

Preview text:
TÌNH HUỐNG CÔNG TY LAZADA VIỆT NAM   
 Lazada Việt Nam là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như 
nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng 
thể thao. Lazada Việt Nam là một phần của Lazada Group – tập đoàn thương mại điện tử đa quốc gia và hiện đang 
có chi nhánh tại Indonesia, Philippin, Singapore, Thái Lan và Malaysia. Tập đoàn Lazada lại thuộc sở hữu tập đoàn 
Alibaba. Lazada được điều hành bởi giám đốc kiêm nhà sáng lập người Đức Maximilian Bit ner. Sau đó tập đoàn 
Alibaba của tỷ phú Trung Quốc Jack Ma mua lại và hoàn tất thương vụ vào đầu năm 2015. (Nguồn:  ht ps://vi.wikipedia.org) 
Để không ngừng lớn mạnh, công ty luôn hướng đến việc mang tới cho khách hàng các sản phẩm tốt nhất với dịch vụ 
giao hàng tận nơi với phương châm “Sự hài lòng khách hàng là trên hết”. 
Trong tháng 01/2019, bộ phận chăm sóc khác hàng khu vực TP HCM nhận được sự phàn nàn về việc giao hàng trễ 
so với quy định của đơn hàng. Chính vì vậy quản lý công ty đã chỉ định phòng kiểm soát chất lượng điều tra tình 
hình, báo cáo các nguyên nhân cần xử lý. 
Kết quả khảo sát liên tục trong 30 ngày từ ngày 1/3/2019 đến ngày 31/03/2019 như sau: 
Bảng 1: Số đơn hàng giao trễ trong tháng 03/2019    Số đơn  Số đơn  Số đơn 
Ngày Số đơn hàng giao hàng giao  Ngày  hàng giao  trong ngày  hàng giao    trễ  trong ngày  trễ  1  135  7  16  105  5    2  140  5  17  200  16  3  180  11  18  80  5    4  250  28  19  120  2  5  195  11  20  70  4    6  145  5  21  140  11  7  205  5  22  135  6  8  180  9  23  210  12    9  175  12  24  170  5  10  260  15  25  190  7    11  230  7  26  85  5  12  160  7  27  100  3    13  150  11  28  70  6  14  195  9  29  60  2    15  100  6  30  135  7  Yêu c u 
ầ 1: Anh/ chị hãy dùng biểu đồ kiểm soát phân tích sự ổn định của quá trình giao hàng của công  ty Lazada khu vực TPHCM. 
Giả sử trên đồ thị có một ngày vượt khỏi tầm kiểm soát là ngày thứ n, cho thấy quá trình giao hàng 
đang trong tình trạng không ổn định. Để có thể cải thiện quá trình và giảm tỉ lệ lỗi, điều cần thiết là tìm  nh ng ngu ữ
yên nhân gây ra việc giao hàng chậm trễ. Tuy nhiên có rất nhiều loại l i d ỗ ẫn đến việc giao 
hàng chậm trễ, nếu khắc ph c t ụ ất cả các l i s ỗ ẽ gây t n nhi ố
ều chi phí và kém hiệu quả. Do đó, cần phải  xác định một vài l i ỗ ch 
ủ yếu dẫn đến việc giao hàng chậm trễ, t 
ừ đó tập trung xây dựng giải pháp khắc 
phục .Nhân viên phòng QC đã đi khảo sát nh ng nhâ ữ
n viên về nguyên nhân giao hàng không đúng hạn,  cho kết quả như sau: 
Bảng 2: Bảng dữ liệu về nguyên nhân giao hàng ch m tr ậ ễ  Lỗi  Số lượng  Lỗi  Số lượng  B ph ộ ận xử lý đơn  198  Địa chỉ giao hàng  6  hàng chậm  khó tìm  Quy trình giao hàng  Kẹt xe  21  8  ph c t ứ ạp  Không gọi điện  23  Đơn hàng quá nhiều  161  được cho khách  Khách hàng vắng  Địa chỉ giao hàng  12  6  không chính xác  mặt tại nơi giao  hàng  Yêu c u 2: ầ
 Anh/ chị hãy tìm nh ng nguyên nhân quan tr ữ ng c ọ
ần giải quyết cho việc giao hàng không  đúng hạn?  Để có thể  i pháp gi đưa ra giả ả ế
i quy t nguyên nhân tận gốc của nguyên nhận tận gốc của vấn đề “Bộ  phận x 
ử lý đơn hàng chậm”, phòng đã tiến hành ph ng v ỏ
ấn nhân viên và người quản lý về các  nguyên nhân gây nên l  ph ỗi “Bộ ận x 
ử lý đơn hàng chậm lỗi” để đưa ra hướng khắc phục và ngăn  ngừa lỗi xuất hiện. 
Nhân viên A phàn nàn “ Sản phẩm từ nhà cung ng c ứ
hậm thì chúng tôi phải giao chậm ch làm sao  ứ
được”. Nhân viên B thì đổ ỗ
 l i cho sản phẩm từ nhà cung ứng kém ch ng nên m ất lượ ất thời gian trong  việc kiểm tra ch ng s ất lượ
ản phẩm, phản h i và yêu c ồ
ầu sản phẩm thay thế. Theo anh ta các sản phẩm 
đến từ nhiều nhà cung ứng khác nhau, và có nhiều nhà cung cấp mới nên việ ể c ki m duyệ ả t s n phẩm 
tốn rất nhiều thời gian. Người quản lý  Nhân viên x
Phan Văn M thì nhận xét: “   ử lý đơn hàng nhiều 
lúc làm việc còn chậm, làm việc riêng, không nhớ quy trình chuẩn để thực hiện”. Ông cũng phàn nàn 
về việc nhiều đơn hàng dẫn đến quá tải công việc. 
Nhân viên C thì than phiền rằng quy trình gói hàng còn ph c t ứ c gói hàng riêng d ạp, chưa có khu vự ẫn 
đến dễ nhầm lẫn đơn hàng.  Yêu c u 3: ầ
 Anh/chị hãy dùng biều đồ nhân quả để hình ảnh hóa các nguyên nhân gây nên lỗi “B ph ộ ận 
ử lý đơn hàng chậm”và từ   
đó đưa ra các giải pháp để g ả i i quyết tận gốc v  nà ấn đề y.