



















Preview text:
lOMoARcPSD| 49220901 CHƯƠNG 2 – CẦU CUNG
VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG
Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương Khoa Quản trị Kinh doanh
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data
Cung cầu và giá cả thị trường S. 2
NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG 2 1. Cầu h ng h a 2. Cung h ng h a
3. Sự kết hợp cung – cầu thị trường
4. Vấn ề kiểm soÆt giÆ S. 3 CẦ U HÀNG HÓA
Khái niệm - Cách biểu diễn cầu hàng hóa Luật cầu
Cầu cá nhân và cầu thị trường
Di chuyển dọc theo ường cầu và dịch chuyển ường cầu
Các nhân tố ảnh hưởng ến cầu ngoài giá
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 4
KHÁI NIỆM CẦU HÀNG HÓA – QUY LUẬT CẦU Lượng cầu Cầu
Số lượng hàng hóa/ dịch
Những số lượng hàng hóa/ vụ mà người mua sẵn lòng
dịch vụ mà người mua sẵn và
có khả năng mua ở một lòng và có khả năng mua ở mức giá
trong một thời những mức giá khác nhau
gian nhất ịnh và các yếu
trong một thời gian nhất tố
khác không ổi (ceteris ịnh và các yếu tố khác paribus).
không ổi (ceteris paribus).
Quy luật cầu: Trong iều kiện cÆc yếu tố khÆc kh ng ổi, giÆ cả v
lượng cầu c mối quan hệ nghịch biến. Cầu hàng hóa S. 5 CÁ
CH BIỂU DIỄN CẦU
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 6
VÍ DỤ CÁCH BIỂU DIỄN ĐƯỜNG CẦU P QD 20 80 30 60 40 40 Cách biểu diễn cầu S. 7
CẦU CÁ NHÂN VÀ CẦU THỊ TRƯỜNG Cầu cá nhân Cầu thị trường
Cầu của một người tiêu
Tổng của tất cả cầu cá
dùng ối với một hàng nhân về một loại hàng hóa/ dịch vụ
nào ó trên hóa/ dịch vụ cụ thể thị trường P Q ( Q ( P D A) D ( B) Q D TT) 20 8 12 20 30 6 9 15 40 4 6 10 50 2 3 5 60 0 0 0 D A D B D Q Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy.S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c D U r y . M ên artin Phư G. ơ M ng oehrle (quy ước) TT
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 8
VÍ DỤ CẦU CÁ NHÂN VÀ CẦU THỊ TRƯỜNG
Giả ịnh thị trường c 2 người tiŒu døng A v B tiŒu døng sản phẩm X. P QD(A) QD(B) 5 80 120 10 60 90
YŒu cầu: Viết phương tr nh ường cầu v vẽ ường cầu của cÆ nh n A, B v của thị trường
Cầu cá nhân và cầu thị trường S. 9 DI
CHUYỂN DỌC THEO ĐƯỜNG CẦU P A A’ Khi no ????? Q Thay ổi lượng cầu : di chuyển dọc theo Xảy ra chỉ khi giÆ của ường cầu (v dụ A hng ha thay ổi
ến A’ hoặc ngược lại) Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy.S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c D U r y . M ên artin Phư G. ơ M ng oehrle
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 10
DỊCH CHUYỂN ĐƯỜNG CẦU P Khi no ????? Q
Cầu tăng : ường cầu dịch
Ton bộ ường cầu dịch
chuyển song song sang phải
chuyển : khi bất cứ cÆc yếu
tố khÆc ngoi giÆ của hng
Cầu giảm : ường cầu dịch ha thay ổi
chuyển song song sang trÆi lOMoARcPSD| 49220901 S. 11
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CẦU NGOÀI GIÁ
•Thu nhập của người tiŒu døng
•GiÆ của h ng h a liŒn quan
•Thị hiếu của người tiŒu døng
•Kỳ vọng của người tiŒu døng •Số lượng người mua Dịch chuyển ường cầu
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 12
THU NHẬP CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Thu nhập tăng hoặc giảm ảnh hưởng ến tiêu dùng như thế nào?
Hàng hóa thứ cấp
Hàng hóa thông thường
Thu nhập tăng thì cầu giảm
Thu nhập tăng thì cầu tăng P P Q Q S. 13
GIÁ CỦA HÀNG HÓA LIÊN QUAN
Hàng hóa thay thế
Hàng hóa bổ sung
Khi giá của HH này tăng sẽ
Khi giá của HH này tăng sẽ làm tăng cầu của HH kia
làm giảm cầu của HH kia P P Q Q
Các yếu tố tác ộng ến cầu ngoài giá
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 14 lOMoARcPSD| 49220901
THỊ HIẾU CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Khi người tiêu dùng thích
Khi người tiêu dùng ít thích hơn thì cầu HH tăng lên
hơn thì cầu HH giảm xuống P P Q Q S. 15
KỲ VỌNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG
Kỳ vọng về thu nhập trong Kỳ vọng về giÆ cả HH trong tương lai tương lai
• Kỳ vọng thu nhập tăng
• Kỳ vọng giÆ tăng cầu cầu tăng tăng
• Kỳ vọng thu nhập giảm • Kỳ vọng giÆ giảm cầu cầu giảm giảm
Các yếu tố tác ộng ến cầu ngoài giá
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 16
SỐ LƯỢNG NGƯỜI MUA
• Số lượng người mua tăng cầu tăng
• Số lượng người mua giảm cầu giảm lOMoARcPSD| 49220901 S. 17 CUNG H NG H A
Khái niệm - Cách biểu diễn cung hàng hóa Luật cung
Cung cá nhân và cung thị trường
Di chuyển dọc theo ường cung và dịch chuyển ường cung
Các nhân tố ảnh hưởng ến cung ngoài giá
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 18
KHÁI NIỆM CUNG HÀNG HÓA – QUY LUẬT CUNG Lượng cung Cung
Số lượng hàng hóa/ dịch
Những số lượng hàng hóa/ vụ
mà doanh nghiệp sẵn dịch vụ mà doanh nghiệp
lòng và có khả năng cung sẵn lòng và có khả năng ứng ra thị
trường ở một cung ứng ở những mức mức giá trong một
thời giÆ khÆc nhau trong một
gian nhất ịnh và các yếu
thời gian nhất ịnh và các tố
khác không ổi (ceteris yếu tố khác không ổi paribus). (ceteris paribus). lOMoARcPSD| 49220901
Quy luật cung: Trong iều kiện cÆc yếu tố khÆc kh ng ổi, giÆ cả
v lượng cung c mối quan hệ ồng biến. Cung h ng h a S. 19 CÁ CH BIỂU DIỄN CUNG
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 20
CUNG C` NH´N V CUNG THỊ TRƯỜNG Cung cÆ nh n
với một hàng hóa/ dịch Cung của một người
vụ nào ó trên thị trường bÆn/ doanh nghiệp ối Cung thị trường lOMoARcPSD| 49220901 Tổng các nguồn cung
của tất cả các người bán S. 21
VÍ DỤ CUNG CÁ NHÂN VÀ CUNG THỊ TRƯỜNG
Giả ịnh thị trường c 2 nh cung ứng C v D cung cấp sản phẩm X. P QS(C) QS(D) 5 60 90 10 80 120
YŒu cầu: Viết phương tr nh ường cung v vẽ ường cung của cÆ nh
n C, D v của thị trường
Cung cá nhân và cung thị trường
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 22 lOMoARcPSD| 49220901
DI CHUYỂN DỌC THEO ĐƯỜNG CUNG P A’ A Khi no ????? Q Thay ổi lượng cung: di chuyển dọc theo Xảy ra chỉ khi giÆ của ường cung (v dụ A hng ha thay ổi
ến A’ hoặc ngược lại) S. 23 DỊ
CH CHUYỂN ĐƯỜNG CUNG P Khi no ????? Q
Cung tăng : ường cung dịch chuyển
Ton bộ ường cung
song song sang phải/ xuống dưới
dịch chuyển : khi bất cứ cÆc yếu tố khÆc
Cung giảm : ường cung dịch ngoi giÆ của hng ha
chuyển song song sang trÆi/ lŒn trŒn thay ổi Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy.S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c D U r y . M ên artin Phư G. ơ M ng oehrle lOMoARcPSD| 49220901
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 24
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CUNG NGOÀI GIÁ
Giá các yếu tố • GiÆ cÆc yếu tố ầu v o tăng cung giảm ầu
vào • GiÆ cÆc yếu tố ầu v o giảm cung tăng
• Sự tiến bộ của khoa học c ng nghệ
Công nghệ sản giảm chi ph sản xuất cung tăng xuất
• C ng nghệ lạc hậu cung giảm
• Kỳ vọng về giÆ cả HH trong tương lai tăng Kỳ vọng của cung giảm người sản xuất
• Kỳ vọng về giÆ giảm cung tăng Dịch chuyển ường cung S. 25
CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CUNG NGOÀI GIÁ
Số lượng người • Số lượng người bÆn giảm cung giảm bÆn
• Số lượng người bÆn tăng cung tăng
Sự can thiệp của • Đánh thuế lŒn người bÆn cung giảm chính phủ
• Trợ cấp cho người bÆn cung tăng lOMoARcPSD| 49220901 Dịch chuyển ường cung
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 26
CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG
Trạng thái cân bằng thị trường
Trạng thái dư thừa hay thiếu hụt của thị trường
Sự thay ổi trạng thái cân bằng Vấn ề kiểm soát giá S. 27 lOMoARcPSD| 49220901
Trạng thÆi cn bằng xảy ra khi cung HH ủ thỏa mªn cầu HH. P Trạng S P Q D Q S thÆi P E E 70 3 15 Dư thừa 60 6 12 D 50 9 9 CB 40 12 6 Thiếu 30 15 3 hụt
Q E : sản lượng cân bằng 20 18 0 Cân bằng thị trường
TRẠNG THÁI CÂN BẰNG THỊ TRƯỜNG QE Q E: iểm cân bằng PE: giá cân bằng
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương lOMoARcPSD| 49220901
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường Trạng P QD QS thÆi 70 3 15 Dư thừa 60 6 12 50 9 9 CB 40 12 6 30 15 3 P Dư thừa 20 18 0 S. 28 P 1 S P E E
TRẠNG THÁI DƯ THỪA D
Trạng thÆi dư thừa xảy ra khi giÆ cao
hơn giÆ c n bằng dẫn ến lượng cung Q D Q E Q S
Q vượt quÆ lượng cầu. P1 > PE QS > QD Cân bằng thị trường S. 29
TRẠNG THÁI THIẾU HỤT
Trạng thÆi thiếu hụt xảy ra khi giÆ thấp hơn giÆ c n bằng dẫn
ến lượng cầu vượt quÆ lượng cung. lOMoARcPSD| 49220901 P S P E E Trạng P QD QS P 2 thÆi Thiếu hụt D 70 3 15 Q S Q E Q D Q 60 6 12 P2 < PE QS < QD 50 9 9 CB Cân bằng thị trường
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. 40 12 6
Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Thiếu 30 15 3 hụt Ngọc Uyên Phương 20 18 0
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 30
VÍ DỤ VỀ TRẠNG THÁI CÂN BẰNG
Cho phương tr nh ường cung v ường cầu: QD = -3P + 160 QS = 7P + 140
a) T m giÆ v lượng c n bằng Cân bằng thị trường lOMoARcPSD| 49220901 S. 31
VÍ DỤ VỀ TRẠNG THÁI CÂN BẰNG Q D = -3P + 160 Q = 7P + 140
Cho phương tr nh ường cung v ường cầu: S
b) XÆc ịnh trạng thÆi của thị trường v
lượng dư thừa/ thiếu hụt tại P = 1 v P = 3 Cân bằng thị trường
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. Moehrle Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương 2 –Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data Cung
cầu và giá cả thị trường S. 32