

Preview text:
lOMoARcPSD| 61830536
Chương 4: Kỹ năng viết và lập kế hoạch
1. Kỹ năng viết tin cơ bản
• Tin và các loại tin -
Là thể loại báo chí cơ bản, ngắn gọn, cô động, nhanh chóng dễ bắt kịp và viết = chữ - Thể loại:
tin vắn: What, Where, When, Who ?
tin ngắn: dài hơn tin vắn về mặt con chữ, gồm What, Where, When, Who, How tin
tường thuật: giới thiệu lại qtrinh sk xảy ra, dài hơn so với tin vắn và tin ngắn, chú ý
hơn về mặt thứ tự thời gian trong 1 ctrinh
• Các bước viết tin + Lựa chọn sự kiện
+ Lựa chọn dạng và mô hình
+ Đặt đầu đề cho tin: kh quá dài dòng, giới hạn trong vòng 12 chữ đổ lại, nên đc thể
hiện bằng tiếng việt kh pha lẫn
+ Câu mở đầu của tin: công thức: 5W+1H + Ảnh của bài + Kết luận tin
2. Kỹ năng viết email
1 email nên có lời chào, tên, đến từ đâu, công việc, vì sao viết email này ?, mong đc nhận
phản hồi,…, trân trọng cảm ơn ng nhận, kiểm tra lại thông tin ng nhận trc khi gửi cũng
như email đã đủ tiêu đề, subject chưa rồi mới nhấn gửi
3. Kỹ năng viết báo cáo
• Xác định mục tiêu báo cáo -
Lý do viết báo cáo, báo cáo về skien gì
• Thu thập thông tin dữ liệu -
Các cách thu thập dữ liệu
a. Khảo sát: cbi sẵn bảng hỏi liên quan đến ctrinh sự kiện ( bằng thủ công hoặc form)
b. Phỏng vấn: lấy ý kiến của ng xem liên quan đến chương trình
c. Trực tiếp là người quan sát sự kiện, chương trình
d. Thông qua lượt tương tác, thảo luận, like share của ng xem trực tuyến Xây
dựng cấu trúc báo cáo - Mục tiêu -
Nội dung báo cáo: hiện trạng của vấn đề dựa trên skien tham gia
• Sử dụng số liệu hình ảnh, minh chứng
• Kết luận vấn đề
• Tổ chức báo cáo trước quản lý lOMoARcPSD| 61830536
4. Kỹ năng lập kế hoạch o Viết
kế hoạch truyền thông
Tầm nhìn tương lai Danh tiếng hiện tại
1. Mục đích, ý định chiến lược o Từ 3 đến 5 dòng để nói lên mục
đích thông điệp thông qua chương trình mà mình muốn đạt được sau khi tổ chức ctr.
2. Xác định mục tiêu truyền thông o Base on mục 1 để diễn dịch
mục 2 trên công thức SMART o Mỗi mục tiêu thể hiện = gạch
đầu dòng, tối thiểu: 3 mục tiêu, mỗi mục tiêu từ 1 đến 2 dòng
3. Xác định đối tượng mục tiêu và chọn ưu tiên o Khi đã xách định
các bên lquan, cần chia tiếp các bên liên quan này thành các
nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể và đc chọn ưu tiên cho một chiến dịch cụ thể
4. Xác định thông điệp chủ đề o Thông điệp chủ đề thường thể
hiện doanh nghiệp như 1 thể thống nhất hoặc thể hiện những
mảng cụ thể của doanh nghiệp như sản phẩm và dịch vụ,
CSR(trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), hiệu suất tài chính, và
có thể liên quan trực tiếp đến các bên liên quan cụ thể
o Dựa trên mục tiêu truyền thông và đối tượng mục tiêu để
xác định thông điệp chủ đề
5. Phát triển kiểu thông điệp o Có thể đưa vào thực tế = cách
chuyển đổi thành từ ngữ & hình ảnh (slogan, hình ảnh, logo, nghệ thuật chữ,….)
Thông điệp lý trí: đc hiện thực bằng những hđong
truyền thông cụ thể, như viết bài,….
Thông điệp biểu tượng doanh nghiệp: thiết kế logo,
standee, màu sắc chủ đạo trong ctrinh tượng trưng cho doanh nghiệp
Thông điệp cảm xúc:
Thông điệp chung: thể hiện thông qua trc, sau, trong sự kiện/ctrinh
Thông điệp ưu tiên/phủ đầu:
o Có thể sử dụng cùng lúc nhiều kiểu thông điệp với các bên lquan # nhau.
6. Phát triển chiến lựơc media o Timeline truyền thồng Theo
tháng, thời gian o Mục 6 phải link được với mục số 5
7. Chuẩn bị ngân sách( link đc với mục 6) Diễn giải chi tiết ngân sách:
Stt ndung sl đvt đgia thành tiền ghi chú