Chương 6, BÀI 1_ SỐ THẬP PHÂN | Bài giảng PowerPoint Toán 6 | Chân trời sáng tạo

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học 2021 - 2022, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Nội dung bài học trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình SGK Toán 6.

CHƯƠNG 6:
BÀI 1:
SỐ THẬP PHÂN
SỐ THẬP PHÂN
a) -38,83 độ C
b) Mẫu số của các phân số trên đều là
lũy thừa của 10
Em hãy nêu các đặc điểm
chung của các phân số trên?
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
1.Số thập phân âm
Phân số thập phân là phân số có mẫu số là lũy thừa của 10.
Ví dụ:
17
100
31
10
153
10000
...là các phân số thập phân
Mọi phân số thập phân đều viết được dưới dạng số thập phân
Ví dụ:
= 3,1 ;
= 0,17 ;
= -0,0153
-Các phân số thập phân dương đều được viết dưới dạng số thập phân dương.
-Các phân số thập phân âm đều được viết dưới dạng số thập phân âm.
Ví dụ:
3,1; 0,17 là các số thập phân dương
-0,0153; -2,36
là các số thập phân âm
31
10
17
100
;
;
153
10000
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
1.Số thập phân âm
-Số thập phân gồm hai phần:
+ Phần nguyên: viết bên trái dấu phẩy.
+ Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy.
Ví dụ:
Một số thập phân gồm mấy phần? Kể ra?
Vị trí của phần nguyên, phần thập phân?
Số 3,156
là số thập phân âm hay dương?
là số thập phân dương có phần nguyên là
có phần thập phân là
có phần nguyên là
có phần thập phân là
là số thập phân âm
Số -37,15
3
156
37
15
là số thập phân âm hay dương?
5
( 32)
9
F
Thực hành 1: SGK/30
a) 0,37; -34,517; -25,4; -99,9
Học sinh thảo luận cặp đôi thực hành 1
2
1
25
10
−7
1000
3053
1000
701
100
7001
1000
b)
;
;
;
;;
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
2.Số đối của một số thập phân
5
( 32)
9
F
Số thập phân 2,5 và -2,5
Số đối của
25
10
25
10
Ví dụ:
Số đối của 5,26 là
Số đối của -15,22
-5,26
15,22
Hai số thập phân được gọi là đối nhau nếu chúng
biểu diễn hai số thập phân đối nhau.
5
( 32)
9
F
Số đối của 7,02 -7,02
Số đối của -28,12
Số đối của -0,69 là
Số đối của 0,999 -0,999
28,12
0,69
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
3.So sánh hai số thập
phân
5
( 32)
9
F
11,34 = 1134/100
9,35 = 935/100
-11,34 = −1134/100
-9,35 = −935/100
Sắp xếp: -11,34; -9,35, 9,35; 11,34
Ví dụ:
9,12 > -7,9
-9,12 > -15,22
-Nếu hai số thập phân trái dấu, số thập phân dương luôn lớn hơn số
thập phân âm.
-Trong hai số thập phân âm, số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ
hơn.
a) -12,13 < -2,4 < -2,3 < 0,5 < 2,4
b) 2,999 > 2,9 > -2,9 > -2,999
Giải
Giải
Nhiệt độ đông đặc các chất từ thấp đến cao là
Rượu; Thủy ngân; Nước; Băng phiến
(Vì -114,1 < -38,83 < 0 < 80,26)
Số
thập
phân
SỐ
THẬP
PHÂN
So
sánh
hai số
thập
phân
Số thập phân là phân số mẫu lũy
thừa của 10
STP gồm hai phần: phần
nguyên và phần thập phân
-STP dương lớn hơn STP âm
-Hai STP âm, số có số đối lớn hơn thì nhỏ hơn
Hai STP gọi đối nhau khi chúng biểu
diễn hai phân số thập phân đối nhau
Số đối
của
một số
thập
phân
BÀI TP
Dạng số thập phân
-35,19; -77,8; -0,023; 0,88
BÀI TP
Dạng phân số thập phân
3125
10
205
1000
1009
100
111
100
;
;
;
BÀI TP
Số đối của 9,32 là
Số đối của -12,34
Số đối của -0,7
Số đối của 3,333
12,34
-9,32
0,7
-3,333
BÀI TP
Sắp theo thứ tự tăng dần
-2,99 < -2,9 < 0,7 < 1 < 22,1
Sắp theo thứ tự giảm dần
8
13
−4
3
−5
6
>
>>>> 0,6
-1,75
0
Giải
4
.
5
.
Cảm ơn quý thầy cô!
| 1/19

Preview text:

CHƯƠNG 6: SỐ THẬP PHÂN BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN a) -38,83 độ C b) Mẫu số của các
Em hãy nêu các phân số trên đặc điểm đều là lũy thừa của chung của 10 các phân số trên?
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN 1.Số thập phân âm
Phân số thập phân là phân số có mẫu số là lũy thừa của 10. Ví dụ:31 17 −153 ;
...là các phân số thập phân 10 100 ;10000
Mọi phân số thập phân đều viết được dưới dạng số thập phân Ví dụ: 31 17 −153 = 3,1 ; = 0,17 ; = -0,0153 10 100 10000
-Các phân số thập phân dương đều được viết dưới dạng số thập phân dương.
-Các phân số thập phân âm đều được viết dưới dạng số thập phân âm.
Ví dụ: 3,1; 0,17 là các số thập phân dương
-0,0153; -2,36 là các số thập phân âm
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN 1.Số thập phân âm
-Số thập phân gồm hai phần: + Phần nguyên: viết Một số thập ph n trái dấu ân gồm phẩy mấy . phần? Kể ra?
+ Phần thập phân viết bên phải dấu phẩy.
Vị trí của phần nguyên, phần thập phân? Ví dụ: Số 3,156 là số th
là số ập phân dương thập phân có ph âm ần ng hay dư uyên ơng? là 3
có phần thập phân là 156 Số -37,15 là số th là số th ập p ập ph hân ân âm âm hay có ph dươn ần nguy g? ên là 37 có phần thập phân là 15 5 (F 32) 9 Thực hành 1: SGK/30
Học sinh thảo luận cặp đôi thực hành 1 a) 0,37; -34,517; -25,4; -99,9 2 25 −7 −3053 −7001 701 b) ; ; ; ; ; 1 10 1000 1000 1000 100
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
2.Số đối của một số thập phân
Hai số thập phân được gọi là đối nhau nếu chúng
biểu diễn hai số thập phân đối nhau. 5 (F 32) 9 Ví dụ: Số đối của 25 −25 là Số đối của 10 5,26 là -5,26 10
Số thập phân là 2,5 và -2,5
Số đối của -15,22 là 15,22 5 (F 32) 9
Số đối của 7,02 là -7,02
Số đối của -28,12 là 28,12
Số đối của -0,69 là 0,69
Số đối của 0,999 là -0,999
BÀI 1: SỐ THẬP PHÂN
3.So sánh hai số thập phân
-Nếu hai số thập phân trái dấu, số thập phân dương luôn lớn hơn số thập phân âm.
-Trong hai số thập phân âm, số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ 5 (F 32) 9 hơn. Ví dụ: 11,34 = 1134/100 9,35 = 935/100 - 9,1 11,3 2 > 4 - = 7,9 −1134/100 - -9,3 9,12 5 > -= −9 15 35 ,22 /100
Sắp xếp: -11,34; -9,35, 9,35; 11,34 Giải
a) -12,13 < -2,4 < -2,3 < 0,5 < 2,4
b) 2,999 > 2,9 > -2,9 > -2,999 Giải
Nhiệt độ đông đặc các chất từ thấp đến cao là
Rượu; Thủy ngân; Nước; Băng phiến
(Vì -114,1 < -38,83 < 0 < 80,26)
Số thập phân là phân số có mẫu là lũy thừa của 10 Số thập phân
STP gồm hai phần: phần
nguyên và phần thập phân Số đối SỐ của THẬP một số PHÂN thập phân
Hai STP gọi là đối nhau khi chúng biểu
diễn hai phân số thập phân đối nhau So sánh hai số
-STP dương lớn hơn STP âm thập
-Hai STP âm, số có số đối lớn hơn thì nhỏ hơn phân BÀI TẬP Dạng số thập phân -35,19; -77,8; -0,023; 0,88 BÀI TẬP Dạng phân số thập phân −3125 −205 −1009 −111 ; ; ; 10 1000 100 100 BÀI TẬP
Số đối của 9,32 là -9,32
Số đối của -12,34 là 12,34 Số đối của -0,7 là 0,7
Số đối của 3,333 là -3,333 BÀI TẬP Giải
4 Sắp theo thứ tự tăng dần .
-2,99 < -2,9 < 0,7 < 1 < 22,1
5 Sắp theo thứ tự giảm dần . 8 −5 −4 > 0,6 > > > > -1,75 0 13 6 3
Cảm ơn quý thầy cô!