Chương 3: Phương hướng và các giải pháp về sự phát triển của tập đoàn thép Hoà Phát | Kinh tế vi mô | Trường Đại học Thương mại

Chương 3: Phương hướng và các giải pháp về sự phát triển của tập đoàn thép Hoà Phát | Kinh tế vi mô | Trường Đại học Thương mại được trình bày khoa học, chi tiết giúp cho các bạn sinh viên chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem, tải về ở bên dưới.

lOMoARcPSD|4053484 8
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG CÁC GIẢI PHÁP VỀ SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN THÉP HÒA PHÁT
1. Dự báo triển vọng
Từ những số liệu cụ thể về doanh thu, chi phí của công ty Thép Hòa Phát ở chương
2, ta thấy được triển vọng và tiềm năng phát triển vô cùng rộng mở cả nhiều lĩnh
vực của tập đoàn.
2. Mục tiêu phát triển
Về tiềm năng của thép HRC, ông Long (chủ tịch HPG) cho biết tổng nhu cầu HRC
là 12 triệu tấn, tăng trưởng 10%/năm, hiện nay 2 nhà sản xuất HRC là Hoà Phát và
Formosa, nếu ra kịp thời năm 2024 thì đầu ra vẫn còn rất tốt. Hiện nay mỗi tháng
Hoà Phát sản xuất 250.000 - 300.000 tấn HRC nhưng nếu có 1 triệu tấn cũng bán
hết. Tiếp tục giữ ngôi đầu về thép xây dựng và ống thép, xây thêm nhà máy tôn
mạ.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, đến thời điểm cuối năm 2020, bò Úc của Hòa Phát
chiếm thị phần số 1 với hơn 50%, trứng gà sạch dẫn đầu về sản lượng ở khu vực
phía Bắc với 550.000 quả/ngày. Mục tiêu của Công ty đến năm 2022 sẽ đạt sản
lượng tối đa công suất thiết kế 600.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm, 500.000 đầu
heo thương phẩm/năm, 250.000 thịt 300 triệu trứng sạch mỗi năm. Trong
năm tới, Công ty đặt mục tiêu doanh thu gấp đôi năm 2021, dự kiến đạt 20.000 tỷ
đồng, lợi nhuận 1.700 - 1.800 tỷ đồng, sản lượng thức ăn chăn nuôi 850,000 tấn,
200.000 con bò, 300 triệu quả trứng, 780.000 con heo thành phẩm trong năm, Tổng
giám đốc Trần Tuấn Dương chia sẻ.
Về mảng điện máy gia dụng, Hoà Phát đã tăng vốn cho doanh nghiệp mảng này và
dự kiến sẽ dần thay thế các sản phẩm của quốc gia khác. Doanh thu mục tiêu của
công ty điện máy thương hiệu Hoà Phát là 1 tỷ USD, nhưng sẽ phát triển thận
trọng. Với dự án container rỗng các dự án hàng điện máy gia dụng, Hòa Phát dự
kiến hoàn thành và đưa vào chạy thử cho ra sản phẩm trong quý IV/2022 và chạy
toàn bộ công suất trong năm 2023.
Ngoài ra, trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn đang tích cực triển khai tham gia
đấu thầu các dự án từ đầu và có nhiều triển vọng tốt đẹp. Hoà Phát cho biết tham
vọng của tập đoàn lọt top 3 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất thị trường.
lOMoARcPSD|4053484 8
3. Phương hướng giải pháp
3.1. Định hướng phát triển cả bề rộng chiều sâu tạo đà tăng trưởng vững
mạnh
Về mục tiêu kinh doanh 2022, lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ, mục tiêu kinh doanh năm
160.000 tỷ đồng doanh thu và 25.000-30.000 tỷ đồng lợi nhuận cũng là thách thức
với các thành viên ban điều hành. Bởi giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột
NgaUkraine; Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid làm cho nhu cầu
giảm,... Tập đoàn sẽ ưu tiên quản trị tốt hàng tồn kho, theo sát diễn biến giá nguyên
liệu, có chính sách điều tiết hợp lý; tiêu thụ hết số lượng sản phẩm sản xuất ra; tiếp
tục dẫn đầu thị phần toàn quốc về thép xây dựng và ống thép tôn mạ trong lĩnh
vực sản xuất kinh doanh thép.
Về dài hạn, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết, Hòa Phát sẽ không ngừng lại, sẽ
liên tục tiến lên, vươn tầm khu vực. Tập đoàn đang triển khai dự án Khu liên hợp
gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 và nghiên cứu một khu liên hợp thép khác. Khi
hoàn thành Dung Quất 2, sản lượng thép của Hòa Phát sẽ 14 triệu tấn, lọt Top 30
DN thép lớn nhất thế giới từ năm 2025.
3.2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín
Hòa Phát tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội như tài trợ cho học sinh vùng
cao, tặng quà Tết cho người nghèo, ủng hộ nhân dân đặc biệt là trẻ em các tỉnh
chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.( Hòa Phát tài trợ hơn 5 tỷ đồng nâng cấp
trường, trạm tại Quảng Ngãi)
Bên cạnh đó, việc cải thiện và nâng cao môi trường cũng như đời sống cho người
lao động luôn được Tập đoàn chú trọng. Với số lượng cán bộ công nhân viên tăng
lên không ngừng, việc đảm bảo các chế độ lương thưởng, bảo hiểm cùng các hoạt
động phúc lợi khác thể hiện nỗ lực của Ban lãnh đạo Tập đoàn. Các chương trình
Đại hội Học sinh Giỏi, Tết trung thu dành cho con em CBCNV, sinh nhật Công ty...
đã nhận được phản hồi tốt từ các CBCNV, góp phần gắn kết các thành viên trong
Tập đoàn cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
lOMoARcPSD|4053484 8
3.3. Mở rộng thị trường hoạt động
Hòa Phát sẽ có sự thay đổi cơ bản về chiến lược phát triển từ Tập đoàn chuyên sản
xuất công nghiệp thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động
sản. Trong đó, mảng bất động sản trở thành 1 trong 2 mảng sản xuất kinh doanh
chính. Hiện nay các dự án về khu đô thị, chung cư cao tầng tại Nội TP HCM
đang được đẩy mạnh, hứa hẹn trong các năm tới sẽ đóng góp tỷ trọng ngày càng
lớn trong tổng số doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, Tập đoàn
vẫn chủ trương tập trung cao độ cho sản xuất, tiếp tục phát triển theo chiều sâu,
hoàn thiện công tác quản trị, duy trì tốc độ tăng trưởng 15-20% ở các ngành hàng,
cụ thể:
- Tiếp tục gia tăng giá trị các ngành hàng truyền thống, tạo nền tảng sức bật cho
các ngành hàng mới như bất động sản, xi măng, khoáng sản, than coke. Tận dụng
tối đa những ưu thế từ chu trình sản xuất khép kín mang lại.
- Phát triển theo chiều sâu, khai thác các thị trường mới bên cạnh củng cố thị
trường truyền thống.
- Tăng độ bao phủ của thương hiệu sản phẩm Hòa Phát trên thị trường.
- Duy trì tỷ lệ nợ vay toàn Tập đoànmức an toàn.
- Tập trung cho các dự án, đặc biệt dự án bất động sản và giai đoạn 2 dự án xây
dựng KLH sản xuất gang thép tại Hải Dương.
3.4. Bảo vệ môi trường
Sản phẩm xỉ hạt cao S95 của Hòa Phát góp phần xử triệt để chất thải rắn trong
quá trình sản xuất thép xanh của Hòa Phát, biến chất thải rắn phát sinh trong quá
trình luyện gang thành sản phẩm vật liệu xây dựng, vừa bảo vệ môi trường cũng
như tạo thêm nguồn thu ổn định cho Tập đoàn Hòa Phát, đem lại giá trị gia tăng
đáng kể cho chuỗi sản xuất thép.
lOMoARcPSD|4053484 8
Công ty áp dụng lò luyện phôi thép trung tần công nghệ mới không dùng than, vôi
trong nấu luyện thép nên xỉ lò ít hơn gấp nhiều lần, góp phần hạn chế chất thải
công nghiệp. Mặt khác, toàn bộ bụi, khí thải đều được gom vào các túi lọc để xử
sạch sẽ, không thải ra môi trường xung quanh, khắc phục triệt để khói bụi xung
quanh nhà máy.
lOMoARcPSD|4053484 8
| 1/5

Preview text:

lOMoARcPSD|40534848
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP VỀ SỰ PHÁT
TRIỂN CỦA TẬP ĐOÀN THÉP HÒA PHÁT

1. Dự báo triển vọng
Từ những số liệu cụ thể về doanh thu, chi phí của công ty Thép Hòa Phát ở chương
2, ta thấy được triển vọng và tiềm năng phát triển vô cùng rộng mở ở cả nhiều lĩnh vực của tập đoàn.
2. Mục tiêu phát triển
Về tiềm năng của thép HRC, ông Long (chủ tịch HPG) cho biết tổng nhu cầu HRC
là 12 triệu tấn, tăng trưởng 10%/năm, hiện nay 2 nhà sản xuất HRC là Hoà Phát và
Formosa, nếu ra kịp thời năm 2024 thì đầu ra vẫn còn rất tốt. Hiện nay mỗi tháng
Hoà Phát sản xuất 250.000 - 300.000 tấn HRC nhưng nếu có 1 triệu tấn cũng bán
hết. Tiếp tục giữ ngôi đầu về thép xây dựng và ống thép, xây thêm nhà máy tôn mạ.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, đến thời điểm cuối năm 2020, bò Úc của Hòa Phát
chiếm thị phần số 1 với hơn 50%, trứng gà sạch dẫn đầu về sản lượng ở khu vực
phía Bắc với 550.000 quả/ngày. Mục tiêu của Công ty đến năm 2022 sẽ đạt sản
lượng tối đa công suất thiết kế 600.000 tấn thức ăn chăn nuôi/năm, 500.000 đầu
heo thương phẩm/năm, 250.000 bò thịt và 300 triệu trứng gà sạch mỗi năm. Trong
năm tới, Công ty đặt mục tiêu doanh thu gấp đôi năm 2021, dự kiến đạt 20.000 tỷ
đồng, lợi nhuận 1.700 - 1.800 tỷ đồng, sản lượng thức ăn chăn nuôi 850,000 tấn,
200.000 con bò, 300 triệu quả trứng, 780.000 con heo thành phẩm trong năm, Tổng
giám đốc Trần Tuấn Dương chia sẻ.
Về mảng điện máy gia dụng, Hoà Phát đã tăng vốn cho doanh nghiệp mảng này và
dự kiến sẽ dần thay thế các sản phẩm của quốc gia khác. Doanh thu mục tiêu của
công ty điện máy thương hiệu Hoà Phát là 1 tỷ USD, nhưng sẽ phát triển thận
trọng. Với dự án container rỗng và các dự án hàng điện máy gia dụng, Hòa Phát dự
kiến hoàn thành và đưa vào chạy thử cho ra sản phẩm trong quý IV/2022 và chạy
toàn bộ công suất trong năm 2023.
Ngoài ra, trong lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn đang tích cực triển khai tham gia
đấu thầu các dự án từ đầu và có nhiều triển vọng tốt đẹp. Hoà Phát cho biết tham
vọng của tập đoàn là lọt top 3 doanh nghiệp bất động sản lớn nhất thị trường. lOMoARcPSD|40534848
3. Phương hướng và giải pháp
3.1. Định hướng phát triển cả bề rộng và chiều sâu tạo đà tăng trưởng vững mạnh
Về mục tiêu kinh doanh 2022, lãnh đạo Tập đoàn chia sẻ, mục tiêu kinh doanh năm
160.000 tỷ đồng doanh thu và 25.000-30.000 tỷ đồng lợi nhuận cũng là thách thức
với các thành viên ban điều hành. Bởi giá nguyên vật liệu tăng mạnh do xung đột
Nga – Ukraine; Trung Quốc duy trì chính sách Zero Covid làm cho nhu cầu
giảm,... Tập đoàn sẽ ưu tiên quản trị tốt hàng tồn kho, theo sát diễn biến giá nguyên
liệu, có chính sách điều tiết hợp lý; tiêu thụ hết số lượng sản phẩm sản xuất ra; tiếp
tục dẫn đầu thị phần toàn quốc về thép xây dựng và ống thép – tôn mạ trong lĩnh
vực sản xuất kinh doanh thép.
Về dài hạn, Chủ tịch Trần Đình Long cho biết, Hòa Phát sẽ không ngừng lại, sẽ
liên tục tiến lên, vươn tầm khu vực. Tập đoàn đang triển khai dự án Khu liên hợp
gang thép Hòa Phát Dung Quất 2 và nghiên cứu một khu liên hợp thép khác. Khi
hoàn thành Dung Quất 2, sản lượng thép của Hòa Phát sẽ là 14 triệu tấn, lọt Top 30
DN thép lớn nhất thế giới từ năm 2025.
3.2. Xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín
Hòa Phát tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội như tài trợ cho học sinh vùng
cao, tặng quà Tết cho người nghèo, ủng hộ nhân dân đặc biệt là trẻ em các tỉnh
chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai.( Hòa Phát tài trợ hơn 5 tỷ đồng nâng cấp
trường, trạm tại Quảng Ngãi)
Bên cạnh đó, việc cải thiện và nâng cao môi trường cũng như đời sống cho người
lao động luôn được Tập đoàn chú trọng. Với số lượng cán bộ công nhân viên tăng
lên không ngừng, việc đảm bảo các chế độ lương thưởng, bảo hiểm cùng các hoạt
động phúc lợi khác thể hiện nỗ lực của Ban lãnh đạo Tập đoàn. Các chương trình
Đại hội Học sinh Giỏi, Tết trung thu dành cho con em CBCNV, sinh nhật Công ty...
đã nhận được phản hồi tốt từ các CBCNV, góp phần gắn kết các thành viên trong
Tập đoàn cũng như xây dựng văn hóa doanh nghiệp. lOMoARcPSD|40534848
3.3. Mở rộng thị trường hoạt động
Hòa Phát sẽ có sự thay đổi cơ bản về chiến lược phát triển từ Tập đoàn chuyên sản
xuất công nghiệp thành Tập đoàn sản xuất công nghiệp và kinh doanh bất động
sản. Trong đó, mảng bất động sản trở thành 1 trong 2 mảng sản xuất kinh doanh
chính. Hiện nay các dự án về khu đô thị, chung cư cao tầng tại Hà Nội và TP HCM
đang được đẩy mạnh, hứa hẹn trong các năm tới sẽ đóng góp tỷ trọng ngày càng
lớn trong tổng số doanh thu và lợi nhuận toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, Tập đoàn
vẫn chủ trương tập trung cao độ cho sản xuất, tiếp tục phát triển theo chiều sâu,
hoàn thiện công tác quản trị, duy trì tốc độ tăng trưởng 15-20% ở các ngành hàng, cụ thể:
- Tiếp tục gia tăng giá trị các ngành hàng truyền thống, tạo nền tảng và sức bật cho
các ngành hàng mới như bất động sản, xi măng, khoáng sản, than coke. Tận dụng
tối đa những ưu thế từ chu trình sản xuất khép kín mang lại.
- Phát triển theo chiều sâu, khai thác các thị trường mới bên cạnh củng cố thị trường truyền thống.
- Tăng độ bao phủ của thương hiệu và sản phẩm Hòa Phát trên thị trường.
- Duy trì tỷ lệ nợ vay toàn Tập đoàn ở mức an toàn.
- Tập trung cho các dự án, đặc biệt là dự án bất động sản và giai đoạn 2 dự án xây
dựng KLH sản xuất gang thép tại Hải Dương.
3.4. Bảo vệ môi trường
Sản phẩm xỉ hạt lò cao S95 của Hòa Phát góp phần xử lý triệt để chất thải rắn trong
quá trình sản xuất thép xanh của Hòa Phát, biến chất thải rắn phát sinh trong quá
trình luyện gang thành sản phẩm vật liệu xây dựng, vừa bảo vệ môi trường cũng
như tạo thêm nguồn thu ổn định cho Tập đoàn Hòa Phát, đem lại giá trị gia tăng
đáng kể cho chuỗi sản xuất thép. lOMoARcPSD|40534848
Công ty áp dụng lò luyện phôi thép trung tần công nghệ mới không dùng than, vôi
trong nấu luyện thép nên xỉ lò ít hơn gấp nhiều lần, góp phần hạn chế chất thải
công nghiệp. Mặt khác, toàn bộ bụi, khí thải đều được gom vào các túi lọc để xử lý
sạch sẽ, không thải ra môi trường xung quanh, khắc phục triệt để khói bụi xung quanh nhà máy. lOMoARcPSD|40534848