



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 22014077   ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA 
PHÂN HIỆU ĐHTN TẠI TỈNH LÀO  VIỆT NAM    CAI 
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc 
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN 
NGUYÊN LÝ MARKETING; MÃ SỐ: ITM7221 
(Tiếng Anh: Principles of Marketing)  
Chuyên ngành đào tạo: Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 
Triết lý giáo dục của Phân hiệu Đại học Thái Nguyên là: 
“Trách nhiệm – Thực nghiệp – Kiến tạo – Phát triển”   
Ý nghĩa của Triết lý giáo dục  Chuẩn đầu ra  của chương  trình đào tạo 
Trách nhiệm Đào tạo, bồi dưỡng người học có đạo đức nghề nghiệp, trách PLO1; PLO13; 
nhiệm công dân; có lý tưởng, niềm tin, thực hiện đúng chủ  PLO14 
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà 
nước; có trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và xã hội, góp 
phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn 
Thực nghiệp Chất lượng đào tạo thực chất, hành nghề chuyên nghiệp, gắn 
với hoạt động thực tiễn, đáp ứng nhu cầu xã hội; cơ bản, thiết  PLO4, PLO5, 
thực, hiện đại và hiệu quả.  PLO8, PLO9,  PLO10, LO11,      lOMoAR cPSD| 22014077 Kiến tạo 
Kiến tạo tri thức trong môi trường nghiên cứu, học tập sáng  PLO2, PLO3, 
tạo; qua quá trình khám phá có hướng dẫn, dựa trên bối cảnh  LO6, PLO7, 
xác thực; hình thành năng lực, phẩm chất nghề nghiệp trong  PLO12 
sự tương tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.  Phát triển 
Phát triển để thích ứng trong môi trường đa dạng và hội nhập;  PLO6, PLO7, 
tôn trọng sự khác biệt; tự tin, tự chủ, tự học để phát triển nghề  PLO13, LO14 
nghiệp và làm việc hiệu quả. 
1. Thông tin về học phần 
- Số tín chỉ: 02; Tổng số giờ quy chuẩn: 30  - Phân bố thời gian:  TT 
Loại giờ tín chỉ 
Số giờ thực hiện  Số giờ tự học  trên lớp  1  Lý thuyết  19  38  2  Bài tập      3  Thực hành      4  Thảo luận  20  20  5  Thực tế chuyên      môn  6  Kiểm tra định kỳ  1  2  Tổng  40  60 
Loại học phần: Bắt buộc (Khối kiến thức chuyên ngành) 
Các học phần tiên quyết: Không 
Học phần học trước: Không 
Học phần song hành: Không 
Các yêu cầu đối với học phần (nếu có): Không      lOMoAR cPSD| 22014077
Đơn vị phụ trách: Khoa Kinh tế - Du lịch 
2. Thông tin về giảng viên  TT 
Học hàm, học vị, họ và tên Số điện thoại  Email  Địa chỉ my sites  1  ThS. Hà Lê Hồng Nhung  08299869288  nhunghlh@tnu.edu.vn   http://ha -le-hong-  nhung .tnu.edu.vn  2  ThS. Bạch Kim Chi  0969666819 
bachkimchi@tnu.edu.vn http://bach- kimchi.tnu.edu.vn 
3. Mục tiêu của học phần/môn học (Course Objective/CO): 
Mục tiêu (CO) Mô tả (Course Objective Description)  Chuẩn đầu ra  CTĐT  Về kiến thức       CO1 
Trình bày tổng quan về Marketing và phân biệt được vai trò của PLO2 
Marketing với các hoạt động khác trong doanh nghiệp.  CO2 
Phân tích được tác động môi trường Marketing đối với lĩnh vực kinh PLO2 
doanh của doanh nghiệp. Trình bày các phương án lựa chọn thị 
trường mục tiêu và định vị thị trường.  CO3 
Trình bày các chiến lược trong marketing hỗn hợp : chiến lược sản  PLO2 
phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối, chiến lược quảng bá.  Về kỹ năng       CO4 
Vận dụng lựa chọn được thị trường mục tiêu và định vị thị trường.  PLO8 
Vận dụng các chiến lược sản phẩm, phân phối, giá và quảng bá vào    thực tiễn    CO5 
Có kỹ năng thuyết trình về các chiến lược marketing, kỹ năng làm  PLO7  việc nhóm      lOMoAR cPSD| 22014077
Năng lực tự chủ trách nhiệm     CO6 
Có trách nhiệm với công việc; có khả năng tự chủ, tự học, tự bồi dưỡng,  PLO13; PLO14 
phát triển bản thân và nâng cao năng lực nghề nghiệp. 
4. Chuẩn đầu ra của học phần (Course Learning Outcomes/CLOs) 
Mục tiêu Chuẩn đầu ra Mô tả chuẩn đầu ra (Sau khi học xong học phần này, Chuẩn đầu 
học phần của học phần 
người học cần đạt được các chuẩn đầu ra dưới đây)  ra CTĐT  CO1  CLO1 
Trình bày quá trình phát triển và các quan điểm marketing PLO2    CLO2 
Ghi nhớ khái niệm marketing và quy trình nghiên cứu  PLO2  marketing  CO2  CLO3 
Liệt kê được các môi trường vi mô và môi trường vĩ mô. PLO2 
Phân tích tác động của môi trường vi mô và môi trường đến 
việc đưa ra các chiến lược marketing của doanh nghiệp.    CLO4 
Ghi nhớ và phân tích các phượng án lựa chọn thị trường PLO2 
mục tiêu và định vị thị trường.  CO3  CLO5 
Liệt kê và phân tích các chiến lược sản phẩm  PLO2  CLO6 
 Liệt kê và phân tích các chiến lược giá  PLO2  CLO7 
Liệt kê và phân tích các chiến lược phân phối  PLO2  CLO8 
Liệt kê và phân tích các chiến lược quảng bá  PLO2  CO4  CLO9 
Vận dụng lựa chọn được thị trường mục tiêu và định vị thị PLO8 
trường. Vận dụng các chiến lược sản phẩm, phân phối, giá     
và quảng bá vào thực tiễn    CO5  CLO10 
Có kỹ năng thuyết trình về các chiến lược marketing, kỹ PLO7  năng làm việc nhóm      lOMoAR cPSD| 22014077 CO6  CL11 
Có trách nhiệm với công việc; có khả năng tự chủ, tự học, tự bồi PLO13; 
dưỡng, phát triển bản thân và nâng cao năng lực nghề nghiệp.  PLO14 
Ma trận đóng góp chuẩn đầu ra của học phần (tổng hợp từ bảng trên)       
Mức độ đóng góp của Chuẩn đầu ra CTĐT      Mã   Tên học  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  PL  HP  phần  O  O  O  O  O  O  O  O  O  O  O  O  O  O  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14    3          2  2          1  1  ITM  Nguyên lý  7221  Marketing 
5. Mô tả tóm tắt nội dung môn học 
Lý thuyết: Học phần gồm những kiến thức cơ bản tổng quan về marketing; Nghiên 
cứu marketing; Môi trường marketing; Thị trường và hành vi khách hàng; chiến lược 
marketing mục tiêu; định giá sản phẩm; Phân phối sản phẩm; Các công cụ truyền thông và  quảng bá… 
Thực hành: Kỹ năng vận dụng kiến thức để đưa ra chiến lược sản phẩm, định giá sản 
phẩm, phân tích các quảng cáo, chiến lược truyền thông... 
6. Lộ trình phát triển kiến thức, kỹ năng, năng lực tự chủ và trách nhiệm của  họcphần  Nội dung 
Đáp ứng chuẩn đầu ra của học phần   
CLO1 CLO2 CLO3 CLO4 CLO5 CLO6 CLO7 CLO8 CLO9 CLO10 CLO11  Nội dung 1: Tổng  2  3              3  1  1  quan về marketing      lOMoAR cPSD| 22014077 Nội dung 2: Môi      3            2  1  1  trường marketing   Nội dung 3: Lựa        3          2  1  1  chọn thị trường mục 
tiêu và định vị thị  trường  Nội dung 4: Các          2  3  2  3  1  1  1  công cụ marketing  mix 
7. Tài liệu học tập  
7.1. Tài liệu học tập (giáo trình): 
[1] PGS.TS.Trần Minh Đạo (2013), Giáo trình Marketing căn bản, Nxb Đại học Kinh tế  quốc dân. 
7.2. Tài liệu tham khảo  
[2] Philip Kotler, Gary Armstrong (2012), Nguyên lý tiếp thị, NXB Lao động xã hội. 
 [3]. Philip Kotler (2014), Thấu hiểu tiếp thị từ A đến Z, NXB Trẻ. 
[4]. Trần Văn Chánh (2014), Những nguyên lý tiếp thị, NXB Thống kê. 
[5]. TS. Nguyễn Hoài Nam, TS. Nguyễn Thanh Bình (2022), Giáo trình Marketing căn  bản, NXB Lao Động. 
8. Nhiệm vụ của người học 
8.1. Yêu cầu chuẩn bị trước khi đến lớp 
- Chuẩn bị đầy đủ công cụ học tập. 
- Phải đọc và nghiên cứu trước giáo trình, tài liệu tham khảo, dựa vào phần 
giảngviên hướng dẫn tự học ở nhà, chuẩn bị các ý kiến đề xuất khi nghe giảng, sưu 
tầm các kiến thức có liên quan đến bài giảng      lOMoAR cPSD| 22014077
- Chuẩn bị tốt các nội dung do giảng viên yêu cầu theo cá nhân, nhóm, đồ 
dùngvà phương tiện học tập phù hợp với nội dung bài học. 
8.2. Yêu cầu đối với sinh viên sau khi kết thúc giờ học 
- Hệ thống lại nội dung buổi học. 
- Ghi chú những điều giảng viên yêu cầu. 
- Nếu có thắc mắc thì liên hệ giảng viên để được giải đáp. 
8.3. Điều kiện để sinh viên tham dự buổi học (có bài chuẩn bị trước/đến lớp  đúnggiờ,…) 
- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.  - Đến lớp đúng giờ. 
- Nghiêm túc, không nói chuyện riêng, gây mất trật tự. 
- Không sử dụng điện thoại trong giờ học. 
- Có đủ giáo trình, tài liệu và dụng cụ học tập (vở ghi chép, vở tụ học ở nhà, 
cácbài tập được giao, các văn bản…). 
- Thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do giảng viên hướng dẫn : nghe giảng, 
phátbiểu ý kiến, học cá nhân, thảo luận nhóm…) 
8.4. Điều kiện để sinh viên được tham dự các bài kiểm tra/thi 
- Tham dự tổi thiểu trên 80% số tiết lên lớp lý thuyết đã quy định trong đề  cươngchi tiết môn học. 
- Tham dự đầy đủ các buổi thảo luận. 
- Có đủ các bài tập cá nhân, bài tập nhóm, kiểm tra thường kỳ, điểm thi kết 
thúchọc phần theo quy định. 
8.5. Những việc sinh viên không được làm trong giờ học/giờ kiểm tra/thi 
- Sử dụng điện thoại.      lOMoAR cPSD| 22014077 - Ăn uống trong giờ. 
- Sử dụng tài liệu không có trong yêu cầu của bài thi/kiểm tra. 
- Bàn luận trong giờ kiểm tra/thi. 
9. Nội dung chi tiết môn học 
9.1. Chuẩn đầu ra của nội dung/chương/bài (LLOs) 
Bài/Chương/Nội dung  LLOs 
Mô tả chuẩn đầu ra của nội dung/chương/bài 
Chương 1: Tổng quan về  LLO1 
 Trình bày được sự ra đời và phát triển của marketing.  marketing  
Liệt kê được tổng quan các khái niệm trong marketing, 
quy trình nghiên cứu marketing   LLO2 
Vận dụng đưa ra quy trình nghiên cứu marketing   LLO3 
Có ý thức tự học, nhận thức được tầm quan trọng của môn 
học với nghề nghiệp trong tương lai. 
Chương 2: Môi trường  LLO4 
Trình bày môi trường marketing vi mô và môi trường vĩ  mô.  marketing   LLO5 
Vận dụng phân tích tác động của môi trường vi mô và môi 
trường vĩ mô đến việc đưa ra các chiến lược marketing của  doanh nghiệp.  LLO6 
Có ý thực tự học, bồi dưỡng kiến thức trong thực tế để hiểu 
rõ được tác động của môi trường marketing đến các doanh 
nghiệp trong thực tiễn. 
Chương 3: Lựa chọn thị LLO7 Trình bày được các phương án lựa chọn thị trường mục 
trường mục tiêu và định vị 
tiêu và định vị thị trường   thị trường   LLO8 
Phân tích các phương án lựa chọn thị trường mục tiêu và 
định vị thị trường      lOMoAR cPSD| 22014077 LLO9 
Có trách nhiệm với công việc học tập, ý thức được tầm 
quan trọng của thị trường mục tiêu và định vị thị trường  trong thực tiễn. 
Chương4: Các chiến lược LLO10 Thông hiểu các chiến lược trong marketing mix: công cụ  marketing mix 
sản phẩm, giá, phân phối, xúc tiến  
LLO11 Phân tích các chiến lược trong các ví dụ thực tiễn. Vận 
dụng đưa ra các chiến lược cho doanh nghiệp trong tương  lai.  
LLO12 Ý thức được tầm quan trọng của các chiến lược marketing 
mix đến sự phát triển của doanh nghiệp trong thời buổi  hiện nay 
9.2. Ma trận liên kết LLOs và CLOs  LLOs    CLOs     
CLO1 CLO2 CLO3 
CLO CLO5 CLO6 CLO7 CLO8 CLO CLO10  CLO11  4  9  LLO1  1  2                    LLO2  1  2              2  3    LLO3  1  1                  3  LLO4      3                  LLO5      2            2  3    LLO6      1                3  LLO7        3                LLO8        2          2  3    LLO9                      3      lOMoAR cPSD| 22014077 LLO10        3  3  3  3        LLO11        2  2  2  2  3  3    LLO12        1  1  1  1      3 
9.3. Nội dung chi tiết  Nội dung  Số Tài liệu  LLOs  CLOs  Phươ Phươ Cô   tiế  bắt ng  ng    ng  t  pháp  cụ  buộc/T.k  pháp đánh đá  hảo  dạy  giá  nh  học  giá  Chương 1:    [1], [2],              Tổng quan  [4],  về  marketing  1. Nội  4    LLO1,2,3  CLO1,2  Thuyế \      dungthực  t trình  tích  hiện trên  cực;  lớp   Phát  vấn;  1.1. Bản  Thảo  luận  chất của    Marketing  Trả  1.1.1 Sự ra        lOMoAR cPSD| 22014077 đời và phát          nhóm; lời      Thực  triển của  câu  hành;  marketing  hỏi  trên  1.1.2.Khái  lớp;  niệm  Thuyế  Marketing  t  1.1.3.Một  trình;  Bài  số khái  tập về  niệm cơ bản  nhà;  trong  marketing  1.1.4. Vai  trò, chức  năng của  marketing   1.2. Quản  trị  marketing  1.2.1.Khái  niệm  1.2.2.Các  quan điểm  quản trị  marketing       lOMoAR cPSD| 22014077 B. Nội dung 5  LLO1,2,3  CLO9,10        seminar/thả  o luận   Thảo  luận    Phân tích vai        nhóm      trò và vị trí  của  marketing  trong doanh  nghiệp      lOMoAR cPSD| 22014077
C. Nội dung 14  LLO1,2,3  CLO1,2,9,1 Đọc        tự học hiểu    0  qua  Ôn tập lại các  giáo  khái  niệm:  trình,  tài  Marketing,  liệu  nhu  cầu,  intern  mong muốn,  et)  sản  phẩm  cung ứng, giá  trị, chi phí, sự  thoả mãn và  thị  trường.  Hiểu rõ vai  trò của  Marketing  đối với  doanh  nghiệp.  - Làm các bài  tập :…..  ([1], tr); …..    ([4], tr)                  - Đọc trước  kiến thức  chương 2      lOMoAR cPSD| 22014077 Chương 2:                  Môi trường  marketing  A. Nội dung 5    LLO4,5  CLO3,9,10  Thuy      thực hiện  ết  trên lớp  trình,    Phát  2.1. Môi  vấn  trường  Marketing  vi mô  2.1.1. Các  yếu tố bên  trong doanh  nghiệp  2.1.2.Nhà  cung ứng  2.1.3. Các  trung gian  marketing  2.1.4.Đối thủ  cạnh tranh  2.1.5.  Dư  luận xã hội        lOMoAR cPSD| 22014077 2.1.6. Khách                  hàng  2.2. Môi  trườn  g  Mark  eting  vĩ mô   2.2.1. Môi  trường nhân  khẩu học  2.2.2. Môi  trườn  g  kinh  tế  2.2.3. Môi  trườn  g tự  nhiên  2.2.4. Môi  trườn  g  công  nghệ  2.2.5. Môi  trườn      lOMoAR cPSD| 22014077   g                  chính  trị  2.2.6. Môi  trườn  g văn  hóa  B. Nội dung 5  LLO6  CLO9,10  Thảo      seminar/thả  luận  o luận   nhóm  Hãy trình  bày những  nội dung  chính về môi  trường  Marketing vĩ  mô và vi mô  của một công  ty thực tế?      lOMoAR cPSD| 22014077
C. Nội dung 15  LLO4,5  CLO3,9,10  Đọc      tự học  hiểu    qua  -Ôn  lại hệ  giáo  trình,  thống hoạt  tài  động  liệu  intern  Marketing    và môi  trường    Marketing.        et)        -Làm các bài  tập :([1], tr  24); ([4], )  -Đọc trước  kiến thức  chương 3  KIỂM TRA  1                GIỮA KỲ   Chương 3:     LLO7,8,9  CLO4,9,10        Phân đoạn  thị trường,  lựa chọn thị  trường mục  tiêu và định  vị thị trường      lOMoAR cPSD| 22014077 A. Nội dung 5  LLO7,8,9  CLO4,9,10  Thuy      thực hiện ết    trình,  trên lớp   Phát  vấn  3.1. Phân  đoạn  thị  trường  3.1.1 Khái  niệm  3.1.2.  Xác  định tiêu        lOMoAR cPSD| 22014077 thức phân                  đoạn  3.2. Đánh  giá và  lựa  chọn  thị  trường  mục  tiêu  3.2.1. Khá  i  niệ  m  thị  trườ  ng  mục  tiêu  3.2.2. Đán  h  giá  và  Lựa  chọ  n thị  trườ  ng      lOMoAR cPSD| 22014077   mục                tiêu  3.3. Định vị  thị  trường  mục  tiêu  3.3.1. Khá  i  niệ  m  3.3.2. Các  bướ  c  xây  dựn  g kế  hoạc  h  định  vị    
