lOMoARcPSD| 60696302
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC VÀ QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN
LỊCH SỬ, ĐỊA LÝ I.Đặc điểm môn học:
- Lịch sử và Địa lí ở cấp ểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy
học lớp 4 và lớp 5. Môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và
phát triển từ môn Tnhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3 và là cơ sở để học
môn Lịch sử Địa cấp trung học sở, đồng thời góp phần đặt
nền móng ban đầu cho việc giáo dục về khoa học xã hội ở các cấp học
trên. Môn học góp phần hình thành và phát triển học sinh những
phm chất chủ yếu và năng lực chung đã được xác định trong Chương
trình tng thể.
- Chương trình môn Lịch sử và Địa cấp ểu học gồm các mạch kiến
thức kĩ năng bản, thiết yếu về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng
miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng một số nét cơ bản về
địa lí, lịch sthế giới. Nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí còn
liên quan trực ếp với nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác
như: Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm,...
II.Quan điểm xây dựng chương trình:
Chương trình môn Lịch sử Địa lí cấp ểu học tuân thủ các quy định nêu
trong Chương trình tổng thể, đồng thời xuất phát từ đặc điểm môn học,
nhn mnh một số quan điểm sau:
1. Chương trình môn Lịch sử và Địa ch hợp nội dung giáo dục lịch
sử, địa một số nội dung văn hóa, hội trong các kết nối về không
gian thời gian; ch hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá tr
nhân văn; gắn thuyết với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực ễn
nhằm hình thành, phát triển học sinh năng lực đặc thù của môn học và
các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình
tổng thể. Chương trình kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục
khác như: T nhiên hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải
nghiệm,... giúp học sinh vận dụng ch hợp kiến thức, năng của nhiều
môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các vấn đề trong học tập và
đời sống, phù hợp với lứa tuổi.
2. Trên skế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử Địa trong
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành ếp thu kinh nghiệm của
các nước ên ến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử Địa chọn
lọc những kiến thức bản và giản về tự nhiên, dân cư, một số hot
lOMoARcPSD| 60696302
động kinh tế, lịch sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam
thế giới; các sự kiện, nhân vật lịch sử phn ánh những dấu mốc lớn của
quá trình dựng nước giữ ớc của dân tộc Việt Nam. Nội dung môn
học vừa bảo đảm nh khoa học, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí
trình độ nhận thức của học sinh.
3. Chương trình được thiết kế theo phạm vi mở rộng dần về không
gian địa và không gian xã hội, từ địa lí, lịch sử của địa phương, vùng
miền, đất nước Việt Nam đến địa lí, lịch sử của các nước láng giềng, khu
vực và thế gii.
4. Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình
thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương
pháp tổ chức các hoạt động hc tập ch cực như: m hiểu các vấn đề lịch
sử và địa lí, luyện tập và thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát
hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống),...
5. Chương trình được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để thể
điu chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương;
phù hợp với khả năng của giáo viên, với các nhóm đối tượng học sinh khác
nhau và thực ễn dạy học nhà trường, song vẫn bảo đảm trình đchung
của giáo dục phổ thông trên cả c, ếp cận dần với trình độ khu vực
thế gii.
III. Mục êu chương trình
Môn Lịch sử và Địa cấp ểu học hình thành, phát triển học sinh năng lc
lịch sử và địa lí với các thành phần: nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; m hiểu
lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, ng đã học; đồng thời góp phần hình
thành phát triển các năng lực chung: tự chvà tự học, giao ếp hợp tác,
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Môn Lịch sử và Địa lí ở cấp u học giúp học sinh khám p thế giới tự nhiên
xã hội xung quanh để bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, nh yêu thiên nhiên, quê
hương, đất nước; ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn
hoá Việt Nam; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia dân tộc, từ
đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
IV. Yêu cầu cần đạt 1. Yêu cầu cần đạt về các phẩm chất chủ yếu năng lực
chung
Môn Lịch sử Địa lí cấp ểu hc góp phần hình thành, phát triển học sinh các
phẩm chất chủ yếu năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học,
cấp học đã được quy đnh tại Chương trình tổng thể.
lOMoARcPSD| 60696302
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Môn Lịch sử và Địa lí hình thành và phát triển học sinh năng lực lịch sử và địa
lí, biểu hiện đặc thù của năng lực khoa học với các thành phần: nhận thức khoa
học lịch sử địa lí; m hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
-Nhận thức khoa học lịch sử và địa lý:
+ k nêu nhận biết được các hiện tượng địa lý, sự kiện lịch sdiễn ra trong cuộc
sống theo mối quan hệ không gian- thời gianmột số giá trị, truyền thng kết nối
con người Việt Nam; một số nền văn minh; một svấn đề khó khăn nhân
loại đang phải đối mặt.
+ Trình bày, tả được một số nét chính về lịch svà địa của địa phương,
vùng miền, đất nước, thế gii.
+Nêu được cách thức con ngưi khai thác, sử dụng và bảo vệ tự nhiên.
-TÌM HIỂU LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
+ Biết quan sát, tra cứu tài liệu để m thông n hoặc thực hiện điều tra mức
độ đơn giản để m hiểu về các sự kiện lịch svà hiện tượng địa lí; biết đọc lược
đồ, biểu đồ, bn đồ tự nhiên, dân cư,... ở mức đơn giản.
+Tnhững nguồn tư liệu, sliệu, biểu đồ, lược đồ, bản đồ,... nêu được nhận xét
về đặc điểm mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử các đối tượng, hiện tượng
địa lí.
+ Trình bày được ý kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật lịch sử hiện
ợng địa lí,...
+ So sánh, nhận xét, phân biệt được sự đa dạng về tự nhiên, dân cư, lịch sử, văn
hoá một số vùng miền; nhận xét được tác động của thiên nhiên đến hoạt động
sản xuất của con người và tác động của con người đến tự nhiên.
- Vn dụng kiến thức, kĩ năng đã học
+Xác định được vị trí của một địa điểm, một phạm vi không gian trên bản đồ; sử
dụng được đường thời gian đbiểu diễn ến trình phát triển của sự kiện, quá
trình lịch sử.
+ Sử dụng được biểu đồ, số liệu,... để nhận xét về một số sự kiện lịch sử, hiện
ợng địa lí
.+ Biết sưu tầm sử dụng các nguồn liệu lịch sử địa để thảo luận trình
y quan điểm về một số vn đề lịch sử, địa lí, xã hi đơn giản.
+ Vận dụng được kiến thức lịch sử địa đã học để phân ch nhận xét
mức đđơn giản tác động của một sự kiện, nhân vật lịch shiện tượng địa
lí,... đối với cuộc sống hiện tại. + Đxuất được ý tưởng và thực hiện được một
số hành động như: sdụng ết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo vệ di
ch lịch sử, văn hoá,.
V. Nội dung chương trình lịch sử, địa lý
lOMoARcPSD| 60696302
- Trên sở kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và Địa trong
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành tiếp thu kinh nghiệm của nhiều
nước tiên tiến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử Địa chọn lọc những
kiến thức bản giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt động kinh tế, lịch
sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và thế giới; các sự kiện, nhân
vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của quá trình dựng nước giữ nước
của dân tộc Việt Nam. Nội dung môn học vừa bảo đảm tính khoa học, vừa phù
hợp với đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh.
- Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung giáo dục lịch sử, địa
một số nội dung văn hoá, hội trong các kết nối về không gian thời
gian; tích hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn; gắn thuyết
với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn nhằm hình thành, phát triển
học sinh năng lực đặc thù của môn học (nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; tìm
hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học) các phẩm chất chủ
yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình tng thể.
- Nội dung môn Lch sử và Đa lí tập trung lựa chọn “điểm”. Kiến thức lịch
sử được lựa chọn không nhất thiết tuân thủ nghiêm ngặt tính lịch đại phản ánh
những sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một số vùng miền, một số giai đoạn
lịch sử. Đối với địa lí, các vùng được lựa chọn không chỉ dựa trên nét tương đồng
về tự nhiên còn dựa trên vai trò lịch sử của vùng đất đó; mỗi vùng chỉ lựa
chọn giới thiệu một số đặc điểm địa lí tiêu biểu, đặc trưng.
- Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình thành,
pháttriển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương pháp tổ chức các
hoạt động học tập tích cực như: tìm hiểu các vấn đề lịch svà địa lí, luyện tập và
thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề
có thực trong đời sống),…
- Nội dung chương trình môn Lịch Sử- Địa góp phần hình thành các
phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm). Mục
tiêu của môn học đưa ra các năng lực chung cho HS (tự chủ và tự học, giao tiếp
hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) các năng lực chuyên môn của lịch
sử địa (năng lực m hiểu tự nhiên hội) ; năng lực quan sát, tìm tòi,
khám phá môi trường tự nhiên và môi trường xã hội; năng lực vận dụng các kiến
thức lịch sử địa vào thực tiễn) để các em học tập các môn học khác ng
như để học tập suốt đời.
VI. Phương pháp giáo dục
Đề cao vai trò chthể học tập của học sinh, phát huy nh ch cực, chủ động, sự
say duy sáng tạo; tập trung rèn luyện năng lực tự học, bồi dưỡng
lOMoARcPSD| 60696302
phương pháp học tập để học sinh có thể ếp tục m hiểu, mở rộng vốn văn h
cần thiết cho bản thân; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực ễn; vận
dụng các phương pháp, thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp
với mục êu, ni dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Kết hợp
các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) với phương
pháp dạy học ch cực (thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án,...). Sử dụng hợp lí
hiệu quả các thiết bị dạy học trong đó chú trọng các loại hình: hình hiện
vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...; bản đồ, sơ
đồ, các bản thống kê, so sánh,...; phim video; các phiếu hc tập có các nguồn s
liu; phần mềm dạy học,...
Về môn lịch sử :
1. Phương pháp miêu tả, kể chuyện, tường thuật
Tôi dùng để klại, tường thuật các sự kiện lịch sđã diễn ra, miêu tả các đi
ợng, thiết chế, sự vật đã xuất hiện trong lịch sử.
2. Phương pháp truyền đạt
Đây phương pháp rất cần trong việc hình thành biểu tượng lịch scho học
sinh.
- Tôi sử dụng để giới thiệu bài ( Nêu bối cảnh lịch sử)
3. Phương pháp trực quan
Sử dụng bản đồ, tranh ảnh, biểu đồ, phương ện nghe nhìn,… Vi xu hướng đổi
mới trong giảng dạy sử , sử dụng phương pháp trực quan cùng cần thiết đ
giúp HS có nhận thc đúng đắn về lịch sử.
4. Phương pháp đàm thoại (hỏi - đáp)
Phương pháp này đòi hỏi giáo viên thiết kế câu hỏi công phu sao cho câu hỏi đặt
ra phải ngắn gọn, chính xác, tường minh, kích thích học sinh suy nghĩ làm vic.
5. Phương pháp tổ chc dạy học theo nhóm, thảo luận nhóm
Thông qua trao đổi trong tập thể, các ý kiến, kinh nghiệm, ý nghĩ, thái độ của
mỗi nhân được bộc lộ, ý thức tổ chc kỉ luật, nh thần tương trợ hợp tác
trong học tập phát triển. Những vấn đề nhiều cách hiểu hoặc phức tạp cần
tranh luận hoặc những phần kết luận, nhận xét tác gisách giáo khoa đã
khéo léo “để dành”, không viết sẵn thì giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm.
6. Phương pháp đóng vai
lOMoARcPSD| 60696302
Học tập bằng hành động là một kiểu hc tập cơ bản. Vì vậy, tổ chức cho học sinh
đóng vai cũng cần được vn dụng trong một số bài học Lch s .
Về môn địa lý:
Cũng những phương pháp như phương pháp 5,4,3,2 Ngoài ra còn
phương pháp làm sơ đồ tư duy.
VII. Đánh giá quá trình
Việc đánh giá kết qugiáo dục nhằm cung cấp thông n chính xác, kịp thời,
giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình sến bộ ca
học sinh để ớng dẫn hoạt động học tập. Hoạt động đánh giá cần khuyến khích
được học sinh say mê học tập, m hiểu, khám phá các vấn đề liên quan đến
môn học, giúp học sinh thêm sự tự n, chủ động sáng tạo chăm chỉ học
tập, rèn luyện. Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cn đạt về phẩm chất và năng lực
được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình
môn học Lịch sử và Địa cấp ểu học, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức,
năng của học sinh trong những nh huống cụ thể. Bên cạnh đánh giá kiến
thức, kĩ năng, cần tăng cường và áp dụng biện pháp thích hợp để đánh giá thái
độ của học sinh trong học tập; chú trọng xem xét shiểu biết của học sinh về
lịch sử, địa của địa phương, vùng miền, đất ớc; hiểu biết bước đầu về thế
giới và kh năng vận dụng những kiến thức lịch sử, địa lí để m hiểu môi trường
xung quanh, vận dụng vào thực ễn cuộc sống.
Đánh giá trong môn Lịch sử và Địa lí cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và
đánh giá định kì; giữa đánh giá định nh và định lượng; giữa đánh giá của giáo
viên với tự đánh giá đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của cha mẹ
học sinh và đánh giá của cộng đồng. Sử dụng các hình thức đánh giá khác nhau:
đánh giá thông qua bài viết (bài tự luận, bài trắc nghiệm khách quan, bài thu
hoạch tham quan, báo cáo kết quả sưu tầm,…); đánh giá thông qua vấn đáp,
thuyết trình; đánh giá thông qua quan sát (quan sát việc học sinh sử dụng các
công cụ học tập, thực hiện các bài thực hành, thảo luận nhóm, học ngoài thực
địa, tham quan, khảo sát địa phương,… bằng cách sử dụng bảng quan sát, bảng
kiểm, hồ sơ học tập,…).
VIII. Giải thích hướng dẫn
- Xác định được các yêu cầu cần thực hiện về phương pháp giáo dục,
đánh giá giáo dục trong Chươngtrình môn Lịch sửvà Địa lí (Tiểu học) 2018.
- Xác định được các điểm mới, cần chú trọng về phương pháp giáo dục
đánh giá giáo dục khi thực hiện Chương trình môn Lịch sửvà Địa (Tiểu học)
2018.
lOMoARcPSD| 60696302
- Thiết kếđược các hoạt động dạy học làm dụminh họa cho việc tổchc
dạy học Chươngtrình môn Lịch sử và Địa lí(Tiểu học) 2018

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60696302
ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC VÀ QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN
LỊCH SỬ, ĐỊA LÝ I.Đặc điểm môn học:
- Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học là môn học bắt buộc, được tổ chức dạy
và học ở lớp 4 và lớp 5. Môn học được xây dựng trên cơ sở kế thừa và
phát triển từ môn Tự nhiên và Xã hội các lớp 1, 2, 3 và là cơ sở để học
môn Lịch sử và Địa lí ở cấp trung học cơ sở, đồng thời góp phần đặt
nền móng ban đầu cho việc giáo dục về khoa học xã hội ở các cấp học
trên. Môn học góp phần hình thành và phát triển ở học sinh những
phẩm chất chủ yếu và năng lực chung đã được xác định trong Chương trình tổng thể.
- Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học gồm các mạch kiến
thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về địa lí, lịch sử của địa phương, vùng
miền, đất nước Việt Nam, các nước láng giềng và một số nét cơ bản về
địa lí, lịch sử thế giới. Nội dung chương trình môn Lịch sử và Địa lí còn
liên quan trực tiếp với nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác
như: Đạo đức, Tiếng Việt, Hoạt động trải nghiệm,...
II.Quan điểm xây dựng chương trình:
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học tuân thủ các quy định nêu
trong Chương trình tổng thể, đồng thời xuất phát từ đặc điểm môn học,
nhấn mạnh một số quan điểm sau: 1.
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung giáo dục lịch
sử, địa lí và một số nội dung văn hóa, xã hội trong các kết nối về không
gian và thời gian; tích hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị
nhân văn; gắn lí thuyết với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn
nhằm hình thành, phát triển ở học sinh năng lực đặc thù của môn học và
các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình
tổng thể. Chương trình kết nối với các môn học và hoạt động giáo dục
khác như: Tự nhiên và Xã hội, Khoa học, Đạo đức, Hoạt động trải
nghiệm,... giúp học sinh vận dụng tích hợp kiến thức, kĩ năng của nhiều
môn học và hoạt động giáo dục để giải quyết các vấn đề trong học tập và
đời sống, phù hợp với lứa tuổi. 2.
Trên cơ sở kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và Địa lí trong
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm của
các nước tiên tiến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử và Địa lí chọn
lọc những kiến thức cơ bản và sơ giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt lOMoAR cPSD| 60696302
động kinh tế, lịch sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và
thế giới; các sự kiện, nhân vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của
quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Nội dung môn
học vừa bảo đảm tính khoa học, vừa phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí và
trình độ nhận thức của học sinh. 3.
Chương trình được thiết kế theo phạm vi mở rộng dần về không
gian địa lí và không gian xã hội, từ địa lí, lịch sử của địa phương, vùng
miền, đất nước Việt Nam đến địa lí, lịch sử của các nước láng giềng, khu vực và thế giới. 4.
Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình
thành, phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương
pháp tổ chức các hoạt động học tập tích cực như: tìm hiểu các vấn đề lịch
sử và địa lí, luyện tập và thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát
hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời sống),... 5.
Chương trình được thiết kế theo hướng mở, linh hoạt để có thể
điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương;
phù hợp với khả năng của giáo viên, với các nhóm đối tượng học sinh khác
nhau và thực tiễn dạy học ở nhà trường, song vẫn bảo đảm trình độ chung
của giáo dục phổ thông trên cả nước, tiếp cận dần với trình độ khu vực và thế giới.
III. Mục tiêu chương trình
Môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học hình thành, phát triển ở học sinh năng lực
lịch sử và địa lí với các thành phần: nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; tìm hiểu
lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học; đồng thời góp phần hình
thành và phát triển các năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác,
giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Môn Lịch sử và Địa lí ở cấp tiểu học giúp học sinh khám phá thế giới tự nhiên và
xã hội xung quanh để bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, tình yêu thiên nhiên, quê
hương, đất nước; ý thức bảo vệ thiên nhiên, giữ gìn và phát triển các giá trị văn
hoá Việt Nam; tôn trọng sự khác biệt về văn hoá giữa các quốc gia và dân tộc, từ
đó góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất yêu nước, nhân ái, chăm
chỉ, trung thực, trách nhiệm.
IV. Yêu cầu cần đạt 1. Yêu cầu cần đạt về các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
Môn Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các
phẩm chất chủ yếu và năng lực chung theo các mức độ phù hợp với môn học,
cấp học đã được quy định tại Chương trình tổng thể. lOMoAR cPSD| 60696302
2. Yêu cầu cần đạt về năng lực đặc thù
Môn Lịch sử và Địa lí hình thành và phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và địa
lí, biểu hiện đặc thù của năng lực khoa học với các thành phần: nhận thức khoa
học lịch sử và địa lí; tìm hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
-Nhận thức khoa học lịch sử và địa lý:
+ kể nêu nhận biết được các hiện tượng địa lý, sự kiện lịch sử diễn ra trong cuộc
sống theo mối quan hệ không gian- thời gianmột số giá trị, truyền thống kết nối
con người Việt Nam; một số nền văn minh; một số vấn đề khó khăn mà nhân
loại đang phải đối mặt.
+ Trình bày, mô tả được một số nét chính về lịch sử và địa lí của địa phương,
vùng miền, đất nước, thế giới.
+Nêu được cách thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ tự nhiên.
-TÌM HIỂU LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
+ Biết quan sát, tra cứu tài liệu để tìm thông tin hoặc thực hiện điều tra ở mức
độ đơn giản để tìm hiểu về các sự kiện lịch sử và hiện tượng địa lí; biết đọc lược
đồ, biểu đồ, bản đồ tự nhiên, dân cư,... ở mức đơn giản.
+Từ những nguồn tư liệu, số liệu, biểu đồ, lược đồ, bản đồ,... nêu được nhận xét
về đặc điểm và mối quan hệ giữa các sự kiện lịch sử và các đối tượng, hiện tượng địa lí.
+ Trình bày được ý kiến của mình về một số sự kiện, nhân vật lịch sử và hiện tượng địa lí,...
+ So sánh, nhận xét, phân biệt được sự đa dạng về tự nhiên, dân cư, lịch sử, văn
hoá ở một số vùng miền; nhận xét được tác động của thiên nhiên đến hoạt động
sản xuất của con người và tác động của con người đến tự nhiên.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
+Xác định được vị trí của một địa điểm, một phạm vi không gian trên bản đồ; sử
dụng được đường thời gian để biểu diễn tiến trình phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử.
+ Sử dụng được biểu đồ, số liệu,... để nhận xét về một số sự kiện lịch sử, hiện tượng địa lí
.+ Biết sưu tầm và sử dụng các nguồn tư liệu lịch sử và địa lí để thảo luận và trình
bày quan điểm về một số vấn đề lịch sử, địa lí, xã hội đơn giản.
+ Vận dụng được kiến thức lịch sử và địa lí đã học để phân tích và nhận xét ở
mức độ đơn giản tác động của một sự kiện, nhân vật lịch sử và hiện tượng địa
lí,... đối với cuộc sống hiện tại. + Đề xuất được ý tưởng và thực hiện được một
số hành động như: sử dụng tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo vệ di
tích lịch sử, văn hoá,.
V. Nội dung chương trình lịch sử, địa lý lOMoAR cPSD| 60696302 -
Trên cơ sở kế thừa, phát huy ưu điểm của môn Lịch sử và Địa lí trong
Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và tiếp thu kinh nghiệm của nhiều
nước tiên tiến trên thế giới, chương trình môn Lịch sử và Địa lí chọn lọc những
kiến thức cơ bản và sơ giản về tự nhiên, dân cư, một số hoạt động kinh tế, lịch
sử, văn hoá của các vùng miền, đất nước Việt Nam và thế giới; các sự kiện, nhân
vật lịch sử phản ánh những dấu mốc lớn của quá trình dựng nước và giữ nước
của dân tộc Việt Nam. Nội dung môn học vừa bảo đảm tính khoa học, vừa phù
hợp với đặc điểm tâm sinh lí và trình độ nhận thức của học sinh. -
Chương trình môn Lịch sử và Địa lí tích hợp nội dung giáo dục lịch sử, địa
lí và một số nội dung văn hoá, xã hội trong các kết nối về không gian và thời
gian; tích hợp nội dung bảo vệ môi trường, giáo dục giá trị nhân văn; gắn lí thuyết
với thực hành, gắn nội dung giáo dục với thực tiễn nhằm hình thành, phát triển ở
học sinh năng lực đặc thù của môn học (nhận thức khoa học lịch sử và địa lí; tìm
hiểu lịch sử và địa lí; vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học) và các phẩm chất chủ
yếu, năng lực chung được quy định trong Chương trình tổng thể. -
Nội dung môn Lịch sử và Địa lí tập trung lựa chọn “điểm”. Kiến thức lịch
sử được lựa chọn không nhất thiết tuân thủ nghiêm ngặt tính lịch đại mà phản ánh
những sự kiện, nhân vật lịch sử tiêu biểu cho một số vùng miền, một số giai đoạn
lịch sử. Đối với địa lí, các vùng được lựa chọn không chỉ dựa trên nét tương đồng
về tự nhiên mà còn dựa trên vai trò lịch sử của vùng đất đó; mỗi vùng chỉ lựa
chọn giới thiệu một số đặc điểm địa lí tiêu biểu, đặc trưng. -
Chương trình lựa chọn những nội dung thiết thực đối với việc hình thành,
pháttriển phẩm chất, năng lực của học sinh thông qua phương pháp tổ chức các
hoạt động học tập tích cực như: tìm hiểu các vấn đề lịch sử và địa lí, luyện tập và
thực hành (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề
có thực trong đời sống),… -
Nội dung chương trình môn Lịch Sử- Địa Lý góp phần hình thành các
phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm). Mục
tiêu của môn học đưa ra các năng lực chung cho HS (tự chủ và tự học, giao tiếp
và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và các năng lực chuyên môn của lịch
sử và địa lý (năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội) ; năng lực quan sát, tìm tòi,
khám phá môi trường tự nhiên và môi trường xã hội; năng lực vận dụng các kiến
thức lịch sử và địa lý vào thực tiễn) để các em học tập các môn học khác cũng
như để học tập suốt đời.
VI. Phương pháp giáo dục
Đề cao vai trò chủ thể học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sự
say mê và tư duy sáng tạo; tập trung rèn luyện năng lực tự học, bồi dưỡng lOMoAR cPSD| 60696302
phương pháp học tập để học sinh có thể tiếp tục tìm hiểu, mở rộng vốn văn hoá
cần thiết cho bản thân; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; vận
dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp
với mục tiêu, nội dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể. Kết hợp
các phương pháp dạy học truyền thống (thuyết trình, đàm thoại,...) với phương
pháp dạy học tích cực (thảo luận, tranh luận, đóng vai, dự án,...). Sử dụng hợp lí
và có hiệu quả các thiết bị dạy học trong đó chú trọng các loại hình: mô hình hiện
vật, tranh lịch sử, ảnh, băng ghi âm lời nói của các nhân vật lịch sử,...; bản đồ, sơ
đồ, các bản thống kê, so sánh,...; phim video; các phiếu học tập có các nguồn sử
liệu; phần mềm dạy học,... Về môn lịch sử :
1. Phương pháp miêu tả, kể chuyện, tường thuật
Tôi dùng để kể lại, tường thuật các sự kiện lịch sử đã diễn ra, miêu tả các đối
tượng, thiết chế, sự vật đã xuất hiện trong lịch sử.
2. Phương pháp truyền đạt
Đây là phương pháp rất cần trong việc hình thành biểu tượng lịch sử cho học sinh.
- Tôi sử dụng để giới thiệu bài ( Nêu bối cảnh lịch sử) 3. Phương pháp trực quan
Sử dụng bản đồ, tranh ảnh, biểu đồ, phương tiện nghe nhìn,… Với xu hướng đổi
mới trong giảng dạy sử , sử dụng phương pháp trực quan là vô cùng cần thiết để
giúp HS có nhận thức đúng đắn về lịch sử.
4. Phương pháp đàm thoại (hỏi - đáp)
Phương pháp này đòi hỏi giáo viên thiết kế câu hỏi công phu sao cho câu hỏi đặt
ra phải ngắn gọn, chính xác, tường minh, kích thích học sinh suy nghĩ làm việc.
5. Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm, thảo luận nhóm
Thông qua trao đổi trong tập thể, các ý kiến, kinh nghiệm, ý nghĩ, thái độ của
mỗi cá nhân được bộc lộ, ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần tương trợ hợp tác
trong học tập phát triển. Những vấn đề có nhiều cách hiểu hoặc phức tạp cần
tranh luận hoặc những phần kết luận, nhận xét mà tác giả sách giáo khoa đã
khéo léo “để dành”, không viết sẵn thì giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm. 6. Phương pháp đóng vai lOMoAR cPSD| 60696302
Học tập bằng hành động là một kiểu học tập cơ bản. Vì vậy, tổ chức cho học sinh
đóng vai cũng cần được vận dụng trong một số bài học Lịch sử . Về môn địa lý:
Cũng có những phương pháp như phương pháp 5,4,3,2 Ngoài ra còn có
phương pháp làm sơ đồ tư duy.
VII. Đánh giá quá trình
Việc đánh giá kết quả giáo dục nhằm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có
giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của
học sinh để hướng dẫn hoạt động học tập. Hoạt động đánh giá cần khuyến khích
được học sinh say mê học tập, tìm hiểu, khám phá các vấn đề có liên quan đến
môn học, giúp học sinh có thêm sự tự tin, chủ động sáng tạo và chăm chỉ học
tập, rèn luyện. Căn cứ đánh giá là các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực
được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và chương trình
môn học Lịch sử và Địa lí cấp tiểu học, chú trọng khả năng vận dụng kiến thức,
kĩ năng của học sinh trong những tình huống cụ thể. Bên cạnh đánh giá kiến
thức, kĩ năng, cần tăng cường và áp dụng biện pháp thích hợp để đánh giá thái
độ của học sinh trong học tập; chú trọng xem xét sự hiểu biết của học sinh về
lịch sử, địa lí của địa phương, vùng miền, đất nước; hiểu biết bước đầu về thế
giới và khả năng vận dụng những kiến thức lịch sử, địa lí để tìm hiểu môi trường
xung quanh, vận dụng vào thực tiễn cuộc sống.
Đánh giá trong môn Lịch sử và Địa lí cần kết hợp giữa đánh giá thường xuyên và
đánh giá định kì; giữa đánh giá định tính và định lượng; giữa đánh giá của giáo
viên với tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng của học sinh, đánh giá của cha mẹ
học sinh và đánh giá của cộng đồng. Sử dụng các hình thức đánh giá khác nhau:
đánh giá thông qua bài viết (bài tự luận, bài trắc nghiệm khách quan, bài thu
hoạch tham quan, báo cáo kết quả sưu tầm,…); đánh giá thông qua vấn đáp,
thuyết trình; đánh giá thông qua quan sát (quan sát việc học sinh sử dụng các
công cụ học tập, thực hiện các bài thực hành, thảo luận nhóm, học ngoài thực
địa, tham quan, khảo sát địa phương,… bằng cách sử dụng bảng quan sát, bảng
kiểm, hồ sơ học tập,…).
VIII. Giải thích hướng dẫn -
Xác định được các yêu cầu cần thực hiện về phương pháp giáo dục,
đánh giá giáo dục trong Chươngtrình môn Lịch sửvà Địa lí (Tiểu học) 2018. -
Xác định được các điểm mới, cần chú trọng về phương pháp giáo dục và
đánh giá giáo dục khi thực hiện Chương trình môn Lịch sửvà Địa lí (Tiểu học) 2018. lOMoAR cPSD| 60696302 -
Thiết kếđược các hoạt động dạy học làm ví dụminh họa cho việc tổchức
dạy học Chươngtrình môn Lịch sử và Địa lí(Tiểu học) 2018