



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ TÀI : “PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI MB- CHI
NHÁNH BẮC SÀI GÒN”
Giảng viên hướng dẫn : ThS. NGUYỄN HOÀI LINH
Sinh viên thực hiện : Mai Hoàng Mỹ Hạnh
Lớp : 21DQT2D
Mã số sinh viên : 2100002854
TP.HCM, ngày…. tháng … năm 2025 lOMoAR cPSD| 46342576
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGUYỄN TẤT THÀNH
KHOA QUẢN TRỊ KINH KINH DOANH ⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
BÁO CÁO THỰC TẬP TỐT NGHIỆP
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐỀ TÀI : “PHÂN TÍCH HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG
TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI MB- CHI
NHÁNH BẮC SÀI GÒN”
Giảng viên hướng dẫn : ThS. NGUYỄN HOÀI LINH
Sinh viên thực hiện : Mai Hoàng Mỹ Hạnh
Lớp : 21DQT2D
Mã số sinh viên : 2100002854
TP.HCM, ngày…. tháng … năm 2025 lOMoAR cPSD| 46342576 LỜI CẢM ƠN
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
Lời đầu tiên, em trân trọng cảm ơn đến Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể
các giảng viên của Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã hết lòng dạy dỗ và hỗ
trợ cho em trong suốt thời gian qua, để em có thể hoàn thành các môn học đại
cương, và các môn thuộc chuyên ngành Quản trị kinh doanh.
Em cũng xin chân thành cảm ơn Thầy Nguyễn Hoài Linh, đã giúp đỡ và truyền
đạt cho em những kiến thức rất bổ ích trong suốt quá trình học tập và thực hiện
báo cáo này. Cùng với sự nỗ lực của bản thân kết hợp với những kiến thức Thầy
đã dạy bảo nhờ vậy bản thân em mới biết được năng lực thực sự của mình. Mặc
dù đã được Thầy hướng dẫn nhiệt tình. Lời đầu tiên, em trân trọng cảm ơn đến
Ban giám hiệu nhà trường và toàn thể các giảng viên nhưng vì kiến thức còn hạn
chế và thiếu nhiều kinh nghiệm thực tế nên bài báo cáo của em không thể tránh
khỏi những thiếu sót trong quá trình phân tích và trình bày. Kính mong nhận được
những ý kiến, đóng góp từ Thầy Nguyễn Hoài Linh cùng các quý thầy cô khác,
mong thầy cô có thể bỏ qua những sai sót này.
Em xin chân thành cảm ơn đến Ban lãnh đạo và nhân viên đã tạo điều kiện
cho em có được không gian làm việc thoải mái và những thiết bị hiện đại. Trân
trọng cảm ơn chị Tạ Minh Phương Dung – Giám Đốc chi nhánh, và anh Đinh Ngọc
Tùng người hướng dẫn em tại phòng Khách hàng cá nhân cùng tập thể anh chị tại
chi nhánh Bắc Sài Gòn đã hướng dẫn và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình trải
nghiệm thực tập tại đơn vị. Để em có thể hoàn thành bài báo cáo của mình một
cách tốt nhất...đây cũng chính là cơ sở tiền đề để em định hướng và quyết định
tương lai sau này. Chúc cho tất cả mọi người với những kế hoạch của năm nay và
tiếp mãi về sau luôn luôn được thành công. Em xin trân thành cảm ơn.
Ngày ……... tháng ….…. năm 2025
Sinh viên thực hiện
(ký và ghi họ tên)
……………………………………….. lOMoAR cPSD| 46342576 LỜI CAM ĐOAN
⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯⎯
Bài báo cáo này là công trình được thực hiện bởi tác giả trong quá trình học
tập thực tiễn và kiến thức thực hành trong quá trình thực tập tại Ngân hàng TMCP
Quân đội-Bắc Sài Gòn. Ngoài các tài liệu được trích dẫn có nguồn rõ ràng từ mục
tài liệu tham khảo thì tất cả các kết quả và số liệu thu được đều được thực hiện bởi
tác giả trong quá trình thực tập.
Ngày …….. tháng ……. năm ……
Sinh viên thực hiện
(ký và ghi họ tên)
………………………………………. lOMoAR cPSD| 46342576
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
● Họ và tên người nhận xét: Th.S NGUYỄN HOÀI LINH
● Học vị: MAI HOÀNG MỸ HẠNH NỘI DUNG NHẬN XÉT
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………………...
TP. HCM, ngày ….. tháng …. năm 2025 NGƯỜI NHẬN XÉT
………………………………..
Công ty: Ngân hàng TMCP MBank-Bắc Sài Gòn
Địa chỉ: Số 03 Nguyễn Oanh, phường 10, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh
PHIẾU NHẬN XÉT SINH VIÊN THỰC TẬP
(Xin đánh dấu chéo (x) vào ô thích hợp)
Họ và tên sinh viên: Mai Hoàng Mỹ Hạnh Lớp: 2100002854 lOMoAR cPSD| 46342576
Bộ phận tiếp nhận: phòng KHCN
1. Nhận xét của cơ quan về chất lượng công việc được giao A.
Mức độ hoàn thành công việc: ◻ Tốt ◻ Khá ◻ Trung bình ◻ Yếu
B. Thời hạn hoàn thành công việc được giao: ◻ Đúng hạn
◻ Thỉnh thoảng đúng hạn ◻ Không đúng hạn
2. Nhận xét của cơ quan về bản thân sinh viên
A. Năng lực chuyên môn sử dụng vào công việc được giao ở mức: ◻ Giỏi ◻ Khá ◻ Trung bình ◻ Yếu
B. Tinh thần, thái độ đối với công việc được giao: ◻ Tích cực
◻ Bình thường ◻ Thiếu tích cực
C. Đảm bảo kỷ luật lao động (giờ giấc lao động, nghỉ làm…) ◻ Tốt ◻ Trung bình ◻ Kém
D. Thái độ đối với cán bộ công nhân viên trong cơ quan: ◻ Chan hòa
◻ Không có gì đáng nói
3. Nhận xét về đề xuất của SV đối với cơ quan :
A. Đề xuất mang tính thực tế: ◻ Tốt ◻ Khá ◻ Trung bình
B. Mức độ khả thi của các giải pháp: ◻ Tốt ◻ Khá ◻ Trung bình
C. Nhận xét về phương pháp nghiên cứu của sinh viên: ◻ Tốt ◻ Khá ◻ Trung bình
4. Đánh giá: Điểm thực tập: .............../10; Điểm đề tài: .............../10; (Điểm làm tròn đến 1 số lẻ)
Ngày ............ tháng ............ năm ............
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN NGƯỜI NHẬN XÉT
(Thủ trưởng ký tên đóng dấu doanh nghiệp)
(Ký và ghi rõ họ tên) MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................................
LỜI CAM ĐOAN.............................................................................................................................
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN..........................................................................
MỤC LỤC........................................................................................................................................
PHẦN MỞ ĐẦU...............................................................................................................................
1, Lý do chọn đề tài.......................................................................................................................
2, Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu.............................................................................................
3, Phương pháp nghiên cứu...........................................................................................................
4, Đối tượng nghiên cứu...............................................................................................................
5, Phạm vi nghiên cứu................................................................................................................... lOMoAR cPSD| 46342576
6, Kết cấu của báo cáo thực tập.....................................................................................................
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI- CHI NHÁNH BẮC
SÀI GÒN...........................................................................................................................................
1.1 Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng TMCP Quân Đội-Chi Nhánh Bắc Sài Gòn
......................................................................................................................................................
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển.................................................................................
1.1.2. Kết quả đạt được của MB Bank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn............................................
1.1.3 Sơ đồ tổ chức.................................................................................................................
1.1.4 Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban tiêu biểu trong sơ đồ tổ chức
của chi nhánh Bắc Sài Gòn.....................................................................................................
1.2 Giới thiệu về phòng tín dụng khách hàng cá nhân.............................................................
1.2.1 Sơ đồ tổ chức về phòng tín dụng khách hàng cá nhân....................................................
1.3 Mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc tại vị trí thực tập................................................
1.3.1. Hỗ trợ xử lý hồ sơ vay vốn của khách hàng cá nhân.....................................................
1.3.2. Hỗ trợ tiếp đón và tư vấn khách hàng...........................................................................
1.3.3. Phối hợp nội bộ với các bộ phận liên quan...................................................................
1.3.4. Hỗ trợ công tác bán hàng và phát triển khách hàng.....................................................
1.3.5. Thực hiện công việc hành chính và báo cáo..................................................................
1.3.6. Kỹ năng và kiến thức học được......................................................................................
1.4 Phân tích kết quả chủ yếu của ngân hàng TMCP Quân đội MB chi nhánh
Bắc Sài Gòn giai đoạn 2020-2023...............................................................................................
Tóm tắt chương 1.............................................................................................................................
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG CÁ
NHÂN TẠI NGÂN HÀNG TMCP QUÂN ĐỘI MB CHI NHÁNH BẮC SÀI GÒN
...........................................................................................................................................................
2.1 Phân tích hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TCMP Quân Đội MB
Bắc Sài Gòn.................................................................................................................................
2.1.1 Một số sản phẩm cho vay KHCN tại chi nhánh..............................................................
2.1.2 Quy trình, cách thức thực hiện công việc tại Phòng Tín
dụng........................................
2.2 Thực trạng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Quân Đội MB Bắc Sài Gòn........................
2.2.1 Khái quát hoạt động tín dụng cá nhân của MB Bắc Sài Gòn giai đoạn 2020-
2023................................................................................................................................
2.2.2. Tình hình cho vay KHCN theo TSĐB tại MB – Chi nhánh Bắc Sài Gòn.......................
2.2.3. Tình hình cho vay KHCN theo mục đích sử dụng tại MB Bank – Chi
nhánh Bắc Sài Gòn..................................................................................................................
2.2.4. Tình hình thu nợ cho vay KHCN tại MB – Chi nhánh Bắc Sài Gòn..............................
2.2.5. Tình hình nợ quá hạn và nợ xấu cho vay KHCN tại MB – Chi nhánh Bắc
Sài Gòn....................................................................................................................................
2.3 Đánh giá chất lượng tín dụng cá nhân................................................................................
2.3.1 Thuận lợi và khó khăn của hoạt động tín dụng cá nhân.................................................
2.3.2 Đánh giá.........................................................................................................................
Tóm tắt chương 2.............................................................................................................................
CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ THỰC TẬP VÀ ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI SAU lOMoAR cPSD| 46342576
NÀY...................................................................................................................................................
3.1 Mô tả 1 ngày làm việc cụ thể của em tại phòng KHCN- Ngân hàng MBank
chi nhánh Bắc Sài Gòn:..............................................................................................................
3.1.1 Tiếp nhận và xử lý hồ sơ vay vốn cá nhân......................................................................
3.1.2. Kiểm tra và phân loại hồ sơ...........................................................................................
3.1.3. Nhập dữ liệu và cập nhật hệ thống................................................................................
3.1.4. Hỗ trợ tư vấn và chăm sóc khách hàng cá nhân............................................................
3.1.5 Tham gia các chương trình marketing nội bộ.................................................................
3.1.6. Thực hiện các nghiệp vụ hành chính – văn phòng hỗ trợ phòng
KHCN........................
3.1.7. Quan sát và học hỏi quy trình vận hành thực tế............................................................
3.2 Bài học của bản thân qua việc thu thập dữ liệu và phân tích thực trạng
2020-2023 của Ngân hàng Mbank- chi nhánh Bắc Sài Gòn.....................................................
3.2.1. Bài học về vai trò chiến lược của hoạt động cho vay khách hàng cá nhân
.................................................................................................................................................
3.2.2. Bài học về quản trị rủi ro tín dụng trong bối cảnh biến động kinh tế:..........................
3.2.3. Bài học về khả năng thích nghi và chuyển đổi số trong hoạt động tín
dụng.........................................................................................................................................
3.2.4. Bài học về kỹ năng phân tích số liệu và tư duy tổng hợp...............................................
3.2.5. Bài học về tư duy khách hàng và giá trị trải nghiệm.....................................................
3.2.6. Tổng kết bài học cá nhân...............................................................................................
3.3. Đánh giá toàn diện quá trình thực tập tại phòng KHCN- Ngân hàng
MBank- chi nhánh Bắc Sài Gòn................................................................................................
3.3.1. Đánh giá tổng thể quá trình thực tập.............................................................................
3.1.2. Những thuận lợi nổi bật.................................................................................................
3.1.3. Những khó khăn và thách thức......................................................................................
3.4. Định hướng công việc của bản thân sau khi tốt nghiệp....................................................
3.4.1. Định hướng ngắn hạn cho bản thân sau khi tốt nghiệp (trong vòng dưới
một năm)..................................................................................................................................
3.4.2. Định hướng và kế hoạch cụ thể dài hạn (trên 5 năm).................................................... Tóm
tắt chương 3.............................................................................................................................
PHẦN KẾT LUẬN..........................................................................................................................
TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................................................................... PHẦN MỞ ĐẦU
1, Lý do chọn đề tài
Nền kinh tế nước ta đã có sự chuyển biến sâu sắc, căn bản và toàn diện sau khi
nước ta thực hiện công cuộc chuyển đổi từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị
trường. Đặc biệt điều này còn được thể hiện rõ ràng hơn khi Việt Nam chính thức trở
thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO từ năm 2007. Đóng
góp không nhỏ vào sự chuyển mình trên, hệ thống ngân hàng có vai trò vô cũng quan lOMoAR cPSD| 46342576
trọng, là mạch máu của nền kinh tế, có ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của
một quốc gia và các chủ thể khác trong nền kinh tế. Do thực tế hoạt động kinh doanh
của ngân hàng là khá nhạy cảm nên khó tránh khỏi những rủi ro tiềm ẩn. Hoạt động
tín dụng vừa đem lại lợi nhuận cho ngân hàng nhưng cũng vừa đem đến những rủi ro
cho hoạt động của chính nó, do đó có thể nói, vấn đề chất lượng tín dụng nói chung
và tín dụng cá nhân nói riêng luôn là đề tài được ngân hàng quan tâm trên hết, làm thế
nào để nâng cao chất lượng tín dụng để hoạt động hiệu quả hơn và giảm thiểu rủi ro
cho ngân hàng là vấn đề không hề đơn giản. Thực tiễn hoạt động của các Ngân hàng
thương mại Việt Nam gần đây cũng cho thấy tình trạng khó khăn về tài chính thường
phát sinh từ những khoản vay khó đòi. Để giảm rủi ro tín dụng đến bằng không thì
Ngân hàng chỉ có cách không cho vay, nhưng sự phát triển của Ngân hàng phụ thuộc
rất nhiều vào tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh, hợp lý
và đúng hướng là tiền đề cho Ngân hàng nâng cao sức cạnh tranh, mở rộng phạm vi
ảnh hưởng của mình trên thị trường.
Mỗi Ngân hàng có một thế mạnh riêng của mình, có Ngân hàng chuyên cho vay
đối với các công ty có quy mô lớn, công ty đa quốc gia, cũng có Ngân hàng chỉ tập trung
vào các đối tượng khách hàng ở mức trung bình… chiến lược này được cụ thể hóa trong
chính sách tín dụng và định hướng khách hàng của Ngân hàng. Ngay từ những ngày đầu
hoạt động, Ngân hàng Quân Đội đã xác định tầm nhìn là trở thành ngân hàng thương
mại cổ phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam với khách hàng mục tiêu là khách hàng cá nhân
và các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chiến lược này đã mang lại thành công cho Ngân hàng
Quân Đội thể hiện qua việc tăng trưởng lớn mạnh trong thời gian qua. Tuy nhiên Ở Việt
Nam, hệ thống Ngân hàng đã gặp không ít những khó khăn trong hoạt động tín dụng
dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn gây ra nhiều nợ xấu trong hoạt động ngân hàng, Vậy nên
tôi đã chọn đề tài “Phân tích hoạt động tín dụng cá nhân tại ngân hàng TMCP Quân Đội
chi nhánh Bắc Sài Gòn ”
2, Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu các vấn đề lý luận liên quan đến tín dụng cá nhân và chất lượng tín
dụng trong NHTM, phân tích chất lượng tín dụng cá nhân của Ngân hàng TMCP
Quân Đội MB Chi nhánh Bắc Sài Gòn
Phân tích và tìm hiểu sâu hơn về hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của Ngân
hàng thương mại cổ phần Quân Đội chi nhánh Bắc Sài Gòn trong giai đoạn 2021-2023 lOMoAR cPSD| 46342576
3, Phương pháp nghiên cứu
● Phương pháp tổng hợp: Tổng hợp các số liệu tài chính về hoạt động cho vay
KHCN tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Bắc Sài Gòn. Sau đó tiến
hành phân loại và sắp xếp số liệu.
● Phương pháp thống kê: Thống kê tất cả các số liệu liên quan tới hoạt động cho
vay KHCN tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Bắc Sài Gòn
● Phương pháp nghiên cứu chuyên gia: Tham khảo ý kiến giảng viên hướng dẫn
và các anh, chị chuyên viên khách hàng tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Bắc Sài Gòn
➔ Đề án được nghiên cứu chủ yếu dựa trên phương pháp tìm kiếm, thu thập tất cả
những nguồn tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng khách hàng cá nhân:
sách báo, tạp chí, internet và các tài liệu tham khảo tại ngân hàng Quân Đội …
Đồng thời, đề án cũng sử dụng phương pháp thống kê, phân tích, so sánh, kết
hợp lý thuyết và thực tiễn để nhận xét, đánh giá thực trạng tín dụng đối với
khách hàng cá nhân tại ngân hàng Quân Đội. Trên cơ sở đó, đề án sẽ tìm hiểu
về thực trạng và một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tín dụng khách
hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Bắc Sài Gòn.
4, Đối tượng nghiên cứu
Phân tích tình hình cho vay khách hàng cá nhân tại ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Bắc Sài Gòn.
5, Phạm vi nghiên cứu
● Phạm vi không gian: Khái quát tình hình tín dụng cá nhân tại Ngân hàng
TMCP Quân đội – Chi nhánh Bắc Sài Gòn
● Phạm vi thời gian: Số liệu được sử dụng trong giai đoạn 2020-2023
6, Kết cấu của báo cáo thực tập
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục bảng biểu, sơ đồ, tài liệu tham khảo và
phần phụ lục, kết cấu của bài luận văn được chia thành 3 chương:
- Chương 1: Giới thiệu tổng quan về Ngân hàng Quân đội Mbank- chi nhánh Bắc Sài Gòn.
- Chương 2: Phân tích thực trạng chất lượng tín dụng cá nhân tại Ngân hàng
TMCP Quân đội Mbank-Bắc Sài Gòn. lOMoAR cPSD| 46342576
- Chương 3: Kết quả thực tập và định hướng tương lai sau này.
Trong quá trình nghiên cứu và phân tích, em đã cố gắng thu thập tài liệu, số liệu
cũng như các thông tin có liên quan để hoàn thành tốt bài khóa luận của mình nhưng
trong quá trình này, em cũng không tránh khỏi các thiếu sót có thể xảy ra. Do đó em vô
cùng mong muốn nhận được góp ý để bài báo cáo của mình trở nên hoàn chỉnh và có ý
nghĩa hơn.Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn! Sinh viên thực hiện Mai Hoàng Mỹ Hạnh
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI- CHI NHÁNH BẮC SÀI GÒN
1.1 Giới thiệu sơ lược về Ngân hàng TMCP Quân Đội-Chi Nhánh Bắc Sài Gòn
1.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
❖ Giới thiệu về ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Bắc Sài Gòn -
Tên đầy đủ: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân Đội – CN Bắc Sài Gòn
- Tên giao dịch quốc tế: Military Commercial Joint Stock Bank. ⮚ Logo:
- Địa chỉ: Số 3 Nguyễn Oanh, Phường 10, Quận Gò Vấp
- Điện thoại: (08) 3989 4425 - Fax: (08) 3989 6715 - Website: mbbank.com.vn
Phương châm hoạt động:“Trở thành một Ngân hàng thuận tiện nhất với Khách hàng” lOMoAR cPSD| 46342576
❖ Quá trình hình thành và phát triển
Tiền thân của Ngân hàng TMCP Quân Đội chi nhánh Bắc Sài Gòn là chi nhánh
Gò Vấp, được thành lập ngày 05/05/2005 theo Quyết định số 55/QĐ-NHQĐ-HĐQT
của Hội đồng quản trị. Đây là chi nhánh cấp 2 trực thuộc chi nhánh Hồ Chí Minh.
Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, ngày 20/07/2005, chi nhánh Gò Vấp chính thức mở
cửa giao dịch. Lúc đó, cán bộ nhân viên của chi nhánh chỉ có 07 người và trụ sở của
chi nhánh tại số 03 Nguyễn Oanh còn rất khiêm tốn, khách hàng hầu như chưa có.
Chỉ sau 20 ngày hoạt động, được sự chấp thuận của HĐQT và Ban Tổng giám
đốc, ngày 10/08/2005, chi nhánh Gò Vấp được nâng cấp thành chi nhánh cấp 1 trực
thuộc Hội Sở. Ngày 15/01/2009, chi nhánh Gò Vấp được đổi tên thành chi nhánh Bắc
Sài Gòn, đánh dấu một chặng đường phát triển mới.
Cùng ngày với khai trương trụ sở mới của MB Bắc Sài Gòn, Công ty chứng
khoán Thăng Long (TSC ), thành viên của MB, cũng chính thức khai trương đại lý
nhận lệnh tại chính MB Bắc Sài Gòn. Đây là đơn vị thứ chín của TSC trên toàn quốc
được uỷ thác nhận lệnh và mở tài khoản cho nhà đầu tư. Mặc dù ngành chứng khoán
gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty chứng khoán Thăng Long vẫn luôn giữ vững vị thế
là một trong những công ty có thị phần môi giới lớn nhất trên thị trường và là một
trong số rất ít các công ty chứng khoán có kết quả kinh doanh lãi trong năm 2008.
Hiện nay, MB Bắc Sài Gòn là một chi nhánh cấp 1 với 01 trụ sở chính, 04
Phòng giao dịch trực thuộc và tập thể cán bộ nhân viên hơn 100 người luôn sẵn sàng
đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Qua năm năm không
ngừng nỗ lực, phấn đấu, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, chi nhánh Bắc Sài Gòn
đã từng bước phát triển ổn định, vững chắc, khẳng định vị thế trong hệ thống MB và
góp phần khẳng định vị thế của MB trong lĩnh vực kinh doanh Tài chính – Ngân hàng tại địa phương.
1.1.2. Kết quả đạt được của MB Bank - Chi nhánh Bắc Sài Gòn
Chi nhánh Bắc Sài Gòn của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank), tọa lạc tại
quận Gò Vấp, TP.HCM, đã có những bước tiến rõ rệt kể từ khi thành lập và trở thành
chi nhánh độc lập. Trong quá trình hoạt động, chi nhánh này liên tục mở rộng quy mô,
nâng cao chất lượng dịch vụ, và đóng góp tích cực vào thành tích chung của MB trên
toàn quốc. Một trong những thành tựu đáng chú ý là sự tham gia mạnh mẽ vào thị trường
trái phiếu doanh nghiệp. Năm 2021, MB giữ vị trí thứ hai toàn ngành về đầu tư trái phiếu
doanh nghiệp, với tổng giá trị đạt 42.962 tỷ đồng. Trong đó, chi nhánh Bắc Sài Gòn đã lOMoAR cPSD| 46342576
đầu tư 9.791 tỷ đồng vào doanh nghiệp bất động sản Novaland, thể hiện vai trò quan
trọng trong hoạt động đầu tư của MB.
Ngoài thành công trong đầu tư, chi nhánh này còn tích cực đóng góp vào lĩnh vực
thanh toán và ứng dụng công nghệ ngân hàng. Với sự đóng góp không nhỏ từ các đơn
vị như Bắc Sài Gòn, MB đã nhận được loạt giải thưởng uy tín tại Hội nghị Ngân hàng
Thành viên của NAPAS cuối năm 2023. Các giải thưởng bao gồm Ngân hàng hiệu quả
nhất, Ngân hàng có số lượng giao dịch chuyển tiền lớn nhất, Ngân hàng có mạng lưới
VietQR lớn nhất, và Ngân hàng năng động nhất. Những kết quả này minh chứng cho sự
linh hoạt và sáng tạo trong việc triển khai các giải pháp thanh toán số, hỗ trợ khách hàng
và thích ứng nhanh với xu hướng ngân hàng hiện đại của MB, nơi chi nhánh Bắc Sài
Gòn đóng vai trò quan trọng.
Với các thành quả đáng khích lệ từ nhiều lĩnh vực như đầu tư tài chính, phát triển
dịch vụ đến ứng dụng công nghệ, chi nhánh MB Bắc Sài Gòn đã khẳng định vị thế là
một trong những đơn vị năng động và hiệu quả trong hệ thống MB Bank. Không chỉ mở
rộng quy mô và nâng cao trải nghiệm khách hàng, chi nhánh còn tiên phong triển khai
các sản phẩm tài chính mới, phù hợp với xu hướng thị trường và nhu cầu thực tế. Nhờ
đó, chi nhánh ngày càng được khách hàng tin tưởng lựa chọn, đồng thời đóng góp quan
trọng vào sự phát triển ổn định và bền vững của MB tại khu vực phía Nam cũng như trên cả nước.
1.1.3 Sơ đồ tổ chức
Sơ đồ 1.1.3.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức chi nhánh MB Bắc Sài Gòn lOMoAR cPSD| 46342576 GIÁM ĐỐC CHI NHÁNH PHÓ GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC VẬN KINH DOANH HÀNH H P Ò PHÒN PHÒN NG PHÒN G G KẾ HÀN PHÒN G QUẢN TOÁN H G KHD LÝ VÀ CHÍN KHCN N TÍN DVK H DỤNG H TỔN G BỘ PHẬN BP HỖ TRỢ CIB BP KHO QUỸ
Sơ đồ 1..1.3.2 Các phòng giao dịch trực thuộc Ngân hàng MB Bắc Sài Gòn
CHI NHÁNH BẮC SÀI GÒN PGD PGD PGD QUAN TÔ PGD PGD QUAN G HIẾN AN QUẬN G TRUN THÀN LỘC 10 TRUN G 1 H G 2
❖ Như vậy với mô hình tổ chức như trên, Giám đốc chi nhánh sẽ trực tiếp
chịu trách nhiệm quản lý mảng khách hàng doanh nghiệp và quản lý tín
dụng, Phó giám đốc kinh doanh sẽ quản lý về mảng tín dụng cá nhân,
còn Phó giám đốc vận hành sẽ chịu trách nhiệm cho các phòng, ban hỗ
trợ hoạt động của chi nhánh. Như vậy, với mô hình này, MB Bắc Sài
Gòn đã tăng cường tính hiệu quả trong quản lý, vận hành chi nhánh,
kiểm soát từng mảng riêng biệt sẽ giúp nâng cao tính chuyên môn hóa và lOMoAR cPSD| 46342576
sự chuyên nghiệp trong quản lý để đẩy mạnh hoạt động của chi nhánh
theo chiều hướng đi sâu hơn và hiệu quả hơn nữa.
1.1.4 Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban tiêu biểu trong sơ đồ tổ
chức của chi nhánh Bắc Sài Gòn ● Phòng KHCN:
❖ Có nhiệm vụ thực hiện hoạt động kinh doanh đối với khách hàng là cá
nhân. Chủ yếu thực hiện các công việc như sau: tổ chức, thực hiện công
tác tiếp thị, chăm sóc KHCN theo quy định của MB; thực hiện hoạt động
tín dụng và cung cấp các sản phẩm cho vay, tài trợ thương mại đối với KHCN.
❖ Ngoài ra, còn tổ chức thực hiện huy động vốn, tiền gửi của KHCN để
duy trì và mở rộng nguồn vốn nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng tín
dụng, đầu tư, thanh toán của MB.
❖ Bên cạnh đó, các phòng KHCN còn chịu trách nhiệm nghiên cứu phát
triển các sản phẩm huy động vốn, cho vay, các sản phẩm dịch vụ ngân
hàng khác phục vụ cho KHCN, xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển
thị trường sản phẩm dịch vụ cho đối tượng KHCN; tư vấn cho KHCN về
các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng đang cung ứng cho đối tượng này,
phân tích đánh giá khả năng cạnh tranh về sản phẩm, dịch vụ cũng như
chất lượng của nó để phối hợp với các phòng ban khác xây dựng, cải tiến
sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. ● Phòng KHDN:
❖ Thực hiện hoạt động kinh doanh đối với khách hàng là doanh nghiệp. Cụ
thể, thực hiện công tác tiếp thị để phát triển khách hàng, phát triển thị
phần và chăm sóc khách hàng hiện hữu, hướng dẫn khách hàng về tất cả
các vấn đề có liên quan đến cho vay, bảo lãnh.
❖ Ngoài ra, còn tham gia nghiên cứu hồ sơ, xác minh tình hình sản xuất
kinh doanh, phương án vay vốn, khả năng quản lý, tài sản đảm bảo của
khách hàng, hướng dẫn khách hàng bổ sung hổ sơ, tài liệu để hoàn chỉnh
hồ sơ, tham gia tiếp nhận tài sản cầm cố, lập chứng từ bảo lãnh đối với
nghiệp vụ bảo lãnh nội địa.
❖ Ngoài ra, phòng KHDN còn chịu trách nhiệm đôn đốc khách hàng trả
vốn và lãi đúng kỳ hạn, đề xuất các biện pháp xử lý các khoản nợ trễ
hạn, quá hạn trong phạm vi trách nhiệm theo quy định của Ngân hàng. lOMoAR cPSD| 46342576
❖ Một nhiệm vụ khác nữa là phòng KHDN còn tham gia xây dựng kế
hoạch, theo dõi đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất cho Giám đốc
chi nhánh các biện pháp khắc phục các khó khăn trong công tác
● Phòng quản lý tín dụng:
❖ Có trách nhiệm kiểm soát các hồ sơ tín dụng đã được phê duyệt trước khi
giải ngân; hoàn chỉnh hồ sơ, lập thủ tục giải ngân, thanh lý và lưu trữ hồ
sơ tín dụng. Sau đó, sẽ thực hiện quản lý danh mục dư nợ và tình hình
thu hồi nợ. Ngoài ra còn hướng dẫn, hỗ trợ, kiểm soát về mặt nghiệp vụ
đối với các đơn vị trực thuộc.
● Bộ phận kho quỹ:
❖ Hướng dẫn và chịu trách nhiệm việc hạch toán kế toán đối với tất cả các
đơn vị trực thuộc chi nhánh, đảm nhận công tác thanh toán của chi nhánh
đối với nội bộ ngân hàng và các ngân hàng khác.
❖ Tham gia tổng hợp kế hoạch kinh doanh tài chính toàn chi nhánh, chịu
trách nhiệm tư vấn, quản lý, theo dõi tình hình tài chính, tài sản của Chi
nhánh và các đơn vị trực thuộc.
❖ Bộ phận kho quỹ còn có trách nhiệm quản lý thanh khoản, quản lý kho
quỹ, bảo quản và sử dụng khuôn dấu của chi nhánh theo đúng quy định.
● Bộ phận hỗ trợ nghiệp vụ:
❖ Nghiên cứu hồ sơ, thẩm định tình hình tài chính cũng như sản xuất
kinh doanh của khách hàng, thẩm định, định giá tài sản đảm bảo, đề
xuất phương thức nhận và quản lý tài sản đảm bảo theo quy định của
pháp luật và MB, tham gia soạn thảo hợp đồng và các văn bản liên
quan đến việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
❖ Ngoài ra còn chịu trách nhiệm xử lý các khoản nợ quá hạn, nợ có dấu
hiệu bất thường và tìm các biện pháp xử lý trong phạm vi trách nhiệm
thẩm quyền cho phép theo các quy định của ngân hàng MB.
● Bộ phận hành chính tổng hợp:
❖ Tiếp nhận, phân phối, phát hành và lưu trữ văn thư; thực hiện mua sắm,
tiếp nhận, quản lý, phân phối các loại tài sản, vật phẩm liên quan đến
hoạt động chi nhánh. Tham gia chủ trì việc kiểm kê tài sản, tham mưu,
theo dõi thực hiện chi phí điều hành trên cơ sở có kế hoạch đã được
duyệt. Quản lý các vấn đề liên quan đến nhân sự như xem xét tuyển lOMoAR cPSD| 46342576
dụng hằng năm, hợp đồng lao động, chịu trách nhiệm chính trong việc
kiểm tra tính tuân thủ chấp hành nội quy, quy chế, quy định có liên quan
đến nhân sự trong toàn chi nhánh.
1.2 Giới thiệu về phòng tín dụng khách hàng cá nhân
1.2.1 Sơ đồ tổ chức về phòng tín dụng khách hàng cá nhân
Sơ đồ 1.2.1 tổ chức về phòng tín dụng khách hàng cá nhân GIÁM ĐỐC KHCN Chuyê Chuyê Chuyê n viên n viên n viên QLBP quan quan quan hỗ trợ hệ hệ hệ KD KHCN KHCN KHCN Chuyê n viên hỗ trợ KHCN
- Phòng Tín dụng khách hàng cá nhân tại MB Bắc Sài Gòn gồm có 1 Giám đốc
KHCN, 3 chuyên viên quan hệ KHCN, 1 Quản lý bộ phận hỗ trợ kinh doanh và
1 Chuyên viên hỗ trợ kinh doanh. Trong đó, nhiệm vụ cụ thể của từng người như sau: ❖ Giám đốc KHCN:
- Quản lý điều hành, phân công nhiệm vụ đến kiểm soát các hoạt động trong
phòng Tổ chức xây dựng kế hoạch hàng năm và chiến lược kinh doanh đối với KHCN.
- Chỉ đạo các cán bộ dưới quyền thực hiện nghiêm túc các cơ chế, chính
sách, quy trình, quy định của pháp luật và của MB.
- Quản lý, kiểm soát, phê duyệt các khoản cấp tín dụng theo phân cấp, kiểm
soát tăng trưởng dư nợ, và huy động vốn từ nhóm khách hàng cá nhân đảm bảo
tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận và an toàn trong hoạt động kinh doanh, phù
hợp với các quy định của MB và pháp luật. Thực hiện các công việc khác theo
sự phân công của Ban giám đốc.
❖ Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân: lOMoAR cPSD| 46342576
- Tìm kiếm khách hàng có nhu cầu hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng.
- Tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ khác để hoàn thiện công
tác thẩm định, lập Hồ sơ, cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
- Theo dõi và lập hồ sơ giải ngân theo yêu cầu của khách hàng và theo quy định của ngân hàng.
- Kiểm tra việc sử dụng vốn vay và theo dõi việc trả nợ cả gốc và lãi theo hợp đồng.
- Chăm sóc khách hàng, thực hiện công tác tiếp thị, phát triển thị phần, bảo vệ thương hiệu của MB.
- Thực hiện các công việc khác do cấp trên giao.
❖ Quản lý bộ phận hỗ trợ kinh doanh
- Chịu trách nhiệm chính về hoạt động của Bộ phận Hỗ trợ kinh doanh – Phòng
Khách hàng cá nhân từ khâu quản lý điều hành, phân công nhiệm vụ đến kiểm
soát các hoạt động trong bộ phận theo sự phân công của Giám đốc phòng.
- Quản lý việc hạch toán giải ngân, thu nợ gốc, nợ lãi, phí đối với các khoản tín
dụng phát sinh tại Phòng Khách hàng cá nhân.
- Chỉ đạo và chịu trách nhiệm xử lý các khoản vay quá hạn và tìm phương án xử
lý nợ quá hạn trong phạm vi trách nhiệm. Các nhiệm vụ khác do Giám đốc
Khách hàng cá nhân, Ban Giám đốc Chi nhánh phân công.
❖ Hỗ trợ kinh doanh
- Phối hợp, hỗ trợ Bộ phận kinh doanh để hoàn thiện các thủ tục, đáp ứng việc sử
dụng sản phẩm, dịch của của MB cho khách hàng
- Thẩm định hồ sơ khách hàng cá nhân; định giá tài sản bảo đảm, đề xuất cho
vay, gia hạn hoặc các vấn đề khác liên quan đến cho vay, bảo lãnh; tiếp nhận tài
sản, hồ sơ tài sản đảm bảo của Khách hàng.
- Mở Tài khoản vay, theo dõi nợ vay , thu nợ gốc lãi , tất toán Hợp đồng vay,
thực hiện các nghiệp vụ kế toán tiền vay: giải ngân, thu nợ, thu lãi, thu phí theo quy định.
- Chịu trách nhiệm xử lý các khoản nợ quá hạn và tìm các biện pháp xử lý nợ quá
hạn trong phạm vi trách nhiệm theo quy định của MB.
- Quản lý và chăm sóc, giữ mối liên hệ thường xuyên với các KHCN của Chi nhánh.
- Quản lý sau cho vay đối với khách hàng, đồng thời chịu trách nhiệm xử lý các
khoản nợ quá hạn và tìm biện pháp xử lý trong phạm vi trách nhiệm theo quy lOMoAR cPSD| 46342576
định của MB, các công việc khác do Quản lý bộ phận Hỗ trợ kinh doanh, Giám đốc KHCN giao.
- Nhìn chung, bộ phận khách hàng cá nhân của MB Bắc Sài Gòn được tổ chức
một cách hợp lý, khoa học, không mang tính chất cồng kềnh, các công việc
được phân chia một cách cụ thể, tỉ mỉ nhằm nâng cao khả năng kiểm soát các
khoản tín dụng cá nhân và nâng cao chất lượng của các khoản này, giúp tăng
tính chuyên môn hóa trong nghiệp vụ cho từng cá nhân, tạo điều kiện cho sự
phát triển lâu dài của chi nhánh.
1.3 Mô tả công việc và tiêu chuẩn công việc tại vị trí thực tập
- Trong suốt thời gian thực tập, tôi được phân công thực hiện các công việc cụ thể như sau:
1.3.1. Hỗ trợ xử lý hồ sơ vay vốn của khách hàng cá nhân
- Một trong những nhiệm vụ chính trong quá trình thực tập là hỗ trợ cán bộ tín
dụng trong việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ vay của khách hàng. Công việc bao gồm: •
Tiếp nhận thông tin khách hàng: Hướng dẫn khách hàng kê khai thông tin vay
vốn; kiểm tra tính chính xác, hợp lệ và đầy đủ của hồ sơ vay. •
Phân loại hồ sơ: Dựa vào nhu cầu vay, mục đích vay, tôi tiến hành phân loại hồ
sơ theo từng loại hình sản phẩm vay như vay mua xe, vay mua nhà, vay tiêu dùng cá nhân, v.v. •
Nhập liệu lên hệ thống: Sử dụng hệ thống nội bộ của MB Bank (như LOS – Loan
Origination System) để cập nhật thông tin hồ sơ khách hàng. •
Hỗ trợ thẩm định sơ bộ: Phối hợp với chuyên viên để đánh giá sơ bộ mức độ phù
hợp, khả năng trả nợ và các điều kiện đảm bảo tín dụng của khách hàng.
1.3.2. Hỗ trợ tiếp đón và tư vấn khách hàng
- Là người thực tập trong phòng tín dụng, tôi thường xuyên tiếp xúc với khách
hàng đến chi nhánh làm việc. Nhiệm vụ bao gồm: •
Chào đón và hướng dẫn khách hàng: Giới thiệu sản phẩm, quy trình vay vốn, hỗ
trợ khách hàng hoàn tất hồ sơ, cung cấp các biểu mẫu cần thiết. •
Giải đáp thắc mắc ban đầu: Hỗ trợ khách hàng hiểu rõ về mức lãi suất, thời gian
giải ngân, các loại phí liên quan và các chính sách ưu đãi của MB Bank.
1.3.3. Phối hợp nội bộ với các bộ phận liên quan lOMoAR cPSD| 46342576 •
Làm việc với phòng thẩm định, pháp lý và kế toán để hỗ trợ quá trình xét duyệt
và giải ngân nhanh chóng, chính xác. •
Theo dõi tiến độ hồ sơ và phản hồi thông tin cho cán bộ tín dụng và khách hàng khi cần thiết. •
Hỗ trợ in ấn, photocopy, lưu trữ hồ sơ đúng quy định nhằm đảm bảo tính bảo mật
vàtiện lợi trong công tác tra cứu.
1.3.4. Hỗ trợ công tác bán hàng và phát triển khách hàng •
Tham gia các chiến dịch bán hàng trực tiếp (gọi điện thoại, gửi email, SMS
marketing) để giới thiệu sản phẩm tín dụng đến khách hàng tiềm năng. •
Hỗ trợ tổ chức các hoạt động truyền thông sản phẩm tại chi nhánh hoặc ngoài chi
nhánh như roadshow, hội chợ tài chính, v.v. •
Tổng hợp danh sách khách hàng tiềm năng từ các nguồn dữ liệu nội bộ và hỗ trợ
lên kế hoạch tiếp cận.
1.3.5. Thực hiện công việc hành chính và báo cáo •
Lập báo cáo hàng tuần/tháng về số lượng hồ sơ tiếp nhận, tình trạng xử lý, tỷ lệ
phê duyệt, giải ngân theo yêu cầu của cấp trên. •
Hỗ trợ cán bộ lập kế hoạch tín dụng, thống kê dữ liệu và chuẩn bị tài liệu họp định kỳ. •
Quản lý, sắp xếp hồ sơ vay vốn theo mã hồ sơ, đảm bảo việc lưu trữ tuân thủ đúng
quy trình của ngân hàng và quy định của Ngân hàng Nhà nước.
1.3.6. Kỹ năng và kiến thức học được
Thông qua thời gian thực tập, tôi có cơ hội tiếp cận và thực hành các kỹ năng như: •
Kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng: Học cách lắng nghe nhu cầu của khách
hàng, xử lý tình huống phát sinh và giải thích chính sách một cách chuyên nghiệp. •
Kỹ năng làm việc nhóm và phối hợp nội bộ: Hiểu được quy trình phối hợp đa
phòng ban trong một tổ chức tài chính. •
Kỹ năng sử dụng hệ thống ngân hàng nội bộ: Làm quen với phần mềm LOS,
Excel, hệ thống quản lý khách hàng CRM và các biểu mẫu nghiệp vụ tín dụng. •
Kỹ năng xử lý hồ sơ và phân tích cơ bản: Biết cách đánh giá hồ sơ vay vốn cơ
bản, kiểm tra thông tin khách hàng, học hỏi quy trình thẩm định và quản lý rủi ro tín dụng.