



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 22014077 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
PHÂN HIỆU ĐHTN TẠI TỈNH LÀO VIỆT NAM CAI
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
NGUYÊN LÝ MARKETING; MÃ SỐ: ITM7221
(Tiếng Anh: Principles of Marketing)
Chuyên ngành đào tạo: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
Triết lý giáo dục của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên là:
“Trách nhiệm – Thực nghiệp – Kiến tạo – Phát triển”
Ý nghĩa của Triết lý giáo dục Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
Trách nhiệm Đào tạo, bồi dưỡng người học có đạo đức nghề nghiệp, trách PLO1; PLO13;
nhiệm công dân; có lý tưởng, niềm tin, thực hiện đúng chủ PLO14
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nước; có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội, góp
phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
Thực nghiệp Chất lượng đào tạo thực chất, hành nghề chuyên nghiệp, gắn
với hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội; cơ bản, thiết PLO4, PLO5,
thực, hiện đại và hiệu quả. PLO8, PLO9, PLO10, LO11, lOMoAR cPSD| 22014077 Kiến tạo
Kiến tạo tri thức trong môi trường nghiên cứu, học tập sáng PLO2, PLO3,
tạo; qua quá trình khám phá có hướng dẫn, dựa trên bối cảnh LO6, PLO7,
xác thực; hình thành năng lực, phẩm chất nghề nghiệp trong PLO12
sự tương tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Phát triển
Phát triển để thích ứng trong môi trường đa dạng và hội nhập; PLO6, PLO7,
tôn trọng sự khác biệt; tự tin, tự chủ, tự học để phát triển nghề PLO13, LO14
nghiệp và làm việc hiệu quả.
1. Thông tin về học phần
- Số tín chỉ: 02; Tổng số giờ quy chuẩn: 30 - Phân bố thời gian: TT
Loại giờ tín chỉ
Số giờ thực hiện Số giờ tự học trên lớp 1 Lý thuyết 19 38 2 Bài tập 3 Thực hành 4 Thảo luận 20 20 5 Thực tế chuyên môn 6 Kiểm tra định kỳ 1 2 Tổng 40 60
Loại học phần: Bắt buộc (Khối kiến thức chuyên ngành)
Các học phần tiên quyết: Không
Học phần học trước: Không
Học phần song hành: Không
Các yêu cầu đối với học phần (nếu có): Không lOMoAR cPSD| 22014077
Đơn vị phụ trách: Khoa Kinh tế - Du lịch
2. Thông tin về giảng viên TT
Học hàm, học vị, họ và tên Số điện thoại Email Địa chỉ my sites 1 ThS. Hà Lê Hồng Nhung 08299869288 nhunghlh@tnu.edu.vn http://ha -le-hong- nhung .tnu.edu.vn 2 ThS. Bạch Kim Chi 0969666819
bachkimchi@tnu.edu.vn http://bach- kimchi.tnu.edu.vn
3. Mục tiêu của học phần/môn học (Course Objective/CO):
Mục tiêu (CO) Mô tả (Course Objective Description) Chuẩn đầu ra CTĐT Về kiến thức CO1
Trình bày tổng quan về Marketing và phân biệt được vai trò của PLO2
Marketing với các hoạt động khác trong doanh nghiệp. CO2
Phân tích được tác động môi trường Marketing đối với lĩnh vực kinh PLO2
doanh của doanh nghiệp. Trình bày các phương án lựa chọn thị
trường mục tiêu và định vị thị trường. CO3
Trình bày các chiến lược trong marketing hỗn hợp : chiến lược sản PLO2
phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối, chiến lược quảng bá. Về kỹ năng CO4
Vận dụng lựa chọn được thị trường mục tiêu và định vị thị trường. PLO8
Vận dụng các chiến lược sản phẩm, phân phối, giá và quảng bá vào thực tiễn CO5
Có kỹ năng thuyết trình về các chiến lược marketing, kỹ năng làm PLO7 việc nhóm lOMoAR cPSD| 22014077
Năng lực tự chủ trách nhiệm CO6
Có trách nhiệm với công việc; có khả năng tự chủ, tự học, tự bồi dưỡng, PLO13; PLO14
phát triển bản thân và nâng cao năng lực nghề nghiệp.
4. Chuẩn đầu ra của học phần (Course Learning Outcomes/CLOs)
Mục tiêu Chuẩn đầu ra Mô tả chuẩn đầu ra (Sau khi học xong học phần này, Chuẩn đầu
học phần của học phần
người học cần đạt được các chuẩn đầu ra dưới đây) ra CTĐT CO1 CLO1
Trình bày quá trình phát triển và các quan điểm marketing PLO2 CLO2
Ghi nhớ khái niệm marketing và quy trình nghiên cứu PLO2 marketing CO2 CLO3
Liệt kê được các môi trường vi mô và môi trường vĩ mô. PLO2
Phân tích tác động của môi trường vi mô và môi trường đến
việc đưa ra các chiến lược marketing của doanh nghiệp. CLO4
Ghi nhớ và phân tích các phượng án lựa chọn thị trường PLO2
mục tiêu và định vị thị trường. CO3 CLO5
Liệt kê và phân tích các chiến lược sản phẩm PLO2 CLO6
Liệt kê và phân tích các chiến lược giá PLO2 CLO7
Liệt kê và phân tích các chiến lược phân phối PLO2 CLO8
Liệt kê và phân tích các chiến lược quảng bá PLO2 CO4 CLO9
Vận dụng lựa chọn được thị trường mục tiêu và định vị thị PLO8
trường. Vận dụng các chiến lược sản phẩm, phân phối, giá
và quảng bá vào thực tiễn CO5 CLO10
Có kỹ năng thuyết trình về các chiến lược marketing, kỹ PLO7 năng làm việc nhóm lOMoAR cPSD| 22014077 CO6 CL11
Có trách nhiệm với công việc; có khả năng tự chủ, tự học, tự bồi PLO13;
dưỡng, phát triển bản thân và nâng cao năng lực nghề nghiệp. PLO14
Ma trận đóng góp chuẩn đầu ra của học phần (tổng hợp từ bảng trên)
Mức độ đóng góp của Chuẩn đầu ra CTĐT Mã Tên học PL PL PL PL PL PL PL PL PL PL PL PL PL PL HP phần O O O O O O O O O O O O O O 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 3 2 2 1 1 ITM Nguyên lý 7221 Marketing
5. Mô tả tóm tắt nội dung môn học
Lý thuyết: Học phần gồm những kiến thức cơ bản tổng quan về marketing; Nghiên
cứu marketing; Môi trường marketing; Thị trường và hành vi khách hàng; chiến lược
marketing mục tiêu; định giá sản phẩm; Phân phối sản phẩm; Các công cụ truyền thông và quảng bá…
Thực hành: Kỹ năng vận dụng kiến thức để đưa ra chiến lược sản phẩm, định giá sản
phẩm, phân tích các quảng cáo, chiến lược truyền thông...
6. Lộ trình phát triển kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm của họcphần Nội dung
Đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần
CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 CLO6 CLO7 CLO8 CLO9 CLO10 CLO11 Nội dung 1: Tổng 2 3 3 1 1 quan về marketing lOMoAR cPSD| 22014077 Nội dung 2: Môi 3 2 1 1 trường marketing Nội dung 3: Lựa 3 2 1 1 chọn thị trường mục
tiêu và định vị thị trường Nội dung 4: Các 2 3 2 3 1 1 1 công cụ marketing mix
7. Tài liệu học tập
7.1. Tài liệu học tập (giáo trình):
[1] PGS.TS.Trần Minh Đạo (2013), Giáo trình Marketing căn bản, Nxb Đại học Kinh tế quốc dân.
7.2. Tài liệu tham khảo
[2] Philip Kotler, Gary Armstrong (2012), Nguyên lý tiếp thị, NXB Lao động xã hội.
[3]. Philip Kotler (2014), Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z, NXB Trẻ.
[4]. Trần Văn Chánh (2014), Những nguyên lý tiếp thị, NXB Thống kê.
[5]. TS. Nguyễn Hoài Nam, TS. Nguyễn Thanh Bình (2022), Giáo trình Marketing căn bản, NXB Lao Động.
8. Nhiệm vụ của người học
8.1. Yêu cầu chuẩn bị trước khi đến lớp
- Chuẩn bị đầy đủ công cụ học tập.
- Phải đọc và nghiên cứu trước giáo trình, tài liệu tham khảo, dựa vào phần
giảngviên hướng dẫn tự học ở nhà, chuẩn bị các ý kiến đề xuất khi nghe giảng, sưu
tầm các kiến thức có liên quan đến bài giảng lOMoAR cPSD| 22014077
- Chuẩn bị tốt các nội dung do giảng viên yêu cầu theo cá nhân, nhóm, đồ
dùngvà phương tiện học tập phù hợp với nội dung bài học.
8.2. Yêu cầu đối với sinh viên sau khi kết thúc giờ học
- Hệ thống lại nội dung buổi học.
- Ghi chú những điều giảng viên yêu cầu.
- Nếu có thắc mắc thì liên hệ giảng viên để được giải đáp.
8.3. Điều kiện để sinh viên tham dự buổi học (có bài chuẩn bị trước/đến lớp đúnggiờ,…)
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. - Đến lớp đúng giờ.
- Nghiêm túc, không nói chuyện riêng, gây mất trật tự.
- Không sử dụng điện thoại trong giờ học.
- Có đủ giáo trình, tài liệu và dụng cụ học tập (vở ghi chép, vở tụ học ở nhà,
cácbài tập được giao, các văn bản…).
- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do giảng viên hướng dẫn : nghe giảng,
phátbiểu ý kiến, học cá nhân, thảo luận nhóm…)
8.4. Điều kiện để sinh viên được tham dự các bài kiểm tra/thi
- Tham dự tổi thiểu trên 80% số tiết lên lớp lý thuyết đã quy định trong đề cươngchi tiết môn học.
- Tham dự đầy đủ các buổi thảo luận.
- Có đủ các bài tập cá nhân, bài tập nhóm, kiểm tra thường kỳ, điểm thi kết
thúchọc phần theo quy định.
8.5. Những việc sinh viên không được làm trong giờ học/giờ kiểm tra/thi
- Sử dụng điện thoại. lOMoAR cPSD| 22014077 - Ăn uống trong giờ.
- Sử dụng tài liệu không có trong yêu cầu của bài thi/kiểm tra.
- Bàn luận trong giờ kiểm tra/thi.
9. Nội dung chi tiết môn học
9.1. Chuẩn đầu ra của nội dung/chương/bài (LLOs)
Bài/Chương/Nội dung LLOs
Mô tả chuẩn đầu ra của nội dung/chương/bài
Chương 1: Tổng quan về LLO1
Trình bày được sự ra đời và phát triển của marketing. marketing
Liệt kê được tổng quan các khái niệm trong marketing,
quy trình nghiên cứu marketing LLO2
Vận dụng đưa ra quy trình nghiên cứu marketing LLO3
Có ý thức tự học, nhận thức được tầm quan trọng của môn
học với nghề nghiệp trong tương lai.
Chương 2: Môi trường LLO4
Trình bày môi trường marketing vi mô và môi trường vĩ mô. marketing LLO5
Vận dụng phân tích tác động của môi trường vi mô và môi
trường vĩ mô đến việc đưa ra các chiến lược marketing của doanh nghiệp. LLO6
Có ý thực tự học, bồi dưỡng kiến thức trong thực tế để hiểu
rõ được tác động của môi trường marketing đến các doanh
nghiệp trong thực tiễn.
Chương 3: Lựa chọn thị LLO7 Trình bày được các phương án lựa chọn thị trường mục
trường mục tiêu và định vị
tiêu và định vị thị trường thị trường LLO8
Phân tích các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu và
định vị thị trường lOMoAR cPSD| 22014077 LLO9
Có trách nhiệm với công việc học tập, ý thức được tầm
quan trọng của thị trường mục tiêu và định vị thị trường trong thực tiễn.
Chương4: Các chiến lược LLO10 Thông hiểu các chiến lược trong marketing mix: công cụ marketing mix
sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến
LLO11 Phân tích các chiến lược trong các ví dụ thực tiễn. Vận
dụng đưa ra các chiến lược cho doanh nghiệp trong tương lai.
LLO12 Ý thức được tầm quan trọng của các chiến lược marketing
mix đến sự phát triển của doanh nghiệp trong thời buổi hiện nay
9.2. Ma trận liên kết LLOs và CLOs LLOs CLOs
CLO1 CLO2 CLO3
CLO CLO5 CLO6 CLO7 CLO8 CLO CLO10 CLO11 4 9 LLO1 1 2 LLO2 1 2 2 3 LLO3 1 1 3 LLO4 3 LLO5 2 2 3 LLO6 1 3 LLO7 3 LLO8 2 2 3 LLO9 3 lOMoAR cPSD| 22014077 LLO10 3 3 3 3 LLO11 2 2 2 2 3 3 LLO12 1 1 1 1 3
9.3. Nội dung chi tiết Nội dung Số Tài liệu LLOs CLOs Phươ Phươ Cô tiế bắt ng ng ng t pháp cụ buộc/T.k pháp đánh đá hảo dạy giá nh học giá Chương 1: [1], [2], Tổng quan [4], về marketing 1. Nội 4 LLO1,2,3 CLO1,2 Thuyế \ dungthực t trình tích hiện trên cực; lớp Phát vấn; 1.1. Bản Thảo luận chất của Marketing Trả 1.1.1 Sự ra lOMoAR cPSD| 22014077 đời và phát nhóm; lời Thực triển của câu hành; marketing hỏi trên 1.1.2.Khái lớp; niệm Thuyế Marketing t 1.1.3.Một trình; Bài số khái tập về niệm cơ bản nhà; trong marketing 1.1.4. Vai trò, chức năng của marketing 1.2. Quản trị marketing 1.2.1.Khái niệm 1.2.2.Các quan điểm quản trị marketing lOMoAR cPSD| 22014077 B. Nội dung 5 LLO1,2,3 CLO9,10 seminar/thả o luận Thảo luận Phân tích vai nhóm trò và vị trí của marketing trong doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 22014077
C. Nội dung 14 LLO1,2,3 CLO1,2,9,1 Đọc tự học hiểu 0 qua Ôn tập lại các giáo khái niệm: trình, tài Marketing, liệu nhu cầu, intern mong muốn, et) sản phẩm cung ứng, giá trị, chi phí, sự thoả mãn và thị trường. Hiểu rõ vai trò của Marketing đối với doanh nghiệp. - Làm các bài tập :….. ([1], tr); ….. ([4], tr) - Đọc trước kiến thức chương 2 lOMoAR cPSD| 22014077 Chương 2: Môi trường marketing A. Nội dung 5 LLO4,5 CLO3,9,10 Thuy thực hiện ết trên lớp trình, Phát 2.1. Môi vấn trường Marketing vi mô 2.1.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp 2.1.2.Nhà cung ứng 2.1.3. Các trung gian marketing 2.1.4.Đối thủ cạnh tranh 2.1.5. Dư luận xã hội lOMoAR cPSD| 22014077 2.1.6. Khách hàng 2.2. Môi trườn g Mark eting vĩ mô 2.2.1. Môi trường nhân khẩu học 2.2.2. Môi trườn g kinh tế 2.2.3. Môi trườn g tự nhiên 2.2.4. Môi trườn g công nghệ 2.2.5. Môi trườn lOMoAR cPSD| 22014077 g chính trị 2.2.6. Môi trườn g văn hóa B. Nội dung 5 LLO6 CLO9,10 Thảo seminar/thả luận o luận nhóm Hãy trình bày những nội dung chính về môi trường Marketing vĩ mô và vi mô của một công ty thực tế? lOMoAR cPSD| 22014077
C. Nội dung 15 LLO4,5 CLO3,9,10 Đọc tự học hiểu qua -Ôn lại hệ giáo trình, thống hoạt tài động liệu intern Marketing và môi trường Marketing. et) -Làm các bài tập :([1], tr 24); ([4], ) -Đọc trước kiến thức chương 3 KIỂM TRA 1 GIỮA KỲ Chương 3: LLO7,8,9 CLO4,9,10 Phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường lOMoAR cPSD| 22014077 A. Nội dung 5 LLO7,8,9 CLO4,9,10 Thuy thực hiện ết trình, trên lớp Phát vấn 3.1. Phân đoạn thị trường 3.1.1 Khái niệm 3.1.2. Xác định tiêu lOMoAR cPSD| 22014077 thức phân đoạn 3.2. Đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu 3.2.1. Khá i niệ m thị trườ ng mục tiêu 3.2.2. Đán h giá và Lựa chọ n thị trườ ng lOMoAR cPSD| 22014077 mục tiêu 3.3. Định vị thị trường mục tiêu 3.3.1. Khá i niệ m 3.3.2. Các bướ c xây dựn g kế hoạc h định vị