lOMoARcPSD|61830536
Chương 4: Kỹ năng viết và lp kế hoch
1. K năng viết tin cơ bản
Tin và các loi tin
- Là th loại báo chí cơ bản, ngn gọn, cô động, nhanh chóng d bt kp và viết = ch
- Th loi:
tin vn: What, Where, When, Who ?
tin ngắn: dài hơn tin vắn v mt con ch, gm What, Where, When, Who, How tin
ng thut: gii thiu li qtrinh sk xảy ra, dài hơn so với tin vn và tin ngn, chú ý
hơn về mt th t thi gian trong 1 ctrinh
Các bước viết tin
+ La chn s kin
+ La chn dng và mô hình
+ Đt đầu đề cho tin: kh quá dài dòng, gii hn trong vòng 12 ch đổ lại, nên đc thể
hin bng tiếng vit kh pha ln
+ Câu m đầu ca tin: công thc: 5W+1H
+ nh ca bài
+ Kết lun tin
2. K năng viết email
1 email nên có lời chào, tên, đến t đâu, công việc, vì sao viết email này ?, mong đc nhận
phn hồi,…, trân trọng cảm ơn ng nhận, kim tra li thông tin ng nhn trc khi gửi cũng
như email đã đủ tiêu đề, subject chưa rồi mi nhn gi
3. K năng viết báo cáo
Xác định mc tiêu báo cáo
- Lý do viết báo cáo, báo cáo v skien gì
Thu thp thông tin d liu
- Các cách thu thp d liu
a. Kho sát: cbi sn bng hỏi liên quan đến ctrinh s kin ( bng th công hoc
form)
b. Phng vn: ly ý kiến ca ng xem liên quan đến chương trình
c. Trc tiếp là ngưi quan sát s kiện, chương trình
d. Thông qua lượt tương tác, thảo lun, like share ca ng xem trc tuyến Xây
dng cu trúc báo cáo
- Mc tiêu
- Ni dung báo cáo: hin trng ca vấn đề da trên skien tham gia
S dng s liu hình nh, minh chng
Kết lun vấn đề
T chức báo cáo trước qun
lOMoARcPSD|61830536
4. K năng lập kế hoch o Viết
kế hoch truyn thông
Tầm nhìn tương lai Danh tiếng hin ti
1. Mục đích, ý định chiến lược o T 3 đến 5 dòng để nói lên mc
đích thông điệp thông qua chương trình mà mình muốn đạt đưc
sau khi t chc ctr.
2. Xác định mc tiêu truyn thông o Base on mục 1 để din dch
mc 2 trên công thc SMART o Mi mc tiêu th hin = gch
đầu dòng, ti thiu: 3 mc tiêu, mi mc tiêu t 1 đến 2 dòng
3. Xác định đối tượng mc tiêu và chọn ưu tiên o Khi đã xách định
các bên lquan, cn chia tiếp các bên liên quan này thành các
nhóm đối tượng mc tiêu c th và đc chọn ưu tiên cho một
chiến dch c th
4. Xác định thông điệp ch đề o Thông điệp ch đề thưng th
hin doanh nghiệp như 1 thể thng nht hoc th hin nhng
mng c th ca doanh nghiệp như sản phm và dch v,
CSR(trách nhim xã hi ca doanh nghip), hiu sut tài chính, và
có th liên quan trc tiếp đến các bên liên quan c th
o Da trên mc tiêu truyền thông và đối tượng mục tiêu để
xác định thông điệp ch đề
5. Phát trin kiểu thông điệp o Có th đưa vào thực tế = cách
chuyển đổi thành t ng & hình nh (slogan, hình nh, logo, ngh
thut chữ,….)
Thông điệp lý trí: đc hiện thc bng những hđong
truyn thông c thể, như viết bài,….
Thông điệp biểu tượng doanh nghip: thiết kế logo,
standee, màu sc ch đạo trong ctrinh tượng trưng
cho doanh nghip
Thông điệp cm xúc:
Thông điệp chung: th hin thông qua trc, sau, trong
s kin/ctrinh
Thông điệp ưu tiên/phủ đầu:
o Có th s dng cùng lúc nhiu kiểu thông điệp vi các bên
lquan # nhau.
6. Phát trin chiến lựơc media o Timeline truyn thng Theo
tháng, thi gian o Mc 6 phải link được vi mc s 5
7. Chun b ngân sách( link đc với mc 6) Din gii chi tiết ngân
sách:
Stt ndung sl đvt đgia thành tiền ghi chú

Preview text:

lOMoARcPSD| 61830536
Chương 4: Kỹ năng viết và lập kế hoạch
1. Kỹ năng viết tin cơ bản
Tin và các loại tin -
Là thể loại báo chí cơ bản, ngắn gọn, cô động, nhanh chóng dễ bắt kịp và viết = chữ - Thể loại:
tin vắn: What, Where, When, Who ?
tin ngắn: dài hơn tin vắn về mặt con chữ, gồm What, Where, When, Who, How tin
tường thuật: giới thiệu lại qtrinh sk xảy ra, dài hơn so với tin vắn và tin ngắn, chú ý
hơn về mặt thứ tự thời gian trong 1 ctrinh
Các bước viết tin + Lựa chọn sự kiện
+ Lựa chọn dạng và mô hình
+ Đặt đầu đề cho tin: kh quá dài dòng, giới hạn trong vòng 12 chữ đổ lại, nên đc thể
hiện bằng tiếng việt kh pha lẫn
+ Câu mở đầu của tin: công thức: 5W+1H + Ảnh của bài + Kết luận tin
2. Kỹ năng viết email
1 email nên có lời chào, tên, đến từ đâu, công việc, vì sao viết email này ?, mong đc nhận
phản hồi,…, trân trọng cảm ơn ng nhận, kiểm tra lại thông tin ng nhận trc khi gửi cũng
như email đã đủ tiêu đề, subject chưa rồi mới nhấn gửi
3. Kỹ năng viết báo cáo
Xác định mục tiêu báo cáo -
Lý do viết báo cáo, báo cáo về skien gì
Thu thập thông tin dữ liệu -
Các cách thu thập dữ liệu
a. Khảo sát: cbi sẵn bảng hỏi liên quan đến ctrinh sự kiện ( bằng thủ công hoặc form)
b. Phỏng vấn: lấy ý kiến của ng xem liên quan đến chương trình
c. Trực tiếp là người quan sát sự kiện, chương trình
d. Thông qua lượt tương tác, thảo luận, like share của ng xem trực tuyến Xây
dựng cấu trúc báo cáo - Mục tiêu -
Nội dung báo cáo: hiện trạng của vấn đề dựa trên skien tham gia
Sử dụng số liệu hình ảnh, minh chứng
Kết luận vấn đề
Tổ chức báo cáo trước quản lý lOMoARcPSD| 61830536
4. Kỹ năng lập kế hoạch o Viết
kế hoạch truyền thông
Tầm nhìn tương lai Danh tiếng hiện tại
1. Mục đích, ý định chiến lược o Từ 3 đến 5 dòng để nói lên mục
đích thông điệp thông qua chương trình mà mình muốn đạt được sau khi tổ chức ctr.
2. Xác định mục tiêu truyền thông o Base on mục 1 để diễn dịch
mục 2 trên công thức SMART o Mỗi mục tiêu thể hiện = gạch
đầu dòng, tối thiểu: 3 mục tiêu, mỗi mục tiêu từ 1 đến 2 dòng
3. Xác định đối tượng mục tiêu và chọn ưu tiên o Khi đã xách định
các bên lquan, cần chia tiếp các bên liên quan này thành các
nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể và đc chọn ưu tiên cho một chiến dịch cụ thể
4. Xác định thông điệp chủ đề o Thông điệp chủ đề thường thể
hiện doanh nghiệp như 1 thể thống nhất hoặc thể hiện những
mảng cụ thể của doanh nghiệp như sản phẩm và dịch vụ,
CSR(trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp), hiệu suất tài chính, và
có thể liên quan trực tiếp đến các bên liên quan cụ thể
o Dựa trên mục tiêu truyền thông và đối tượng mục tiêu để
xác định thông điệp chủ đề
5. Phát triển kiểu thông điệp o Có thể đưa vào thực tế = cách
chuyển đổi thành từ ngữ & hình ảnh (slogan, hình ảnh, logo, nghệ thuật chữ,….)
Thông điệp lý trí: đc hiện thực bằng những hđong
truyền thông cụ thể, như viết bài,….
Thông điệp biểu tượng doanh nghiệp: thiết kế logo,
standee, màu sắc chủ đạo trong ctrinh tượng trưng cho doanh nghiệp
Thông điệp cảm xúc:
Thông điệp chung: thể hiện thông qua trc, sau, trong sự kiện/ctrinh
Thông điệp ưu tiên/phủ đầu:
o Có thể sử dụng cùng lúc nhiều kiểu thông điệp với các bên lquan # nhau.
6. Phát triển chiến lựơc media o Timeline truyền thồng Theo
tháng, thời gian o Mục 6 phải link được với mục số 5
7. Chuẩn bị ngân sách( link đc với mục 6) Diễn giải chi tiết ngân sách:
Stt ndung sl đvt đgia thành tiền ghi chú