Chương VIII. Bài 35. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG MỚI | Bài giảng Toán 6 | Kết nối tri thức

Bài giảng điện tử môn Toán 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống bao gồm các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint. Nhờ đó, thầy cô dễ dàng soạn giáo án PowerPoint môn Toán 6 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THNG
I. Mục tiêu:
1. Mức độ yêu cầu cần đạt: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng: Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
4. Đinh hướng phát triển năng lực:
Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua các hoạt động
nhóm, tương tác với giáo viên.
Có cơ hội phát triển năng lực tạo mô hình hình học thông qua việc chuyển vấn
đề toán học thành sản phẩm thực tiễn.
5. Định hướng phát triển phẩm chất:
Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
Tính chính xác, kiên trì.
II. chuẩn bị:
1. Giáo viên: phương tiện: giáo án, sách giáo khoa, phấn, thước thẳng có vạch
chia.
2. Học sinh: vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, dây.
III. Phương pháp, hình thức, thiết bị dạy học:
1. Phương pháp dạy học: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở vấn đáp, giải quyết vấn đề, thuyết trình.
2. Hình thức tổ chức dạy học: Dạy học trải nghiệm, dạy học theo nhóm, dạy học
cả lớp.
3. Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, loa, bảng, phiếu học tập.
IV. Các chuỗi hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động:
- Mc tiêu:
Củng cố lại các kiến thức: vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, khi nào
AM+MB=AB, đo độ dài đoạn thẳng.
Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào bài mới.
- Phương thc hoạt động: Hot động cá nhân trò chơi lật mnh ghép.
- Sn phm: Câu tr li ca hc sinh
- T chc thc hin:
GV giao nhim v: Lp c đại din 1 em HS làm MC lên gii thiệu cách chơi, điều
khiển trò chơi và tổ chc chơi.
HS t chc trò chơi
MC s gi mt bn bt k trong danh sách hc sinh, bạn nào được gi s đứng lên
chn 1 trong 6 câu hỏi dưới dây. Sau khi HS chọn, đọc và suy nghĩ trả li. Nhng bn
chn câu hi mà tr lời đúng sẽ đưc 1 phn quà ca ban t chc.
Ni dung câu hỏi trong trò chơi
Câu hi 1: Cho hình v
Độ dài đoạn thng AB là
A. 2cm. B. 4cm. C. 0cm.
Câu hi 2. Cho hình v
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Điểm C nm giữa hai điểm A và B.
B. Điểm B nm gia A và C.
C. Điểm A nm gia C và B.
Câu hi 3. Cho hình v
Điểm M cách đều A và B đúng hay sai?
A. Đúng. B. Sai.
Câu hi 4. Cho hình v
So sánh AC và CB, ta có:
A. AC = CB. B. AC > BC. C. AC < BC
B. Hoạt động hình thành kiến thc:
Sau trò chơi một bc tranh cha câu hi v ni dung kiến thức trung đim ca
đon thẳng như sau:
Quan sát hình v:
a) So sánh AM và MB.
b) Nhn xét v v trí điểm M đối với 2 điểm A và B.
HS: Ta có AM = MB và điểm M nm giữa hai điểm A và M.
GV: Vy thế nào trung đim ca đoạn thng? (Trung điểm của đoạn thẳng đim
nm gia và cách đều hai đầu đoạn thng)
GV: Gii thiu bài mới: Đây chính là định nghĩa trung điểm của đoạn thng
Hoạt động 1.
- Mc tiêu:
Biết khái niệm trung điểm của đoạn thng.
2c
2c
Nhìn hình v nhn biết được trung điểm của đoạn thng.
Kim tra đánh giá toàn thng s HS hiểu được ni dung kiến thc trung
đim của đoạn thng.
- Ni dung: Hs tham gia trò chơi để cng c kiến thc.
- Sn Phm: Câu tr li ca HS, Cng c định nghĩa trung đim ca đon thng.
- T chc thc hin:
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung cần đạt
GV chuyn giao nhim v: Hi đáp.
GV: Dựa vào định nghĩa trung đim ca đoạn
thng. Em y cho biết M trung điểm
của đoạn thng AB khi nào? Theo em, mi
đon thng th xác định được bao nhiêu
trung đim?
HS: tr li
GV cht:
Định nghĩa :
M nm gia A B MA = MB (M cách
đều A B)
M trung điểm của đoạn
thẳng AB.
Chú ý: Mỗi trung điểm duy nhất một
trung điểm.
1. Trung điểm của đon thng:
Chú ý:
Mỗi đoạn thẳng có 1 trung điểm.
Giáo viên cho HS tham gia trò chơi Plickers củng c li kiến thc va hc
Cách chơi như sau:
1. Sau khi học sinh đọc câu hi, học sinh đi hiu lnh ca giáo viên hc sinh giơ
th giáo viên đã làm và phát sẵn cho hc sinh để tr li.
2. Khi tr li câu hi, học sinh giơ th của mình, quay đáp án tr li có ch A hoc B
hoc C hoc D lên phía trên.
3. Giáo viên s dụng điện thoại, hướng camera đin thoại đối din vi th ca hc
sinh để máy np câu tr li vào h thng. Nhng bạn nào đã được máy quét thì h
xuống để giáo viên quét nhng bn còn li.
Câu 1. Hình nào sau đây cho biết điểm O là trung điểm của đoạn thng CD.
B. Hình 1 C. Hình 2.
C. Hình 3 D. hình 4
Câu 2. Cho hình v:
Đin vào ch trng trong phát biu sau:
"E là trung điểm của đoạn thng ........"
A. AB B. BM C. MA D. BE
Câu 3. Cho hình v:
M là trung điểm của đoạn thng AB khi ?
A. M nm giữa hai điểm A và B.
B. M cách đều A và B.
C. M nm giữa và cách đều hai điểm A và B.
D. C 3 đáp án trên đều đúng.
GV: Gia các câu hi Gv yêu cu HS gii thích.
Hoạt động 2
- Mục đích: Luyn cách trình bày bài toán hình v trung điểm của đoạn thng.
- Ni dung: Hs hot đng nhóm, v trung đim ca đon thng vn dng thc
tế
- Sn phm: Bng trình bày nhóm, chia thanh g làm hai phn bng nhau.
- T chc thc hin
Hoạt động ca GV và HS
Ni dung cần đạt
GV tiếp tc chuyn giao nhim
v - phát phiếu hc tp.
Ni dung phiếu hc tp:
Trên tia Ax lấy hai điểm M, B sao
cho AM=3cm, AB = 6cm.
a) Tính MB? Ri so sánh AM
vi MB
b) Điểm M trung đim
của đoạn thng AB không?
c) So sánh
- HS tho lun và phn bin
- GV và HS rút ra tính cht trung
điểm ca đoạn thng
- Gv cho hs da vào tính cht v
trung điểm đoạn thng AB có độ
dài bng 4cm và s dng si dây
chia thanh g làm hai phn bng
nhau.
a) Vì M nm gia hai đim A và B
So sánh:
b)
c) .
C. Hoạt động vn dng:
- Mục đích: HS biết mt s ng dng trong thc tế M đầu cho 1 tiết hc giáo
dục Stem sau bài trung đim của đoạn thng.
- Ni dung: Hs ch ra nhng đồ vt hoc hình nh có s dng trung đim ca đon
thng.
- Sn Phm: Câu tr li ca hs
- T chc thc hin
Hoạt động ca GV
và HS
Ni dung cần đạt
GV: yêu cu hs tìm mt s
Mt s hình nh
ví d trong thc tế đã vn
dng trung điểm ca đon
thng.
Hs suy nghĩ và tr li
Gv và hs cht li kiến thc
toàn bài
Cân đòn – Cân Robecvan
Trò chơi – cu bp bênh
Các công trình xây dng
D. Hot động tìm tòi, m rng
- Mc tiêu:
Hc sinh biết vn dng trung điểm của đoạn thng vào mô t và to mô hình trò chơi
cu bp bênh.
- Ni dung: HS quan sát mô hình cu bp bênh và nêu cách thc hin làm cu bp
bênh.
- Sn phm: Câu tr li ca HS.
- T chc thc hin
Ni dung cần đạt
ng dn v nhà:
Học định nghĩa trung điểm của đoạn thng
Luyn v trung điểm của đoạn thng.
Nêu lại các bước xác định trung điểm bng cách gp giy.
Các em suy nghĩ và viết bài trình bày v mô hình cu bập bênh đơn giản.
V. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
VI. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm )
| 1/7

Preview text:

TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu:
1. Mức độ yêu cầu cần đạt: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
2. Kỹ năng: Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
4. Đinh hướng phát triển năng lực:
 Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
 Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua các hoạt động
nhóm, tương tác với giáo viên.
 Có cơ hội phát triển năng lực tạo mô hình hình học thông qua việc chuyển vấn
đề toán học thành sản phẩm thực tiễn.
5. Định hướng phát triển phẩm chất:
 Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
 Tính chính xác, kiên trì. II. chuẩn bị:
1. Giáo viên: phương tiện: giáo án, sách giáo khoa, phấn, thước thẳng có vạch chia.
2. Học sinh: vở ghi, dụng cụ học tập, thước dây, dây.
III. Phương pháp, hình thức, thiết bị dạy học:
1. Phương pháp dạy học: Hoạt động nhóm, luyện tập thực hành, dạy học trực
quan, gợi mở vấn đáp, giải quyết vấn đề, thuyết trình.
2. Hình thức tổ chức dạy học: Dạy học trải nghiệm, dạy học theo nhóm, dạy học cả lớp.
3. Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, loa, bảng, phiếu học tập.
IV. Các chuỗi hoạt động học:
A. Hoạt động khởi động: - Mục tiêu:
 Củng cố lại các kiến thức: vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, khi nào
AM+MB=AB, đo độ dài đoạn thẳng.
 Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào bài mới.
- Phương thức hoạt động: Hoạt động cá nhân – trò chơi lật mảnh ghép.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
- Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ:
Lớp cử đại diện 1 em HS làm MC lên giới thiệu cách chơi, điều
khiển trò chơi và tổ chức chơi.
HS tổ chức trò chơi
MC sẽ gọi một bạn bất kỳ trong danh sách học sinh, bạn nào được gọi sẽ đứng lên
chọn 1 trong 6 câu hỏi dưới dây. Sau khi HS chọn, đọc và suy nghĩ trả lời. Những bạn
chọn câu hỏi mà trả lời đúng sẽ được 1 phần quà của ban tổ chức.
Nội dung câu hỏi trong trò chơi
Câu hỏi 1: Cho hình vẽ
Độ dài đoạn thẳng AB là A. 2cm. B. 4cm. C. 0cm.
Câu hỏi 2. Cho hình vẽ
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
B. Điểm B nằm giữa A và C.
C. Điểm A nằm giữa C và B.
Câu hỏi 3. Cho hình vẽ
Điểm M cách đều A và B đúng hay sai? A. Đúng. B. Sai.
Câu hỏi 4. Cho hình vẽ So sánh AC và CB, ta có:
A. AC = CB. B. AC > BC. C. AC < BC
B. Hoạt động hình thành kiến thức:
Sau trò chơi là một bức tranh có chứa câu hỏi về nội dung kiến thức trung điểm của đoạn thẳng như sau: Quan sát hình vẽ: a) So sánh AM và MB. 2c 2c
b) Nhận xét về vị trí điểm M đối với 2 điểm A và B.
HS: Ta có AM = MB và điểm M nằm giữa hai điểm A và M.
GV: Vậy thế nào là trung điểm của đoạn thẳng? (Trung điểm của đoạn thẳng là điểm
nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng)
GV: Giới thiệu bài mới: Đây chính là định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng Hoạt động 1. - Mục tiêu:
 Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
 Nhìn hình vẽ nhận biết được trung điểm của đoạn thẳng.
 Kiểm tra đánh giá toàn và thống kê số HS hiểu được nội dung kiến thức trung
điểm của đoạn thẳng.
- Nội dung: Hs tham gia trò chơi để củng cố kiến thức.
- Sản Phẩm: Câu trả lời của HS, Củng cố định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
- Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV chuyển giao nhiệm vụ: Hỏi – đáp.
GV: Dựa vào định nghĩa trung điểm của đoạn
thẳng. Em hãy cho cô biết M là trung điểm
của đoạn thẳng AB khi nào? Theo em, mỗi
đoạn thẳng có thể xác định được bao nhiêu trung điểm?
1. Trung điểm của đoạn thẳng: HS: trả lời GV chốt: Định nghĩa :
M nằm giữa A và B và MA = MB (M cách
đều A và B) M là trung điểm của đoạn thẳng AB. Chú ý:
Chú ý: Mỗi trung điểm có duy nhất một Mỗi đoạn thẳng có 1 trung điểm. trung điểm.
Giáo viên cho HS tham gia trò chơi Plickers củng cố lại kiến thức vừa học Cách chơi như sau:
1. Sau khi học sinh đọc câu hỏi, học sinh đợi hiệu lệnh của giáo viên và học sinh giơ
thẻ giáo viên đã làm và phát sẵn cho học sinh để trả lời.
2. Khi trả lời câu hỏi, học sinh giơ thẻ của mình, quay đáp án trả lời có chữ A hoặc B
hoặc C hoặc D lên phía trên.
3. Giáo viên sử dụng điện thoại, hướng camera điện thoại đối diện với thẻ của học
sinh để máy nạp câu trả lời vào hệ thống. Những bạn nào đã được máy quét thì hạ
xuống để giáo viên quét những bạn còn lại.
Câu 1. Hình nào sau đây cho biết điểm O là trung điểm của đoạn thẳng CD. B. Hình 1 C. Hình 2. C. Hình 3 D. hình 4 Câu 2. Cho hình vẽ:
Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau:
"E là trung điểm của đoạn thẳng ........" A. AB B. BM C. MA D. BE Câu 3. Cho hình vẽ:
M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi ?
A. M nằm giữa hai điểm A và B. B. M cách đều A và B.
C. M nằm giữa và cách đều hai điểm A và B.
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng.
GV: Giữa các câu hỏi Gv yêu cầu HS giải thích. Hoạt động 2
- Mục đích: Luyện cách trình bày bài toán hình về trung điểm của đoạn thẳng.
- Nội dung: Hs hoạt động nhóm, vẽ trung điểm của đoạn thẳng và vận dụng thực tế
- Sản phẩm: Bảng trình bày nhóm, chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau.
- Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV tiếp tục chuyển giao nhiệm
vụ - phát phiếu học tập.
Nội dung phiếu học tập:
a) Vì M nằm giữa hai điểm A và B
Trên tia Ax lấy hai điểm M, B sao cho AM=3cm, AB = 6cm.
a) Tính MB? Rồi so sánh AM với MB
b) Điểm M có là trung điểm So sánh:
của đoạn thẳng AB không? c) So sánh b)
- HS thảo luận và phản biện
- GV và HS rút ra tính chất trung điểm của đoạn thẳng
- Gv cho hs dựa vào tính chất vẽ
trung điểm đoạn thẳng AB có độ c) .
dài bằng 4cm và sử dụng sợi dây
chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau.
C. Hoạt động vận dụng:
- Mục đích: HS biết một số ứng dụng trong thực tế Mở đầu cho 1 tiết học giáo
dục Stem sau bài trung điểm của đoạn thẳng.
- Nội dung: Hs chỉ ra những đồ vật hoặc hình ảnh có sử dụng trung điểm của đoạn thẳng.
- Sản Phẩm: Câu trả lời của hs
- Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV
Nội dung cần đạt và HS
GV: yêu cầu hs tìm một số Một số hình ảnh
ví dụ trong thực tế đã vận
dụng trung điểm của đoạn thẳng. Cân đòn – Cân Robecvan Hs suy nghĩ và trả lời
Trò chơi – cầu bập bênh
Gv và hs chốt lại kiến thức toàn bài
Các công trình xây dựng
D. Hoạt động tìm tòi, mở rộng - Mục tiêu:
Học sinh biết vận dụng trung điểm của đoạn thẳng vào mô tả và tạo mô hình trò chơi cầu bập bênh.
- Nội dung: HS quan sát mô hình cầu bập bênh và nêu cách thực hiện làm cầu bập bênh.
- Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV: Cho HS xem mô hình mẫu và cho
HS quan sát và mô ta lại trò chơi cầu bập
bênh sử dụng trung điểm đoạn thẳng như thế nào? GV giao nhiệm vụ: - HS chọn nhóm.
- Các nhóm về nhà thảo luận nhóm thống nhất cách làm.
- Tiết sau trình bày sản phẩm: thiết kế
bản vẽ mô hình trò chơi bập bênh, trình
bày cách tạo mô hình và sản phẩm đạt được.
Hướng dẫn về nhà:
 Học định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng
 Luyện vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
 Nêu lại các bước xác định trung điểm bằng cách gấp giấy.
 Các em suy nghĩ và viết bài trình bày về mô hình cầu bập bênh đơn giản.
V. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
VI. HỒ SƠ DẠY HỌC
(Đính kèm các phiếu học tập/bảng điểm )