Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
Chương 2
NGHIÊN C U MARKETING
I. NGHIÊN C U MARKETING
1. Khái ni m
Theo Philip Kotler, “Nghiên c u marketing xác nh m t cách h th đị ng nh ng
tư li u c n thi t do tình hu ng marketing t ra cho công ty, thu th ế đặ p, phân tích chúng và báo
cáo k t quế
Theo hi p h i Marketing M , “Nghiên c u Marketing quá trình thu th p phân
tích có h th ng các thông tin (d li u) v các v n liên quan n các ho t ng Marketing đề đế độ
hàng hoá và d ch v ”.
2. M c ích c a nghiên c u Marketing đ
Tư t ng ch o c a Marketing ”M i quy t nh kinh doanh u ph i xu t phát t ưở đạ ế đị đề
th tr ng”. Mu n th c hi n c t t ng ch o y thì ph i y thông tin v th ườ đượ ư ưở đạ đầ đủ
trường, v môi tr ng kinh doanh, t c là ph i nghiên c u Marketing : ườ để
- Hi u rõ khách hàng.
- Hi u rõ các i th c nh tranh. đố
- Hi u rõ tác ng c a môi tr ng n doanh nghi p. độ ườ đế
- Hi u rõ các m m nh, m y u c a ta. đi đi ế
Căn c vào các thông tin thu c qua nghiên c u Marketing, các nhà qu n lý s v ch đượ
ra chi n l c, chính sách kinh doanh phù h p nh m vào th tr ng m c tiêu. ế ượ ườ
Nghiên c u Marketing không ch h tr cho các quy t nh Marketing tính chi n ế đị ế
thut và chi n l c, mà còn c dùng xác nh, gi i áp m t v n c th nh : tìm hi u ế ượ đượ để đị đ đ ư
phn ng c a ng i tiêu dùng v giá c m t lo i s n ph m, v m t lo i bao bì m i hay v hi ườ N u
qu c a m t ch ng trình qu ng cáo. ươ
Công ty th nghiên c u marketing b ng nhi u cách khác nhau. Tu vào c tính đặ
kinh doanh c ng nh qui mô c a m i công ty h ph i gi i quy t các nhi m v khác nhau ũ ư ế
như: nghiên c u c tính c a th tr ng; o l ng kh n ng ti m tàng c a th tr ng; phân đặ ườ đ ườ ă ườ
tích s phân chia th tr ng gi a các công ty; phân tích tình hình tiêu th ; nghiên c u các xu ư
thế ho t ng kinh doanh; nghiên c u hàng hoá c a các i th c nh tranh, nghiên c u ph n độ đố
ă ng vi m t hàng và tim n ng ca nó; nghiên c u chính sách giá. Sau đây là các lo i nghiên
cu Marketing th ng c ti n hành: ườ đượ ế
- Nghiên c u th tr ường: Nh m tr l i các câu h i v ti m n ng th ng m i c a th ă ươ
trường.
- Nghiên c u v s n ph m: Nh m tr l i các câu h i v kh n ng ch p nh n s n ph m ă N
ca công ty, v các s n ph m c nh tranh, v ph ng h ng phát tri n s n ph m c a công ty. N ươ ướ N
- Nghiên cu phân phi: Nh m gi i áp các v n v t ch c, qu n kênh phân đ đề
phi.
- Nghiên c u qu ng cáo: Nh m gi i áp các v n v hi u qu qu ng cáo, v ch n đ đề
phương ti n qu ng cáo, v n i dung qu ng cáo.
- Nghiên c u d báo: Nh m gi i áp các v n v d báo nhu c u ng n h n (1 n m), đ đề ă
d báo trung h n và dài h n (t 2 n m tr lên). ă
Ví d : Các n i dung nghiên c u v qu ng cáo có th là:
Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
+ Nghiên c u ng c mua c a ng i tiêu dùng độ ơ ườ
+ Nghiên c u tâm lý: tâm lý gia ình c a ng i Vi t Nam đ ườ
+ Nghiên c u l a ch n ph ng ti n qu ng cáo ươ
+ Nghiên c u ch n n i dung qu ng cáo
+ Nghiên c u hi u qu c a qu ng cáo
d : Nghiên c u hành vi tiêu dùng hàng n i m t hàng xe g n máy c a ng i dân ườ
thành ph Long Xuyên.
II. QUI TRÌNH NGHIÊN C U MARKETING
Mc m i doanh nghi p nh ng nghiên c u khác nhau nh ng nhìn chung qui ư
trình nghiên c u marketing bao g m 5 giai n chính và chúng có các d ng sau: đo
1. Phát hi n v n và m c tiêu nghiên c u đề
Châm ngôn có câu: “Phát hi n úng v n t c là ã gi i quy t c m t n a v n . đ đề đ ế đượ đề
Nếu phát hi n v n sai thì các ph ng pháp nghiên c u c ng l c h ng, d n t i t n kém đề ươ ũ ướ
ích. M t khác, nhi u khi các v n ang n náu ta th ch a bi t, n c phát đề đ N ư ế ếu không đượ
hin s d n n các h u q a l n. đế
Khi m t doanh nghi p phát hi n ra r ng khách hàng không còn mua s n ph m c a h N
na. V n c ra là làm th nào thu hút khách hàng mua s n ph m c a công ty nhi u h n đề đặ ế để N ơ
hoc khách hàng ánh giá nh th nào và s n ph m c a doanh nghi p. đ ư ế N
Bước ti p theo doanh nghi p ph i xác nh các m c tiêu nghiên c u. Các m c tiêu ế đị
này có th là th m dò, t c là d ki n thu th p nh ng s li u v khách hàng làm sáng t v n ă ế để
đề đư ế , hoc cũng th giúp ta a ra gi thi t. Mc tiêu nghiên c u th t , tc d
kiến t nh ng hi n t t nh; ho c c ng th m c tiêu l i th nghi m nh m ượng nh đị ũ
kim tra m t gi thi t v m i quan h nhan qu nào ó. ế đ
2. L a ch n ngu n thông tin
Ngun thông tin là nh ng s li u hay d li u mà nhà nghiên c u có th thu th p c. đượ
Mt cách t ng quát nh t có hai ngu n d li u c b n trong marketing, ó là ngu n d li u th ơ đ
cp và ngu n d li u s c p. ơ
D li u th c p
D li u th c p là ngu n d li u ã c thu nh p và x lý cho m c ích nào ó, nhà đ đượ đ đ
nghiên c u marketing s d ng l i cho vi c nghiên c u c a mình. hai ngu n d li u th
cp là ngu n bên trong và ngu n bên ngoài.
D li u th c p bên trong: các d li u t các báo cáo c a nh ng b ph n ch c
năng trong doanh nghi p nh doanh thu, chi phí, ho t ng phân ph i, qu ng cáo… ư độ
Phát hi n
vn đề
mc tiêu
nghiên c u
La ch n
các ngu n
thông tin
Thu th p
thông tin
X lý và
phân tích
thông tin
Báo cáo
kết qu
nghiên c u
Hình 2.1: S qui trình nghiên c u marketingơ đồ
Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
D li u th c p bên ngoài: bao g m hai ngu n chính: ngu n th vi n ngu n t ư
hp.
Ngu n:n th viư bao g m các d li u ã c xu t b n trong các sách báo, t p đ đượ
chí, c san, các báo cáo nghiên c u, niên giám th ng kê… đặ
Ngu p:n t h bao g m các d li u t h p do các công ty nghiên c u th
trường th c hi n s n bán cho khách hàng ch không c xu t b n. để đượ
D li u s c p ơ
D li u s c p d li u nhà nghiên c u marketing thu th p tr c ti p t i ngu n ơ ế
(ln u) ph c v cho m c tiêu nghiên c u c a mình. Khi nghiên c u các v n mang tính đầ để đề
đặ đế c thù ca doanh nghi p thì ph i c n n các thông tin sơ c p.
D li u s c p c thu th p b ng nhi u ph ng pháp khác nhau. Mu n thu th p ơ đượ ươ
nhng d li u s c p t t nh t l p m t k ho ch c bi t. K ho ch này òi h i ph i ơ ế đặ ế đ
nhng quyết nh sđị ơ b v các ph ng pháp nghiên c u, công c ươ nghiêu c u, k ho ch ch ế n
mu, các ph ng pháp liên l c v i công chúng. ươ
Phương pháp nghiên c u Quan sát Th c nghi m Th m dò d lu n ă ư
Công c nghiên c u Phiếu u tra Thi t b máy móc đi ế
Kế ho ch ch n m u Đơ n v m u Qui mô m u Chn m u
Các ph ng pháp liên h ươ
vi công chúng
Qua n tho i B u n Ph ng v n tr c ti p đi ư đi ế
Tuy nhiên, các k thu t chính th c s d ng trong vi c thu th p d li u s c p ường đượ ơ
là quan sát, th o lu n và ph ng v n tr c ti p. ế
- Quan sátph ng pháp thu th p d li u trong ó nhà nghiên c u dùng m t quan ươ đ để
sát i t ng nghiên c u. Ch ng h n nh quan sát cách b trí, tr ng bày s n ph m t i m t c a đố ượ ư ư N
hàng. Ho c quan sát thói quen s d ng d u g i u c a ph n , vv. đầ
- Th o lu n bao g m hai hình th c. Th o lu n tay ôi và th o lu n nhóm. Th o lu n tay đ
đ đôi th đố ượ o lu n gi a nhà nghiên c u vi i t ng c n thu th p v m t ch đề nào ó. Tho
lun nhóm là trong ó m t nhóm i t ng c n thu th p d li u th o lu n v i nhau theo m t đ đố ượ
ch đề nào ó v i s n c a nhà nghiên c u. đ điu khi
D li u th c p
Bên trong công ty
Bên ngoài công ty
B ph n khác
Marketing Xu t b n Internet T h p
Hình 2.2: Ngu n d li u th c p
Bng 2.1: K ho ch thu th p nh ng d li u s c pế ơ
Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
- Ph ng v n ph ng pháp thu th p d u trong ó nhà nghiên c u ph ng v n i ươ li đ đố
tượng nghiên c u thu th p d li u. nhi u hình th c ph ng v n. Nh ph ng v n tr c để ư
tiếp, ph ng v n qua n tho i, b ng th t ho c ph ng v n thông qua Internet. đi ư
3. Thu th p thông tin
Thu th p thông tin là giai n t n th i gian và kinh phí nh t, ng th i c ng d m c đo đồ ũ
sai l m nh t. Khi tri n khai thu th p thông tin th ng nãy sinh nh ng khó kh n sau: ườ ă
- Kh n ng ti p c n tr c ti p v i nh ng ng i c n thi t thu th p d li u ă ế ế ườ ế để
- Kh n ng thuy t ph c khách hàng tham gia cung c p d li u ă ế
- tin chân th c c a các d li u mà khách hàng cung c p Độ
- chân th c không thiên v c a nh ng ng i tham gia th c hi n ph ng v n Độ ườ
4. X lý và Phân tích thông tin
Sau khi thu th p thông tin nhà nghiên c u x các s li u thu c thông qua vi c đượ
s d ng các ph ng pháp th ng hi n i, ho c các mô hình thông qua quy t nh trong h ươ đạ ế đị
thng phân tích thông tin marketing. Nhà nghiên c u s t ng h p s li u thành các bi u b ng,
t đó phân tích chúng thành nh ng thông tin c n thi t ế để đáp ng cho m c tiêu nghiên c u ã đ
đề ướ ra tr c đó.
5. Báo cáo k t qu nghiên c u ế
Công vi c cu i cùng c a qui trình nghiên c u báo cáo k t qu nghiên c u. N i ế
dung c a m t báo cáo k t qu nghiên c u nhi u hình th c khác nhau. M t cách t ng quát ế
nht m t báo cáo bao g m các n i dung sau:
1. Tóm t t cho nhà qu n tr
2. Gii thi u lý do, m c ích nghiên c u đ
3. Phương pháp nghiên c u
4. Kết qu nghiên c u và ý ngh a ĩ
5. Các h n ch ế
6. Kết lu n và ki n ngh ế
7. Ph l c và tài li u tham kh o
Trong th c t , vi t báo cáo k t qu nghiên c u ch a ph i khâu cu i cùng. Nhà ế ế ế ư
nghiên c u marketing c n trình bày k t qu nghiên c u cho nhà qu n tr marketing nh m h ế
tr cho vi c ra các quy t n vào s thành công c a t ch c. ế định góp ph
Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
Tóm tt
Thông tin c u n i quan tr a nhà marketing th tr ng m c tiêu c a s n ng gi ườ
phm. Nghiên c u marketing nh m m b o thu th p thông tin c n thi t theo quan m c a đả ế đi
vn marketing c th c t ra tr p. H u h t các doanh nghi p l n đề đang đượ đặ ưc doanh nghi ế
đều có nhng b phn nghiên cu marketing.
Nghiên c u marketing m t quá trình g m 5 giai n. u tiên xác nh v n đ o Đầ đị đề
nghiên c u m t cách ràng ra nh ng m c tiêu nghiên c u. Th hai so n th o k đề ế
hoch thu th p thông tin có s d ng các s li u s c p và th c p. M i lo i d li u có ph ơ ương
pháp thu th p thích h p c a nó. Th ba là thu th p thông tin thôn bên ngoài ho c bên trong
doanh nghi c trong phòng thí nghip ho m. Th t là phân tích x các thông tin thu ư
thp làm c s cho vi c báo cáo. Cu i cùng là trình bày k t qu ch y u tđể ơ ế ế để o cho nhà
qun tr marketing ra quy t nh có c s và khoa h c h n. ế đị ơ ơ
Marketing c n b n ă
Chương 2. Nghiên c u Marketing
1. M c ích c a nghiên c u Marketing? đ
2. Phân bi t gi a nghiên c u th tr ng và nghiên c u Marketing? ườ
3. Trình bày các ph ng pháp nghiên c u Marketing? ươ
4. Trình bày các ph ng pháp ch n i t ng u tra ? ươ đố ượ đi
5. Các giai n trong quá trình nghiên c u Marketing? đo
6. hi u khách hàng, các doanh nghi p th thu th p các ngu n thông tin v khách Để
hàng nh th nào? ư ế
7. Các ngu n thông tin Marketing khác nhau và ph ng pháp thu th p thông tin ó? ươ đ
8. Trình y v các ngu n thông tin nghiên c u Marketing. Liên h v i các doanh nghi p n i ơ
bn ang làm vi c ho c hi u bi t ? đ ế
9. Trình bày các ph ng pháp thu th p thông tin Marketing ? ươ

Preview text:


Chương 2. Nghiên cứu Marketing Chương 2
NGHIÊN CỨU MARKETING
I. NGHIÊN CỨU MARKETING
1. Khái niệm
Theo Philip Kotler, “Nghiên cứu marketing là xác định một cách có hệ thống những
tư liệu cần thiết do tình huống marketing t
đặ ra cho công ty, thu thập, phân tích chúng và báo cáo kết quả”
Theo hiệp hội Marketing Mỹ, “Nghiên cứu Marketing là quá trình thu thập và phân
tích có hệ thống các thông tin (dữ liệu) về các vấn đề liên quan đến các hoạt ng độ Marketing
hàng hoá và dịch vụ”.
2. Mục đích của nghiên cứu Marketing
Tư tưởng chủ đạo của Marketing là ”Mọi quyết định kinh doanh đều phải xuất phát t ừ
thị trường”. Muốn thực hiện được tư tưởng chủ đạo này thì phải có đầy đủ thông tin về thị
trường, về môi trường kinh doanh, t c
ứ là phải nghiên cứu Marketing để: - Hiểu rõ khách hàng. - Hiểu rõ các i đố thủ cạnh tranh. - Hiểu rõ tác ng c độ
ủa môi trường đến doanh nghiệp.
- Hiểu rõ các điểm mạnh, điểm yếu của ta. Căn c
ứ vào các thông tin thu được qua nghiên cứu Marketing, các nhà quản lý sẽ vạch
ra chiến lược, chính sách kinh doanh phù hợp nhằm vào thị trường mục tiêu.
Nghiên cứu Marketing không chỉ hỗ trợ cho các quyết định Marketing có tính chiến
thuật và chiến lược, mà còn được dùng để xác định, giải đáp một vấn đề cụ thể nh : ư tìm hiểu phản ng c ứ
ủa người tiêu dùng về giá cả một loại sản phNm, về một loại bao bì mới hay về hiệu
quả của một chương trình quảng cáo.
Công ty có thể nghiên cứu marketing bằng nhiều cách khác nhau. Tu ỳ vào đặc tính
kinh doanh cũng như qui mô của mỗi công ty mà họ phải giải quyết các nhiệm vụ khác nhau
như: nghiên cứu đặc tính của thị trường; đo lường khả năng tiềm tàng của thị trường; phân tích s
ự phân chia thị trường giữa các công ty; phân tích tình hình tiêu thụ; nghiên cứu các xu thế hoạt n
độ g kinh doanh; nghiên c u ứ hàng hoá của các i
đố thủ cạnh tranh, nghiên cứu phản
ứng với mặt hàng và tiềm ă
n ng của nó; nghiên cứu chính sách giá. Sau đây là các loại nghiên
cứu Marketing thường được tiến hành:
- Nghiên cứu thị trường: Nhằm trả lời các câu hỏi về tiềm năng thương mại của thị trường.
- Nghiên cứu về sản phm: Nhằm trả lời các câu hỏi về khả năng chấp nhận sản phNm
của công ty, về các sản phNm cạnh tranh, về phương hướng phát triển sản phNm của công ty.
- Nghiên cứu phân phối: Nhằm giải đáp các vấn đề về tổ ch c ứ , quản lý kênh phân phối.
- Nghiên cứu quảng cáo: Nhằm giải đáp các vấn đề về hiệu quả quảng cáo, về chọn
phương tiện quảng cáo, về nội dung quảng cáo.
- Nghiên cứu dự báo: Nhằm giải đáp các vấn đề về d
ự báo nhu cầu ngắn hạn (1 năm),
dự báo trung hạn và dài hạn (từ 2 năm trở lên).
Ví dụ: Các nội dung nghiên c u v ứ
ề quảng cáo có thể là:
Marketing căn bản
Chương 2. Nghiên cứu Marketing + Nghiên c u ứ ng c độ
ơ mua của người tiêu dùng + Nghiên c u t
ứ âm lý: tâm lý gia đình của người Việt Nam + Nghiên c u l
ứ ựa chọn phương tiện quảng cáo + Nghiên c u c ứ họn nội dung quảng cáo + Nghiên c u hi ứ ệu quả của quảng cáo
Ví dụ: Nghiên cứu hành vi tiêu dùng hàng nội mặt hàng xe gắn máy của người dân thành phố Long Xuyên.
II. QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING
Mặc dù ở mỗi doanh nghiệp có những nghiên c u ứ khác nhau nh ng ư nhìn chung qui trình nghiên c u m ứ
arketing bao gồm 5 giai đoạn chính và chúng có các dạng sau:
Hình 2.1: Sơ đồ qui trình nghiên cứu marketing Phát hiện Báo cáo vấn và đề Lựa chọn Thu th p Xử lý và kết quả mục tiêu các nguồn thông tin phân tích nghiên cứu nghiên cứu thông tin thông tin
1. Phát hiện vấn và m đề
ục tiêu nghiên cứu
Châm ngôn có câu: “Phát hiện đúng vấn đề tức là đã giải quyết được một n a ử vấn đề”.
Nếu phát hiện vấn đề sai thì các phương pháp nghiên cứu cũng lạc hướng, dẫn tới tốn kém vô
ích. Mặt khác, nhiều khi các vấn đề đang Nn náu mà ta có thể ch a
ư biết, nếu không được phát
hiện sẽ dẫn đến các hậu qủa lớn.
Khi một doanh nghiệp phát hiện ra rằng khách hàng không còn mua sản phNm của họ
nữa. Vấn đề đặc ra là làm thế nào để thu hút khách hàng mua sản phNm của công ty nhiều hơn
hoặc khách hàng đánh giá nh t
ư hế nào và sản phNm của doanh nghiệp.
Bước tiếp theo là doanh nghiệp phải xác định các mục tiêu nghiên c u. ứ Các mục tiêu
này có thể là thăm dò, tức là d ki
ự ến thu thập những số liệu về khách hàng để làm sáng tỏ vấn
đề, hoặc cũng có thể giúp ta đưa ra giả thiết. Mục tiêu nghiên cứu có thể là mô tả, tức là ự d
kiến mô tả những hiện tượng nhất định; hoặc cũng có thể mục tiêu lại là thử nghiệm nhằm
kiểm tra một giả thiết về mối quan hệ nhan quả nào đó. 2. Lựa chọn ngu n ồ thông tin
Nguồn thông tin là những số liệu hay d l
ữ iệu mà nhà nghiên c u c ứ ó thể thu thập được.
Một cách tổng quát nhất có hai nguồn d l
ữ iệu cơ bản trong marketing, đó là nguồn dữ liệu th ứ cấp và nguồn d l ữ iệu sơ cấp.
Dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp là nguồn dữ liệu đã được thu nhập và x
ử lý cho mục đích nào đó, nhà
nghiên cứu marketing sử dụng lại cho việc nghiên c u
ứ của mình. Có hai nguồn dữ liệu thứ
cấp là nguồn bên trong và nguồn bên ngoài.
Dữ liệu thứ cấp bên trong: là các dữ liệu t
ừ các báo cáo của nh ng ữ bộ phận chức
năng trong doanh nghiệp nh doanh thu, chi phí, ho ư
ạt động phân phối, quảng cáo…
Marketing căn bản
Chương 2. Nghiên cứu Marketing
Dữ liệu thứ cấp bên ngoài: bao gồm hai nguồn chính: nguồn thư viện và nguồn tổ hợp.
Nguồn thư viện: bao gồm các dữ liệu đã được xuất bản trong các sách báo, tạp
chí, đặc san, các báo cáo nghiên c u, ni ứ ên giám thống kê… Nguồn tổ h p: bao gồm các d
ữ liệu tổ hợp do các công ty nghiên c u ứ thị
trường thực hiện sẵn để bán cho khách hàng ch không ứ được xuất bản.
Hình 2.2: Nguồn dữ liệu thứ cấp
Dữ liệu thứ cấp Bên trong công ty Bên ngoài công ty Bộ phận khác Marketing Xuất bản Internet Tổ hợp Dữ liệu sơ cấp Dữ liệu sơ cấp là d
ữ liệu mà nhà nghiên c u
ứ marketing thu thập trực tiếp tại nguồn
(lần đầu) để phục vụ cho mục tiêu nghiên c u c ứ ủa mình. Khi nghiên c u c ứ ác vấn đề mang tính
đặc thù của doanh nghiệp thì phải cầ đế n n các thông tin sơ cấp.
Dữ liệu sơ cấp được thu thập bằng nhiều phương pháp khác nhau. Muốn thu thập những d
ữ liệu sơ cấp tốt nhất là lập một kế hoạch đặc biệt. Kế hoạch này đòi hỏi phải có
những quyết định sơ bộ về các phương pháp nghiên cứu, công cụ nghiêu c u, ứ kế hoạch chọn
mẫu, các phương pháp liên lạc với công chúng.
Bảng 2.1: Kế hoạch thu thập những dữ liệu sơ cấp
Phương pháp nghiên cứu
Quan sát Thực nghiệm
Thăm dò dư lu n
Công cụ nghiên cứu Phiếu điều tra Thiết bị máy móc
Kế hoạch chọn mẫu Đơn vị mẫu Qui mô mẫu Chọn mẫu Các ph n
ươ g pháp liên hệ Qua điện thoại B u ư điện Phỏng vấn trực tiếp với công chúng
Tuy nhiên, các kỹ thuật chính thường được s
ử dụng trong việc thu thập dữ liệu sơ cấp
là quan sát, thảo luận và phỏng vấn trực tiếp.
- Quan sát là phương pháp thu thập d
ữ liệu trong đó nhà nghiên c u ứ dùng mắt để quan sát i
đố tượng nghiên cứu. Chẳng hạn như quan sát cách bố trí, trưng bày sản phNm tại một c a ử
hàng. Hoặc quan sát thói quen sử dụng dầu gội đầu của phụ nữ, vv.
- Thảo luận bao gồm hai hình thức. Thảo luận tay đôi và thảo luận nhóm. Thảo luận tay
đôi là thảo luận giữa nhà nghiên cứu với đối tượng cần thu thập ề
v một chủ đề nào đó. Thảo
luận nhóm là trong đó một nhóm i
đố tượng cần thu thập dữ liệu thảo luận với nhau theo một
chủ đề nào đó với sự điều khiển của nhà nghiên c u. ứ
Marketing căn bản
Chương 2. Nghiên cứu Marketing
- Phỏng vấn là phương pháp thu thập dữ liệu trong đó nhà nghiên cứu phỏng vấn i đố tượng nghiên c u ứ để thu thập d
ữ liệu. Có nhiều hình th c
ứ phỏng vấn. Như phỏng vấn trực
tiếp, phỏng vấn qua điện thoại, bằng th t ư ho ừ
ặc phỏng vấn thông qua Internet. 3. Thu th p ậ thông tin
Thu thập thông tin là giai đoạn tốn thời gian và kinh phí nhất, ng đồ thời cũng dễ mắc
sai lầm nhất. Khi triển khai thu thập thông tin thường nãy sinh những khó khăn sau:
- Khả năng tiếp cận trực tiếp với những người cần thiết để thu thập dữ liệu
- Khả năng thuyết phục khách hàng tham gia cung cấp d l ữ iệu
- Độ tin chân thực của các dữ liệu mà khách hàng cung cấp
- Độ chân thực không thiên vị của nh ng ng ữ
ười tham gia thực hiện phỏng vấn
4. Xử lý và Phân tích thông tin
Sau khi thu thập thông tin nhà nghiên c u
ứ xử lý các số liệu thu được thông qua việc
sử dụng các phương pháp thống kê hiện đại, hoặc các mô hình thông qua quyết định trong hệ
thống phân tích thông tin marketing. Nhà nghiên c u
ứ sẽ tổng hợp số liệu thành các biểu bảng,
từ đó phân tích chúng thành những thông tin cần thiết để đáp ứng cho mục tiêu nghiên c u ứ đã đề ra trước đó.
5. Báo cáo kết quả nghiên cứu
Công việc cuối cùng của qui trình nghiên cứu là báo cáo kết quả nghiên cứu. Nội
dung của một báo cáo kết quả nghiên cứu có nhiều hình th c
ứ khác nhau. Một cách tổng quát
nhất một báo cáo bao gồm các nội dung sau:
1. Tóm tắt cho nhà quản trị
2. Giới thiệu lý do, mục đích nghiên c u ứ
3. Phương pháp nghiên cứu
4. Kết quả nghiên cứu và ý nghĩa 5. Các hạn chế
6. Kết luận và kiến nghị
7. Phụ lục và tài liệu tham khảo
Trong thực tế, viết báo cáo kết quả nghiên cứu chưa phải là khâu cuối cùng. Nhà
nghiên cứu marketing cần trình bày kết quả nghiên c u
ứ cho nhà quản trị marketing nhằm hỗ
trợ cho việc ra các quyết định góp phần vào sự thành công của tổ ch c ứ .
Marketing căn bản
Chương 2. Nghiên cứu Marketing Tóm tắt
Thông tin là cầu nối quan trọng giữa nhà marketing và thị trường mục tiêu của sản
phm. Nghiên cứu marketing nhằm m
đả bảo thu thập thông tin cần thiết theo quan điểm của
vấn đề marketing cụ thể đang được t
đặ ra trước doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp l n
đều có những bộ phận nghiên cứu marketing.
Nghiên cứu marketing là một quá trình gồm 5 giai đoạn. Đầu tiên là xác định vấn đề
nghiên cứu một cách rõ ràng và đề ra những mục tiêu nghiên cứu. Thứ hai là soạn thảo kế
hoạch thu thập thông tin có sử dụng các số liệu sơ cấp và thứ cấp. Mỗi loại dữ liệu có phương
pháp thu thập thích hợp của nó. Thứ ba là thu thập thông tin thôn bên ngoài hoặc bên trong
doanh nghiệp hoặc trong phòng thí nghiệm. Thứ tư là phân tích và xử lý các thông tin thu thập để làm cơ s

ở cho việc báo cáo. Cuối cùng là trình bày kết quả chủ yếu để tạo cho nhà
quản trị marketing ra quyết định có c s
ơ ở và khoa học hơn.
Marketing căn bản
Chương 2. Nghiên cứu Marketing
1. Mục đích của nghiên c u Mar ứ keting?
2. Phân biệt giữa nghiên c u t
ứ hị trường và nghiên c u Mar ứ keting?
3. Trình bày các phương pháp nghiên cứu Marketing?
4. Trình bày các phương pháp chọn i đố tượng điều tra ?
5. Các giai đoạn trong quá trình nghiên c u Mar ứ keting? 6.
Để hiểu rõ khách hàng, các doanh nghiệp có thể thu thập các nguồn thông tin về khách hàng như thế nào?
7. Các nguồn thông tin Marketing khác nhau và phương pháp thu thập thông tin đó?
8. Trình bày về các nguồn thông tin nghiên c u
ứ Marketing. Liên hệ với các doanh nghiệp nơi
bạn đang làm việc hoặc hiểu biết ?
9. Trình bày các phương pháp thu thập thông tin Marketing ?
Marketing căn bản