Cơ sở vật chất kỹ thuật của cảng biển - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải
Cơ sở vật chất kỹ thuật của cảng biển - Địa lý vận tải thuỷ | Trường Đại học Giao thông Vận Tải được được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Địa lý vận tải thủy
Trường: Đại học Giao thông vận tải
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 15962736
CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT CỦA CẢNG BIỂN
1. Các công trình cơ sở hạ tầng 1.1.Cầu tàu
KN: là công trình xây dựng ở bến cảng để tàu thuyền, sà lan, v.v. cập bến
xếp dỡ hàng hoá hoặc để hành khách lên xuống Các kiểu cầu tàu phổ biến nhất hiện nay:
-Cầu tàu Ro-Ro: Đây là kiểu cầu tàu đơn giản nhất. Loại cầu tàu này có
cấu trúc rất đơn giản với tỷ trọng tấn/m2 thấp, không có bất kỳ yêu cầu
đặc biệt nào về thiết kế, cũng không cần bãi để đỗ phương tiện đến / đi
khỏi cảng như các loại cầu tàu khác. Rất nhiều cầu tàu Ro-Ro có
khu vực cầu dẫn( linkspan) hợp nhất giữa tàu và cầu tàu. Chiều dài của
cầu dẫn phải phù hợp với tốc độ khoảng 13-14% đối với đường bộ và
34% đối với đường sắt.
-Cầu tàu hành khách: Một cầu tàu khách cần có các trang thiết bị gần
như ở một sân bay, nghĩa là cần có khu vé và khu cung cấp thông tin,
khu vệ sinh,quần ăn uống, khu bán hàng, đường cho tàn tật, khu an
ninh.Nếu đây là cảng hành khách quốc tế, cần có cả khu Hải quan và làm thủ tục nhập cảnh. lOMoAR cPSD| 15962736
-Cầu tầu hàng rời: Các tàu hàng rời thường cần khu nước sâu , các cần
trục lớn có sức nâng tốt và dây chuyển tải hàng. Ngoài ra cũng cần một
khu vực rộng, phẳng để xếp hàng, cũng như các thiết bị chuyển tải hàng
lên các sà lan. Bụi luôn là vấn đề của khu vực cầu tàu hàng rời, do vậy
cũng cần quan tâm đến ảnh hưởng ô nhiễm môi trường
-Cầu tàu dầu: Cầu tàu dầu thường nằm trên một cầu cảng nước sâu, do
tàu dầu có tải trọng rất lớn lOMoAR cPSD| 15962736 1.2 Kho bãi
-KN: Kho là một công trình được xây dựng ở các bến cảng hoặc ở các
trung tâm sản xuất, dùng để bảo quản hoặc chứa đựng hàng hóa trong một
thời gian nào đó để chờ vận chuyển hoặc tiêu thụ
2. Một số thiết bị xếp dỡ phổ biến
2.1 Cẩu giàn (Container gantry crane)
Là loại cẩu lớn đặt tại cầu tàu, thường được lắp đặt tại các cảng container
chuyên dụng để xếp dỡ container lên xuống tàu theo phương thức nâng
qua lan can tàu: Lift-on/Lift-off (Lo/Lo). Cẩu này có kết cấu khung chắc
chắn, đặt vuông góc với cầu tàu, vươn qua chiều ngang thân tàu trong quá trình làm hàng. lOMoAR cPSD| 15962736
2.2 Cẩu chân đế (multi-function crane)
Là loại cẩu dùng để cẩu hàng bách hóa, và có thể dùng để cẩu container
khi cần thiết. Lợi thế của loại cẩu này là có thể quay trở dễ dàng, và linh
hoạt trong việc chọn vị trí nhấc cũng như đặt container mà không cần di chuyển lOMoAR cPSD| 15962736
2.3 Cẩu sắp xếp container (Container stacking crane)
Là loại cẩu di động sử dụng để sắp xếp container trong bãi container của
cảng (Container Yard - CY). Loại cẩu này cấu trúc gồm một khung có
chân đế gắn vào bánh lăn trên ray hoặc bánh lăn cao su và một xe điện
con (trolley) di chuyển dọc khung dầm. 2.4 Xe nâng (forklift) lOMoAR cPSD| 15962736
Là loại thiết bị nâng hạ có cấu trúc dạng ô tô bánh lốp, được trang bị động
cơ diesel và động cơ thủy lực, nâng hạ container qua cơ cấu càng (xe
nâng phổ thông) hoặc khớp giữ (xe nâng chụp, nâng cạnh) Xe nâng loại chụp nóc Xe nâng loại nâng đáy Xe nâng loại kẹp cạnh 2.5 Giá cẩu (spreader)
Là thiết bị gắn khớp, giữ, lắp đặt cho các cẩu để chụp vào nóc trên của container. lOMoAR cPSD| 15962736