



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 60729183
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á  KHOA CƠ KHÍ    BÁO CÁO THỰC TẬP 
HỌC PHẦN: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP      MÃ ĐỀ THI: 01 
LỚP TÍN CHỈ: TTTN.02.K12.04.TT.C13.1_LT.1_TH 
Giảng viên hướng dẫn: Th.s. Nguyễn Văn Minh 
Sinh viên thực hiện:  Trần Văn Thành  Mã sinh viên:  20211268  Lớp hành chính:  DCOT12.10.4 
Bắc Ninh - 2025    lOMoAR cPSD| 60729183
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐÔNG Á           BÁO CÁO THỰC TẬP 
HỌC PHẦN: THỰC TẬP TỐT NGHIỆP    MÃ ĐỀ THI: 01 
LỚP TÍN CHỈ: TTTN.02.K12.04.TT.C13.1_LT.1_TH 
Giảng viên hướng dẫn: Th.s. Nguyễn Văn Minh 
Sinh viên thực hiện:  Trần Văn Thành  Mã sinh viên:  20211268  Lớp hành chính:  DCOT12.10.4               Điể  m thi   
Bằng số: …………. 
Bằng chữ:……….............    Cán bộ chấm thi 1  Cán bộ chấm thi 2   
(Ký và ghi rõ họ tên) 
(Ký và ghi rõ họ tên)  MỤC LỤC 
MỤC LỤC .................................................................................................................. 2 
LỜI NÓI ĐẦU ............................................................................................................ 4 
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ ĐÃ THỰC TẬP VÀ NỘI DUNG ANTOÀN 
LAO ĐỘNG NƠI THỰC TẬP : ................................................................................. 5 
I. Giới thiệu về cơ sở đã thực tập ............................................................................ 5 
1.1 Tổng quan về Gara HZ Auto 2 : ................................................................... 5 
1.2 Nội quy an toàn lao động nơi thực tập: ............................................................. 6    lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG II: CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC SẢN XUẤT , KẾT CẤU 
NHÀXƯỞNG , BỐ TRÍ TẠI NƠI THỰC TẬP ....................................................... 10 
2.1 Phương pháp tổ chức sản xuất : ...................................................................... 10 
2.2 Kết cầu nhà xưởng: ......................................................................................... 11 
CHƯƠNG III : CẢM NGHĨ CỦA EM VỀ KIẾN THỨC TRONG TRƯỜNG ĐÃ 20 
HỌC ĐỂ VẬN DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP ................................... 20 
3.1. Kiến thức nền tảng giúp tiếp cận công việc dễ dàng hơn : ............................ 21 
3.2. Sự khác biệt giữa lý thuyết và thực tế : .......................................................... 21 
3.3. Rèn luyện kỹ năng thực hành : ....................................................................... 21 
3.4. Tư duy xử lý tình huống thực tế : ................................................................... 21 
3.5. Tác phong làm việc chuyên nghiệp :.............................................................. 21 
3.6. Học cách làm việc nhóm và giao tiếp : .......................................................... 21 
3.7. Nâng cao tính kỷ luật và trách nhiệm : .......................................................... 21 
3.8. Hiểu rõ hơn về định hướng nghề nghiệp : ..................................................... 22 
CHƯƠNG IV: ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP SAU QUÁ TRÌNH THỰC 
TẬP24 ....................................................................................................................... 23 
4.1. Định hướng nghề nghiệp sau quá trình thực tập ............................................ 23 
4.2. Những bài học rút ra từ quá trình thực tập : ................................................... 23 
4.2.1. Hiểu rõ hơn về thực tế công việc : .......................................................... 23 
4.2.2. Rèn luyện kỹ năng thực hành : ............................................................... 23 
4.2.3. Học hỏi kinh nghiệm từ thực tế : ............................................................ 23 
4.3. Định hướng nghề nghiệp sau thực tập : ..................................................... 23 
4.3.1. Tiếp tục học hỏi và trau dồi kiến thức : .................................................. 23 
4.3.2. Phát triển kỹ năng nghề nghiệp : ............................................................ 23 
4.3.3. Tìm kiếm cơ hội làm việc tại các gara chuyên nghiệp : ......................... 23 
4.3.4. Phát triển định hướng mở xưởng riêng : ................................................. 24 
KẾT LUẬN : ............................................................................................................. 25 
TÀI LIỆU THAM KHẢO: ....................................................................................... 26          lOMoAR cPSD| 60729183 LỜI NÓI ĐẦU 
Trong bối cảnh công nghệ kỹ thuật ô tô đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, 
việc ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất và bảo dưỡng 
ô tô ngày càng trở nên quan trọng. Để đáp ứng nhu cầu thực tế và nâng cao năng lực 
chuyên môn, quá trình thực tập tốt nghiệp là cơ hội quý báu để sinh viên tiếp cận với 
môi trường làm việc thực tế, tích lũy kinh nghiệm và áp dụng những kiến thức đã học  vào thực tiễn. 
Thực tập là một phần quan trọng trong quá trình học tập và rèn luyện của mỗi sinh 
viên, giúp chúng em áp dụng những kiến thức lý thuyết đã học vào thực tiễn, đồng 
thời tích lũy kinh nghiệm làm việc thực tế. Đây cũng là cơ hội để chúng em hiểu rõ 
hơn về môi trường làm việc chuyên nghiệp, phát triển kỹ năng mềm và định hướng 
nghề nghiệp trong tương lai. 
Với sự hướng dẫn tận tình của quý thầy cô và sự hỗ trợ từ phía đơn vị thực tập, em 
đã hoàn thành kỳ thực tập tại HZ AUTO 2 trong thời gian từ ngày 2/1 đến ngày 23/1. 
Trong quá trình thực tập, em đã được tham gia vào các hoạt động bảo dưỡng sửa 
chữa, từ đó nâng cao hiểu biết và kỹ năng trong công việc và học hỏi thêm được 
những kiến thức mới để trau dồi cho bản thân . 
Báo cáo thực tập này được thực hiện nhằm tổng kết lại quá trình thực tập, những kiến 
thức và kinh nghiệm mà em đã thu nhận được. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ 
của Giám đốc Nguyễn Văn Hà , cùng với sự hướng dẫn tận tình của thầy Thạc sĩ 
Nguyễn Văn Minh đã tạo điều kiện thuận lợi để em hoàn thành tốt kỳ thực tập này. 
Ngoài ra, em cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến các anh chị đồng nghiệp 
tại nơi thực tập đã tạo điều kiện thuận lợi, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ em trong quá 
trình làm việc. Những kiến thức và kỹ năng thu được từ đợt thực tập này sẽ là nền 
tảng vững chắc cho hành trang nghề nghiệp của em trong tương lai. 
Mặc dù đã cố gắng hết sức, nhưng do kinh nghiệm và kiến thức còn hạn chế, 
báo cáo không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý và chỉ 
dẫn từ quý thầy cô và các bạn để báo cáo được hoàn thiện hơn. 
Em xin chân thành cảm ơn!   _Trần Văn Thành_    lOMoAR cPSD| 60729183
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU VỀ CƠ SỞ ĐÃ THỰC TẬP VÀ NỘI DUNG AN 
TOÀN LAO ĐỘNG NƠI THỰC TẬP : 
I. Giới thiệu về cơ sở đã thực tập 
 1.1 Tổng quan về Gara HZ Auto 2 :   
 Hình 1 : Hình ảnh về cơ sở HZ AUTO 2   - 
Được thành lập ngày 22 tháng 12 năm 2011, Công ty TNHH HZ được xây 
dựnglên từ các kỹ thuật viên có tay nghề cao trong các hãng sửa chữa lớn như 
Mitsubishi, Toyota, Mercedes, BMV, Ford….Sau mười năm thành lập Hz CarCare 
đang ngày càng phát triển về mọi mặt tạo nên thương hiệu có uy tín trên thị trường. 
Quy mô sản xuất kinh doanh được mở rộng thành hai phân xưởng, phân xưởng 1 là 
Trung tâm sửa chữa ô tô HZ có tổng diện tích hơn 1800m2, phân xưởng 2 là Doa mài 
Gia Huy có tổng diện tích là 300 m2, được trang bị cơ sở vật chất và trang thiết bị 
máy móc hiện đại. Với đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề có nhiều kinh nghiệm trong 
lĩnh vực kinh doanh và sửa chữa ô tô nhưng Hz CarCare đã không ngừng nâng cao 
trình độ quản lý, đổi mới trang thiết bị máy móc theo hướng Công nghiệp hoá – Hiện 
đại hoá để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, thu hút ngày càng nhiều khách hàng 
từ các tỉnh. Để đáp ứng nhu cầu mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng 
phát triển, cho đến nay tổng số cán bộ công nhân viên của Công ty đã lên tới 70 người 
phục vụ ngày đêm đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng. Xưởng dịch vụ Trung 
tâm sửa chữa ô tô HZ có diện tích 1800m2 với 10 dàn nâng và 1 phân xưởng cơ khí 
trong đó có nhiều trang thiết bị doa mài cơ khí ô tô các chủng loại, đặc biệt có hệ    lOMoAR cPSD| 60729183
thống dàn cân chỉnh bơm kim phun điện tử. HZ tự tin với công suất đáp ứng trung 
bình là 600 xe /01 tháng. Các vị trí làm việc được bố trí, lắp đặt và trang bị theo đúng 
tiêu chuẩn và đội ngũ kỹ sư và Kỹ thuật viên lành nghề được đào tạo và trưởng thành 
từ các hãng xe hàng đầu tại Việt Nam.  - 
Xưởng Hzcarcare được đầu tư xây dựng hiện đại, mặt bằng lý tưởng, khuôn 
viênrộng có sức chứa lớn với năng lực và lưu lượng tiếp đón từ 50xe mỗi ngày, đầy 
đủ các trang thiết bị hiện đại và dụng cụ tối tân nhất để đáp ứng mọi nhu cầu của quý 
khách hàng khi đến với Garage ô tô Hzcarcare. 
Hiện nay chúng tôi đã trở thành địa chỉ đáng tin cậy của những đối tác lâu dài đến từ 
các doanh nghiệp tư nhân, cơ quan nhà nước, hệ thống các ngân hàng, các tập đoàn 
và công ty lớn… với khả năng đảm bảo dịch vụ ngày càng hoàn thiện hơn, chuyên  nghiệp hơn. 
Với 10 năm kinh nghiệm Garage HZcarcare đã xây dựng đội ngũ nhân viên nòng cốt 
với những kĩ thuật viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản và có nhiều năm kinh 
nghiệm chăm sóc các loại xe ôtô, cùng với mặt bằng xưởng rộng được trang bị cơ sở 
vật chất, máy móc hiện đại và cao cấp nhất hiện nay. 
Garage ô tô Hzcarcare là một trong những garage hàng đầu về sửa chữa, bảo dưỡng 
những loại xe đặc chủng đang có mặt tại thị trường Việt Nam. 
Đặc biệt, với đội ngũ chuyên sửa chữa, đồng sơn, phục hồi các loại: xe bị tai nạn, 
phai màu bằng sự chuyên nghiệp và nghiêm túc trong công việc, đảm bảo chất lượng 
như xe mới và rút ngắn thời gian xe chờ sửa chữa tại xưởng. 
 1.2 Nội quy an toàn lao động nơi thực tập:   - Quy định chung:  • 
Chấp hành nội quy và quy định an toàn lao động: Tuân thủ nghiêm ngặt các 
quy định về an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp.  • 
Sử dụng trang bị bảo hộ cá nhân: Luôn mặc trang phục bảo hộ phù hợp, bao 
gồm quần áo bảo hộ, giày chống trượt, găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang  khi cần thiết.  • 
Đúng giờ và trật tự: Đến nơi làm việc đúng giờ, giữ gìn trật tự và không tự ý 
sử dụng máy móc, thiết bị khi chưa được phép.   
 - An toàn khi làm việc:  • 
Sử dụng thiết bị phù hợp: Khi bơm lốp, sử dụng vòi bơm có đồng hồ đo áp 
suất để tránh bơm quá áp suất quy định.  • 
Giữ khoảng cách an toàn: Đứng ở vị trí an toàn khi bơm lốp để phòng ngừa  trường hợp nổ lốp.  • 
Cố định xe chắc chắn: Trước khi tháo lắp lốp, đảm bảo xe được kê kích và 
chèn bánh cẩn thận trên nền đất cứng và không trơn trượt.    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 1.2.1: Hình ảnh thay lốp xe mới  
Quá trình thay lốp bao gồm các bước sau: 
- Nâng xe lên: Xe được nâng lên bằng kích để bánh xe cần thay không chạm  đất. 
- Tháo bánh xe cũ: Người thợ sử dụng cờ lê hoặc súng mở bu lông để tháo rời  bánh xe khỏi trục. 
- Kiểm tra và bảo dưỡng: Kiểm tra phanh, trục bánh và các bộ phận liên quan  để đảm bảo an toàn. 
- Lắp bánh xe mới: Đặt bánh xe mới vào vị trí, sau đó xiết chặt bu lông để cố  định bánh. 
- Hạ xe xuống và kiểm tra lần cuối: Sau khi lắp xong, xe được hạ xuống, kiểm 
tra độ siết bu lông và áp suất lốp để đảm bảo vận hành an toàn. 
- Phòng chống cháy nổ:  • 
Lưu trữ hóa chất an toàn: Chỉ lưu trữ lượng xăng, dầu và hóa chất đủ dùng, 
bảo quản trong bình kín và để ở nơi thoáng mát, xa nguồn lửa.  • 
Tránh nguồn lửa: Không thực hiện hàn, cắt hoặc các công việc phát sinh tia 
lửa gần khu vực chứa chất dễ cháy.  • 
Sẵn sàng thiết bị chữa cháy: Trang bị và biết cách sử dụng bình chữa cháy, 
thùng cát và các thiết bị phòng cháy chữa cháy khác.    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 1.2.3: Nội quy phòng cháy chữa cháy - An 
toàn khi làm việc dưới gầm xe:  • 
Sử dụng thiết bị nâng phù hợp: Chọn cầu nâng hoặc kích nâng có tải trọng và 
kích thước phù hợp với xe.  • 
Đảm bảo xe ổn định: Trước khi chui dưới gầm xe, kiểm tra xe đã được cố định 
chắc chắn, phanh tay đã kéo và bánh xe được chèn kỹ.    lOMoAR cPSD| 60729183     
 Hình 1.2.4: Hình ảnh thiết bị nâng phù hợp với tải trọng và kích thước của xe 
 Cầu nâng 2 trụ (Hình 1.2.4), một thiết bị quan trọng trong các gara sửa chữa ô tô. 
Nó có chức năng nâng xe lên cao để thợ sửa chữa có thể dễ dàng tiếp cận các bộ phận 
bên dưới như gầm xe, hệ thống treo, phanh, động cơ,… Cấu tạo và nguyên lý hoạt  động: 
- Hai trụ đứng: Hai trụ thép lớn hai bên giúp giữ vững kết cấu. 
- Tay nâng (càng nâng): Bộ phận tiếp xúc với khung xe, có thể điều chỉnh để 
phù hợp với các dòng xe khác nhau.    lOMoAR cPSD| 60729183
- Bơm thủy lực hoặc mô-tơ điện: Hệ thống này giúp nâng hạ xe một cách ổn  định và an toàn. 
- Bảng điều khiển: Dùng để vận hành cầu nâng lên hoặc hạ xuống. 
- Thanh an toàn: Giúp cố định xe trong quá trình nâng, tránh tình huống mất  kiểm soát. 
Ứng dụng của cầu nâng 2 trụ:  • 
Thay lốp, sửa hệ thống treo, phanh.  • 
Kiểm tra, bảo dưỡng gầm xe.  • 
Sửa chữa động cơ, hộp số khi cần không gian thao tác rộng. 
Cầu nâng này giúp tăng hiệu suất công việc, đảm bảo an toàn cho thợ sửa chữa và hỗ 
trợ thực hiện các thao tác kỹ thuật một cách chính xác.   
 -An toàn khi tiếp xúc với chất độc hại:  • 
Sử dụng bảo hộ cá nhân: Đeo găng tay, kính bảo hộ và khẩu trang khi tiếp xúc 
với xăng, dầu, dung môi và các hóa chất khác.  • 
Làm việc ở nơi thông thoáng: Khi vận hành động cơ hoặc sử dụng hóa chất, 
đảm bảo khu vực làm việc có thông gió tốt để tránh hít phải khí độc.  • 
Vệ sinh cá nhân: Sau khi tiếp xúc với hóa chất, rửa tay và các vùng da tiếp xúc 
bằng xà phòng và nước sạch.   
 -Phòng chống điện giật:  • 
Kiểm tra thiết bị điện: Trước khi sử dụng, đảm bảo dây dẫn và thiết bị điện 
không bị hỏng hóc, cách điện tốt.  • 
Sử dụng điện áp an toàn: Trong môi trường ẩm ướt hoặc không gian hạn chế, 
sử dụng thiết bị điện có điện áp thấp (dưới 24V) để giảm nguy cơ điện giật.  • 
Ngắt nguồn điện khi không sử dụng: Sau khi hoàn thành công việc, tắt và ngắt 
kết nối thiết bị điện khỏi nguồn điện. 
 -Trách nhiệm của người lao động:  • 
Báo cáo nguy cơ: Khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn hoặc sự cố, ngay lập tức 
báo cáo cho người quản lý để có biện pháp xử lý kịp thời.  • 
Tham gia huấn luyện: Tham gia đầy đủ các buổi huấn luyện về an toàn lao 
động và cập nhật kiến thức thường xuyên.  • 
Giữ gìn vệ sinh nơi làm việc: Dọn dẹp khu vực làm việc sạch sẽ, gọn gàng sau 
mỗi ca làm việc để đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp. 
Việc tuân thủ các quy định trên sẽ giúp đảm bảo an toàn cho bạn và mọi người xung 
quanh trong quá trình thực tập tại gara ô tô. 
CHƯƠNG II: CÁC PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC SẢN XUẤT , KẾT CẤU 
NHÀ XƯỞNG , BỐ TRÍ TẠI NƠI THỰC TẬP. 
 2.1 Phương pháp tổ chức sản xuất : 
 -Dây chuyền công nghệ hợp lý: Sắp xếp các khu vực chức năng theo trình 
tự công việc, từ tiếp nhận xe, chẩn đoán, sửa chữa đến kiểm tra và bàn giao, nhằm tối 
ưu hóa thời gian và hiệu suất làm việc.    lOMoAR cPSD| 60729183
 -Phân công lao động chuyên môn hóa: Nhân sự được đào tạo chuyên sâu cho 
từng bộ phận như máy, gầm, điện, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm thiểu  sai sót.     
 Hình 2.1: Hình ảnh về một bộ phận được phân công cho từng khâu   • 
Giúp xe phục hồi lại hình dạng ban đầu, đảm bảo an toàn khi vận hành.  • 
Tăng độ thẩm mỹ, giúp xe trông như mới.  • 
Đảm bảo khung xe không bị lệch, ảnh hưởng đến vận hành sau này. 
Công việc này đòi hỏi tay nghề cao và sự chính xác để đảm bảo xe sau sửa chữa 
vẫn an toàn khi lưu thông. 
 2.2 Kết cầu nhà xưởng:       lOMoAR cPSD| 60729183     
 Hình 2.2.1: Hình ảnh về nơi tiếp nhận và quản lý những xe cần được bảo 
dưỡng, sửa chữa     
Chức năng của khu vực này: 
- Tiếp nhận xe, kiểm tra và ghi nhận tình trạng hư hỏng - Tư vấn dịch vụ, báo giá và 
lên kế hoạch sửa chữa. 
- Quản lý lịch sửa chữa, điều phối nhân viên kỹ thuật. 
- Đảm bảo trải nghiệm khách hàng tốt nhất trước và sau sửa chữa    lOMoAR cPSD| 60729183     
 Hình 2.2.2: Nơi dùng thiết bị như cầu nâng để bảo dưỡng, sửa chữa  
- Kỹ thuật viên đang kiểm tra và sửa chữa hệ thống máy của xe Hyundai. 
- Dụng cụ sửa chữa được bày sẵn để thay thế hoặc lắp ráp linh kiện. 
- Công việc có thể bao gồm kiểm tra và khắc phục sự cố kỹ thuật của xe    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 2.2.3: Nơi nâng cấp hoàn thiện cho xe  
- Sàn đỏ là hệ thống giá đỡ dùng để cố định xe, giúp kỹ thuật viên kéo nắn khungxe 
về đúng hình dạng ban đầu. 
- Kỹ thuật viên sử dụng máy kéo nắn công nghệ cao để phục hồi khung xe bị  biếndạng do va chạm. 
- Sau khi hoàn tất quá trình nắn chỉnh, xe sẽ được kiểm tra lại độ chính xác và tiếptục 
các công đoạn sửa chữa khác    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 2.2.4: Nơi đo cảm biến áp suất của lốp  
-Đây là khu vực thay lốp và kiểm tra cảm biến áp suất lốp bằng máy chuyên dụng. -
Kỹ thuật viên đang sử dụng thiết bị tháo/lắp lốp để kiểm tra hoặc thay thế lốp xe một 
cách an toàn và chính xác.    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 2.2.5: Vị trí cân bằng động bánh xe  
- Đây là khu vực cân bằng động bánh xe, nơi kỹ thuật viên sử dụng máy cân bằngđể 
kiểm tra độ lệch và phân bổ trọng lượng đều trên bánh xe . 
- Quy trình này giúp loại bỏ rung lắc, tăng tuổi thọ và cải thiện độ ổn định khi lái xe    lOMoAR cPSD| 60729183  
Hình 2.2.6: Các thiết bị nâng được xây dựng để phục vụ về công việc sửa chữa 
bảo dưỡng của các xe.    
- Các thiết bị nâng trong xưởng được thiết kế để hỗ trợ việc sửa chữa và bảo dưỡng  xe một cách hiệu quả. 
- Chúng giúp nâng xe lên cao, tạo không gian làm việc thuận tiện cho kỹ thuật 
viênkhi kiểm tra và thay thế các bộ phận bên dưới gầm xe. 
- Các thiết bị nâng trong xưởng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sửa chữa 
vàbảo dưỡng ô tô. Chúng giúp nâng xe lên cao, tạo điều kiện thuận lợi để kỹ thuật 
viên kiểm tra, sửa chữa các bộ phận bên dưới như hệ thống treo, phanh, hộp số và  ống xả. 
- Ngoài ra, việc sử dụng cầu nâng còn đảm bảo an toàn lao động, giúp hạn chế nguycơ 
tai nạn so với việc dùng kích tay thông thường. Một số loại cầu nâng phổ biến gồm 
cầu nâng hai trụ, bốn trụ và cầu nâng cắt kéo, mỗi loại phù hợp với từng nhu cầu  sửa chữa khác nhau.       lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 2.2.7: Hình ảnh về phòng sấy sơn công nghệ cao  
- Phòng sơn sấy công nghệ cao là khu vực chuyên dụng trong xưởng sửa chữa ô 
tô,được thiết kế để đảm bảo quá trình sơn xe đạt chất lượng cao nhất. Hệ thống này 
giúp kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và lưu thông không khí, tạo điều kiện lý tưởng để 
sơn bám chắc, mịn và bền hơn. 
- Phòng sấy còn giúp sơn khô nhanh hơn nhờ công nghệ gia nhiệt, giảm thiểu bụibẩn 
bám vào bề mặt sơn, từ đó nâng cao độ thẩm mỹ và độ bền của lớp sơn xe. - Đây 
là một phần không thể thiếu trong các trung tâm sửa chữa, làm đẹp ô tô chuyên  nghiệp.    lOMoAR cPSD| 60729183  
 Hình 2.2.8: Hình ảnh về khu vực để rửa xe  
 Nơi rửa xe là khu vực chuyên dụng trong các trung tâm chăm sóc xe, garage sửa 
chữa hoặc các tiệm rửa xe chuyên nghiệp. Đây là nơi thực hiện việc vệ sinh 
toàn bộ xe, từ ngoại thất, nội thất đến khoang động cơ, giúp xe luôn sạch sẽ, 
bền đẹp và bảo vệ các chi tiết máy khỏi bụi bẩn, dầu mỡ.    lOMoAR cPSD| 60729183     
 Hifnh2.2.9: Nơi bàn giao xe cho khách khi đã hoàn thiện  
- Nơi bàn giao xe cho khách là khu vực cuối cùng trong quy trình sửa chữa, bảodưỡng 
hoặc làm đẹp xe tại các garage ô tô. Đây là nơi khách hàng kiểm tra lại chất lượng 
dịch vụ trước khi nhận xe. 
- Trong ảnh, chiếc xe đã được phục hồi, sơn lại với lớp sơn bóng đẹp, và có thể đãtrải 
qua các bước vệ sinh, đánh bóng, kiểm tra kỹ thuật trước khi bàn giao 
2.3 Cách bố trí các thiết bị:     
-Bố trí thiết bị:  • 
Khu vực tiếp nhận và chẩn đoán: Trang bị các thiết bị chẩn đoán hiện đại, gần 
khu vực tiếp nhận để thuận tiện cho việc kiểm tra ban đầu.  • 
Khu vực sửa chữa chung: Bố trí các cầu nâng, dụng cụ cầm tay và thiết bị sửa 
chữa đa năng, sắp xếp theo nguyên tắc thuận tiện và an toàn cho kỹ thuật viên.  • 
Khu vực chuyên biệt: Các phòng riêng cho sửa chữa điện, động cơ, gầm,... 
được trang bị thiết bị chuyên dụng và đảm bảo an toàn lao động.  • 
Kho phụ tùng và vật tư: Sắp xếp gọn gàng, khoa học, dễ dàng tìm kiếm và  kiểm soát tồn kho. 
CHƯƠNG III : CẢM NGHĨ CỦA EM VỀ KIẾN THỨC TRONG TRƯỜNG 
ĐÃ HỌC ĐỂ VẬN DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH THỰC TẬP 
 -Cảm nghĩ về việc vận dụng kiến thức đã học vào thực tập : 
Quá trình thực tập là cơ hội quan trọng để em áp dụng những kiến thức đã học trong 
trường vào thực tế. Khi tiếp xúc với môi trường làm việc tại xưởng, em nhận ra rằng