lOMoARcPSD|61830536
lOMoARcPSD|61830536
ĐIỂM VÀ NHN XÉT CA GING VIÊN
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................... ...................
.......................................................................................................................................................................................
lOMoARcPSD|61830536
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC/ NHÂN VẬT .. 6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VỤ KHỦNG HOẢNG .................. 6
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHO CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG
HOẢNG TRUYỀN THÔNG MỚI ................................................................ 13
CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH XỬ LÝ
KHỦNG HOẢNG ........................................................................................... 15
c ích: ................................................................................................................. 15
CHƯƠNG 5: XÁC ĐỊNH CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU ............................ 17
1. Bên liên quan trng yếu ........................................................................................... 17
CHƯƠNG 6: XÁC ĐỊNH THÔNG ĐIỆP .................................................... 18
1. Thông iệp cm chân ............................................................................................... 18
2. Thông iệp chính thc ............................................................................................. 18
CHƯƠNG 7: LẬP CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH/MỤC
TIÊU PR ĐỀ RA ............................................................................................. 18
1. S dụng hình SCCT la chiến lược ng phó ................................................ 18
CHƯƠNG 8: XÁC ĐỊNH CRISIS TEAM ................................................... 19
CHƯƠNG 9: XÂY DỰNG CHIẾN THUẬT ................................................ 19
1. Giai oạn x lý tc thi ........................................................................................... 21
2. Giai oạn x lý lâu dài ............................................................................................. 24
3. Giai oạn x lý hu khng hong ............................................................................ 28
4. Ngân sách tng .........................................................................................................
33
CHƯƠNG 10: ĐO LƯỜNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................. 34
1. Các nn tảng ánh giá .............................................................................................. 34
2. Yếu t ánh giá trên từng nn tng .......................................................................... 34
CHƯƠNG 11: THÔNG CÁO BÁO CHÍ: THỂ HIỆN THÔNG ĐIỆP CHÍNH
CA CHIẾN LƯỢC X LÝ KHNG HONG ........................................... 36
Thông tin liên h : ............................................................................................. 37
TÀI LIU THAM KHO................................................................................. 38
lOMoARcPSD|61830536
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN
STT
Họ và tên lót
Tên
MSSV
Đánh giá
1
Nguyễn Đỗ Bo
Anh
207QC02456
100%
2
Võ Nguyn Trâm
Anh
207QC02523
100%
3
Trương Nữ Trâm
Anh
207QC02514
100%
4
Nguyn Lê Mai
Anh
207QC02463
100%
5
Hunh Trn Bo
Ngân
207QC03303
100%
6
Nguyn Bá
Nghĩa
207LO48482
100%
7
Nguyễn Văn
Nht
207QC35785
100%
8
Phạm Đào Phương
Nhi
207QC03536
100%
9
Nguyn Huyn
Trang
207QC53385
100%
lOMoARcPSD|61830536
10
Nguyn Ngọc Phương
Trinh
207QC04302
100%
LỜI NÓI ĐẦU
Đi qua những ngày tháng ược gắn bó ng hành làm vic cùng nhau ta mi biết
tui tr áng trân trọng biết bao. Du bao ln ngoảnh u nhìn li vn mãi mãi li
bao nim nui tiếc trong lòng. Ch cn mi chúng ta luôn sng hết mình vi
những am mê, sự nhit huyết ca tui trẻ, có bao nhiêu khó khăn chúng ta vn
s luôn vượt qua.
Tiu lun cui k Xkhng hong truyn thông với ề tài “Xửkhng hong
truyn ca Trn Thành v phát ngôn “Hào Quang Rực Rỡ” kết qu ca quá
trình c gng không ngng ngh ca bản thân nhóm chúng em và ưc s giúp
tận tình, ộng viên khích l ca thy, bạn bè và người thân. Qua ây, chúng em xin
gi li cảm ơn chân thành ến những người ã giúp chúng em trong thi gian hc
tp - nghiên cứu ề tài va qua.
Chúng em xin trân trng gửi ến thy Anh - người ã trực tiếp tn tình hướng
dẫn cũng như cung cấp tài liu, thông tin khoa hc cn thiết cho bài tiu lun y
li cảm ơn chân thành và sâu sắc nht.
Xin cm ơn Lãnh o, Ban Giám hiu nhà trường cùng toàn th các thy giáo
Trường Đại học Văn Lang, Khoa Quan hệ công chúng Truyn thông b môn
Xử khủng hoảng truyền thông ã tạo iều kin cho chúng em hoàn thành tt
công vic nghiên cu bài tiu lun ca mình.
Cui cùng, chúng em xin cảm ơn gia ình, người thân, bạn ã luôn bên cạnh,
ng hộ, ộng viên.
Tp th nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn!
Trân trng.
lOMoARcPSD|61830536
CHƯƠNG 1: GIỚI THIU TNG QUAN V T CHC/ NHÂN VT
Trấn Thành có tên ầy Hunh Trấn Thành, sinh năm 1987 là người Vit gc Hoa.
Sau khong thi gian theo hc tại Đại hc Sân khấu Điện ảnh oạt gii Ba cuc thi
Én Vàng năm 2006, anh hoạt ộng vi nhiu vai trò trong showbiz Vit.
C th, anh tng tham gia din xut nhiu b phim ni tiếng như “Bệnh Viện Ma” hay
“Cua Lại V Bầu”. Bên cạnh ó, anh còn ghi du n với vai trò là ạo din kiêm nhà làm
phim vi hai tác phẩm c sc của mình “Bố Già” “Nhà Nữ”. Nhưng nổi bt
nhất, anh ược ông o ng chúng biết ến vi vai trò MC ca hàng loạt chương trình,
gameshow ni tiếng hin tại, anh ang làm MC cho 2 chương trình ang cùng hot
hin nay gồm “Người ấy là ai” và “Rap Việt” mùa 3.
Ngoài vic là mt trong nhng MC vô cùng hot và hot ngôn trong showbiz Vit, Trn
Thành trong mt công chúng còn khía cnh gây tranh cãi khác nhng ln phát
ngôn gây sc, v miệng, ùa giỡn quá trn làm mất iểm trong mt khán gi và gim hình
nh truyn thông ca chính mình. Ngoài ra, anh còn nhng tri lòng hay cm xúc
quá l dn ti nhng tranh lun trái chiu v vic anh hay khóc, d xúc ng trên sóng
truyn hình - lý do cho tên gọi “Thành Cry” mà khán giả dành cho anh. Và “Hào quang
rc rỡ” sẽ là mt scandal cng gp c hai yếu t tiêu cc k trên.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VỤ KHỦNG HOẢNG
1. Thc trng chung
Trong vòng 3 năm trở lại ây, tuy thời gian “bình thường mới” sau i dch Covid 19
nhưng showbiz Việt luôn nhng s kin- s việc áng chú ý, như một cách thông
thường các ngh thể duy trì danh tiếng hình nh truyn thông. Tuy nhiên,
công chúng chng kiến nhiu lùm xùm, s vic tiêu cc nhiều hơn tích cực trong khong
thi gian trên.
lOMoARcPSD|61830536
K t năm 2020, showbiz Việt n ra hàng lot scandal v i sống riêng tư, biến c tình
cảm cho ến tranh chp bn quyn hoc các hoạt ộng t thin,... và trong ó, bao gồm c
scandal phát ngôn ca ngh sĩ Trấn Thành.
Và công chúng hay khán gi vn luôn là những người cực kì quan tâm ến các vấn ề ca
những người ni tiếng. Các vấn - s vic v nhân người ni tiếng nói riêng c
showbiz Vit nói chung luôn xu hướng bàn tán thnh hành. Công chúng cũng sn
sàng y t quan iểm nhân trên các nn tng social media v các vấn trên vi
vic các thông tin tiêu cc v showbiz liên tc xut hin, công chúng càng mt thin
cm và nim tin với người ni tiếng nhiều hơn. Đối vi s vic ca ngh Trấn Thành
cũng không ngoại lệ, công chúng ã ngay lập tc phn ng vi s vic ã có nhiều
lung ý kiến khác nhau ược chia s lên các nn tng mng xã hi.
2. Tóm tt din biến
Vào 21/03/2023, ti bui công b d án phim "Hào quang rc r - The King" của Đàm
Vĩnh Hưng, tuy tham gia với vai trò khách mời nhưng Trấn Thành chiếm trn spotlight
trong hpo khi va khóc nghn va trần tình: "Đời ngh sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ
rt nhiu, mọi người ều tri qua nhiều thăng trầm.”
C th, li bc bch ca Trn Thành "Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị ngrất nhiều,
mọi người ều trải qua nhiều thăng trầm. Nếu quý vị thích hào quang thì hãy thử chạm
vào nó. Bốn chữ "hào quang rực rỡ" này, ai ã trải qua thì mới biết nó là cái gì".
Đi kèm với phát ngôn này, Trấn Thành ã nhấn mnh v s t tin và thành cônganh
ã ạt ược trong s nghip ca mình. Anh cho biết rng, qua hành trình t mt diễn viên
hài ến một người dẫn chương trình, anh ã trải qua nhiều khó khăn thách thc. Tuy
nhiên, vi s n lc không ngng ngh am mê trong công việc, anh ã vượt qua tt c
những khó khăn ó và ạt ược những thành công áng kể. Anh t hào v nhng thành tựu
mà mình ã ạt ược và cho rng hào quang rc r ca s thành công ã ược anh xây dựng
úng cách.
lOMoARcPSD|61830536
Ngay sau ó, phát ngôn này nhận v vô s bình lun và cm nhn tiêu cc không ch t
khán giá, báo chí - truyn thông mà còn c t mt s ngh sĩ khác trong showbiz.
3. Nguyên nhân khng hong
3.1. Phân tích nguyên nhân khng hong
Phát ngôn mang tính cảm xúc “ ổ lỗi” và thách thức khán giả
Li tâm s v ni vt v, áp lc ngh nghip ca ngh sĩ trở nên khoa trương và như ổ
li cho khán gi khi Trn Thành mt trong nhng ngôi sao "ht bc" nhiu nht
showbiz. Công chúng cũng cho rằng, v trí hôm nay ca Trn Thành phn lớn ến t s
ng hcông nhận tài năng dành cho Trấn Thành thì anh nên tôn trng khán gi, thay
th hin quá nhiu cm xúc tiêu cực. Chưa dừng lại, khi câu nói Nếu quý vị thích
hào quang thì hãy thử chạm vào nó” vang lên kèm theo sc thái th hin có phn không
phù hp nên không tạo ược s ng cm t công chúng mà thay vào ó, họ cm nhận ó là
sự thách thc.
Bàn lun v vấn này, chuyên gia truyn thông Nguyn Ngc Long chia s trên Báo
Giao thông rng, phát ngôn "ai thích tin, thích hào quang thì mời lên ây" chính
nguyên nhân ẩy s phn n ca khán gi dành cho Trấn Thành tăng cao trong thời gian
gần ây. Từ ó, ông cũng ặt vấn ề rằng: Hành ộng khi y ca Trn Thành nên ược hiu là
tâm s, chia s, thách thc, hay là dy d?
"Có th, trong sâu thm lòng mình, Trn Thành ch bc phát ra mt li tâm sự. Nhưng
sc thái, bi cnh, hành vi, thm chí vì c nhng vấn ề trong quá khs ông có cm
giác Trn Thành ang lên giọng dạy ời ầy thách thc và cao ngo.
Trn Thành s khiến mọi người hiểu theo hướng tâm s nếu trước ó không lúc lắc cái
ầu và cười nhếch mép. T "quý v" nghe có v cao sang, nhưng lại khiến người nghe
cm giác thiếu s tôn trng", v chuyên gia bày t.
Phát ngôn mang rõ tính cảm xúc cao, sự thiếu tiết chế
Có th khẳng ịnh rng công chúng không ch bt bình bi câu ch trong phát ngôn ca
Trn Thành còn ngao ngán bi nhng giọt nưc mt ca anh khi y. Khán gi cho
lOMoARcPSD|61830536
rng anh không cn phải khóc ến nấc như thế “thể hiện úng ủ” những ý nghĩa trong
li nói ca mình.
Cùng trên nn tng Báo Giao thông, chuyên gia truyn thông Hng Nguyễn cũng ưa ra
quan iểm v s thiếu tiết chế ca Trn Thành khi phát ngôn rng: "Trn Thành th
không c ý nhưng người ca công chúng, anh cn phi cân nhc k mi hành ng
của mình, ặc biệt trước truyn thông. Trấn Thành không sai khi khóc, nhưng việc khán
gi ch trích anh là iu khó tránh khi. Là mt tên tui ln, Trn Thành nên tế nh hơn,
ừng ể cm xúc ca mình ln át những cái khác.”
Được chia sẻ với mức ộ lớn và tốc ộ nhanh
Vi công chúng Vit Nam, drama hay scandal chính là ch hot nhất và luôn ược chia
s rt nhanh, ln phát ngôn gây tranh cái y ca Trấn Thành cũng không ngoi l. Chưa
kể ến Trn Thành lực lượng antifan cũng không hề ít, hay ối tượng tiếp nhn thông
tin không tích cc t nhng lần “vạ miệng” trước ó của Trn Thành. Chính vì thế, bn
t “hào quang rực rỡ” nhanh chóng chiếm v trí xu hướng trên các nn tng mng xã
hi và báo chí.
3.2. Biến s ảnh hưởng
Lịch sử khủng hoảng trước ó
Đây không phải là lần ầu tiên Trn Thành dính vết nhơ “vạ miệng” từ lúc bắt ầu s
nghip ca mình. Tuy nhiên, s ln phát ngôn gây sốc trước ó và cách anh không xử
triệt ể, rút kinh nghim t nhng lần ó mà tiếp tc có nhng phát ngôn mi chính là biến
s cho khng hong ln này.
C th, nhng phát ngôn quá trớn trước ó của anh có th k ến như:
- Ln v miệng gán ghép Đức Phúc vi nhân vt tng b kết ti u dâm là Minh Béo
khi ang trò chuyện trong hậu trường, fanpage ca "Ging i giọng ai" ã nhanh
chóng tháo oạn clip Behind The Scene gây tranh cãi xuống nhưng phía Trấn Thành
thì vẫn chưa có phản hi chính thc gì v v vic này.
lOMoARcPSD|61830536
- Ti ngày 27/11/2016, tp 11 của chương trình "Kỳ tài thách u" lên sóng. Trong
tiu phm "X án Th Mu", khách mời Hương Giang ã vào Thị Mầu óng chung
cùng với Trường Giang, Chí Tài, Trn Thành. Tiu phẩm ã gây tranh cãi dữ di vi
phân cảnh Trường Giang lin sai "thng mõ" - Trn Thành "ngửi" Hương Giang
vì "thng Nô" - Chí Tài ã khai rằng êm ó bị một người có mùi hoa lài lay dy.
Trn Thành buc ming phát ngôn nhy cm rng ch "toàn mùi silicon". Phát ngôn
này ca Trn Thành khiến nhiều người xem "nóng mt" bởi ai cũng biết Hương
Giang n ca chuyển gii tri qua nhiu ca phu thuật. Sau ó, câu nói của
Trn Thành trong tiu phm "X án Th Mầu" phát sóng trên YouTube ã ược ban
t chc cắt i. Còn phía nam nghệ sĩ thì cũng không ưa thêm ý kiến v chuyn
này.
- mt ln khác, khi chia s v thành công ca b phim “Bố Già”, Trn Thành cho
rng Càng nhiều người ến xem Bố già, chứng tỏ Việt Nam càng nhiều người
gặp vấn về tâm lý. Phải vấn với bố mẹ, bạn mới ồng cảm ến vậy khi xem
phim”. Tuy biết rng i ý ca câu nói không mang tính tiêu cực nhưng Chia sẻ này
ca Trn Thành ngay lp tức ã gây ra luồng ý kiến trái chiu. Không ít khán gi t
thái ộ ng tình vi cách Trn Thành dùng t "vấn ề tâm lý".
Ngoài ra, cũng chỉ t tháng 3 năm 2023, Trấn Thành ã vướng một lùm xùm “bao rạp
phim CGV”. Cụ thể, ã có một khách hàng N.V lên tiếng trên trang nhân ca mình
rng Trn Thành cùng bạn ã ến mua sut chiếu ti rạp và giành quyền mua vé”
khiến mt s khách hàng phải ổi sut chiếu, mc N.V và mt s khách hàng khác ã
ến trước. T ó, cộng ng mnghàng lot bình lun y t s phn n và bt bình với
hành ng ca Trấn Thành cũng như cách làm việc ca nhân viên CGV. Sau ó, công
chúng ã nhận ược nhng thông tin c th ược ính chính bi chính qun riêng ca
Trn Thành và qun lý CGV rng Trấn Thành ã t phòng chiếu riêng t trước nên hoàn
toàn không ảnh hưởng ến các sut chiếu khác trong ti hôm ó. Tuy vậy, mọi người vn
không b qua cho rng hai luồng thông tin ính chính phn khác nhau không
hp lý.
lOMoARcPSD|61830536
4. Hu qu
4.1. Phn ng t công chúng
Phn ln khán gi cm thy khó chịu trước hành ộng khóc lóc ca Trn Thành. H cho
rng anh không nên làm quá chuyện lên như vậy và ể li nhng bình lun mang ý nghĩa
chung như “nước mắt cá sấu”, sống sang nhưng lại thích kể khổ”, “nhận catxe ể tạo
iểm nhấn cho chương trình”Cụm t " i ngh sĩ", "hào quang rực r" nhanh chóng
tr thành t khóa "trending" len li vào khp hội nhóm, nh vực với ý nghĩa tiêu cực.
Nhưng bên cạnh ó, có mt nhóm rt ít khán gi ồng ý và ồng cm vi hành ng và phát
ngôn ca Trn Thành bi so vi những tài năng, những cng hiến ca anh thì iều ó
không là gì và có thể b qua.
4.2. Phn ng t báo chí + Các kênh truyn thông
Cm t “hào quang rực rỡ” ngay lp tức ã trở thành tiêu iểm ược lan truyn nhanh
chóng khp các trang o như Dân Trí, Thanh niên,.... và các kênh truyn thông thnh
hành hiện nay như Facebook TikTok. Thậm chí, nhng bài viết video v phát
ngôn y nhận ược hàng trăm ngàn lượt react và comment, nhiều hơn những bài viết
video liên quan ến s kin chính là bui hp báo ra mt phim của Đàm Vĩnh Hưng.
Ngoài ra, bn tin Chuyển ộng 24h phát sóng ngày 25-3-2023, cm t này cũng ược các
biên tập viên "mượn" ể "làm u câu chuyn".
4.3. Phn ng t những người ni tiếng khác
Đáng nói hơn, phát ngôn lần này ca Trn Thành phần nào ược chia s nhắc ến nhiều
hơn thông qua những chia s, câu chuyn t nhng nhân vt ni tiếng khác. C th, ta
có th kế ến như Siu Black vi chia s rng "Hào quang ến với tôi lúc nào bản thân tôi
còn không biết, tôi chỉ biết hát cống hiến thôi. Thời iểm tôi i thi chứng kiến biết
bao nhiêu nghìn người xem thì tôi bất ngờ lắm. Tôi nghĩ lúc ó là mình ã có hào quang
rồi" hay như NSƯT Thành Lộc “Hy sinh chuyện bắt buộc, ừng kể khổ với khán
giả. Điều ó chỉ làm cho mọi thứ mắc cười thôi”.
Hoc gay gắt hơn, ca Duy Mạnh ăng tải mt clip cover li bài hát của nh. Nhưng
iểm chính của clip y thu hút người xem chính những ng tác t li cnh Trn Thành
khóc trên sân khấu như một cách không ồng tình với hành ộng ca Trn Thành.
lOMoARcPSD|61830536
Bên cạnh ó, công chúng còn xem ược nhng chia sẻ, suy nghĩ từ nhng nhân vt khác
v phát ngôn này ca Trấn Thành như: MC Nguyên Vũ, Trác Thúy Miêu,…
4.4. Nhng hu qu khác
T sau khi khng hong v phát ngôn n ra và nhận ượcvàn tiêu cc t công chúng,
nhng hoạt ộng và c ch s truyn thông ca Trấn Thành cũng bị ảnh hưởng áng kể
Đầu tiên, chương trình Siêu tài năng nhí thuộc Madison Media gây xôn xao khi thay i
v trí ban giám kho sau 3 mùa chn la Trn Thành cho v trí y. T ó, cộng ng
mạng t ra nghi vn rng ngh Trấn Thành ang gặp tr ngi sau nhng n ào liên
quan ến phát ngôn. Mặc dù ây không phải lầnu tiên anh gặp scandal nhưng có th
“hào quang rực rỡ” chính “giọt nước tràn ly”, khiến s nghip ca anh khó khăn
những chương trình sẽ dè dặt hơn khi ngỏ li hp tác cùng nam MC này.
Chưa dừng li ó, theo bảng thng xếp hạng “Top 10 Influencers” thuộc trang
Kompa, Trn Thành dẫn ầu trong hai tháng 3 và 4/2023. Lần lượt trong hai tháng, tng
lượng tho lun 1.109.708 354.655, cùng ch s truyn thông thp nht trong top
10 là 35% 57%. do ca nhng con s y ều xoay quanh 3 ch gn nht ca
anh chính là b phim “Nhà Bà Nữ”, scandal “bao rạp CGV” và phát ngôn “Hào quang
rc rỡ”.
5. Cách ánh giá của nhóm v các bước x lý ban ầu ca t chc/ nhân vt
Trước nhiu lung phn ng tiêu cc, Trn Thành gi im lng nhất ịnh trước lun
công chúng. Nhưng trên trang cá nhân, anh vẫn cp nht nhng thông tin các s kin
anh tham gia, hình nh nhân không bt k cập nào ến phát ngôn ca mình.
Cách gii quyết y ược ánh giá mc n, không quá tt ca không quá t bi l
cách im lặng i s vic dn lng xung ca Trn Thành hp s vic y cũng
không ến ni quá nghiêm trng hay ảnh hưởng tht s nhiều ến Trn Thành.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHO CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG
TRUYỀN THÔNG MỚI
lOMoARcPSD|61830536
1. SWOT v Trn Thành
S
-
-
-
-
-
-
W
-
-
-
O
-
-
T
-
-
-
lOMoARcPSD|61830536
2. PEST v khng hong
P
-
-
E
-
S
-
-
-
-
T
-
3. Vấn ề/ Cơ hội mà Trấn Thành ối mt t góc ộ PR/ truyn thông
Đầu tiên, Trn Thành s i mt vi vic d mt tiếng nói, Ảnh hưởng xu ti hình nh
cá nhân ối vi công chúng và fan hâm m.
- D b fan hâm quay lưng, có thêm anti fan và bị giảm tương tác với người hâm m,
mt nhiều cơ hội trong ngh nghip.
- Các chương trình/ nhãn hàng làm việc chung cũng b ảnh hưởng nếu hp tác vi
Trn Thành. Hình nh truyn thông b suy yếu, không còn phù hp vi mt s
chương trình/ nhãn hàng làm việc chung.
lOMoARcPSD|61830536
- Đánh mất nim tin ca công chúng. Phát ngôn quá li hoc không th ạt ược như
k vng, công chúng có th mt nim tin vào s tht của thông iệp và nhà t chc.
Để i mt vi vấn ề này, nhà t chc phải ặt li ích ca công chúng lên hàng u và
cung cp các bng chng và thông tin c th chng minh tính chân thc ca phát
ngôn.
- Phn ng tiêu cc t công chúng có thy ra s phn n hoc không hài lòng t
phía công chúng, c bit nếu b coi thiếu tôn trng hoặc không áng tin cậy.
Để i mt vi vấn ề này, nhà t chc cn lng nghe phn hi ca công chúng, t ra
thành tht, xin li nếu cn cam kết ci thin và sửa ổi các hành ộng phát ngôn
tương lai.
- Mt uy tín và tiếp tục tác ng tiêu cực. Phát ngôn không ược x lý mt cách thích
hp và nhanh chóng, nó có th gây ra hu qu kéo dài và tác ng tiêu cc n uy tín
ca Trấn Thành. Để i mt vi vấn này, Trn Thành cần ưa ra lời gii thích c
th v các biện pháp ã ược thc hiện ể sa ổi và ci thin tình huống, ng thi cam
kết không lp lại sai sót tương tự trong tương lai.
CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH XỬ LÝ
KHNG HONG
1. Mục ích/Mục tiêu
Mục ích:
- Ngăn chặn s chuyn biến xu ca khng hong
- Gim thiu s tiêu cc t dư luận
- Ci thin hình nh truyn thông
Mc tiêu:
S
M
A
R
T
lOMoARcPSD|61830536
Chiến lược x lý
khng hong
gồm 3 giai oạn:
- Giai oạn x
lý tc thi
- Giai oạn x
lý lâu dài
- Giai oạn hu
khng hong
Duy trì xếp hng
trong Top 10
Influencers
Tăng chỉ s truyn
thông lên mc 70%
khi chy chiến lược
xvà 80% tr lên
sau khi x
Trn Thành
Crisis Team ngăn
chn s tiêu cc lan
truyn bng cách
làm vic vi báo chí
tn dng nhng
mi quan h sn có
S quan tâm ca
công chúng các
bên truyn thông ủ
t chc hp báo x
khng hong
ưa ra phát ngôn
chính thức cùng như
tiếp nhn nhng
hoạt ng tích cc
nhm ci thin hình
nh ca Trn Thành
Ngh Trấn
Thành ngun
lc kinh tế thc
hin chiến dch x
lý khng hong
Hoạt ng CSR áp
ứng ược tính thc
tế cp thiết cho
vấn môi trường:
trng và bo v cây
xanh.
Chiến lược x
chy trong gn 4
tháng, t 22/3-3/7
- Giai oạn x
tc thi:
22/3/2023
-
25/3/2023
- Giai oạn x
lâu dài:
26/03/2023
- 03/04/2023
- Giai oạn hu
khng hong:
04/04/2023 -
03/07/2023
CHƯƠNG 5: XÁC ĐỊNH CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU
1. Bên liên quan trng yếu
NHÓM CÔNG
CHÚNG
MÔ TẢ
lOMoARcPSD|61830536
Nhóm 1 Công
chúng,
những ối tượng
quan tâm ến
showbiz
Nhóm này sẽ những ối tượng chính gồm fan, antifan. Họ sẽ cảm
nhận những thái ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất- ại diện cho hai
luồng dư luận chính của khủng hoảng.
Ngoài ra, nhóm này cũng sẽ bao gồm những ối tượng khác quan tâm
và theo dõi ến những vấn ề về Trấn Thành nói riêng và showbiz Việt nói
chung. Quan iểm và thái ộ của họ sẽ góp tính khách quan a chiều hơn
về phát ngôn của Trấn Thành.
Nhóm 2
Báo chí
Bên cạnh việc thu thập lan truyền tin tức nhanh chóng, khiến sự việc
ược tiếp nhận biết ến rộng rãi hơn; nhóm ối tượng y sẽ óng vai trò
khách quan nhất về từng thông tin và sự việc vì báo chí sẽ không ưa ra bất
kỳ ý kiến hay bày tỏ thái ộ, quan iểm cá nhân.
Chính vì thế, ối tượng báo chí- các trang báo chính thống và thịnh hành sẽ
góp phần truyền tải mọi thông tin một cách hiệu quả nhất không bị
“nhiễu” hay thay ổi thông tin.
Nhóm 3
Ni b Trn
Thành Town
nhng ngh sĩ,
ng nghip trong
showbiz
Về nội bộ công ty Trấn Thành Town, các thành viên thuộc Ban lãnh ạo
nhân viên cũng sẽ có những quan iểm và thái nhất ịnh, nhưng iều quan
trọng nhất họ vẫn bị ảnh hưởng, bởi lẽ Trấn Thành là người sáng lập
iều hành chính của công ty nên hậu quả từ phát ngôn của Trấn Thành sẽ
ít nhiều ảnh hưởng ến hoạt ộng của công ty.
Về ồng nghiệp- những người nổi tiếng khác trong showbiz, họ người
trong nghề nên sẽ cảm nhận nhất về những iều Trấn Thành ã phát
ngôn. họ cũng sẽ những nhân vật ược phỏng vấn quan tâm tiếp
theo công chúng sẽ về phản ứng quan iểm của họ. Chính
thế, nhóm ối tượng này cũng sẽ yếu tố quan trọng trong việc iều chỉnh
ịnh hướng luận trong và sau khủng hoảng. những nhân vật cụ
thể ã ưa ra quan iểm liên quan ến việc y thến: Siu Black, NSƯT
Thành Lộc, Ca sĩ Duy Mạnh,...
CHƯƠNG 6: XÁC ĐỊNH THÔNG ĐIỆP
lOMoARcPSD|61830536
1. Thông iệp cm chân
"Đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi ến công chúng những thông tin tiêu cực về Trấn
Thành trong thời gian vừa qua. Hiện chúng tôi ang theo dõi tình hình chặt chẽ sẽ tiến hành
xử lý vụ việc ể có thể ưa ra lời tuyên bố chính thức sớm nhất.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý khán giả dành cho Trấn Thành."
2. Thông iệp chính thc
Sau khi nhìn nhận những tiêu cực trước ây, Trấn Thành sẽ trở nên hoàn thiện hơn, cả về mặt
hình ảnh và cách thể hiện hình ảnh ó.
CHƯƠNG 7: LẬP CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU PR ĐỀ
RA
1. S dng mô hình SCCT ể la chiến lược ng phó
Nhóm s ưa ra phương hướng x lý da trên hai chiến lược Gim bt Gia c vi
nhng lý do sau
Ngh Trấn Thành phát ngôn mang tính cảm xúc nhân cao ây thật s
hành ộng bộc phát, chưa phù hợp và gây ra nhng ý kiến trái chiu, tiêu cc t
dư luận.
Trn Thành nên nhìn nhn s vic và tha nhn li lm ca mình.
Vic rút kinh nghim thc hin nhng hoạt ng tích cực cũng việc cn
thiết ngh sĩ Trấn Thành ci thin hình nh truyn thông ca mình trong mt
công chúng.
Gim thiu triệt ể thit hi v danh tiếng cho ngh sĩ Trấn Thành theo cách tích
cc nht
Trong thi gian sp ti, Trn Thành cũng sẽ tr li vi mt giao din hoàn toàn
mi cùng vi nhng sn phm chất lượng khác ể hoàn thin bản thân hơn.
lOMoARcPSD|61830536
CHƯƠNG 8: XÁC ĐỊNH CRISIS TEAM
STT
Vị trí
Số
lượng
Nhiệm vụ
1
Team leader
1
-
Kim soát chiến lược x lý tng th, tình hình chung v
khng hong và hoạt ộng ca tng cá nhân trong nhóm
-
Lên kế hoch x lý và phân chia nhim v cho các cá
nhân
-
Đánh gtng hoạt ng x lý linh hoạt ưa ra phương
hướng x lý hiu qu
2
Người phát
ngôn
1
-
-
Đại diện phát ngôn trước truyn thông
Phi hp cùng team PR và h tr Trn Thành trong hp
báo và các bui phng vn liên quan.
3
C vn
2
-
Đưa ra phương hướng x lý tc thi và lâu dài
-
Phân tích, ánh giá kế hoch x t team leader và giám
sát các khng hong tin n khác
4
B phn PR
4
-
Liên h, làm vic vi báo chí
-
Đưa ra thông iệp và thông cáo báo chí
-
T chức và ánh giá họp báo
-
Quản lý các phương tiện truyn thông
-
Nm bắt ược các luồng thông tin thái , ý kiến ca
công chúng v khng hong trên các nn tng social
media.
lOMoARcPSD|61830536
5
B phn x lý
thông tin
3
-
-
Kim soát và x lý các thông tin “rác”trên social media
Phi hp cùng b phn PR lan truyn nhng thông tin
chính thc, tích cực ngăn chặngim thiu tiêu cc
phát sinh
CHƯƠNG 9: XÂY DỰNG CHIẾN THUẬT
1. Các chiến thuật PR và Digital chính yếu ể triển khai chiến lược ( ảm bảo xác ịnh
chiến thuật cho cả 3 giai oạn xử lý tức thời- lâu dài- và hậu khủng hoảng)
KHÁI QUÁT CHIẾN LƯỢC X LÝ KHNG HONG
CHIẾN LƯỢC
Gim bt & Gia c
Kết hp: Li bin h, Phc hồi & Đổi mi
MỤC ĐÍCH CHUNG
Ngăn chặn s chuyn biến xu ca khng hong
Gim thiu s tiêu cc t dư luận
Ci thin hình nh truyn thông
Cột
mốc
Giai oạn xử lý tức
thời
22/03/2023-25/03/2023
Giai oạn xử lý lâu
dài
26/03/2023-03/04/2023
Giai oạn hậu khủng
hoảng
04/04/2023-03/07/2023
Mục
tiêu
giai
oạn
- Ngăn ngừa khng
hong lan rng
- Kim soát s bùng n
ca khng hong
- Gim thiu tính tiêu cc
ca khng hong
- Gim thiu mức lan
truyn các thông tin tiêu
cc và gây bt li
- Gii quyết toàn b vn
ca cuc khng hong.
- Thiết lp li thin cm i
vi công chúng.

Preview text:

lOMoARcPSD| 61830536 lOMoARcPSD| 61830536
ĐIỂM VÀ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................... ...................
....................................................................................................................................................................................... lOMoARcPSD| 61830536 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ................................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC/ NHÂN VẬT .. 6
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VỤ KHỦNG HOẢNG .................. 6
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHO CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG
HOẢNG TRUYỀN THÔNG MỚI ................................................................ 13
CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH XỬ LÝ
KHỦNG HOẢNG ........................................................................................... 15
ục ích: ................................................................................................................. 15
CHƯƠNG 5: XÁC ĐỊNH CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU ............................ 17
1. Bên liên quan trọng yếu ........................................................................................... 17
CHƯƠNG 6: XÁC ĐỊNH THÔNG ĐIỆP .................................................... 18
1. Thông iệp cầm chân ............................................................................................... 18
2. Thông iệp chính thức ............................................................................................. 18
CHƯƠNG 7: LẬP CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH/MỤC
TIÊU PR ĐỀ RA ............................................................................................. 18
1. Sử dụng mô hình SCCT ể lựa chiến lược ứng phó ................................................ 18
CHƯƠNG 8: XÁC ĐỊNH CRISIS TEAM ................................................... 19
CHƯƠNG 9: XÂY DỰNG CHIẾN THUẬT ................................................ 19
1. Giai oạn xử lý tức thời ........................................................................................... 21
2. Giai oạn xử lý lâu dài ............................................................................................. 24
3. Giai oạn xử lý hậu khủng hoảng ............................................................................ 28
4. Ngân sách tổng ......................................................................................................... 33
CHƯƠNG 10: ĐO LƯỜNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC ................................. 34
1. Các nền tảng ánh giá .............................................................................................. 34
2. Yếu tố ánh giá trên từng nền tảng .......................................................................... 34
CHƯƠNG 11: THÔNG CÁO BÁO CHÍ: THỂ HIỆN THÔNG ĐIỆP CHÍNH
CỦA CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG ........................................... 36
Thông tin liên hệ : ............................................................................................. 37
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................. 38 lOMoARcPSD| 61830536
DANH SÁCH NHÓM SINH VIÊN THỰC HIỆN STT Họ và tên lót Tên MSSV Đánh giá 1 Nguyễn Đỗ Bảo Anh 207QC02456 100% 2 Võ Nguyễn Trâm Anh 207QC02523 100% 3 Trương Nữ Trâm Anh 207QC02514 100% 4 Nguyễn Lê Mai Anh 207QC02463 100% 5 Huỳnh Trần Bảo Ngân 207QC03303 100% 6 Nguyễn Bá Nghĩa 207LO48482 100% 7 Nguyễn Văn Nhật 207QC35785 100% 8 Phạm Đào Phương Nhi 207QC03536 100% 9 Nguyễn Huyền Trang 207QC53385 100% lOMoARcPSD| 61830536 10
Nguyễn Ngọc Phương Trinh 207QC04302 100% LỜI NÓI ĐẦU
Đi qua những ngày tháng ược gắn bó và ồng hành làm việc cùng nhau ta mới biết
tuổi trẻ áng trân trọng biết bao. Dẫu bao lần ngoảnh ầu nhìn lại vẫn mãi mãi ể lại
bao niềm nuối tiếc trong lòng. Chỉ cần mỗi chúng ta luôn sống hết mình với
những am mê, sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, dù có bao nhiêu khó khăn chúng ta vẫn sẽ luôn vượt qua.
Tiểu luận cuối kỳ Xử lý khủng hoảng truyền thông với ề tài “Xử lý khủng hoảng
truyền của Trấn Thành về phát ngôn “Hào Quang Rực Rỡ” ” là kết quả của quá
trình cố gắng không ngừng nghỉ của bản thân nhóm chúng em và ược sự giúp ỡ
tận tình, ộng viên khích lệ của thầy, bạn bè và người thân. Qua ây, chúng em xin
gửi lời cảm ơn chân thành ến những người ã giúp ỡ chúng em trong thời gian học
tập - nghiên cứu ề tài vừa qua.
Chúng em xin trân trọng gửi ến thầy Lê Anh Tú - người ã trực tiếp tận tình hướng
dẫn cũng như cung cấp tài liệu, thông tin khoa học cần thiết cho bài tiểu luận này
lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất.
Xin cảm ơn Lãnh ạo, Ban Giám hiệu nhà trường cùng toàn thể các thầy cô giáo
Trường Đại học Văn Lang, Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông và bộ môn
Xử lý khủng hoảng truyền thông ã tạo iều kiện cho chúng em hoàn thành tốt
công việc nghiên cứu bài tiểu luận của mình.
Cuối cùng, chúng em xin cảm ơn gia ình, người thân, bạn bè ã luôn bên cạnh, ủng hộ, ộng viên.
Tập thể nhóm chúng em xin chân thành cảm ơn! Trân trọng. lOMoARcPSD| 61830536
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TỔ CHỨC/ NHÂN VẬT
Trấn Thành có tên ầy ủ là Huỳnh Trấn Thành, sinh năm 1987 và là người Việt gốc Hoa.
Sau khoảng thời gian theo học tại Đại học Sân khấu Điện ảnh và oạt giải Ba cuộc thi
Én Vàng năm 2006, anh hoạt ộng với nhiều vai trò trong showbiz Việt.
Cụ thể, anh từng tham gia diễn xuất nhiều bộ phim nổi tiếng như “Bệnh Viện Ma” hay
“Cua Lại Vợ Bầu”. Bên cạnh ó, anh còn ghi dấu ấn với vai trò là ạo diễn kiêm nhà làm
phim với hai tác phẩm ặc sắc của mình là “Bố Già” và “Nhà Bà Nữ”. Nhưng nổi bật
nhất, anh ược ông ảo công chúng biết ến với vai trò MC của hàng loạt chương trình,
gameshow nổi tiếng và hiện tại, anh ang làm MC cho 2 chương trình ang vô cùng hot
hiện nay gồm “Người ấy là ai” và “Rap Việt” mùa 3.
Ngoài việc là một trong những MC vô cùng hot và hoạt ngôn trong showbiz Việt, Trấn
Thành trong mắt công chúng còn có khía cạnh gây tranh cãi khác vì những lần phát
ngôn gây sốc, vạ miệng, ùa giỡn quá trớn làm mất iểm trong mắt khán giả và giảm hình
ảnh truyền thông của chính mình. Ngoài ra, anh còn có những trải lòng hay cảm xúc
quá lố dẫn tới những tranh luận trái chiều về việc anh hay khóc, dễ xúc ộng trên sóng
truyền hình - lý do cho tên gọi “Thành Cry” mà khán giả dành cho anh. Và “Hào quang
rực rỡ” sẽ là một scandal cộng gộp cả hai yếu tố tiêu cực kể trên.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH BỐI CẢNH VỤ KHỦNG HOẢNG
1. Thực trạng chung
Trong vòng 3 năm trở lại ây, tuy là thời gian “bình thường mới” sau ại dịch Covid 19
nhưng showbiz Việt luôn có những sự kiện- sự việc áng chú ý, như một cách thông
thường ể các nghệ sĩ có thể duy trì danh tiếng và hình ảnh truyền thông. Tuy nhiên,
công chúng chứng kiến nhiều lùm xùm, sự việc tiêu cực nhiều hơn tích cực trong khoảng thời gian trên. lOMoARcPSD| 61830536
Kể từ năm 2020, showbiz Việt nổ ra hàng loạt scandal về ời sống riêng tư, biến cố tình
cảm cho ến tranh chấp bản quyền hoặc các hoạt ộng từ thiện,... và trong ó, bao gồm cả
scandal phát ngôn của nghệ sĩ Trấn Thành.
Và công chúng hay khán giả vẫn luôn là những người cực kì quan tâm ến các vấn ề của
những người nổi tiếng. Các vấn ề - sự việc về cá nhân người nổi tiếng nói riêng và cả
showbiz Việt nói chung luôn là xu hướng bàn tán thịnh hành. Công chúng cũng sẵn
sàng bày tỏ quan iểm cá nhân trên các nền tảng social media về các vấn ề trên và với
việc các thông tin tiêu cực về showbiz liên tục xuất hiện, công chúng càng mất thiện
cảm và niềm tin với người nổi tiếng nhiều hơn. Đối với sự việc của nghệ sĩ Trấn Thành
cũng không là ngoại lệ, công chúng ã ngay lập tức phản ứng với sự việc và ã có nhiều
luồng ý kiến khác nhau ược chia sẻ lên các nền tảng mạng xã hội.
2. Tóm tắt diễn biến
Vào 21/03/2023, tại buổi công bố dự án phim "Hào quang rực rỡ - The King" của Đàm
Vĩnh Hưng, tuy tham gia với vai trò khách mời nhưng Trấn Thành chiếm trọn spotlight
trong họp báo khi vừa khóc nghẹn vừa trần tình: "Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ
rất nhiều, mọi người ều trải qua nhiều thăng trầm.”
Cụ thể, lời bộc bạch của Trấn Thành là "Đời nghệ sĩ khó nuốt hơn quý vị nghĩ rất nhiều,
mọi người ều trải qua nhiều thăng trầm. Nếu quý vị thích hào quang thì hãy thử chạm
vào nó. Bốn chữ "hào quang rực rỡ" này, ai ã trải qua thì mới biết nó là cái gì".
Đi kèm với phát ngôn này, Trấn Thành ã nhấn mạnh về sự tự tin và thành công mà anh
ã ạt ược trong sự nghiệp của mình. Anh cho biết rằng, qua hành trình từ một diễn viên
hài ến một người dẫn chương trình, anh ã trải qua nhiều khó khăn và thách thức. Tuy
nhiên, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ và am mê trong công việc, anh ã vượt qua tất cả
những khó khăn ó và ạt ược những thành công áng kể. Anh tự hào về những thành tựu
mà mình ã ạt ược và cho rằng hào quang rực rỡ của sự thành công ã ược anh xây dựng úng cách. lOMoARcPSD| 61830536
Ngay sau ó, phát ngôn này nhận về vô số bình luận và cảm nhận tiêu cực không chỉ từ
khán giá, báo chí - truyền thông mà còn cả từ một số nghệ sĩ khác trong showbiz.
3. Nguyên nhân khủng hoảng
3.1. Phân tích nguyên nhân khủng hoảng
Phát ngôn mang tính cảm xúc “ ổ lỗi” và thách thức khán giả
Lời tâm sự về nỗi vất vả, áp lực nghề nghiệp của nghệ sĩ trở nên khoa trương và như ổ
lỗi cho khán giả khi Trấn Thành là một trong những ngôi sao "hốt bạc" nhiều nhất
showbiz. Công chúng cũng cho rằng, vị trí hôm nay của Trấn Thành phần lớn ến từ sự
ủng hộ và công nhận tài năng dành cho Trấn Thành thì anh nên tôn trọng khán giả, thay
vì thể hiện quá nhiều cảm xúc tiêu cực. Chưa dừng lại, khi câu nói “Nếu quý vị thích
hào quang thì hãy thử chạm vào nó” vang lên kèm theo sắc thái thể hiện có phần không
phù hợp nên không tạo ược sự ồng cảm từ công chúng mà thay vào ó, họ cảm nhận ó là sự thách thức.
Bàn luận về vấn ề này, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ trên Báo
Giao thông rằng, phát ngôn "ai thích tiền, thích hào quang thì mời lên ây" chính là
nguyên nhân ẩy sự phẫn nộ của khán giả dành cho Trấn Thành tăng cao trong thời gian
gần ây. Từ ó, ông cũng ặt vấn ề rằng: Hành ộng khi ấy của Trấn Thành nên ược hiểu là
tâm sự, chia sẻ, thách thức, hay là dạy dỗ?
"Có thể, trong sâu thẳm lòng mình, Trấn Thành chỉ bộc phát ra một lời tâm sự. Nhưng
sắc thái, bối cảnh, hành vi, thậm chí vì cả những vấn ề trong quá khứ mà số ông có cảm
giác Trấn Thành ang lên giọng dạy ời ầy thách thức và cao ngạo.
Trấn Thành sẽ khiến mọi người hiểu theo hướng tâm sự nếu trước ó không lúc lắc cái
ầu và cười nhếch mép. Từ "quý vị" nghe có vẻ cao sang, nhưng lại khiến người nghe có
cảm giác thiếu sự tôn trọng", vị chuyên gia bày tỏ.
Phát ngôn mang rõ tính cảm xúc cao, sự thiếu tiết chế
Có thể khẳng ịnh rằng công chúng không chỉ bất bình bởi câu chữ trong phát ngôn của
Trấn Thành mà còn ngao ngán bởi những giọt nước mắt của anh khi ấy. Khán giả cho lOMoARcPSD| 61830536
rằng anh không cần phải khóc ến nấc như thế ể “thể hiện úng và ủ” những ý nghĩa trong lời nói của mình.
Cùng trên nền tảng Báo Giao thông, chuyên gia truyền thông Hằng Nguyễn cũng ưa ra
quan iểm về sự thiếu tiết chế của Trấn Thành khi phát ngôn rằng: "Trấn Thành có thể
không cố ý nhưng là người của công chúng, anh cần phải cân nhắc kỹ mọi hành ộng
của mình, ặc biệt trước truyền thông. Trấn Thành không sai khi khóc, nhưng việc khán
giả chỉ trích anh là iều khó tránh khỏi. Là một tên tuổi lớn, Trấn Thành nên tế nhị hơn,
ừng ể cảm xúc của mình lấn át những cái khác.”
Được chia sẻ với mức ộ lớn và tốc ộ nhanh
Với công chúng Việt Nam, drama hay scandal chính là chủ ề hot nhất và luôn ược chia
sẻ rất nhanh, lần phát ngôn gây tranh cái này của Trấn Thành cũng không ngoại lệ. Chưa
kể ến Trấn Thành có lực lượng antifan cũng không hề ít, hay ối tượng tiếp nhận thông
tin không tích cực từ những lần “vạ miệng” trước ó của Trấn Thành. Chính vì thế, bốn
từ “hào quang rực rỡ” nhanh chóng chiếm vị trí xu hướng trên các nền tảng mạng xã hội và báo chí.
3.2. Biến số ảnh hưởng
Lịch sử khủng hoảng trước ó
Đây không phải là lần ầu tiên Trấn Thành dính vết nhơ “vạ miệng” từ lúc bắt ầu sự
nghiệp của mình. Tuy nhiên, số lần phát ngôn gây sốc trước ó và cách anh không xử lý
triệt ể, rút kinh nghiệm từ những lần ó mà tiếp tục có những phát ngôn mới chính là biến
số cho khủng hoảng lần này.
Cụ thể, những phát ngôn quá trớn trước ó của anh có thể kể ến như: -
Lần vạ miệng gán ghép Đức Phúc với nhân vật từng bị kết tội ấu dâm là Minh Béo
khi ang trò chuyện trong hậu trường, fanpage của "Giọng ải giọng ai" ã nhanh
chóng tháo oạn clip Behind The Scene gây tranh cãi xuống nhưng phía Trấn Thành
thì vẫn chưa có phản hồi chính thức gì về vụ việc này. lOMoARcPSD| 61830536 -
Tối ngày 27/11/2016, tập 11 của chương trình "Kỳ tài thách ấu" lên sóng. Trong
tiểu phẩm "Xử án Thị Mầu", khách mời Hương Giang ã vào Thị Mầu óng chung
cùng với Trường Giang, Chí Tài, Trấn Thành. Tiểu phẩm ã gây tranh cãi dữ dội với
phân cảnh Trường Giang liền sai "thằng mõ" - Trấn Thành "ngửi" Hương Giang
vì "thằng Nô" - Chí Tài ã khai rằng êm ó bị một người có mùi hoa lài lay dậy.
Trấn Thành buộc miệng phát ngôn nhạy cảm rằng chỉ "toàn mùi silicon". Phát ngôn
này của Trấn Thành khiến nhiều người xem "nóng mặt" bởi ai cũng biết Hương
Giang là nữ ca sĩ chuyển giới và trải qua nhiều ca phẫu thuật. Sau ó, câu nói của
Trấn Thành trong tiểu phẩm "Xử án Thị Mầu" phát sóng trên YouTube ã ược ban
tổ chức cắt i. Còn phía nam nghệ sĩ thì cũng không ưa thêm ý kiến gì về chuyện này. -
Ở một lần khác, khi chia sẻ về thành công của bộ phim “Bố Già”, Trấn Thành cho
rằng “Càng nhiều người ến xem Bố già, chứng tỏ Việt Nam càng có nhiều người
gặp vấn ề về tâm lý. Phải có vấn ề với bố mẹ, bạn mới ồng cảm ến vậy khi xem
phim”. Tuy biết rằng ại ý của câu nói không mang tính tiêu cực nhưng Chia sẻ này
của Trấn Thành ngay lập tức ã gây ra luồng ý kiến trái chiều. Không ít khán giả tỏ
thái ộ ồng tình với cách Trấn Thành dùng từ "vấn ề tâm lý".
Ngoài ra, cũng chỉ từ tháng 3 năm 2023, Trấn Thành ã vướng một lùm xùm “bao rạp
phim CGV”. Cụ thể, ã có một khách hàng N.V lên tiếng trên trang cá nhân của mình
rằng Trấn Thành cùng bạn bè ã ến mua suất chiếu tại rạp và “giành quyền mua vé” và
khiến một số khách hàng phải ổi suất chiếu, mặc dù N.V và một số khách hàng khác ã
ến trước. Từ ó, cộng ồng mạng có hàng loạt bình luận bày tỏ sự phẫn nộ và bất bình với
hành ộng của Trấn Thành cũng như cách làm việc của nhân viên CGV. Sau ó, công
chúng ã nhận ược những thông tin cụ thể ược ính chính bởi chính quản lý riêng của
Trấn Thành và quản lý CGV rằng Trấn Thành ã ặt phòng chiếu riêng từ trước nên hoàn
toàn không ảnh hưởng ến các suất chiếu khác trong tối hôm ó. Tuy vậy, mọi người vẫn
không bỏ qua vì cho rằng hai luồng thông tin ính chính có phần khác nhau và không hợp lý. lOMoARcPSD| 61830536 4. Hậu quả
4.1. Phản ứng từ công chúng
Phần lớn khán giả cảm thấy khó chịu trước hành ộng khóc lóc của Trấn Thành. Họ cho
rằng anh không nên làm quá chuyện lên như vậy và ể lại những bình luận mang ý nghĩa
chung như “nước mắt cá sấu”, “sống sang nhưng lại thích kể khổ”, “nhận catxe ể tạo
iểm nhấn cho chương trình”… Cụm từ " ời nghệ sĩ", "hào quang rực rỡ" nhanh chóng
trở thành từ khóa "trending" len lỏi vào khắp hội nhóm, lĩnh vực với ý nghĩa tiêu cực.
Nhưng bên cạnh ó, có một nhóm rất ít khán giả ồng ý và ồng cảm với hành ộng và phát
ngôn của Trấn Thành bởi so với những tài năng, những cống hiến của anh thì iều ó
không là gì và có thể bỏ qua.
4.2. Phản ứng từ báo chí + Các kênh truyền thông
Cụm từ “hào quang rực rỡ” ngay lập tức ã trở thành tiêu iểm và ược lan truyền nhanh
chóng ở khắp các trang báo như Dân Trí, Thanh niên,.... và các kênh truyền thông thịnh
hành hiện nay như Facebook và TikTok. Thậm chí, những bài viết và video về phát
ngôn này nhận ược hàng trăm ngàn lượt react và comment, nhiều hơn những bài viết và
video liên quan ến sự kiện chính là buổi họp báo ra mắt phim của Đàm Vĩnh Hưng.
Ngoài ra, bản tin Chuyển ộng 24h phát sóng ngày 25-3-2023, cụm từ này cũng ược các
biên tập viên "mượn" ể "làm ầu câu chuyện".
4.3. Phản ứng từ những người nổi tiếng khác
Đáng nói hơn, phát ngôn lần này của Trấn Thành phần nào ược chia sẻ và nhắc ến nhiều
hơn thông qua những chia sẻ, câu chuyện từ những nhân vật nổi tiếng khác. Cụ thể, ta
có thể kế ến như Siu Black với chia sẻ rằng "Hào quang ến với tôi lúc nào bản thân tôi
còn không biết, tôi chỉ biết hát và cống hiến thôi. Thời iểm tôi i thi và chứng kiến biết
bao nhiêu nghìn người xem thì tôi bất ngờ lắm. Tôi nghĩ lúc ó là mình ã có hào quang
rồi" hay như NSƯT Thành Lộc “Hy sinh là chuyện bắt buộc, và ừng kể khổ với khán
giả. Điều ó chỉ làm cho mọi thứ mắc cười thôi”.
Hoặc gay gắt hơn, ca sĩ Duy Mạnh ăng tải một clip cover lại bài hát của mình. Nhưng
iểm chính của clip này thu hút người xem chính là những ộng tác tả lại cảnh Trấn Thành
khóc trên sân khấu như một cách không ồng tình với hành ộng của Trấn Thành. lOMoARcPSD| 61830536
Bên cạnh ó, công chúng còn xem ược những chia sẻ, suy nghĩ từ những nhân vật khác
về phát ngôn này của Trấn Thành như: MC Nguyên Vũ, Trác Thúy Miêu,…
4.4. Những hậu quả khác
Từ sau khi khủng hoảng về phát ngôn nổ ra và nhận ược vô vàn tiêu cực từ công chúng,
những hoạt ộng và cả chỉ số truyền thông của Trấn Thành cũng bị ảnh hưởng áng kể
Đầu tiên, chương trình Siêu tài năng nhí thuộc Madison Media gây xôn xao khi thay ổi
vị trí ban giám khảo sau 3 mùa chọn lựa Trấn Thành cho vị trí này. Từ ó, cộng ồng
mạng ặt ra nghi vấn rằng nghệ sĩ Trấn Thành ang gặp trở ngại sau những ồn ào liên
quan ến phát ngôn. Mặc dù ây không phải là lần ầu tiên anh gặp scandal nhưng có thể
“hào quang rực rỡ” chính là “giọt nước tràn ly”, khiến sự nghiệp của anh khó khăn vì
những chương trình sẽ dè dặt hơn khi ngỏ lời hợp tác cùng nam MC này.
Chưa dừng lại ở ó, theo bảng thống kê xếp hạng “Top 10 Influencers” thuộc trang
Kompa, Trấn Thành dẫn ầu trong hai tháng 3 và 4/2023. Lần lượt trong hai tháng, tổng
lượng thảo luận là 1.109.708354.655, cùng chỉ số truyền thông thấp nhất trong top
10 là 35%57%. Lý do của những con số này ều xoay quanh 3 chủ ề gần nhất của
anh chính là bộ phim “Nhà Bà Nữ”, scandal “bao rạp CGV” và phát ngôn “Hào quang rực rỡ”.
5. Cách ánh giá của nhóm về các bước xử lý ban ầu của tổ chức/ nhân vật
Trước nhiều luồng phản ứng tiêu cực, Trấn Thành giữ im lặng nhất ịnh trước dư luận
và công chúng. Nhưng trên trang cá nhân, anh vẫn cập nhật những thông tin các sự kiện
anh tham gia, hình ảnh cá nhân và không có bất kỳ ề cập nào ến phát ngôn của mình.
⇒ Cách giải quyết này ược ánh giá ở mức ổn, không quá tốt của không quá tệ bởi lẽ
cách im lặng ợi sự việc dần lắng xuống của Trấn Thành là hợp lý vì sự việc ấy cũng
không ến nỗi quá nghiêm trọng hay ảnh hưởng thật sự nhiều ến Trấn Thành.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH CHO CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG TRUYỀN THÔNG MỚI lOMoARcPSD| 61830536
1. SWOT về Trấn Thành S
- Nghệ sĩ hoạt ộng lâu trong Showbiz Việt có lực lượng fan và người theo dõi ông
ảo, thu hút tài trợ và hợp tác từ các nhãn hàng.
- Tài năng ở nhiều vai trò như MC, diễn viên - diễn viên hài, ạo diễn, nhà làm phim.
- Có kỹ năng giao tiếp linh hoạt cùng khả năng ứng biến tình huống hay và có sức
thu hút khán giả lớn trong các chương trình truyền hình.
- Có khiếu hài hước, hoạt náo và có thể gắn kết mọi người với nhau.
- Có khả năng nói lưu loát tiếng Anh và tiếng Quảng Đông.
Có mối quan hệ rộng rãi với những người nổi tiếng trong Showbiz. -
W - Trấn Thành có thể gặp khó khăn khi phải thể hiện kỹ năng diễn xuất trong những
vai diễn nghiêm túc hoặc ngoài phạm vi hài kịch.
- Kiềm chế cảm xúc chưa tốt, dễ xúc ộng.
- Trần Thành hay có những hành ộng bị ảnh hưởng từ cảm xúc, dẫn ến hình ảnh tiêu
cực trong mắt khán giả. O
- Trấn Thành có thể khai thác và tận dụng các cơ hội tham gia vào các dự án iện ảnh
hoặc chương trình nước ngoài ể truyền bá hình ảnh của mình ra nước ngoài.
- Với những vai trò ã từng ảm nhận, anh có nền tảng vững chắc ể trải nghiệm những vai trò khác. T
- Dễ dính vào những tin ồn tiêu cực và scandal ảnh hưởng ến hình ảnh và sự nghiệp
của anh từ công chúng cũng như những người trong ngành.
- Thị trường nghệ thuật và giải trí có sự cạnh tranh và “ ào thải” cao, iều này òi hỏi
Trấn Thành phải cải thiện và nâng cao các kỹ năng của mình ể cạnh tranh và duy
trì sự tương tác với khán giả.
- Sự thay ổi trong xu hướng giải trí và sự thay ổi trong sở thích của khán giả có thể
ảnh hưởng ến sự nghiệp và tầm ảnh hưởng của Trấn Thành trong tương lai. lOMoARcPSD| 61830536
2. PEST về khủng hoảng P
- Chính phủ hoặc các tổ chức quản lý về các hoạt ộng nghệ thuật ngày càng gắt gao
và yêu cầu sự chỉn chu hơn về mặt hình ảnh của các nghệ sĩ, người hoạt ộng trong showbiz Việt.
- Bộ Văn hóa Truyền thông - Du lịch từng ban hành Bộ quy tắc ứng xử của nghệ sĩ vào cuối năm 2021. E
- Kinh tế chung chưa hồi phục hoàn toàn trong giai oạn “bình thường mới” nên
những phát ngôn liên quan về lợi ích vật chất và tinh thần dễ gây nhạy cảm và tranh cãi. S
- Công chúng luôn nhạy cảm và quan tâm ến những vấn ề liên quan về người nổi
tiếng, người của công chúng hầu như ít nhận ược sự tôn trọng về quyền riêng tư.
- Công chúng không ngần ngại bày tỏ quan iểm cá nhân và thái ộ của mình.
- Mọi người dễ dàng thu hút bởi drama, thông tin tiêu cực và gây tranh cãi.
- Người nổi tiếng dễ dàng bị soi mói và bình phẩm về mọi vấn ề xoay quanh cá
nhân mình vì công chúng có sẵn ịnh kiến, sự tiêu cực nhất ịnh ối với người nổi tiếng. T
- Mạng xã hội là kênh lan truyền thông tin nhanh chóng và mạnh mẽ, nên bên cạnh
những thông tin chính thống, những tin bịa ặt hoàn toàn có thể lan truyền mà
không qua sự kiểm duyệt.
3. Vấn ề/ Cơ hội mà Trấn Thành ối mặt từ góc ộ PR/ truyền thông
Đầu tiên, Trấn Thành sẽ ối mặt với việc dễ mất tiếng nói, Ảnh hưởng xấu tới hình ảnh
cá nhân ối với công chúng và fan hâm mộ. -
Dễ bị fan hâm quay lưng, có thêm anti fan và bị giảm tương tác với người hâm mộ,
mất nhiều cơ hội trong nghề nghiệp. -
Các chương trình/ nhãn hàng làm việc chung cũng bị ảnh hưởng nếu hợp tác với
Trấn Thành. Hình ảnh truyền thông bị suy yếu, không còn phù hợp với một số
chương trình/ nhãn hàng làm việc chung. lOMoARcPSD| 61830536 -
Đánh mất niềm tin của công chúng. Phát ngôn quá lời hoặc không thể ạt ược như
kỳ vọng, công chúng có thể mất niềm tin vào sự thật của thông iệp và nhà tổ chức.
Để ối mặt với vấn ề này, nhà tổ chức phải ặt lợi ích của công chúng lên hàng ầu và
cung cấp các bằng chứng và thông tin cụ thể ể chứng minh tính chân thực của phát ngôn. -
Phản ứng tiêu cực từ công chúng có thể gây ra sự phẫn nộ hoặc không hài lòng từ
phía công chúng, ặc biệt nếu nó bị coi là thiếu tôn trọng hoặc không áng tin cậy.
Để ối mặt với vấn ề này, nhà tổ chức cần lắng nghe phản hồi của công chúng, tỏ ra
thành thật, xin lỗi nếu cần và cam kết cải thiện và sửa ổi các hành ộng và phát ngôn tương lai. -
Mất uy tín và tiếp tục tác ộng tiêu cực. Phát ngôn không ược xử lý một cách thích
hợp và nhanh chóng, nó có thể gây ra hậu quả kéo dài và tác ộng tiêu cực lên uy tín
của Trấn Thành. Để ối mặt với vấn ề này, Trấn Thành cần ưa ra lời giải thích cụ
thể về các biện pháp ã ược thực hiện ể sửa ổi và cải thiện tình huống, ồng thời cam
kết không lặp lại sai sót tương tự trong tương lai.
CHƯƠNG 4: XÁC ĐỊNH MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU CHIẾN DỊCH XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG
1. Mục ích/Mục tiêu  Mục ích: -
Ngăn chặn sự chuyển biến xấu của khủng hoảng -
Giảm thiểu sự tiêu cực từ dư luận -
Cải thiện hình ảnh truyền thông  Mục tiêu: S M A R T lOMoARcPSD| 61830536
Chiến lược xử lý Duy trì xếp hạng Trấn Thành và Nghệ sĩ
Trấn Chiến lược xử lý khủng hoảng trong Top 10
Crisis Team ngăn Thành có ủ nguồn chạy trong gần 4 gồm 3 giai oạn: Influencers
chặn sự tiêu cực lan lực kinh tế ể thực tháng, từ 22/3-3/7
truyền bằng cách hiện chiến dịch xử -
Giai oạn xử Tăng chỉ số truyền - Giai oạn xử lý
làm việc với báo chí lý khủng hoảng lý tức thời thông lên mức 70% tức thời:
khi chạy chiến lược và tận dụng những 22/3/2023 -
Giai oạn xử xử lý và 80% trở lên mối quan hệ sẵn có Hoạt ộng CSR áp lý lâu dài sau khi xử lý - ứng ược tính thực tế và cấp thiết cho 25/3/2023 - Giai oạn hậu
Sự quan tâm của vấn ề môi trường: khủng hoảng
công chúng và các trồng và bảo vệ cây - Giai oạn xử lý
bên truyền thông ủ ể xanh. tổ chức họp báo xử lâu dài: lý khủng hoảng và 26/03/2023 ưa ra phát ngôn - 03/04/2023 chính thức cùng như tiếp nhận những hoạt ộng tích cực - Giai oạn hậu nhằm cải thiện hình khủng hoảng: ảnh của Trấn Thành 04/04/2023 - 03/07/2023
CHƯƠNG 5: XÁC ĐỊNH CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU
1. Bên liên quan trọng yếu NHÓM CÔNG CHÚNG MÔ TẢ lOMoARcPSD| 61830536
Nhóm này sẽ có những ối tượng chính gồm fan, antifan. Họ sẽ có cảm
nhận và có những thái ộ ảnh hưởng trực tiếp nhiều nhất- ại diện cho hai Nhóm 1 Công
luồng dư luận chính của khủng hoảng. chúng,
Ngoài ra, nhóm này cũng sẽ bao gồm những ối tượng khác có quan tâm những ối tượng
và theo dõi ến những vấn ề về Trấn Thành nói riêng và showbiz Việt nói quan tâm
ến chung. Quan iểm và thái ộ của họ sẽ góp tính khách quan và a chiều hơn showbiz
về phát ngôn của Trấn Thành.
Bên cạnh việc thu thập và lan truyền tin tức nhanh chóng, khiến sự việc
ược tiếp nhận và biết ến rộng rãi hơn; nhóm ối tượng này sẽ óng vai trò
khách quan nhất về từng thông tin và sự việc vì báo chí sẽ không ưa ra bất Nhóm 2
kỳ ý kiến hay bày tỏ thái ộ, quan iểm cá nhân. Báo chí
Chính vì thế, ối tượng báo chí- các trang báo chính thống và thịnh hành sẽ
góp phần truyền tải mọi thông tin một cách hiệu quả nhất mà không bị
“nhiễu” hay thay ổi thông tin.
Về nội bộ công ty Trấn Thành Town, các thành viên thuộc Ban lãnh ạo và
nhân viên cũng sẽ có những quan iểm và thái ộ nhất ịnh, nhưng iều quan
trọng nhất là họ vẫn bị ảnh hưởng, bởi lẽ Trấn Thành là người sáng lập và Nhóm 3
iều hành chính của công ty nên hậu quả từ phát ngôn của Trấn Thành sẽ
ít nhiều ảnh hưởng ến hoạt ộng của công ty. Nội bộ Trấn
Thành Town và Về ồng nghiệp- những người nổi tiếng khác trong showbiz, họ là người
những nghệ sĩ, trong nghề nên sẽ có cảm nhận rõ nhất về những iều mà Trấn Thành ã phát
ồng nghiệp trong ngôn. Và họ cũng sẽ là những nhân vật ược phỏng vấn và quan tâm tiếp showbiz
theo vì công chúng sẽ tò mò về phản ứng và quan iểm của họ. Chính vì
thế, nhóm ối tượng này cũng sẽ là yếu tố quan trọng trong việc iều chỉnh
và ịnh hướng dư luận trong và sau khủng hoảng. Và những nhân vật cụ
thể ã ưa ra quan iểm liên quan ến việc này có thể ến: Siu Black, NSƯT
Thành Lộc, Ca sĩ Duy Mạnh,...
CHƯƠNG 6: XÁC ĐỊNH THÔNG ĐIỆP lOMoARcPSD| 61830536
1. Thông iệp cầm chân
"Đầu tiên, chúng tôi muốn gửi lời xin lỗi ến công chúng vì những thông tin tiêu cực về Trấn
Thành trong thời gian vừa qua. Hiện chúng tôi ang theo dõi tình hình chặt chẽ và sẽ tiến hành
xử lý vụ việc ể có thể ưa ra lời tuyên bố chính thức sớm nhất.
Xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của quý khán giả dành cho Trấn Thành."
2. Thông iệp chính thức
Sau khi nhìn nhận những tiêu cực trước ây, Trấn Thành sẽ trở nên hoàn thiện hơn, cả về mặt
hình ảnh và cách thể hiện hình ảnh ó.
CHƯƠNG 7: LẬP CHIẾN LƯỢC ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC MỤC ĐÍCH/MỤC TIÊU PR ĐỀ RA
1. Sử dụng mô hình SCCT ể lựa chiến lược ứng phó
Nhóm sẽ ưa ra phương hướng xử lý dựa trên hai chiến lược Giảm bớt và Gia cố với những lý do sau
Nghệ sĩ Trấn Thành phát ngôn mang tính cảm xúc cá nhân cao và ây thật sự là
hành ộng bộc phát, chưa phù hợp và gây ra những ý kiến trái chiều, tiêu cực từ dư luận.
 Trấn Thành nên nhìn nhận sự việc và thừa nhận lỗi lầm của mình.
Việc rút kinh nghiệm và thực hiện những hoạt ộng tích cực cũng là việc cần
thiết ề nghệ sĩ Trấn Thành cải thiện hình ảnh truyền thông của mình trong mắt công chúng. •
Giảm thiểu triệt ể thiệt hại về danh tiếng cho nghệ sĩ Trấn Thành theo cách tích cực nhất •
Trong thời gian sắp tới, Trấn Thành cũng sẽ trở lại với một giao diện hoàn toàn
mới cùng với những sản phẩm chất lượng khác ể hoàn thiện bản thân hơn. lOMoARcPSD| 61830536
CHƯƠNG 8: XÁC ĐỊNH CRISIS TEAM STT Vị trí Số Nhiệm vụ lượng 1 Team leader 1
- Kiểm soát chiến lược xử lý tổng thể, tình hình chung về
khủng hoảng và hoạt ộng của từng cá nhân trong nhóm
- Lên kế hoạch xử lý và phân chia nhiệm vụ cho các cá nhân
- Đánh giá từng hoạt ộng xử lý ể linh hoạt ưa ra phương
hướng xử lý hiệu quả 2 Người phát 1
- Đại diện phát ngôn trước truyền thông ngôn
- Phối hợp cùng team PR và hỗ trợ Trấn Thành trong họp
báo và các buổi phỏng vấn liên quan. 3 Cố vấn 2
Đưa ra phương hướng xử lý tức thời và lâu dài -
- Phân tích, ánh giá kế hoạch xử lý từ team leader và giám
sát các khủng hoảng tiền ẩn khác 4 Bộ phận PR 4
Liên hệ, làm việc với báo chí - - Đưa ra thông iệ p và thông cáo báo chí
- Tổ chức và ánh giá họp báo
- Quản lý các phương tiện truyền thông
- Nắm bắt ược các luồng thông tin và thái ộ, ý kiến của
công chúng về khủng hoảng trên các nền tảng social media. lOMoARcPSD| 61830536 5 Bộ phận xử lý 3
- Kiểm soát và xử lý các thông tin “rác”trên social media thông tin
Phối hợp cùng bộ phận PR lan truyền những thông tin
- chính thức, tích cực ể ngăn chặn và giảm thiểu tiêu cực phát sinh
CHƯƠNG 9: XÂY DỰNG CHIẾN THUẬT
1. Các chiến thuật PR và Digital chính yếu ể triển khai chiến lược ( ảm bảo xác ịnh
chiến thuật cho cả 3 giai oạn xử lý tức thời- lâu dài- và hậu khủng hoảng)
KHÁI QUÁT CHIẾN LƯỢC XỬ LÝ KHỦNG HOẢNG CHIẾN LƯỢC Giảm bớt & Gia cố
Kết hợp: Lời biện hộ, Phục hồi & Đổi mới MỤC ĐÍCH CHUNG
 Ngăn chặn sự chuyển biến xấu của khủng hoảng
 Giảm thiểu sự tiêu cực từ dư luận
 Cải thiện hình ảnh truyền thông Cột
Giai oạn xử lý tức
Giai oạn xử lý lâu
Giai oạn hậu khủng mốc thời dài hoảng 22/03/2023-25/03/2023 26/03/2023-03/04/2023 04/04/2023-03/07/2023 Mục - Ngăn ngừa khủng -
Giảm thiểu tính tiêu cực -
Giải quyết toàn bộ vấn ề hoảng lan rộng tiêu của khủng hoảng của cuộc khủng hoảng. - giai
Kiểm soát sự bùng nổ - Giảm thiểu mức ộ lan - Thiết lập lại thiện cảm ối của khủng hoảng oạn
truyền các thông tin tiêu với công chúng. cực và gây bất lợi