiềều dòng sn phẩm điện thoi có châtế lượng tương
đương, song giá thành li tếp hơn so vi dòng sn phm cùng phân khúc của đôếi th. Khá thành công trn th trưng
Trung Quôếc, vi uy tín ca mình Oppo thitế lp môếi quan h hp tác vi nhiềều đôếi tác Việt Nam, đã và đang dâền
tng h thôếng phân phôếi rng khắếp Vit Nam. Như vy, người tu dung se dềẫ dàng nhn diện được sn phẩm đang
được bày bán ti nhiềều nơi, kích thích s tò mò ca người tu dung
+) Chiếến lược S-T
Vic thành công ti th trường Trung Quôếc cũng như mt ế quôếc gia khác, Oppo biềết cách tềếp cn th trường, t đó
n to được nn tng cho vic hình thành phát trin chô đứng bềền vng ca mình trước các đôếi th cnh tranh.
Oppo kinh nghip sn xuâết sn phm châết lượng cao vi chi phí thâếp. Điềều này đánh thẳng vào tâm người tu
dung Vit là thường ưu chung sn phm có châết lượngết, tính nng cao nhưng giá va phi. +) Chiếến lược W-T
Ti Vit Nam, Oppo là thương hiu còn mi, chưa có chô đứng bềền vng, cùng vi tâm lí người tu dung vềề hàng Trung
Quôcế h thà b ra mt sôế tềền tương đương để mua sn phm ca các thương hiu có uy tín hơn là mua hàng Trung
Quôcế. Vì thềế, khi bước chân vào Việt Nam, Oppo đã khẳng định uy tín, châết lưng ca mình vi dòng sn phm cao
ếp, vềề sau mi m rng dân dòng sn phm trung câếp cũng như dòng giá rẻ. Oppo cũng đã giảm bớt được áp lc t
phía nhà cung câếp linh kin Samsung, bi công ty công ngh hàng đâuề Laird đã thành lập nhà máy sn xuâết thiềết b,
linh kiện điện thoi thông minh ti khu Công nghip Quềế Võ, Bcế Ninh vào ngày 11/06/2014 nhà máy đâều tn cho
hang Oppo ti Vit Nam.
+) Chiếến lược W-O
Vi h thôếng phân phôếi rộng cũng như có nhiềều đôếi tác ti Vit Nam, se khiềến thương hiu Oppo còn khá mi
được người tu dùng Vit biềết đềnế nhiềều hơn. Đôềng thi, sn phm đềến tay người tu dùng nhanh hơn, các chềế độ
tr, bảo hành cho khách hàng cũng dềẫ dàng thun tn hơn.
lOMoARcPSD| 47028186
CHƯƠNG III THIÊT LP KÊ HOCH MARKETING
1. Chinế lược Marketng
+) Chiềến lược ngnế hn (trong vòng 1 nm)
Khi du nhp th trường Việt Nam, Oppo đã khẳng định thương hiu vi dòng sn phẩm đâều tn là dòng cao câpế
(Oppo Find 5). Tuy nhiền, đứng trước tâm lý người tu dùng Vit là khôngếy ưa chung hàng Trung Quôếc, nn
râtế khó để có th đẩy mnh ring dòng sn phm cao câếp này, c tềếp tc se gây tn thâết cho Oppo.
Vì vy, chinế lược ngắến hn ca Oppo trong nm ti chính là chuyn hướng mc tu ca mình sang đẩy mnh
song song c 2 dòng sn phm cao câếp lân trung câpế, thay đổi chiềến lược Marketng-Mix cho dòng sn phm
trung câếp, đôềng thi tềếp tục đẩy mnh chiềến lược cho dòng sn phm cao câếp nhắềm phát huy tôếi đa hiệu
qu. T đó, giảm thiểu được tn thâtế do tâm lý người tu dùng Vit không ưa chung hàng Trung Quôcế, đôềng
thi khẳng định châết lượng sn phm t chính dòng sn phm trung câếp vi mc giá phù hp vi mc sôếng
ca người Vit, t t gây dng lòng tn nơi người tu dùng không phi hàng Trung Quôcế nào cũng dơ.
Đẩy mnh dòng sn phm trung câếp nhưng vân tềếp tục đẩy mnh dòng sn phm cao câếp, vì khi mi gia nhp
th trường Oppo cũng đã thu hút được mt b phn nh khách hàng tu dùng dòng sn phm này ca mình. Vì
vy, Oppo cân gi vng dòng sn phm cao câếp nhắềm gi chân b phận khách hàng đã tn dùng sản phm,
đông thi ch thi cơ phù hợp đẩy mnh dòng sn phm cao câếp này.
- Tng quan vềề kềế hoch 4P:
+ Mâu mã, bao bì sn phm dòng trung câếp, cao câpế mà điển hình là Oppo N3 sắếp ti có nhiềều thay đổi
nhắềm đánh dâếu thương hiu Oppo có bước tềến mi theo cách ring bit, khác với đôếi th cnh tranh.
+ Giá cho các sn phm ca Oppo khá phù hp vi mc sôếng ca người tu dùng Vit nn không cân phi thay
đổi gì nhiềều, châết lượng sn phm ổn định trong khi giá c phi chng, có khi thâếp hơn sn phẩm đôếi th cùng
phân khúc.
+ Bn cạnh đó, Oppo tềnế hành m rng h thôếng knh phân phôếi chính thức, showroom để người tu dùng có
th bitế đềến nhiềều hơn, cũng như có th thc hin vic lin h, chm sóc khách hàng, bo hành sn phm
nhanh hơn tại địa đim thun li cho khách hàng hơn.
+ Oppo d kinế se thc hin nhiềều chương trình, s kin trong nm ti, nhắềm qung bá sn phẩm cũng như
ch rõ các tính nng th hin châết lượng sn phm cho người tu dùng Vit hiu rõ hơn. Đôềng thi, tham gia
nhiềều chương trình vì cộng đônềg hơn để có th gân gũi hơn vi ngưi tu dùng Vit.
+) Chiềến lược dài hn (trong vòng 5 nm tềếp theo)
Định hình dân th phâền cũng như v thềế ca Oppo trn th trường Vit Nam, thay đổi dân tâm lý, th hiềếu ca
người tu dùng Vit vềề hàng Trung Quôcế. Đônềg thời, đẩy mnh thc hin chiềến lược Marktng-Mix phù hp
cho từng giai đoạn để góp phân khẳng định thương hiu ca Oppo.
Trong vòng 3 nắm đâu, Oppo vân cân có thm nhiu ý tưởng mi l cho sn phẩm, thay đổi chiềến lược chiu
th, giá c phù hp vi mong muôến ca người tu dùng Vit trong tng thời điểm, nhắềm tng sôế lượng người
tu dùng tn dùng, trung thành vi sn phẩm Oppo. Đôềng thời, xem xét đôếi th cnh tranh trc tpế hin ti
(Samsung, Nokia, Sony) đểt kinh nghim và to thành công cho mình,
lOMoARcPSD| 47028186
Bn cạnh đó, Oppo cũng không thể b qua đôếi th ln dòng cao câpế chính là Apple, chưa nói đềến sn phm
thì ngay cái tn ca 2 bền đã có cách đọc gân giôếng nhau. Có th nói, Oppo se gp nhiềều khó khn nềếu
muôến cnh tranh trc tpế vi Apple, vì vy Oppo cân phi có chiềến lược cht che, xây dng ngay t bây gi
và ch đợi thi cơ phù hợp để thc hin nó, to s thành công tôếi đa cho mình.
D kinế trong nm th 4, sôế lượng khách hàng tn dùng Oppo ti th trường Vit Nam tắng đáng kể. Vi mc tu
se nắềm trong top 3 nhà sn xuâết smartphone chiềếm th phâền hàng đâều Vit Nam trong nm th 5.
2. Kềế hoch Marketng ngắến hn
+) Sn phm
- Thiềết kềế bao bì: Bao bì (v hp) chính là b mt bn ngoài cho sn phm của Oppo, thay đổi bao bì tôết hơn
cũng phâền nào thay đổi được tâm lý ngưi tu dùng Vit vềề hàng Trung Quôcế vân có doanh nghip Trung
Quôcế quan tâm đềến người tều dùng khi đưa ra sn phm bắềng s đâuề tư t cái ngoi hình trước mắết là
bao bì sn phm. Hiện nay theo đánh giá chung thì khá sang trọng, thiềết kềế v hộp đẹp mắết, độc đáo nhưng
nó mi ch được áp dng phân lớn đôếi vi nhng sn phâm dòng cao câếp, còn các sn phm dòng trung
ếp Oppo chưa tht s quan tâm nhiềều v bao bì. Oppo cân phát trin nhiềều ý tưởng mi l hơn cho hp
đựng điện thoi, t đó có thềm nhiềều bao bì sn phm độc đáo, mới l hơn, đông thời được áp dng cho
nhiềều dòng sn phẩm và đáp ứng tha mãn nhu câu ca nhiu b phn khách hàng hơn.
- Thiềết kềế v đin thoi
Nhìn chung các sn phm ca Oppo hiện nay đa phâền là v nha, chưa tht s to nn v sang trọng cho điện
thoi, khiềến ngưi tu dùng không mâếy hng thú vi sn phm. Vì vy, Oppo cân có mt vài sn phm mi
được thay đổi v để khẳng định phâền nào đẳng câếp ca mình. Gii hn sôế lượng nhâết đnh se càng khiềến
người tu dùng mong muôến s hu sn phm hơn, đường vin đin thoi Oppo màu inox nhìn khá thường
ền thay đổi tông màu đường viềền màu sáng hơn để to cm giác phn chiềếu, sang trng hơn.
Đông thời, logo Oppo cũng câền đôềng nhâết là in màu bch kim trền điện thoi, bởi đa phânề các sn phm
của Oppo được in logo màu đen (điện thoi màu trắếng) và màu trắếng (đin thoại màu đen) ở mt sau không
mâyế ni bt, dềẫ phai dânề. Đ logo không b nh hưng trong suôết quá trình khách hàng s dng, Oppo
ền thay đổi cách in logo là in theo kiu chìm, như vy se gi được logo không bi trây xướt nhiềều cũng như
phai màu dân.
- Ph kin
Oppo đã tung ra thị trường ôếng kính zoom quang hc 10x (O-Lens) dùng để chp nh vi thiềết b câm tay
qua kềết nôếi không dây như Bluetooth, Wif hoc NFC do Oppo hp tác cùng Kodak phát triển. Đây là một
ph kin cc tôtế dành cho điện thoi mà chắếc chắến se làm nhng ai thích chp hình tho mãn. Ph kin
này làm cho nhiềều người tu dùng lin tưởng đềnế các ôếng kính QX10, QX100 mà Sony đã từng tung ra vi
Xperia Z1 vào tháng 9/2013. O-Lens đã mắết ti th trường Vit Nam vào ngày 14/2/2015 trong s kin Valentne
do Oppo t chc, vi giá thành se dao động trong khong t 3 đềnế 5 triệu sau khi đã so sánh với đôếi th
cnh tranh.
- Phát trin sn phm
Tn dng vic tung ra sn phẩm Oppo Reno 8, để có th thu hút tôếi đa sự chú ý ca người tu dùng, Oppo
n ln ý tưởng thc hin và qung bá sn phm cũng như nhâến mnh s đc bit ca hộp đựng đi kèm với
sn phm.
- Giá
lOMoARcPSD| 47028186
Sau mt thi gian k t khi du nhp Việt Nam, Oppo đã và đang lâền lượt tung ra lin tềếp các sn phm thuc
các phân khúc cao ếp, trung câpế cũng như phân khúc giá r vi mức giá đa dng, phù hp vi mc sôếng
ca người tu dùng Vit, nhắềm mc tu cnh tranh to dng th phân trn th trường này.
Tháng 8/2022, Oppo reno 8 phân khúc cn cao câpế cao ếp chính thc ra mắết th trường Vit Nam vi
giá
Reno 8 ( 8.990.000đ), Reno 8 Z 5G ( 10.490.000Đ), Reno 8 5G ( 13.990.000Đ)
+) Knh phân phôếi
- M rng th trường: Không th đứng ngoài cuc, cuôếi cùng OPPO cũng công bôế smartphone 5G đâều tn ca
hãng trong nm 2019. Trong cuc hp báo mi nhâết tại MWC 2019, đại din OPPO cho biềết điện thoi 5G ca
hãng se chy vi x lý Qualcomm Snapdragon 855, tích hp công ngh mng không dây mi nhâết 5G. Công
ngh 5G là mt bước tềến quan trng trong ngành công nghip sn xuâết điện thoại di động. Trong khi Apple
n chưa th tích hp 5G trn iPhone thì s xuâết hiện điện thoi 5G ca OPPO chắếc chắến se đem lại mt
li thềế không nh cho hãng khi tềến vào th trường My và Châu Âu. Đây là 2 thị trường lớn và đâềy tềềm nng
vi các công ty công ngh.Nềếu như Huawei phi mâtế gân 1 thp k để vào đưc th trường ti Châu Âu và có
chô đứng thì OPPO cũng không phải quá vội vàng. Ngoài ra OPPO cũng đang có kềế hoch m rng th trưng
và tềến vào My nhưng kềế hoch c th vân được gi bí mt.
+) Tng cường thm nhiềều showroom
Bn cnh h thôếng ca hàng Oppo Brand Shop, Oppo còn có nhng showroom nhắềm thc hin các dch v
sa cha, tư ến, hô tr và chắm sóc khách hàng cũng như có th tri nghim các sn phm, ng dng mi
nhâtế ca
Oppo. Hin tại, Oppo có 12 showroom đặt ti các thành phôế ln: thành phôế Chí Minh, Hà Ni, Cân Thơ,
Đà
Nắẫng và Hi Phòng
+) Qung cáo
Trn các trang mng xã hi ph biềến mà mi người hay dung như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram hay các
trang thương mại điện t như Shoppe, Lazada,… Hay là các hệ thôếng bán l cũng quảng cáo sn phm mi ca
Oppo đềnế vi ngưi tu dung như Thềế Giới Di Động, FPT, Vietel Store,… và nhiu ca hàng khác
+) Đi din thương hiu
- Để nâng cao thương hiệu và đặc bit hơn là đưa sn phm của Oppo đềến gân vi người tu dùng là mt
trong nhng chiềến lưc quan trng nhâết ca Oppo hin nay, hiểu được tâm lý cũng như th hiềếu ca người
tều dùng. Oppo đã tạo nn cho mình mt hình ảnh đại din cho thương hiu trong suôết thi gian qua Vit
Nam là Sơn Tùng MTP và Noo Phước Thnh vi dòng sn phm trung câếp phù hp vi gii tr. Thềm vào đó,
chàng trai đềnế t x s Kim Chi thì tht không hềề xa l vi nhng bn tr ềi. Để cuôến hút lượng fan, OPPO
đã mời Lee Min Ho làm gương mặt đại din. Không qun qung bá thương hiu tại đâết nước ca mình, OPPO
đã "chơi ln" mi hai "soái ca" là Dương Dương và Lý Dch Phong cùng nhóm nhạc TFBOYS, cô nàng xinh đẹp
Dương Mịch làm đại diện cho dòng điện thoại R9 để đềến gân hơn vi công chúng. Tht s, chiu mi nhng
"soái ca" ni tềếng làm gương mặt đại din ca OPPO là bài toán qukhông sai mt tý nào. Bắềng chng là c
nhcế đềnế OPPO, nhiềều người se nh ngay đềến chicế đin thoi thông minh chp ảnh đẹp t nhin.
Kềết lun
lOMoARcPSD| 47028186
K t khi m rng sang th trường Vit Nam, có th nói Oppo đã làm được một thành công đó là tắng
mức độ nhn din thương hiu ca khách hàng t con sôế không đềến rng khắếp như hin nay. Tuy
nhin, vic là mt thương hiệu đềến t Trung Quôếc là mt rào cn không nh ca Oppo trong tâm trí
ca khách hàng.
Bài tu luận đã xây dựng lền được mt chiềến lược marketng hoàn toàn mới trong Oppo, để phù hp
hơn với giai đoạn chung hin nay. Các giải pháp đưa ra nhắềm khắếc phc mt sôế đim yềếu ca sn
phm như u mã còn thô, bao bì thiềếu đôềng nhâết gia các dòng sn phm.
lOMoARcPSD| 47028186
Danh mc tài liu tham kho
1. Giáo trình
Giáo trình Marketng Quôếc tềế - GS.TS. Trâền Minh Đạo Nhà xuâết bản Đại hc Kinh tềế quôếc
dân. Giáo trình Global Marketng 5th editon Johny K.Johansson.
2. Website
htps://www.facebook.com/oppomobilevietnam
htps:// luanvan.com htp://tailieu.vn
htp://oppobrandshop.vn
htp://www.oppomobile.vn
| 1/13

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH DOANH VÀ CÔNG NGHỆ HÀ NỘI
NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH BÁO CÁO
Chủ đềề : Xây dựng chiềến lược Marketng cho hãng điện thoại Oppo
Sinh viền thực hiện: Đào Thị Mai Lớp: QL25.09 Mã sinh viền: 2520215146
Giảng viền hướng dâẫn: Hà Nội, 09/2022 Mục Lục lOMoAR cPSD| 47028186
CHƯƠNG I – GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VỀỀ CÔNG
TY....................................................................................................................4
CHƯƠNG II – CÁC NHÂN TÔỐ LIÊN QUAN ĐÊỐN CHIÊỐN LƯỢC MARKETING CỦA
OPPO..............................................................5
1. Môi trường vi mô ................................................................................................................................................................. 5
2. Môi trường vĩ mô ................................................................................................................................................................. 5
3. Nhu câều thị trường ............................................................................................................................................................ 6
4. Phân tích SWOT ................................................................................................................................................................... 7
CHƯƠNG III – THIÊỐT LẬP KÊỐ HOẠCH MARKETING .................................................................................................................. 9
1. Chiềnế lược Marketng ......................................................................................................................................................... 9
+) Chiềến lược ngắnế hạn (trong vòng 1 nắm) .................................................................................................................... 9
+) Chiềến lược dài hạn (trong vòng 5 nắm tềếp theo) ........................................................................................................ 9
2. Kềế hoạch Marketng ngắến hạn ........................................................................................................................................ 10
+) Sản phẩm ....................................................................................................................................................................... 10
+) Kềnh phân phôếi ........................................................................................................................................................... 11
+) Tắng cường thềm nhiềều showroom ............................................................................................................................ 11
+) Quảng cáo ...................................................................................................................................................................... 11
+) Đại diện thương hiệu ..................................................................................................................................................... 11 Lời mở đâều
Điện thoại thông minh ( Smartphone) là điện thoại di động có tích hợp hệ điềuề hành cho phép người dùng có thể sử
dụng các ứng dụng di động nâng cao có sắẫn trong cửa hàng ứng dụng của dòng hệ điềều hành đó và đang dâền trở thành
thiềết bị không thể thiềếu trong cuộc sôếng của tâết cả mọi người. Việt Nam là một trong ba thị trường Smartphone tắng
trưởng nhanh nhâết trong khu vực Đông Nam Á, có nhiềều hãng điện thoại đã vào thị trường như Iphone, Samsung,
Huawei, Vivo, Xiaomi, Realme,...trong đó có cả Oppo. Hơn một nắm có mặt tại Việt Nam, Oppo dâền trở nền quen thuộc
hơn đôếi với người tều dùng tại thị trường. Tuy nhiền, để phát triển và mở rộng thị phâền của mình hơn nữa, Oppo câền
phải hiểu rõ nhu câều, đặc điểm của thị trường, câền hoạch định cho mình chiềến lược cụ thể, rõ ràng trong tương lai.
Đứng ở vị thềế phân khúc trung bình trền sơ đôề định vị, đôếi mặt với những đôếi thủ mạnh,có bềề dày lịch sử trong ngành
điện thoại như LG, Huawei, Lenovo, cùng với sự thay đổi liền tục trong xu thềế tều dùng điện thoại của giới trẻ ngày nay,
một vânế đềề lớn đặt ra cho Oppo là làm thềế nào để có thể mở rộng được thị phâền của mình trền thị trường và nâng cao
doanh sôế. Muôến khẳng định vị thềế của mình là một điềều không dềẫ dàng, bắềng kiềến thức hữu hạn của bản thân, tôi lOMoAR cPSD| 47028186
xin được đềề xuâết “ Xây dựng chiềến lược Marketng cho hãng điệng thoại Oppo ” để Oppo có những bước tềến mới trền
con đường khẳng định vị thềế và chinh phục người tều dùng. lOMoAR cPSD| 47028186
CHƯƠNG I – GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT VÊỀ CÔNG TY
Sơ lược vềề hình thành công ty
Oppo là một thương hiệu đã được đắng kí toàn câều tại 140 quôcế gia với một lịch sử lâu dài phục vụ khách hàng ở
Bắếc Myẫ ( chủ yềếu là ở Myẫ, Canada và một phâền Mexico), Châu Âu và Châu Á, cung câpế những sản phẩm được
nhiềều sự đánh giá cao từ các chuyền gia trền thềế giới.
Oppo được thành lập nắm 2004 tại Trung Quôếc với thâm niền sản xuâết và kinh doanh các mặt hàng công nghệ
cao. Oppo có trụ sở chính đặt tại Mountain View , Califoria Hoa Kỳ . Công ty Oppo hiện nay đã có mặt ở nhiềều
quôếc gia như : Myẫ, Anh, Úc , New Zealand, Nhật Bản, Thái Lan, Pháp .... Tuy có cùng một thương hiệu, nhưng các
bộ phận thiềết kềế sản phẩm của Oppo hoàn toàn khác nhau dựa trền nhu câều trong từng khu vực. Nắm 2005,
chiềcế máy nghe nhạc MP3 đâều tền của Oppo mang tền X3 ra mắtế thị trường Nắm 2010, đâều đĩa Bluray được
Oppo sản xuâết, đánh dâếu sự phát triển của công ty ở thị trưởng Myẫ và Châu Âu khi đứng đâều trong lĩnh vực này
vào những nắm gâền đây. Nắm 2008, Oppo chính thức gia nhập thị trường điện thoại di động với những dòng
smartphone áp dụng các công nghệ tền tềến nhâết , với châết lượng tôtế nhâtế và sản phẩm thân thiện với người
dùng nhâết. Oppo Finder là smartphone giữ danh hiệu " mỏng nhâtế thềế giới ” kể từ lúc ra mắết nắm 2012. Những
dòng smartphone được coi là “ fagship ” của hãng đềều được trang bị công nghệ tền tềến nhâết, câuế hình cao,
thiềết kềế tnh tềế và luôn hướng vềề “ lâếy con người làm gôếc " ❖ Sứ mệnh của công ty -
Dâẫn đâều vềề công nghệ
Từ khi bắết đâều, sản phẩm đã áp dụng những công nghệ tền tềến nhâết. Dânẫ chứng là chiềếc điện thoại Oppo
Finder mỏng 6.65mm được phát hành vào giữa nắm 2012, sau đó đã trở thành chiềcế smartphone mỏng nhâết
thềế giới. Vào cuôếi nắm 2012, Oppo Find 5 được công bôế, đây là một trong những chiềếc smartphone được
mong đợi nhâết thềế giới, với màn hình 5 inch hiển thị Full HD 1080p và camera 13 megapixel sử dụng cảm biềến
Stacked CMOS. Đây là chiềcế smartphone đâều tền trền thềế giới có phâền cứng hôẫ trợ công nghệ HDR. -
Tiều chuẩn châtế lượng cao nhâết:
Oppo chỉ sử dụng những thành phâền châết lượng cao có sắẫn trền thị trường. Công ty đã liền kềết với các đôếi tác
hàng đâều quôếc tềế để đảm bảo có thể cung câpế cho người dùng những công nghệ mới và tôết nhâết hiện có.
Với nắng lực R&D (Reseach and Develop: nghiền cứu và phát triển) độc lập, công ty đã tự thiềết kềế, phát triển, sản
xuâết, quảng cáo và bán những sản phẩm của chính mình. Oppo kiểm soát tâết cả các chuôẫi cung ứng, trực tềếp
từ xưởng sản xuâết đềến người tều dùng. Với cách này, công ty có thể đưa ra những sản phẩm cuôếi cùng và đảm
bảo rắnềg chỉ có những sản phẩm tôết nhâết đềến được tận tay người tều dùng. - Khách hàng là thượng đềế:
Khách hàng là côết lõi trong kinh doanh, đáp ứng đâềy đủ nhu câuề của khách hàng là điềều kiện tền quyềết cho sự
tôền tại của công ty. Các sản phẩm của Oppo luôn cùng phát triển với khách hàng, sự phản hôềi của khách hàng
luôn đóng một vai trò to lớn trong sự phát triển cả phâền cứng và phâền mềềm. Với smartphone, công ty đã nhanh
chóng thông qua chu kỳ phát hành, phát hành bản cập nhật frmware hàng tuâền dựa trền phản hôềi của khách hàng.
CHƯƠNG II – CÁC NHÂN TÔỐ LIÊN QUAN ĐÊNỐ CHIÊNỐ LƯỢC MARKETING CỦA OPPO lOMoAR cPSD| 47028186 1. Môi trường vi mô -
Cạnh tranh nội bộ ngành
+ Mức độ cạnh tranh: Apple là sôế 1, là thương hiệu được thèm muôến cao nhâết với 36%, Nokia là 21%,
Samsung là 20%, HTC và Sony đứng trong top 5 với tỉ lệ chỉ vào khoảng 7%. Khác với thị trường phương Tây
vôến thường lựa chọn smartphone dựa trền thương hiệu, người dùng tại các quôếc gia đang phát triển đặt cao
tính nắng của điện thoại.
+ Đôếi thủ cạnh tranh: Apple, Samsung, Nokia, Huawei, Vivo, Realme, Xiaomi,... cânề có chiềến lược và thời gian
lâu dài để có được chôẫ đứng -
Áp lực nội bộ ngành: Thị phânề lớn thuộc vềề Apple, Samsung, Nokia,... Oppo mới gia nhập vào Việt Nam
muôến tm chôẫ đứng là không dềẫ, câền phải có chiềến lược và thời gian lâu dài -
Áp lực từ nhà cung câếp: Oppo đang lâếy linh kiện từ đôếi thủ trực tềếp là Samsung. Cho thâếy Oppo đang phải
chịu một áp lực không hềề nhỏ từ phía nhà cung câếp. Bởi Samsung cũng chính là một trong những đôếi thủ
cạnh tranh trong ngành của Oppo. -
Áp lực từ sản phẩm thay thềế: kính Google Glass, Smartwatch là môếi đe dọa đềến các nhà sản xuâtế điện thoại.
Đây là một chiềếc kính thông minh có khả nắng kềết nôếi với smartphone để thực hiện các tác vụ đơn giản.
Những điềều người dùng có thể làm với Google Glass gôềm: tm kiềếm bắềng giọng nói, tm đường đi, chụp và
chia sẻ ảnh, video lền mạng xã hội Google+, chat video qua dịch vụ Google Hangout, nhận các cuộc gọi, gửi tn
nhắến và chạy các ứng dụng của hãng thứ ba. Hiện tại, Google Glass đã hôẫ trợ thềm iPhone nhưng các tính
nắng vâẫn còn râết giới hạn. Google mới chỉ bán sản phẩm này cho các nhà phát triển với giá 1.500 USD
(khoảng 31,4 triệu đôềng). Bền cạnh Google glass, không thể không kể đềến sự thành công của Smartwatch. Đây
là loại đôềng hôề thông minh có thể kềết nôếi âm nhạc, nhắcế nhở và hiển thị thông báo cho người dùng, chỉ
đường, theo dõi sức khỏe của người dùng - một trong những tính nắng chủ chôết giúp nhóm sản phẩm
smartwatch tách biệt với các smartphone hay thiềết bị di động truyềền thôếng khác. -
Áp lực từ khách hàng: Smartphone trở thành mặt hàng phổ thông, nhu câều cânề một chiềcế điện thoại hợp túi
tềền nhưng đi đôi với châết lượng tôết, câếu hình cao, thể hiện được cá tính. Việc có nguôền gôếc từ Trung
Quôcế gây nền định kiềến của người tều dùng vềề Oppo -
Áp lực từ những đôếi thủ tềềm ẩn như ZTE, Yulong,... đềều là những hãng “đôềng hương” của Oppo. Mặc dù
thị phâền toàn câều của ZTE giảm từ 4,1% của quý II nắm 2012 xuôếng còn 4% quý II nắm 2013 thì với doanh
sôế bán ra toàn câều đạt 15,1 triệu sản phẩm cũng đủ để giữ chân “đại gia” công nghệ Trung Quôếc này ở lại
danh sách những nhà sản xuâết điện thoại lớn nhâết thềế giới. Yulong, một hãng điện thoại của Trung Quôếc
chôết lại danh sách những nhà sản xuâtế điện thoại lớn nhâết thềế giới, ở vị trí cuôếi cùng trong bảng xềpế
hạng. Theo đó, công ty sản xuâết lớn thứ ba tại Trung Quôcế này có doanh sôế bán ra quý II nắm 2013 đạt 10.3
triệu thiềết bị cùng với đó là thị phâền toàn câều cán môcế 1,8%.Với 3,8 triệu thiềết bị được bán ra , Xaomi
chiềếm 1.7% thị phâền toàn câuề. 2. Môi trường vĩ mô -
Chính trị, pháp luật: Ổn định và hệ thôếng pháp luật thông báo cho việc đâều tư của các doanh nghiệp -
Thương mại: Chính sách quản lí xuâết nhập khẩu hàng đắết tềền, tham gia WTO, FTA, AFTA, BTA, thuềế VAT
điện thoại di động là 10% lOMoAR cPSD| 47028186 -
Kinh tềế: nềền kinh tềế thị trường -
Vắn hóa, xã hội: Việc người trẻ sở hữu 1 smartphone là 1 niềềm vui và thể hiện bản thân, ngôn ngữ trền những
quảng cáo thông báo là những ngôn từ viềết tắết được giới trẻ sử dụng
3. Nhu câều thị trường
Đánh giá nhu câều thị trường tều thụ là yềếu tôế quan trọng hàng đâuề để đưa ra định hướng phát triển, chuyển
đổi cơ câếu sản xuâết đem lại hiệu quả kinh tềế cao và ổn định, xu hướng chọn điện thoại của người dân hiện nay:
- Câuế hình: Đây là tều chí được các nhà sản xuâết râết tích cực khai thác trong việc tềếp thị sản phẩm của mình và
cũng là tều chí người dùng nghĩ đềến đâều tền. Với xu thềế hiện nay của 1 smartphone thì câuế hình phải hội tụ đủ
các yềếu tôế như: bộ vi xử lí, độ phân giải màn hình, RAM, bộ nhớ trong, camera, và cuôếi cùng là hệ điềuề hành.
Đây là 1 sôế tều chí quan trọng mà người dùng luôn chú ý khi chọn 1 sản phẩm vừa ý mình.
⇨ Những yềếu tôế vềề câếu hình, đặc biệt là camera luôn là thách thức cũng như đòi hỏi Oppo phải thực sự cho ra
đời nhiềều những ý tưởng và đột phá mới trong câếu hình smartphone ngày nay nềếu muôến khẳng định vị thềế
của mình trong lòng người tều dùng.
- Công nghệ: Nhu câuề vềề thiềết bị công nghệ hiện đại thông minh như: smartphone, đôề điện tử, vâẫn seẫ không
mâết đi, nhưng giai đoạn 5 nắm bùng nổ của dòng sản phẩm này đã qua (đó là nhận định của Michael Morgan,
chuyền gia phân tích thuộc hãng nghiền cứu ABI Research). Tôếc độ tắng trưởng của dòng điện thoại cao câếp đang
giảm mạnh do thị trường bão hòa, trong khi người tều dùng tại những thị trường mới nổi lại lựa chọn các model giá
rẻ. Do đó, sản lượng có thể tắng lền nhưng doanh thu đềnế từ những chiềcế điện thoại kềết nôếi Internet seẫ
chững lại, thậm chí đi xuôếng, chứ không còn thắng hoa với mức tắng trưởng liền tục tắng trong suôết nửa thập kỉ qua.
⇨ Những sản phẩm của Oppo là hàng trung câếp và cao câpế cùng với những công nghệ mới nhưng việc cạnh tranh
với những ông chủ lớn trền thị trường toàn câều khi “môẫi ngày là một công nghệ mới” cùng thâm nhập vào Việt
Nam, là một bước thử thách lớn cho những nhà thiền vềề hoạt động sản xuâết, chềế tạo máy móc công nghệ như Oppo hiện nay.
- Thương hiệu: Hiện nay, thương hiệu là một trong những yềếu tôế cực kỳ quan trọng khi người tều dùng quyềết
định lựa chọn một sản phẩm điện thoại. Là điềuề khiềến các nhà sản xuâết tôến một khoản không nhỏ và tạo nền
sự chềnh lệch lớn vềề giá giữa hai sản phẩm có cùng câếu hình. Các thương hiệu nước ngoài đã xuâết hiện từ lâu
trền thị trường luôn được người dùng ưu tền hơn khi lựa chọn. Nói cách khác, giá trị thương hiệu có tác động râết
lớn đềến hành vi mua sắmế của người tều dùng.
- Thiềết kềế sản phẩm: Đây chính là thứ bộc lộ phong cách của người dùng sản phẩm đó. Đôếi với những người
dùng chuyền nghiệp, họ có thể bỏ qua yềếu tôế thiềtế kềế để chọn câếu hình, nhắềm tận dụng tôếi đa những trải
nghiệm sôế trền sản phẩm nhưng con sôế đó là không nhiềều. Phâền lớn người tều dùng không am hiểu quá
nhiềuề kiềến thức vềề công nghệ, điềều đâều tền thu hút sự chú ý của họ chính là thiềết kềế của một chiềcế điện
thoại trước khi quyềết đinh bỏ tềền ra mua nó.
⇨ Sự đột phá và phát triển mạnh của công nghệ, dâẫn theo sự cạnh tranh lớn trong thiềết kềế mâẫu mã của sản phẩm. lOMoAR cPSD| 47028186
Để cho ra đời 1 sản phẩm mới ngoài công nghệ, các hãng điện thoại luôn phải cập nhật nhu câều và sở thích và
hãng Oppo cũng vậy, Oppo luôn hướng tới thiềtế kềế sản phẩm sao cho đẹp, phù hợp với thị hiềếu cũng như sở
thích của người tều dùng hiện nay, đó chính là thách thức râết lớn đôếi Oppo và các đôếi thủ cạnh tranh khác.
- Giá thành sản phẩm: Đôếi với những sản phẩm trung câpế và bình dân, yềếu tôế chi phí có ảnh hưởng lớn hơn so
với câếu hình hay thương hiệu. Nhà sản xuâết phát triển sản phẩm bắnềg cách tm hiểu dựa trền thói quen sử dụng
của người Việt. Đôếi với những đôếi tượng là người dùng đã đi làm, có thu nhập khá trở lền thì việc châpế nhận bỏ
ra một sôế tềnề lớn để sở hữu một chiềếc điện thoại cao câpế là không thành vânế đềề, nhưng đôếi với những đôếi
tượng chưa có thu nhập, những người có nhu nhập thâếp thì những mâuẫ smartphone giá rẻ là cứu cánh cho họ
với giá thành châpế nhận được, đôềng thời cung câpế những trải nghiệm tương đôếi tôết và nổi bật là thiềtế kềế,
phong cách đa dạng nhiềều màu sắcế phù hợp mọi lứa tuổi.
- Chính sách hậu mãi: Chọn được một sản phẩm tôết, yềếu tôế chính cuôếi cùng mà người dùng dựa vào đó để chi
trả là chính sách bảo hành và chềế độ hôẫ trợ sau khi mua. Người tều dùng thường tham khảo và tm hiểu về ềquy
định, thời gian bảo hành cũng như hệ thôếng bảo hành của hãng điện thoại xem có phù hợp và thuận tện hay
không mới tềến hành mua một chiềcế điện thoại mới. Đa sôế các thiềết bị di động ngày nay đềều được bảo hành
12 tháng. Kể cả những thương hiệu Việt cũng đềuề đã phát triển các trung tâm bảo hành để mang tới dịch vụ tôết nhâết cho khách hàng.
- Khả nắng thanh toán: Xu hướng vắn hóa, khát vọng xã hội và sức chi tều là ba yềếu tôế ảnh hưởng lớn nhâết đềến
vắn hóa tều tềền, cách thức mua sắếm, kiểu cách hàng hóa mà người mua ưa chuộng và cái giá mà họ sắẫn sàng chi
trả. Các hãng điện thoại thông minh cho biềết có một quan niệm ngày càng phổ biềnế ở Việt Nam là “vị thềế xã hội
cao hơn gắến với chiềcế điện thoại đời mới nhâtế”. Đây chính là động lực nắềm phía sau doanh sôế ngâết ngưởng
của các hãng điện thoại dù giá bán điện thoại thông minh luôn vượt quá thu nhập hàng tháng của người bình thường. 4. Phân tích SWOT Strenghts Weaknesses
- Nguôền lực vềề nhân sự con người lao động dôềi dào -
Là một thương hiệu điện thoại mới nền chưa có
- Chuyền vềề thiềết bị điện tử nền có thể dânẫ đâuề vềề sự tn tưởng của khách hàng, đặc biệt là ở Việt công nghệ Nam
- Trung Quôếc và Việt Nam có sự tương đôềng vềề vắn -
Nguôền vôến, tài chính đâều tư cho lĩnh vực
điện hóa nền dềẫ nắếm bắết tâm lí khách hàng thoại không dôềi dào như cá hang điện thoại lớn
- Oppo đã được chứng nhận, công nhận ở nhiềều khác quôcế gia Opportunities Threats
- Sự phát triển nở rộ của thị trường Smartphone ở -
Tâm lí không thích dung hàng Trung Quôếc của Việt Nam khách hàng Việt Nam
- Những mặt hàng của các đôếi thủ chưa hoàn toàn -
Thị trường điện thoại tại Việt Nam có sự cạnh
đáp ứng nhu câuề của khách hàng tranh nhau râết mạnh lOMoAR cPSD| 47028186
+) Chiếến lược S-O
Oppo có tham vọng, biềết cách tềếp cận thị trường, đôềng thời có kinh nghiệm trong việc sản xuâết sản phẩm châết lượng
cao, không giảm châết lượng để tềết kiệm chi phí. Từ đó, tạo ra nhiềều dòng sản phẩm điện thoại có châtế lượng tương
đương, song giá thành lại thâếp hơn so với dòng sản phẩm cùng phân khúc của đôếi thủ. Khá thành công trền thị trường
Trung Quôếc, với uy tín của mình Oppo thiềtế lập môếi quan hệ hợp tác với nhiềều đôếi tác ở Việt Nam, đã và đang dâền
tắng hệ thôếng phân phôếi rộng khắếp Việt Nam. Như vậy, người tều dung seẫ dềẫ dàng nhận diện được sản phẩm đang
được bày bán tại nhiềều nơi, kích thích sự tò mò của người tều dung
+) Chiếến lược S-T
Việc thành công tại thị trường Trung Quôếc cũng như một sôế quôếc gia khác, Oppo biềết cách tềếp cận thị trường, từ đó
dâền tạo được nềnề tảng cho việc hình thành và phát triển chôẫ đứng bềền vững của mình trước các đôếi thủ cạnh tranh.
Oppo có kinh nghiệp sản xuâết sản phẩm châết lượng cao với chi phí thâếp. Điềều này đánh thẳng vào tâm lí người tều
dung Việt là thường ưu chuộng sản phẩm có châết lượng tôết, tính nắng cao nhưng giá vừa phải. +) Chiếến lược W-T
Tại Việt Nam, Oppo là thương hiệu còn mới, chưa có chôẫ đứng bềền vững, cùng với tâm lí người tều dung vềề hàng Trung
Quôcế – họ thà bỏ ra một sôế tềền tương đương để mua sản phẩm của các thương hiệu có uy tín hơn là mua hàng Trung
Quôcế. Vì thềế, khi bước chân vào Việt Nam, Oppo đã khẳng định uy tín, châết lượng của mình với dòng sản phẩm cao
câếp, vềề sau mới mở rộng dâền dòng sản phẩm trung câếp cũng như dòng giá rẻ. Oppo cũng đã giảm bớt được áp lực từ
phía nhà cung câếp linh kiện Samsung, bởi công ty công nghệ hàng đâuề Laird đã thành lập nhà máy sản xuâết thiềết bị,
linh kiện điện thoại thông minh tại khu Công nghiệp Quềế Võ, Bắcế Ninh vào ngày 11/06/2014 – nhà máy đâều tền cho hang Oppo tại Việt Nam.
+) Chiếến lược W-O
Với hệ thôếng phân phôếi rộng cũng như có nhiềều đôếi tác tại Việt Nam, seẫ khiềến thương hiệu Oppo còn khá mới
được người tều dùng Việt biềết đềnế nhiềều hơn. Đôềng thời, sản phẩm đềến tay người tều dùng nhanh hơn, các chềế độ
hôẫ trợ, bảo hành cho khách hàng cũng dềẫ dàng thuận tện hơn. lOMoAR cPSD| 47028186
CHƯƠNG III – THIÊỐT LẬP KÊỐ HOẠCH MARKETING
1. Chiềnế lược Marketng
+) Chiềến lược ngắnế hạn (trong vòng 1 nắm)
Khi du nhập thị trường Việt Nam, Oppo đã khẳng định thương hiệu với dòng sản phẩm đâều tền là dòng cao câpế
(Oppo Find 5). Tuy nhiền, đứng trước tâm lý người tều dùng Việt là không mâếy ưa chuộng hàng Trung Quôếc, nền
râtế khó để có thể đẩy mạnh riềng dòng sản phẩm cao câếp này, cứ tềếp tục seẫ gây tổn thâết cho Oppo.
Vì vậy, chiềnế lược ngắến hạn của Oppo trong nắm tới chính là chuyển hướng mục tều của mình sang đẩy mạnh
song song cả 2 dòng sản phẩm cao câếp lâẫn trung câpế, thay đổi chiềến lược Marketng-Mix cho dòng sản phẩm
trung câếp, đôềng thời tềếp tục đẩy mạnh chiềến lược cho dòng sản phẩm cao câếp nhắềm phát huy tôếi đa hiệu
quả. Từ đó, giảm thiểu được tổn thâtế do tâm lý người tều dùng Việt không ưa chuộng hàng Trung Quôcế, đôềng
thời khẳng định châết lượng sản phẩm từ chính dòng sản phẩm trung câếp với mức giá phù hợp với mức sôếng
của người Việt, từ từ gây dựng lòng tn nơi người tều dùng – không phải hàng Trung Quôcế nào cũng dơ.
Đẩy mạnh dòng sản phẩm trung câếp nhưng vâẫn tềếp tục đẩy mạnh dòng sản phẩm cao câếp, vì khi mới gia nhập
thị trường Oppo cũng đã thu hút được một bộ phận nhỏ khách hàng tều dùng dòng sản phẩm này của mình. Vì
vậy, Oppo cânề giữ vững dòng sản phẩm cao câếp nhắềm giữ chân bộ phận khách hàng đã tn dùng sản phẩm,
đôềng thời chờ thời cơ phù hợp đẩy mạnh dòng sản phẩm cao câếp này.
- Tổng quan vềề kềế hoạch 4P:
+ Mâẫu mã, bao bì sản phẩm dòng trung câếp, cao câpế mà điển hình là Oppo N3 sắếp tới có nhiềều thay đổi
nhắềm đánh dâếu thương hiệu Oppo có bước tềến mới theo cách riềng biệt, khác với đôếi thủ cạnh tranh.
+ Giá cho các sản phẩm của Oppo khá phù hợp với mức sôếng của người tều dùng Việt nền không cânề phải thay
đổi gì nhiềều, châết lượng sản phẩm ổn định trong khi giá cả phải chắng, có khi thâếp hơn sản phẩm đôếi thủ cùng phân khúc.
+ Bền cạnh đó, Oppo tềnế hành mở rộng hệ thôếng kềnh phân phôếi chính thức, showroom để người tều dùng có
thể biềtế đềến nhiềều hơn, cũng như có thể thực hiện việc liền hệ, chắm sóc khách hàng, bảo hành sản phẩm
nhanh hơn tại địa điểm thuận lợi cho khách hàng hơn.
+ Oppo dự kiềnế seẫ thực hiện nhiềều chương trình, sự kiện trong nắm tới, nhắềm quảng bá sản phẩm cũng như
chỉ rõ các tính nắng thể hiện châết lượng sản phẩm cho người tều dùng Việt hiểu rõ hơn. Đôềng thời, tham gia
nhiềều chương trình vì cộng đônềg hơn để có thể gânề gũi hơn với người tều dùng Việt.
+) Chiềến lược dài hạn (trong vòng 5 nắm tềếp theo)
Định hình dâền thị phâền cũng như vị thềế của Oppo trền thị trường Việt Nam, thay đổi dâền tâm lý, thị hiềếu của
người tều dùng Việt vềề hàng Trung Quôcế. Đônềg thời, đẩy mạnh thực hiện chiềến lược Marktng-Mix phù hợp
cho từng giai đoạn để góp phâền khẳng định thương hiệu của Oppo.
Trong vòng 3 nắm đâều, Oppo vâẫn câền có thềm nhiềuề ý tưởng mới lạ cho sản phẩm, thay đổi chiềến lược chiều
thị, giá cả phù hợp với mong muôến của người tều dùng Việt trong từng thời điểm, nhắềm tắng sôế lượng người
tều dùng tn dùng, trung thành với sản phẩm Oppo. Đôềng thời, xem xét đôếi thủ cạnh tranh trực tềpế hiện tại
(Samsung, Nokia, Sony) để rút kinh nghiệm và tạo thành công cho mình, lOMoAR cPSD| 47028186
Bền cạnh đó, Oppo cũng không thể bỏ qua đôếi thủ lớn ở dòng cao câpế chính là Apple, chưa nói đềến sản phẩm
thì ngay cái tền của 2 bền đã có cách đọc gâền giôếng nhau. Có thể nói, Oppo seẫ gặp nhiềều khó khắn nềếu
muôến cạnh tranh trực tềpế với Apple, vì vậy Oppo cânề phải có chiềến lược chặt cheẫ, xây dựng ngay từ bây giờ
và chờ đợi thời cơ phù hợp để thực hiện nó, tạo sự thành công tôếi đa cho mình.
Dự kiềnế trong nắm thứ 4, sôế lượng khách hàng tn dùng Oppo tại thị trường Việt Nam tắng đáng kể. Với mục tều
seẫ nắềm trong top 3 nhà sản xuâết smartphone chiềếm thị phâền hàng đâều Việt Nam trong nắm thứ 5.
2. Kềế hoạch Marketng ngắến hạn +) Sản phẩm -
Thiềết kềế bao bì: Bao bì (vỏ hộp) chính là bộ mặt bền ngoài cho sản phẩm của Oppo, thay đổi bao bì tôết hơn
cũng phâền nào thay đổi được tâm lý người tều dùng Việt vềề hàng Trung Quôcế – vânẫ có doanh nghiệp Trung
Quôcế quan tâm đềến người tều dùng khi đưa ra sản phẩm bắềng sự đâuề tư từ cái ngoại hình trước mắết là
bao bì sản phẩm. Hiện nay theo đánh giá chung thì khá sang trọng, thiềết kềế vỏ hộp đẹp mắết, độc đáo nhưng
nó mới chỉ được áp dụng phâền lớn đôếi với những sản phâmề dòng cao câếp, còn các sản phẩm dòng trung
câếp Oppo chưa thật sự quan tâm nhiềều về ềbao bì. Oppo câền phát triển nhiềều ý tưởng mới lạ hơn cho hộp
đựng điện thoại, từ đó có thềm nhiềều bao bì sản phẩm độc đáo, mới lạ hơn, đôềng thời được áp dụng cho
nhiềều dòng sản phẩm và đáp ứng thỏa mãn nhu câuề của nhiềuề bộ phận khách hàng hơn. -
Thiềết kềế vỏ điện thoại
Nhìn chung các sản phẩm của Oppo hiện nay đa phâền là vỏ nhựa, chưa thật sự tạo nền vẻ sang trọng cho điện
thoại, khiềến người tều dùng không mâếy hứng thú với sản phẩm. Vì vậy, Oppo câền có một vài sản phẩm mới
được thay đổi vỏ để khẳng định phâền nào đẳng câếp của mình. Giới hạn sôế lượng nhâết định seẫ càng khiềến
người tều dùng mong muôến sở hữu sản phẩm hơn, đường viềnề điện thoại Oppo màu inox nhìn khá thường
câền thay đổi tông màu đường viềền màu sáng hơn để tạo cảm giác phản chiềếu, sang trọng hơn.
Đôềng thời, logo Oppo cũng câền đôềng nhâết là in màu bạch kim trền điện thoại, bởi đa phânề các sản phẩm
của Oppo được in logo màu đen (điện thoại màu trắếng) và màu trắếng (điện thoại màu đen) ở mặt sau không
mâyế nổi bật, dềẫ phai dânề. Để logo không bị ảnh hưởng trong suôết quá trình khách hàng sử dụng, Oppo
câền thay đổi cách in logo là in theo kiểu chìm, như vậy seẫ giữ được logo không bi trâềy xướt nhiềều cũng như phai màu dâền. - Phụ kiện
Oppo đã tung ra thị trường ôếng kính zoom quang học 10x (O-Lens) – dùng để chụp ảnh với thiềết bị câmề tay
qua kềết nôếi không dây như Bluetooth, Wif hoặc NFC – do Oppo hợp tác cùng Kodak phát triển. Đây là một
phụ kiện cực tôtế dành cho điện thoại mà chắếc chắến seẫ làm những ai thích chụp hình thoả mãn. Phụ kiện
này làm cho nhiềều người tều dùng liền tưởng đềnế các ôếng kính QX10, QX100 mà Sony đã từng tung ra với
Xperia Z1 vào tháng 9/2013. O-Lens đã mắết tại thị trường Việt Nam vào ngày 14/2/2015 trong sự kiện Valentne
do Oppo tổ chức, với giá thành seẫ dao động trong khoảng từ 3 đềnế 5 triệu sau khi đã so sánh với đôếi thủ cạnh tranh. - Phát triển sản phẩm
Tận dụng việc tung ra sản phẩm Oppo Reno 8, để có thể thu hút tôếi đa sự chú ý của người tều dùng, Oppo
câền lền ý tưởng thực hiện và quảng bá sản phẩm cũng như nhâến mạnh sự đặc biệt của hộp đựng đi kèm với sản phẩm. - Giá lOMoAR cPSD| 47028186
Sau một thời gian kể từ khi du nhập Việt Nam, Oppo đã và đang lâền lượt tung ra liền tềếp các sản phẩm thuộc
các phân khúc cao câếp, trung câpế cũng như phân khúc giá rẻ với mức giá đa dạng, phù hợp với mức sôếng
của người tều dùng Việt, nhắềm mục tều cạnh tranh tạo dựng thị phâền trền thị trường này.
Tháng 8/2022, Oppo reno 8 ở phân khúc cận cao câpế và cao câếp chính thức ra mắết ở thị trường Việt Nam với giá
Reno 8 ( 8.990.000đ), Reno 8 Z 5G ( 10.490.000Đ), Reno 8 5G ( 13.990.000Đ) +) Kềnh phân phôếi -
Mở rộng thị trường: Không thể đứng ngoài cuộc, cuôếi cùng OPPO cũng công bôế smartphone 5G đâều tền của
hãng trong nắm 2019. Trong cuộc họp báo mới nhâết tại MWC 2019, đại diện OPPO cho biềết điện thoại 5G của
hãng seẫ chạy vi xử lý Qualcomm Snapdragon 855, tích hợp công nghệ mạng không dây mới nhâết 5G. Công
nghệ 5G là một bước tềến quan trọng trong ngành công nghiệp sản xuâết điện thoại di động. Trong khi Apple
vâẫn chưa thể tích hợp 5G trền iPhone thì sự xuâết hiện điện thoại 5G của OPPO chắếc chắến seẫ đem lại một
lợi thềế không nhỏ cho hãng khi tềến vào thị trường Myẫ và Châu Âu. Đây là 2 thị trường lớn và đâềy tềềm nắng
với các công ty công nghệ.Nềếu như Huawei phải mâtế gânề 1 thập kỷ để vào được thị trường tại Châu Âu và có
chôẫ đứng thì OPPO cũng không phải quá vội vàng. Ngoài ra OPPO cũng đang có kềế hoạch mở rộng thị trường
và tềến vào Myẫ nhưng kềế hoạch cụ thể vânẫ được giữ bí mật.
+) Tắng cường thềm nhiềều showroom
Bền cạnh hệ thôếng cửa hàng Oppo Brand Shop, Oppo còn có những showroom nhắềm thực hiện các dịch vụ
sửa chữa, tư vâến, hôẫ trợ và chắm sóc khách hàng cũng như có thể trải nghiệm các sản phẩm, ứng dụng mới nhâtế của
Oppo. Hiện tại, Oppo có 12 showroom đặt tại các thành phôế lớn: thành phôế Hôề Chí Minh, Hà Nội, Câền Thơ, Đà Nắẫng và Hải Phòng +) Quảng cáo
Trền các trang mạng xã hội phổ biềến mà mọi người hay dung như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram hay các
trang thương mại điện tử như Shoppe, Lazada,… Hay là các hệ thôếng bán lẻ cũng quảng cáo sản phẩm mới của
Oppo đềnế với người tều dung như Thềế Giới Di Động, FPT, Vietel Store,… và nhiềuề cửa hàng khác
+) Đại diện thương hiệu -
Để nâng cao thương hiệu và đặc biệt hơn là đưa sản phẩm của Oppo đềến gânề với người tều dùng là một
trong những chiềến lược quan trọng nhâết của Oppo hiện nay, hiểu được tâm lý cũng như thị hiềếu của người
tều dùng. Oppo đã tạo nền cho mình một hình ảnh đại diện cho thương hiệu trong suôết thời gian qua ở Việt
Nam là Sơn Tùng MTP và Noo Phước Thịnh với dòng sản phẩm trung câếp phù hợp với giới trẻ. Thềm vào đó,
chàng trai đềnế từ xứ sở Kim Chi thì thật không hềề xa lạ với những bạn trẻ rôềi. Để cuôến hút lượng fan, OPPO
đã mời Lee Min Ho làm gương mặt đại diện. Không quền quảng bá thương hiệu tại đâết nước của mình, OPPO
đã "chơi lớn" mời hai "soái ca" là Dương Dương và Lý Dịch Phong cùng nhóm nhạc TFBOYS, cô nàng xinh đẹp
Dương Mịch làm đại diện cho dòng điện thoại R9 để đềến gâền hơn với công chúng. Thật sự, chiều mời những
"soái ca" nổi tềếng làm gương mặt đại diện của OPPO là bài toán quả là không sai một tý nào. Bắềng chứng là cứ
nhắcế đềnế OPPO, nhiềều người seẫ nhớ ngay đềến chiềcế điện thoại thông minh chụp ảnh đẹp tự nhiền. Kềết luận lOMoAR cPSD| 47028186
Kể từ khi mở rộng sang thị trường Việt Nam, có thể nói Oppo đã làm được một thành công đó là tắng
mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng từ con sôế không đềến rộng khắếp như hiện nay. Tuy
nhiền, việc là một thương hiệu đềến từ Trung Quôếc là một rào cản không nhỏ của Oppo trong tâm trí của khách hàng.
Bài tểu luận đã xây dựng lền được một chiềến lược marketng hoàn toàn mới trong Oppo, để phù hợp
hơn với giai đoạn chung hiện nay. Các giải pháp đưa ra nhắềm khắếc phục một sôế điểm yềếu của sản
phẩm như mâẫu mã còn thô, bao bì thiềếu đôềng nhâết giữa các dòng sản phẩm. lOMoAR cPSD| 47028186
Danh mục tài liệu tham khảo 1. Giáo trình
Giáo trình Marketng Quôếc tềế - GS.TS. Trâền Minh Đạo – Nhà xuâết bản Đại học Kinh tềế quôếc
dân. Giáo trình Global Marketng 5th editon – Johny K.Johansson. 2. Website
htps://www.facebook.com/oppomobilevietnam
htps:// luanvan.com htp://tailieu.vn htp://oppobrandshop.vn htp://www.oppomobile.vn