Chương 1 - Lý thuyết cầu - cung môn Nguyên lý kinh tế | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Cầu là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năngvà sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một phạm vi không gian và thời gian nhất định khi các yếu tố khác không đổi. ,Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
2 trang 5 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Chương 1 - Lý thuyết cầu - cung môn Nguyên lý kinh tế | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Cầu là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năngvà sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một phạm vi không gian và thời gian nhất định khi các yếu tố khác không đổi. ,Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

3 2 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 48302938
PHẦN B NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA KINH TẾ HỌC VI MÔ
CHƯƠNG 1 LÝ THUYẾT CẦU – CUNG
1.1 Cầu (D - DEMAND )
1.1.1 Khái niệm
Cầu là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng và sẵn
sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một phạm vi không gian và thời gian
nhất định khi các yếu tố khác không đổi.
Điều kiện hình thành cầu: có khả năng mua và sẵn sàng mua
Phân biệt giữa cầu và nhu cầu?
Cầu thị trường về một hàng hóa và dịch vụ được tập hợp từ
cầu của tất cả các cá nhân có tham gia trên thị trường
Cầu cá nhân và Cầu thị trường
Cầu cá nhân: Là cầu của một người tiêu dùng đối với hàng hóa hoặc dịch vụ nào
đó trên thị trường
Cầu thị trường: Là tổng mức cầu cá nhân ứng với từng mức giá
Công thức Q = Q1 + Q2 = f1 (p) + f2 (p)
Q: Cầu của thị trường
Q1 = f1 (p): Cầu của người tiêu dùng 1
Q2 = f2 (p): Cầu của người tiêu dùng 2
P: giá của hàng hóa dịch v
1.1.2 Một số thuật ngữ
Lượng cầu: (QD) là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả
năng và sẵn sàng mua ở một mức giá cụ thể.
P
1 gạo
= 12.000 đ/kg thì Q
1D
= 22.000 tấn
P
2 gạo
= 13.000 đ/kg thì Q
2D
= 21.000 tấn
Biểu cầu: là tập hợp lượng cầu ở các mức giá khác nhau lên bảng biểu
Đường cầu: là đường mô tả mối quan hệ giữa giá cả hàng hóa và lượng cầu
trên trục tọa độ trục tung là mức giá và trục hoành là lượng cầu Đặc trưng
đường cầu:
lOMoARcPSD| 48302938
+ đường cong
+ dốc xuống dưới về phía phải
Luật cầu: với hàng hóa thông thường, khi giá cả tăng thì lượng cầu giảm và
ngược lại.
Lý do đường cầu dốc xuống (Mqh tỷ lệ nghịch giữa P và Q)
P↓ => lôi kéo thêm người tiêu dùng mới tham gia vào thị trường => Q
D
↑.
P↓ => người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa này để thay thế cho hàng hóa dịch vụ
mà họ đang sử dụng => Q
D
P↓ => với mức thu nhập như cũ, họ mua được nhiều hàng hóa hơn => Q
D
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938
PHẦN B NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CỦA KINH TẾ HỌC VI MÔ
CHƯƠNG 1 LÝ THUYẾT CẦU – CUNG
1.1 Cầu (D - DEMAND )
1.1.1 Khái niệm
Cầu là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả năng và sẵn
sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một phạm vi không gian và thời gian
nhất định khi các yếu tố khác không đổi.
Điều kiện hình thành cầu: có khả năng mua và sẵn sàng mua
Phân biệt giữa cầu và nhu cầu?
Cầu thị trường về một hàng hóa và dịch vụ được tập hợp từ
cầu của tất cả các cá nhân có tham gia trên thị trường
Cầu cá nhân và Cầu thị trường
Cầu cá nhân: Là cầu của một người tiêu dùng đối với hàng hóa hoặc dịch vụ nào đó trên thị trường
Cầu thị trường: Là tổng mức cầu cá nhân ứng với từng mức giá
Công thức Q = Q1 + Q2 = f1 (p) + f2 (p)
Q: Cầu của thị trường
Q1 = f1 (p): Cầu của người tiêu dùng 1
Q2 = f2 (p): Cầu của người tiêu dùng 2
P: giá của hàng hóa dịch vụ
1.1.2 Một số thuật ngữ
Lượng cầu: (QD) là số lượng hàng hóa và dịch vụ mà người tiêu dùng có khả
năng và sẵn sàng mua ở một mức giá cụ thể.
P1 gạo = 12.000 đ/kg thì Q1D = 22.000 tấn
P2 gạo = 13.000 đ/kg thì Q2D = 21.000 tấn
Biểu cầu: là tập hợp lượng cầu ở các mức giá khác nhau lên bảng biểu
Đường cầu: là đường mô tả mối quan hệ giữa giá cả hàng hóa và lượng cầu
trên trục tọa độ trục tung là mức giá và trục hoành là lượng cầu Đặc trưng đường cầu: lOMoAR cPSD| 48302938 + đường cong
+ dốc xuống dưới về phía phải
Luật cầu: với hàng hóa thông thường, khi giá cả tăng thì lượng cầu giảm và ngược lại.
Lý do đường cầu dốc xuống (Mqh tỷ lệ nghịch giữa P và Q)
P↓ => lôi kéo thêm người tiêu dùng mới tham gia vào thị trường => Q ↑. D
P↓ => người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa này để thay thế cho hàng hóa dịch vụ
mà họ đang sử dụng => Q ↑ D
P↓ => với mức thu nhập như cũ, họ mua được nhiều hàng hóa hơn => Q ↑ D