



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60884712 MỤC LỤC
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ HÀN QUỐC............................................................3
1. Khái quát điều kiện tự nhiên...........................................................................3
2. Điều kiện xã hội.................................................................................................4
2.1 Xã hội............................................................................................................4
2.2 Tôn giáo........................................................................................................4
2.3 Kinh tế...........................................................................................................6
2.4 Chính trị........................................................................................................6
II/ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ DU KHÁCH LÀ NGƯỜI HÀN QUỐC......................7
1. Tính cách dân tộc..............................................................................................7
2. Đặc điểm giao tiếp.............................................................................................8
2.1 Đặc điểm về bảng chữ cái và tên gọi của người Hàn Quốc......................8
2.2 Đặc điểm trong văn hóa giao tiếp của người Hàn Quốc...........................9
3. Nhu cầu, sở thích.............................................................................................10
3.1 Nhu cầu.......................................................................................................10
3.2 Sở thích.......................................................................................................13
4. Kiêng kị............................................................................................................17
4.1 Khi vào đền, chùa.......................................................................................17
4.2 Khi dùng cơm.............................................................................................17
5. Những ngày lễ hội lớn.....................................................................................18
5.1 Ngày Quốc khánh của Hàn Quốc: 3/10/2333 TCN.................................18
5.2 Ngày Tết dương lịch 1/1............................................................................19
5.3 Ngày Tết âm lịch 1/1..................................................................................19
5.4 Ngày trẻ em 5/5..........................................................................................20
5.5 Ngày cha mẹ 8/5.........................................................................................21
5.6 Ngày nhà giáo 15/5.....................................................................................21
5.7 Tết Trung thu (Chuseok) 15/8 (âm lịch)..................................................22
5.8 Ngày giải phóng 15/8..................................................................................23
BẢNG PHÂN CHIA CÔNG VIỆC lOMoAR cPSD| 60884712
1. Vương Phương Linh
Khái quát điều kiện tự nhiên
2. Hà Thị Phương Như
Điều kiện xã hội 3. Lê Phương Uyên Tính cách dân tộc
4. Nguyễn Cao Nguyên
Đặc điểm giao tiếp
5. Nguyễn Thị Thu Phương Nhu cầu, sở thích
6. Nguyễn Phúc Hoàng Long Kiêng kị 7. Đào Linh Phương
Những ngày lễ lớn lOMoAR cPSD| 60884712
I/ THÔNG TIN CHUNG VỀ HÀN QUỐC
1. Khái quát điều kiện tự nhiên -
1 thủ đô Seoul và 06 thành phố lớn gồm: Busan, Daegu, Incheon, Gwangju,Daejeon, Ulsan. -
Do nằm ở phía Nam của bán đảo Triều Tiên (thuộc khu vực Đông Á) nên
ngoàiphía bắc tiếp giáp với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, vị trí địa lý Hàn
Quốc hoàn toàn được biển bao quanh. Phía đông là biển Hoa Đông, phía nam là biển
Hoàng Hải và phía tây giáp với biển Nhật Bản.
3 mặt giáp với biển cơ hội phát triển về thủy hải sản và kinh tế biển rất lớn, thuận
lợi cho việc giao lưu buôn bán bằng đường biển thu nhập cao đi du lịch.
- Tổng diện tích: 100,032 km² với đường bờ biển dài lên đến 2,413 km. Tuy
nhiêndiện tích thực có thể sử dụng chỉ khoảng 99.742 km² do bị nước biển xâm lấn
(trong đó khoảng 70% là đồi núi). Diện tích Hàn Quốc tương đương với diện tích
Bồ Đào Nha hoặc Hungary.
- Hệ thống sông ngòi Hàn Quốc khá dày đặc với hai con sông chủ yếu là
sôngNakdong và sông Hàn, các tuyến giao thông đường thủy đóng vai trò rất quan
trọng trong việc hình thành lối sống của con người Hàn Quốc và trong quá trình
công nghiệp hóa đất nước.
- Trong chiến tranh Liên Triều rất nhiều diện tích rừng đã bị phá hủy nặng nề,
tuynhiên trong nhưng năm gần đây nhà nước Hàn Quốc với các chính sách hợp lý
đã khôi phục được hệ thống rừng phòng hộ của mình đạt mức che phủ cao nhất là 65% toàn bộ lãnh thổ.
- Khí hậu ôn đới, 4 mùa rõ rệt
+ Mùa xuân kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, nhiệt độ từ 5 đến 18 độ C.
+ Mùa hè thường có mưa nặng hạt, kéo dài từ tháng 6 đến tháng 9, nhiêt độ từ 23 đến 27 độ C.
+ Mùa thu là mùa đẹp nhất, kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11, nhiệt độ từ 11 đến 19 độ C.
+ Mùa đông có tuyết, thường kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, nhiệt độ dao động từ
-6 đến -3 độ C, miền Nam ấm hơn miền Bắc. lOMoAR cPSD| 60884712
2. Điều kiện xã hội 2.1 Xã hội
- Các quốc gia đầu tiên trên bán đảo Hàn Quốc được hình thành trong thời đại đồđồng
(năm 100 – 300 trước Công nguyên).
- Tổ tiên của người Hàn là cư dân thuộc hệ ngữ Altai, ít nhiều mang trong mình tính
chất du mục của dân Siberia.
- Dân số của Hàn Quốc (2023) là 51.344.501 người.
Điều này đã tạo nên bản sắc dân tộc mạnh mẽ của họ. 2.2 Tôn giáo
- Thành phần tôn giáo Hàn Quốc khá đa dạng.
- Theo thống kê năm 1995 có 50,7% người Hàn có lòng tin ở một số tôn giáo như:
đạo Phật, đạo Tin Lành, đạo Tiên chúa.
2.2.1 Ngoài ra hàn Quốc còn có một tôn giáo bản địa ra đời từ rất sớm từ thời
kỳ đồ đá mới đó là đạo “Shaman”- sợi chỉ đỏ xuyên suốt xã hội Hàn
- Là sự thờ cúng dân gian, thánh thần của gia đình, làng xã, thờ các thế lực có hoặc
không có linh hồn trong tự nhiên thông qua những bà đồng hay các Đạo sỹ Shaman. -
Là đạo tồn tại trong xã hội Hàn Quốc cổ đại, là đạo của sự tôn sùng và mê
tín,nhưng đối với thế hệ mới đó là những thành phần nhiều màu sắc có tính nghệ
thuật làm nên nền văn hóa của Hàn Quốc. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Nghỉ lễ shaman, giàu chất phù thủy, tà ma, mang lại những nứt độc đáo của
nghệthuật sân khấu trong âm nhạc và vũ điệu. -
Tại nông thôn người ta buộc những mảnh vải sáng màu vào cây cối để lùi các
hồnma hay xoa dịu các vị thần tự nhiên, dùng các con vật làm biểu tượng trang trí
trong nhà (con sếu) hoặc ngăn không cho ma quái vào nhà (con rồng, hổ, phượng).
Sự du nhập của một số tôn giáo phúc tạp cũng không làm mất đi lòng tin cũng
như những điều răn dạy của đạo Shaman. Các đạo này hòa lẫn vào với tinh
thần Shaman và cùng tồn tại hài hòa. Đạo Shaman vẫn là tôn giáo của người
Hàn Quốc và là phương diện quan trọng trong nền văn hóa của người Hàn Quốc.
2.2.2 Phật giáo và Khổng giáo (từ thế kỷ IV trước công nguyên) Phật giáo Khổng giáo
- Hiện nay những lễ tưởng niệm nhớ đến các học giả Khổng giáo vẫn được tổ chứcthường xuyên.
- Phật giáo đang được phục hưng, có tới 18 môn phái với trên 12 triệu môn đệ.
Đây là tôn giáo lớn nhất ở Hàn Quốc và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến nghệ
thuật cũng như đời sống tinh thần của người dân Hàn Quốc.
2.2.3 Cơ đốc giáo (cuối thế kỷ XVIII)
- Mặc dù những người theo Cơ đố giáo chỉ chiếm 20% dân số nhưng trong đó có nhiều nhà lãnh đạo.
Có ảnh hưởng mạnh mẽ đối với các công việc cũng như chính sách của đất nước. lOMoAR cPSD| 60884712 2.2.4 Đạo giáo -
Các dấu hiệu của Đạo Giáo ở Hàn Quốc hiện nay có thể thấy trong tình yêu
của họ đối với thiên nhiên, coi trọng tính hài hòa, tính giản đơn, trong các biểu tưởng
trang trí nói lên sự trường thọ và hạnh phúc. -
Trên lá quốc kỳ có biểu hiện Ying – Yang (âm, dương) là tượng trưng cho
thuyếtnhị nguyên của vũ trụ cũng mang dấu ấn của đạo giáo.
Vì vậy họ luôn có thái độ dung hòa đối với sự tồn tại hòa bình của các tín ngưỡng. 2.3 Kinh tế -
Kể từ khi Hàn Quốc thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1962 – 1966),
nềnkinh tế Hàn Quốc không ngừng phát triển. -
Từ những năm 1970 nhiều công ty lớn của Hàn Quốc bắt đầu tạo chỗ đứng
trênthị trường thế giới, trong đó có thể kể tới Samsung, Hyundai, GM, Deawoo… -
Nền kinh tế Hàn Quốc chủ yếu dựa vào xuất khẩu, tập trung vào bảng điện tử,
ôtô, tàu biển, máy móc, hóa dầu và rô bốt…. -
Kinh tế Hàn Quốc phát triển với tốc độ chóng mặt, chỉ trong vòng 40 năm trở
lạiđây. Thứ hạng của Hàn Quốc về quy mô nền kinh tế cũng cao hơn. Theo báo cáo
triển vọng kinh tế thế giới của quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP năm 2020 của Hàn
Quốc là 1.586,8 tỷ USD, đứng thứ 10 thế giới. 2.4 Chính trị
- Hàn Quốc là nước dân chủ theo chế độ cộng hòa, trong đó tổng thống được người
dân bầu cử trực tiếp với nhiệm kỳ 5 năm.
- Tổng thống vừa là nguyên thủ quốc gia vừa là người đứng đầu bộ máy hành pháp.
- Bộ máy nhà nước được tổ chức theo thể chế tam quyền phân lập giữa bộ máy lập
pháp, hành pháp và tư pháp.
=> Thể chế này được áp dụng nhằm tránh sự tập trung quyền lực, đảm bảo
cao nhất tự do và quyền lợi của nhân dân thông qua việc “kiềm chế và đối
trọng” lẫn nhau. Chế độ tự trị địa phương được thực thi được tạo nên sự phát
triển cân bằng giữa các địa phương. lOMoAR cPSD| 60884712
II/ ĐẶC ĐIỂM TÂM LÝ DU KHÁCH LÀ NGƯỜI HÀN QUỐC 1. Tính cách dân tộc
- Qua những thành tựu ngày nay đã cho thấy người Hàn Quốc rất năng động, cầncù,
có ý chí vươn lên mạnh mẽ. “Hàn Quốc năng động” là khẩu hiệu dân tộc tượng
trưng cho hình ảnh một quốc gia đi lên từ đống tro tàn của chiến tranh.
- Trước đây người Hàn sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa nước, cùng với đời sốngtinh
thần ảnh hưởng sâu sắc bởi Nho giáo, vì thế họ coi trọng tình cảm gia đình và cộng
đồng, họ coi trọng chữ hiếu, tôn kính người lớn tuổi.
- Người Hàn có tính sáng tạo rất cao, thuật in trên giấy rất phát triển từ khoảng thế
kỷ VIII, gốm ngọc bích tinh xảo được sản xuất dưới vương triều Koryo, cho tới
ngày nay họ đã có những thương hiệu nổi tiếng khắp châu Á và thế giới như LG, Samsung, Huyndai...
- Người Hàn có tính tự tôn dân tộc, ý thức giữ gìn bản sắc văn hoá cao, duy trì nếp
sống theo quan niệm đạo đức Nho giáo cho tới ngày nay, tinh thần hiếu học truyền
thống, được Quỹ nhi đồng UNICEF đánh giá là có hệ thống giáo dục vào loại tốt nhất thế giới.
- Người Hàn sống lạc quan tuy nhiên cũng có sự vội vàng nóng nảy, họ có câu cửa
miệng “nhanh lên, nhanh lên!” khi đi thang máy hay tắc đường sẽ thường thấy tình
huống giục người xung quanh “nhanh lên!”. Ngày 7/5/1990, 1 đoàn tàu điện ngầm
đi từ Seoul đến Tungdaemun chậm mất 10 phút, khi đoàn tàu tới nơi hành khách
đứng chờ ở Tungdaemun đã tức giận đập vỡ mất 15 ô cửa kính.
- Trong công việc, họ siêng năng và trung thực, ưu tiên mọi việc cho công việc và
ghét sự lười biếng. Đúng giờ và trung thực là điều họ đặt lên hàng đầu. Họ sống
tình cảm và lấy chữ tình để giải quyết vấn đề, tuy nhiên họ cũng hay đố kỵ người xung quanh.
- Người Hàn khá chú trọng khái niệm sinh hoạt tập thể, cho rằng người sinh hoạt
tập thể tốt sẽ giỏi và thành công, rất khó để vắng mặt trong buổi liên hoan công ty
hay sinh nhật đồng nghiệp. Họ chi khá nhiều tiền vào các trò chơi và các trò tiêu
khiển. Làm việc xong bao giờ cũng “làm một ly nhé!” và hay chơi bời đến khuya.
Họ làm hết sức, chơi hết mình, lối sống đó cũng được thế giới hâm mộ.
- Người Hàn có thiên kiến và thành kiến khá mạnh, với họ ấn tượng ban đầu là vô
cùng quan trọng, là cơ sở để họ đánh giá các tình huống sau này. Đó cũng là lý do
mà họ ăn mặc đẹp, chạy theo mốt và chú trọng hình thức bên ngoài, nữ sinh người
Hàn trang điểm đi học rất sớm, họ quan niệm rằng ăn mặc và trang điểm đẹp đẽ là
thể hiện sự tôn trọng mọi người xung quanh. lOMoAR cPSD| 60884712
Từ những nét tính cách đặc trưng của người Hàn Quốc, đã có ảnh hướng tới thói
quen và tâm lý người Hàn khi đi du lịch như sau: 1. Nhịp sống khẩn trương, năng
động tiết kiệm thời gian
- Thích những tour liên quốc gia hay khu vực (khi du lịch tới Việt Nam họ thườngkết
hợp du lịch Lào, Campuchia, Thái).
- Thường đi du lịch kết hợp nhiều địa điểm. 2.
Chất lượng cuộc sống của người Hàn ở mức cao, có
khả năng chi trả cao- Thích sử dụng trang thiết bị, phương
tiện hiện đại. - Thích mua sản phẩm tốt, mẫu mã đẹp. 3.
Thói quen lựa chọn nơi ở khi đi du lịch - Ưa sử
dụng khách sạn tiện nghi sạch sẽ.
- Còn giới trẻ Hàn Quốc thích sự khám phá nên lại thích ở những căn nhà mang đậm
chất bản xứ nơi mình đến.
4. Coi trọng những giá trị truyền thống
- Thích tham gia các di tích lịch sử văn hóa, lễ hội truyền thống.
- Thích các mặt hàng truyền thống
Khi tới Việt Nam họ thích tham gia các lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian của
người Việt, thưởng thức các loại hình đặc sắc của địa phương. Chùa Một Cột, Thánh
địa Mỹ Sơn, Lễ hội Chùa Hương … là những điểm dừng du khách Hàn khó bỏ qua.
Nhã Nhạc Cung Đình Huế, đua ghe ngo, quan họ Bắc Ninh cũng thu hút sự quan tâm của du khách Hàn.
- Họ thích các đồ lưu niệm thủ công mĩ nghệ của Việt Nam, phong phú đa dạng
vớinhiều loại hình, màu sắc, áo dài là một sản phẩm được du khách Hàn ưa thích.
2. Đặc điểm giao tiếp
2.1 Đặc điểm về bảng chữ cái và tên gọi của người Hàn Quốc -
Người Hàn Quốc có ngôn ngữ và hệ thống chữ cái gọi là Hangeul (한글),
thuộc hệ ngôn ngữ Alatic và là ngôn ngữ chung của người Hàn Quốc. -
Tên của người Hàn Quốc thường gồm 3 chữ Hán, họ trước tên sau và họ chỉ
gọi tên riêng khi có quan hệ thân thiết. Ví dụ: 마동석 (Ma Dong Seok), 현빈 ( Hyun Bin),.. lOMoAR cPSD| 60884712
2.2 Đặc điểm trong văn hóa giao tiếp của người Hàn Quốc 2.2.1 Trong kinh doanh -
Trong kinh doanh, người Hàn thường cúi chào hoặc là cái bắt tay nhẹ, khi bắt
tay họ thường đỡ dưới cánh tay phải, mắt nhìn thẳng người đối diện. -
Khi giao tiếp trong các buổi họp, các doanh nhân Hàn Quốc thường nói chuyện
một các từ tốn và vừa phải, tránh dùng các từ nóng. Khi nhận danh thiếp họ sẽ nhận bằng hai tay.
2.2.2 Trong cuộc sống -
Người Hàn Quốc sử dụng kính ngữ ở bất kì nơi đâu hay trong bất kì hoàn
cảnhnào. Đó là sự tinh tế đã ghi sâu vào tiềm thức của mỗi người. Khi xưng hô, họ
luôn khiêm tốn, đề cập tới bản thân với tư cách là người có vị trí thấp hơn. Trong
giao tiếp, họ luôn chào nhau bằng cách cúi người hơi nghiêng so với trục thẳng đứng
và gật đầu chào nhẹ nhàng. -
Cách nói chuyện với người lớn tuổi hơn mình hoặc có cấp bậc cao hơn mình
của người Hàn Quốc là nói chuyện với tông giọng nhỏ, dễ gần; đồng thời hơi cúi
mình xuống để người đối diện không phải ngước lên để nhìn mình.
2.2.3 Trong ngày lễ -
Vào các ngày lễ lớn, trọng đại. Người Hàn Quốc thường bái lạy ông bà, cha
mẹ khi chào hỏi, khi cúng bái, khi đi viếng... thể hiện lòng thành kính với bậc bề
trên, với tổ tiên, với những người đã khuất. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Khi ngồi nói chuyện, các trưởng bối thường ngồi phía trước đối diện với cửa
và ở một vị trí không quá cao. Phía đối diện dành cho con cháu ngồi dưới và hành lễ chào hỏi vào dịp lễ.
2.2.4 Trong việc đi du lịch và giao tiếp với hướng dẫn viên -
Người Hàn Quốc vô cùng cởi mở, thân thiện. Vì vậy họ không bao giờ thích
bày tỏ tình cảm, cảm xúc thái quá, đặc biệt là trước đám đông vì họ cho rằng như vậy là không lịch sự. -
Tuy nhiên họ thường nói nhiều và khá nóng tính, phản ứng một cách công khai
khi chất lượng dịch vụ kém hoặc chuyến đi xảy ra vấn đề không đáng có... -
Đối với việc giao tiếp với hướng dẫn viên, người Hàn Quốc luôn niềm nở, dặn
dò khá chi tiết, nói cho hướng dẫn viên nghe về yêu cầu, cũng như nguyện vọng của
họ để chuyến đi du lịch được diễn ra tốt đẹp.
3. Nhu cầu, sở thích 3.1 Nhu cầu 3.1.1 Khái quát
- Do phát triển kinh tế nhảy vọt, thu nhập của người dân Hàn Quốc tăng cao nên
người Hàn Quốc đi du lịch ngày một nhiều, số lượng người Hàn Quốc đi du lịch nước người cũng tăng. lOMoAR cPSD| 60884712
3.1.2 Cụ thể (số liệu cụ theo giáo trình Tâm lý du khách - cũ)
Căn cứ vào số liệu năm 1997: Cứ 10 người dân thì có 1 người đi du lịch nước ngoài
và trong 1 thập kỷ tăng lên gấp 10 lần.
Năm 2007, số lượng du lịch Hàn Quốc đứng thứ 2 trong số khách du lịch Châu Á, chỉ sau Trung Quốc.
Năm 1996, số liệu Khách Hàn Quốc đi du lịch để: lOMoAR cPSD| 60884712
Trong đó có 62% khách đến Châu Á - nơi có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với Châu Âu.
3.1.3 Khái quát về nhu cầu (số liệu gần đây nhất từ nhiều nguồn thông tin)
- Thời điểm khách Hàn thích đi du lịch nhất: tháng 7, tháng 8, tháng Giêng, tháng 12.
- Phần lớn du khách Hàn thích khách sạn ba sao, bốn sao; hoặc nhà nghỉ yên tĩnh,
môi trường trong sạch, gần khu trung tâm mua sắm.
- Theo số liệu mới nhất 2022: lOMoAR cPSD| 60884712
Hàn Quốc có nhiều khách du lịch tới Việt Nam nhất kể từ đầu năm 2022, tiếp sau là Mỹ, Campuchia. 3.2 Sở thích
3.2.1 Sở thích du lịch -
Các chuyên gia tại GlobalData dự báo du lịch outbound Hàn Quốc có thể vượt
mức trước đại dịch vào năm 2024. Hiện nay, khách Hàn Quốc vẫn ưu tiên các quốc
gia lân cận trong khu vực, do sự gần gũi và phù hợp với khả năng chi trả. -
Phía GlobalData gợi ý, du khách Hàn Quốc có xu hướng sự quan tâm nhiều
hơn đến trải nghiệm ẩm thực trong chuyến du lịch. Theo khảo sát gần đây của
GlobalData, 39% khách Hàn Quốc được hỏi cho biết yếu tố ẩm thực ảnh hưởng tới
quyết định lựa chọn điểm đến. Ngoài ra tỉ lệ khách Hàn Quốc chọn các tour ẩm thực
là 44%, so với mức trung bình trên thế giới chỉ 26%.
3.2.2 Thói quen ăn uống -
Người Hàn ăn cơm là chủ yếu, thường ăn với đũa hoặc thìa, khi ăn không bưng
bát lên như người Việt. Thìa có thể để trong bát hoặc mâm nhưng không được úp xuống. -
Món ăn điểm hình mà ngày nào người Hàn Quốc cũng ăn là kim chi được làm
từ rau cải thảo, dưa chuột, củ cải, hải sản và ớt. Kim chi có hơn 30 loại khác nhau và được ăn cùng cơm. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Hầu hết các món ăn đều có vị cay, được trưng bày đẹp mắt và nhiều màu sắc sặc sỡ.
Tuy có nét đặc sắc riêng của từng văn hóa nhưng không thể phủ nhận cũng có nhiều
điểm tương đồng trong văn hóa Hàn Quốc và văn hóa Việt Nam giúp cho du khách
Hàn càng thích thú trong việc lựa chọn Việt Nam làm điểm đến. -
Nếu rượu Mao đài nổi tiếng ở Trung Quốc, rượu sa - kê nổi tiếng ở Nhật Bản
thì ở Hàn Quốc loại rượu phổ biến nhất là rượu soju. Khi rót rượu, người ít tuổi hơn
rót cho người nhiều tuổi, phụ nữ rót rượu cho nam giới. -
Những món ăn Việt Nam được người Hàn Quốc thích: bánh mì, nem rán, phở,
bún chả, sườn chua ngọt... Sau bữa ăn họ muốn tráng miệng bằng trái cây lát và uống trà và cà phê.
Dựa vào sở thích ăn uống của khách du lịch Hàn Quốc mà có thể có những kết hợp để vừa khẩu vị hơn.
3.2.3 Thể thao và giải trí
- Khách du lịch Hàn Quốc rất thích xem bóng chày, đặc biệt là thanh niên.
- Mọi lứa tuổi đều thích xem bóng đá, võ taekwondo, bóng rổ leo núi, câu cá và nhiệt
tình cổ vũ các đội đua thuyền, thả diều.
- Xu hướng du lịch thể thao càng được chú ý hơn tại Việt Nam với WOW Marathon
Hội An - cuộc thi chạy với quy mô lớn hàng đầu. Không chỉ vậy, kết hợp với nền
tảng WOWHOLIDAY và platform Running Holidays, các runners sẽ được cung
cấp kỳ nghỉ thể thao mang lại dịch vụ trọn gói với trải nghiệm được thiết kế riêng
cho vận động viên từ di chuyển, khách sạn đến y tế, tư vấn dịch vụ… lOMoAR cPSD| 60884712
Đây là nhận định của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang
Hee khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Seoul nhân dịp năm 2022, hai
nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/199222/12/2022).
Bộ trưởng Hwang Hee cho biết mới đây, ông đã có cuộc gặp Bộ trưởng Văn hóa,
Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, trong đó hai bên đã thảo luận một
số nội dung liên quan đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng đã
ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương.
Theo ông Hwang Hee, Hàn Quốc và Việt Nam là hai nước rất yêu thể thao, vì
thế để hướng tới sự kiện kỷ niệm này, hai bên đã nghĩ đến hoạt động giao lưu thể
thao ở các bộ môn như bóng đá nữ, golf.
Về tiềm năng hợp tác song phương, ông Hwang Hee chia sẻ khi xem bóng đá Việt
Nam, ông cảm nhận được tình yêu nước trong cộng đồng, tính tập thể, tinh thần
đoàn kết của người Việt Nam rất lớn.
Những điểm này rất giống với người Hàn Quốc. Khi thăm Việt Nam, ông nhận thức
rõ được những đặc điểm này và cho rằng có lẽ vì thế mà các tập đoàn lớn của Hàn
Quốc đều đã sang Việt Nam đầu tư.
3.2.4 Sở thích mua sắm & tặng quà
- Khi du lịch, người Hàn Quốc rất thích mua sắm. Các sản phẩm thường được ưu ái
lựa chọn thường là các sản phẩm thủ công mang dấu ấn Việt Nam: tranh, lụa tơ
tằm, cà vạt hay túi thêu nhỏ nhắn hoa văn cầu kì... để làm quà tặng.
- Người Hàn Quốc thường tặng quà vào dịp sinh nhật hoặc nhân dịp năm mới. Họđặc
biệt quan tâm đến các dịp:
Kỷ niệm 100 ngày em bé ra đời (ngày baegil)
Kỷ niệm sinh nhật lần đầu tiên (ngày dol)
Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 60 (ngày hoegap)
Quà tặng phải tùy theo từng đối tượng trên cơ sở của sự thăm dò từ trước và chọn
số lượng là các số lẻ, đặc biệt là số 7.
- Nói chung, người trưởng thành thích đồ vật có phác họa thêm chữ Su (trường thọ)
hoặc chữ bok (may mắn). Vào dịp Tết, cha mẹ thường mừng tuổi cho con một số lOMoAR cPSD| 60884712
tiền nhỏ và trái cam hoặc quýt (nghĩa là ban cho “cát lợi”, tức may mắn, khỏe mạnh).
- Những loài hoa được người Hàn Quốc yêu thích là hoa hồn Sharon (Quốc hoa
củaHàn Quốc), hoa sne và hoa cải dầu.
- Nhiều du khách Hàn du lịch đến Việt Nam có cảm giác thân thuộc như trở về nhà.
Yoo Hyong-rok, người lớn lên ở Seoul, cho SCMP biết đã có chuyến du lịch đến Hà
Nội lần đầu và bất ngờ khi thấy có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng mỹ
phẩm mang thương hiệu và chữ Hàn Quốc. Tại Hà Nội hay TP.HCM đều có những
phố tập trung đông đúc cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.
- Ông Trương Đức Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, cho
rằng khách Hàn Quốc vào Việt Nam đông phần lớn nhờ đi theo dòng vốn đầu tư
nước ngoài (FDI) của nước này. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn FDI đăng ký
lũy kế từ Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 1988 đến tháng 11.2022 đạt hơn 80,5 tỉ
USD, với hơn 9.400 dự án có hiệu lực, luôn nằm trong top 3 những nhà đầu tư lớn
nhất vào Việt Nam. Trong đó có những dự án "khổng lồ" như 4 nhà máy của
Samsung gồm Samsung Thái Nguyên, Samsung Bắc Ninh, Samsung Display Việt
Nam và Samsung HCMC CE Complex; hay các nhà máy LG tại Việt Nam có tới
70.000 người lao động địa phương. lOMoAR cPSD| 60884712
Nhờ đặt các mối quan hệ ngoại giao và kinh tế với Hàn Quốc, thương mại song
phương giữa hai nước cũng thúc đẩy nguồn khách qua lại giữa hai quốc gia. Tổng
kim ngạch giữa Việt Nam và Hàn Quốc từng được dự kiến đạt 90 tỉ USD năm 2022. 4. Kiêng kị -
Không viết tên người khác bằng mực đỏ vì họ cho rằng người chết mới viết tên bằng mực đỏ. -
Người Hàn Quốc kị con số 4 vì họ cho rằng đó là con số không may mắn.
Nguyên nhân người dân Hàn Quốc xa lánh số 4 bắt nguồn từ quan niệm xưa. Trong
tiếng Hàn, số 4 trong tiếng Hán Hàn là ‘사’có phát âm gần giống như từ "chết"(tử).
Do vậy, người ta quan niệm rằng con số này sẽ mang đến cho những người nhắc đến
nó sẽ mang đến xui xẻo. Vì thế khi mua vé máy bay, chọn phòng họ đều tránh con số này. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Không trả nợ, nói những điều gở, không quét nhà trong 3 ngày đầu năm
mới.- Kỵ dùng đũa hoặc bằng tre chung với người khác (đũa chỉ đc dùng 1 lần),
không dùng khăn giấy để lau bát đũa, không ăn sạch thức ăn trên đĩa. - Không
đi giày vào nhà vì người Hàn Quốc thường có nhiều hoạt động ngay trên sàn nhà,
theo lối sống truyền thống. Do đó việc giữ sàn nhà sạch sẽ là rất quan trọng.
4.1 Khi vào đền, chùa
- Vào ngôi chùa ở Hàn Quốc, bạn nên tránh đi vào cửa chính mà đi vào cửa hôngchùa,
để lại giày dép ở phía ngoài.
- Bạn không nên ngồi hoặc đứng ngay trước tượng Phật chính mà phải ngồi phíabên.
- Nên nhớ đầu tóc phải được buộc lại gọn gàng, ăn mặc lịch sự, kín đáo.
4.2 Khi dùng cơm
- Người Hàn Quốc thường không bưng bát cơm mà đặt bát cơm xuống bàn và
dùngđũa, thìa để xúc thức ăn.
- Cách sắp xếp bàn ăn của người Hàn Quốc: Cơm để bên trái, canh hoặc nhữngmón
có nhiều nước và nóng để bên phải. Món ăn nguội và khô để bên trái. Để các loại
kim chi ở giữa bàn. Các món thịt để bên phải, rau để bên trái. Để thìa và đũa bên
tay phải, xếp đũa ngay cạnh thìa.
- Không cắm đũa vào bát ăn cơm. Cũng giống ở một số nước, việc cắm đũa vào
bátcơm giống như là bát cơm cúng.
- Không để thìa úp xuống, bao giờ cũng phải để thìa ngửa trên bàn. Không gác hayđặt
đũa hoặc thìa lên trên bát.
- Khi nhai không để phát ra tiếng. Chú ý không để đũa và thìa va vào bát gây nêntiếng động.
- Không dùng đũa và thìa để đảo cơm và thức ăn. Không lựa ra các thức ăn
mìnhkhông ăn và chớ nên giũ các gia vị tẩm ướp vào món ăn để gắp thức ăn.
- Khi ăn, không nên để thức ăn còn thừa lại trên đũa, thìa.
- Sau khi ăn xong, để đũa và thìa ngay ngắn vào vị trí ban đầu.
- Người Hàn Quốc đặc biệt coi trọng những người lớn tuổi. Vì thế, trong bữa ăn,
họluôn chú ý tốc độ ăn uống của mình. Bởi nếu kết thúc bữa ăn quá sớm và rời khỏi
bàn ăn trước những người lớn tuổi hơn, sẽ bị đánh giá là thiếu lễ độ. Nếu đã ăn
xong thì phải xếp đũa và ngồi tại bàn chờ những người khác hoàn thành bữa ăn của họ.
- Không để miệng chai chạm ly vì đó là hành động được sử dụng khi cúng rượu cho người đã khuất. lOMoAR cPSD| 60884712
5. Những ngày lễ hội lớn
5.1 Ngày Quốc khánh của Hàn Quốc: 3/10/2333 TCN
- Ngày lập quốc (3-10-2022) là ngày vua Dangun, vị vua đầu tiên của dân tộc Triều
Tiên, lập nên nhà nước Gojoseon vào năm 2333 trước Công nguyên. Trong thời kỳ
thực dân Nhật chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên, chính phủ lâm thời khi đó đã lấy ngày
3-10-2022 hàng năm là ngày lập nước và quy định là ngày nghỉ lễ. Vào ngày 1-10-
1949, sau khi Bán đảo Triều Tiên được giải phóng, Chính phủ Hàn Quốc khi đó đã
chính thức chỉ định ngày này là ngày lễ quốc gia.
5.2 Ngày Tết dương lịch 1/1
- Hàn Quốc cũng giống như các nước phương Tây, được tính từ thời khắc giao thừa
giữa đêm 31/12 năm cũ dương lịch bước sang những giây phút đầu tiên của sáng
ngày 1/1 năm mới dương lịch. Tết dương lịch là một ngày đại lễ và được mọi người
ưa chuộng, nhất là giới trẻ vì nó đến ngay sau Lễ Noel khiến cho mọi người đều hiểu
rõ giá trị của những ngày nghỉ sau một năm làm việc và học tập căng thẳng. Tuy
nhiên, Tết dương lịch không dài ngày, người ta thường chỉ có những hoạt động lễ hội
và vui chơi vào hai ngày đầu năm mới, đến ngày mùng 3 mọi người lại tiếp tục các
công việc thường ngày của một năm mới. lOMoAR cPSD| 60884712
5.3 Ngày Tết âm lịch 1/1 -
Tết âm lịch cổ truyền: cũng được tính từ thời khắc giao thừa của năm cũ âm
lịch,tuỳ theo từng năm có thể là ngày 29/12 năm cũ âm lịch (nếu là năm thiếu) và là
ngày 30/12 (nếu là năm đủ). Tuy nhiên, Tết âm lịch cổ truyền hiện vẫn là tết chính
và là đại lễ long trọng nhất trong năm âm lịch cổ truyền của Hàn Quốc. -
Từ thời Tam Quốc (trước công nguyên) của Hàn Quốc, những người nông
dâncủa xứ xở Kim Chi đã có thói quen dùng một loại lịch dựa trên vòng quay của
mặt trăng quanh trái đất. Một tháng có 29 hay 30 ngày, và có 12 tháng trong một
năm. Tuy nhiên cộng lại thì có 354 ngày trong một năm so với 365 ngày theo dương
lịch. Để bù lại sự chênh lệch 11 ngày này, cứ 33 tháng lại có một tháng nhuận 30
ngày gọi là yundal. Vì nó là sự lặp lại của tháng trước, tháng nhuận được coi là sự
may mắn, không có những ngày “xui”. -
Thường vào ngày Tết, người Hàn Quốc sẽ ăn canh tteokguk trước khi ăn
bữasáng. Trong quá khứ, món tteokguk là món ăn chỉ có vào ngày Tết âm lịch, còn
ngày nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này tại nhiều quán ăn ở Hàn Quốc. -
Ngày Tết âm lịch, người Hàn Quốc quan niệm rằng mặc đồ mới sẽ mang lại
nhiềumay mắn cho một năm mới, nên họ vẫn duy trì tục lệ mặc hanbok - trang phục
truyền thống của Hàn Quốc cho đến tận bây giờ. Trẻ con trong nhà diện hanbok và
“cúi lạy” người lớn và nhận tiền mừng tuổi, nghi lễ này được gọi là Sebae, một phong
tục thường thấy trong ngày Tết và vẫn duy trì đến nay. Cúi lạy giống như một lời
chào đầu năm mới của con cháu dâng lên ông bà, cha mẹ cùng với những lời chúc
phúc và mừng thọ. Giống với Việt Nam, người lớn trong nhà cũng sẽ tặng lại những
chiếc túi “phúc” lì xì gửi gắm những điều tốt đẹp cho con cháu. Những chiếc túi
“phúc” ngày nay dần đã được thay bằng những chiếc phong bì mừng tuổi với thiết
kế xinh xắn, đa dạng. Để nhận được nhiều “phúc lộc” vào buổi sáng đầu tiên của