Cùng tìm hiểu về giá cả hàng hóa chung trên thị trường Việt Nam | Đại học Hoa Sen

Cùng tìm hiểu về giá cả hàng hóa chung trên thị trường Việt Nam | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

TÌNH HÌNH GIÁ CẢ
1. TÌNH HÌNH GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG
1.1. Thaco trường Hải
Thaco Trường Hải doanh nghiệp đầu tiên trong nước động thái điều chính giá xe.
Tuy nhiên, trái như dự đoán của nhiều người, doanh nghiệp này lại giảm đáng kể giá bán
các dòng xe mà mình nhập khẩu và phân phối.
Các mẫu xe do Trường Hải phân phối
Giá bán của các mẫu xe nhập khẩu bán trên thị trường Việt Nam do Trường Hải nhập
khẩu phân phối được giảm giá khá sâu. Theo đó, trong tháng 9, thương hiệu xe Pháp
Peugeot do Thaco phân phối về thị trường Việt Nam có mức giảm cao nhất lên tới 118 triệu
đồng. Trong đó, giảm sâu nhất là mẫu xe thể thao RCZ. Các dòng xe khác của thương hiệu
này có mức giảm trung bình từ 35 đến 55 triệu đồng.
Mazda, thương hiệu quen thuộc với người dùng thị trường Việt Nam cũng mức
giảm đến 80 triệu đồng. Cụ thể, mẫu xe SUV cỡ lớn CX-9 giảm tới 80 triệu đồng, trong khi
các dòng xe còn lại được điều chỉnh giảm từ 22 đến 55 triệu đồng.
1.2. Toyota
Ngược lại với Trường Hải, Toyota lại đang có động thái điều chỉnh tăng giá các dòng xe
bán tại Việt Nam. Từ đầu tháng 10, giá một số dòng xe của hãng này sẽ được điều chỉnh.
Cụ thể, xe Camry mức tăng mạnh nhất khi được điều chỉnh giá bán lên 1,414 tỷ đồng
(tăng 55 triệu). Cả 5 phiên bản Fortuner sẽ tăng từ 20-44 triệu đồng; Innova tăng cao nhất
34 triệu đồng; Corolla Atis tăng từ 31-38 triệu đồng; Yaris tăng 25-27 triệu đồng. Ngoài ra,
Vios, chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều tháng qua cũng sẽ có mức tăng khoảng
25 triệu đồng.
Bảng giá các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam (đã bao gồm thuế GTGT) cập nhật
tháng 10/2015
1.3. Audi
Bảng giá khởi điểm các mẫu xe của Audi tại Việt Nam (đã bao gồm thuế nhập khẩu,
thuế TTĐB, thuế GTGT), chưa bao gồm các phụ kiện kèm theo, cập nhật tháng 10/2015
2. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA CÁC HÃNG Ô TÔ Ở VIỆT NAM
2.1. Cạnh tranh về giá
Giá cả một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thị phần của doanh nghiệp
khả năng sinh lời của nó. Đồng thời, giá cả cũng công cụ linh hoạt nhất, mềm dẻo
nhất trong cạnh tranh. Giá cả trên thị trường được hình thành thông qua sự thống nhất giữa
người mua người bán. đóng vai trò quan trọng trong quyết định “mua” hay “không
mua” của khách hàng. Khách hàng có quyền lựa chọn những gì họ cho tốt nhất, và cùng
một loại sản phẩm với chất lượng tương đương nhau, chắc chắn họ sẽ lựa chon mức giá
bán thấp hơn, khi đó, sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp đó stăng lên. Mặc vậy, khi
thu nhập của đại bộ phận dân đều tăng, khoa học thuật phát triển thì việc giá thấp
chưa phải là giải pháp hữu hiệu, đôi khi còn bị đánh đồng với suy giảm chất lượng. Vì vậy,
định giá thấp, định giá ngang thị trường hay định giá cao, làm sao sử dụng giá cả là một vụ
khí cạnh tranh lợi hại là tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, từng giai đoạn trong chu kì sản
phẩm hay đặc điểm của từng vùng thị trường.
Tương tự đối với các công ty ô trên thị trường Việt Nam. Tùy thuộc vào đối tượng
khách hàng các công ty này hướng tới, họ những chính sách cạnh tranh về giá cũng
như đối phó với các chiến lược cạnh tranh của các đối thủ khác nhau, mục đích để tạo
dựng, duy trì thương hiệu cũng như tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhất để tối đa hóa lợi
nhuận. Hơn nữa, từ năm 2018, Việt Nam đưa ra lộ trình giảm thuế quan để gia nhập AEC,
với thuế nhập khẩu ô tô 0%. Bài toán cạnh tranh về giá của các hãng xe trên thị trường Việt
Nam ngày càng được xem là một vấn đề cấp thiết.
2.2. Chiến lược của các hãng xe hạng “sang”
Các công ty này chọn phương pháp “định giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh” và
tăng chất lượng các dịch vụ kèm theo. Phương pháp định giá này được áp dụng trong
trường hợp sản phẩm chất lượng khá hơn, uy tín của công ty cao hơn, dịch vụ khách
hàng tốt hơn... tất nhiên các hãng xe “sang” chính “ông chủ” của các dòng xe này.
Các ông lớn trong phân khúc này cần phải điểm qua là BMW, Porsche, Audi, MINI.
Audi
Để cạnh tranh về giá, ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Ô tô Á Châu - nhà nhập khẩu
và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết, hãng cho ra mắt những mẫu xe
mức giá hấp dẫn hơn và có những tính năng tối ưu với thương hiệu Audi.
Ví dụ như mới đây hãng cho ra mắt dòng Audi A6 1.8L TFSI Ultra ở Phú Quốc và nhận
được những phản hồi rất tích cực từ thị trường. Với mức giá khoảng trên 2 tỷ, Audi A6
1.8L TFSI Ultra khối động cơ dung tích nhỏ nhưng lại có công suất lớn hơn dòng Audi
cũ, tiết kiệm xăng được đánh giá sẽ là một lưạ chọn đáng tiền cho những khách hàng muốn
tìm một chiếc xe hạng sang và tiết kiệm khi vận hành nhưng vẫn mạnh mẽ về tốc độ.
Đồng thời dung tích khối nhỏ cũng giúp Audi "né" được mức thuế áp mới theo Dự thảo
của Bộ Tài chính. Cụ thể các dòng xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.000cm3 (3.0) trở
lên sẽ bị áp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 75%, tăng 15% so với hiện tại.
Ngoài ra, để cạnh tranh với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc xe cao cấp, đại
diện Audi còn cho biết hãng thường xuyên cung cấp những gói kích cầu tặng thêm cho
khách hàng như gói miễn phí ngoại thất, sline dành cho các mẫu xe riêng biệt như A4, Q5
và Q7 trong triển lãm Vietnam International Motoshow diễn ra vào tháng 10/2015.
Audi một số ít công ty thuộc phân khúc cao cấp lựa chọn chiến lược vừa cạnh tranh
về giá, vừa gia tăng chế độ hậu mãi.
2.3. Các hãng xe tầm trung
Các hãng xe trong phân khúc xe này lựa chọn phương thức “cạnh tranh tương đương
(ngang bằng) về giá với các đối thủ cạnh tranh” vừa gia tăng chế độ hậu mãi để kích thích
tiêu dùng. Phương pháp này được áp dụng khi thị trường cạnh tranh gay gắt, trong khi sản
phẩm của công ty không sự khác biệt so với sản phẩm của các đối thủ (tương tự thị
trường cạnh tranh hoàn hảo). Các công ty thuộc phân khúc này thường cung cấp các dòng
xe phổ thông, phổ biến, đó do của việc lựa chọn phương thức này. Những cái tên lớn
có thể kể đến là Toyota, Huyndai, Honda, Kia…
2.3.1. Honda
Honda lựa chọn phương thức thu hút khách hàng bằng việc tung ra các dòng sản phẩm
tầm trung, trung-cao đa dạng về mẫu mã, thiết kế (trên 500 triệu đến hơn 1.5 tỉ đồng). Bên
cạnh đó, chế độ hậu mãi, bảo hành, gia hạn bảo hành và hệ thống showroom trải dài là một
lợi thế cạnh tranh không nhỏ. Hơn nữa, một trong những hãng đi tiên phong vào thị
trường Việt Nam, thương hiệu uy tín của Honda đã vững chắc từ lâu trong lòng người
tiêu dùng.
2.3.2. Huyndai
Hyundai đang đáp ứng được ít nhiều đồng thời hai tiêu chí xe rẻ và có giá trị. Ngày càng
nhiều các tính năng dành cho các hãng xe sang cao cấp như Lexus và BMW được tích hợp
trong các xe của Hyundai và Kia cũng như các xe của Nhật Bản.
Trong danh sách xếp hạng của Mỹ về những xe tầm trung tốt nhất, giá phải chăng nhất,
mẫu Hyundai Sonata 2015 được xếp hàng thứ ba chỉ sau xe Honda Accord Hybrid 2015 và
Toyota Camry 2015. Nhưng điều đáng nói chỗ mẫu xe lại giá rẻ hơn tới hàng nghìn
USD.
3. ẢNH HƯỞNG CỦA ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN GIÁ
Thị trường ô Việt Nam đang rơi vào cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch
Covid-19. Theo báo cáo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô Việt Nam (VAMA),
lượng tiêu thụ ô của Việt Nam thể giảm 15% so với dự kiến trước đây. Trước tình
hình như vậy, các hãng xe đại lý liên tục đưa ra chính sách ưu đãi lớn, từ vài chục triệu
đồng tới hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.
Theo đó, sau khi giảm mạnh hơn 200 triệu đồng cho mẫu Trailblazer (so với giá bán
công bố), sang tháng 4 này, nhà phân phối chính thức Chevrolet vẫn tiếp tục các mức ưu
đãi khác; giảm khoảng 90 triệu đồng cho mẫu Trailblazer LTZ sản xuất năm 2019, trong
khi các mẫu Colorado cũng được giảm từ 60-80 triệu đồng.
Tương tự, Ford Việt Nam cũng giảm gần 200 triệu cho mẫu Explorer, Subaru giảm 50
triệu cho mẫu Forester i-S Eyesight, Outback được giảm 170 triệu đồng so với giá bán
công bố.
Honda CR-V đang chương trình khuyến mãi giảm giá đến 150 triệu đồng chưa bao
gồm gói phụ kiện. Ngoài ra, mẫu xe lắp ráp trong nước Honda City cũng đang được giảm
giá lên đến 30 triệu đồng. HR-V một vài chiếc giảm tới 150 triệu đồng. Honda Civic
cũng giảm 70-80 triệu đồng.
Nissan X-Trail Terra tại đại giảm sâu tới hơn 130 triệu đồng. Cụ thể, Nissan X-
Trail nhận được ưu đãi giảm cao nhất tới 141 triệu đồng cho bản 2.0 SL 2WD V-series
Luxury. Nissan Terra nhận được ưu đãi cao nhất giảm 135 triệu đồng cho bản 2.5 máy xăng
đời 2019. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng những phụ kiện giá trị đi kèm.
Ngoài ra, BMW X7 được giảm giá nhiều nhất lên đến 350 triệu đồng. Các mẫu khác như
3-Series, 5-Series, 7-Series, X1, X2, X3, X5, X4, X6 đều khuyến mãi lớn lên tới 300
triệu đồng.
Mới đây, Bộ Công thương vừa văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch
Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, Bộ Công thương đưa ra nhiều
giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm tùy theo từng loại xe
và từng địa phương khi đăng ký. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và
7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng,
Cần Thơ 12%; Tĩnh mức phí trước bạ 11%; TP Hồ Chí Minh các khu vực
còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60%
mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.
Trước đó, VAMA đã có báo cáo gửi Chính phủ và cácquan chức năng đề xuất giảm
50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng. VAMA cho
rằng, nếu được thông qua, kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số ô toàn thị trường, trước tương
lai ảm đạm vì dịch bệnh.
Tâm lýchừng của người mua trong đại dịch Covid-19 cùng áp lực thanh hàng tồn
kho của các mẫu xe 2018, 2019 khiến các đại buộc phải kích cầu thông qua việc giảm
giá liên tục tung ra các chương trình khuyến mại. Do đó, nếu các chính sách mới nếu
được chấp thuận sẽ giúp giảm chi phí cho khách hàng mua ô tô các loại giảm sâu hơn nữa.
Theo đó, mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông hàng chục triệu lên tới hàng trăm
triệu đồng với các dòng xe sang đắt tiền.
NGUỒN THAM KHẢO
1. Trang web www.autopro.com.vn
2. Trang web www.vnexpress.vn
3. Trang web VAMA www.vama.org.vn
4. Trang web www.vietnamcar.vn
5. Trang web các hãng xe Toyota, Honda, Ford,..
6. Trang web: https://zingnews.vn/thi-truong-oto-giam-gia-manh-khach-viet-
van-lanh-lung-post964974.html
7.
| 1/6

Preview text:

TÌNH HÌNH GIÁ CẢ 1. TÌNH HÌNH GIÁ TRÊN THỊ TRƯỜNG 1.1. Thaco trường Hải
Thaco Trường Hải là doanh nghiệp đầu tiên trong nước có động thái điều chính giá xe.
Tuy nhiên, trái như dự đoán của nhiều người, doanh nghiệp này lại giảm đáng kể giá bán
các dòng xe mà mình nhập khẩu và phân phối.
Các mẫu xe do Trường Hải phân phối
Giá bán của các mẫu xe nhập khẩu bán trên thị trường Việt Nam do Trường Hải nhập
khẩu và phân phối được giảm giá khá sâu. Theo đó, trong tháng 9, thương hiệu xe Pháp
Peugeot do Thaco phân phối về thị trường Việt Nam có mức giảm cao nhất lên tới 118 triệu
đồng. Trong đó, giảm sâu nhất là mẫu xe thể thao RCZ. Các dòng xe khác của thương hiệu
này có mức giảm trung bình từ 35 đến 55 triệu đồng.
Mazda, thương hiệu quen thuộc với người dùng ở thị trường Việt Nam cũng có mức
giảm đến 80 triệu đồng. Cụ thể, mẫu xe SUV cỡ lớn CX-9 giảm tới 80 triệu đồng, trong khi
các dòng xe còn lại được điều chỉnh giảm từ 22 đến 55 triệu đồng. 1.2. Toyota
Ngược lại với Trường Hải, Toyota lại đang có động thái điều chỉnh tăng giá các dòng xe
bán tại Việt Nam. Từ đầu tháng 10, giá một số dòng xe của hãng này sẽ được điều chỉnh.
Cụ thể, xe Camry có mức tăng mạnh nhất khi được điều chỉnh giá bán lên 1,414 tỷ đồng
(tăng 55 triệu). Cả 5 phiên bản Fortuner sẽ tăng từ 20-44 triệu đồng; Innova tăng cao nhất
34 triệu đồng; Corolla Atis tăng từ 31-38 triệu đồng; Yaris tăng 25-27 triệu đồng. Ngoài ra,
Vios, chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều tháng qua cũng sẽ có mức tăng khoảng 25 triệu đồng.
Bảng giá các mẫu xe của Toyota tại Việt Nam (đã bao gồm thuế GTGT) và cập nhật tháng 10/2015 1.3. Audi
Bảng giá khởi điểm các mẫu xe của Audi tại Việt Nam (đã bao gồm thuế nhập khẩu,
thuế TTĐB, thuế GTGT), chưa bao gồm các phụ kiện kèm theo, cập nhật tháng 10/2015 2. CHIẾN LƯỢC CẠNH
TRANH CỦA CÁC HÃNG Ô TÔ Ở VIỆT NAM 2.1. Cạnh tranh về giá
Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định thị phần của doanh nghiệp
và khả năng sinh lời của nó. Đồng thời, giá cả cũng là công cụ linh hoạt nhất, mềm dẻo
nhất trong cạnh tranh. Giá cả trên thị trường được hình thành thông qua sự thống nhất giữa
người mua và người bán. Nó đóng vai trò quan trọng trong quyết định “mua” hay “không
mua” của khách hàng. Khách hàng có quyền lựa chọn những gì họ cho là tốt nhất, và cùng
một loại sản phẩm với chất lượng tương đương nhau, chắc chắn họ sẽ lựa chon mức giá
bán thấp hơn, khi đó, sản lượng tiêu thụ của doanh nghiệp đó sẽ tăng lên. Mặc dù vậy, khi
thu nhập của đại bộ phận dân cư đều tăng, khoa học kĩ thuật phát triển thì việc giá thấp
chưa phải là giải pháp hữu hiệu, đôi khi còn bị đánh đồng với suy giảm chất lượng. Vì vậy,
định giá thấp, định giá ngang thị trường hay định giá cao, làm sao sử dụng giá cả là một vụ
khí cạnh tranh lợi hại là tùy thuộc vào từng loại sản phẩm, từng giai đoạn trong chu kì sản
phẩm hay đặc điểm của từng vùng thị trường.
Tương tự đối với các công ty ô tô trên thị trường Việt Nam. Tùy thuộc vào đối tượng
khách hàng mà các công ty này hướng tới, họ có những chính sách cạnh tranh về giá cũng
như đối phó với các chiến lược cạnh tranh của các đối thủ khác nhau, mục đích là để tạo
dựng, duy trì thương hiệu cũng như tiêu thụ được nhiều sản phẩm nhất để tối đa hóa lợi
nhuận. Hơn nữa, từ năm 2018, Việt Nam đưa ra lộ trình giảm thuế quan để gia nhập AEC,
với thuế nhập khẩu ô tô 0%. Bài toán cạnh tranh về giá của các hãng xe trên thị trường Việt
Nam ngày càng được xem là một vấn đề cấp thiết. 2.2.
Chiến lược của các hãng xe hạng “sang”
Các công ty này chọn phương pháp “định giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh” và
tăng chất lượng các dịch vụ kèm theo. Phương pháp định giá này được áp dụng trong
trường hợp sản phẩm có chất lượng khá hơn, uy tín của công ty cao hơn, dịch vụ khách
hàng tốt hơn... Và tất nhiên các hãng xe “sang” chính là “ông chủ” của các dòng xe này.
Các ông lớn trong phân khúc này cần phải điểm qua là BMW, Porsche, Audi, MINI. Audi
Để cạnh tranh về giá, ông Laurent Genêt, Tổng Giám đốc Ô tô Á Châu - nhà nhập khẩu
và phân phối chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết, hãng cho ra mắt những mẫu xe có
mức giá hấp dẫn hơn và có những tính năng tối ưu với thương hiệu Audi.
Ví dụ như mới đây hãng cho ra mắt dòng Audi A6 1.8L TFSI Ultra ở Phú Quốc và nhận
được những phản hồi rất tích cực từ thị trường. Với mức giá khoảng trên 2 tỷ, Audi A6
1.8L TFSI Ultra có khối động cơ dung tích nhỏ nhưng lại có công suất lớn hơn dòng Audi
cũ, tiết kiệm xăng được đánh giá sẽ là một lưạ chọn đáng tiền cho những khách hàng muốn
tìm một chiếc xe hạng sang và tiết kiệm khi vận hành nhưng vẫn mạnh mẽ về tốc độ.
Đồng thời dung tích khối nhỏ cũng giúp Audi "né" được mức thuế áp mới theo Dự thảo
của Bộ Tài chính. Cụ thể các dòng xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.000cm3 (3.0) trở
lên sẽ bị áp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 75%, tăng 15% so với hiện tại.
Ngoài ra, để cạnh tranh với các thương hiệu khác trong cùng phân khúc xe cao cấp, đại
diện Audi còn cho biết hãng thường xuyên cung cấp những gói kích cầu tặng thêm cho
khách hàng như gói miễn phí ngoại thất, sline dành cho các mẫu xe riêng biệt như A4, Q5
và Q7 trong triển lãm Vietnam International Motoshow diễn ra vào tháng 10/2015.
Audi là một số ít công ty thuộc phân khúc cao cấp lựa chọn chiến lược vừa cạnh tranh
về giá, vừa gia tăng chế độ hậu mãi. 2.3. Các hãng xe tầm trung
Các hãng xe trong phân khúc xe này lựa chọn phương thức “cạnh tranh tương đương
(ngang bằng) về giá với các đối thủ cạnh tranh” vừa gia tăng chế độ hậu mãi để kích thích
tiêu dùng. Phương pháp này được áp dụng khi thị trường cạnh tranh gay gắt, trong khi sản
phẩm của công ty không có sự khác biệt so với sản phẩm của các đối thủ (tương tự thị
trường cạnh tranh hoàn hảo). Các công ty thuộc phân khúc này thường cung cấp các dòng
xe phổ thông, phổ biến, đó là lí do của việc lựa chọn phương thức này. Những cái tên lớn
có thể kể đến là Toyota, Huyndai, Honda, Kia… 2.3.1. Honda
Honda lựa chọn phương thức thu hút khách hàng bằng việc tung ra các dòng sản phẩm
tầm trung, trung-cao đa dạng về mẫu mã, thiết kế (trên 500 triệu đến hơn 1.5 tỉ đồng). Bên
cạnh đó, chế độ hậu mãi, bảo hành, gia hạn bảo hành và hệ thống showroom trải dài là một
lợi thế cạnh tranh không nhỏ. Hơn nữa, là một trong những hãng đi tiên phong vào thị
trường Việt Nam, thương hiệu và uy tín của Honda đã vững chắc từ lâu trong lòng người tiêu dùng. 2.3.2. Huyndai
Hyundai đang đáp ứng được ít nhiều đồng thời hai tiêu chí xe rẻ và có giá trị. Ngày càng
nhiều các tính năng dành cho các hãng xe sang cao cấp như Lexus và BMW được tích hợp
trong các xe của Hyundai và Kia cũng như các xe của Nhật Bản.
Trong danh sách xếp hạng của Mỹ về những xe tầm trung tốt nhất, giá phải chăng nhất,
mẫu Hyundai Sonata 2015 được xếp hàng thứ ba chỉ sau xe Honda Accord Hybrid 2015 và
Toyota Camry 2015. Nhưng điều đáng nói ở chỗ mẫu xe lại có giá rẻ hơn tới hàng nghìn USD. 3. ẢNH HƯỞNG CỦA
ĐẠI DỊCH COVID-19 ĐẾN GIÁ
Thị trường ô tô Việt Nam đang rơi vào cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của đại dịch
Covid-19. Theo báo cáo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA),
lượng tiêu thụ ô tô của Việt Nam có thể giảm 15% so với dự kiến trước đây. Trước tình
hình như vậy, các hãng xe và đại lý liên tục đưa ra chính sách ưu đãi lớn, từ vài chục triệu
đồng tới hàng trăm triệu đồng để thu hút khách hàng.
Theo đó, sau khi giảm mạnh hơn 200 triệu đồng cho mẫu Trailblazer (so với giá bán
công bố), sang tháng 4 này, nhà phân phối chính thức Chevrolet vẫn tiếp tục các mức ưu
đãi khác; giảm khoảng 90 triệu đồng cho mẫu Trailblazer LTZ sản xuất năm 2019, trong
khi các mẫu Colorado cũng được giảm từ 60-80 triệu đồng.
Tương tự, Ford Việt Nam cũng giảm gần 200 triệu cho mẫu Explorer, Subaru giảm 50
triệu cho mẫu Forester i-S Eyesight, Outback được giảm 170 triệu đồng so với giá bán công bố.
Honda CR-V đang có chương trình khuyến mãi giảm giá đến 150 triệu đồng chưa bao
gồm gói phụ kiện. Ngoài ra, mẫu xe lắp ráp trong nước Honda City cũng đang được giảm
giá lên đến 30 triệu đồng. HR-V có một vài chiếc giảm tới 150 triệu đồng. Honda Civic
cũng giảm 70-80 triệu đồng.
Nissan X-Trail và Terra tại đại lý giảm sâu tới hơn 130 triệu đồng. Cụ thể, Nissan X-
Trail nhận được ưu đãi giảm cao nhất tới 141 triệu đồng cho bản 2.0 SL 2WD V-series
Luxury. Nissan Terra nhận được ưu đãi cao nhất giảm 135 triệu đồng cho bản 2.5 máy xăng
đời 2019. Ngoài ra, khách hàng còn được tặng những phụ kiện giá trị đi kèm.
Ngoài ra, BMW X7 được giảm giá nhiều nhất lên đến 350 triệu đồng. Các mẫu khác như
3-Series, 5-Series, 7-Series, X1, X2, X3, X5, X4, X6 đều có khuyến mãi lớn lên tới 300 triệu đồng.
Mới đây, Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Thủ tướng đánh giá tác động của dịch
Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm. Trong đó, Bộ Công thương đưa ra nhiều
giải pháp, kiến nghị để hỗ trợ ngành ô tô. Đáng chú ý là đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ
cho người mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.
Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ được tính bằng tỷ lệ phần trăm tùy theo từng loại xe
và từng địa phương khi đăng ký. Cụ thể, mức lệ phí trước bạ đối với ô tô con tại Hà Nội và
7 tỉnh thành khác như: Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh, Hải Phòng,
Cần Thơ là 12%; Hà Tĩnh có mức phí trước bạ là 11%; TP Hồ Chí Minh và các khu vực
còn lại chỉ áp dụng mức lệ phí trước bạ 10%. Xe bán tải có mức lệ phí trước bạ bằng 60%
mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô con.
Trước đó, VAMA đã có báo cáo gửi Chính phủ và các cơ quan chức năng đề xuất giảm
50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 50% lệ phí trước bạ để kích cầu tiêu dùng. VAMA cho
rằng, nếu được thông qua, kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số ô tô toàn thị trường, trước tương
lai ảm đạm vì dịch bệnh.
Tâm lý dè chừng của người mua trong đại dịch Covid-19 cùng áp lực thanh lý hàng tồn
kho của các mẫu xe 2018, 2019 khiến các đại lý buộc phải kích cầu thông qua việc giảm
giá và liên tục tung ra các chương trình khuyến mại. Do đó, nếu các chính sách mới nếu
được chấp thuận sẽ giúp giảm chi phí cho khách hàng mua ô tô các loại giảm sâu hơn nữa.
Theo đó, mức giảm trên mỗi chiếc xe phổ thông là hàng chục triệu và lên tới hàng trăm
triệu đồng với các dòng xe sang đắt tiền. NGUỒN THAM KHẢO
1. Trang web www.autopro.com.vn 2. Trang web www.vnexpress.vn
3. Trang web VAMA www.vama.org.vn 4. Trang web www.vietnamcar.vn
5. Trang web các hãng xe Toyota, Honda, Ford,..
6. Trang web: https://zingnews.vn/thi-truong-oto-giam-gia-manh-khach-viet- van-lanh-lung-post964974.html 7.