-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Chuyên đề 3. Phần 2: Viết | Bài giảng PowerPoint | Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án PowerPoint Chuyên đề Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bao gồm toàn bộ các bài giảng và trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.
Giáo án Ngữ Văn 10 102 tài liệu
Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Chuyên đề 3. Phần 2: Viết | Bài giảng PowerPoint | Ngữ văn 10 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án PowerPoint Chuyên đề Ngữ văn 10 Kết nối tri thức bao gồm toàn bộ các bài giảng và trình tự dạy học của giáo viên. Trong đó các nội dung và thông tin giảng dạy được thiết kế, lưu trữ trên máy tính và có những yếu tố hình ảnh, video, ô số, đồ họa đẹp mắt.
Chủ đề: Giáo án Ngữ Văn 10 102 tài liệu
Môn: Ngữ Văn 10 1.2 K tài liệu
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Ngữ Văn 10
Preview text:
VIẾT BÀI VỀ MỘT TẬP THƠ, MỘT TẬP
TRUYỆN NGẮN HOẶC MỘT TIỂU THUYẾT I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
II/ MỘT SỐ HƯỚNG VIẾT BÀI
1/ Viết theo hướng nghiên cứu văn học
2/ Viết theo hướng thường thức, trải nghiệm
3/ Viết theo hướng giới thiệu, quảng bá
III/ THỰC HÀNH VIẾT
IV/ BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Em đã thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết mà bản thân đã đọc chưa?
- Khi thực hiện viết về một tập thơ, tập
truyện ngắn, một tiểu thuyết thì mục đích
của em là gì và cách thức như thế nào?
Những khó khăn em gặp phải trong quá trình viết là gì?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Hoạt động nhóm (2phút) Nhóm
Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án 1
Tìm hiểu khái niệm viết về một tập thơ, một
tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết 2
Xác định mục đích của việc về một tập thơ,
một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết 3
Xác định kiểu văn bản cho mỗi mục đích viết? 4,5
Xác đinh nội dung viết theo từng mục đích cụ thể? 6
Em sẽ chọn vai nào để viết?
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Nhó
Yêu cầu, nhiệm vụ Gợi ý phương án m 1
Tìm hiểu khái niệm viết về Viết về một tập thơ, một tập truyện ngắn
một tập thơ, một tập truyện hoặc một tiểu thuyết là hình thức trình bày
ngắn hoặc một tiểu thuyết kết quả của sự tiếp nhận , thẩm thấu,
đánh giá những nội dung đã được đọc bằng ngôn ngữ viết . 2
Xác định mục đích của
- Mục đích nghiên cứu văn học
việc về một tập thơ, một
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm
tập truyện ngắn hoặc một -Mục đích giới thiệu quảng bá tiểu thuyết 3
Xác định kiểu văn bản cho - Mục đích nghiên cứu văn học -> Văn bản mỗi mục đích viết?
viết có cấu trúc gần như văn bản nghị luận
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm->
Văn bản viết có tính chất như một văn bản biểu cảm
-Mục đích giới thiệu quảng bá ->Văn bản
được tạo lập sẽ là văn bản thông tin
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
Nhóm Yêu cầu, nhiệm vụ Phương án 4,5
Xác đinh nội dung viết - Mục đích nghiên cứu văn học -> Người viết đưa ra
theo từng mục đích cụ những phán đoán, bình phẩm, đánh giá và giải thích về thể?
tác phẩm, giúp ng đọc nhận ra những giá trị sắc của tác phẩm .
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm-> ng viết bày
tỏ những cảm xúc, rung độngvàtrải nghiệm của cá
nhân người viết về một hoặc một vài giá trị nổi bật của
tác phẩm, lấy ra những nét đặc sắc nhất về nội dung
và nghệ thuật để bình giá
-Mục đích giới thiệu quảng bá -> Ng viết truyền tải đến
người đọc thông tin quan trọng về nội dung và nghệ
thuật của văn bản, dấu ấn riêng của tác giả, điểm đặc
biệt của văn bản trong quá trình sáng tác hoặc những
điểm hấp dẫn về xuất bản 6 Em sẽ chọn vai nào
- Mục đích nghiên cứu văn học ->“vai” nhà nghiên cứu, để viết? phê bình
-Mục đích thưởng thức, rung cảm, tri âm ->“vai” người thưởng thức, tri âm
-Mục đích giới thiệu quảng bá ->“vai” người giới thiệu, quảng bá..
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
II/ Một số hướng viết bài
1/ Viết bài theo hướng nghiên cứu văn học
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng • Phiếu học tập Nhóm Câu hỏi, yêu cầu Phương án 1,2
Văn bản đã giới thiệu và phân tích những nội
dung nổi bật gì của tập truyện “Gió đầu mùa” của Thạch Lam? 3,4
Xác định dàn ý của bài viết và nhận xét về
cách trình bày lí lẽ và bằng chứng của tác giả. 5,6
Bài viết của Khái Hưng giúp bạn biết điều gì
về Thạch Lam và các truyện ngắn của ông
trước khi đọc tập truyện Gio đầu mùa?
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Thạch Lam thường viết về những
chuyện giản dị, những cái xảy ra hằng
ngày với ự thành thực đến mức trở nên Văn bản đã can đảm giới thiệu và phân tích những nội
sự rung động của ngòi bút Thạch Lam dung nổi bật
và khả năng tác động mạnh mẽ đến gì của tập truyện “Gió người đọc đầu mùa” của Thạch Lam?
sự tinh tế của bút pháp thiên về cảm
giác của Thạch Lam.
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “gió đầu mùa” của Khái Hưng
Xác định dàn ý của bài viết và nhận xét về cách trình bày lí lẽ
và bằng chứng của tác giả. Phần mở đầu: Triển khai: Giới thiệu quan
Sự thành thực đến niệm về truyện mức trở nên can Kết bài: ngắn của Thạch
đảm trong văn Thạch Nhận định Lam. Lam- tác giả tập Những rung động về sự kết nối truyện Gió đầu
của ngòi bút Thạch giữa con người Mùa Lam và khả năng thực ngoài đời Đặc điểm xuyên
ttác động của nó của Thạch Lam
Suốt của tập truyện đến người đọc
và những nhân vật
viết về những cái Thiên về cảm giác trong sáng tác của
giản dị, những cái
một đặc điểm nổi bật ông xảy ra hàng ngày
trong bút pháp truyện ngắn Thạch Lam
a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “Gió đầu mùa” của Khái Hưng
Câu 3: Bài viết của Khái Hưng giúp bạn biết điều gì về
Thạch Lam và các truyện ngắn của ông trước khi đọc tập
truyện Gió đầu mùa?
Bài tự đã đưa chúng ta đến với những điểm nổi bật tạo
nên phong cách phong cách riêng của Thạch Lam
trong văn học Việt Nam lúc bấy giờ .
➔ Viết theo hướng nghiên cứu văn học
b/ Kết luận về viết theo hướng nghiên cứu văn học
Thiên về phân tích, bình luận những nội dung hoặc vấn -
đề chính được tác giả tập trung thể hiện trong tập thơ, tập
truyện ngắn hoặc cuốn tiểu thuyết.
- Thể hiện cái nhìn bao quát của người viết về những giá
trị nổi bật, xuyên suốt làm nên sức hấp dẫn của tác phẩm
và thể hiện phong cách của tác giả.
- Thể hiện quan điểm đánh giá khách quan với những
bằng chứng phong phú, sát hợp.
- Ngôn ngữ đảm bảo tính khoa học.
Document Outline
- Slide 1
- Slide 2: HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
- Slide 3: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT Hoạt động nhóm (2phút)
- Slide 4: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
- Slide 5: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC I/ MỤC ĐÍCH VIẾT
- Slide 6: HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC II/ Một số hướng viết bài 1/ Viết bài theo hướng nghiên cứu văn học
- Slide 7
- Slide 8: a/ Tìm hiểu văn bản Tựa “gió đầu mùa” của Khái Hưng
- Slide 9
- Slide 10