Cung và cầu - Môn Kinh tế vĩ mô - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Một công ty bán hàng trực tuyến thấy dễ dàng hơn trong việc cung cấp nhiều lựa chọn cho một sản phẩm hơn là một cửa hàng truyền thống. Cung cấp cùng một lựa chọn tại một cửa hàng sẽ yêu cầu một địa điểm rộng lớn với lượng hàng tồn kho tương ứng lớn. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Cung và cầu - Môn Kinh tế vĩ mô - Đại Học Kinh Tế - Đại học Đà Nẵng

Một công ty bán hàng trực tuyến thấy dễ dàng hơn trong việc cung cấp nhiều lựa chọn cho một sản phẩm hơn là một cửa hàng truyền thống. Cung cấp cùng một lựa chọn tại một cửa hàng sẽ yêu cầu một địa điểm rộng lớn với lượng hàng tồn kho tương ứng lớn. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

26 13 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|50000674
L a ch n thiếết kếế m ng l ưới phân phốếi M t nhà thiếết kếế m ng câần xem xét các đ c tnh c a s
n ph m cũng nh các yếu câu vế m ng khi quyếết đ nh ch n m ng phân phốếi t ư hích
h p. Các m ng khác nhau được xem xét trước đó nh ng đi m m nh đi m yếếu khác nhau. Trong
B ng 4-7, các m ng phân phốếi khác nhau được xếếp h ng t ương đốếi v i nhau d c theo các
th nguyến hi u suâết khác nhau. Xếếp h ng 1 cho biếết hi u suâtế tốết nhâết theo m t th nguyến
nhâ ết đ nh; khi hi u suâết t ương đốếi xâuế đi, sốế th h ng tăng lến. Ch các cng ty ngách m
i s d ng m t m ng l ưới phân phốếi duy nhâtế . Hâu hếết các cống ty được ph c v tốết
nhâết b i s kếết h p c a các m ng l ưới giao hàng. S kếết h p được s d ng ph thu c vào
đ c đi m bi u đốầ s n ph m và v trí chiếến l ưc mà cống ty đang nhăếm m c tếu. S phù
h p c a các thiếết kếế phân phốếi khác nhau (t góc đ chuốỗi cung ng) trong các tnh huốếng
khác nhau được trình bày trong B ng 4-8. M t ví d tuy t v i vếầ m ng l ưới kếết h p là c a
W.W. Grainger, kếết h p tâết c các tùy ch n nói trến trong m ng l ưới phân phốếi c a mình. Tuy
nhiến, m ng đ ược điếầu ch nh đ phù h p v i đ c tnh c a s n ph m và nhu câầu c a khách hàng. Các m
t hàng cân v n chuy n nhanh và kh n câpế đ ược d tr t i đ a ph ương
khách hàng có th đếến lâyế ho c v n chuy n, tùy thu c vào m c đ kh n câếp. Các m t hàng di chuy n ch
m h ơn được d tr t i DC quốếc gia và được chuy n đếến trung tâm th ương m
i trong vòng m t ho c hai ngày. Các m t hàng v n chuy n râết ch m th ường được v n chuy n
t nhà s n xuâết th i gian giao hàng lâu h n. ơ M t m ng l ưới kếết h p khác đợ ược
Amazon s d ng, cung câpế các m t hàng di chu y n nhanh t i hâu hếết các kho hàng c a mình
và các m t hàng di chuy n ch m h n t i ít nhà kho h n; Các m t hàng ơ ơ v n chuy n râết ch m
có th đậ ược v n chuy n t các nhà cung câếp. Quyếết đ nh cậ ủa Gateway đ t o ra m t m
ng l ưới các c a hàng bán l mà khng khai thác bâết k l i thếế nào c a chuốỗi cung ng mà
m ng l ưới cung câpế nh v y thiếếu sót. Đ khai thác tốếi đa l i ích c a m nư g lưới bán l ,
Gateway nến có sănỗ các câếu hình tếu chu n c a mình (có kh năng có nhu câu cao) t i các c a
hàng bán l , v i tâết c các câuế hình khác đớ ược v n chuy n t nhà máy (có th v i vi c
nh n hàng n i đ a t i các ậ c a hàng bán l nếếu điếầu đó kinh tếế). Thay vào đó, nó đã chuy n tâết
c các kh u phân ếu hình t nhà máy. Apple đã m m t sốế c a hàng bán l và th c s mang s n
ph m đếến bán t i các c a hàng này. Điếu này hoàn toàn h p lý, do s đa d ng thâếp
và nhu câầu cao đốếi v i c ác s n ph m c a Apple. Trến th c tếế, Apple đã ch ng kiếnế s
tăng trự ưởng n đ nh vếầ doanh sốế và l i nhu n thng qua các c a hàng bán l c a mình.
Trong phân này, chúng ti s d ng các ý t ưởng đã th o lu n trả ước đó trong chương đ xem
Internet đã nh hả ưởng nh thếế nào đếnế câuế trúc hi u suâết c a các m ng phânư phốếi
khác nhau. M c tếu là đ hi u điếầu gì đã thúc đ y vi c gi i thi u thành cống bán hàng tr c tuyếến trong
m t sốế m ng ch khống ph i các m ng khác và cách các m ng này có kh năng phát tri
n. kh năng đáp ng các nhu ứ câu c a khách hàng và chi phí cho vi c đáp ng các nhu câu đó.
Bây gi chúng ti trình bày chi tếtế n i dung c a t ng lo i th đi m.ộ tác đ ng c a bán hàng
tr c tuyếến đếnế d ch v khách hàng
Nh v i các m ng phân phốếi đã xem xét trư ước đó, chúng tối băết đâầu băầng cách
nghiến c u cách bán hàng tr c tuyếến nh h ưởng đếến các yếếu tốế d ch v khách hàng
nh th i gian ph n hốầi, s đa d ng ị ư c a s n ph m, tnh săn có,
lOMoARcPSD|50000674
tr i nghi m c a khách hàng, th i gian tếpế c n
th tr ường, kh năng hi n ả th và kh năng quay tr l i. Chúng tối cũng xem xét các yếếu tốế nh
bán hàng tr c tếếp và kh năng ị ư cung câpế giá c linh ho t giúp các
cng ty bán hàng tr c tuyếến.
Th i gian ph n hốầi cho khách hàng
Khi bán các s n ph m v t lý khng th t i xunế g, yếu câu c a khách hàn
g se ết nhiếầu th i gian h n ơ đ th c hi n thống qua bán hàng tr c tuyếến so v i trong c a hàng bán
l do liến quan đếến th i gian v n chuy n. Do đó,
nh ng khách hàng yếu câu th i gian ph n hốầi ngăến có th khng s d ng Internet đ đ t
mua s n ph m. Tuy nhiến, khng có s ch m trếỗ nh v y đốếi v i hàng hóa thng tn. ư
Internet đã t o điếầu ki n cho vi c truy c p gân nh t c th i vào phim, nh c và sách d ng ky thu t
ư sốế.
San ph m đa d ng ẩ :
M t cng ty bán hàng tr c tuyếến thâếy dếỗ dàng h n trong vi c cung câếp nhiếầu l a ch n s n ph m
ơ h n là m t c a hàng truyếần thốếng. Ví d
: Walmart.com cung câpế nhiếơ u l a ch n s n ph m h n so
ơ v i các c a hàng Walmart. Cungếp cùng m t l a ch n t i m t c a hàng se
yếu câu m t đ a đi m ộ r ng l n v i l
ượng hàng tốần kho tương ng l n.
S n ph m có săỗn :
ng cách t ng h p kho ng khng qu ng cáo c a mình, m t cng ty bán hàng tr c tuyếến c i thi n
tnh kh d ng c a s n ph m. Thng tn tốết h n vếầ s thích c a khách hàng cũng cho phép các cống
ty ơ bán hàng tr c tuyếến c i thi n tnh kh d ng.
Tr i ngi m khách hàng :
Bán hàng tr c tuyếến nh h ưởng đếến tr i nghi m c a khách hàng vếầ kh năng truy c p, tùy ch
nh và s t n l i. Khng giốếng nh hâu hếết các c a hàng bán l ch m c a trong gi ư làm
vi c, Internet cho phép khách hàng đ t hàng bâết k lúc nào thu n t n. Trến th c tếế, W.W .
Grainger đã quan sát thâyế lượng đ n đ t hàng tr c tuyếến tăng v t sau khi các c a hàng truyếần thốếng
đóng c a. Bán hàng tr c ơ tuyếến cũng cho phép m t cống ty tếếp c n nh ng khách hàng xa
vếầ m t đ a lý. S d ng Internet, ộ m t c a hàng bán l đ c s n nh gâần Chicago có th tếếp c n
khách hàng trến khăếp Hoa K ho c th m chí trến toàn thếế gi i. Quyếần truy c p
vào bán hàng tr c tuyếến ch b gi i h n b i quyếần truy c p Internet c a khách hàng.
Internet mang đếnế c h i t o ra tr i nghi m ơ mua hàng được nhân hóa cho mốỗi khách
hàng. Ví d : Amazon hi n th các s n ph m có liến quan đếến nh ng gì khách hàng đã mua ho c
duy t ần đây. Các cống ty t p trung vào tùy biếến hàng lo t có th s d ng Internet đ ặ giúp
nh ng ng ười yếu thích l a ch n m t s n ph m phù h p v i nhu câu c a h . Ví d : Pella cho
phép khách hàng thiếtế kếế c a s c a h trến trang web c a Pella. Khách hàng khng ph i
r i kh i nhà ho c n i làm vi c đ mua hàng. Đốếi v i nhiếầu compa bán hàng tr c tuyếến, ch ng h n
lOMoARcPSD|50000674
nh ơ ư Peapod, thng tn t nh ng lân mua tr ước đây được s d ng đ tăng tốếc đáng k
vi c đ t hàng cho khách hàng.
Th i gian tếếp th nhanh h n ơ :
M t cng ty có th gi i thi u m t s n ph m m i tr c tuyếến nhanh h n nhiếầu so v i làm nh v y
ơ ư thng qua các kếnh th c tế.ế M t cống ty bán đốầ đi n t thống qua các kếự nh v t
ph i s n xuâết đ ậ sốế lượng s n ph m đ d tr trến các k hàng t i các nhà phân phốếi và bán l tr
ước khi băết đâu thâếy doanh thu t s n ph m m i. Ng ược l i, m t cng ty bán hàng tr
c tuyếến cung câếp s n ph m m i tr c tuyếến ngay sau khi đ n v đâu tến sănỗ sàng đự ơ
ược s n xuâtế . Điếầu n ày th hi n rõ ràng t i Walmart.com, n i nh ng chiếcế TV m i l n h n đơ
ơ ược bán ch y tr ước khi chúng được bán t i các c a hàng Walmart.
Hi n th đ n hàng: ể ơ
Internet làm cho nó có th cung câpế kh năng hi n th vếầ tr ng thái đ n hàể ơ ng. T quan đi m c
a khách hàng, điếầu quan tr ng là ph i cung câpế kh năng hi n th này vì đ n đ t hàng tr c
tuyếến ơ khng giá tr v t t ương đương v i vi c khách hàng mua m t m t hàng t i m t c a
hàng bán l .
Th i gian tr hàng :
Kh năng tr l i khó h n v i các đ n đ t hàng tr c tuyếến, th ơ ơ ường đếến t m t đ a đi m đừ
ược ki m soát ch t cheỗ. Vi c tr l i s n ph m đã mua t i c a hàng bán l seỗ dếỗ dàng h n nhiếầu. T l l i
nhu n ơ cũng có kh năng cao h n nhiếu đốếi v i các đ n đ t hàng tr c tuyếến vì
khá ơ ơ ch hàng khng th ch m c m nh n s n ph m tr ước khi mua. Vi c đi tr c tuyếến
do đó làm tăng chi phí c a dòng ch y ệ ngược.
Bán hàng tr c tếếp cho KH
Internet cho phép các nhà s n xuâtế và các thành viến khác c a chuốỗi cung ng khng tếếp xúc tr
c tếếp v i khách hàng trong các kếnh truyếần thnế g nh n đớ ược ph n hốầi t
khác h hàng và xây d ng mốếi quan h v i khách hàng. Các kếnh m ng xã h i nh Facebook
và Twiter cho phép các cng ty qu ng ư cáo s n ph m và ch
ương trình khuyếến mãi tr c tếpế cho khách hàng.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 50000674
L a ch n thiếết kếế m ng lự ọ ạ ưới phân phốếi M t nhà thiếết kếế m ng câần xem xét các đ c tnh c a s
n ộ ạ ặ ủ ả ph m cũng nh các yếu câuầ vế ầ m ng khi quyếết đ nh ch n m ng phân phốếi tẩ ư ạ ị ọ ạ hích
h p. Các m ng khác ợ ạ nhau được xem xét trước đó có nh ng đi m m nh và đi m yếếu khác nhau. Trong
B ng 4-7, các m ngữ ể ạ ể ả ạ phân phốếi khác nhau được xếếp h ng tạ ương đốếi v i nhau d c theo các
th nguyến hi u suâết khác ớ ọ ứ ệ nhau. Xếếp h ng 1 cho biếết hi u suâtế tốết nhâết theo m t th nguyến
nhâạ ệ ộ ứ ết đ nh; khi hi u suâết tị ệ ương đốếi xâuế đi, sốế th h ng tăng lến. Ch các cống ty ngách m
i s d ng m t m ng lứ ạ ỉ ớ ử ụ ộ ạ ưới phân phốếi duy nhâtế . Hâuầ hếết các cống ty được ph c v tốết
nhâết b i s kếết h p c a các m ng lụ ụ ở ự ợ ủ ạ ưới giao hàng. S kếết h p ự ợ được s d ng ph thu c vào
đ c đi m bi u đốầ s n ph m và v trí chiếến lử ụ ụ ộ ặ ể ể ả ẩ ị ược mà cống ty đang nhăếm m c tếu. S phù
h p c a các thiếết kếế phân phốếi khác nhau (t góc đ chuốỗi cung ng) trong các tnhụ ự ợ ủ ừ ộ ứ huốếng
khác nhau được trình bày trong B ng 4-8. M t ví d tuy t v i vếầ m ng lả ộ ụ ệ ờ ạ ưới kếết h p là c a ợ ủ
W.W. Grainger, kếết h p tâết c các tùy ch n nói trến trong m ng lợ ả ọ ạ ưới phân phốếi c a mình. Tuy
nhiến, ủ m ng đạ ược điếầu ch nh đ phù h p v i đ c tnh c a s n ph m và nhu câầu c a khách hàng. Các m
t ỉ ể ợ ớ ặ ủ ả ẩ ủ ặ hàng cânầ v n chuy n nhanh và kh n câpế đậ ể ẩ ược d tr t i đ a phự ữ ạ ị ương và
khách hàng có th đếến lâyế ể ho c v n chuy n, tùy thu c vào m c đ kh n câếp. Các m t hàng di chuy n ch
m hặ ậ ể ộ ứ ộ ẩ ặ ể ậ ơn được d tr t iự ữ ạ DC quốếc gia và được chuy n đếến trung tâm thể ương m
i trong vòng m t ho c hai ngày. Các m t hàng ạ ộ ặ ặ v n chuy n râết ch m thậ ể ậ ường được v n chuy n
t nhà s n xuâết và có th i gian giao hàng lâu h n. ậ ể ừ ả ờ ơ M t m ng lộ ạ ưới kếết h p khác đợ ược
Amazon s d ng, cung câpế các m t hàng di chuử ụ ặ y n nhanh t i hâầu ể ạ hếết các kho hàng c a mình
và các m t hàng di chuy n ch m h n t i ít nhà kho h n; Các m t hàng ủ ặ ể ậ ơ ạ ơ ặ v n chuy n râết ch m
có th đậ ể ậ ể ược v n chuy n t các nhà cung câếp. Quyếết đ nh cậ ể ừ ị ủa Gateway đ t o raể ạ m t m
ng lộ ạ ưới các c a hàng bán l mà khống khai thác bâết kỳ l i thếế nào c a chuốỗi cung ng mà ử ẻ ợ ủ ứ
m ng lạ ưới cung câpế nh v y là thiếếu sót. Đ khai thác tốếi đa l i ích c a m nư ậ ể ợ ủ ạ g lưới bán l ,
Gateway ẻ nến có sănỗ các câếu hình tếu chu n c a mình (có kh năng có nhu câầu cao)ẩ ủ ả t i các c a
hàng bán l , ạ ử ẻ v i tâết c các câuế hình khác đớ ả ược v n chuy n t nhà máy (có th v i vi cậ ể ừ ể ớ ệ
nh n hàng n i đ a t i các ậ ộ ị ạ c a hàng bán l nếếu điếầu đó kinh tếế). Thay vào đó, nó đã chuy n tâết
c các kh u phâần câếu hình t ử ẻ ể ả ẩ ừ nhà máy. Apple đã m m t sốế c a hàng bán l và th c s mang s n
ph m đếến bán tở ộ ử ẻ ự ự ả ẩ ại các c a hàng ử này. Điếuầ này hoàn toàn h p lý, do s đa d ng thâếp
và nhu câầu cao đốếi v i cợ ự ạ ớ ác s n ph m c a Apple. ả ẩ ủ Trến th c tếế, Apple đã ch ng kiếnế ự ứ s
tăng trự ưởng n đ nh vếầ doanh sốế và l i nhu n thống qua các ổ ị ợ ậ c a hàng bán l c a mình.ử ẻ ủ
Trong phâần này, chúng tối s d ng các ý tử ụ ưởng đã th o lu n trả ậ ước đó trong chương đ xem
Internet ể đã nh hả ưởng nh thếế nào đếnế câuế trúc và hi u suâết c a các m ng phânư ệ ủ ạ phốếi
khác nhau. M c tếu là ụ đ hi u điếầu gì đã thúc đ y vi c gi i thi u thành cống bán hàng tr c tuyếến trong
m t sốế m ng ch ể ể ẩ ệ ớ ệ ự ộ ạ ứ khống ph i các m ng khác và cách các m ng này có kh năng phát tri
n. khả ạ ạ ả ể ả năng đáp ng các nhu ứ câuầ c a khách hàng và chi phí cho vi c đáp ng các nhu câuầ đó.
Bâyủ ệ ứ gi chúng tối trình bày chi tếtế ờ n i dung c a t ng lo i th đi m.ộ ủ ừ ạ ẻ ể tác đ ng c a bán hàng
tr c tuyếến đếnế d ch v khách hàngộ ủ ự ị ụ
Nh v i các m ng phân phốếi đã xem xét trư ớ ạ
ước đó, chúng tối băết đâầu băầng cách
nghiến c u cách bán ứ hàng tr c tuyếến nh hự ả
ưởng đếến các yếếu tốế d ch v khách hàng
nh th i gian ph n hốầi, s đa d ng ị ụ ư ờ ả ự
ạ c a s n ph m, tnh săỗn có, lOMoARcPSD| 50000674
tr i nghi m c a khách hàng, th i gian tếpế c nủ ả ẩ ả ệ ủ ờ ậ th trị ường, kh năng hi n ả
ể th và kh năng quay tr l i. Chúng tối cũng xem xét các yếếu tốế nh
bán hàng tr c tếếp và kh năng ị ả ở ạ ư ự
ả cung câpế giá c linh ho t giúp các
cống ty bán hàng tr c tuyếến.ả ạ ự
Th i gian ph n hốầi cho khách hàngờ ả
Khi bán các s n ph m v t lý khống th t i xuốnế g, yếu câầu c a khách hànả ẩ ậ ể ả ủ
g seỗ mâết nhiếầu th i gian h nờ ơ đ th c hi n thống qua bán hàng tr c tuyếến so v i trong c a hàng bán
l do liến quan đếến th i gian ể ự ệ ự ớ ử ẻ ờ v n chuy n. Do đó,
nh ng khách hàng yếu câầu th i gian ph n hốầi ngăến có th khống s d ng ậ ể ữ ờ ả ể ử ụ Internet đ đ t
mua s n ph m. Tuy nhiến, khống có s ch m trếỗ nh v y đốếi v i hàng hóa thống tn. ể ặ ả ẩ ự ậ ư ậ ớ
Internet đã t o điếầu ki n cho vi c truy c p gâần nh t c th i vào phim, nh c và sách d ng kyỗ thu t ạ ệ ệ
ậ ư ứ ờ ạ ở ạ ậ sốế. San ph m đa d ng ẩạ :
M t cống ty bán hàng tr c tuyếến thâếy dếỗ dàng h n trong vi c cung câếp nhiếầu l a ch n s n ph m ộ ự ơ ệ ự ọ ả
ẩ h n là m t c a hàng truyếần thốếng. Ví d
: Walmart.com cung câpế nhiếơ ộ ử ụ
ầu l a ch n s n ph m h n so ự ọ ả ẩ
ơ v i các c a hàng Walmart. Cung câếp cùng m t l a ch n t i m t c a hàng seớ ử ộ ự ọ ạ ộ ử
ỗ yếu câuầ m t đ a đi m ộ ị ể r ng l n v i lộ ớ
ớ ượng hàng tốần kho tương ng l n.ứ ớ S n ph m có săỗn ả ẩ :
Băầng cách t ng h p kho ng khống qu ng cáo c a mình, m t cống ty bán hàng tr c tuyếến c i thi n ổ ợ ả ả
ủ ộ ự ả ệ tnh kh d ng c a s n ph m. Thống tn tốết h n vếầ s thích c a khách hàng cũng cho phép các cống
tyả ụ ủ ả ẩ ơ ở ủ bán hàng tr c tuyếến c i thi n tnh kh d ng.ự ả ệ ả ụ
Tr i ngi m khách hàng : ả ệ
Bán hàng tr c tuyếến nh hự ả ưởng đếến tr i nghi m c a khách hàng vếầ khả ệ ủ ả năng truy c p, tùy ch
nh và ậ ỉ s t n l i. Khống giốếng nh hâầu hếết các c a hàng bán l ch m c a trong giự ệ ợ ư ử ẻ ỉ ở ử ờ làm
vi c, Internet cho ệ phép khách hàng đ t hàng bâết kỳ lúc nào thu n t n. Trến th c tếế, W.Wặ ậ ệ ự .
Grainger đã quan sát thâyế lượng đ n đ t hàng tr c tuyếến tăng v t sau khi các c a hàng truyếần thốếng
đóng c a. Bán hàng tr c ơ ặ ự ọ ử ử ự tuyếến cũng cho phép m t cống ty tếếp c n nh ng khách hàng xa
vếầ m t đ a lý. S d ng Internet, ộ ậ ữ ở ặ ị ử ụ m t c a hàng bán l đ c s n nh gâần Chicago có th tếếp c n
khách hàng trến khăếp Hoa Kỳ — ho cộ ử ẻ ặ ả ỏ ở ể ậ ặ th m chí trến toàn thếế gi i. Quyếần truy c p
vào bán hàng tr c tuyếến ch b gi i h n b i quyếần truy ậ ớ ậ ự ỉ ị ớ ạ ở c p Internet c a khách hàng.
Internet mang đếnế c h i t o ra tr i nghi mậ ủ ơ ộ ạ ả ệ mua hàng được cá nhân hóa cho mốỗi khách
hàng. Ví d : Amazon hi n th các s n ph m có liến quan đếến nh ng gì khách hàngụ ể ị ả ẩ ữ đã mua ho c
duy t gâần đây. Các cống ty t p trung vào tùy biếến hàng lo t có th s d ng Internet đ ặ ệ ậ ạ ể ử ụ ể giúp
nh ng ngữ ười yếu thích l a ch n m t s n ph m phù h p v i nhu câầu c a h . Ví d : Pella cho ự ọ ộ ả ẩ ợ ớ
ủ ọ ụ phép khách hàng thiếtế kếế c a s c a h trến trang web c a Pella.ử ổ ủ ọ ủ Khách hàng khống ph i
r i kh i ả ờ ỏ nhà ho c n i làm vi c đ mua hàng. Đốếi v i nhiếầu compa bán hàng tr c tuyếến, ch ng h n lOMoARcPSD| 50000674
nh ặ ơ ệ ể ớ ự ẳ ạ ư Peapod, thống tn t nh ng lâần mua trừ ữ ước đây được s d ng đ tăng tốếc đáng kử
ụ ể ể vi c đ t hàng cho ệ ặ khách hàng.
Th i gian tếếp th nhanh h n ờ ị ơ :
M t cống ty có th gi i thi u m t s n ph m m i tr c tuyếến nhanh h n nhiếầu so v i làm nh v y ộ ể ớ ệ ộ ả ẩ
ớ ự ơ ớ ư ậ thống qua các kếnh th c tế.ế M t cống ty bán đốầ đi n t thống qua các kếự ộ ệ ử nh v t lý
ph i s n xuâết đ ậ ả ả ủ sốế lượng s n ph m đ d tr trến các k hàng t i các nhà phân phốếi và bán l trả ẩ ể
ự ữ ệ ạ ẻ ước khi băết đâầu thâếy doanh thu t s n ph m m i. Ngừ ả ẩ ớ ược l i, m t cống ty bán hàng tr
c tuyếến cung câếp s n ph m m i ạ ộ ự ả ẩ ớ tr c tuyếến ngay sau khi đ n v đâuầ tến sănỗ sàng đự ơ ị
ược s n xuâtế . Điếầu nả ày th hi n rõ ràng t i ể ệ ạ Walmart.com, n i nh ng chiếcế TV m i l n h n đơ ữ ớ
ớ ơ ược bán ch y trạ ước khi chúng được bán t i các c a ạ ử hàng Walmart. Hi n th đ n hàng: ể ị ơ
Internet làm cho nó có th cung câpế kh năng hi n th vếầ tr ng thái đ n hàể ả ể ị ạ ơ ng. T quan đi m c
a ừ ể ủ khách hàng, điếầu quan tr ng là ph i cung câpế kh năng hi n th nàyọ ả ả ể ị vì đ n đ t hàng tr c
tuyếến ơ ặ ự khống có giá tr v t lý tị ậ ương đương v i vi c khách hàng mua m t m t hàng t i m t c a
hàng bán l .ớ ệ ộ ặ ạ ộ ử ẻ Th i gian tr hàng : ờ ả
Kh năng tr l i khó h n v i các đ n đ t hàng tr c tuyếến, thả ả ạ ơ ớ ơ ặ ự ường đếến t m t đ a đi m đừ ộ ị
ể ược ki m ể soát ch t cheỗ. Vi c tr l i s n ph m đã mua t i c a hàng bán l seỗ dếỗ dàng h n nhiếầu. T l l i
nhu nặ ệ ả ạ ả ẩ ạ ử ẻ ơ ỷ ệ ợ ậ cũng có kh năng cao h n nhiếuầ đốếi v i các đ n đ t hàng tr c tuyếến vì
kháả ơ ớ ơ ặ ự ch hàng khống th ch m ể ạ và c m nh n s n ph m trả ậ ả ẩ ước khi mua. Vi c đi tr c tuyếến
do đó làm tăng chi phí c a dòng ch y ệ ự ủ ả ngược.
Bán hàng tr c tếếp cho KH ự
Internet cho phép các nhà s n xuâtế và các thành viến khác c aả ủ chuốỗi cung ng khống tếếp xúc tr c ứ
ự tếếp v i khách hàng trong các kếnh truyếần thốnế g nh n đớ ậ ược ph n hốầi t khácả ừ
h hàng và xây d ng mốếiự quan h v i khách hàng. Các kếnh m ng xã h i nh Facebook
và Twiter cho phép các cống ty qu ng ệ ớ ạ ộ ư
ả cáo s n ph m và chả ẩ
ương trình khuyếến mãi tr c tếpế cho khách hàng.ự