lOMoARcPSD| 46342576
TRƯ
NG Đ
I H
C NGUY
N T
T THÀNH
KHOA QU
N TR
KINH DOANH
BÁO CÁO TH
C T
P T
T NGHI
P
NGÀNH QU
N TR
KINH DOANH
TÌM HI
U HO
T Đ
NG KINH DOANH
XU
T KH
U THU
C LÁ
ĐI
U
C
A CÔNG
TY
TRÁCH NHI
M H
U H
N M
T THÀNH
VIÊN
THU
C LÁ SÀI GÒN
Gi
ng viên
ng d
n:
Sinh viên th
c hi
n
h
S.
VÕ VƯƠNG BÁCH
NGUY
N
TH
THÙY LI
NH
Mã s
SV:
21000099
29
L
p:
DQT2B
21
TP. H
Chí Minh
-
202
4
lOMoARcPSD| 46342576
i
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
Họ và tên người nhận xét: Võ Vương Bách .…...................Học vị: Thạc Sĩ
NỘI DUNG NHẬN XÉT
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TP. HCM, ngày ….. tháng …. năm 2024
NGƯỜI NHẬN XÉT
..............................................................
lOMoARcPSD| 46342576
ii
lOMoARcPSD| 46342576
iii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tốt bài tiểu luận cuối kỳ với đtài “Tìm hiểu hoạt động kinh
doanh xuất khẩu thuốc điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc Sài Gòn” em
xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quí Thầy Cô Trường Đại học Nguyễn Tất
Thành đã giảng dạy cho em kiến thức quý báu để tự tin thực tập. Đặc biệt, em
muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy Vương Bách, đã dành nhiều thời gian
hướng dẫn tận tình giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập.
Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Công ty TNHH MTV Thuốc Sài Gòn
đã tạo hội cho em được học hỏi thực tập tại công ty. Em ng xin cảm ơn
Chị Nguyễn Thị Tố Ngân các Anh Chị phòng xuất nhập khẩu đã hỗ trợ em trong
suốt quá trình thực tập.
Bên cạnh đó, con xin gửi lời cảm ơn tới Ba Mẹ đã vất vả kiếm tiền cho con đi
học, mang lại một ơng lai rộng mở cho con. Ngoài ra, em gửi lời cảm ơn đến bạn
Nguyễn Trung Nhơn đã ở bên cạnh, giúp đỡ và động viên em vượt qua những khó
khăn, áp lực trong quá trình thực tập.
Em nhận ra trình đchuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong văn phòng của
em còn hạn chế nên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Vì thế em rất mong có sự
góp ý từ Thầy, cùng các Anh Chị trong phòng xuất nhập khẩu để bài báo cáo thực
tập của em được đầy đủ và chỉn chu hơn.
Cuối cùng, em xin kính chúc Ban Giám hiệu toàn thể quý Thầy của
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cũng như Ban Lãnh Đạo và tất cả cán bộ công
nhân viên của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn thật nhiều sức khỏe thành
công trong công việc và cuộc sống. Em kính chúc công ty sẽ đạt được nhiều thành
tựu mới trong kinh doanh đạt được những mục tiêu xa hơn trong những năm
sắp tới.
Ngày 15 tháng 07 năm 2024
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thùy Linh
......................................................
lOMoARcPSD| 46342576
iv
lOMoARcPSD| 46342576
v
LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan báo cáo thực tập “Tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu
thuốc điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc Sài Gòn” công trình nghiên
cứu cá nhân của em trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài
Gòn. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được trình bày trong bài đều có nguồn gốc
rõ ràng từ các tài liệu đã công bố và các tài liệu nội bộ chưa được công bố dưới bất
kì hình thức nào. Em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Ngày 15 tháng 07 năm 2024
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thùy Linh
.....................................................
lOMoARcPSD| 46342576
vi
MỤC LỤC
Trang
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN .............................................. i
PHIẾU NHẬN XÉT SINH VIÊN THỰC TẬPLỗi! Th đánh dấu không được xác
định.
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ iv
MỤC LỤC ............................................................................................................. v
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ................................................................ viii
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ............................................. x
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Kết cấu của báo cáo thực tập ...................................................................... 3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT
THÀNH VIÊN THUỐC LÁ SÀI GÒN .............................................................. 4
1.1. Lịch sử hình thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn................ 4
1.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
..................... 6
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
..................................................... 7
1.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh
.......................................................... 7
1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 9
lOMoARcPSD| 46342576
vii
1.2.1. đồ cấu tổ
chức........................................................................... 9
1.2.2. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban
................................... 10
1.3. Giới thiệu phòng ban thực tập ............................................................... 17
1.4. Mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc của vị trí sinh viên thực tập 19
1.4.1. Mô tả công việc ................................................................................. 19
1.4.2. Tiêu chuẩn công việc ........................................................................ 20
1.5. Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty 03 năm gần nhất ............. 20
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THUỐC LÁ ĐIẾU CỦA CÔNG
TY TNHH MTV THUỐC LÁ SÀI GÒN ......................................................... 24
2.1. Phân tích ngành hàng xuất khẩu thuốc lá của Việt Nam .................... 24
2.1.1. Diện tích và sản lượng cây thuốc lá 2000-2020 .............................. 24
2.1.2. Thị trường và thị phần của ngành thuốc lá Việt Nam 2022-2024 . 24
2.1.3. Xuất nhập khẩu thuốc lá điếu của Việt Nam giai đoạn 2020 ........ 24
2.1.3. Cơ hội và thách thức đối với Ngành Thuốc lá Việt Nam ............... 25
2.2. Tình hình xuất khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá
Sài Gòn ............................................................................................................ 26
2.2.1. Tình hình xuất khẩu khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV
Thuốc lá Sài Gòn ........................................................................................ 26
2.3. Quy trình xuất khẩu hàng thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV
Thuốc lá Sài Gòn. ........................................................................................... 30
2.3.1. Giới thiệu tóm tắt về lô hàng xuất khẩu .......................................... 30
2.3.2. Quy trình kinh doanh xuất khẩu thuốc điếu .............................. 32
2.4. Giới thiệu một số yếu tố chính nh ởng đến hoạt động kinh doanh
xuất khẩu lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn ................ 40
2.4.1. Môi trường vi mô .............................................................................. 40
lOMoARcPSD| 46342576
viii
2.4.2. Môi trường vĩ mô .............................................................................. 41
TÓM TẮT CHƯƠNG 2
..................................................................................... 44
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC TẬP .............................................................. 45
3.1. Mô tả 01 ngày làm việc điển hình của sinh viên thực tập ................... 45
3.2. Bài học của bản thân .............................................................................. 46
3.3. Định hướng công việc của bản thân sau khi tốt nghiệp ...................... 48
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 50
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 52
lOMoARcPSD| 46342576
ix
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
STT
TỪ VIẾT TẮT
DIỄN GIẢI
1
TNHH
Trách nhiệm hữu hạn
2
MTV
Một thành viên
3
OEC
Observatory of Economic Complexity
4
CAGR
Compounded Annual Growth rate
5
TTĐB
Tiêu thụ đặc biệt
6
M.I.C
Hãng thuốc lá MIC
7
B.A.T
British American Tobacco
8
ISO
International Organization for Standardization
9
BVQI
Bureau Veritas Quality International
10
UKAS
United Kingdom Accreditation Service
11
PMI
Philip Morris International
12
WHO
World Health Organization
13
WTO
World Trade Organization
14
BRIL
Bril Super Slim Lights
15
FOB
Free on board
16
TP
Thành phố
17
HCM
Hồ Chí Minh
18
NVL
Nguyên vật liệu
19
TQHQ
Thông quan Hải quan
20
THC
Đồng thời chịu trách nhiệm trả các phí local
charges (THC, Seal, Bill) tại cảng xếp hàng
21
POD
Port of Discharge
22
VTA
Vietnam Tobacco Association
23
NPP
Nhà phân phối
24
CPTPP
Comprehensive and Progressive Agreement for
Trans-Pacific Partnership (Hiệp định Đối tác Toàn
diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương)
25
EVFTA
European-Vietnam Free Trade Agreement (Hiệp
định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt
Nam)
lOMoARcPSD| 46342576
x
26
RCEP
Regional Comprehensive Economic Partnership
(Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực)
27
IMF
International Monetary Fund
28
HS
Harmonized System of Nomenclature and Coding
for Goods
lOMoARcPSD| 46342576
xi
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
Trang
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Hình ảnh Công ty Thuốc lá Sài Gòn ...................................................... 6
Hình 1.2. Một số sản phẩm trung và cao cấp của công ty ..................................... 8
Hình 1.3. Một số sản phẩm xuất khẩu của công ty ................................................ 8
Hình 1.4. Bản đồ thị trường xuất khẩu của công ty thuốc Sài Gòn năm 2013 .. 9
Hình 2.5. Hình ảnh giao diện các thông tin cần hoàn tất khi khai báo xuất khẩu
trong phần mền TQHQ-FPT ................................................................................ 37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thuốc
Sài Gòn 3 năm gần nhất ....................................................................................... 20
Bảng 2.1. Kim ngạch xuất khẩu thuốc lá điếu theo cơ cấu dòng sản phẩm ......... 27
Bảng 2.2. Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua các thị trường ......................... 29
Bảng 3.1. Nội dung công việc tại công ty từ 16/05 đến 02/06 ............................. 45
Bảng 3.2. Nội dung ng việc tại công ty từ 03/06 đến 16/06 ............................. 45
Bảng 3.3. Nội dung công việc tại công ty từ 17/06 đến 16/07 ............................. 46
DANH MỤC BIỂU Đ
Biểu đồ 2.1. Tiềm năng xuất khẩu thuốc lá Việt Nam sang thị trường quốc tế năm
2028 ...................................................................................................................... 25
Biểu đồ 2.2. Kim ngạch xuất khẩu của công ty giai đoạn 2020-2022 ................. 26
Biểu đồ 2.3. Kim ngạch xuất khẩu thuốc lá điếu của công ty theo cơ cấu dòng sản
phẩm ..................................................................................................................... 28
Biểu đồ 2.4. Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua các thị trường ..................... 29
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn ............. 10
Sơ đồ 1.2. Cơ cấu tổ chức phòng xuất nhập khẩu của Công ty TNHH MTV Thuốc
lá Sài Gòn ............................................................................................................. 18
Sơ đồ 2.1. Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu thuốc lá điếu tại Công
ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn........................................................................ 32
Sơ đồ 2.2. Quy trình đám phán ký kết hợp đồng xuất khẩu................................. 32
Sơ đồ 2.3. Quy trình sản xuất thuốc lá điếu ......................................................... 35
lOMoARcPSD| 46342576
xii
Sơ đồ 2.4. Quy trình chế biến sợi ......................................................................... 35
Sơ đồ 2.5. Quy trình sản xuất điếu, bao ............................................................... 36
Sơ đồ 2.6. Quy trình làm thủ tục hải quan xuất khẩu........................................... 36
lOMoARcPSD| 46342576
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong hơn 30 năm qua, với bối cảnh toàn cầu hóa tạo mang lại nhiều thuận lợi
cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Hội nhập kinh tế đã giúp Quốc gia đẩy
mạnh xuất khẩu, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, tạo ra hàng ngàn cơ
hội việc làm nâng cao thu nhập cũng người dân trong những năm gần đây. Thông
tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính, hơn 2 năm phục hồi nền kinh tế sau đại
dịch tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 về đích với con số kỷ lục
371,30 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021 [1].
Theo thống kê của OEC năm 2022, Việt Nzam xuất khẩu 186 triệu USD thuốc
lá, trở thành nước xuất khẩu thuốc lá lớn thứ 21 trên thế giới. Cùng năm đó, thuốc
là sản phẩm được xuất khẩu nhiều thứ 281 tại Việt Nam [2]. Theo Statista, thống
kê doanh thu thị trường sản phẩm thuốc lá trên toàn thế giới năm 2023 đạt 941,02
tỷ USD được dự báo sẽ liên tục tăng từ năm 2024 đến năm 2028 với tổng mức
tăng 102 tỷ USD. với tốc độ CAGR dự kiến 2,54% trong giai đoạn từ năm
2024 – 2028 [3] [4].
Bên cạnh đó, các công ty thuốc trong nước đã bắt đầu nghiên cứu phát
triển các sản phẩm thay thế như thuốc lá điện tử, thuốc lá không khói nhằm thu hút
người tiêu dùng mới và được quảng bá là an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống.
Mặc nhiều quy định hạn chế dành cho thuốc lá, nhưng các công ty vẫn tìm
cách tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình thông qua các chiến lược tiếp cận đặc
biệt. Theo Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính, Chính phủ Indonesia thực hiện tăng
thuế đối với các sản phẩm thuốc lá gần như hàng năm kể từ năm 2014 dựa trên
chương trình cải cách thuế lợi ích cho sức khỏe khiến cho giá n l thuốc
tăng khoảng 10-12% mỗi năm thuế TTĐB đối với các sản phẩm thuốc thêm
23%. Mặc dù, các quốc gia thực hiện tăng thuế đối với thuốc khiến giá bán l
tăng cao cũng góp phần vào tăng doanh thu cho ngành công nghiệp này. Nhưng,
việc này đã thúc đẩy thị trường tiêu thụ thuốc lá bất hợp pháp và thuốc lá giả tăng
nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dân cũng như thất thu thuế của nnước [5].
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế Việt
lOMoARcPSD| 46342576
2
Nam cùng với thị trường thuốc toàn cầu dự báo tiếp tục tăng trưởng, kèm theo
các quy định khắt khe dành cho thuốc lá ở một số quốc gia trọng điểm, công ty sẽ
phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ trong quá trình mở rộng thị trường,
nên báo cáo Tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuốc điếu của Công
ty TNHH MTV Thuốc Sài Gòn” sẽ giúp hiểu hơn về tiềm ng thách
thức trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất thuốc
điếu hàng đầu tại Việt Nam.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu chính của báo cáo là tìm hiểu thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu
thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn.
Ngoài ra, sau khoảng thời gian học về thuyết trên giảng đường đại học thì
bản thân em cần có cơ hội để tiếp cận môi trường làm việc thực tế, có cơ hội quan
sát, hiểu được những yêu cầu của nghề nghiệp nhờ đó tự đánh giá những ưu khuyết
điểm của bản thân để có kế hoạch phát huy, khắc phục trước khi thực sự bước vào
môi trường làm việc chính thức. Quá trình thực tập tại công ty giúp em có cái nhìn
tổng quan về một môi trường thực tế như thế nào để ghi chú đưa ra các bài
học kinh nghiệm lại làm tư liệu cho cá nhân.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Số liệu thứ cấp:
Thu thập các thông tin số liệu liên quan về tình hình hoạt động kinh doanh
xuất khẩu của ng ty TNHH MTV Thuốc Sài Gòn từ trang thông tin điện tử
của công ty sách, o, các bài luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học liên quan.
Các tài liệu thứ cấp được thu thập trong bài gồm:
+ Tài liệu liên quan đến thông tin công ty, đồ tổ chức, lịch sử hình thành,
tình hình kinh doanh trên trang thông tin điện tử chính thức của công ty;
+ Thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty trên trang
thông tin điện tử chính thức của công ty;
+ Tài liệu về hoạt động kinh doanh sản xuất trên các tạp chí, bài luận phát hành
nội bộ.
lOMoARcPSD| 46342576
3
Số liệu sơ cấp
Phỏng vấn trực tiếp để thu thập thông tin
- Phương pháp định tính: trao đổi trực tiếp tìm hiểu công việc cần thực hiện từ
Chị Ngân (Phó phòng xuất nhập khẩu) trực tiếp quản hỗ trợ thông tin trong
quá trình thực tập tại công ty.
Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu
+ Phương pháp phân tích thống kê mô tả: Trên cơ sở những số liệu thứ cấp đã
thu thập được, báo cáo tiểu luận sử dụng phương pháp phân tích, thống kê, mô tả,
trình bày sliệu đtìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong
những năm gần đây của công ty.
+ Phương pháp so sánh tương đối, so sánh số tuyệt đối để đưa ra nhận xét tình
hình về hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty.
4. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của bài báo cáo thực tập hoạt động kinh doanh xuất
khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (2021-2023).
5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về mặt không gian: Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn địa chỉ tại
C45/1, Đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc, Huyện Bình
Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi về mặt thời gian: Bài tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuốc
lá điếu giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023.
6. Kết cấu của báo cáo thực tập
Ngoài phần gửi lời cảm ơn đến nhà trường và đơn vị thực tập, kết luận và danh
mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của bài tiểu luận được phần thành 3 phần
chính như sau:
Chương 1: Giới thiệu Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Chương 2: Phân tích thực trạng xuất khẩu thuốc lá của Công ty TNHH MTV
Thuốc lá Sài Gòn
Chương 3: Kết quả thực tập
lOMoARcPSD| 46342576
4
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU
HẠN MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ SÀI GÒN
1.1. Lịch sử hình thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Vào năm 1929, một nhóm người Hoa kiều tại chợ Lớn quyết định cùng huy
động vốn và thành lập Công ty Trung Huê, chuyên sản xuất và kinh doanh các loại
thuốc lá công nghiệp. Nhà máy được xây dựng ngay trên một khu đất hoang ở giữa
Sài Gòn Chợ Lớn. Đa phần công nhân người Hoa, họ vừa làm việc vừa tự
học, vào thời điểm đó, sản phẩm của công ty chưa thực sự gây ấn tượng, chỉ
được chấp nhận bởi một số thợ thuyền bình dân.
Mặc dù có tinh thần nhanh nhạy, nhưng Công ty Trung Huê gặp nhiều hạn chế
về vốn, kỹ thuật quản lý. Dưới áp lực của bản Pháp, công ty buộc phải bán
lại nhà máy cho các bản Pháp. Vào ngày 5 tháng 7 năm 1929, Hãng thuốc
M.I.C chính thức bắt đầu hoạt động. Đến năm 1932, M.I.C hợp nhất với một công
ty đa quốc gia có tên B.A.T, được đầu tư bởi các nhà tư bản có uy tín, và cùng với
sự cũng cố về tổ chức, nhân sự, công nghệ, kthuật, kinh nghiệm thị trường,
công ty tập trung đầu tư vào các vùng nguồn nguyên liệu triển vọng. Nhờ vào
sự phát triển này, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty ngày càng mở
rộng. Sản lượng sản phẩm tăng từ 1.500.000 bao vào năm 1931 lên đến
105.091.000 bao vào năm 1975. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam hoàn toàn
giải phóng.
Ngày 28/12/1977, hãng thuốc M.I.C chính thức được đổi tên Nhà máy Thuốc
Sài Gòn thuộc nghiệp Liên hiệp Thuốc Miền Nam. Đây giai đoạn Nhà
máy xây dựng quan hệ sản xuất Xã hội Chủ nghĩa, duy trì sản xuất và ổn định đời
sống cán bộ, công nhân viên. Những nhãn thuốc lá như Sài Gòn Giải Phóng, ng
nghiệp, Vàm Cỏ, cửu Long.... ra đời ghi dẫu những nỗ lực vượt bậc của Nhà máy
bằng nguồn nguyên vật liệu do nhà nước cung cấp: thiếu hụt, không đồng bộ chi
tiết máy móc, phụ tùng thay thế không có. Bước vào nên kinh tế thị trường, sản
phẩm lưu thông phải được đăng chính thức cả về hình thức lẫn chất lượng. Từ
đầu năm 2002, Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn bắt đầu tiến hành xây dựng và áp dụng
hệ thống quản chất ợng theo tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2000. Ngày
lOMoARcPSD| 46342576
5
29/01/2004, Tổ chức BVQI đã chính thức chứng nhận đạt chứng chỉ ISO với biểu
tượng UKAS cho Nhà máy Thuốc Lá Sài Gòn, cơ sở 1 tọa lạc tại 152 đường Trần
Phú, quận 5, TP. HCM.
Năm 2004, Nhà máy thực hiện 3 nhiệm vụ chính:
Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch (cao) 1,335 tỷ bao.
Tiếp nhận Nhà máy Thuốc Vĩnh Hội, sáp nhập vào Nhà máy Thuốc
Sài Gòn theo quyết định của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.
Chuẩn bị dự án di dời Nhà máy lên Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc.
Năm 2005, đây là năm cuối cùng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
lần thứ IX và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005. Nhà máy thuốc
lá Sài Gòn đã sản xuất, tiêu thụ được 1.534 triệu bao, xuất khẩu 359 triệu, nộp cho
ngân sách Nhà ớc 1.680 tỷ VNĐ đưa thu nhập bình quân trên 3,9 triệu. Bên cạnh
đó Nhà máy cũng hoàn thành phương án chuyển đổi mô hình và Điều lệ hoạt động
thành Công ty TNHH MTV, sắp xếp lại hình, nhân sự để năng cao hiệu quả
hoạt động của công ty theo mô hình mới.
Ngày 06 tháng 12 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ quyết định số
319/2005/QĐ- TTg chuyển Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn thuộc Tổng công ty Thuốc
lá Việt Nam thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn.
Năm 2006, Công ty Thuốc Lá Sài Gòn trải qua nhiều sự kiện quan trọng. Đây
năm đầu tiên công ty hoạt động theo nh mẹ con, thuế tiêu thụ đặc biệt
đã tăng từ 45% lên 55%. Đặc biệt, tỉnh hình tăng giá vật đã ảnh hưởng đến các
gói thầu trong dự án di dời, buộc công ty phải tiến hành đấu thầu lại. Điều này đã
tác động đến tiến độ thi công. chi phí, lãi suất ngân ng. Tuy nhiên, mặc cho
những khó khăn này, công ty đã quyết tâm nỗ lực và trong năm 2006, đã cung cấp
tổng cộng 1 tỷ 350 triệu bao sản phẩm cho hội đóng góp vào ngân sách nhà
nước với số tiền là 1.575 tỷ đồng.
Năm 2009, công ty đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập
công ty, đánh dấu son trên chặng đường gần một thế kỷ hình thành, đổi mới phát
triển.
lOMoARcPSD| 46342576
6
Ngày 01 tháng 12 năm 2011 công ty đã chính thức hoạt động tại trsở mới
trong khuôn viên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ
Chí Minh.
1.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Hình 1.1. Hình ảnh Công ty Thuốc lá Sài Gòn
(Nguồn: http://topenterprise.com.vn/uploads/plugin/career/57/1598677668-
183191822-cong-ty-tnhh-mtv-thu-c-la-sai-gon.jpg)
Căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 0300602679 do
Sở Kế hoạch Đầu tư Thành phố HChí Minh cấp thay đổi lần thứ 9 vào ngày
15/10/2021.
- Tên Công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN
THUỐC LÁ SÀI GÒN.
- Tên Công ty viết bằng tiếng nước ngoài: SAIGON TOBACCO COMPANY
LIMITED.
- Tên viết tắt: CÔNG TY THUỐC LÁ SÀI GÒN.
- Địa chỉ: Lô C45/I, Đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc A,
Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: +84 (28) 37657878 - 37657788
- Fax: +84 (28) 37656345

Preview text:

lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯ NG Đ I H C NGUY N T T THÀNH
KHOA QU N TR KINH DOANH    BÁO CÁO TH
C T P T T NGHI P
NGÀNH QU N TR KINH DOANH
TÌM HI U HO T Đ NG KINH DOANH XU
T KH U THU C LÁ ĐI U C A CÔNG
TY TRÁCH NHI M H U H N M T THÀNH VIÊN THU C LÁ SÀI GÒN
Gi ng viên ng d n:
Sinh viên th c hi n
T h S. VÕ VƯƠNG BÁCH
NGUY N TH THÙY LI NH
Mã s SV: 21000099 29
L p: DQT2B 21
TP. H Chí Minh - 202 4 lOMoAR cPSD| 46342576
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
• Họ và tên người nhận xét: Võ Vương Bách .…...................Học vị: Thạc Sĩ
NỘI DUNG NHẬN XÉT
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
TP. HCM, ngày ….. tháng …. năm 2024 NGƯỜI NHẬN XÉT
.............................................................. i lOMoAR cPSD| 46342576 ii lOMoAR cPSD| 46342576 LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành tốt bài tiểu luận cuối kỳ với đề tài “Tìm hiểu hoạt động kinh
doanh xuất khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn” em
xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quí Thầy Cô Trường Đại học Nguyễn Tất
Thành vì đã giảng dạy cho em kiến thức quý báu để tự tin thực tập. Đặc biệt, em
muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thầy Võ Vương Bách, vì đã dành nhiều thời gian
hướng dẫn tận tình giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo thực tập.
Em xin trân trọng gửi lời cảm ơn tới Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
đã tạo cơ hội cho em được học hỏi và thực tập tại công ty. Em cũng xin cảm ơn
Chị Nguyễn Thị Tố Ngân và các Anh Chị phòng xuất nhập khẩu đã hỗ trợ em trong
suốt quá trình thực tập.
Bên cạnh đó, con xin gửi lời cảm ơn tới Ba Mẹ đã vất vả kiếm tiền cho con đi
học, mang lại một tương lai rộng mở cho con. Ngoài ra, em gửi lời cảm ơn đến bạn
Nguyễn Trung Nhơn đã ở bên cạnh, giúp đỡ và động viên em vượt qua những khó
khăn, áp lực trong quá trình thực tập.
Em nhận ra trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc trong văn phòng của
em còn hạn chế nên sẽ không tránh khỏi những sai sót. Vì thế em rất mong có sự
góp ý từ Thầy, cùng các Anh Chị trong phòng xuất nhập khẩu để bài báo cáo thực
tập của em được đầy đủ và chỉn chu hơn.
Cuối cùng, em xin kính chúc Ban Giám hiệu và toàn thể quý Thầy Cô của
Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cũng như Ban Lãnh Đạo và tất cả cán bộ công
nhân viên của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn thật nhiều sức khỏe và thành
công trong công việc và cuộc sống. Em kính chúc công ty sẽ đạt được nhiều thành
tựu mới trong kinh doanh và đạt được những mục tiêu xa hơn trong những năm sắp tới.
Ngày 15 tháng 07 năm 2024
Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thùy Linh
...................................................... iii lOMoAR cPSD| 46342576 iv lOMoAR cPSD| 46342576 LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan báo cáo thực tập “Tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu
thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn” là công trình nghiên
cứu cá nhân của em trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài
Gòn. Các số liệu và kết quả nghiên cứu được trình bày trong bài đều có nguồn gốc
rõ ràng từ các tài liệu đã công bố và các tài liệu nội bộ chưa được công bố dưới bất
kì hình thức nào. Em xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về lời cam đoan của mình.
Ngày 15 tháng 07 năm 2024
Sinh viên thực hiện Nguyễn Thị Thùy Linh
..................................................... v lOMoAR cPSD| 46342576 MỤC LỤC Trang
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN .............................................. i
PHIẾU NHẬN XÉT SINH VIÊN THỰC TẬPLỗi! Thẻ đánh dấu không được xác định.
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ iv
MỤC LỤC ............................................................................................................. v
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT ................................................................ viii
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ ............................................. x
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ................................................................... 2
3. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................ 2
4. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 3
5. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Kết cấu của báo cáo thực tập ...................................................................... 3
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN MỘT
THÀNH VIÊN THUỐC LÁ SÀI GÒN .............................................................. 4
1.1. Lịch sử hình thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn................ 4
1.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
..................... 6
1.1.2. Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi
..................................................... 7
1.1.3. Đặc điểm sản xuất kinh doanh
.......................................................... 7
1.2. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 9 vi lOMoAR cPSD| 46342576 1.2.1. Sơ đồ cấu tổ
chức........................................................................... 9
1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban
................................... 10
1.3. Giới thiệu phòng ban thực tập ............................................................... 17
1.4. Mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc của vị trí sinh viên thực tập 19
1.4.1. Mô tả công việc ................................................................................. 19
1.4.2. Tiêu chuẩn công việc ........................................................................ 20
1.5. Phân tích kết quả kinh doanh của Công ty 03 năm gần nhất ............. 20
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 23
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU THUỐC LÁ ĐIẾU CỦA CÔNG
TY TNHH MTV THUỐC LÁ SÀI GÒN ......................................................... 24
2.1. Phân tích ngành hàng xuất khẩu thuốc lá của Việt Nam .................... 24
2.1.1. Diện tích và sản lượng cây thuốc lá 2000-2020 .............................. 24
2.1.2. Thị trường và thị phần của ngành thuốc lá Việt Nam 2022-2024 . 24
2.1.3. Xuất nhập khẩu thuốc lá điếu của Việt Nam giai đoạn 2020 ........ 24
2.1.3. Cơ hội và thách thức đối với Ngành Thuốc lá Việt Nam ............... 25
2.2. Tình hình xuất khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá
Sài Gòn ............................................................................................................ 26
2.2.1. Tình hình xuất khẩu khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV
Thuốc lá Sài Gòn ........................................................................................ 26
2.3. Quy trình xuất khẩu hàng thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV
Thuốc lá Sài Gòn. ........................................................................................... 30
2.3.1. Giới thiệu tóm tắt về lô hàng xuất khẩu .......................................... 30
2.3.2. Quy trình kinh doanh xuất khẩu thuốc lá điếu .............................. 32
2.4. Giới thiệu một số yếu tố chính ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh
xuất khẩu lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn ................ 40
2.4.1. Môi trường vi mô .............................................................................. 40 vii lOMoAR cPSD| 46342576
2.4.2. Môi trường vĩ mô .............................................................................. 41 TÓM TẮT CHƯƠNG 2
..................................................................................... 44

CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC TẬP .............................................................. 45
3.1. Mô tả 01 ngày làm việc điển hình của sinh viên thực tập ................... 45
3.2. Bài học của bản thân .............................................................................. 46
3.3. Định hướng công việc của bản thân sau khi tốt nghiệp ...................... 48
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ..................................................................................... 50
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 51
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................. 52 viii lOMoAR cPSD| 46342576
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
STT TỪ VIẾT TẮT DIỄN GIẢI 1 TNHH Trách nhiệm hữu hạn 2 MTV Một thành viên 3 OEC
Observatory of Economic Complexity 4 CAGR Compounded Annual Growth rate 5 TTĐB Tiêu thụ đặc biệt 6 M.I.C Hãng thuốc lá MIC 7 B.A.T British American Tobacco 8 ISO
International Organization for Standardization 9 BVQI
Bureau Veritas Quality International 10 UKAS
United Kingdom Accreditation Service 11 PMI Philip Morris International 12 WHO World Health Organization 13 WTO World Trade Organization 14 BRIL Bril Super Slim Lights 15 FOB Free on board 16 TP Thành phố 17 HCM Hồ Chí Minh 18 NVL Nguyên vật liệu 19 TQHQ Thông quan Hải quan
Đồng thời chịu trách nhiệm trả các phí local 20 THC
charges (THC, Seal, Bill) tại cảng xếp hàng 21 POD Port of Discharge 22 VTA Vietnam Tobacco Association 23 NPP Nhà phân phối
Comprehensive and Progressive Agreement for 24 CPTPP
Trans-Pacific Partnership (Hiệp định Đối tác Toàn
diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương)
European-Vietnam Free Trade Agreement (Hiệp 25 EVFTA
định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam) ix lOMoAR cPSD| 46342576
Regional Comprehensive Economic Partnership 26 RCEP
(Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực) 27 IMF International Monetary Fund
Harmonized System of Nomenclature and Coding 28 HS for Goods x lOMoAR cPSD| 46342576
DANH MỤC HÌNH ẢNH, BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ Trang
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1. Hình ảnh Công ty Thuốc lá Sài Gòn ...................................................... 6
Hình 1.2. Một số sản phẩm trung và cao cấp của công ty ..................................... 8
Hình 1.3. Một số sản phẩm xuất khẩu của công ty ................................................ 8
Hình 1.4. Bản đồ thị trường xuất khẩu của công ty thuốc lá Sài Gòn năm 2013 .. 9
Hình 2.5. Hình ảnh giao diện các thông tin cần hoàn tất khi khai báo xuất khẩu
trong phần mền TQHQ-FPT ................................................................................ 37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Bảng kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH MTV Thuốc lá
Sài Gòn 3 năm gần nhất ....................................................................................... 20
Bảng 2.1. Kim ngạch xuất khẩu thuốc lá điếu theo cơ cấu dòng sản phẩm ......... 27
Bảng 2.2. Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua các thị trường ......................... 29
Bảng 3.1. Nội dung công việc tại công ty từ 16/05 đến 02/06 ............................. 45
Bảng 3.2. Nội dung công việc tại công ty từ 03/06 đến 16/06 ............................. 45
Bảng 3.3. Nội dung công việc tại công ty từ 17/06 đến 16/07 ............................. 46
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Tiềm năng xuất khẩu thuốc lá Việt Nam sang thị trường quốc tế năm
2028 ...................................................................................................................... 25
Biểu đồ 2.2. Kim ngạch xuất khẩu của công ty giai đoạn 2020-2022 ................. 26
Biểu đồ 2.3. Kim ngạch xuất khẩu thuốc lá điếu của công ty theo cơ cấu dòng sản
phẩm ..................................................................................................................... 28
Biểu đồ 2.4. Kim ngạch xuất khẩu của công ty qua các thị trường ..................... 29 DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn ............. 10
Sơ đồ 1.2. Cơ cấu tổ chức phòng xuất nhập khẩu của Công ty TNHH MTV Thuốc
lá Sài Gòn ............................................................................................................. 18
Sơ đồ 2.1. Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu thuốc lá điếu tại Công
ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn........................................................................ 32
Sơ đồ 2.2. Quy trình đám phán ký kết hợp đồng xuất khẩu................................. 32
Sơ đồ 2.3. Quy trình sản xuất thuốc lá điếu ......................................................... 35 xi lOMoAR cPSD| 46342576
Sơ đồ 2.4. Quy trình chế biến sợi ......................................................................... 35
Sơ đồ 2.5. Quy trình sản xuất điếu, bao ............................................................... 36
Sơ đồ 2.6. Quy trình làm thủ tục hải quan xuất khẩu........................................... 36 xii lOMoAR cPSD| 46342576 PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong hơn 30 năm qua, với bối cảnh toàn cầu hóa tạo mang lại nhiều thuận lợi
cho sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Hội nhập kinh tế đã giúp Quốc gia đẩy
mạnh xuất khẩu, thu hút các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, tạo ra hàng ngàn cơ
hội việc làm và nâng cao thu nhập cũng người dân trong những năm gần đây. Thông
tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính, hơn 2 năm phục hồi nền kinh tế sau đại
dịch tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 về đích với con số kỷ lục
371,30 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm 2021 [1].
Theo thống kê của OEC năm 2022, Việt Nzam xuất khẩu 186 triệu USD thuốc
lá, trở thành nước xuất khẩu thuốc lá lớn thứ 21 trên thế giới. Cùng năm đó, thuốc
lá là sản phẩm được xuất khẩu nhiều thứ 281 tại Việt Nam [2]. Theo Statista, thống
kê doanh thu thị trường sản phẩm thuốc lá trên toàn thế giới năm 2023 đạt 941,02
tỷ USD và được dự báo sẽ liên tục tăng từ năm 2024 đến năm 2028 với tổng mức
tăng là 102 tỷ USD. Và với tốc độ CAGR dự kiến 2,54% trong giai đoạn từ năm 2024 – 2028 [3] [4].
Bên cạnh đó, các công ty thuốc lá trong nước đã bắt đầu nghiên cứu và phát
triển các sản phẩm thay thế như thuốc lá điện tử, thuốc lá không khói nhằm thu hút
người tiêu dùng mới và được quảng bá là an toàn hơn so với thuốc lá truyền thống.
Mặc dù có nhiều quy định hạn chế dành cho thuốc lá, nhưng các công ty vẫn tìm
cách tiếp thị và quảng bá sản phẩm của mình thông qua các chiến lược tiếp cận đặc
biệt. Theo Cổng thông tin điện tử Bộ tài chính, Chính phủ Indonesia thực hiện tăng
thuế đối với các sản phẩm thuốc lá gần như hàng năm kể từ năm 2014 dựa trên
chương trình cải cách thuế vì lợi ích cho sức khỏe khiến cho giá bán lẻ thuốc lá
tăng khoảng 10-12% mỗi năm và thuế TTĐB đối với các sản phẩm thuốc lá thêm
23%. Mặc dù, các quốc gia thực hiện tăng thuế đối với thuốc lá khiến giá bán lẻ
tăng cao cũng góp phần vào tăng doanh thu cho ngành công nghiệp này. Nhưng,
việc này đã thúc đẩy thị trường tiêu thụ thuốc lá bất hợp pháp và thuốc lá giả tăng
nguy cơ gây hại cho sức khỏe người dân cũng như thất thu thuế của nhà nước [5].
Trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế Việt 1 lOMoAR cPSD| 46342576
Nam cùng với thị trường thuốc lá toàn cầu dự báo tiếp tục tăng trưởng, kèm theo
các quy định khắt khe dành cho thuốc lá ở một số quốc gia trọng điểm, công ty sẽ
phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ trong quá trình mở rộng thị trường,
nên báo cáo “Tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuốc lá điếu của Công
ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn” sẽ giúp hiểu rõ hơn về tiềm năng và thách
thức trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu của doanh nghiệp sản xuất thuốc lá
điếu hàng đầu tại Việt Nam.
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài
Mục tiêu chính của báo cáo là tìm hiểu thực tế hoạt động kinh doanh xuất khẩu
thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn.
Ngoài ra, sau khoảng thời gian học về lý thuyết trên giảng đường đại học thì
bản thân em cần có cơ hội để tiếp cận môi trường làm việc thực tế, có cơ hội quan
sát, hiểu được những yêu cầu của nghề nghiệp nhờ đó tự đánh giá những ưu khuyết
điểm của bản thân để có kế hoạch phát huy, khắc phục trước khi thực sự bước vào
môi trường làm việc chính thức. Quá trình thực tập tại công ty giúp em có cái nhìn
tổng quan về một môi trường thực tế là như thế nào để ghi chú và đưa ra các bài
học kinh nghiệm lại làm tư liệu cho cá nhân.
3. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Số liệu thứ cấp:
Thu thập các thông tin và số liệu có liên quan về tình hình hoạt động kinh doanh
xuất khẩu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn từ trang thông tin điện tử
của công ty và sách, báo, các bài luận văn, đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan.
Các tài liệu thứ cấp được thu thập trong bài gồm:
+ Tài liệu liên quan đến thông tin công ty, sơ đồ tổ chức, lịch sử hình thành,
tình hình kinh doanh trên trang thông tin điện tử chính thức của công ty;
+ Thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty trên trang
thông tin điện tử chính thức của công ty;
+ Tài liệu về hoạt động kinh doanh sản xuất trên các tạp chí, bài luận phát hành nội bộ. 2 lOMoAR cPSD| 46342576
Số liệu sơ cấp
Phỏng vấn trực tiếp để thu thập thông tin
- Phương pháp định tính: trao đổi trực tiếp tìm hiểu công việc cần thực hiện từ
Chị Ngân (Phó phòng xuất nhập khẩu) trực tiếp quản lý và hỗ trợ thông tin trong
quá trình thực tập tại công ty.
Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu
+ Phương pháp phân tích thống kê mô tả: Trên cơ sở những số liệu thứ cấp đã
thu thập được, báo cáo tiểu luận sử dụng phương pháp phân tích, thống kê, mô tả,
trình bày số liệu để tìm hiểu thực trạng hoạt động kinh doanh xuất khẩu trong
những năm gần đây của công ty.
+ Phương pháp so sánh tương đối, so sánh số tuyệt đối để đưa ra nhận xét tình
hình về hoạt động kinh doanh xuất khẩu của công ty.
4. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của bài báo cáo thực tập là hoạt động kinh doanh xuất
khẩu thuốc lá điếu của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn (2021-2023).
5. Phạm vi nghiên cứu
Phạm vi về mặt không gian: Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn địa chỉ tại
Lô C45/1, Đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc, Huyện Bình
Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Phạm vi về mặt thời gian: Bài tìm hiểu hoạt động kinh doanh xuất khẩu thuốc
lá điếu giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023.
6. Kết cấu của báo cáo thực tập
Ngoài phần gửi lời cảm ơn đến nhà trường và đơn vị thực tập, kết luận và danh
mục tài liệu tham khảo, nội dung chính của bài tiểu luận được phần thành 3 phần chính như sau:
Chương 1: Giới thiệu Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Chương 2: Phân tích thực trạng xuất khẩu thuốc lá của Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Chương 3: Kết quả thực tập 3 lOMoAR cPSD| 46342576
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU
HẠN MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ SÀI GÒN
1.1. Lịch sử hình thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Vào năm 1929, một nhóm người Hoa kiều tại chợ Lớn quyết định cùng huy
động vốn và thành lập Công ty Trung Huê, chuyên sản xuất và kinh doanh các loại
thuốc lá công nghiệp. Nhà máy được xây dựng ngay trên một khu đất hoang ở giữa
Sài Gòn và Chợ Lớn. Đa phần công nhân là người Hoa, họ vừa làm việc vừa tự
học, và vào thời điểm đó, sản phẩm của công ty chưa thực sự gây ấn tượng, chỉ
được chấp nhận bởi một số thợ thuyền bình dân.
Mặc dù có tinh thần nhanh nhạy, nhưng Công ty Trung Huê gặp nhiều hạn chế
về vốn, kỹ thuật và quản lý. Dưới áp lực của tư bản Pháp, công ty buộc phải bán
lại nhà máy cho các tư bản Pháp. Vào ngày 5 tháng 7 năm 1929, Hãng thuốc lá
M.I.C chính thức bắt đầu hoạt động. Đến năm 1932, M.I.C hợp nhất với một công
ty đa quốc gia có tên B.A.T, được đầu tư bởi các nhà tư bản có uy tín, và cùng với
sự cũng cố về tổ chức, nhân sự, công nghệ, kỹ thuật, và kinh nghiệm thị trường,
công ty tập trung đầu tư vào các vùng nguồn nguyên liệu có triển vọng. Nhờ vào
sự phát triển này, hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty ngày càng mở
rộng. Sản lượng sản phẩm tăng từ 1.500.000 bao vào năm 1931 lên đến
105.091.000 bao vào năm 1975. Ngày 30 tháng 4 năm 1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng.
Ngày 28/12/1977, hãng thuốc lá M.I.C chính thức được đổi tên Nhà máy Thuốc
lá Sài Gòn thuộc Xí nghiệp Liên hiệp Thuốc lá Miền Nam. Đây là giai đoạn Nhà
máy xây dựng quan hệ sản xuất Xã hội Chủ nghĩa, duy trì sản xuất và ổn định đời
sống cán bộ, công nhân viên. Những nhãn thuốc lá như Sài Gòn Giải Phóng, Nông
nghiệp, Vàm Cỏ, cửu Long.... ra đời ghi dẫu những nỗ lực vượt bậc của Nhà máy
bằng nguồn nguyên vật liệu do nhà nước cung cấp: thiếu hụt, không đồng bộ chi
tiết máy móc, phụ tùng thay thế không có. Bước vào nên kinh tế thị trường, sản
phẩm lưu thông phải được đăng ký chính thức cả về hình thức lẫn chất lượng. Từ
đầu năm 2002, Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn bắt đầu tiến hành xây dựng và áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 phiên bản 2000. Ngày 4 lOMoAR cPSD| 46342576
29/01/2004, Tổ chức BVQI đã chính thức chứng nhận đạt chứng chỉ ISO với biểu
tượng UKAS cho Nhà máy Thuốc Lá Sài Gòn, cơ sở 1 tọa lạc tại 152 đường Trần Phú, quận 5, TP. HCM.
Năm 2004, Nhà máy thực hiện 3 nhiệm vụ chính:
 Hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch (cao) 1,335 tỷ bao.
 Tiếp nhận Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội, sáp nhập vào Nhà máy Thuốc lá
Sài Gòn theo quyết định của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.
 Chuẩn bị dự án di dời Nhà máy lên Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc.
Năm 2005, đây là năm cuối cùng triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng
lần thứ IX và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005. Nhà máy thuốc
lá Sài Gòn đã sản xuất, tiêu thụ được 1.534 triệu bao, xuất khẩu 359 triệu, nộp cho
ngân sách Nhà nước 1.680 tỷ VNĐ đưa thu nhập bình quân trên 3,9 triệu. Bên cạnh
đó Nhà máy cũng hoàn thành phương án chuyển đổi mô hình và Điều lệ hoạt động
thành Công ty TNHH MTV, sắp xếp lại mô hình, nhân sự để năng cao hiệu quả
hoạt động của công ty theo mô hình mới.
Ngày 06 tháng 12 năm 2005, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định số
319/2005/QĐ- TTg chuyển Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn thuộc Tổng công ty Thuốc
lá Việt Nam thành Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn.
Năm 2006, Công ty Thuốc Lá Sài Gòn trải qua nhiều sự kiện quan trọng. Đây
là năm đầu tiên công ty hoạt động theo mô hình mẹ con, và thuế tiêu thụ đặc biệt
đã tăng từ 45% lên 55%. Đặc biệt, tỉnh hình tăng giá vật tư đã ảnh hưởng đến các
gói thầu trong dự án di dời, buộc công ty phải tiến hành đấu thầu lại. Điều này đã
tác động đến tiến độ thi công. chi phí, và lãi suất ngân hàng. Tuy nhiên, mặc cho
những khó khăn này, công ty đã quyết tâm nỗ lực và trong năm 2006, đã cung cấp
tổng cộng 1 tỷ 350 triệu bao sản phẩm cho xã hội và đóng góp vào ngân sách nhà
nước với số tiền là 1.575 tỷ đồng.
Năm 2009, công ty đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập
công ty, đánh dấu son trên chặng đường gần một thế kỷ hình thành, đổi mới và phát triển. 5 lOMoAR cPSD| 46342576
Ngày 01 tháng 12 năm 2011 công ty đã chính thức hoạt động tại trụ sở mới
trong khuôn viên Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
1.1.1. Giới thiệu về Công ty TNHH MTV Thuốc lá Sài Gòn
Hình 1.1. Hình ảnh Công ty Thuốc lá Sài Gòn
(Nguồn: http://topenterprise.com.vn/uploads/plugin/career/57/1598677668-
183191822-cong-ty-tnhh-mtv-thu-c-la-sai-gon.jpg)
Căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mã số 0300602679 do
Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh cấp thay đổi lần thứ 9 vào ngày 15/10/2021.
- Tên Công ty viết bằng tiếng Việt: CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN THUỐC LÁ SÀI GÒN.
- Tên Công ty viết bằng tiếng nước ngoài: SAIGON TOBACCO COMPANY LIMITED.
- Tên viết tắt: CÔNG TY THUỐC LÁ SÀI GÒN.
- Địa chỉ: Lô C45/I, Đường số 7, Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, Xã Vĩnh Lộc A,
Huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điện thoại: +84 (28) 37657878 - 37657788 - Fax: +84 (28) 37656345 6