lOMoARcPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
TIỂU LUẬN
NHẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
Họ và tên: Ngô Ngọc Mai
Số báo danh: 21DQT4B
Nhóm thực hiện: Nhóm 4
Lớp: 2100011445
Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Ky
lOMoARcPSD| 46342576
MỤC LỤC
1. Khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp đang nhắm tới ............................ 1
2. Thị trường tiềm năng cho sản phẩm ( dịch vụ ) ........................................ 1
3. Sản phẩm (dịch vụ) đã có sẵn trên thị trường ........................................... 3
4. Nguồn lực cần có cho coffee studio ............................................................ 3
5. Khách hàng hiện thời đối với coffe studio .................................................. 4
6. Toàn bộ chi phí của quán ............................................................................ 5
7. Tài sản (MM-TB, NVL, công nghệp, đất đai,…) và năng lực .................. 5
1. Tài sản .................................................................................................... 5
2. Năng lực cho ý tưởng mới ....................................................................... 6
8. Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh ........................................................ 6
9. Mô hình kinh doanh của coffee studio ....................................................... 7
10. Thử nghiệm và học hỏi trước khi xây dựng toàn bộ cấu trúc ............... 7
lOMoARcPSD| 46342576
DỰ ÁN KINH DOANH:
ẢNH MINH HỌA
Nguồn: Internet
THE COFFE STUDIO
lOMoARcPSD| 46342576
1
Việt Nam – đất nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, cung cấp những hạt cà
phê với chất lượng tốt nhưng chưa định vị được chất lượng thương hiệu trên thị trường
quốc tế.
Người Việt Nam với nhu cầu tiêu dung cà phê đã trở thành thói quen, đi kèm với
mức sống ngày một nâng cao, thu nhập tang thì nhu cầu thưởng thức cà phê độc đáo,
không gian thái độ phục vụ chuyên nghiệp,… Bên cạnh đó khi mạng xã hội bùng nổ như
ngày nay thì nhu cầu thể hiện cá tính, lưu giữ khoảnh khắc bằng những tấm hình đẹp càng
phát triển
Bên cạnh đó, Việt Nam với tháp dân số trẻ, tập trung trong độ tuổi 16 – 35 tuổi là
thị trường tiềm năng cho việc phát triển các quán cà phê kết hợp với thông gian “sống ảo”
khu vực tập trung nhiều trường học, văn phòng với lượng dân cư đông đúc nên nhu cầu
ngày càng cao
Nhằm đáp ứng những nhu cầu trên, nhóm chúng tôi đã đề ra dự án kinh doanh
“Coffee studio”
1. Khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp đang nhắm tới
Khách hàng là đối tượng mà chúng tôi cần phục vụ là yếu tố quyết định sự thành
công hay thất bại của quán café studio của chúng tôi.
Mục tiêu nhắc đến thị tương tiêu dùng. Khách hang được nhắm đến có đặc điểm
chung là có đòi hỏi về nhu cầu dịch vụ thường đi uống café theo nhóm (ít nhất 2 người),
có nhu cầu check in, chụp ảnh, tài chính có hạn nên có sự nhạy cảm về giá.
Chúng tôi hướng đến đối tượng khách hang chủ yếu là những con người muốn
thưởng thức những món đồ uống được làm từ cà phê ngon, sạch, chất lượng, cộng với
niềm đam mê tìm tòi về nhiếp ảnh hay những bạn trẻ thích được chụp ảnh.
Khách hàng luôn mong muốn dịch vụ mà mình sử dụng sẽ mang lại lợi ít tốt nhất
cho họ, lợi ích đạt được sẽ tương ứng với số tiền mà họ bỏ ra. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiềm
hiểu ra cách pha chế thức uống ngon và tạo không gian thoải mái cho khách hàng. Trong
quá trình hoạt động, chúng tôi sẽ luôn cập nhật, đối với phương thức pha chế nước uống
từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
2. Thị trường tiềm năng cho sản phẩm ( dịch vụ )
Tâm lý chung của nhiều thực khách đặc biệt là các bạn trẻ đến quán cafe hiện nay
không chỉ có nhu cầu thưởng thức một ly cafe mà còn muốn tạo cho mình những tấm hình
đẹp. Bởi vậy, phong cách thiết kế quán cafe kết hợp studio đang là những không gian
sống ảo được tìm đến nhiều nhất hiện nay.
lOMoARcPSD| 46342576
2
Những quán cafe kết hợp studio rất chú trọng khâu decor. Và sẽ có khoảng sân
ngoài trời để khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo cho bộ ảnh để đời. Vì thế, những quán
theo mô hình này thường là những quán cafe sân thượng, thoáng rộng, có view nhìn ra
toàn thành phố.
Có 2 hình thức studio là trong nhà và ngoài trời. Tùy vào concept quán, đối tượng
khách hàng mà các chủ quán có thể tập trung đầu tư vào thiết kế studio trong nhà hay
ngoài trời, thậm chí là cả hai nếu có điều kiện. Ngày nay có rất nhiều phong cách cũng
như các bạn trẻ đam mê chụp ảnh, do vậy, nếu kinh doanh theo mô hình này, bạn cần có
sự linh động, nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng, chủ động trong việc trang trí, thiết kế
không gian studio để đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo thiết kế và trang trí
mọi góc trong quán cafe đều có thể trở thành khung cảnh chụp ảnh lý tưởng.
Đây là ngành có quy mô lớn. Có thể nhận thấy điều này thông qua số lượng quán
cà phê và doanh thu. Hiện nay chỉ riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có đến 1000 quán
cà phê, và số lượng này vẫn không ngừng gia tăng. Theo số liệu của công ty nghiên cứu
thị trường Euro Mornitor International thì tính đến năm 2006, toàn nước Việt Nam có
15.197 quán cà phê, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%.
Doanh thu của toàn ngành là 21.800.000.000 VNĐ với tốc độ tăng trưởng bình
quân vào khoảng 17% năm.
lOMoARcPSD| 46342576
3
Đối với quán cao cấp, doanh thu hàng tháng thấp cũng vào cỡ 600.000.000 VNĐ
còn các quán trung bình thì khoảng 300.000.000 VNĐ. Nếu làm cho khách hàng hài lòng
thì mức doanh thu sẽ còn hấp dẫn hơn.
3. Sản phẩm (dịch vụ) đã có sẵn trên thị trường
Mô hình quán cafe kết hợp studio này đã không còn quá xa lạ đối với nhiều bạn trẻ. Vì
thế nếu chúng ta quyết định kinh doanh theo mô hình này thì phải có nhiều ý tưởng độc lạ
và concept của quán phải được update liên tục, thay đổi linh hoạt theo mùa. Ngoài ra,
mình phải làm menu bánh và nước đa dạng để thu hút được nhiều khách hơn.
4. Nguồn lực cần có cho coffee studio
Nguồn lực cần có đầu tiên là vốn, bạn nên xác định mô hình quán cafe mà bạn muốn
để biết mở quán cafe cần bao nhiêu vốn. Số vốn có thể là từ vài chục triệu đến vài trăm
triệu, thậm chí là vài tỷ.
Nguồn lực thứ hai là kiến thức, làm quán cafe không chỉ cần biết mở quán cafe cần
bao nhiêu vốn mà còn phải có rất nhiều kiến thức. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có tiền
đầu tư một quán cafe hoành tráng và thuê nhân viên làm là xong. Tuy nhiên để duy trì
hoạt động và thu về lợi nhuận thì không đơn giản như vậy, nó là cả một quá trình dài. Do
đó người làm quán cafe cần phải biết những kiến thức sau:
* Kiến thức về sản phẩm:
Mở quán cafe mà thiếu đi những kiến thức nền tảng về sản phẩm là một trong những
nguyên nhân khiến bạn thất bại. Muốn có chỗ đứng trên thị trường, bạn cần phải hiểu rõ
về những đồ uống mà mình mang đến cho khách hàng. Bạn có thể không phải là người
trực tiếp pha chế nhưng ít nhất phải biết các định lượng cơ bản, cách pha chế,… * Am
hiểu về nghệ thuật:
Ngày nay, khách hàng đến quán cafe không chỉ quan tâm đến chất lượng đồ uống, thái
độ phục vụ,… mà còn đòi hỏi quán cafe phải thiết kế đẹp, không gian lý tưởng. Vì vậy
đòi hỏi bạn phải có “gu” thẩm mỹ tinh tế để biết cách làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh
đó cũng có “gu” về âm nhạc để biết thị hiếu và sở thích của khách hàng. Trong trường
hợp bạn không có năng khiếu nghệ thuật cho lắm, hãy nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ từ những
người thân, bạn bè hoặc các chuyên gia thiết kế.
* Kiến thức về marketing:
Kiến thức về marketing sẽ giúp bạn chủ động lên một kế hoạch quảng cáo và thu hút
khách hàng cho quán cafe của mình thay vì phải thuê các đơn vị chuyên nghiệp. Việc
kiến thức giúp bạn chủ động xây dựng chiến lược truyền thông và tiết kiệm được chi phí
đáng kể, nhất là trong giai đoạn quán cafe mới đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn
về tài chính.
lOMoARcPSD| 46342576
4
* Kiến thức về quản trị kinh doanh:
Bạn cần có kiến thức về quản trị kinh doanh để giúp quá trình vận hành quán dễ dàng
và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn quản lý, quản trị nhân sự và đào tạo – training
– nhân viên tốt hơn.
Và nguồn lực cuối cùng là kỹ năng: Kinh doanh quán cafe cần phải có rất nhiều kỹ
năng như:
* Giao tiếp:
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử vô cùng cần thiết bởi nó giúp bạn giao tiếp tốt với khách
hàng, đối tác và nhân viên. Bạn cần phải khéo léo trong cư xử, giải quyết khiếu nại và
phàn nàn một cách thỏa đáng nhất. * Biết cân bằng mọi hoạt động trong quán:
Chủ quán nên biết cân đối các hoạt động trong quán như quy trình phục vụ, nhân sự,
doanh thu,…để nó có thể diễn ra trơn tru, dễ dàng hơn.
* Biết lắng nghe nhân viên:
Để một quán cafe hoạt động hiệu quả, thì cần tinh thần nhiệt tình và đoàn kết của tất
cả các thành viên trong quán. Muốn vậy, trước hết chủ quán phải là người biết lắng nghe
và cảm thông với nhân viên.
Kinh doanh quán cafe không phải chuyện dễ dàng, có rất nhiều người đã thất bại. Vì
vậy bạn nên suy nghĩ và tìm hiểu thật kỹ càng trước khi bắt tay vào kinh doanh.
5. Khách hàng hiện thời đối với coffe studio
Ngày nay xã hội càng phát triển thì nhu cầu của mỗi con người ngày càng nâng
cao, đặc biệt là về mặt tinh thần. Do đó để thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng
thẳng nhiều người đã chọn cho mình một không gian yêu thích ( có thể sôi nổi hoặc yên
tĩnh tùy vào nhu cầu của mỗi người ) để gặp gỡ bạn bè, gia đình ,… Cũng từ đó mà những
doanh nghiệp đã cho ra đời nhiều quán coffee với những không gian khác nhau. Nhưng
làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu của rất nhiều khách hàng với những sở thích khác nhau
điều quan trọng đối với chủ quán.
Khi bước chân vào quán coffee khách hàng sẽ có nhiều cảm nhận khác nhau.
Chẳng hạn như một điều gì đó ở quán làm ta cảm thấy thích thú, hài lòng thì những lần
sau ta sẽ tới thường xuyên hơn. Khách hàng cũng vậy, khi đến quán không chỉ thức uống
ngon, không gian thoáng mát hay phong cách phục vụ tốt sẽ tạo nên hình ảnh đẹp trong
lòng mỗi người khách khi đến quán và cả khi ra về. Ngược lại, nếu khách hàng không
cảm thấy hài lòng về giá cả hay phong cách phục vụ của nhân viên thì họ sẽ chần chừ khi
đến quán lần nữa.
lOMoARcPSD| 46342576
5
6. Toàn bộ chi phí của quán
Nguồn vốn là một yếu tố quan trọng mà bất cứ ai khởi nghiệp kinh doanh cafe đều
hết sức quan tâm. Bạn cần bao nhiêu tiền để mở quán cafe? Đây là một câu hỏi không dễ
để trả lời chính xác hoàn toàn vì con số đó còn phụ thuộc vào quy mô quán cafe cùng một
số vấn đề khác như ý tưởng bạn muốn thể hiện, mặt bằng quán, máy móc, thiết bị, nguyên
liệu, giá cả thị trường
Tổng vốn đầu tư ban đầu sẽ là 400.000.000
Dự tính nguồn vốn như sau:
+ Chi phí thuê mặt bằng ngay trung tâm : 50.000.000
+ Chi phí xây dựng ( sửa quán lại theo ý của mình ) : 30.000.000
+ Đầu tư cho thiết kế và trang trí nội thất : 50.000.000
+ Đầu tư cho trang thiết bị, dụng cụ : 100.000.000
+ Đầu tư cho cho nguyên liệu : 15.000.000
+ Vốn duy trì quán : 25.000.000
+ Chi phí marketing : 5.000.000
+ Chi phí đăng kí kinh doanh : 3.000.000
Tổng chi phí vốn là : 278.000.000
7. Tài sản (MM-TB, NVL, công nghệp, đất đai,…) và năng lực
1. Tài sản
Khi xây dựng quán cofee studio cần rất nhiều máy móc trong đó gồm: máy pha
coffee, máy xay coffee, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy định lượng đường, máy dập
nắp ly, máy tính tiền-in hóa đơn,….
Các loại vật dụng cần thiết như: bàn ghế, đồ trang trí decor quán, bình lắc, các loại
ly thủy tinh-giấy, đế lót ly, khay bê ly, ca đong, phin cà phê, bình trà, thìa nhỏ, ống hút, túi
chữ T mang đi, thẻ rung oder đồ uống,…
Nguyên liệu pha chế gồm: cà phê hạt, cà phê bột, cacao bột, socola, syrup trái cây,
trái cây tươi, mứt trái cây, các loại trà, kem tươi, sữa tươi, sữa đặc, đá cục-xay, đường,…
Không gian quán được trang trí bắt mắt với phong cách sang chảnh, tất cả các góc
trong quán đều được decor hoàn chỉnh để bất kỳ chỗ nào trong quán đều có thể chụp hình.
Mặt bằng quán sẽ được thuê ngay khu vực trung tâm thành phố.
lOMoARcPSD| 46342576
6
2. Năng lực cho ý tưởng mới
Với ý tưởng mới này đầu tiên chúng em cần xem xét ý tưởng này có thật sử khả thi
hay không. Hiểu rõ thị trường và các đối thủ cạnh tranh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm
thắng”. Tạo ra các cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường cà phê cũng như thị trường kinh
doanh quán cà phê hiện nay. Tìm tòi và sáng tạo một cách khác biệt thì mới có thể cạnh
tranh được với các thương hiệu đã ghi dấu ấn từ lâu.
Do tính chất là kinh doanh nên khi làm buộc phải hợp thời hợp thế mới có thể
thành công chứ không thể cứ bỏ thật nhiều vốn, khuyến mãi thật nhiều thì sẽ thu hút được
khách hàng. Mọi yếu tố về không gian, chất lượng, thời điểm sẽ quyết định sự thành bại
của ý tưởng.
Xem nhu cầu của thị trường hiện nay là gì? Cần có sự sáng tạo riêng cho thương
hiệu mới ví dụ như cách bày trí có điểm khác so với các quán hiện nay, nước uống có
nhiều hương vị mới, có dịch vụ riêng cho từng đối tượng khách hàng, cách marketing cho
quán sáng tạo thu hút được giới trẻ hiện nay.
Tạo website riêng, tiếp thị sáng tạo bằng hình thức Social Marketing.
8. Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh
Mặc dù mở ra quán cà phê studio có nhiều điều kiện khách quan cũng như chủ
quan sẽ có thuận lợi và khó khăn. Nhưng để thành công không phải là chuyện dễ vì không
chỉ có cửa hàng của mình mà còn nhiều cửa hàng hiện nay cũng đang tham gia lĩnh vực
này nên các đối thủ cạnh tranh là rất lớn, các đối thủ cũng muốn đạt những gì họ muốn.
Với những tiệm xung quanh với phạm vi gần đã mở lâu họ có lượng khách hàng
quen thuộc, vì thế họ sẽ đưa ra những ưu đãi mới, sản phẩm mới để thu hút giữ chân
lượng khách hàng thân thiết cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường.
Còn với những đối thủ đang và sắp mở sẽ có những mô hình coffee mới lạ hơn, chi
phí họ đầu tư có thể cao hơn nữa để có thể cạnh tranh và giành lượng khách mới cho quán
mình. Đối thủ cần gia tăng sự tin tưởng, trung thành của khách hàng đối với sản phẩm,
dịch vụ của họ.
Do đó, chúng ta phải làm tốt hơn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng. Đưa ra
những ý tưởng marketing mới ngay từ ban đầu, liên tục cải tiến sản phẩm đồ uống dịch
vụ, hoặc đưa ra những đợt đóng gói ý kiến từ khách hàng đến quán để thay đổi hoàn thiện
chất lượng phục vụ và sản phẩm.
lOMoARcPSD| 46342576
7
9. Mô hình kinh doanh của coffee studio
Cafe studio được hiểu là có nhiều góc chụp ảnh tuyệt vời thiết kế nhiều góc riêng
biệt để nhiều khách hàng có thể đến sống ảo chụp hình. Với thiết kế này thì bạn cần phải
có diện tích đủ rộng để được thiết kế nhiều concept hay cho không gian quán của mình.
Với mô hình cafe độc đáo này, làm tăng thêm sự thu hút của khách hàng, đặc biệt
là giới trẻ đam mê chụp ảnh. Với mô hình kinh doanh này, chúng ta có thể tăng thêm
nhiều ý tưởng như cafe ascoutic hoặc là cafe sách, cafe thú cưng, v.v... Chúng ta có thể
tạo ra nhiều mô hình độc đáo trong một không gian.
10. Thử nghiệm và học hỏi trước khi xây dựng toàn bộ cấu trúc
Để có kinh nghiệm và học hỏi giúp ta có thể xây dựng toàn bộ mô hình kinh doanh
này, chúng ta cần có một khoảng thời gian đi làm như phục vụ, nhân viên pha chế ở các
quán cafe để có thêm kinh nghiệm pha chế và học hỏi được cách bố trí không gian mô
hình quán, giúp tăng thêm sự chú ý của khách hàng.
Nhưng trước khi để tạo nên một mô hình kinh doanh lớn cho bản thân, chúng ta
cần bắt đầu từ một mô hình kinh doanh nhỏ để làm quen dần, để có thể rút kinh nghiệm
cho bản thân. Từ đó chúng ta đã có thể sẵn sàng xây dựng nên một mô hình kinh doanh
lớn và tự bản thân mình làm chủ.
Thưởng thức café là một nét độc đáo không chỉ của riêng Việt Nam mà cũng thịnh hành
trên nhiều quốc gia trên thế giới. Người ta có thể la cà từ những quán vỉa hè đến những
quán sang trọng khi trên tay đang cầm một ly cà phê nhăm nhi suy nghĩ chuyện đời
thường, chuyện thế sự hay tâm tình chuyện tình cảm thầm kín giữa những đôi lứa đang
yêu nhau. Coffee studio là một địa điểm cà phê vô cùng thú vị là sự kết hợp tinh tế giữa
một quán cà phê và một không gian studio chụp hình.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH TIỂU LUẬN
NHẬP MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH Họ và tên: Ngô Ngọc Mai Số báo danh: 21DQT4B Nhóm thực hiện: Nhóm 4 Lớp: 2100011445 Giáo viên hướng dẫn: Nguyễn Ky lOMoAR cPSD| 46342576 MỤC LỤC
1. Khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp đang nhắm tới ............................ 1
2. Thị trường tiềm năng cho sản phẩm ( dịch vụ ) ........................................ 1
3. Sản phẩm (dịch vụ) đã có sẵn trên thị trường ........................................... 3
4. Nguồn lực cần có cho coffee studio ............................................................ 3
5. Khách hàng hiện thời đối với coffe studio .................................................. 4
6. Toàn bộ chi phí của quán ............................................................................ 5
7. Tài sản (MM-TB, NVL, công nghệp, đất đai,…) và năng lực .................. 5
1. Tài sản .................................................................................................... 5
2. Năng lực cho ý tưởng mới ....................................................................... 6
8. Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh ........................................................ 6
9. Mô hình kinh doanh của coffee studio ....................................................... 7
10.
Thử nghiệm và học hỏi trước khi xây dựng toàn bộ cấu trúc ............... 7 lOMoAR cPSD| 46342576 DỰ ÁN KINH DOANH: ẢNH MINH HỌA Nguồn: Internet THE COFFE STUDIO lOMoAR cPSD| 46342576
Việt Nam – đất nước xuất khẩu cà phê đứng thứ 2 thế giới, cung cấp những hạt cà
phê với chất lượng tốt nhưng chưa định vị được chất lượng thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Người Việt Nam với nhu cầu tiêu dung cà phê đã trở thành thói quen, đi kèm với
mức sống ngày một nâng cao, thu nhập tang thì nhu cầu thưởng thức cà phê độc đáo,
không gian thái độ phục vụ chuyên nghiệp,… Bên cạnh đó khi mạng xã hội bùng nổ như
ngày nay thì nhu cầu thể hiện cá tính, lưu giữ khoảnh khắc bằng những tấm hình đẹp càng phát triển
Bên cạnh đó, Việt Nam với tháp dân số trẻ, tập trung trong độ tuổi 16 – 35 tuổi là
thị trường tiềm năng cho việc phát triển các quán cà phê kết hợp với thông gian “sống ảo”
khu vực tập trung nhiều trường học, văn phòng với lượng dân cư đông đúc nên nhu cầu ngày càng cao
Nhằm đáp ứng những nhu cầu trên, nhóm chúng tôi đã đề ra dự án kinh doanh “Coffee studio”
1. Khách hàng lý tưởng mà doanh nghiệp đang nhắm tới
Khách hàng là đối tượng mà chúng tôi cần phục vụ là yếu tố quyết định sự thành
công hay thất bại của quán café studio của chúng tôi.
Mục tiêu nhắc đến thị tương tiêu dùng. Khách hang được nhắm đến có đặc điểm
chung là có đòi hỏi về nhu cầu dịch vụ thường đi uống café theo nhóm (ít nhất 2 người),
có nhu cầu check in, chụp ảnh, tài chính có hạn nên có sự nhạy cảm về giá.
Chúng tôi hướng đến đối tượng khách hang chủ yếu là những con người muốn
thưởng thức những món đồ uống được làm từ cà phê ngon, sạch, chất lượng, cộng với
niềm đam mê tìm tòi về nhiếp ảnh hay những bạn trẻ thích được chụp ảnh.
Khách hàng luôn mong muốn dịch vụ mà mình sử dụng sẽ mang lại lợi ít tốt nhất
cho họ, lợi ích đạt được sẽ tương ứng với số tiền mà họ bỏ ra. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiềm
hiểu ra cách pha chế thức uống ngon và tạo không gian thoải mái cho khách hàng. Trong
quá trình hoạt động, chúng tôi sẽ luôn cập nhật, đối với phương thức pha chế nước uống
từ nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng
2. Thị trường tiềm năng cho sản phẩm ( dịch vụ )
Tâm lý chung của nhiều thực khách đặc biệt là các bạn trẻ đến quán cafe hiện nay
không chỉ có nhu cầu thưởng thức một ly cafe mà còn muốn tạo cho mình những tấm hình
đẹp. Bởi vậy, phong cách thiết kế quán cafe kết hợp studio đang là những không gian
sống ảo được tìm đến nhiều nhất hiện nay. 1 lOMoAR cPSD| 46342576
Những quán cafe kết hợp studio rất chú trọng khâu decor. Và sẽ có khoảng sân
ngoài trời để khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo cho bộ ảnh để đời. Vì thế, những quán
theo mô hình này thường là những quán cafe sân thượng, thoáng rộng, có view nhìn ra toàn thành phố.
Có 2 hình thức studio là trong nhà và ngoài trời. Tùy vào concept quán, đối tượng
khách hàng mà các chủ quán có thể tập trung đầu tư vào thiết kế studio trong nhà hay
ngoài trời, thậm chí là cả hai nếu có điều kiện. Ngày nay có rất nhiều phong cách cũng
như các bạn trẻ đam mê chụp ảnh, do vậy, nếu kinh doanh theo mô hình này, bạn cần có
sự linh động, nhanh nhạy để bắt kịp xu hướng, chủ động trong việc trang trí, thiết kế
không gian studio để đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng. Đảm bảo thiết kế và trang trí
mọi góc trong quán cafe đều có thể trở thành khung cảnh chụp ảnh lý tưởng.
Đây là ngành có quy mô lớn. Có thể nhận thấy điều này thông qua số lượng quán
cà phê và doanh thu. Hiện nay chỉ riêng ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có đến 1000 quán
cà phê, và số lượng này vẫn không ngừng gia tăng. Theo số liệu của công ty nghiên cứu
thị trường Euro Mornitor International thì tính đến năm 2006, toàn nước Việt Nam có
15.197 quán cà phê, đạt tỷ lệ tăng trưởng 13%.
Doanh thu của toàn ngành là 21.800.000.000 VNĐ với tốc độ tăng trưởng bình quân vào khoảng 17% năm. 2 lOMoAR cPSD| 46342576
Đối với quán cao cấp, doanh thu hàng tháng thấp cũng vào cỡ 600.000.000 VNĐ
còn các quán trung bình thì khoảng 300.000.000 VNĐ. Nếu làm cho khách hàng hài lòng
thì mức doanh thu sẽ còn hấp dẫn hơn.
3. Sản phẩm (dịch vụ) đã có sẵn trên thị trường
Mô hình quán cafe kết hợp studio này đã không còn quá xa lạ đối với nhiều bạn trẻ. Vì
thế nếu chúng ta quyết định kinh doanh theo mô hình này thì phải có nhiều ý tưởng độc lạ
và concept của quán phải được update liên tục, thay đổi linh hoạt theo mùa. Ngoài ra,
mình phải làm menu bánh và nước đa dạng để thu hút được nhiều khách hơn.
4. Nguồn lực cần có cho coffee studio
Nguồn lực cần có đầu tiên là vốn, bạn nên xác định mô hình quán cafe mà bạn muốn
để biết mở quán cafe cần bao nhiêu vốn. Số vốn có thể là từ vài chục triệu đến vài trăm
triệu, thậm chí là vài tỷ.
Nguồn lực thứ hai là kiến thức, làm quán cafe không chỉ cần biết mở quán cafe cần
bao nhiêu vốn mà còn phải có rất nhiều kiến thức. Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần có tiền
đầu tư một quán cafe hoành tráng và thuê nhân viên làm là xong. Tuy nhiên để duy trì
hoạt động và thu về lợi nhuận thì không đơn giản như vậy, nó là cả một quá trình dài. Do
đó người làm quán cafe cần phải biết những kiến thức sau:
* Kiến thức về sản phẩm:
Mở quán cafe mà thiếu đi những kiến thức nền tảng về sản phẩm là một trong những
nguyên nhân khiến bạn thất bại. Muốn có chỗ đứng trên thị trường, bạn cần phải hiểu rõ
về những đồ uống mà mình mang đến cho khách hàng. Bạn có thể không phải là người
trực tiếp pha chế nhưng ít nhất phải biết các định lượng cơ bản, cách pha chế,… * Am
hiểu về nghệ thuật:

Ngày nay, khách hàng đến quán cafe không chỉ quan tâm đến chất lượng đồ uống, thái
độ phục vụ,… mà còn đòi hỏi quán cafe phải thiết kế đẹp, không gian lý tưởng. Vì vậy
đòi hỏi bạn phải có “gu” thẩm mỹ tinh tế để biết cách làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh
đó cũng có “gu” về âm nhạc để biết thị hiếu và sở thích của khách hàng. Trong trường
hợp bạn không có năng khiếu nghệ thuật cho lắm, hãy nhờ đến sự tư vấn, hỗ trợ từ những
người thân, bạn bè hoặc các chuyên gia thiết kế.
* Kiến thức về marketing:
Kiến thức về marketing sẽ giúp bạn chủ động lên một kế hoạch quảng cáo và thu hút
khách hàng cho quán cafe của mình thay vì phải thuê các đơn vị chuyên nghiệp. Việc có
kiến thức giúp bạn chủ động xây dựng chiến lược truyền thông và tiết kiệm được chi phí
đáng kể, nhất là trong giai đoạn quán cafe mới đi vào hoạt động còn gặp nhiều khó khăn về tài chính. 3 lOMoAR cPSD| 46342576
* Kiến thức về quản trị kinh doanh:
Bạn cần có kiến thức về quản trị kinh doanh để giúp quá trình vận hành quán dễ dàng
và thuận lợi hơn. Bên cạnh đó sẽ giúp bạn quản lý, quản trị nhân sự và đào tạo – training – nhân viên tốt hơn.
Và nguồn lực cuối cùng là kỹ năng: Kinh doanh quán cafe cần phải có rất nhiều kỹ năng như: * Giao tiếp:
Kỹ năng giao tiếp, ứng xử vô cùng cần thiết bởi nó giúp bạn giao tiếp tốt với khách
hàng, đối tác và nhân viên. Bạn cần phải khéo léo trong cư xử, giải quyết khiếu nại và
phàn nàn một cách thỏa đáng nhất. * Biết cân bằng mọi hoạt động trong quán:
Chủ quán nên biết cân đối các hoạt động trong quán như quy trình phục vụ, nhân sự,
doanh thu,…để nó có thể diễn ra trơn tru, dễ dàng hơn.
* Biết lắng nghe nhân viên:
Để một quán cafe hoạt động hiệu quả, thì cần tinh thần nhiệt tình và đoàn kết của tất
cả các thành viên trong quán. Muốn vậy, trước hết chủ quán phải là người biết lắng nghe
và cảm thông với nhân viên.
Kinh doanh quán cafe không phải chuyện dễ dàng, có rất nhiều người đã thất bại. Vì
vậy bạn nên suy nghĩ và tìm hiểu thật kỹ càng trước khi bắt tay vào kinh doanh.
5. Khách hàng hiện thời đối với coffe studio
Ngày nay xã hội càng phát triển thì nhu cầu của mỗi con người ngày càng nâng
cao, đặc biệt là về mặt tinh thần. Do đó để thư giãn sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng
thẳng nhiều người đã chọn cho mình một không gian yêu thích ( có thể sôi nổi hoặc yên
tĩnh tùy vào nhu cầu của mỗi người ) để gặp gỡ bạn bè, gia đình ,… Cũng từ đó mà những
doanh nghiệp đã cho ra đời nhiều quán coffee với những không gian khác nhau. Nhưng
làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu của rất nhiều khách hàng với những sở thích khác nhau
là điều quan trọng đối với chủ quán.
Khi bước chân vào quán coffee khách hàng sẽ có nhiều cảm nhận khác nhau.
Chẳng hạn như một điều gì đó ở quán làm ta cảm thấy thích thú, hài lòng thì những lần
sau ta sẽ tới thường xuyên hơn. Khách hàng cũng vậy, khi đến quán không chỉ thức uống
ngon, không gian thoáng mát hay phong cách phục vụ tốt sẽ tạo nên hình ảnh đẹp trong
lòng mỗi người khách khi đến quán và cả khi ra về. Ngược lại, nếu khách hàng không
cảm thấy hài lòng về giá cả hay phong cách phục vụ của nhân viên thì họ sẽ chần chừ khi đến quán lần nữa. 4 lOMoAR cPSD| 46342576
6. Toàn bộ chi phí của quán
Nguồn vốn là một yếu tố quan trọng mà bất cứ ai khởi nghiệp kinh doanh cafe đều
hết sức quan tâm. Bạn cần bao nhiêu tiền để mở quán cafe? Đây là một câu hỏi không dễ
để trả lời chính xác hoàn toàn vì con số đó còn phụ thuộc vào quy mô quán cafe cùng một
số vấn đề khác như ý tưởng bạn muốn thể hiện, mặt bằng quán, máy móc, thiết bị, nguyên
liệu, giá cả thị trường…
Tổng vốn đầu tư ban đầu sẽ là 400.000.000
Dự tính nguồn vốn như sau:
+ Chi phí thuê mặt bằng ngay trung tâm : 50.000.000
+ Chi phí xây dựng ( sửa quán lại theo ý của mình ) : 30.000.000
+ Đầu tư cho thiết kế và trang trí nội thất : 50.000.000
+ Đầu tư cho trang thiết bị, dụng cụ : 100.000.000
+ Đầu tư cho cho nguyên liệu : 15.000.000
+ Vốn duy trì quán : 25.000.000
+ Chi phí marketing : 5.000.000
+ Chi phí đăng kí kinh doanh : 3.000.000
Tổng chi phí vốn là : 278.000.000
7. Tài sản (MM-TB, NVL, công nghệp, đất đai,…) và năng lực 1. Tài sản
Khi xây dựng quán cofee studio cần rất nhiều máy móc trong đó gồm: máy pha
coffee, máy xay coffee, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy định lượng đường, máy dập
nắp ly, máy tính tiền-in hóa đơn,….
Các loại vật dụng cần thiết như: bàn ghế, đồ trang trí decor quán, bình lắc, các loại
ly thủy tinh-giấy, đế lót ly, khay bê ly, ca đong, phin cà phê, bình trà, thìa nhỏ, ống hút, túi
chữ T mang đi, thẻ rung oder đồ uống,…
Nguyên liệu pha chế gồm: cà phê hạt, cà phê bột, cacao bột, socola, syrup trái cây,
trái cây tươi, mứt trái cây, các loại trà, kem tươi, sữa tươi, sữa đặc, đá cục-xay, đường,…
Không gian quán được trang trí bắt mắt với phong cách sang chảnh, tất cả các góc
trong quán đều được decor hoàn chỉnh để bất kỳ chỗ nào trong quán đều có thể chụp hình.
Mặt bằng quán sẽ được thuê ngay khu vực trung tâm thành phố. 5 lOMoAR cPSD| 46342576
2. Năng lực cho ý tưởng mới
Với ý tưởng mới này đầu tiên chúng em cần xem xét ý tưởng này có thật sử khả thi
hay không. Hiểu rõ thị trường và các đối thủ cạnh tranh “Biết địch biết ta, trăm trận trăm
thắng”. Tạo ra các cuộc khảo sát, nghiên cứu thị trường cà phê cũng như thị trường kinh
doanh quán cà phê hiện nay. Tìm tòi và sáng tạo một cách khác biệt thì mới có thể cạnh
tranh được với các thương hiệu đã ghi dấu ấn từ lâu.
Do tính chất là kinh doanh nên khi làm buộc phải hợp thời hợp thế mới có thể
thành công chứ không thể cứ bỏ thật nhiều vốn, khuyến mãi thật nhiều thì sẽ thu hút được
khách hàng. Mọi yếu tố về không gian, chất lượng, thời điểm sẽ quyết định sự thành bại của ý tưởng.
Xem nhu cầu của thị trường hiện nay là gì? Cần có sự sáng tạo riêng cho thương
hiệu mới ví dụ như cách bày trí có điểm khác so với các quán hiện nay, nước uống có
nhiều hương vị mới, có dịch vụ riêng cho từng đối tượng khách hàng, cách marketing cho
quán sáng tạo thu hút được giới trẻ hiện nay.
Tạo website riêng, tiếp thị sáng tạo bằng hình thức Social Marketing.
8. Phản ứng của các đối thủ cạnh tranh
Mặc dù mở ra quán cà phê studio có nhiều điều kiện khách quan cũng như chủ
quan sẽ có thuận lợi và khó khăn. Nhưng để thành công không phải là chuyện dễ vì không
chỉ có cửa hàng của mình mà còn nhiều cửa hàng hiện nay cũng đang tham gia lĩnh vực
này nên các đối thủ cạnh tranh là rất lớn, các đối thủ cũng muốn đạt những gì họ muốn.
Với những tiệm xung quanh với phạm vi gần đã mở lâu họ có lượng khách hàng
quen thuộc, vì thế họ sẽ đưa ra những ưu đãi mới, sản phẩm mới để thu hút giữ chân
lượng khách hàng thân thiết cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường.
Còn với những đối thủ đang và sắp mở sẽ có những mô hình coffee mới lạ hơn, chi
phí họ đầu tư có thể cao hơn nữa để có thể cạnh tranh và giành lượng khách mới cho quán
mình. Đối thủ cần gia tăng sự tin tưởng, trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của họ.
Do đó, chúng ta phải làm tốt hơn đối thủ thì mới thu hút được khách hàng. Đưa ra
những ý tưởng marketing mới ngay từ ban đầu, liên tục cải tiến sản phẩm đồ uống dịch
vụ, hoặc đưa ra những đợt đóng gói ý kiến từ khách hàng đến quán để thay đổi hoàn thiện
chất lượng phục vụ và sản phẩm. 6 lOMoAR cPSD| 46342576
9. Mô hình kinh doanh của coffee studio
Cafe studio được hiểu là có nhiều góc chụp ảnh tuyệt vời thiết kế nhiều góc riêng
biệt để nhiều khách hàng có thể đến sống ảo chụp hình. Với thiết kế này thì bạn cần phải
có diện tích đủ rộng để được thiết kế nhiều concept hay cho không gian quán của mình.
Với mô hình cafe độc đáo này, làm tăng thêm sự thu hút của khách hàng, đặc biệt
là giới trẻ đam mê chụp ảnh. Với mô hình kinh doanh này, chúng ta có thể tăng thêm
nhiều ý tưởng như cafe ascoutic hoặc là cafe sách, cafe thú cưng, v.v... Chúng ta có thể
tạo ra nhiều mô hình độc đáo trong một không gian.
10. Thử nghiệm và học hỏi trước khi xây dựng toàn bộ cấu trúc
Để có kinh nghiệm và học hỏi giúp ta có thể xây dựng toàn bộ mô hình kinh doanh
này, chúng ta cần có một khoảng thời gian đi làm như phục vụ, nhân viên pha chế ở các
quán cafe để có thêm kinh nghiệm pha chế và học hỏi được cách bố trí không gian mô
hình quán, giúp tăng thêm sự chú ý của khách hàng.
Nhưng trước khi để tạo nên một mô hình kinh doanh lớn cho bản thân, chúng ta
cần bắt đầu từ một mô hình kinh doanh nhỏ để làm quen dần, để có thể rút kinh nghiệm
cho bản thân. Từ đó chúng ta đã có thể sẵn sàng xây dựng nên một mô hình kinh doanh
lớn và tự bản thân mình làm chủ.
Thưởng thức café là một nét độc đáo không chỉ của riêng Việt Nam mà cũng thịnh hành
trên nhiều quốc gia trên thế giới. Người ta có thể la cà từ những quán vỉa hè đến những
quán sang trọng khi trên tay đang cầm một ly cà phê nhăm nhi suy nghĩ chuyện đời
thường, chuyện thế sự hay tâm tình chuyện tình cảm thầm kín giữa những đôi lứa đang
yêu nhau. Coffee studio là một địa điểm cà phê vô cùng thú vị là sự kết hợp tinh tế giữa
một quán cà phê và một không gian studio chụp hình. 7