




Preview text:
Trong thời đại 5.0 mọi sự vật trên thế giới đều đang trên đà phát
triển. Vấn đề nước uống - nước giải khát là một phần không thể
thiếu trong nhiều thời điểm của xã hội ví dụ như trong bữa tiệc,
trong các buổi lễ, các buổi liên hoan, đám cưới đám hỏi hay đơn
giản là chỉ trong cuộc sống hàng ngày nước uống - giải khát giúp
cho cuộc sống con người trở nên relax hơn rất nhiều. Vì thế
nhóm mình lựa chọn coca cola là mục tiêu.
PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG CỦA COCA COLA TẠI VIỆT NAM
Phân đoạn thị trường là giai đoạn không thể bỏ qua để có được những chiến
lược kinh doanh hiệu quả. Việc phân đoạn thị trường có thể giúp doanh
nghiệp xác định được đâu là đối tượng mục tiêu cần hướng đến và có những
kế hoạch marketing đúng đắn. 1. Phân đoạn thị trường theo vị trí địa lý
Coca Cola sở hữu hệ thống phân phối vô cùng lớn mạnh tại hơn 180 quốc
gia trên thế giới. Tùy vào đặc điểm mỗi khu vực mà thương hiệu sẽ có những
chiến lược khác nhau, phù hợp với nhu cầu của khách hàng ở quốc gia đó.
Việc bị ảnh hưởng bởi khí hậu, môi trường, văn hóa phong tục, mức chênh
lệch mức giá là điều khó tránh khỏi ở một số quốc gia. Nhưng nhìn chung,
Coca Cola đã vô cùng thành công trong việc chinh phục những thị trường
khó tính bằng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Chẳng hạn như thương hiệu đang thống trị thị phần Mỹ nhưng ở Trung Quốc,
một quốc gia chuộng trà hơn nước giải khát có gas, đây chính là thị trường
mà Coca Cola đang nỗ lực khai thác và chinh phục bằng những chiến lược đầu tư hiệu quả.
Đối với thị trường tại Việt Nam, doanh nghiệp vẫn đang hướng đến một tệp
khách hàng rộng lớn hơn, trải dài khắp các tỉnh thành từ thành thị đến nông
thôn, từ đồng bằng tấp nập đến miền núi xa xôi.
Tại bất kỳ đâu, bạn đều có thể nhìn thấy hình ảnh lon Coca với hai màu biểu
tượng trắng đỏ ở các quán ăn, hàng nước giải khát trên lãnh thổ Việt Nam.
Với mục tiêu bao phủ toàn thị trường, thương hiệu đã mang tên tuổi mình
gắn liền với cuộc sống người Việt qua những bữa ăn, tiệc tùng hội họp.
Tuy nhiên, thị trường mục tiêu chính của Coca Cola vẫn là những khu vực
tập trung đông đúc dân cư, cụ thể là những thành phố lớn như TP.HCM, Hà
Nội, Hải Phòng và Đà Nẵng.
2. Phân đoạn thị trường theo chuỗi đại lý
Nhờ hệ thống phân phối rộng lớn, Coca Cola có thể mang sản phẩm đến tận
tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, Khách hàng có thể tìm thấy sản
phẩm của thương hiệu tại bất kỳ đâu, từ các đại lý nhỏ lẻ đến hệ thống lớn
như siêu thị, Big C, Coopmart, Lotte Mart,...
Hiện tại, doanh nghiệp cũng có 3 nhà máy lớn tại TP. HCM, Đà Nẵng và Hà
Nội với lượng lao động lên đến 2.000 nhân công trực tiếp và gián tiếp, mang
lại cơ hội việc làm gấp 8 lần nhờ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của
mình. Trong tương lai, nhà máy thứ 4 sẽ được đặt tại Long An.
Tính đến hiện tại, Coca Cola có hơn 50 nhà phân phối chính thức với 1.500
nhân viên và hơn 350.000 đại lý phân phối tại thị trường Việt Nam. Doanh
nghiệp vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối tại các cửa hàng nhỏ
lẻ, đại lý tại các tỉnh thành vùng sâu vùng xa. Coca Cola cũng thường xuyên
hỗ trợ hệ thống phân phối với nhiều chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn.
3. Phân đoạn thị trường theo nhân khẩu
Sản phẩm của Coca Cola phù hợp với hầu hết người tiêu dùng Việt, từ trẻ
nhỏ đến người lớn tuổi đều có thể sử dụng sản phẩm của thương hiệu này.
Nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến chủ yếu vẫn là
nhóm trẻ em, thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 đến 40 tuổi. Đây là nhóm
người dùng có nhu cầu sử dụng nước giải khát cao nhất.
4. Phân đoạn thị trường theo sản phẩm
Hiện tại, Coca Cola đang phân phối đa dạng các nguồn sản phẩm trên thị
trường, từ nước giải khát có gas, trà, sữa, nước tăng lực đến nước lọc. Về
cơ bản, các dòng sản phẩm của doanh nghiệp không có nhiều sự khác biệt
về khách hàng mục tiêu nhưng vẫn có một số điểm phân biệt như:
● Nước ngọt có gas: Thị trường cho dòng sản phẩm này là nhóm
khách hàng trẻ tuổi, đa phần từ 12 đến 40 tuổi, có sở thích dùng
nước ngọt có gas. Tuy nhiên với dòng sản phẩm không đường thì sẽ
hướng đến nhóm khách hàng có tình trạng thừa cân, không muốn
nạp năng lượng thêm từ các thức uống.
Hiện tại dòng sản phẩm Coca không đường chưa được phân phối rộng khắp
tại khu vực nông thôn mà chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn trong những
đại lý, siêu thị lớn.
● Sữa trái cây NutriBoost: Dòng sản phẩm này tập trung chủ yếu ở
nhóm đối tượng từ 10 tuổi trở lên. Với nhiều hương vị thơm ngon,
mang lại những trải nghiệm độc đáo và mới mẻ, bổ sung nguồn năng
lượng tích cực cho cơ thể mỗi ngày. Sản phẩm hiện đang được phân
phối ở mọi cửa hàng đại lý nhỏ lẻ và các siêu thị trên toàn quốc.
● Nước tăng lực Aquarius: Thị trường chính của nước tăng lực hướng
đến nhóm khách hàng trẻ tuổi, nhân viên văn phòng, công nhân làm
việc ca đêm cần nước tăng lực giúp đầu óc tỉnh táo và tập trung.
● Nước tinh khiết: Coca Cola hiện đang cung cấp sản phẩm nước tinh
khiết Dasani trên thị trường. Nhóm đối tượng mục tiêu cho sản phẩm
này là vô cùng lớn vì tất cả mọi người đều có nhu cầu sử dụng nước
tinh khiết. Do đó khách hàng có thể tìm thấy sản phẩm ở mọi cửa
hàng lớn nhỏ trên toàn quốc.
● Các dòng sản phẩm khác: Bên cạnh nước ngọt Coca Cola, doanh
nghiệp còn mang đến nhiều sự lựa chọn khác như Fanta, Sprite với
nhiều hương vị đa dạng thơm ngon. Phần lớn nhóm sản phẩm này
cũng hướng đến khách hàng từ 12 đến 40 tuổi vì phù hợp với nhu
cầu và sở thích sử dụng nước giải khát.
THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU CỦA DOANH NGHIỆP
Giới tính Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola bao gồm cả Nam và Nữ
Vị trí địa lý Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở thành thị tại 5
thành phố lớn(TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ)
Tuổi Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Thanh thiếu
niên( 13 – 18 tuổi); Thanh niên( 18 – 24 tuổi); Trưởng thành( 25 – 35 tuổi).
Thu nhập Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola thuộc Nhóm A Class( 15 –
150 triệu VND); Nhóm B Class(7.5 – 15 triệu VND); Nhóm C Class(4.5 –7.5 triệu VND).
Vòng đời gia đình( Family Life Cycle) Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola
tập trung ở nhóm Trẻ độc thân( Young single); Trẻ đã cưới chưa có con( Young
married without children); Trẻ đã cưới đã có con( Young married with children).
Học vấn Đối tượng khách hàng mục tiêu của Coca Cola tập trung ở nhóm Tiểu học(
Elementary School); Trung học( Secondary School); Phổ thông( High School); Cao
đẳng( College); Đại học( University).