Chuyên đề 3. Phần 2: Viết | Bài giảng PowerPoint | Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giáo án PowerPoint Chuyên đề Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bao gồm toàn bộ các bài giảng và trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.

VIẾT BÀI VỀ MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP
TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU
THUYẾT
I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
II/ MỘT SỐ HƯỚNG VIẾT BÀI
1/ Viết theo hướng nghiên cứu văn học
2/ Viết theo hướng thường thức, trải nghiệm
3/ Viết theo hướng giới thiệu, quảng bá
III/ THỰC HÀNH VIẾT
IV/ BÁO CÁO KẾT QUẢ
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Em đã thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết bản
thân đã đọc chưa?
- Khi thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn, một tiểu thuyết thì mục đích
của em cách thức như thế nào?
Những khó khăn em gặp phải trong quá
trình viết ?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
Hoạt động nhóm (2phút)
Nhóm
Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án
1
Tìm
hiểu khái niệm viết
về một tập thơ, một
tập
truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết
2
Xác
định mục đích của việc
về một tập thơ,
một tập
truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết
3
Xác
định kiểu văn bản cho mỗi mục đích
viết
?
4,5
Xác
đinh nội dung viết theo từng mục đích
cụ
thể?
6
Em
sẽ chọn vai nào để viết?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
Nhó
m
Yêu cầu, nhiệm vụ Gợi ý phương án
1
Tìm
hiểu khái niệm viết
về
một tập thơ, một tập truyện
ngắn hoặc một tiểu thuyết
Viết
về một tập thơ, một tập truyện ngắn
hoặc một tiểu thuyết
hình thức trình bày
kết
quả của sự tiếp nhận , thẩm thấu,
đánh
giá những nội dung đã được đọc
bằng
ngôn ngữ viết .
2
Xác
định mục đích của
việc
về một tập thơ, một
tập
truyện ngắn hoặc một
tiểu
thuyết
-
Mục đích nghiên cứu văn học
-
Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm
-
Mục đích giới thiệu quảng
3
Xác
định kiểu văn bản
cho
mỗi
mục đích viết?
-
Mục đích nghiên cứu văn học -> Văn
bản
viết
cấu trúc gần như văn bản nghị
luận
-
Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm-
>
Văn
bản viết tính chất như một văn
bản
biểu
cảm
-
Mục đích giới thiệu quảng ->Văn bản
được
tạo lập sẽ văn bản thông tin
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
Nhóm
Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án
4,5
Xác
đinh nội dung
viết
theo
từng mục đích
cụ
thể
?
-
Mục đích nghiên cứu văn học -> Người viết đưa ra
những
phán đoán, bình phẩm, đánh giá giải thích
về
tác
phẩm, giúp ng đọc nhận ra những giá trị sắc của
tác
phẩm .
-
Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm-> ng viết bày
tỏ
những cảm xúc, rung độngvàtrải nghiệm của
nhân
người viết về một hoặc một vài giá trị nổi bật của
tác
phẩm, lấy ra những nét đặc sắc nhất về nội dung
nghệ thuật để bình giá
-
Mục đích giới thiệu quảng -> Ng viết truyền tải đến
người
đọc thông tin quan trọng về nội dung nghệ
thuật
của văn bản, dấu ấn riêng của tác giả, điểm đặc
biệt
của văn bản trong quá trình sáng tác hoặc những
điểm
hấp dẫn về xuất bản
6
Em
sẽ chọn vai nào
để
viết?
-
Mục đích nghiên cứu văn học ->
“vai” nhà nghiên cứu,
phê bình
-
Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm ->“vai” người
thưởng thức, tri âm
-
Mục đích giới thiệu quảng ->“vai” người giới thiệu,
quảng bá..
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
II/ Một số hướng viết bài
1/ Viết bài theo hướng nghiên cứu văn học
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùacủa
Khái Hưng
Phiếu học tập
Nhóm
hỏi, yêu cầu
Phương
án
1,2
3,4
5,6
Gio đầu mùa?
sự rung động của ngòi bút Thạch Lam
và khả năng tác động mạnh mẽ đến
người đọc
Văn bản đã
giới thiệu và
phân tích
những nội
dung nổi bật
gì của tập
truyện “Gió
đầu mùa”
của Thạch
Lam?
sự tinh tế của bút pháp thiên về cảm
giác của Thạch Lam.
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Thạch Lam thường viết về những
chuyện giản dị, những cái xảy ra hằng
ngày với ự thành thực đến mức trở nên
can đảm
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “gió đầu mùa” của Khái Hưng
Xác định dàn ý của bài viết và nhận xét về cách trình bày lí lẽ
và bằng chứng của tác giả.
Phần mở đầu:
Giới thiệu quan
niệm vtruyện
ngắn của Thạch
Lam- tác giả tập
truyện Gió đầu
Mùa
Đặc điểm xuyên
Suốt của tập truyện
viết về những cái
giản dị, những cái
xảy ra hàng ngày
Triển khai:
Sự thành thực đến
mức trở nên can
đảm trong văn Thạch
Lam.
Những rung động
của ngòi bút Thạch
Lam và khả năng
ttác động của nó
đến người đọc
Thiên về cảm giác
một đặc điểm nổi bật
trong bút pháp truyện
ngắn Thạch Lam
Kết bài:
Nhận định
về sự kết nối
giữa con người
thực ngoài đời
của Thạch Lam
và những nhân vật
trong ng tác của
ông
Bài tự đã đưa chúng ta đến với những điểm nổi bật tạo
nên phong cách phong cách riêng của Thạch Lam
trong văn học Việt Nam lúc bấy giờ
.
Viết theo hướng nghiên cứu văn học
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Câu 3: Bài viết của Khái Hưng giúp bạn biết điều về
Thạch Lam các truyện ngắn của ông trước khi đọc tập
truyện Gió đầu mùa?
b/ Kết luận về viết theo hướng nghiên cứu văn học
- Thiên về phân tích, bình luận những nội dung hoặc vấn
đề chính được tác giả tập trung thể hiện trong tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc cuốn tiểu thuyết.
- Thể hiện cái nhìn bao quát của người viết về những giá
trị nổi bật, xuyên suốt làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm
và thể hiện phong cách của tác giả.
- Thể hiện quan điểm đánh giá khách quan với những
bằng chứng phong phú, sát hợp.
- Ngôn ngữ đảm bảo tính khoa học.
| 1/10

Preview text:

VIẾT BÀI VỀ MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP
TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
II/ MỘT SỐ HƯỚNG VIẾT BÀI
1/ Viết theo hướng nghiên cứu văn học
2/ Viết theo hướng thường thức, trải nghiệm
3/ Viết theo hướng giới thiệu, quảng bá
III/ THỰC HÀNH VIẾT
IV/ BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Em đã thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết mà bản thân đã đọc chưa?
- Khi thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn, một tiểu thuyết thì mục đích
của em là gì và cách thức như thế nào?
Những khó khăn em gặp phải trong quá trình viết là gì?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Hoạt động nhóm (2phút) Nhóm
Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án 1
Tìm hiểu khái niệm viết về một tập thơ, một
tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết 2
Xác định mục đích của việc về một tập thơ,
một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết 3
Xác định kiểu văn bản cho mỗi mục đích viết? 4,5
Xác đinh nội dung viết theo từng mục đích cụ thể? 6
Em sẽ chọn vai nào để viết?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Nhó
Yêu cầu, nhiệm vụ Gợi ý phương án m 1
Tìm hiểu khái niệm viết về Viết về một tập thơ, một tập truyện ngắn
một tập thơ, một tập truyện hoặc một tiểu thuyết là hình thức trình bày
ngắn hoặc một tiểu thuyết kết quả của sự tiếp nhận , thẩm thấu,
đánh giá những nội dung đã được đọc bằng ngôn ngữ viết . 2
Xác định mục đích của
- Mục đích nghiên cứu văn học
việc về một tập thơ, một
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm
tập truyện ngắn hoặc một -Mục đích giới thiệu quảng bá tiểu thuyết 3
Xác định kiểu văn bản cho - Mục đích nghiên cứu văn học -> Văn bản mỗi mục đích viết?
viết có cấu trúc gần như văn bản nghị luận
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm->
Văn bản viết có tính chất như một văn bản biểu cảm
-Mục đích giới thiệu quảng bá ->Văn bản
được tạo lập sẽ là văn bản thông tin
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
Nhóm Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án 4,5
Xác đinh nội dung viết - Mục đích nghiên cứu văn học -> Người viết đưa ra
theo từng mục đích cụ những phán đoán, bình phẩm, đánh giá và giải thích về thể?
tác phẩm, giúp ng đọc nhận ra những giá trị sắc của tác phẩm .
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm-> ng viết bày
tỏ những cảm xúc, rung độngvàtrải nghiệm của cá
nhân người viết về một hoặc một vài giá trị nổi bật của
tác phẩm, lấy ra những nét đặc sắc nhất về nội dung
và nghệ thuật để bình giá
-Mục đích giới thiệu quảng bá -> Ng viết truyền tải đến
người đọc thông tin quan trọng về nội dung và nghệ
thuật của văn bản, dấu ấn riêng của tác giả, điểm đặc
biệt của văn bản trong quá trình sáng tác hoặc những
điểm hấp dẫn về xuất bản 6 Em sẽ chọn vai nào
- Mục đích nghiên cứu văn học ->“vai” nhà nghiên cứu, để viết? phê bình
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm ->“vai” người thưởng thức, tri âm
-Mục đích giới thiệu quảng bá ->“vai” người giới thiệu, quảng bá..
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
II/ Một số hướng viết bài
1/ Viết bài theo hướng nghiên cứu văn học
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng • Phiếu học tập Nhóm Câu hỏi, yêu cầu Phương án 1,2
Văn bản đã giới thiệu và phân tích những nội
dung nổi bật gì của tập truyện “Gió đầu mùa” của Thạch Lam? 3,4
Xác định dàn ý của bài viết và nhận xét về
cách trình bày lí lẽ và bằng chứng của tác giả. 5,6
Bài viết của Khái Hưng giúp bạn biết điều gì
về Thạch Lam và các truyện ngắn của ông
trước khi đọc tập truyện Gio đầu mùa?
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Thạch Lam thường viết về những
chuyện giản dị, những cái xảy ra hằng
ngày với ự thành thực đến mức trở nên Văn bản đã can đảm giới thiệu và phân tích những nội
sự rung động của ngòi bút Thạch Lam dung nổi bật
và khả năng tác động mạnh mẽ đến gì của tập truyện “Gió người đọc đầu mùa” của Thạch Lam?
sự tinh tế của bút pháp thiên về cảm
giác của Thạch Lam.
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “gió đầu mùa” của Khái Hưng
Xác định dàn ý của bài viết và nhận xét về cách trình bày lí lẽ
và bằng chứng của tác giả. Phần mở đầu: Triển khai: Giới thiệu quan
Sự thành thực đến niệm về truyện mức trở nên can Kết bài: ngắn của Thạch
đảm trong văn Thạch Nhận định Lam. Lam- tác giả tập Những rung động về sự kết nối truyện Gió đầu
của ngòi bút Thạch giữa con người Mùa Lam và khả năng thực ngoài đời Đặc điểm xuyên
ttác động của nó của Thạch Lam
Suốt của tập truyện đến người đọc
và những nhân vật
viết về những cái Thiên về cảm giác trong sáng tác của
giản dị, những cái
một đặc điểm nổi bật ông xảy ra hàng ngày
trong bút pháp truyện ngắn Thạch Lam
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Câu 3: Bài viết của Khái Hưng giúp bạn biết điều gì về
Thạch Lam và các truyện ngắn của ông trước khi đọc tập
truyện Gió đầu mùa?
Bài tự đã đưa chúng ta đến với những điểm nổi bật tạo
nên phong cách phong cách riêng của Thạch Lam
trong văn học Việt Nam lúc bấy giờ .
Viết theo hướng nghiên cứu văn học
b/ Kết luận về viết theo hướng nghiên cứu văn học
Thiên về phân tích, bình luận những nội dung hoặc vấn -
đề chính được tác giả tập trung thể hiện trong tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc cuốn tiểu thuyết.
- Thể hiện cái nhìn bao quát của người viết về những giá

trị nổi bật, xuyên suốt làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm
và thể hiện phong cách của tác giả.
- Thể hiện quan điểm đánh giá khách quan với những

bằng chứng phong phú, sát hợp.
- Ngôn ngữ đảm bảo tính khoa học.

Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  • Slide 3: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Hoạt động nhóm (2phút)
  • Slide 4: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
  • Slide 5: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
  • Slide 6: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II/ Một số hướng viết bài 1/ Viết bài theo hướng nghiên cứu văn học
  • Slide 7
  • Slide 8: a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “gió đầu mùa” của Khái Hưng
  • Slide 9
  • Slide 10