



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024          M    
 A R K E T I N G C Ă N B Ả N  NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN  -2024 -    C h ư ơ n g 3      M    
 Ô I T R Ư Ờ N G M A R K E T I N G  NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN  --- 2024 ---      2/19/2024  HUYEN NGUYEN  2        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024    M    ụ c t i Œ  u c ủ a c h ư ơ n g     
Nhận biết được to n bộ hệ thống hoạt động marketing ở một doanh  nghiệp.   
M tả cÆc lực lượng m i trường marketing vi m v vĩ m ảnh hưởng đến 
khả năng phục vụ khÆch h ng của doanh nghiệp.   
Giải th ch được sự thay đổi của cÆc yếu tố thuộc m i trường  marketing vi m  v 
vĩ m tới cÆc quyết định marketing của doanh  nghiệp.   
Nhận diện v ph n t ch cÆc yếu tố thuộc m i trường marketing vi m  
tÆc động tới cÆc quyết định marketing của doanh nghiệp.   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  3     2/19/2024  HUYEN NGUYEN  4        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024    L 
những lực lượng, những yếu tố tÆc động trực tiếp đến từng c ng ty v khả năng thỏa mªn nhu cầu khÆch h ng  của n .    Doanh  nghiệp    Nh  CÆc trung  KhÆch  cung  gian  Đối thủ  h ng  cấp  cạnh tranh   Marketing          C ng chœng      2/19/2024  HUYEN NGUYEN  5   
Để tạo ra giÆ trị khÆch hng,  cÆc chuyŒn gia marketing 
phải hợp tÆc với nhiều đối 
tÆc khÆc trong mạng lưới  phn phối giÆ  trị . KhÆch hng l yếu tố quan  trọng   nhất trong mi    trường vi m của doanh  Những người lm    nghiệp  . Mục  marketing phải   đích của ton   phối  hệ  hợp 
 thống phn phối giÆ trị   nhịp nhng với  l phục  cÆc phng ban khÆc   vụ khÆch hang  mục 
tiŒu v tạo ra mối quan hệ  trong DN  để     tạo ra giÆ  mạnh  trị v mối quan hệ   mẽ với họ   với  khÆch hng.      2/19/2024  HUYEN NGUYEN  6        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024      T    
 h e C o m p a n y – D o a n h n g h i ệ p   
 Trong khi lập kế hoạch marketing, BQT Marketing cần mang cÆc nh m 
khÆc trong DN tới gần khÆch h ng. 
 Nh m quản trị cấp cao   Nh m t i ch nh   Nh m nghiŒn cứu v  phÆt triển R&D   Nh m sản xuất   Nh m kế toÆn… 
 Tất cả cÆc nh m h nh th nh m i trường nội bộ. 
 Với bộ phận marketing đóng vai tr 
chủ đạo, cÆc ph ng ban khÆc từ 
sản xuất đến t i ch nh, cøng chia sẻ trÆch nhiệm, thấu hiểu nhu cầu khÆch h  ng v 
tạo ra giÆ trị khÆch h ng.   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  7    v 
đối thủ cạnh tranh c thể sản xuất ra h ng h a v dịch vụ nhất định 
như: vật liệu, phụ liệu, bÆn th nh phẩm, lao động, vốn… 
 Sự biến đổi từ ph a nh cung cấp đều ảnh hưởng đến cÆc quyết định 
marketing, gồm cÆc yếu tố:   Số lượng v  quy m NCC 
 Nguồn lực sản xuất (số lượng, chất lượng, giÆ cả, nhịp độ cung cấp, cơ cấu SP…)   ThÆi độ   Th ng tin 
 Sự thay thế của cÆc yếu tố đầu v o…      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  8      M  
 a r k e t i n g I n t e r m e d i a r i e s 
 Trung gianmarketing  
l cÆc tổ chứcdịch vụ , cÆcdoanh nghiệp khÆcv cÆccÆnhngiœpdoanh    nghiệp quảng bÆ, bÆn v 
ph n phối sản phẩm, dịch vụ tới người  mua cuối cøng.   Bao gồm: 
 CÆc nh ph n phối - Resellers (bÆn bu n - wholesalers, bÆn lẻ - retailers) 
 C ng ty cung cấp dịch vụ marketing (Marketing service agencies)  Trung gian t i ch nh  (Financial Intermediaries)   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  9    C  
 o m p e t i t o r s – Đ ố i t h ủ c ạ n h t r a n h     
Do t nh hấp dẫn của mỗi đối thủ cạnh tranh khÆc nhau nŒn khÆch h 
ng c những cÆch thức khÆc nhau trong việc lựa chọn cÆc sản phẩm cạnh  tranh.   
Ph n biệt Lực lượng cạnh tranh vs. Đối thủ cạnh tranh   
LLCT bao gồm tất cả cÆc lực lượng, yếu tố c thể g y Æp lực với doanh nghiệp.      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024    Đối thủ cạnh  tranh l một trong 
cÆc lực lượng cạnh tranh.   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  10   
N h ậ n d ạ n g đ ố i t h ủ c ạ n h t r a n h  ĐTCT giữa cÆc nhu  cầu ,  ĐTCT l cÆc loại hng  mong muốn khÆc nhau  ha khÆc nhau, cøng  trŒn cøng  một  thỏa  lượng thu   mªn một nhu cầu ,  CT giữa  nhập  CT mong  mong muốn nhất định . cÆcngnh  muốn  hng  CT giữa SP  CT  c khả  ĐTCT l những  năng  kiểu  nhªn hiệu   thay  ( dạng ) hng ha giống  thế  Đối thủ cạnh tranh l    cÆc  kiểu hng ha khÆc  nhau thỏa mªn cøng  nhau trong cøng một  một mong muốn , nhưng  ngnh hng ( loại hng)  c nhªn hiệu khÆc nhau     2/19/2024  HUYEN NGUYEN  11      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
 C ng chœng trực tiếp 
L bất kỳ một nh m (giới) bất kỳ quan t m thực sự hoặc c thể sẽ quan t 
m hoặc c ảnh hưởng đến khả năng đạt được những mục tiŒu đề ra của  doanh nghiệp. 
 CÆc lực lượng n y sẽ ủng hộ hoặc chống lại cÆc quyết định 
marketing của doanh nghiệp để đáp ứng thị trường. 
 CÆc mức độ của c ng chœng:   C ng chœng t ch cực   C ng chœng t m kiếm 
 C ng chœng kh ng mong muốn   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  12       Media publics   Government publics   Citizen-action publics 
 Internal publics  General publics   Local publics   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  13      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
 trường vi m của doanh nghiệp. 
 Nhu cầu lu n biến đổi, chịu sự chi phối của nhiều yếu tố 
 C 5 loại thị trường khÆch h ng:   Consumer markets   Business markets   Reseller markets   Government markets   International markets   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  14        2/19/2024  HUYEN NGUYEN  15      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
Khoa học nghiŒn cứu về d n số trŒn cÆc kh a cạnh như: Quy m 
d n số, mật độ ph n bố d 
n cư, tuổi tÆc, giới t nh, chủng tộc, nghề nghiệp v 
cÆc chỉ tiŒu thống kŒ khÆc. 
 M i trường nh n khẩu học l mối quan t m ch nh của những người l m marketing v n
 liŒn quan đến con người, v 
con người th tạo ra thị trường. 
 Những thay đổi trong m i trường nh n khẩu học c ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động  kinh doanh: 
 Độ tuổi, cấu trœc gia đình; 
 Sự dịch chuyển d n số về mặt địa l ; 
 CÆc đặc điểm giÆo dục v t nh đa dạng về d n số.    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  16              lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024            2/19/2024  HUYEN NGUYEN  17      2/19/2024  HUYEN NGUYEN  18        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
 48 triệu người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1976 trong thời kỳ “suy 
giảm sinh sản” tiếp sau thế hệ bøng nổ d n số. 
 Nhắm tới thế hệ X: 
Lowe’s nhắm tới những người sở hữu nh thuộc thế 
hệ X với việc cung cấp tưởng v lời khuyŒn cho cÆc 
dự Æn đa dạng về n ng cấp nh ở v những vấn đề 
khÆc, thœc giục họ “Kh ng ngừng n ng cấp”.   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  19   
 83 triệu người l con của thế hệ bøng nổ d n số được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1977  đến năm 2000. 
 Nhắm tới thế hệ thiŒn niŒn kỷ: 
Ứng dụng điện thoại của Ng n h ng Fifth Third tiếp 
cận những người thiếu kiŒn nhẫn, sử dụng th nh 
thạo mạng xª hội của thế hệ thiŒn niŒn kỷ với 
những video thœ vị thể hiện cÆch m ứng dụng của 
họ gỡ bỏ việc phải chờ đội ra khỏi trải nghiệm ng n h  ng   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  20        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
 Khoảng 82 triệu người của thế hệ gen Z (những người sinh sau năm 2000) tạo nŒn thị trường của 
trẻ em v thanh thiếu niŒn. 
 Cực kỳ th nh thạo v rất thoải mÆi với c ng nghệ điện  tử. 
 Nhắm tới thế hệ Z: 
The North Face l i kØo những người tiŒu døng trẻ tuổi 
v giœp họ tự định h nh những trải nghiệm với thương 
hiệu. Những nỗ lực đó đã giœp The North Face trở th 
nh thương hiệu nổi tiếng nhất trong giới thanh thiếu  niŒn ng y nay.    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  21            lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024            2/19/2024  HUYEN NGUYEN  22              lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024            2/19/2024  HUYEN NGUYEN  23     
Thu nhập của người tiŒu døng   
Sự chŒnh lệch về sức mua giữa cÆc tầng lớp d n cư, giữa th nh thị v  n ng th n.   
Cơ cấu chi tiŒu thay đổi nhanh ch ng   
Sự phÆt triển đa dạng của cÆc th nh phần  kinh tế   
Sức mua giữa cÆc tầng lớp d n cư   
Thị trường tiŒu døng: thu nhập, mức giÆ   
Thị trường h ng tư liệu sản xuất: Quy m vốn đầu tư, khả năng vay nợ    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  24        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024     
M i trường kinh tế c thể mang lại cả những cơ hội v  thÆch thức.   
VD, giai đoạn sau kỷ nguyŒn Đại suy thoÆi tạo nŒn sự nhạy cảm hơn trong chi tiŒu tiŒu døng. Từ 
“giÆ trị” đã trở th nh một khẩu hiệu của marketing.   
Người tiŒu døng chấp nhận quay trở lại với những điều cơ bản trong lối sống v cÆch chi 
tiŒu của họ. Để đáp ứng mong đợi của những khÆch h ng ng y c ng căn cơ, cÆc c ng ty như 
Target đã nhấn mạnh v o yếu tố “Thanh toÆn t hơn” bŒn cạnh cÆc tuyŒn bố giÆ trị của m nh.  Slogan:  Expect More. Pay Less    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  25                  lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024        2/19/2024      HUYEN NGUYEN  26        lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   
 Gồm m i trường vật chất v 
cÆc nguồn t i nguyŒn thiŒn nhiŒn được coi l  
những yếu tố đầu v o cần thiết cho những người l m marketing hoặc bị ảnh 
hưởng bởi cÆc hoạt động marketing. 
 CÆc xu hướng của m i trường tự nhiŒn:   
Nguồn nguyŒn liệu th ng y c ng thiếu hụt;   nhiễm gia tăng; 
Ch nh phủ gia tăng sự can thiệp đối với việc quản trị nguồn TNTN;   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  28          lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  29     
Đóng g p 1% doanh thu h ng năm cho hoạt động bảo vệ m i trường   
H nh động quyết liệt theo tiŒu ch 5R: Reduce; Repair; Reuse; Recycle; Reimagine.   
Tham vọng “tÆi tạo một thế giới nơi con người chỉ sử dụng những g thiŒn nhiŒn c thể thay thế.   
Th ng điệp: Don’t buy what you don’t need! 
Think twice before you buy anything.    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  30     
chiến lược marketing ng y nay.   
C ng nghệ tạo ra những thứ tuyệt vời, hoặc vật dụng tiện lợi cho cuộc sống, nhưng 
cũng tạo ra những thứ đáng sợ.   
CÆc c ng nghệ mới đem lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho người l m marketing.   
M i trường c ng nghệ thay đổi liŒn tục tạo ra cÆc thị trường mới v cơ hội mới.      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024    2/19/2024  HUYEN NGUYEN  31      2/19/2024  HUYEN NGUYEN  32     
 PhÆp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh.   Luật Cạnh tranh   Luật Thương mại 
 Hội bảo vệ người tiŒu døng Việt Nam   Mục đích: 
 Bảo vệ cÆc doanh nghiệp trước cÆc doanh nghiệp khÆc 
 Bảo vệ người tiŒu dung trước cÆc hoạt động kinh doanh kh ng c ng bằng. 
 Bảo vệ lợi ch xª hội trước những h nh vi kinh doanh v độ.      lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  33   
Marketing c nghĩa xª hội  AT&T kết 
hợp với cÆc đối thủ cạnh tranh  Verizon,  Sprint, v 
T-mobile để thực hiện chiến dịch  “It can 
wait” (Việc đó c thể đợi) nhằm ngăn  chặn vấn 
nạn nhắn tin khi đang lÆi xe.   2/19/2024  HUYEN NGUYEN  34      
