Cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn IOS - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Cùng tìm hiểu về tiêu chuẩn IOS - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã họ
Preview text:
ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
Quality management systems - Hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng – Requirements Các yêu c¿u ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
4. Context of the organization
4. Bßi c¿nh cÿa tß chÿc
4.1 Understanding the organization
4.1 Hißu vß tß chÿc and its context
và bßi c¿nh cÿa tß chÿc
The organization shal determine external and Tß chÿc ph¿i xác ßnh các v¿n ß nßi bß và bên
internal issues that are relevant to its purpose ngoài có liên quan ¿n mÿc ích và ßnh h±ßng
and its strategic direction and that affect its chi¿n l±ÿc cÿa tß chÿc và có ¿nh h±ßng ¿n
ability to achieve the intended result(s) of its kh¿ nng ¿t ±ÿc (các) k¿t qu¿ dÿ ki¿n cÿa hß quality management system.
thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng.
The organization shal monitor and review the Tß chÿc ph¿i theo dõi và xem xét các
information about these external and internal thông tin vß nhÿng v¿n ß nßi bß và bên issues. ngoài.
NOTE 1 Issues can include positive and negative factors or
CHÚ THÍCH 1 V¿n ß có thß bao gßm các y¿u tß tích cÿc và tiêu
conditions for consideration
cÿc ho¿c ißu kißn ±ÿc xem xét.
NOTE 2 Understanding the external context can be facilitated by CHÚ THÍCH 2 Hißu bi¿t vß bßi c¿nh bên ngoài có thß dß dàng h¡n
considering issues arising from legal, technological, competitive, thông qua vißc xem xét các v¿n ß phát sinh tÿ môi tr±ßng pháp
market, cultural, social, and economic environments, whether lý, công nghß, c¿nh tranh, thß tr±ßng, vn hóa, xã hßi và kinh t¿ ß
international, national, regional or local.
ph¿m vi qußc t¿, qußc gia, khu vÿc và ßa ph±¡ng
NOTE 3 Understanding the internal context can be facilitated by CHÚ THÍCH 3 Hißu bi¿t vß bßi c¿nh nßi bß có thß dß dàng h¡n
considering issues related to values, culture knowledge and b¿ng cách xem xét các v¿n ß liên quan ¿n giá trß, ki¿n thÿc vn
performance of the organization.
hóa và ho¿t ßng cÿa tß chÿc
4.2 Understanding the needs and 4.2 Hißu vß nhu c¿u
expectations of interested parties
và mong ÿi cÿa các bên hÿu quan
Due to their effect or potential effect on the Do ¿nh h±ßng hay tác ßng áng kß cÿa hß
organisation’s ability to consistently provide ¿n kh¿ nng cÿa tß chÿc ß v vißc luôn cung ¿ c p
products and services that meet customer and s¿n ph¿m và dßch vÿ áp ÿng các yêu c¿u cÿa applicable statutory and
regulatory khách hàng và các yêu c¿u lu¿t ßnh, ch¿ ßnh
requirements, the organization shal determine:
hißn hành hißn hành, tß chÿc ph¿i xác ßnh:
a) the interested parties that are relevant to the
a) các bên hÿu quan có liên quan ¿n hß thßng quality management system; qu¿n lý ch¿t l±ÿng;
b) the requirements of these interested parties b) các yêu c¿u cÿa các bên hÿu quan
that are relevant to the quality management
có liên quan ¿n hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng system.
The organization shal monitor and review the Tß chÿc ph¿i theo dõi và xem xét các thông tin
information about these interested parties and vß các bên hÿu quan này và các yêu c¿u cÿa their relevant requirements. hß.
4.3 Determining the scope
4.3 Xác ßnh ph¿m vi
of the quality management system
cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
The organization shal determine the boundaries Tß chÿc ph¿i xác ßnh gißi h¿n và kh¿ nng áp
and applicability of the quality management dÿng hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng ß thi¿t l¿p
system to establish its scope. ph¿m vi cÿa hß thßng
When determining this scope, the organization Khi xác ßnh ph¿m vi này, tß chÿc ph¿i shall consider: xem xét:
a) the external and internal issues referred to in
a) các v¿n ß nßi bß và bên ngoài ±ÿc ß c¿p 4.1; trong 4.1;
b) the requirements of relevant interested b) các yêu c¿u cÿa các bên hÿu quan liên quan parties referred to in 4.2;
±ÿc ß c¿p trong 4.2; c) the products and services of
the c) các s¿n ph¿m và dßch vÿ cÿa tß chÿc organization.
The organization shal apply al the requirements Tß chÿc ph¿i áp dÿng t¿t c¿ các yêu c¿u cÿa
of this International Standard if they are Tiêu chu¿n Qußc t¿ này n¿u các yêu c¿u này là
applicable within the determined scope of its thích hÿp trong ph¿m vi ã xác ßnh cÿa hß quality management system
thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng Page 1 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
The scope of the organization’s quality Ph¿m vi cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng cÿa
management system shal be available and be tß chÿc ph¿i s¿n có và ±ÿc duy trì nh ±
maintained as documented information. The mßt thông tin d¿ng vn b¿n. Ph¿m vi ph¿i nêu rõ
scope shal state the types of products and các lo¿i s¿n ph¿m và dßch vÿ ±ÿc kißm soát,
services covered, and provide justification for và lý l¿ bißn minh cho b¿t kÿ yêu c¿u nào cÿa
any requirement of this International Standard tiêu chu¿n này mà tß chÿc xác ßnh là không áp
that the organization determines is not dÿng trong ph¿m vi cÿa hß thßng qu¿n lý
applicable to the scope of its quality ch¿t l±ÿng cÿa tß chÿc. management
Sÿ phù hÿp vßi Tiêu chu¿n Qußc t¿ này chß có
Conformity to this International Standard thß ±ÿc kh¿ng ßnh n¿u các yêu c¿u ±ÿc xác
may only be claimed if the requirements ßnh là không áp dÿng không ¿nh h±ßng ¿n
determined as not being applicable do not affect kh¿ nng ho¿c trách nhißm cÿa tß chÿc ß ¿m
the organization’s ability or responsibility to b¿o sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m và dßch vÿ cÿa tß
ensure the conformity of its products and chÿc và nâng cao sÿ thßa mãn cÿa khách hàng
services and the enhancement of customer satisfaction
4.4 Quality management system
4.4 Hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng and its processes và các quá trình 4.4.1 The organization shal
establish, 4.4.1 Tß chÿc ph¿i xây dÿng, thÿc hißn,
implement, maintain and continual y improve a duy trì và c¿i ti¿n th±ßng xuyên hß thßng qu¿n
quality management system, including the lý ch¿t l±ÿng, bao gßm các quá trình
processes needed and their interactions, in c¿n thi¿t và mßi t±¡ng tác giÿa chúng
accordance with the requirements of this theo các yêu c¿u cÿa Tiêu chu¿n Qußc t¿ này. International Standard.
Tß chÿc ph¿i xác ßnh các quá trình c¿n
The organization shal determine the processes thi¿t trong hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
needed for the quality management system and và áp dÿng chúng trong toàn bß tß chÿc
their application throughout the organization and và ph¿i : shal :
a) xác ßnh các ¿u vào c¿n thi¿t và k¿t qu¿
a) determine the inputs required and the
mong ÿi tÿ các quá trình này;
outputs expected from these processes;
b) xác ßnh trình tÿ và mßi t±¡ng tác cÿa các
b) determine the sequence and interaction of quá trình này; these processes;
c) xác ßnh và áp dÿng các chu¿n mÿc và
c) determine and apply the criteria and
ph±¡ng pháp (bao gßm theo dõi, o l±ßng methods (including monitoring,
và chß sß ho¿t ßng liên quan) c¿n thi¿t ß
measurements and related performance
¿m b¿o tính hißu lÿc trong v¿n hành và
indicators) needed to ensure the effective
kißm soát các quá trình này;
operation and control of these processes;
d) xác ßnh các ngußn lÿc c¿n thi¿t cho các quá
d) determine the resources needed for these
trình này và ¿m b¿o s¿n có các ngußn lÿc
processes and ensure their availability; ó;
e) phân công trách nhißm và quyßn h¿n ßi vßi
e) assign the responsibilities and authorities for các quá trình này; these processes;
f) gi¿i quy¿t nhÿng rÿi ro và c¡ hßi nh± ã xác
f) address the risks and opportunities as
ßnh theo yêu c¿u cÿa ißu 6.1; determined in accordance with
the g) ánh giá các quá trình này và thÿc hißn b¿t requirements of 6.1;
kÿ thay ßi c¿n thi¿t nào ß ¿m b¿o r¿ng
g) evaluate these processes and implement
các quá trình ó ¿t ±ÿc k¿t qu¿ dÿ ki¿n;
any changes needed to ensure that these h) c¿i ti¿n các quá trình và hß thßng qu¿n lý
processes achieve their intended results; ch¿t l±ÿng.
Tß chÿc ph¿i duy trì thông tin d¿ng vn
h) improve of the processes and the quality b¿n ß mÿc c¿n thi¿t ß hß trÿ v¿ n management system.
hành các quá trình và l±u giÿ thông tin d¿ng
The organization shal maintain documented vn b¿n ß mÿc c¿n thi¿t ß ch¿c ch¿ n
information to the extent necessary to support r¿ng các quá trình ang ±ÿc ti¿n hành theo k¿
the operation of processes and retain ho¿ch.
documented information to the extent necessary Page 2 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
to have confidence that the processes are being carried out as planned.
4.4.2 To the extent necessary, the organization 4.4.2 Tùy mÿc ß c¿n thi¿t, tß chÿc ph¿i : shal :
a) duy trì thông tin d¿ng vn b¿n ß hß trÿ vißc
a) maintain documented information to support v¿n hành các quá trình;
the operation of its processes;
b) l±u giÿ thông tin d¿ng vn b¿n ß ch¿c ch¿n
b) retain documented information to have
r¿ng các quá trình ang ±ÿc thÿc hißn theo
confidence that the processes are being k¿ ho¿ch. carried out as planned. 5. Leadership 5. Lãnh ¿o
5.1 Leadership and commitment
5.1 Lãnh ¿o và cam k¿t 5.1.1 General 5.1.1 Khái quát
Top management shal demonstrate leadership Lãnh ¿o cao nh¿t ph¿i chÿng tß sÿ lãnh ¿o và
and commitment with respect to the quality cam k¿t ßi vßi hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng management system by: b¿ng cách:
a) taking accountability of the effectiveness of a) chßu trách nhißm vß hißu lÿc cÿa hß thßng
the quality management system; qu¿n lý ch¿t l±ÿng;
b) ensuring that the quality policy and quality b) ¿m b¿o r¿ng chính sách mÿc tiêu ch¿t
objectives are established for the quality
l±ÿng ±ÿc thi¿t l¿p trong hß thßng qu¿n lý
management system and are compatible with
ch¿t l±ÿng và phù hÿp vßi bßi c¿nh và ßnh
the context and strategic direction of the
h±ßng chi¿n l±ÿc cÿa tß chÿc; organization;
c) ¿m b¿o sÿ tích hÿp các yêu c¿u cÿa hß
c) ensuring the integration of the quality
thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng vào các quá trình
management system requirements into the ho¿t ßng cÿa tß chÿc;
organization’s business processes;
d) thúc ¿y sÿ dÿng cách ti¿p c¿n quá trình và
d) promoting the use of the process approach t± duy dÿa trên rÿi ro; and risk-based thinking;
e) ¿m b¿o s¿n có các ngußn lÿc c¿n thi¿t cho
e) ensuring that the resources needed for the
hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng;
quality management system are available;
f) truyßn ¿t t¿m quan trßng cÿa vißc qu¿n lý
a) communicating the importance of effective
ch¿t l±ÿng hÿu hißu và cÿa vißc áp ÿng
quality management and of conforming to
các yêu c¿u cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t the quality management system l±ÿng; requirements;
g) ¿m b¿o r¿ng hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
b) ensuring that the quality management system
¿t ±ÿc các k¿t qu¿ dÿ ki¿n;
achieves its intended results;
h) tham gia, chß ¿o và hß trÿ nhÿng nhân sÿ
c) engaging, directing and supporting persons to
óng góp vào hißu lÿc cÿa hß thßng qu¿n lý
contribute to the effectiveness of the quality ch¿t l±ÿng; management system; i) thúc ¿y c¿i ti¿n; d) promoting improvement;
j) hß trÿ vai trò lãnh ¿o khác có liên quan ß
e) supporting other relevant management roles
chÿng tß sÿ lãnh ¿o cÿa hß trong khuôn
to demonstrate their leadership as it applies khß trách nhißm cÿa hß.
to their areas of responsibility.
NOTE Reference to “business” in this International Standard can CHÚ THÍCH Thu¿t ngÿ "kinh doanh" trong tiêu chu¿n này có thß
be interpreted broadly to mean those activities that are core to the ±ÿc hißu mßt cách rßng rãi ß chß nhÿng ho¿t ßng mang tính cßt
purposes of the organization’s existence; whether the organization lõi cho mÿc ích tßn t¿i cÿa tß chÿc; cho dù tß chÿc này là nhà
is public, private, for profit or not for profit.
n±ßc, t± nhân, vì lÿi nhu¿n hay phi lÿi nhu¿n 5.1.2 Customer focus
5.1.2 H±ß ng vào khách hàng
Top management shal demonstrate leadership Lãnh ¿o cao nh¿t ph¿i chÿng tß sÿ lãnh ¿o và
and commitment with respect to customer focus cam k¿t h±ßng vào khách hàng b¿ng cách ¿m by ensuring that: b¿o r¿ng:
a) customer and applicable statutory and a) các yêu c¿u cÿa khách hàng và các yêu c¿u
regulatory requirements are determined,
cÿa lu¿t ßnh và ch¿ ßnh hißn hành ±ÿ c
understood and consistently met;
xác ßnh, ±ÿc th¿u hißu và luôn ±ÿc áp
b) the risks and opportunities that can ÿng;
affect conformity of products and services b) nhÿng rÿi ro và nhÿng c¡ hßi có thß ¿nh
and the ability to enhance customer
h±ß ng ¿n sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m, dßch Page 3 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V) satisfaction are determined and
vÿ và kh¿ nng nâng cao sÿ thßa mãn cÿa addressed;
khách hàng ±ÿc xác ßnh và ±ÿc gi¿i
c) the focus on enhancing customer satisfaction quy¿t; is maintained.
c) sÿ h±ßng vào vißc nâng cao sÿ thßa mãn
cÿa khách hàng ±ÿc duy trì. 5.2 Policy 5.2 Chính sách
5.2.1 Establishing the quality policy
5.2.1 Thi¿t l¿p chính sách ch¿t l±ÿng
Top management shal establish, implement and Lãnh ¿o cao nh¿t ph¿i thi¿t l¿p, thÿc hißn và
maintain a quality policy that:
duy trì mßt chính sách ch¿t l±ÿng:
a) is appropriate to the purpose and context of a) phù hÿp vßi mÿc ích và bßi c¿nh cÿa tß
the organization and supports its strategic
chÿc và hß trÿ các ßnh h±ßng chi¿n l±ÿc direction; cÿa tß chÿc;
b) provides a framework for setting quality b) cung c¿p c¡ sß cho vißc thi¿t l¿p các mÿc objectives; tiêu ch¿t l±ÿng;
c) includes a commitment to satisfy applicable c) bao gßm vißc cam k¿t thßa mãn các yêu c¿u requirements; hißn hành;
d) includes a commitment to continual d) bao gßm cam k¿t c¿i ti¿n th±ßng xuyên
improvement of the quality management
hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng. system.
5.2.2 Communicating the quality policy
5.2.2 Truyßn ¿t chính sách ch¿t l± ÿng
The quality policy shal :
Chính sách ch¿t l±ÿng ph¿i:
a) be available and be maintained as a) s¿n có và ±ÿc duy trì nh± mßt thông tin documented information; d¿ng vn b¿n;
b) be communicated, understood and applied
b) ±ÿc truyßn ¿t, ±ÿc th¿u hißu và ±ÿc áp within the organization; dÿng trong tß chÿc;
c) be available to relevant interested parties,
c) s¿n có cho các bên hÿu quan liên quan, khi as appropriate. thích hÿp.
5.3 Organizational roles, responsibilities
5.3 Vai trò, trách nhißm and authorities
và quyßn h¿n cÿa tß chÿc
Top management shal ensure that the Lãnh ¿o cao nh¿t ph¿i ¿m b¿o các trách
responsibilities and authorities for relevant roles nhißm và quyßn h¿n cÿa các vß trí liên quan
are assigned, communicated and understood ±ÿc phân công, ±ÿc truyßn ¿t và ±ÿc throughout the organization.
th¿u hißu trong toàn bß tß chÿc.
Top management shal assign the responsibility
Lãnh ¿o cao nh¿t ph¿i phân công trách nhißm and authority for : và quyßn h¿n ß :
a) ensuring that the quality management a) ¿m b¿o r¿ng hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
system conforms to the requirements of this
phù hÿp vßi các yêu c¿u cÿa Tiêu chu¿n International Standard; Qußc t¿ này;
b) ensuring that the processes are delivering b) ¿m b¿o r¿ng các quá trình cung c¿p k¿t qu¿ their intended outputs; ¿u ra nh± dÿ ßnh;
c) reporting on the performance of the quality c) báo cáo vißc thÿc hißn hß thßng qu¿n
management system and on opportunities
lý ch¿t l±ÿng và c¡ hßi c¿i ti¿n ¿n lãnh ¿o
for improvement (see 10.1) to top cao nh¿t ( xem 10.1) management;
d) ¿m b¿o thúc ¿y vißc h±ßng vß khách hàng
d) ensuring the promotion of customer focus trong toàn tß chÿc; throughout the organization;
e) ¿m b¿o duy trì tính toàn v¿n cÿa hß thßng
e) ensuring that the integrity of the quality
qu¿n lý ch¿t l±ÿng khi các thay ßi ßi vßi hß
management system is maintained when
thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng ±ÿc ho¿ch ßnh
changes to the quality management system và thÿc hißn. are planned and implemented. 6 Planning 6 Ho¿ch ßnh 6.1 Actions to address
6.1 Hành ßng gi¿i quy¿t
risks and opportunities
các rÿi ro và c¡ hßi
6.1.1 When planning for the quality management 6.1.1 Khi ho¿ch ßnh hß thßng qu¿n lý Page 4 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
system, the organization shal consider the ch¿t l±ÿng, tß chÿc ph¿i xem xét các v¿n ß
issues referred to in 4.1 and the requirements ±ÿc nêu trong 4.1 và các yêu c¿u nêu trong
referred to in 4.2 and determine the risks and 4.2 và xác ßnh các rÿi ro và c¡ hßi c¿n ±ÿc
opportunities that need to be addressed to: gi¿i quy¿t ß:
a) give assurance that the quality management
a) ¿m b¿o r¿ng hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
system can achieve its intended result(s);
có thß ¿t ±ÿc (các) k¿t qu¿ dÿ ki¿n; b) enhance desirable effects;
b) nâng cao các tác ßng mong muß n;
c) prevent, or reduce, undesired effects;
c) ngn ngÿa, ho¿c gi¿m thißu, các tác ßng không mong mußn; d) achieve improvement.
d) ¿t ± ÿc c¿i ti¿n.
6.1.2 The organization shal plan:
6.1.2 Tß chÿc ph¿i l¿p k¿ ho ¿ch:
a) actions to address these risks and a) các hành ßng ß gi¿i quy¿t các rÿi ro và c¡ opportunities; hßi; b) how to: b) cách thÿc ß:
- integrate and implement the actions into its
- tích hÿp và thÿc hißn các hành ßng vào
quality management system processes
các quá trình hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng (see 4.4); (xem 4.4);
- evaluate the effectiveness of these actions
- ánh giá hißu lÿc cÿa nhÿng hành ßng
Actions taken to address risks and opportunities này.
shal be proportionate to the potential impact on
Các hành ßng ±ÿc thÿc hißn nh¿m gi¿i quy¿t
the conformity of products and services.
các rÿi ro và c¡ hßi ph¿i t±¡ng ÿng vßi tác ßng
áng kß ¿n sÿ phù hÿp cÿa ¿ s n ph¿m và dßch vÿ
NOTE 1 Options to address risks can include avoiding risk, taking CHÚ THÍCH 1 Ph±¡ng án gi¿i quy¿t các rÿi ro có thß bao gßm
risk in order to pursue an opportunity, eliminating the risk source, vißc tránh rÿi ro, ch¿p nh¿n rÿi ro ß theo ußi mßt c¡ hßi, lo¿i bß
changing the likelihood or consequences, sharing the risk, or ngußn rÿi ro, thay ßi kh¿ nng x¿y ra ho¿c h¿u qu¿,s¿ chia rÿi ro,
retaining risk by informed decision.
ho¿c l±u giÿ l¿i rÿi ro b¿ng mßt quy¿t ßnh công khai.. NOTE 2
Opportunities can lead to the adoption of new CHÚ THÍCH 2 C¡ hßi có thß d¿n ¿n vißc áp dÿng các ph±¡ng
practices, launching new products, opening new markets, pháp mßi, tung ra s¿n ph¿m mßi, mß thß tr±ßng mßi, tìm các khách
addressing new customers, building partnerships, using new hàng mßi, xây dÿng quan hß ßi tác, sÿ dÿng công nghß mßi và
technology and other desirable and viable possibilities to address kh¿ nng mong mußn và kh¿ thi khác ß gi¿i quy¿t các nhu c¿u
the organization’s or its customers’ needs.
cÿa tß chÿc ho¿c khách hàng cÿa tß chÿc. 6.2 Quality objectives
6.2 Mÿc tiêu ch¿t l±ÿng và ho¿ch ßnh
and planning to achieve them
¿t ±ÿc mÿc tiêu ch¿t l±ÿng
6.2.1 The organization shal establish quality 6.2.1 Tß chÿc ph¿i thi¿t l¿p các mÿc tiêu ch¿t
objectives at relevant functions, levels and l±ÿng t¿i các c¿p và bß ph¿n chÿc nng và các
processes needed for the quality management quá trình c¿n thi¿t cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t system. l±ÿng
The quality objectives shal :
Các mÿc tiêu ch¿t l±ÿng ph¿i:
a) be consistent with the quality policy;
a) nh¿t quán vßi chính sách ch¿t l±ÿng; b) be measurable; b) o ±ÿc;
c) take into account applicable requirements;
c) xem xét ¿n các các yêu c¿u hißn hành;
d) be relevant to conformity of products and d) liên quan ¿n sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m,
services and the enhancement of customer
dßch vÿ và nâng cao sÿ thßa mãn cÿa khách satisfaction; hàng; e) be monitored; e) ±ÿc theo dõi; f) be communicated; f) ±ÿc truyßn ¿t; g) be updated as appropriate.
g) ±ÿc c¿p nh¿t khi thích hÿp
The organization shal retain documented Tß chÿc ph¿i l±u giÿ thông tin d¿ng vn b¿n vß
information on the quality objectives. các mÿc tiêu ch¿t l±ÿng
6.2.2 When planning how to achieve its quality
6.2.2 Khi ho¿ch ßnh cách thÿc ¿t ±ÿc mÿc
objectives, the organization shal determine:
tiêu ch¿t l±ÿng, tß chÿc ph¿i xác ßnh: a) what wil be done;
a) nhÿng gì s¿ ±ÿc thÿc hißn; (What)
b) what resources wil be required;
b) nhÿng ngußn lÿc c¿n thi¿t; (What) c) who wil be responsible; c) ai chßu trách nhißm; (Who) d) when it wil be completed; d) khi nào hoàn thành; (When)
e) how the results wil be evaluated.
e) cách thÿc ánh giá k¿t qu¿ (How) Page 5 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
6.3 Planning of changes
6.3 Ho¿ch ßnh vißc thay ßi
Where the organization determines the need for Khi tß chÿc xác ßnh nhu c¿u thay ßi ßi vßi hß
change to the quality management system (see thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng (xem 4.4) thì vißc thay
4.4) the change shal be carried out in a planned ßi ph¿i ±ÿc ti¿n hành mßt cách có k¿ ho¿ch and systematic manner. và hß thßng
The organization shal consider:
Tß chÿc ph ¿i xem xét:
a) the purpose of the changes and their
a) mÿc ích cÿa vißc thay ßi và h¿u qu¿ áng potential consequences; kß cÿa nó;
b) the integrity of the quality management
b) tính toàn v¿n cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t system; l±ÿng;
c) the availability of resources;
c) sÿ s¿n có các ngußn lÿc; d) the al ocation or real ocation
of d) vißc phân bß ho¿c phân bß l¿i trách nhißm và
responsibilities and authorities. quyßn h¿n. 7. Support 7. Hß trÿ 7.1 Resources 7.1 Nguß n lÿ c 7.1.1 General 7.1.1 Khái quát
The organization shal determine and provide Tß chÿc ph¿i xác ßnh và cung c¿p các
the resources needed for the establishment, ngußn lÿc ¿
c n thi¿t ß thi¿t l¿p, thÿc hißn, duy
implementation, maintenance and continual trì và c¿i ti¿n th±ßng xuyên hß thßng qu¿n lý
improvement of the quality management system. ch¿t l±ÿng.
The organization shal consider:
Tß chÿc ph ¿i xem xét:
a) the capabilities of, and constraints on, a) nng lÿc và nhÿng h¿n ch¿ cÿa các ngußn existing internal resources; lÿc nßi bß hißn có;
b) what needs to be obtained from external
b) nhÿng nhu c¿u c¿n n¿m ±ÿc tÿ các nhà providers. cung c¿p bên ngoài. 7.1.2 People 7.1.2 Nhân sÿ
The organization shal determine and provide Tß chÿc ph¿i xác ßnh và cung c¿p
the persons necessary for the effective nhân sÿ c¿n thi¿t ß áp dÿng hÿu hißu hß thßng
implementation of its quality management qu¿n lý ch¿t l±ÿng và ß v¿n hành và kißm soát
system and for the operation and control of its các quá trình cÿa hß thßng. processes. 7.1.3 Infrastructure
7.1.3 C¡ sß h ¿ t¿ng
The organization shal determine, provide and Tß chÿc ph¿i xác ßnh, cung c¿p và duy trì
maintain the infrastructure for the operation of its c¡ sß h¿ t¿ng cho vißc v¿n hành các quá trình
processes to achieve conformity of products and ß ¿t ±ÿc sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m và dßch services. vÿ. NOTE CHÚ THÍCH
Infrastructure can include:
C¡ sß h¿ t¿ng có thß bao gßm:
a) buildings and associated utilities;
a) nhà cÿa và các ph±¡ng tißn kèm theo;
b) equipment including hardware and software;
b) thi¿t bß bao gßm c¿ ph¿n cÿng và ph¿n mßm;
c) transportation resources;
c) ngußn v¿n chuyßn;
d) information and communication technology.
d) công nghß thông tin và truyßn thông 7.1.4 Environment 7.1.4 Môi tr±ß ng
for the operation of processes
ß v¿n hành các quá trình
The organization shal determine, provide and Tß chÿc ph¿i xác ßnh, cung c¿p và duy trì môi
maintain the environment necessary for the tr±ßng c¿n thi¿t ß v¿n hành các quá trình và
operation of its processes and to achieve ß ¿t ±ÿc sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m và dßch
conformity of products and services. vÿ. NOTE CHÚ THÍCH
A suitable environment can be a combination of human and
Môi tr±ßng thích hÿp có thß là mßt sÿ k¿t hÿp cÿa y¿u tß con
physical factors, such as:
ng±ßi và y¿u tß v¿t lý, ch¿ng h¿n nh±:
a) social (e.g. non-discriminatory, calm, non-confrontational);
a) y¿u tß xã hßi (ví dÿ nh± không phân bißt ßi xÿ, bình t)nh,
b) psychological (e.g. stress-reducing, burnout prevention, không ßi ¿u);
emotional y protective);
b) y¿u tß tâm lý (ví dÿ nh± gi¿m cng th¿ng, phòng ngÿa kißt
c) physical (e.g. temperature, heat, humidity, light, airflow, sÿc, xúc ßng); hygiene, noise).
c) y¿u tß v¿t lý (ví dÿ nh± nhißt ß, ß nóng, ß ¿m, ánh sáng,
These factors can differ substantial y depending on the products
lußng không khí, vß sinh, ti¿ng ßn). and services provided
Nhÿng y¿u tß này có thß khác nhau áng kß tùy thußc vào các s¿n
ph¿m và dßch vÿ cung c¿p Page 6 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
7.1.5 Monitoring and measuring resources
7.1.5 Các ngußn lÿc ß theo dõi và o l±ßng 7.1.5.1 General 7.1.5.1 Khái quát
The organization shal determine and provide Tß chÿc ph¿i xác ßnh và cung c¿p các ngußn
the resources needed to ensure valid and lÿc c¿n thi¿t ß ¿m b¿o k¿t qu¿ có giá trß và
reliable results when monitoring or measuring is áng tin c¿y khi theo dõi ho¿c o l±ßng ±ÿc sÿ
used to verify the conformity of products and dÿng ß kißm tra xác nh¿n sÿ phù hÿp cÿa s¿n services to requirements.
ph¿m và dßch vÿ vßi các yêu c¿u.
The organization shal ensure that the resources Tß chÿc ph¿i ¿m b¿o các ngußn lÿc ±ÿc provided: cung c¿p:
a) are suitable for the specific type of
a) thích hÿp cho các lo¿i hình cÿ thß cÿa
monitoring and measurement activities being
ho¿t ßng theo dõi và o l±ßng ±ÿc thÿc undertaken; hißn;
b) are maintained to ensure their continued
b) ±ÿc duy trì ß ¿m b¿o ti¿p tÿc phù hÿp vßi fitness for their purpose. mÿc ích cÿa chúng.
The organization shal retain appropriate Tß chÿc ph¿i l±u giÿ l¿i thông tin d¿ng vn
documented information as evidence of fitness b¿n thích hÿp nh± là b¿ng chÿng vß sÿ phù hÿp
for purpose of monitoring and measurement vßi mÿc ích cÿa các ngußn lÿc theo dõi và o resources. l±ß ng 7.1.5.2
Measurement traceability
7.1.5.2 Liên k¿t chu¿ n o l±ß ng
When measurement traceability is a Khi liên k¿t chu¿n o l±ßng là mßt yêu
requirement, or is considered by the c¿u, ho¿c ±ÿc tß chÿc xem xét là mßt
organization to be an essential part of providing ph¿n thi¿t y¿u cÿa vißc cung c¿p ß tin c¿y
confidence in the validity of measurement vào giá trß cÿa k¿t qu¿ o, thi¿t bß o ph¿i:
results, measuring equipment shal be:
a) ±ÿc kißm ßnh ho¿c hißu chu¿n hay c¿
a) verified or calibrated, or both, at specified
hai, vßi chu kÿ nh¿t ßnh ho¿c tr±ßc khi sÿ
intervals, or prior to use, against
dÿng bßi các chu¿n o l±ßng ±ÿc nßi vßi
measurement standards traceable to
chu¿n o l±ßng qußc gia ho¿c qußc t¿. Khi
international or national measurement
không có các chu¿n này thì cn cÿ ±ÿc sÿ
standards; when no such standards exist,
dÿng ß hißu chu¿n ho¿c kißm ß nh
the basis used for calibration or verification
ph¿i ±ÿc l±u giÿ nh± thông tin d¿ng vn shal be retained as documented b¿n; information;
b) ±ÿc nh¿n bi¿t nh¿m xác ßnh tình tr¿ng;
b) identified in order to determine their status;
c) ±ÿc b¿o vß tránh bß ißu chßnh, h± hß ng
c) safeguarded from adjustments, damage or
ho¿c xußng c¿p, suy gi¿m làm m¿t hißu lÿc
deterioration that would invalidate the
các tr¿ng thái hißu chu¿n và các k¿t qu¿ o calibration status and subsequent l±ßng ti¿p theo. measurement results.
Tß chÿc ph¿i xác ßnh lißu tính hÿp lß cÿa các
The organization shal determine if the validity of k¿t qu¿ o tr±ßc ó có bß ¿nh h±ßng b¿t lÿi khi
previous measurement results has been thi¿t bß o ±ÿc phát hißn không thích hÿp cho
adversely affected when measuring equipment mÿc ích dÿ ki¿n và ph¿i có hành ßng thích
is found to be unfit for its intended purpose, and hÿp khi c¿n thi¿t.
shal take appropriate action as necessary.
7.1.6 Organizational knowledge
7.1.6 Ki¿n thÿc cÿa tß chÿc
The organization shal determine the knowledge Tß chÿc ph¿i xác ßnh ki¿n thÿc c¿n thi¿t cho
necessary for the operation of its processes and vißc v¿n hành các quá trình cÿa tß chÿc và ¿t
to achieve conformity of products and services.
±ÿc sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m và dßch vÿ.
This knowledge shal be maintained, and made
Nhÿng ki¿n thÿc này ph¿i ±ÿc l±u giÿ, và s¿n
available to the extent necessary.
có ß mÿc ß c¿n thi¿t.
When addressing changing needs and trends, Khi ß c¿p ¿n vißc thay ßi các nhu c¿u và xu
the organization shal consider its current h±ßng, tß chÿc ph¿i xem xét ki¿n thÿc hißn t¿i
knowledge and determine how to acquire or và xác ßnh cách thÿc ß có ±ÿc ho¿c ti¿p c¿n
access the necessary additional knowledge and nhÿng ki¿n thÿc bß sung c¿n thi¿t và nhÿng c¿p required updates. nh¿t c¿n thi¿t. NOTE 1
Organizational knowledge is knowledge specific to the
CHÚ THÍCH 1 Ki¿n thÿc tß chÿc là ki¿n thÿc ¿c thù ßi vßi tß
organization; it is gained by experience. It is information that is
ch ÿc; nó ±ÿc tích l iy b¿ng kinh nghißm. )ó là thông tin ± ÿc s ÿ Page 7 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
used and shared to achieve the organization’s objectives.
dÿng và ±ÿc s¿ chia ß ¿t ±ÿc các mÿc tiêu cÿa tß chÿc. NOTE 2
Organizational knowledge can be based on:
CHÚ THÍCH 2 Ki¿n thÿc t ß chÿ c có thß ±ÿc dÿa vào :
a) internal sources (e.g. intel ectual property; knowledge
a) các ngußn nßi lÿc (ví dÿ nh± sß hÿu trí tuß, ki¿n thÿc thu
gained from experience; lessons learned from failures and
±ÿc tÿ kinh nghißm; bài hßc kinh nghißm tÿ nhÿng th¿t b¿i
successful projects; capturing and sharing undocumented
và thành công các dÿ án; thu hút và s¿ chia ki¿n thÿc và kinh
knowledge and experience; the results of improvements in
nghißm truyßn kh¿u, k¿t qu¿ cÿa nhÿng c¿i ti¿n các quá trình,
processes, products and services);
s¿n ph¿m và dßch vÿ);
b) external sources (e.g. standards; academia; conferences;
b) các ngußn lÿc bên ngoài (ví dÿ nh± các tiêu chu¿n; gißi hßc
gathering knowledge from customers or external providers).
vißn; hßi nghß; thu th¿p ki¿n thÿc tÿ khách hàng ho¿c các nhà cung c¿p bên ngoài). 7.2 Competence 7.2 Nng lÿc
The organization shal : Các tß chÿc ph¿i :
a) determine the necessary competence of a) xác ßnh nng lÿc c¿n thi¿t cÿa nhÿng ng±ßi
person(s) doing work under its control that
làm vißc d±ßi sÿ kißm soát cÿa tß chÿc có
affects the performance and effectiveness of
¿nh h±ßng ¿n vißc thÿc hißn và tính hißu
the quality management system;
lÿc cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng;
b) ensure that these persons are competent on b) ¿m b¿o r¿ng nhÿng ng±ßi này có nng lÿc
the basis of appropriate education, training,
trên c¡ sß ±ÿc giáo dÿc, ào t¿o, ho¿c kinh or experience; nghißm thích hÿp;
c) where applicable, take actions to acquire the c) n¿u ±ÿc, thÿc hißn nhÿng hành ßng ß
necessary competence, and evaluate the ¿t ±ÿc nng lÿc ¿ c n thi¿t, và ánh giá
effectiveness of the actions taken;
hißu lÿc cÿa các hành ßng ±ÿc thÿc hißn ;
d) retain appropriate documented information d) l±u giÿ thông tin d¿ng vn b¿n thích hÿp nh± as evidence of competence.
là b¿ng chÿng vß nng lÿc. NOTE
Applicable actions can include, for example, the CHÚ THÍCH Các hành ßng áp dÿng có thß bao gßm, ví dÿ nh±,
provision of training to, the mentoring of, or the re•assignment of cung c¿p ào t¿o, cß v¿n, ho¿c tái phân công công vißc
currently employed persons; or the hiring or contracting of cÿa các nhân viên hißn ang làm vißc; ho¿c thuê m±ßn hay ký hÿp competent persons ßng vßi nhÿng
ng±ßi có nng lÿc. 7.3 Awareness 7.3 Nh¿n thÿc
The organization shal ensure that relevant Tß chÿc ph¿i ¿m b¿o nhÿng ng±ßi có liên
persons doing work under the organization’s quan làm vißc d±ßi sÿ kißm soát cÿa tß chÿc control are aware of: nh¿n thÿc ±ÿc: a) the quality policy;
a) chính sách ch¿t l±ÿng;
b) relevant quality objectives;
b) nhÿng mÿc tiêu ch¿t l±ÿng liên quan;
c) their contribution to the effectiveness of the c) óng góp cÿa hß ßi vßi tính hißu lÿc cÿa hß
quality management system, including the
thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng, kß c¿ nhÿng lÿi
benefits of improved performance;
ích cÿa ho¿t ßng ±ÿc c¿i ti¿n ;
d) the implications of not conforming with the d) nhÿng tác ßng cÿa sÿ không phù hÿp vßi
quality management system requirements.
các yêu c¿u hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng. 7.4 Communication
7.4 Trao ß i thông tin
The organization shal determine the internal Tß chÿc ph¿i xác ßnh các trao ßi thông tin nßi
and external communications relevant to the bß và bên ngoài có liên quan ¿n hß thßng qu¿n
quality management system, including: lý ch¿t l±ÿng, bao gßm:
a) on what it wil communicate;
a) nhÿng gì s¿ trao ßi, truyßn ¿t; b) when to communicate;
b) khi nào trao ßi thông tin; c) with whom to communicate;
c) trao ßi thông tin vßi ai; d) how to communicate;
d) cách thÿc trao ßi thông tin; e) who communicates.
e) ng±ßi trao ßi, truyßn ¿t
7.5 Documented information
7.5 Thông tin d¿ng vn b¿n 7.5.1 General 7.5.1 Khái quát
The organization’s quality management system Hß thßng qu¿n lý ch¿ t l±ÿng cÿa tß chÿc ph¿i shal include: bao gßm:
a) documented information required by this a) thông tin d¿ng vn b¿n theo yêu câu cÿa International Standard; tiêu chu¿n qußc t¿ này;
b) documented information determined by the b) thông tin d¿ng vn b¿n ±ÿc tß
organization as being necessary for the
chÿc xác ßnh là c¿n thi¿t ßi vßi
effectiveness of the quality management
hißu lÿc cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t system; l±ÿng.
NOTE The extent of documented information for a quality
CHÚ THÍCH : Mÿc ß thông tin d¿ng vn b¿n ßi v ßi hß thßng Page 8 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V)
management system can differ from one organization to
qu¿n lý ch¿t l±ÿng có thß khác nhau tÿ tß chÿc này ¿n tß chÿc another due to: khác do:
- the size of organization and its type of activities, processes,
- quy mô, lo¿i hình ho¿t ßng, quá trình, s¿n ph¿m và dßch vÿ products and services; cÿa tß chÿc;
- the complexity of processes and their interactions;
- tính phÿc t¿p cÿa các quá trình và sÿ t±¡ng tác cÿa chúng;
- the competence of persons.
- nng lÿc cÿa nhân viên 7.5.2 Creating and updating 7.5.2 T¿o và c¿ p nh¿ t
When creating and updating documented Khi t¿o ra và c¿p nh¿t thông tin d¿ng vn b¿n, tß
information, the organization shal ensure chÿc ph¿i ¿m b¿o thích hÿp: appropriate:
a) identification and description (e.g. a title,
a) nh¿n bi¿t và mô t¿ (ví dÿ: tiêu ß, ngày
date, author, or reference number);
tháng, tác gi¿ hay sß tham kh¿o);
b) format (e.g. language, software version,
b) ßnh d¿ng (ví dÿ: ngôn ngÿ, phiên b¿n ph¿n
graphics) and media (e.g. paper, electronic);
mßm, ß hßa) và ph±¡ng tißn (ví dÿ: gi¿y, ißn tÿ);
c) review and approval for suitability and c) xem xét và phê duyßt tính phù hÿp và thßa adequacy áng
7.5.3 Control of documented information
7.5.3 Kißm soát thông tin d¿ng vn b¿n
7.5.3.1 Documented information required by the 7.5.3.1 Thông tin d¿ng vn b¿n theo yêu
quality management system and by this c¿u cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t l±ÿng
International Standard shal be control ed to và tiêu chu¿n qußc t¿ này ph¿i ±ÿc kißm soát ensure: ß ¿m b¿o:
a) it is available and suitable for use, where and a) s¿n có và thích hÿp ß sÿ dÿng t¿i n¡i và khi when it is needed; khi c¿n thi¿t;
b) it is adequately protected (e.g. from loss of b) ±ÿc b¿o vß ¿y ÿ (ví dÿ nh± không b¿o m¿t,
confidentiality, improper use, or loss of sÿ dÿng không úng, ho¿c m¿t tính toàn v¿n). integrity).
7.5.3.2 For the control of documented 7.5.3.2 +ß kißm soát thông tin d¿ng vn b¿n, tß
information, the organization shal address chÿc ph¿i ß c¿p ¿n các ho¿t ßng sau ây,
the fol owing activities, as applicable: khi có thß:
a) distribution, access, retrieval and use;
a) phân phßi, truy c¿p, thu hßi và sÿ dÿng; b) storage and preservation,
including b) l±u trÿ, b¿o qu¿n, bao gßm b¿o toàn mÿc ß preservation of legibility; dß ßc ;
c) control of changes (e.g. version control);
c) kißm soát các thay ßi (ví dÿ kißm soát phiên b¿n ); d) retention and disposition. d) l±u giÿ và hÿy bß.
Documented information of external origin Thông tin d¿ng vn b¿n có ngußn gßc bên ngoài
determined by the organization to be necessary ±ÿc tß chÿc xác ßnh là c¿n thi¿t cho ho¿ch
for the planning and operation of the quality ßnh và v¿n hành cÿa hß thßng qu¿n lý ch¿t
management system shal be identified as l±ÿng ph¿i ±ÿc nh¿n bi¿t khi thích hÿp, và
appropriate, and be control ed. ±ÿc kißm soát.
Documented information retained as evidence of Thông tin d¿ng vn b¿n ±ÿc l±u giÿ nh± b¿ng
conformity shal be protected from unintended chÿng vß sÿ phù hÿp ph¿i ±ÿc b¿o vß tÿ sÿ alterations. sÿa ßi ngoài ý mußn.
NOTE Access can imply a decision regarding the permission to CHÚ THÍCH Vißc truy c¿p có thß bao hàm quy¿t ßnh liên quan
view the documented information only, or the permission and ¿n vißc chß cho phép xem các thông tin d¿ng vn b¿n, ho¿c cho
authority to view and change the documented information.
phép và ÿy quy ßn xem và thay ßi thông tin d¿ng vn b¿n. 8 Operation 8 V¿n hành
8.1 Operational planning and control
8.1 Ho¿ch ßnh và kißm soát ißu hành
The organization shal plan, implement and Tß chÿc ph¿i l¿p k¿ ho¿ch, thÿc hißn và kißm
control the processes (see 4.4) needed to meet soát các quá trình c¿n thi¿t (xem 4.4) ß áp
the requirements for the provision of products ÿng các yêu c¿u ßi vßi vißc cung ¿ c p các s¿n
and services, and to implement the actions ph¿m và dßch vÿ, và ß thÿc hißn các hành ßng determined in Clause 6, by:
±ÿc xác ßnh t¿i ißu 6, b¿ng cách:
a) determining the requirements for the a) xác ßnh các yêu c¿u ßi vßi các s¿n ph¿m products and services; và dßch vÿ; b) establishing criteria for:
b) thi¿t l¿p chu¿n mÿc cho: Page 9 of 21 ISO 9001:2015 (E) ISO 9001:2015 (V) - the processes; - các quá trình;
- the acceptance of products and services;
- ch¿p nh¿n s¿n ph¿m và dßch vÿ;
c) determining the resources needed to achieve c) xác ßnh các ngußn lÿc c¿n thi¿t ß ¿t ±ÿc
conformity to the product and service
sÿ phù hÿp vßi các yêu c¿u vß s¿n ph¿m và requirements; dßch vÿ;
d) implementing control of the processes in d) thÿc hißn kißm soát các quá trình phù hÿp accordance with the criteria; vßi các chu¿n mÿc;
e) determining, maintaining, and retaining e) xác ßnh, duy trì và l±u giÿ thông tin d¿ng
documented information to the extent
vn b¿n ß mÿc ß c¿n thi¿t nh¿m: necessary:
- to have confidence that the processes
- tin t±ßng r¿ng các quá trình ã ±ÿc ti¿ n
have been carried out as planned; hành nh± ho¿ch ßnh;
- to demonstrate the conformity of
- chÿng tß sÿ phù hÿp cÿa s¿n ph¿m và products and services to their
dßch vÿ vßi các yêu c¿u. requirements.
The output of this planning shal be suitable for +¿u ra ÿ
c a ho¿ch ßnh này ph¿i thích hÿp cho
the organization’s operations.
các ho¿t ßng cÿa tß chÿc.
The organization shal control planned changes Tß chÿc ph¿i kißm soát nhÿng thay ßi ã ±ÿc
and review the consequences of unintended ho¿ch ßnh và xem xét các h¿u qu¿ cÿa nhÿng
changes, taking action to mitigate any adverse thay ßi không ßnh tr±ßc, thÿc hißn hành ßng effects, as necessary.
ß gi¿m thißu b¿t kÿ tác dÿng có h¿i, khi c¿n.
The organization shal ensure that outsourced Tß chÿc ph¿i ¿m b¿o r¿ng các quá trình bên
processes are control ed (see 8.4).
ngoài ±ÿ c kißm soát (xem 8.4).
8.2 Requirements for products and services
8.2 Yêu c¿u ßi vß i s¿ n ph¿m và dßch vÿ 8.2.1 Customer communication
8.2.1 Trao ßi thông tin vßi khách hàng
Communication with customers shal include:
Trao ßi thông tin vßi khách hàng ph¿i bao gßm:
a) providing information relating to products and a) cung c¿p thông tin liên quan ¿n s¿n ph¿m services; và dßch vÿ;
b) handling enquiries, contracts or orders, b) xÿ lý các yêu c¿u, hÿp ßng ho¿c ¡n ¿t including changes;
hàng, bao gßm c¿ nhÿng thay ßi;
c) obtaining customer feedback relating to c) thu th¿p thông tin ph¿n hßi cÿa khách hàng
products and services, including customer
liên quan ¿n các s¿n ph¿m và dßch vÿ, bao complaints;
gßm c¿ các khi¿u n¿i cÿa khách hàng;
d) handling or control ing customer property;
d) xÿ lý ho¿c kißm soát tài s¿n cÿa khách hàng; e) establishing specific requirements
for e) thi¿t l¿p các yêu ¿c thù ßi vß i các hành
contingency actions, when relevant
ßng dÿ phòng, khi có liên quan
8.2.2 Determining the requirements
8.2.2 Xác ßnh các yêu c¿u
for products and services
ßi vßi s¿n ph¿m và dßch vÿ
When determining the requirements for the Khi xác ßnh các yêu c¿u ßi vßi các s¿n ph¿m
products and services to be offered to và dßch vÿ ±ÿc cung c¿p cho khách hàng, tß
customers, the organization shal ensure that:
chÿc ph¿i ¿m b¿o r¿ng:
a) the requirements for the products and a) các yêu c¿u ßi vßi các s¿n ph¿m và dßch vÿ
services are defined, including:
±ÿc xác ßnh, bao gßm:
- any applicable statutory and regulatory
- t¿t c¿ yêu c¿u lu¿t ßnh và ch¿ ßnh hißn requirements; hành;
- those considered necessary by the
- nhÿng yêu c¿u ±ÿc tß chÿc cho là c¿n organization; thi¿t;
b) the organization can meet the claims for the
b) tß chÿc có thß áp ÿng các công bß vß các
products and services it offers
s¿n ph¿m và dßch vÿ mà tß chÿc cung c¿p 8.2.3 Review of requirements
8.2.3 Xem xét các yêu c¿u
for products and services
ßi vßi s¿n ph¿m và dßch vÿ
8.2.3.1 The organization shal ensure that it has 8.2.3.1 Tß chÿc ph¿i ¿m b¿o r¿ng tß chÿc có
the ability to meet the requirements for products kh¿ nng áp ÿng các yêu c¿u ßi vßi các s¿n
and services to be offered to customers. The ph¿m và dßch vÿ ±ÿc cung c¿p cho khách
organization shal conduct a review before hàng. Tß chÿc ph¿i ti¿n hành xem xét tr±ß c khi Page 10 of 21