lOMoARcPSD| 59943509
CHƯƠNG 7 - H THNG QUN LÝ CLDV
A. H THNG QLCLDV
- Khái nim: tp hp các yếu t liên quan và tương tác -> định hướng, kim
soát 1 t chc v chất lượng
- Các yếu t cu thành:
+ Cơ cấu t chức: quy định vai trò, trách nhim ca tng cá nhân, b
phn
+ Quy định, quy trình: xây dng da trên nguyên tc, yêu cu
+ Quá trình: đầu vào -> đu ra mong mun -
Vai trò :
+ Khách hàng: nâng cao s hài lòng, tin tưởng
+ Doanh nghip: qun lý hiu qu, gim lãng phí, nâng cao hiu sut
- Phân loi h thng QTCL: theo ni dung QLCL
+ ISO 9000
+ TQM
+ H thng tiêu chun thc phm
+ Q-base
lOMoARcPSD| 59943509
2
+ QS 9000
+ Giải thưởng chất lượng
+ HTQLCL Nhà nước: đảm bo tuân th pháp lut v chất lượng
+ Doanh nghiệp: đáp ứng nhu cu KH; tuân th pháp lut v chất lượng
B. H THNG QLCL PH BIN
- ISO 9000:
+ ISO - ISO 9000:
ISO - international organization of
standardization
ISO 9000
lOMoARcPSD| 59943509
3
- 1947, Thu
- Mc tiêu: tiêu chun hoá
nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hoá,
dch v quc tế
- 165 vin nghiên cu
- Vit Nam: 1977, thành viên 72
- 1987
- Mc tiêu: Hoạt động t chc
hiu qu, tạo cơ hội cho thương mại
quc tế
- Các tiêu chun chính :
+ ISO 9000: 2015: cơ sở và t vng
+ ISO 9001: 2015: yêu cu h
thng QTCL
+ ISO 9004: 2013: qun tr s
thành công bn vng
+ ISO 19011: 2018: hướng dn
đánh giá hệ thng qun tr
+ Nguyên tắc đảm bo chất lượng:
Tp trung vào KH
Vai trò lãnh đạo
Toàn b tham gia
Qun tr theo cách tiếp cn v quá trình
Qun tr theo cách tiếp cn v h thng
Qun tr theo cách tiếp cn v s kin
Ci tiến liên tc
Xây dng mqh cùng có li vs NCC
lOMoARcPSD| 59943509
4
+ Các yêu cu ca ISO 9001:2015
Nhóm 1: yêu cu v h thng QTCL
Nhóm 2: yêu cu v trách nhiệm lãnh đạo
Nhóm 3: yêu cu qun tr ngun lc
Nhóm 4: yêu cu v to sn phm
Nhóm 5: yêu cu v đo lường, giám sát, ci tiến
+ Lợi ích: tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng văn hoá chất lượng vng
mnh
+ Quá trình xây dng h thng QTCL :
1. Chun b: thiết lp ban ch đạo, ph biến vai trò ca xây dng h
thng QLCL
2. Xây dng: xây dng mc tiêu + chính sách chất lượng
3. Trin khai: ph biến h thng vi các b phận 4. Đánh giá: tìm tổ
chức đánh giá để được chng nhn
- TQM:
+ phương pháp quản lý t chc tp trung vào chất lượng, da trên s
tham gia các các thành viên trong t chc vi mc tiêu tho mãn các yêu
cu ca KH da trên vic mang li giá tr cho các thành viên và cho xã hi
lOMoARcPSD| 59943509
5
+ là PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ, ko phi h thng qun lý

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59943509
CHƯƠNG 7 - HỆ THỐNG QUẢN LÝ CLDV A. HỆ THỐNG QLCLDV
- Khái niệm: tập hợp các yếu tố liên quan và tương tác -> định hướng, kiểm
soát 1 tổ chức về chất lượng
- Các yếu tố cấu thành:
+ Cơ cấu tổ chức: quy định vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận
+ Quy định, quy trình: xây dựng dựa trên nguyên tắc, yêu cầu
+ Quá trình: đầu vào -> đầu ra mong muốn - Vai trò :
+ Khách hàng: nâng cao sự hài lòng, tin tưởng
+ Doanh nghiệp: quản lý hiệu quả, giảm lãng phí, nâng cao hiệu suất
- Phân loại hệ thống QTCL: theo nội dung QLCL + ISO 9000 + TQM
+ Hệ thống tiêu chuẩn thực phẩm + Q-base lOMoAR cPSD| 59943509 + QS 9000
+ Giải thưởng chất lượng
+ HTQLCL Nhà nước: đảm bảo tuân thủ pháp luật về chất lượng
+ Doanh nghiệp: đáp ứng nhu cầu KH; tuân thủ pháp luật về chất lượng
B. HỆ THỐNG QLCL PHỔ BIẾN - ISO 9000: + ISO - ISO 9000:
ISO - international organization of ISO 9000 standardization 2 lOMoAR cPSD| 59943509 - 1947, Thuỵ Sĩ - 1987 -
Mục tiêu: tiêu chuẩn hoá -
Mục tiêu: Hoạt động tổ chức
nhằm thúc đẩy trao đổi hàng hoá,
hiệu quả, tạo cơ hội cho thương mại dịch vụ quốc tế quốc tế - 165 viện nghiên cứu - Các tiêu chuẩn chính : -
Việt Nam: 1977, thành viên 72 + ISO 9000: 2015: cơ sở và từ vựng
+ ISO 9001: 2015: yêu cầu hệ thống QTCL
+ ISO 9004: 2013: quản trị sự thành công bền vững
+ ISO 19011: 2018: hướng dẫn
đánh giá hệ thống quản trị
+ Nguyên tắc đảm bảo chất lượng: • Tập trung vào KH • Vai trò lãnh đạo • Toàn bộ tham gia
• Quản trị theo cách tiếp cận về quá trình
• Quản trị theo cách tiếp cận về hệ thống
• Quản trị theo cách tiếp cận về sự kiện • Cải tiến liên tục
• Xây dựng mqh cùng có lợi vs NCC 3 lOMoAR cPSD| 59943509
+ Các yêu cầu của ISO 9001:2015
• Nhóm 1: yêu cầu về hệ thống QTCL
• Nhóm 2: yêu cầu về trách nhiệm lãnh đạo
• Nhóm 3: yêu cầu quản trị nguồn lực
• Nhóm 4: yêu cầu về tạo sản phẩm
• Nhóm 5: yêu cầu về đo lường, giám sát, cải tiến
+ Lợi ích: tăng khả năng cạnh tranh, xây dựng văn hoá chất lượng vững mạnh
+ Quá trình xây dựng hệ thống QTCL :
1. Chuẩn bị: thiết lập ban chỉ đạo, phổ biến vai trò của xây dựng hệ thống QLCL
2. Xây dựng: xây dựng mục tiêu + chính sách chất lượng
3. Triển khai: phổ biến hệ thống với các bộ phận 4. Đánh giá: tìm tổ
chức đánh giá để được chứng nhận - TQM:
+ phương pháp quản lý tổ chức tập trung vào chất lượng, dựa trên sự
tham gia các các thành viên trong tổ chức với mục tiêu thoả mãn các yêu
cầu của KH dựa trên việc mang lại giá trị cho các thành viên và cho xã hội 4 lOMoAR cPSD| 59943509
+ là PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ, ko phải hệ thống quản lý 5