














Preview text:
lOMoAR cPSD| 61432759
CHƯƠNG 1 :TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
I- TRIẾT HỌC VÀ VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC
1. Khái lược về triết học
1.1. Nguồn gốc của triết học
Triết học là một loại hình nhận thức đặc thù của con người. Sự ra đời của triết học
xuất phát từ thực tiễn, do nhu cầu thực tiễn, có nguồn gốc nhận thức và nguồn gốc xã hội.
- Nguồn gốc nhận thức:
Triết học ra đời khi tư duy con người đã đạt tới trình độ trừu tượng hóa, khái quát
hóa, hệ thống hóa để xây dựng thành học thuyết, lý luận.
- Nguồn gốc xã hội:
Triết học ra đời khi nền sản xuất xã hội đạt đến một trình độ nhất định, có sự phân
chia giữa lao động trí óc và lao động chân tay; tầng lớp trí thức ít nhiều đã được trọng
vọng, xã hội loài người đã phân chia giai cấp.
1.2. Khái niệm triết học
Triết học ra đời khoảng từ thế kỷ VIII đến thế kỷ VI trước Công nguyên ở cả phương Đông và phương Tây.
+ Ở phương Tây: Triết học có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp, Phylosophia có nghĩa là yêu mến sự thông thái.
+ Ở phương Đông cổ đại:
o Trong tiếng Trung Quốc, người ta dùng từ “Triết” để chỉ quá trình truy tìm bản lOMoAR cPSD| 61432759
chất của đối tượng nhận thức, triết học là sự hểu biết sâu sắc của con người về thế giới.
o Ở Ấn Độ, người ta dùng thuật ngữ “Dar’sana” cũng với nghĩa là chiêm
ngưỡng, cách thức, con đường tìm kiếm chân lý.
Như vậy, ở cả phương Đông và phương Tây, triết học đều được hiểu hoạt động nhận
thức có trình độ trừu tượng hóa, khái quát hóa, là hoạt động tìm hiểu khách thể để
đạt được tri thức đúng đắn.
- Theo triết học Mác - Lênin: Triết học là hệ thống các quan điểm lý luận chung nhất
về thế giới và vị trí của con người trong thế giới đó, là khoa học về những quy luật
vận động, phát triển chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
1.3. Vấn đề đối tượng của triết học trong lịch sử
Triết học với tính cách là hình thái ý thức xã hội, chịu sự chi phối của tồn tại xã hội
và trình độ nhận thức của con người. Do vậy nội dung của đối tượng triết học cũng
thay đổi ở các thời kỳ khác nhau:
- Thời cổ đại: Triết học nghiên cứu mọi lĩnh vực của thế giới, nó bao hàm trong nótất
cả tri thức về các lĩnh vực mà con người có được. Mặc dù có sự khác nhau, triết
học phương Đông thiên về con người và xã hội; triết học phương Tây thiên về giới
tự nhiên nhưng ở thời kỳ này triết học vẫn được coi là khoa học của mọi khoa học.
- Thời trung cổ: Triết học Tây Âu là nền triết học kinh viện chịu sự quy định và chi
phối của hệ tư tưởng Kitô giáo. Triết học có nhiệm vụ lý giải và chứng minh cho
sự đúng đắn của Kinh Thánh.
- Thời Phục hưng đến thế kỷ XVIII: Triết học Tây Âu từng bước thoát khỏi áchthống
trị của thần học, cùng với sự hình thành, củng cố quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa,
sự ra đời của các khoa học chuyên ngành đã làm phá sản quan niệm coi triết học là
khoa học của các khoa học. Triết học giai đoạn này đi vào giải thích thế giới dựa lOMoAR cPSD| 61432759
trên tinh thần đề cao chủ nghĩa nhân đạo và gắn với những thành tựu của khoa học tự nhiên.
- Triết học Mác – Lênin xác định đối tượng nghiên cứu của mình là tiếp tục giảiquyết
mối quan hệ giữa tồn tại và tư duy, giữa vật chất và ý thức trên lập trường duy vật
triệt để; nghiên cứu những quy luât chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy. ̣
1.4. Triết học - hạt nhân lý luận của thế giới quan
- Thế giới quan và các hình thức của thế giới quan:
Thế giới quan là khái niệm triết học chỉ hệ thống các tri thức, quan điểm, tình cảm,
niềm tin, lý tưởng xác định về thế giới và về vị trí của con người (bao gồm cá nhân,
xã hội và cả nhân loại) trong thế giới đó. Thế giới quan quy định các nguyên tắc,
thái độ, giá trị trong định hướng nhận thức và hoạt động thực tiễn của con người.
Thế giới quan có cấu trúc phức tạp trong đó những yếu tố cơ bản cấu thành thế giới
quan là tri thức và niềm tin, lý trí và tình cảm.
Thế giới quan có 3 hình thức cơ bản:
+ Thế giới quan huyền thoại.
+ Thế giới quan tôn giáo.
+ Thế giới quan triết học.
- Triết học - hạt nhân lý luận của thế giới quan:
+ Bản thân triết học chính là thế giới quan.
+ Trong số các loại thế giới quan, triết học bao giờ cũng là thành phần quan
trọng, đóng vai trò là nhân tố cốt lõi.
+ Triết học bao giờ cũng có ảnh hưởng và chi phối các thế giới quan khác như: thế
giới quan tôn giáo, thế giới quan kinh nghiệm, thế giới quan thông thường... lOMoAR cPSD| 61432759
+ Thế giới quan triết học quy định mọi quan niệm khác của con người.
- Vai trò của thế giới quan:
Thế giới quan có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc sống của con người và xã hội:
+ Tất cả những vấn đề được triết học đặt ra và tìm lời giải đáp trước hết là những vấn
đề thuộc thế giới quan.
+ Thế giới quan là tiền đề quan trọng để xác lập phương thức tư duy hợp lý và nhân
sinh quan tích cực; là tiêu chí quan trọng đánh giá sự trưởng thành của mỗi cá nhân
cũng như của từng cộng đồng xã hội nhất định. 2. Vấn đề cơ bản của triết học
2.1. Nội dung vấn đề cơ bản của triết học
Triết học là hệ thống lý luận chung nhất của con người về thế giới. Thế giới này vô
cùng phong phú và đa dạng nhưng khái quát lại chỉ có 2 loại: hiện tượng vật chất tồn
tại độc lập với ý thức con người và những hiện tượng tinh thần, ý thức của chính con
người. Các trường phái triết học có thể giải thích thế giới theo các cách khác nhau
nhưng đều phải giải quyết một vấn đề mang ý nghĩa nền tảng và là điểm xuất phát
để giải quyết các vấn đề khác đó là mối quan hệ giữa vật chất với ý thức. Đây chính
là vấn đề cơ bản của triết học
- Theo Ăng ghen: “Vấn đề cơ bản lớn của mọi triết học, đặc biệt là của triết học hiện
đại, là vấn đề quan hệ giữa tư duy và tồn tại”
- Vấn đề cơ bản của triết học có hai mặt, trả lời cho hai câu hỏi:
+ Mặt thứ nhất, giữa vật chất và ý thức: cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào?
+ Mặt thứ hai, con người có nhận thức được thế giới hay không? lOMoAR cPSD| 61432759
Trả lời hai câu hỏi trên là cơ sở xác định lập trường của các nhà triết học, các trường
phái triết học và các học thuyết về nhận thức của triết học. Đó là hai trường phái triết
học duy vật và duy tâm. Về mặt nhận thức, đó là quan điểm thừa nhận khả năng nhận
thức của con người đối lập với quan điểm “bất khả tri”.
2.2. Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm
Khi giải quyết mặt thứ nhất vấn đề cơ bản của triết học, tức trả lời cho câu hỏi: giữa
vật chất và ý thức, cái nào có trước, cái nào có sau, cái nào quyết định cái nào? Nó
chia các nhà triết học thành hai trường phái là trường phái duy vật và trường phái duy tâm.
- Những người cho rằng vật chất có trước, ý thức có sau, vật chất quyết định ý thứcthì
thuộc trường phái duy vật. Học thuyết của họ hợp lại gọi là chủ nghĩa duy vật. Như
vậy, giải quyết vấn đề cơ bản của triết học không chỉ xác định được nền tảng ban
đầu, xuất phát để giải quyết các vấn đề khác của triết học mà nó còn là tiêu chuẩn
để xác định lập trường, thế giới quan của các triết gia và các học thuyết của họ.
- Những người cho rằng ý thức có trước, vật chất có sau, ý thức quyết định vật chấtthì
thuộc trường phái duy tâm. Học thuyết của họ hợp lại gọi là chủ nghĩa duy tâm.
- Chủ nghĩa duy tâm có 2 loại:
+ Duy tâm khách quan: cho rằng có một thực thể tinh thần không những tồn tại trước,
tồn tại bên ngoài, độc lập với con người và với thế giới vật chất mà còn sản sinh ra
và quyết định tất cả các quá trình của thế giới vật chất.
+ Duy tâm chủ quan: cho rằng cảm giác ý thức là cái có trước và tồn tại sẵn trong
con người, trong chủ thể nhận thức, còn các sự vật bên ngoài chỉ là phức hợp của các cảm giác ấy mà thôi. lOMoAR cPSD| 61432759
2.3. Thuyết có thể biết (thuyết khả tri) và thuyết không thể biết (thuyết bất khả
tri)
Giải quyết mặt thứ hai vấn đề cơ bản của triết học, tức trả lời cho câu hỏi: con người
có nhận thức được thế giới hay không? Đã chia các học thuyết triết học thành khả tri và bất khả tri. -
Thuyết khả tri (Thuyết có thể biết): Khẳng định con người về nguyên tắc có
thểhiểu được bản chất của sự vật; những cái mà con người biết về nguyên tắc là phù hợp với chính sự vật. -
Thuyết bất khả tri: Con người không thể hiểu được bản chất thật sự của đối
tượng;các hiểu biết của con người về tính chất, đặc điểm... của đối tượng dù có tính
xác thực, cũng không cho phép con người đồng nhất chúng với đối tượng vì nó không đáng tin cậy.
3. Biện chứng và siêu hình
3.1. Khái niệm biện chứng và siêu hình trong lịch sử
- Phương pháp siêu hình:
+ Nhận thức đối tượng trong trạng thái tĩnh tại, cô lập, tách rời đối tượng khỏi các
quan hệ với các đối tượng khác.
+ Là phương pháp được đưa từ toán học và vật lý học cổ điển vào các khoa học thực nghiệm và triết học.
+ Có vai trò to lớn trong việc giải quyết các vấn đề của cơ học nhưng hạn chế khi
giải quyết các vấn đề về vận động, liên hệ.
- Phương pháp biện chứng: lOMoAR cPSD| 61432759
+ Nhận thức đối tượng trong các mối liên hệ phổ biến; vận động, phát triển. + Là
phương pháp giúp con người không chỉ thấy sự tồn tại của các sự vật mà còn thấy
cả sự sinh thành, phát triển và tiêu vong của chúng.
+ Phương pháp tư duy biện chứng trở thành công cụ hữu hiệu giúp con người nhận
thức và cải tạo thế giới.
3.2. Các hình thức của phép biện chứng trong lịch sử
- Phép biện chứng tự phát thời cổ đại: dựa trên trực quan, các nhà biện chứng đã
thấy được các sự vật, hiện tượng trong vũ trụ vận động trong sự sinh thành, biến
hóa vô cùng vô tận. Tuy nhiên, đó chỉ là những tư tưởng trực kiến, chưa khái quát
thành thành nguyên tắc, quy luật về sự vận động phát triển của thế giới.
- Phép biện chứng duy tâm: đỉnh cao của hình thức này thể hiện trong triết học cổ
điển Đức. Các nhà triết học cổ điển Đức đã trình bày một cách có hệ thống những
nội dung quan trọng nhất của phương pháp biện chứng. Họ cho rằng thế giới hiện
thực chỉ là sự phản ánh biện chứng của ý niệm nên biện chứng của họ là biện chứng duy tâm.
- Phép biện chứng duy vật: do C. Mác và Ph. Ăngghen xây dựng, sau đó được V.I.
Lênin phát triển, đã kế thừa những hạt nhân hợp lý trong phép biện chứng duy tâm
để xây dựng nên phép biện chứng duy vật với tính cách là học thuyết về mối lien hệ
phổ biến và về sự phát triển dưới hình thức hoàn bị nhất, có sự thống nhất giữa chủ
nghĩa duy vật với phép biện chứng trong lịch sử phát triển triết học nhân loại.
II- TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
1. Sự ra đời và phát triển triết học Mác - Lênin
1.1. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác - Lênin
a. Điều kiện kinh tế - xã hội lOMoAR cPSD| 61432759
Chủ nghĩa Mác ra đời ở Tây Âu những năm 40 của thế kỷ XIX. Đây là thời kỳ mà
phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa đã phát triển mạnh mẽ trên nền tảng của các
cuộc cách mạng công nghiệp. Sự phát triển ấy, một mặt làm thay đổi bộ mặt kinh tế
- xã hội, đưa đến sự xuất hiện giai cấp vô sản trên vũ đài lịch sử với tính cách một
lực lượng chính trị - xã hội độc lập.
C. Mác viết: “Giai cấp tư sản, trong quá trình thống trị giai cấp chưa đầy một thế kỷ,
đã tạo ra những lực lượng sản xuất nhiều hơn và đồ sộ hơn lực lượng sản xuất của
tất cả các thế hệ trước kia gộp lại”
Mặt khác, nó đào sâu hơn nữa mâu thuẫn vốn có trong lòng xã hội, đó là hai mâu thuẫn sau:
Một là, mâu thuẫn kinh tế giữa tính xã hội hóa ngày càng cao của lực lượng sản xuất
với tính chất tư nhân của quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa.
Hai là, mâu thuẫn xã hội giữa giai cấp vô sản với giai cấp tư sản.
Hai mâu thuẫn trên biểu hiện ra thành hàng loạt phong trào đấu tranh của giai cấp vô
sản nhưng đều lần lượt bị thất bại. Nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của phong
trào công nhân giữa thế kỷ XIX là do thiếu lý luận mang tính khoa học và cách mạng
để định hướng, soi đường. Do đó, chủ nghĩa Mác ra đời là nhằm đáp ứng nhu cầu
của thực tiễn cách mạng của giai cấp vô sản.
b. Nguồn gốc lý luận -
Triết học cổ điển Đức: C. Mác và Ph. Ăngghen đã kế thừa phép biện chứng,
lột bỏ vỏ bọc duy tâm thần bí trong triết học của Hêghen để xây dựng lên phép biện
chúng của mình; đồng thời khi phê phán chủ nghĩa duy tâm của Heeghen, Mác đã
cải tạo và hạn chế lịch sử của chủ nghĩa duy vật trong triết học của Phoiơbắc để hình
thành nên hệ thống triết học mới: triết học duy vật biện chứng. lOMoAR cPSD| 61432759 -
Kinh tế chính trị học cổ điển Anh: C. Mác và Ph. Ăngghen đã kế thừa những
yếu tố khoa học trong lý luận về kinh tế chính trị học của A. Smít và Đ. Ricácđô,
đồng thời xây dựng học thuyết giá trị thặng dư, chỉ ra bản chất bóc lột của giai cấp tư sản. -
Chủ nghĩa xã hội không tưởng Pháp: C. Mác và Ph. Ăngghen đã kế thừa tư
tưởng nhân đạo trong lý thuyết cộng sản chủ nghĩa của H. Xanhximông, S. Phuriê và R.
Ôwen, đồng thời sáng tạo nên chủ nghĩa xã hội khoa học.
c. Tiền đề khoa học tự nhiên
Sự ra đời của chủ nghĩa Mác - Lênin còn gắn liền với những phát minh khoa học, tiêu biểu như:
- Định luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng: chứng minh sự chuyển hóa và bảo
toàn năng lượng. Phát minh khoa học này là cơ sở để C. Mác và Ph. Ăngghen xây
dựng quan niệm duy vật mới, khẳng định tính thống nhất vật chất của thế giới. -
Thuyết tiến hóa của Đácuyn: chứng minh sự phát sinh, phát triển của giới tự nhiên từ thấp đến cao.
- Thuyết tế bào: chứng minh tính thống nhất của toàn bộ sự sống.
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang giai đoạn mới chủ
nghĩa đế quốc, đồng thời, khoa học tự nhiên cũng có những phát minh quan trọng,
đặc biệt là trong lĩnh vực vật lý học, điều đó đòi hỏi chủ nghĩa Mác phải có sự bổ
sung, triển cho phù hợp với tình hình thực tiễn. V.I. Lênin đã thực hiện xuất sắc
nhiệm vụ này, đánh dấu bước phát triển tiếp theo của chủ nghĩa Mác và trở thành chủ nghĩa Mác - Lênin.
d. Nhân tố chủ quan trong sự ra đời triết học Mác lOMoAR cPSD| 61432759 -
Xuất thân từ tầng lớp trên nhưng C. Mác và Ph. Ăngghen đều tích cực tham
giahoạt động thực tiễn. -
C. Mác và Ph. Ăngghen hiểu sâu sắc cuộc sống khốn khổ của giai cấp công
nhântrong nền sản xuất tư bản chủ nghĩa nên đã đứng về phía giai cấp công nhân,
thực hiện lý tưởng giải phóng giai cấp, con người và nhân loại nói chung. -
Xây dựng hệ thống lý luận để cung cấp cho giai cấp công nhân một công cụ
sắc bén để nhận thức và cải tạo thế giới.
1.2. Những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và phát triển của triết học Mác -
Thời kỳ 1841 - 1844: Hình thành tư tưởng triết học với bước chuyển từ chủ nghĩa
duy tâm và dân chủ cách mạng sang chủ nghĩa duy vật và lập trường giai cấp vô sản.
Thời kỳ này, các ông đã viết các tác phẩm:
+ Các bài viết của C. Mác đăng trên báo Sông Ranh (1842 - 1843).
+ Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêghen: phê phán những quan niệm
duy tâm của Hêghen (từ tháng 5 đến tháng 10/1843).
+ Lời nói đầu của Góp phần phê phán triết học pháp quyền của Hêghen (tháng 12/1843). -
Thời kỳ 1844 - 1848: Đề xuất những nguyên lý triết học duy vật biện chứng vàduy
vật lịch sử. Đây là thời kỳ C. Mác và Ph. Ăngghen, sau khi tự giải phóng mình khỏi
hệ thống triết học cũ, bắt đầu xây dựng những nguyên lý nền tảng cho một triết học mới.
Thời kỳ này, các ông đã viết các tác phẩm:
+ Bản thảo kinh tế - triết học (1844). lOMoAR cPSD| 61432759
+ Gia đình thần thánh (1845).
+ Luận cương về Phoiơbắc (1845).
+ Hệ tư tưởng Đức (1845 - 1846).
+ Sự khốn cùng của triết học (1847).
+ Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848). -
Thời kỳ 1848 - 1895: C. Mác và Ph. Ăngghen bổ sung và phát triển toàn diện
lýluận triết học. Đây là thời kỳ học thuyết Mác tiếp tục được bổ sung và phát triển
toàn diện trong sự gắn bó mật thiết hơn nữa với thực tiễn cách mạng của giai cấp công nhân.
Bằng hoạt động lý luận của mình, C. Mác và Ph. Ăngghen đã đưa phong trào công
nhân từ tự phát thành tự giác và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Thời kỳ này, các ông đã viết các tác phẩm:
+ Đấu tranh giai cấp ở Pháp (1850).
+ Cách mạng và phản cách mạng ở Đức (1851).
+ Ngày 18 tháng Sương Mù của Lui Bônapactơ (1852).
+ Nội chiến ở Pháp (1871).
+ Phê phán Cương lĩnh Gôta (1875).
+ Chống Đuyrinh (1878).
+ Biện chứng của tự nhiên (1773 - 1986).
+ Sự phát triển của chủ nghĩa xã hội từ không tưởng đến khoa học (1880). lOMoAR cPSD| 61432759
1.3. Thực chất và ý nghĩa cuộc cách mạng trong triết học do C. Mác và Ph.
Ăngghen thực hiện -
C. Mác và Ph. Ăngghen đã khắc phục tính chất trực quan, siêu hình của chủ
nghĩaduy vật cũ và khắc phục tính chất duy tâm, thần bí của phép biện chứng duy tâm Đức,
sáng tạo ra một chủ nghĩa duy vật triết học hoàn bị là chủ nghĩa duy vật biện chứng. -
C. Mác và Ph. Ăngghen đã vận dụng và mở rộng quan điểm duy vật biện
chứngvào nghiên cứu lịch sử xã hội, sáng tạo ra chủ nghĩa duy vật lịch sử - nội dung
chủ yếu của bước ngoặt cách mạng trong triết học. -
C. Mác và Ph. Ăngghen đã sáng tạo ra một triết học chân chính khoa học,
vớinhững đặc tính mới của triết học duy vật biện chứng.
1.4. Giai đoạn V.I. Lênin trong sự phát triển triết học Mác
a. Bối cảnh lịch sử và nhu cầu bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác -
Cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chủ nghĩa tư bản chuyển sang giai đoạn chủnghĩa đế quốc:
+ Mâu thuẫn giữa tư sản với vô sản ngày càng gay gắt.
+ Cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc tại các nước thuộc địa diễn ra sôi nổi,
trung tâm là nước Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng Bônsêvích đã trở thành ngọn cờ
đầu của cách mạng thế giới. -
Khoa học tự nhiên phát triển mạnh, một số nhà khoa học tự nhiên rơi vào
tìnhtrạng khủng hoảng về thế giới quan và bị chủ nghĩa duy tâm lợi dụng gây ảnh hưởng
đến nhận thức và hành động của phong trào cách mạng. lOMoAR cPSD| 61432759 -
Xuất hiện những trào lưu tư tưởng mới như chủ nghĩa kinh nghiệm phê phán,
chủnghĩa thực dụng, chủ nghĩa xét lại đã xuyên tạc và phủ nhận chủ nghĩa Mác.
b. Vai trò của V.I. Lênin đối với việc phát triển và bảo vệ chủ nghĩa Mác - Thời kỳ
1893 - 1907: V.I. Lênin bảo vệ, phát triển triết học Mác và chuẩn bị thành lập đảng
mácxít ở Nga, hướng tới cuộc cách mạng dân chủ tư sản lần thứ nhất. -
Thời kỳ 1907 - 1917: V.I. Lênin phát triển toàn diện triết học Mác và lãnh
đạophong trào công nhân Nga, chuẩn bị và thực hiện cuộc cách mạng xã hội chủ
nghĩa đầu tiên trên thế giới. -
Thời kỳ 1917 - 1924: V.I. Lênin tổng kết kinh nghiệm thực tiễn cách mạng,
bổsung, hoàn thiện triết học Mác, gắn liền với việc nghiên cứu các vấn đề xây dựng chủ nghĩa xã hội. -
Thời kỳ từ năm 1924 đến nay: Triết học Mác - Lênin tiếp tục được các đảng
cộngsản và công nhân bổ sung, phát triển.
2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác - Lênin
2.1. Khái niệm triết học Mác - Lênin
Triết học Mác - Lênin là hệ thống quan điểm duy vật biện chứng về tự nhiên, xã hội
và tư duy - thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng giúp giai cấp
công nhân, nhân dân lao động trong nhận thức và cải tạo thế giới.
2.2. Đối tượng của triết học Mác - Lênin
- Triết học Mác - Lênin giải quyết mối quan hệ giữa vật chất và ý thức trên lậptrường
duy vật biện chứng và nghiên cứu những quy luật vận động, phát triển chung
nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy.
- Triết học Mác - Lênin phân biệt rõ ràng đối tượng của triết học và đối tượng củacác khoa học cụ thể. lOMoAR cPSD| 61432759
- Triết học Mác - Lênin có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ với các khoa học cụ thể.
2.3. Chức năng của triết học Mác - Lênin
- Chức năng thế giới quan:
+ Triết học Mác – Lênin định hướng nhận thức đúng đắn về thế giới và bản thân để
từ đó nhận thức đúng bản chất của tự nhiên và xã hội, giúp con người hình thành
quan điểm khoa học, xác định thái độ và cách thức hoạt động của bản thân.
+ Thế giới quan duy vật biện chứng nâng cao vai trò tích cực, sáng tạo của con người.
+ Thế giới quan duy vật biện chứng có vai trò là cơ sở khoa học để đấu tranh với các
loại thế giới quan duy tâm, tôn giáo, phản khoa học.
- Chức năng phương pháp luận:
+ Phương pháp luận là hệ thống những quan điểm, những nguyên tắc xuất phát có
vai trò chỉ đạo việc sử dụng các phương pháp trong hoạt động nhận thức và hoạt
động thực tiễn nhằm đạt kết quả tối ưu. Phương pháp luận cũng có nghĩa là lý luận
về hệ thống phương pháp.
+ Triết học Mác - Lênin thực hiện chức năng phương pháp luận chung nhất, phổ biến
nhất cho nhận thức và hoạt động thực tiễn.
+ Vai trò, phương pháp luận duy vật biện chứng được thể hiện trước hết là phương
pháp chung của toàn bộ nhận thức khoa học. Phương pháp luận duy vật biện chứng
trang bị cho con người hệ thống những nguyên tắc, phương pháp luận chung nhất,
phổ biến nhất cho nhận thức và hoạt động thực tiễn.
3. Vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội và trong sự nghiệp đổi
mới ở Việt Nam hiện nay lOMoAR cPSD| 61432759 -
Triết học Mác - Lênin là thế giới quan, phương pháp luận khoa học và cách
mạngcho con người trong nhận thức và thực tiễn. -
Triết học Mác - Lênin là cơ sở thế giới quan và phương pháp luận khoa học
vàcách mạng để phân tích xu hướng phát triển của xã hội trong điều kiện cuộc cách
mạng khoa học và công nghệ hiện đại phát triển mạnh mẽ. -
Triết học Mác - Lênin là cơ sở lý luận khoa học của công cuộc xây dựng
chủnghĩa xã hội trên thế giới và sự nghiệp đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.