




Preview text:
Trong thời đại 5.0 mọi sự vật trên thế giới đều đang trên đà phát 
triển. Vấn đề nước uống - nước giải khát là một phần không thể 
thiếu trong nhiều thời điểm của xã hội ví dụ như trong bữa tiệc, 
trong các buổi lễ, các buổi liên hoan, đám cưới đám hỏi hay đơn 
giản là chỉ trong cuộc sống hàng ngày nước uống - giải khát giúp 
cho cuộc sống con người trở nên relax hơn rất nhiều. Vì thế 
nhóm mình lựa chọn coca cola là mục tiêu. 
PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG CỦA COCA COLA TẠI  VIỆT NAM 
Phân đoạn thị trường là giai đoạn không thể bỏ qua để có được những chiến 
lược kinh doanh hiệu quả. Việc phân đoạn thị trường có thể giúp doanh 
nghiệp xác định được đâu là đối tượng mục tiêu cần hướng đến và có những 
kế hoạch marketing đúng đắn. 1. Phân đoạn thị trường theo vị trí địa  lý 
Coca Cola sở hữu hệ thống phân phối vô cùng lớn mạnh tại hơn 180 quốc 
gia trên thế giới. Tùy vào đặc điểm mỗi khu vực mà thương hiệu sẽ có những 
chiến lược khác nhau, phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở quốc gia đó. 
Việc bị ảnh hưởng bởi khí hậu, môi trường, văn hóa phong tục, mức chênh 
lệch mức giá là điều khó tránh khỏi ở một số quốc gia. Nhưng nhìn chung, 
Coca Cola đã vô cùng thành công trong việc chinh phục những thị trường 
khó tính bằng chiến lược kinh doanh hiệu quả. 
Chẳng hạn như thương hiệu đang thống trị thị phần Mỹ nhưng ở Trung Quốc, 
một quốc gia chuộng trà hơn nước giải khát có gas, đây chính là thị trường 
mà Coca Cola đang nỗ lực khai thác và chinh phục bằng những chiến lược  đầu tư hiệu quả. 
Đối với thị trường tại Việt Nam, doanh nghiệp vẫn đang hướng đến một tệp 
khách hàng rộng lớn hơn, trải dài khắp các tỉnh thành từ thành thị đến nông 
thôn, từ đồng bằng tấp nập đến miền núi xa xôi. 
Tại bất kỳ đâu, bạn đều có thể nhìn thấy hình ảnh lon Coca với hai màu biểu 
tượng trắng đỏ ở các quán ăn, hàng nước giải khát trên lãnh thổ Việt Nam. 
Với mục tiêu bao phủ toàn thị trường, thương hiệu đã mang tên tuổi mình 
gắn liền với cuộc sống người Việt qua những bữa ăn, tiệc tùng hội họp. 
Tuy nhiên, thị trường mục tiêu chính của Coca Cola vẫn là những khu vực 
tập trung đông đúc dân cư, cụ thể là những thành phố lớn như TP.HCM, Hà 
Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.       
2. Phân đoạn thị trường theo chuỗi đại lý 
Nhờ hệ thống phân phối rộng lớn, Coca Cola có thể mang sản phẩm đến tận 
tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, Khách hàng có thể tìm thấy sản 
phẩm của thương hiệu tại bất kỳ đâu, từ các đại lý nhỏ lẻ đến hệ thống lớn 
như siêu thị, Big C, Coopmart, Lotte Mart,... 
Hiện tại, doanh nghiệp cũng có 3 nhà máy lớn tại TP. HCM, Đà Nẵng và Hà 
Nội với lượng lao động lên đến 2.000 nhân công trực tiếp và gián tiếp, mang 
lại cơ hội việc làm gấp 8 lần nhờ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của 
mình. Trong tương lai, nhà máy thứ 4 sẽ được đặt tại Long An. 
Tính đến hiện tại, Coca Cola có hơn 50 nhà phân phối chính thức với 1.500 
nhân viên và hơn 350.000 đại lý phân phối tại thị trường Việt Nam. Doanh 
nghiệp vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối tại các cửa hàng nhỏ 
lẻ, đại lý tại các tỉnh thành vùng sâu vùng xa. Coca Cola cũng thường xuyên 
hỗ trợ hệ thống phân phối với nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp  dẫn.       
3. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu 
Sản phẩm của Coca Cola phù hợp với hầu hết người tiêu dùng Việt, từ trẻ 
nhỏ đến người lớn tuổi đều có thể sử dụng sản phẩm của thương hiệu này. 
Nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến chủ yếu vẫn là 
nhóm trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là nhóm 
người dùng có nhu cầu sử dụng nước giải khát cao nhất.       
4. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm 
Hiện tại, Coca Cola đang phân phối đa dạng các nguồn sản phẩm trên thị 
trường, từ nước giải khát có gas, trà, sữa, nước tăng lực đến nước lọc. Về 
cơ bản, các dòng sản phẩm của doanh nghiệp không có nhiều sự khác biệt 
về khách hàng mục tiêu nhưng vẫn có một số điểm phân biệt như: 
● Nước ngọt có gas: Thị trường cho dòng sản phẩm này là nhóm 
khách hàng trẻ tuổi, đa phần từ 12 đến 40 tuổi, có sở thích dùng 
nước ngọt có gas. Tuy nhiên với dòng sản phẩm không đường thì sẽ 
hướng đến nhóm khách hàng có tình trạng thừa cân, không muốn 
nạp năng lượng thêm từ các thức uống. 
Hiện tại dòng sản phẩm Coca không đường chưa được phân phối rộng khắp 
tại khu vực nông thôn mà chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn trong những 
đại lý, siêu thị lớn. 
● Sữa trái cây NutriBoost: Dòng sản phẩm này tập trung chủ yếu ở 
nhóm đối tượng từ 10 tuổi trở lên. Với nhiều hương vị thơm ngon, 
mang lại những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ, bổ sung nguồn năng 
lượng tích cực cho cơ thể mỗi ngày. Sản phẩm hiện đang được phân 
phối ở mọi cửa hàng đại lý nhỏ lẻ và các siêu thị trên toàn quốc. 
● Nước tăng lực Aquarius: Thị trường chính của nước tăng lực hướng 
đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhân viên văn phòng, công nhân làm 
việc ca đêm cần nước tăng lực giúp đầu óc tỉnh táo và tập trung. 
● Nước tinh khiết: Coca Cola hiện đang cung cấp sản phẩm nước tinh 
khiết Dasani trên thị trường. Nhóm đối tượng mục tiêu cho sản phẩm 
này là vô cùng lớn vì tất cả mọi người đều có nhu cầu sử dụng nước 
tinh khiết. Do đó khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm ở mọi cửa 
hàng lớn nhỏ trên toàn quốc. 
● Các dòng sản phẩm khác: Bên cạnh nước ngọt Coca Cola, doanh 
nghiệp còn mang đến nhiều sự lựa chọn khác như Fanta, Sprite với 
nhiều hương vị đa dạng thơm ngon. Phần lớn nhóm sản phẩm này 
cũng hướng đến khách hàng từ 12 đến 40 tuổi vì phù hợp với nhu 
cầu và sở thích sử dụng nước giải khát.       
THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP 
Giới tính Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola bao gồm cả Nam và Nữ 
Vị trí địa lý Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở thành thị tại 5 
thành phố lớn(TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ) 
Tuổi Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Thanh thiếu 
niên( 13 – 18 tuổi); Thanh niên( 18 – 24 tuổi); Trưởng thành( 25 – 35 tuổi). 
Thu nhập Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thuộc Nhóm A Class( 15 – 
150 triệu VND); Nhóm B Class(7.5 – 15 triệu VND); Nhóm C Class(4.5 –7.5 triệu  VND). 
Vòng đời gia đình( Family Life Cycle) Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola 
tập trung ở nhóm Trẻ độc thân( Young single); Trẻ đã cưới chưa có con( Young 
married without children); Trẻ đã cưới đã có con( Young married with children). 
Học vấn Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Tiểu học( 
Elementary School); Trung học( Secondary School); Phổ thông( High School); Cao 
đẳng( College); Đại học( University).