



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60729183
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á     
BÁO CÁO THỰC TẬP  
HỌC PHẦN: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 
 Đơn vị thực tập : Công ty TNHH Funzilla Việt Nam 
Giảng viên hướng dẫn:  Lê Trung Thực 
Sinh viên thực hiện:  Vương Đình Hoàng  Mã sinh viên:  20200462  Lớp:  DC.CNTT11.10.5 
Thời gian thực tập 
.....................đến...................  Bắc Ninh - Năm 2022 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á   
BÁO CÁO THỰC TẬP  
HỌC PHẦN: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP 
 Đơn vị thực tập : Công ty TNHH Funzilla Việt Nam    lOMoAR cPSD| 60729183
Giảng viên hướng dẫn:  Lê Trung Thực 
Sinh viên thực hiện:  Vương Đình Hoàng  Mã sinh viên:  20200462  Lớp:  DC.CNTT11.10.5 
Thời gian thực tập 
.....................đến...................       Điểm thi 
Bằng số: …………. Bằng chữ:……….............    Cán bộ chấm thi 1  Cán bộ chấm thi 2   
(Ký và ghi rõ họ tên) 
(Ký và ghi rõ họ tên)  MỤC LỤC 
Chương 1 : Giới thiệu công ty thực tập ................................................................ 3 
1.1 Giới thiệu chung .................................................................................................. 3 
1.2 Dự án game được giao khi thực tập ở công ty .................................................... 3 
1.3 Phân tích các game play Pet Jam 3D .................................................................. 4 
1.4 Phân tích yêu cầu về hỗ trợ quá trình design ..................................................... 5 
1.5 Các phần mềm liên quan đến xây dựng chương trình ........................................ 5 
Chương 2 : Kết quả đạt được ................................................................................ 9 
2.1 Các giao diện game Pet Jam 3D ......................................................................... 9 
2.2 Sơ đồ trạng thái ........................................................................................... 18 
2.2 Kết luận ............................................................................................................. 24 
2.3 Đề xuất cá nhân đối với các nội dung trong quá trình thực tập: ....................... 25      lOMoAR cPSD| 60729183
Chương 1 : Giới thiệu công ty thực tập 
1.1 Giới thiệu chung 
- Tên công ty là Công ty TNHH Funzilla Việt Nam 
- Địa chỉ văn phòng là tầng 2A- My Son Tower- 62 Nguyễn Huy Tưởng - Thanh Xuân 
- Lĩnh vực hoạt động của công ty là sản xuất mobile game đa nền tảng 
- Cơ cấu công ty khoảng 20 người 4 ban bao gồm game developer, artist, game designer  và lãnh đạo  +) 8 Game Developer  +) 3 Artist  +) 4 Designer  +) 2 Product Owner  +) 1 Technique Lead  +) CEO 
- Vị trí em thực tập là game developer có nhiệm vụ tham gia, học tập cũng như hoàn 
thành các việc được giao 
1.2 Dự án game được giao khi thực tập ở công ty 
- Dự án mang tên Pet Jam 3D ( em là dev chính và game hiện tại đã có  tại CH Play  )    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Dự án là thể loại game puzzle, match 3 với chủ để nông trại - Tóm tắt 
nội dung dự án game Pet Jam 3D : 
+) Người chơi sẽ cố gắng vượt qua các màn chơi để thu thập các vật nuôi để có thể 
quy đổi ra tiền sau đó nâng cấp vùng đất của mình nên 
1.3 Phân tích các game play Pet Jam 3D  - Game Play chính : 
+) Người chơi sẽ chọn các con vật sau đó các con vật sẽ chạy xuống hàng chờ 
+) 3 Con vật giống nhau tại hàng chờ sẽ cùng nhau chạy lên xe chở 
=> Nhiệm vụ của người chơi là đưa tất cả các con vật lên xe chở -  Lose Game Play : 
+) Người chơi để cho hàng chờ đầy  - Win Game Play 
+) Người chơi đưa được hết tất cả các con vật của tất cả màn lên xe chở ( 1 level 
có thể có nhiều màn chơi) - Game Play chi tiết : 
+) Khi các con vật bị vật cản chắn đường đi xuống hàng chờ thì các con vật sẽ ở  trạng thái ngủ 
+) Khi các con vật được click khi ở trạng thái tỉnh chúng sẽ tự tìm đường và di 
chuyển về hàng chờ và kích hoạt các vật thể có khả năng tương tác xung quanh 
chúng như thùng, ống, chìa khóa ....vv    lOMoAR cPSD| 60729183
+) Khi chơi tới các cấp độ nhất định mở khóa các trợ giúp bao gồm :  +) Undo  +) Shuffle  +) Extra 
+) Khi chơi xong một level với số lượng con vật thu thập được chúng ta sẽ quy 
đổi được một số tiền tương ứng chúng ta có thể sử dụng số tiền đó để có thể nâng 
cấp vùng đất hiện tại 
+) Mỗi khi người chơi chơi lại level thì các con vật phải khác nhau về mặt hình 
ảnh và vị trí để không đem lại cảm giác chán khi phải chơi đi chơi lại một level  giống y nhau 
+) Thùng bị tác động sẽ vỡ và tạo ra một con vật tại chỗ 
+) Ống chỉ có thể bị tác động bởi con vật ở phía trước của ống và sẽ tạo ra thêm 
một con vật tại vị trí con vật đã tác động ống giảm số lượng con vật có thể được 
ống tạo ra khi số trở về 0 ống không thể tạo ra thêm bất kỳ con vật nào được nữa 
+) Chìa khóa sẽ mở ổ khóa tương ứng khi bị tác động 
1.4 Phân tích yêu cầu về hỗ trợ quá trình design 
- Design cần một tool để có thể thiết kế level một cách tường minh và kiểm tra  lạilevel 
- Design cần một tool để convert prefab level thành data dữ liệu 
1.5 Các phần mềm liên quan đến xây dựng chương trình. 
* Phần mềm sử dụng: UNITY.    lOMoAR cPSD| 60729183  
* Khái niệm: Unity là một game engine đa nền tảng được phát triển bởi Unity 
Technologies, chủ yếu được dùng để phát triển video game cho máy tính, 
consoles và điện thoại. Nó được sử dụng bởi các nhà phát triển game ở mọi cấp 
độ, từ những người mới bắt đầu đến các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm. 
* Tính năng chính của Unity:  - 
Đa nền tảng: Unity có thể được sử dụng để phát triển game cho nhiều nền 
tảngkhác nhau, bao gồm Windows, macOS, Linux, Android, iOS, PlayStation, Xbox  và Nintendo Switch.  - 
Dễ sử dụng: Unity có giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng, giúp 
choviệc học tập và bắt đầu phát triển game trở nên dễ dàng.  - 
Cộng đồng lớn: Unity có một cộng đồng lớn và tích cực, luôn sẵn sàng giúp 
đỡcác nhà phát triển khác.  - 
Nhiều tài nguyên học tập: Có rất nhiều tài nguyên học tập miễn phí và trả phí 
sẵncó cho Unity, bao gồm hướng dẫn, bài viết, video và khóa học.  - 
Cửa hàng Unity Asset Store: Unity Asset Store cung cấp một kho tàng khổng 
lồcác tài nguyên cho Unity, bao gồm mô hình 3D, âm thanh, hiệu ứng, mã và nhiều  hơn nữa.    lOMoAR cPSD| 60729183 - 
Miễn phí: Unity có phiên bản miễn phí với đầy đủ tính năng, phù hợp cho 
cácnhà phát triển mới bắt đầu hoặc muốn thử nghiệm các ý tưởng mới. 
* Lợi ích của việc sử dụng Unity:  - 
Giảm thiểu thời gian và chi phí phát triển: Unity giúp các nhà phát triển tạo 
ragame một cách nhanh chóng và dễ dàng, tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển.  - 
Tăng khả năng tiếp cận: Unity giúp cho việc phát triển game trở nên dễ tiếp 
cậnhơn với mọi người, bất kể trình độ kỹ thuật hay kinh nghiệm của họ.  - 
Cộng đồng hỗ trợ: Unity có một cộng đồng lớn và tích cực luôn sẵn sàng giúp 
đỡcác nhà phát triển khác, mọi ý kiến đóng góp của người chơi luôn được tiếp nhận 
và tìm hướng giải quyết khắc phục.  - 
Nhiều lựa chọn kiếm tiền: Unity cung cấp nhiều lựa chọn kiếm tiền cho các 
nhàphát triển game, bao gồm quảng cáo, bán hàng trong ứng dụng và mua hàng  trong ứng dụng. 
* Unity được sử dụng để phát triển nhiều loại game khác nhau, bao gồm: 
- Game 2D: Unity là một công cụ tuyệt vời để phát triển game 2D, bao gồm 
gameplatformer, game side-scroller và game RPG. 
- Game 3D: Unity cũng có thể được sử dụng để phát triển game 3D, bao gồm 
gameFPS, game TPS và game RTS. 
- Game di động: Unity là một lựa chọn phổ biến để phát triển game di động  choAndroid và iOS. 
- Game VR/AR: Unity cũng có thể được sử dụng để phát triển game VR/AR. 
* Ngoài game, Unity còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác, bao gồm: 
- Giáo dục: Unity có thể được sử dụng để tạo ra các ứng dụng giáo dục tương tác. 
- Đào tạo: Unity có thể được sử dụng để tạo ra các mô phỏng đào tạo cho cácngành  công nghiệp khác nhau. 
- Kiến trúc: Unity có thể được sử dụng để tạo ra các mô hình 3D cho các dự ánkiến  trúc.    lOMoAR cPSD| 60729183
- Thiết kế sản phẩm: Unity có thể được sử dụng để tạo ra các nguyên mẫu sảnphẩm  3D. 
Nhìn chung, Unity là một công cụ mạnh mẽ và linh hoạt có thể được sử dụng để 
phát triển nhiều loại ứng dụng khác nhau. Nó là một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà 
phát triển game ở mọi cấp độ, từ những người mới bắt đầu đến các chuyên gia dày  dặn kinh nghiệm.      lOMoAR cPSD| 60729183
Chương 2 : Kết quả đạt được 
2.1 Các giao diện game Pet Jam 3D   
- Giao diện game play scene với tutorial đơn giản hướng dẫn người chơi cách chơi  game 
- Qua đây cũng có thể thấy chủ để game là động vật của trang trại và có 2 trạng  thái ngủ và thức      lOMoAR cPSD| 60729183  
- Mô tả cách con vật di chuyển lên xe chở 
- Và cho thấy khi 3 con vật giống nhau trên hàng chờ thì sẽ di chuyển tới xe chở 
- Còn các con vật khác chưa đủ số lượng 3 sẽ tiếp tục đứng ở vị trí hàng chờ    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là Farm game play nơi người chơi sẽ dùng tiền kiếm được để năng cấp  cácvùng đất của mình 
- Mỗi vùng đất sẽ thường có 4 phần chính và mỗi phần sẽ có các tiến trình  nhấtđịnh 
- Mỗi khi xong một tiến trình sẽ có pháo hoa hay hiệu ứng hình ảnh như để  chúcmừng người chơi 
- Và khi toàn bộ tiến trình trong một phần hoàn toàn hoàn thành thì người nôngdân 
sẽ di chuyển dần tới phần mới và tiến trình mới lại bắt đầu    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Một trong những thứ có thể tương tác khi các con vật chạy đó là chìa khóa 
- Trong ví dụ trên chìa khóa vàng sẽ cắm vào ổ khóa vàng và chú mèo ngay trên 
ổkhóa vàng sẽ thức dậy và có thể di chuyển tới hàng chờ 
- Ngoài ra còn trứng, ống cũng có thể tương tác và có các phản hồi riêng với  tươngtác    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là event của game mối tuần 
- Event này có cách chơi như sau 
+) Mỗi một lần chơi level thắng thì người chơi sẽ tăng lên được môt con vật và khi 
người chơi là người đầu tiền có số lượng con vật đạt được tới mức độ nhất định thì 
sẽ thắng và được nhận phần thưởng 
+) Ngược lại nếu người chơi ko có số lượng con vật đạt tới một mức độ nhất định 
trước khi event hết thời gian hoặc là có người khác đạt tới trước thì sẽ coi là thất bại 
và event sẽ đóng lại cho tới tuần sau    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là 3 trợ giúp của game 
- Với mỗi trợ giúp sẽ được mở khóa khi đạt được tới một cấp độ nhất định 
- Và những trợ giúp này có thể mua bằng coin 
- Ngoài ra có thể nhận thông qua các phần thưởng và tích trữ chúng lại 
- Mỗi trợ giúp cũng sẽ có giá khác nhau với giá trị của chúng mang lại    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là về mặt visual của trợ giúp shuffle 
- Các con vật sẽ được nâng lên khỏi mặt đất và hoán đổi vị trí cho nhau rồi đượcthả  lại xuống mặt đât 
- Ngoài ra sau khi được thả xuống các con vật cũng hoán đổi trạng thái với 
nhaucon đang ngủ hoán đổi với con đang thức thì sẽ thức và ngược lại 
- Vì nó là ít tác dụng nhất và khá là ngẫu nhiên nên giá trị của nó đem lại ko 
lớntương đương với việc mua sự trợ giúp này sẽ là rẻ nhất với 20 coin    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là hình ảnh minh họa cho trợ giúp extra 
- Trợ giúp extra sẽ đưa 3 con vật ở cuối hàng chờ lên hàng dự bị để trống 3  hàngchờ tương ứng 
- Sau đó khi cần thiết ta có thể chọn các con vật đang đứng ở hàng dự bị đẻ 
chúngchạy xuống hàng chờ để match với con vật giống nhau 
- Trợ giúp này là hữu ích nhất cho nên giá của nó cũng là cao nhất với 120 coinmột  lần 
- Nút trợ giúp là nút ở giữa màu xanh lá cây    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là giao diện shop của game 
- Với các bundle quảng cáo hay các gói coin 
- Với quảng cáo chúng ta có 2 option là chỉ chặn quảng cáo và bao gồm coin 
thêmvà các lượt trợ giúp miễn phí - Với gói coin chúng ta có 5 gói  +) 150 với 2 đô  +) 650 với 8 đô  +) 1800 với 16 đô  +) 4000 với 30 đô  +) 8000 với 55 đô    lOMoAR cPSD| 60729183
2.2 Sơ đồ trạng thái   
- Đây là sơ đồ trạng thái chung của các con vật - Bao gồm 7 trạng thái : 
+) Idle Down : Là trạng thái mặc định khi con vật ở phần farm game play 
+) Idle_Sleep : Là trạng thái mặc định khi con vật ở phần game play 
+) Idle : Là trạng thái con vật khi thức và đứng yên 
+) WakeUp : Là trạng thái chuyển tiếp giữa 2 trạng thái ngủ và thức của các con  vật 
+) Don’tWakeUp : Là trạng thái ngủ nhưng người chơi muốn con vật di chuyển 
+) Run : Là trạng thái con vật di chuyển 
+) Happy : Là trạng thái khi kết thúc một phần của vùng đất trong farm game play    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là sơ đồ trạng thái của một số con vật ở các vùng đất để tạo sự khác biệt 
đểtrông tự nhiên hơn - Bao gồm 6 trạng thái : 
+) 4 trạng thái idle khác nhau  +) Trạng thái idle sit  +) Trạng thái run 
- Vì khi vừa được spawn thì các con vật này sẽ chạy tới vị trí thích hợp nên 
khởiđầu sẽ là run state luôn sau đó là vòng lặp idle khác nhau    lOMoAR cPSD| 60729183  
- Đây là sơ đồ trạng thái của con bò - Bao gồm 5 trạng thái : 
+) 4 trạng thái run khác nhau +)  Trạng thái happy down 
- Cũng là bắt đầu với run State 
- Nhưng khác với vòng lặp run và các state run sẽ có animation khác nhau 
- Xen vô giữa sẽ là animation ăn mừng happy để tạo sự khác biệt