lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 2
M
A
R
K
T
I
N
G
C
Ă
N
B
N
NGUYN TH THANH HUYN
-2024 -
C
h
ư
ơ
n
g
3
M
Ô
I
T
R
Ư
N
G
M
A
R
K
E
T
I
N
G
NGUYN TH THANH HUYN
2024
---
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Nhn biết được to n b h thng hot động marketing mt doanh
nghip.
M t cÆc lực lượng m i trường marketing vi m v vĩ m ảnh hưởng đến
kh năng phục v khÆch h ng ca doanh nghip.
Giải th ch được s thay đổi ca cÆc yếu t thuộc m i trưng
marketing vi m v vĩ m ti cÆc quyết định marketing ca doanh
nghip.
Nhn din v ph n t ch cÆc yếu t thuộc m i trường marketing vi m
tÆc động ti cÆc quyết định marketing ca doanh nghip.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 3
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 4
M
c
t
i
Œ
u
c
a
c
h
ư
ơ
n
g
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
L nhng lực lượng, nhng yếu t tÆc động trc tiếp đến tng c ng ty v kh năng thỏa mªn nhu cu khÆch h ng
ca n .
Nh
cung
cp
CÆc trung
gian
Marketing
KhÆch
h ng
C ng chœng
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 5
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 6
Doanh
nghip
Đối
th
cnh
tranh
Để
to
ra giÆ
tr
khÆch hng,
cÆc chuyŒn gia marketing
phi
hp
tÆc
vi
nhiu
đối
tÆc khÆc trong
mng
i
phn
phi
giÆ
tr
.
Nhng
người
lm
marketing
phi
phi
hp
nhp
nhng
vi
cÆc phng ban khÆc
trong DN
để
to
ra giÆ
tr
v
mi
quan
h
vi
khÆch hng.
KhÆch hng l
yếu
t
quan
trng
trong
mi
trường
vi m
ca
doanh
nghip
.
Mc
đích
ca
ton
h
thng
phn
phi
giÆ
tr
l
phc
v
khÆch hang
mc
tiŒu v
to
ra
mi
quan
h
mnh
m
vi
h
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Trong khi lp kế hoch marketing, BQT Marketing cn mang cÆc nh m
khÆc trong DN ti gn khÆch h ng.
Nh m qun tr cp cao
Nh m t i ch nh
Nh m nghiŒn cu v phÆt trin R&D
Nh m sn xut
Nh m kế toÆn…
Tt c cÆc nh m h nh th nh m i trường ni b.
Vi b phận marketing đóng vai tr ch đạo, cÆc ph ng ban khÆc t
sn xuất đến t i ch nh, cøng chia s trÆch nhim, thu hiu nhu cu khÆch h
ng v to ra giÆ tr khÆch h ng.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 7
v đối th cnh tranh c th sn xut ra h ng h a v dch v nhất định
như: vật liu, ph liu, bÆn th nh phẩm, lao động, vn…
S biến đổi t ph a nh cung cấp đều ảnh hưởng đến cÆc quyết định
marketing, gm cÆc yếu t:
S ng v quy m NCC
Ngun lc sn xut (s ng, chất lượng, giÆ c, nhp độ cung cấp, cơ cấu SP…)
ThÆi độ
Th ng tin
S thay thế ca cÆc yếu t đầu v o…
T
h
e
C
o
m
p
a
n
y
D
o
a
n
h
n
g
h
i
p
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 8
nghip qung bÆ, bÆn v ph n phi sn phm, dch v tới ngưi
mua cui cøng.
Bao gm:
CÆc nh ph n phi - Resellers (bÆn bu n - wholesalers, bÆn l - retailers)
C ng ty cung cp dch v marketing (Marketing service agencies) Trung gian t i ch nh
(Financial Intermediaries)
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 9
Do t nh hp dn ca mỗi đối th cạnh tranh khÆc nhau nŒn khÆch h
ng c nhng cÆch thc khÆc nhau trong vic la chn cÆc sn phm cnh
tranh.
Ph n bit Lực lượng cạnh tranh vs. Đi th cnh tranh
LLCT bao gm tt c cÆc lực lượng, yếu t c th g y Æp lc vi doanh nghip.
M
a
r
k
e
t
i
n
g
I
n
t
e
r
m
e
d
i
a
r
i
e
s
Trung gianmarketing
l
cÆc
t
chcdch
v
, cÆcdoanh
nghip
khÆcv
cÆccÆnhngiœpdoanh
C
o
m
p
e
t
i
t
o
r
s
Đ
i
t
h
c
n
h
t
r
a
n
h
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Đối th cnh tranh l mt trong
cÆc lực lượng cnh tranh.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 10
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 11
N
h
n
d
n
g
đ
i
t
h
c
n
h
t
r
a
n
h
CT mong
mun
CT
gia
cÆcngnh
hng
CT
gia
SP
c
kh
năng
thay
thế
CT
nhªn
hiu
ĐTCT
l cÆc
loi
hng
ha khÆc nhau, cøng
tha
mªn
mt
nhu
cu
,
mong
mun
nht
định
.
Đối
th
cnh
tranh l
cÆc
kiu
hng ha khÆc
nhau trong cøng
mt
ngnh hng (
loi
hng)
ĐTCT giữa
cÆc nhu
cu
,
mong
mun
khÆc nhau
trŒn cøng
mt
ng
thu
nhp
ĐTCT
l
nhng
kiu
(
dng
)
hng ha
ging
nhau
tha
mªn cøng
mt
mong
mun
,
nhưng
c nhªn
hiu
khÆc nhau
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
C ng chœng trực tiếp
L bt k mt nh m (gii) bt k quan t m thc s hoc c th s quan t
m hoc c ảnh hưởng đến kh năng đạt được nhng mục tiŒu đề ra ca
doanh nghip.
CÆc lực lưng n y s ng h hoc chng li cÆc quyết định
marketing ca doanh nghiệp để đáp ứng th trường.
CÆc mức độ của c ng chœng:
C ng chœng t ch cực
C ng chœng t m kiếm
C ng chœng kh ng mong muốn
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 12
Media publics
Government publics
Citizen-action publics
Internal publics General publics
Local publics
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 13
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
trường vi m ca doanh nghip.
Nhu cu lu n biến đổi, chu s chi phi ca nhiu yếu t
C 5 loi th trường khÆch h ng:
Consumer markets
Business markets
Reseller markets
Government markets
International markets
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 14
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 15
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Khoa học nghiŒn cu v d n s trŒn cÆc kh a cạnh như: Quy m d n s, mt đ ph n b d
n cư, tuổi tÆc, gii t nh, chng tc, ngh nghip v cÆc ch tiŒu thống kŒ khÆc.
M i trường nh n khu hc l mi quan t m ch nh ca những ngưi l m marketing v n
liŒn quan đến con người, v con người th to ra th trường.
Những thay đổi trong m i trường nh n khu hc c ảnh hưởng rt lớn đến hoạt động
kinh doanh:
Độ tui, cấu trœc gia đình;
S dch chuyn d n s v mặt địa l ;
CÆc đặc điểm giÆo dc v t nh đa dng v d n s.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 16
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 17
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 18
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
48 triệu người sinh ra trong khong thi gian t năm 1965 đến năm 1976 trong thi k “suy
gim sinh sản” tiếp sau thế h bøng n d n s.
Nhm ti thế h X:
Lowe’s nhắm ti những người s hu nh thuc thế
h X vi vic cung cấp tưởng v lời khuyŒn cho cÆc
d Æn đa dạng v n ng cp nh v nhng vấn đề
khÆc, thœc giục h “Kh ng ngừng n ng cấp”.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 19
83 triệu người l con ca thế h bøng n d n s đưc sinh ra trong khong thi gian t năm 1977
đến năm 2000.
Nhm ti thế h thiŒn niŒn kỷ:
ng dụng đin thoi ca Ng n h ng Fifth Third tiếp
cn những người thiếu kiŒn nhn, s dng th nh
tho mng xª hi ca thế h thiŒn niŒn kỷ vi
những video thœ vị th hin cÆch m ng dng ca
h g b vic phi ch đội ra khi tri nghim ng n h
ng
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 20
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Khong 82 triệu ngưi ca thế h gen Z (những người sinh sau năm 2000) tạo nŒn thị trường ca
tr em v thanh thiếu niŒn.
Cc k th nh tho v rt thoi mÆi vi c ng ngh đin
t.
Nhm ti thế h Z:
The North Face l i kØo những người tiŒu døng trẻ tui
v giœp họ t định h nh nhng tri nghim với thương
hiu. Nhng n lực đó đã giœp The North Face tr th
nh thương hiệu ni tiếng nht trong gii thanh thiếu
niŒn ng y nay.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 21
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 22
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 23
Thu nhp của người tiŒu døng
S chŒnh lệch v sc mua gia cÆc tng lớp d n cư, giữa th nh th v
n ng th n.
Cơ cấu chi tiŒu thay đi nhanh ch ng
S phÆt triển đa dạng ca cÆc th nh phn
kinh tế
Sc mua gia cÆc tng lớp d n cư
Th trường tiŒu døng: thu nhập, mc giÆ
Th trường h ng tư liệu sn xut: Quy m vốn đầu tư, khả năng vay nợ
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 24
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
M i trường kinh tế c th mang li c những cơ hội v thÆch thc.
VD, giai đoạn sau k nguyŒn Đại suy thoÆi tạo nŒn s nhy cảm hơn trong chi tiŒu tiŒu døng. T
“giÆ trị” đã trở th nh mt khu hiu ca marketing.
Người tiŒu døng chấp nhn quay tr li vi những điều cơ bản trong li sng v cÆch chi
tiŒu của họ. Để đáp ứng mong đợi ca nhng khÆch h ng ng y c ng căn cơ, cÆc c ng ty như
Target đã nhấn mnh v o yếu t “Thanh toÆn t hơn” bŒn cạnh cÆc tuyŒn bố giÆ tr ca m nh.
Slogan: Expect More. Pay Less
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 25
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024
HUYEN NGUYEN 26
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
Gm m i trường vt cht v cÆc nguồn t i nguyŒn thiŒn nhiŒn đưc coi l
nhng yếu t đầu v o cn thiết cho những người l m marketing hoc b nh
ng bi cÆc hoạt động marketing.
CÆc xu hướng của m i trường t nhiŒn:
Nguồn nguyŒn liệu th ng y c ng thiếu ht;
nhiễm gia tăng;
Ch nh ph gia tăng sự can thiệp đối vi vic qun tr ngun TNTN;
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 28
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 29
Đóng g p 1% doanh thu h ng năm cho hoạt động bo v m i trường
H nh động quyết lit theo tiŒu ch 5R: Reduce; Repair; Reuse; Recycle; Reimagine.
Tham vọng “tÆi tạo mt thế giới nơi con người ch s dng nhng g thiŒn nhiŒn c thể thay thế.
Th ng điệp: Don’t buy what you don’t need!
Think twice before you buy anything.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 30
chiến lược marketing ng y nay.
C ng ngh to ra nhng th tuyt vi, hoc vt dng tin li cho cuc sống, nhưng
cũng tạo ra nhng th đáng sợ.
CÆc c ng ngh mới đem lại nhiều cơ hội hp dẫn cho người l m marketing.
M i trường c ng ngh thay đổi liŒn tục to ra cÆc th trường mới v cơ hội mi.
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 31
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 32
PhÆp luật điều chnh hoạt động kinh doanh.
Lut Cnh tranh
Luật Thương mại
Hi bo v người tiŒu døng Việt Nam
Mục đích:
Bo v cÆc doanh nghiệp trước cÆc doanh nghip khÆc
Bo v người tiŒu dung trước cÆc hoạt động kinh doanh kh ng c ng bng.
Bo v li ch xª hội trưc nhng h nh vi kinh doanh v độ.
lOMoARcPSD| 22014077
2/19/2024
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 33
Marketing c nghĩa xª hội
AT&T kết hp với cÆc đối th cnh tranh
Verizon,
Sprint, v T-mobile để thc hin chiến dch
It can wait” (Việc đó c thể đợi) nhằm ngăn
chn vn nn nhắn tin khi đang lÆi xe.
2/19/2024 HUYEN NGUYEN 34

Preview text:

lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 M
A R K E T I N G C Ă N B Ả N NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN -2024 - C h ư ơ n g 3 M
Ô I T R Ư Ờ N G M A R K E T I N G NGUYỄN THỊ THANH HUYỀN --- 2024 --- 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 2 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 M ụ c t i Œ u c ủ a c h ư ơ n g 
Nhận biết được to n bộ hệ thống hoạt động marketing ở một doanh nghiệp. 
M tả cÆc lực lượng m i trường marketing vi m v vĩ m ảnh hưởng đến
khả năng phục vụ khÆch h ng của doanh nghiệp. 
Giải th ch được sự thay đổi của cÆc yếu tố thuộc m i trường marketing vi m v
vĩ m tới cÆc quyết định marketing của doanh nghiệp. 
Nhận diện v ph n t ch cÆc yếu tố thuộc m i trường marketing vi m
tÆc động tới cÆc quyết định marketing của doanh nghiệp. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 3 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 4 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 L
những lực lượng, những yếu tố tÆc động trực tiếp đến từng c ng ty v khả năng thỏa mªn nhu cầu khÆch h ng của n . Doanh nghiệp Nh CÆc trung KhÆch cung gian Đối thủ h ng cấp cạnh tranh Marketing C ng chœng 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 5
Để tạo ra giÆ trị khÆch hng, cÆc chuyŒn gia marketing
phải hợp tÆc với nhiều đối
tÆc khÆc trong mạng lưới phn phối giÆ trị . KhÆch hng l yếu tố quan trọng nhất trong mi trường vi m của doanh Những người lm nghiệp . Mục marketing phải đích của ton phối hệ hợp
thống phn phối giÆ trị nhịp nhng với l phục cÆc phng ban khÆc vụ khÆch hang mục
tiŒu v tạo ra mối quan hệ trong DN để tạo ra giÆ mạnh trị v mối quan hệ mẽ với họ với khÆch hng. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 6 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 T
h e C o m p a n y – D o a n h n g h i ệ p
 Trong khi lập kế hoạch marketing, BQT Marketing cần mang cÆc nh m
khÆc trong DN tới gần khÆch h ng.
 Nh m quản trị cấp cao  Nh m t i ch nh  Nh m nghiŒn cứu v phÆt triển R&D  Nh m sản xuất  Nh m kế toÆn…
 Tất cả cÆc nh m h nh th nh m i trường nội bộ.
 Với bộ phận marketing đóng vai tr
chủ đạo, cÆc ph ng ban khÆc từ
sản xuất đến t i ch nh, cøng chia sẻ trÆch nhiệm, thấu hiểu nhu cầu khÆch h ng v
tạo ra giÆ trị khÆch h ng. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 7 v
đối thủ cạnh tranh c thể sản xuất ra h ng h a v dịch vụ nhất định
như: vật liệu, phụ liệu, bÆn th nh phẩm, lao động, vốn…
 Sự biến đổi từ ph a nh cung cấp đều ảnh hưởng đến cÆc quyết định
marketing, gồm cÆc yếu tố:  Số lượng v quy m NCC
 Nguồn lực sản xuất (số lượng, chất lượng, giÆ cả, nhịp độ cung cấp, cơ cấu SP…)  ThÆi độ  Th ng tin
 Sự thay thế của cÆc yếu tố đầu v o… lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 8 M
a r k e t i n g I n t e r m e d i a r i e s
Trung gianmarketing
l cÆc tổ chứcdịch vụ , cÆcdoanh nghiệp khÆcv cÆccÆnhngiœpdoanh nghiệp quảng bÆ, bÆn v
ph n phối sản phẩm, dịch vụ tới người mua cuối cøng.  Bao gồm:
 CÆc nh ph n phối - Resellers (bÆn bu n - wholesalers, bÆn lẻ - retailers)
 C ng ty cung cấp dịch vụ marketing (Marketing service agencies)  Trung gian t i ch nh (Financial Intermediaries) 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 9 C
o m p e t i t o r s – Đ ố i t h ủ c ạ n h t r a n h 
Do t nh hấp dẫn của mỗi đối thủ cạnh tranh khÆc nhau nŒn khÆch h
ng c những cÆch thức khÆc nhau trong việc lựa chọn cÆc sản phẩm cạnh tranh. 
Ph n biệt Lực lượng cạnh tranh vs. Đối thủ cạnh tranh 
LLCT bao gồm tất cả cÆc lực lượng, yếu tố c thể g y Æp lực với doanh nghiệp. lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024  Đối thủ cạnh tranh l một trong
cÆc lực lượng cạnh tranh. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 10
N h ậ n d ạ n g đ ố i t h ủ c ạ n h t r a n h ĐTCT giữa cÆc nhu cầu , ĐTCT l cÆc loại hng mong muốn khÆc nhau ha khÆc nhau, cøng trŒn cøng một thỏa lượng thu mªn một nhu cầu , CT giữa nhập CT mong mong muốn nhất định . cÆcngnh muốn hng CT giữa SP CT c khả ĐTCT l những năng kiểu nhªn hiệu thay ( dạng ) hng ha giống thế Đối thủ cạnh tranh l cÆc kiểu hng ha khÆc nhau thỏa mªn cøng nhau trong cøng một một mong muốn , nhưng ngnh hng ( loại hng) c nhªn hiệu khÆc nhau 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 11 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
C ng chœng trực tiếp
L bất kỳ một nh m (giới) bất kỳ quan t m thực sự hoặc c thể sẽ quan t
m hoặc c ảnh hưởng đến khả năng đạt được những mục tiŒu đề ra của doanh nghiệp.
 CÆc lực lượng n y sẽ ủng hộ hoặc chống lại cÆc quyết định
marketing của doanh nghiệp để đáp ứng thị trường.
 CÆc mức độ của c ng chœng:  C ng chœng t ch cực  C ng chœng t m kiếm
 C ng chœng kh ng mong muốn 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 12  Media publics  Government publics  Citizen-action publics
 Internal publics  General publics  Local publics 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 13 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
trường vi m của doanh nghiệp.
 Nhu cầu lu n biến đổi, chịu sự chi phối của nhiều yếu tố
 C 5 loại thị trường khÆch h ng:  Consumer markets  Business markets  Reseller markets  Government markets  International markets 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 14 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 15 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
Khoa học nghiŒn cứu về d n số trŒn cÆc kh a cạnh như: Quy m
d n số, mật độ ph n bố d
n cư, tuổi tÆc, giới t nh, chủng tộc, nghề nghiệp v
cÆc chỉ tiŒu thống kŒ khÆc.
 M i trường nh n khẩu học l mối quan t m ch nh của những người l m marketing v n
liŒn quan đến con người, v
con người th tạo ra thị trường.
 Những thay đổi trong m i trường nh n khẩu học c ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh:
 Độ tuổi, cấu trœc gia đình;
 Sự dịch chuyển d n số về mặt địa l ;
 CÆc đặc điểm giÆo dục v t nh đa dạng về d n số. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 16 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 17 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 18 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
 48 triệu người sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1965 đến năm 1976 trong thời kỳ “suy
giảm sinh sản” tiếp sau thế hệ bøng nổ d n số.
 Nhắm tới thế hệ X:
Lowe’s nhắm tới những người sở hữu nh thuộc thế
hệ X với việc cung cấp tưởng v lời khuyŒn cho cÆc
dự Æn đa dạng về n ng cấp nh ở v những vấn đề
khÆc, thœc giục họ “Kh ng ngừng n ng cấp”. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 19
 83 triệu người l con của thế hệ bøng nổ d n số được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1977 đến năm 2000.
 Nhắm tới thế hệ thiŒn niŒn kỷ:
Ứng dụng điện thoại của Ng n h ng Fifth Third tiếp
cận những người thiếu kiŒn nhẫn, sử dụng th nh
thạo mạng xª hội của thế hệ thiŒn niŒn kỷ với
những video thœ vị thể hiện cÆch m ứng dụng của
họ gỡ bỏ việc phải chờ đội ra khỏi trải nghiệm ng n h ng 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 20 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
 Khoảng 82 triệu người của thế hệ gen Z (những người sinh sau năm 2000) tạo nŒn thị trường của
trẻ em v thanh thiếu niŒn.
 Cực kỳ th nh thạo v rất thoải mÆi với c ng nghệ điện tử.
 Nhắm tới thế hệ Z:
The North Face l i kØo những người tiŒu døng trẻ tuổi
v giœp họ tự định h nh những trải nghiệm với thương
hiệu. Những nỗ lực đó đã giœp The North Face trở th
nh thương hiệu nổi tiếng nhất trong giới thanh thiếu niŒn ng y nay. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 21 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 22 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 23 
Thu nhập của người tiŒu døng 
Sự chŒnh lệch về sức mua giữa cÆc tầng lớp d n cư, giữa th nh thị v n ng th n. 
Cơ cấu chi tiŒu thay đổi nhanh ch ng 
Sự phÆt triển đa dạng của cÆc th nh phần kinh tế 
Sức mua giữa cÆc tầng lớp d n cư 
Thị trường tiŒu døng: thu nhập, mức giÆ 
Thị trường h ng tư liệu sản xuất: Quy m vốn đầu tư, khả năng vay nợ 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 24 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 
M i trường kinh tế c thể mang lại cả những cơ hội v thÆch thức. 
VD, giai đoạn sau kỷ nguyŒn Đại suy thoÆi tạo nŒn sự nhạy cảm hơn trong chi tiŒu tiŒu døng. Từ
“giÆ trị” đã trở th nh một khẩu hiệu của marketing. 
Người tiŒu døng chấp nhận quay trở lại với những điều cơ bản trong lối sống v cÆch chi
tiŒu của họ. Để đáp ứng mong đợi của những khÆch h ng ng y c ng căn cơ, cÆc c ng ty như
Target đã nhấn mạnh v o yếu tố “Thanh toÆn t hơn” bŒn cạnh cÆc tuyŒn bố giÆ trị của m nh. Slogan: Expect More. Pay Less 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 25 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 26 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024
 Gồm m i trường vật chất v
cÆc nguồn t i nguyŒn thiŒn nhiŒn được coi l
những yếu tố đầu v o cần thiết cho những người l m marketing hoặc bị ảnh
hưởng bởi cÆc hoạt động marketing.
CÆc xu hướng của m i trường tự nhiŒn:
Nguồn nguyŒn liệu th ng y c ng thiếu hụt;  nhiễm gia tăng;
Ch nh phủ gia tăng sự can thiệp đối với việc quản trị nguồn TNTN; 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 28 lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 29 
Đóng g p 1% doanh thu h ng năm cho hoạt động bảo vệ m i trường 
H nh động quyết liệt theo tiŒu ch 5R: Reduce; Repair; Reuse; Recycle; Reimagine. 
Tham vọng “tÆi tạo một thế giới nơi con người chỉ sử dụng những g thiŒn nhiŒn c thể thay thế. 
Th ng điệp: Don’t buy what you don’t need!
Think twice before you buy anything. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 30
chiến lược marketing ng y nay. 
C ng nghệ tạo ra những thứ tuyệt vời, hoặc vật dụng tiện lợi cho cuộc sống, nhưng
cũng tạo ra những thứ đáng sợ. 
CÆc c ng nghệ mới đem lại nhiều cơ hội hấp dẫn cho người l m marketing. 
M i trường c ng nghệ thay đổi liŒn tục tạo ra cÆc thị trường mới v cơ hội mới. lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 31 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 32
 PhÆp luật điều chỉnh hoạt động kinh doanh.  Luật Cạnh tranh  Luật Thương mại
 Hội bảo vệ người tiŒu døng Việt Nam  Mục đích:
 Bảo vệ cÆc doanh nghiệp trước cÆc doanh nghiệp khÆc
 Bảo vệ người tiŒu dung trước cÆc hoạt động kinh doanh kh ng c ng bằng.
 Bảo vệ lợi ch xª hội trước những h nh vi kinh doanh v độ. lOMoAR cPSD| 22014077 2/19/2024 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 33
Marketing c nghĩa xª hội AT&T kết
hợp với cÆc đối thủ cạnh tranh Verizon, Sprint, v
T-mobile để thực hiện chiến dịch “It can
wait” (Việc đó c thể đợi) nhằm ngăn chặn vấn
nạn nhắn tin khi đang lÆi xe. 2/19/2024 HUYEN NGUYEN 34