











Preview text:
lOMoAR cPSD| 60884712 Tâm lý du khách
A. Tâm lý du khách người Anh
I. Các yếu tố tác động đến tâm lý du khách người Anh
1. Các yếu tố tự nhiên
1.1. Tác động của yếu tố địa lý tới tâm lý khách du lịch
• Tác động của khí hậu
Anh có khí hậu biển (đại dương) ôn hòa, các giới hạn nhiệt độ của nước này không
thấp hơn 0*C vào mùa đông và không cao hơn 32*C vào mùa hè. Do nằm ở vĩ độ
trung bình và chịu ảnh hưởng của hải lưu Gulf Stream nên nhìn chung, thời tiết ở
Anh thay đổi theo ngày, nhiệt độ trung bình của các mùa chỉ cách nhau vài độ. Mùa
hè thời tiết nóng hơn và khô hơn, mùa đông thường ấm hơn và ẩm hơn. Mùa thu và
mùa đông là hai mùa ẩm ướt nhất trong năm. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè từ
20*C đến 25*C (từ tháng 5 đến tháng 9), vào mùa đông nhiệt độ thường xuống dưới
0*C. Các tháng lạnh nhất là tháng 1 và tháng 2, trong khi tháng 7 thường là nóng
nắng nhất. Các tháng có thời tiết ôn hòa tới ấm với lượng mưa ít là tháng 5, 6, 9 và tháng 10.
Người Anh sống trong điều kiện khí hậu lạnh, bị sương mù bao phủ quanh năm, do
đó vào dịp tết họ thường chọn điểm đến là Úc, Thái Lan hoặc miền Nam Việt
Nam là những nơi có những băi biền tràn đầy nấng ấm. • Vị trí địa lý
Vương Quốc Anh là một quốc gia nằm ở phía Tây Bắc Châu Âu và bao gồm 4 phần
chính: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland. Ngoài ra, Vương Quốc Anh còn bao
gồm 1 số hòn đảo và quần đảo khác tại nhiều nơi trên Thế giới. Vương quốc này có
chung đường biên giới với Cộng hòa Ireland.
Anh gồm vùng trung tâm và hai phần ba hòn đảo Anh, cộng các hòn đảo ngoài khơi
như Đảo Wight và Đảo Scilly. Anh giáp với hai quốc gia anh em trong Vương Quốc
Anh – Scotland ở phía Bắc và Wales ở phía Tây.
Diện tích Vương Quốc Anh xấp xỉ 95.000 dặm vuông (245.000 km vuông), trải dài
từ quần đảo Shetland ở bờ biển phía Bắc Scotland xuống đến quần đảo Scilly ở Tây
Nam nước Anh, trải rộng đến hết Bắc Ireland. Đường bờ biển trải dọc Vương Quốc
Anh có độ dài khoảng 5.000 dặm (8.000 km). Địa hình đa dạng từ những đồng cỏ lOMoAR cPSD| 60884712
xanh, những cánh rừng, tới những vùng đồi gồ ghề phủ đầy cỏ cứng và các ngọn núi.
Ngọn núi cao nhất là Ben Nevis ở Scotland, cao trên 1.340m.
1.2. Tác động của yếu tố sinh học đến tâm lý khách du lịch người Anh • Chu kỳ sinh học
Chu kỳ sinh học (còn được gọi là nhịp sinh học – Biorhythms) là khái niệm bao hàm
những thay đổi có tính chất lặp đi lặp lại hoặc vạch sẵn những quy luật sẽ sảy ra
trong tương lai trong đời sống của con người trên một số yếu tố sinh học cơ bản như
sức khỏe thể chất, tình cảm, trí tuệ, khả năng tư duy…
Ở con người, chu kỳ sinh học tác động theo những định lượng thời gian khác nhau
như giờ, ngày, tuần, tháng, năm,… Thông thường, con người có thói quen sinh hoạt
theo một chu kỳ nhất định: Ban ngày thức và làm việc, ban đêm ngủ để phục hồi
sức lực. Tuy nhiên Trái đất của chúng ta được chia làm 24 múi giờ khác nhau. Mồi
quốc gia nhằm trên một múi giờ nhất định (Chẳng hạn sự chênh lệch múi giờ giữa
Việt Nam và các nước Châu Mỹ từ 9-12 giờ). Vì thế khi đi du lịch đến những
quốc gia có múi giờ chênh lệch nhiều so với múi giờ của nơi cư trú thường xuyên,
khách du lịch sẽ bị đảo lộn sinh hoạt hàng ngày một cách đột ngột. Tức là đến giờ
mà ở quổc gia họ sống là buổi tối, đáng lẽ được ngủ thì khi đi du lịch họ lại phải
thức. Thời gian đầu tiên khi xảy ra hiện tượng này, khách du lịch bị ngủ gật trên
đường, mệt mỏi, không có hứng thú trong chuyến tham quan hoặc bị mất cảm giác ngon miệng trong bữa ăn.
Người làm công tác du lịch cần lưu ý đến đặc điểm này để tìm ra những giải pháp
nhằm giảm bớt sự mệt mỏi và duy trì hứng thú cho các nhóm khách nói trên.
• Đặc điểm sinh lý lứa tuổi
Tuy cùng chịu sự chi phối của những quy luật và yếu tố như ở các giai đoạn phát
triển khác, nhưng mỗi một giai đoạn lứa tuổi trong quá trình phát triển tâm lí của cá
thể nói chung và trẻ em nói riêng là 1 khoảng thời gian nhất định với những đặc
trưng riêng của một trình độ phát triển. Lứa tuổi học sinh tiểu học là một giai đoạn
phát triển với các đặc trưng sau:
Học sinh tiểu học thường là những trẻ có tuổi từ 6 – 11, 12 tuổi. Đây là lứa tuổi đầu
tiên đến trường - trở thành học sinh và có hoạt động chủ đạo. Trẻ em lứa tuổi học
sinh tiểu học thực hiện bước chuyển từ hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo sang
học tập là hoạt động chủ đạo. Ở lứa tuổi này, các em rất dễ bị mệt mỏi, không duy
trì được sự chú ý trong thời gian dài, tư duy trực quan hình ảnh phát triển hơn tư duy lOMoAR cPSD| 60884712
lý luận. Do đó, đối với khách du lịch ở lứa tuổi này, không nên thuyết minh hoàn
toàn bằng lời nói mà phải sử dụng các phương tiện trực quan như mô hình, tranh vẽ,
phim hoạt hình, biểu đồ…
Khách ở lứa tuổi thiếu niên (12 – 15 tuổi). Về thể chất, dấu hiệu cơ bản để nhận biết
một trẻ em đã bước sang tuổi thiếu niên là hiện tượng dậy thì. Về đội tuổi, đa số
thiếu niên trong độ tuổi từ 11, 12 tuổi đến 14, 15 tuổi. Tuổi thiếu niên liên quan đến
những giai đoạn khủng hoảng gắn liền với những biến đổi cơ bản trong lĩnh vực
nhận thức, hoạt động và hệ thống quan hệ. Nó được đặc trưng bởi sự bùng nổ về
chiều cao của cơ thể, sự hình thành cơ quan trong quá trình trưởng thành về giới
tính, điều đó gây nên những ảnh hưởng đáng kể đến đặc điểm sinh lý của thiếu niên.
Do đó, các em rất nhạy cảm với các sản phẩm văn hóa nói về quan hệ nam nữ. Ở
Anh, trẻ em bắt đầu được giáo dục giới tính khi còn mầm non. Pháp luật Anh quy
định rất rõ rằng trẻ khi đủ 5 tuổi sẽ bắt đầu học về giới tính một cách bắt buộc.
Chương trình với tên gọi “Khóa học Nhà nước yêu cầu” được áp dụng cho tất cả học
sinh tại các trường công lập hay tư thục cho đến khi tốt nghiệp trung học cơ sở.
Chương trình học được chia làm 4 phần tương ứng với 4 độ tuổi. Ngoài ra, Vương
quốc Anh còn đang áp dụng phương pháp “giáo dục đồng cấp”. Thông qua sự phát
triển của việc giáo dục giới tính vị thành niên và việc sử dụng hình ảnh tương tác,
phương pháp này được áp dụng nhằm hạn chế tệ nạn và tình trạng xâm phạm tình
dục ở vị thành niên. Từ lứa tuổi này, nhiều em không thích đi du lịch cùng bố mẹ
nữa, các em hưởng ứng với các tour du lịch đi cùng những bạn đồng lứa, muốn tự
làm những việc phục vụ cho chuyến đi và thích hoạt động dã ngoại với các trò chơi
mang tính chất trí tuệ. Những vị khách này đặc biệt không thích những bài hát hay
trò chơi của trẻ con và khó chịu với cách đổi xử thiếu tôn trọng của người lớn.
2. Các yếu tố Văn hóa – Xã hội 2.1. Yếu tố kinh tế
Nền kinh tế của Vương Quốc Anh là nền kinh tế thị trường với thị trường xã hội phát
triển mạnh. Đây là quốc gia có nền kinh tế lớn thứ 5 trên Thế giới dựa trên giá trị
tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Thành tích này thậm chí còn ấn tượng hơn khi
Vương Quốc Anh chỉ đứng thứ 80 trên Thế giới về diện tích đất liền – diện tích chỉ
gần bằng bang Michigan của Mỹ.
Theo khảo sát của hãng lữ hành nổi tiếng Hayes & Jarvis, trong số 10 điểm đến ở xa
được người Anh ưa thích nhất, Việt Nam đứng ở vị trí thứ bảy. Trong khi đó, Thái
Lan đứng ở vị trí thứ chín trong ưu tiên lựa chọn của khách du lịch Anh. Việt Nam
vàThái Lan cũng làhai nước châu Á lọt tốp mười gồm: Mauritius, Mexico, Kenya, lOMoAR cPSD| 60884712
New York, Hawaii, Ai Cập, Việt Nam, Tanzania, Thái Lan và CH Dominican. Trong
khi đó, tạp chí du lịch uy tín Wanderlust của Anh cũng vừa công bố kết quả bầu chọn
những điểm đến hấp dẫn nhất trên thếgiới năm 2013. Kết quả ấn tượng là phố cổ Hội
An của Việt Nam đứng đầu hạng mục những thành phố hấp dẫn nhất trong số 976
thành phố được bầu chọn. Còn trang du lịch Skyscanner đánh giá Mũi Né của Việt
Nam sở hữu những bãi cát trắng tuyệt vời nhất Đông Nam Á, là “thiên đường tình
yêu cho những cặp đôi muốn đi nghỉ tuần trăng mật”. Hiệp hội Du lịch Mỹ (USTOA)
cũng xếp Việt Nam làmột trong hai điểm đến hấp dẫn nhất trong năm 2013.
Với du khách Anh, Việt Nam ngày càng được yêu thích. Số lượng du khách Anh đến
Việt Nam không ngừng tăng mạnh, từ mức 80.000 lượt khách năm 2010 lên trên
100.000 lượt hiện nay. Ngoài nguyên nhân giữa Việt Nam vàAnh đã thiết lập đường
bay thẳng từ tháng 8.2011, du khách Anh còn đánh giá cao Việt Nam ở vẻ đẹp thiên
nhiên, khí hậu ôn hòa, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, người Anh cũng đánh giá rất cao
bề dày lịch sử vàsự hiếu khách của con người Việt Nam… Một bài viết đăng trên
trang Tin tức Thanh niên của Anh cho biết việc xin thị thực vào Việt Nam tương đối
thuận lợi, đặc biệt làcó thể xin thị thực ngay tại sân bay. Không chỉ là điểm đến hấp
dẫn của du khách Anh, Việt Nam còn là nơi thu hút ngày càng nhiều khách du lịch
đến từ Mỹ, Nga, Hàn Quốc và các nước trong khu vực. Theo Tổng cục Du lịch, số
khách quốc tếđến Việt Nam trong năm 2012 đạt hơn 6,8 triệu lượt, vượt kếhoạch 0,3
triệu lượt và tăng gần 14% so với năm 2011. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch
năm 2012 đạt 160.000 tỷ đồng (trên 8 tỷ USD), tăng trên 23% so với năm trước. 2.2. Yếu tố văn hóa 1. Văn hóa xin lỗi
Từ ‘xin lỗi’ được sử dụng rất nhiều trong tiếng Anh. Người Anh có xu hướng xin lỗi
quá mức, từ thời tiết cho đến khi ai đó va phải họ trên tàu. Một cuộc khảo sát cho
thấy một người bình thường ở Anh nói từ ‘xin lỗi’ khoảng bảy lần một ngày, với một
số người xin lỗi lên đến 20 lần! 2. Văn hóa xếp hàng
Người dân tại Anh có văn hoá xếp hàng, ở bất cứ nơi nào có đông người. Người Anh
rất coi trọng việc xếp hàng; họ đợi đến lượt mình và đi theo cơ sở “ai đến trước, giao
bóng trước”. Vui lòng không nhảy hoặc đẩy trong bất kỳ trường hợp nào vì bạn sẽ
phải đối mặt với những cái nhìn ghê tởm, vì vậy hãy thận trọng trong vấn đề này!
3. Văn hóa ga lăng, Lịch sự lOMoAR cPSD| 60884712
Học ‘Ps and Qs’ (làm ơn và cảm ơn) được dạy cho người Anh từ khi còn rất nhỏ.
Phong tục truyền thống của Anh cho rằng ‘cách cư xử tạo nên người đàn ông’, vì
vậy hãy cố gắng đưa càng nhiều chữ p và chữ q vào cuộc trò chuyện càng tốt. Lịch
sự sẽ luôn được mọi người đón nhận và tạo điều kiện thuận lợi cho bạn. Từ “làm ơn”
gần như luôn được sử dụng sau từ “cảm ơn”.
4. Văn hóa làm việc đúng giờ
Người Anh cũng có xu hướng coi trọng sự đúng giờ và đến muộn thường được coi
là đỉnh cao của sự thô lỗ. Đối với các cuộc họp kinh doanh hoặc trang trọng hơn,
nên đến sớm từ 5-10 phút. Cố gắng không đến muộn để nghe giảng vì không ai thích
bị gián đoạn giữa giờ.
Nếu bạn đến muộn, hãy lặng lẽ vào và đừng quên nói “xin lỗi!”. Ở những cuộc tụ
họp ít trang trọng hơn hoặc lớn hơn như tiệc tùng, việc đến muộn 5 hoặc 10 phút
không phải là vấn đề đáng lo ngại.
5. Văn hóa sở thích uống trà
Người Anh thực sự tin rằng hầu hết mọi thứ đều có thể chữa khỏi bằng một tách trà
ngon! Trên thực tế, đó là một phần rất quan trọng trong cuộc sống của người Anh.
Tặng một ‘cuppa’ là một cách tuyệt vời để kết bạn tại Anh. Trà ăn sáng kiểu Anh là
loại trà phổ biến nhất, theo sau là món ưa thích của Nữ hoàng – Earl Grey. Câu hỏi
hóc búa là người ta sẽ rót sữa hay trà trước (… nhưng nếu bạn uống sữa trước thì bạn đã sai)!
6. Văn hóa hài hước kiểu Anh
Người Anh lịch sự và thường không bày tỏ quan điểm mạnh mẽ, nhưng đôi khi họ
có thể không nhất thiết có nghĩa là những gì họ nói. Thường thì bạn sẽ phải “đọc
giữa dòng” vì tính châm biếm của người Anh sử dụng sự pha trộn giữa sự mỉa mai
và chế giễu một cách hài hước. Để có thể trở nên hài hước, ban đầu hãy để ý thói
quen giao tiếp hàng ngày, để thực sự hiểu được nhiều từ lóng trong ngôn ngữ cực kỳ thú vị này.
Anh Quốc là một trong 5 thành viên thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên
Hiệp Quốc. Ngoài ra nước này còn là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế lớn như
EU, WTO, Ngân hàng Thế Giới, NATO, Group 20.
Anh Quốc không có ngày thống nhất (National Day) như nhiều quốc gia khác. Thay
vào đó, mỗi đơn vị hành chính lại lấy một ngày Thánh làm ngày Quốc Khánh đại
diện cho xứ sở của mình. Scoland, Wales, Bắc Ireland hay Anh đều có một vị thánh lOMoAR cPSD| 60884712
khác nhau bảo hộ cho vùng đất của mình. Ví dụ ở Scotland chọn ngày kỉ niệm của
Thánh Andrew (30/11) làm Quốc Khánh thì ở xứ Wales, người ta chọn ngày 01.3 –
ngày Thánh David để làm kỉ niệm.
Vì có quá nhiều ngày lễ kỉ niệm tại Vương quốc Anh, và mỗi vùng lại có một ngày
kỉ niệm riêng. Do đó đại bộ phận của Vương quốc Anh thống nhất chọn ngày sinh
của nữ hoàng Elizabeth đệ nhị để làm ngày Quốc Khánh chung cho đất nước này.
Vương Quốc Anh là nơi tập trung của các tôn giáo trên thế giới. Hầu hết các thành
phố nước Anh đều có các nhà thờ Thiên Chúa giáo, Công giáo, các giáo phái Tin
Lành… Và các trung tâm Hồi giáo, Hindu, Sikh, đạo Phật… Cũng có rất nhiều người
dân Anh không theo bất kỳ tôn giáo nào.
Vương quốc Anh nổi tiếng là xứ sở sương mù xinh đẹp Mỗi thành phố ở Vương quốc
Anh là một trung tâm văn hóa với các nhà hát opera, bảo tàng và danh thắng nổi
tiếng thế giới. Đến với nước Anh bạn sẽ được tận hưởng vẻ đẹp của những danh lam
thắng cảnh các vùng của nước Anh: thành phố London năng động với tháp Big Ben,
vòng quay London Eyes “con mắt London” kiêu hãnh bậc nhất thế giới, Birmingham
với vẻ đẹp truyền thống nhưng không kém hiện đại; Canterbury vừa mang phong
cách đương đại vừa ẩn nét đậm đà của miền duyên hải. Manchester thành phố sôi động và náo nhiệt.
Văn hóa Vương quốc Anh là một sự pha trộn thú vị của các nền văn hóa quốc tế và
tư duy đương đại, được gắn kết với nhau trên tinh thần bản sắc và truyền thống mạnh
mẽ. Tại hầu hết các thị trấn và thành phố ở Vương quốc Anh đều có rạp chiếu phim,
chiếu những bộ phim mới nhất trên thế giới. Ngoài ra còn có nhiều liên hoan phim
ở Anh, chiếu các bộ phim theo chủ đề, hoặc của các đạo diễn hoặc các loại phim.
Các ngày nghỉ lễ chính ở Vương quốc Anh là Giáng sinh, Phục sinh và Năm mới.
Ngoài ra còn có một số ngày nghỉ lễ Bank holiday khi các nơi làm việc đều đóng cửa.
Các ngày nghỉ lễ ở Vương quốc Anh rơi vào các ngày khác nhau vào mỗi năm và
bốn vùng trong Vương quốc Anh có tổng số ngày nghỉ lễ Bank holiday khác nhau –
tám ngày ở Anh và xứ Wales, chín ngày ở Scotland và mười ngày ở Bắc Ireland.
Nhiều công trình đá đài đã được dựng lên trong giai đoạn tiền sử, trong số đó các
công trình được biết tới nhiều nhất gồm Stonehenge, Devil’s Arrows, Rudston
Monolith và Castlerigg. Với sự xuất hiện của kiến trúc La Mã cổ đại đã có một sự
phát triển các La Mã hoàng cung, nhà tắm, sân khấu vòng, khải hoàn môn, villas,
đền La Mã, đường La Mã, pháo đài La Mã, hàng rào cọc và các cống dẫn nước. lOMoAR cPSD| 60884712
Có đủ các thể loại âm nhạc từ pop, rock, electro, hip-hop, cổ điển, dân ca, jazz, opera
từ các câu lạc bộ nhỏ, các quán café và quán rượu tư cho tới các phòng hòa nhạc, lễ
hội nhạc rock hoặc đêm nhạc quy mô quốc tế. Rất nhiều các nghệ sĩ và ban nhạc tự
do nổi tiếng cũng biểu diễn tại các trường đại học và cao đẳng Vương quốc Anh.
• Một số đặc điểm, tích cách nói chung của du khách người Anh:
- Thích đến các nước có khí hậu nóng, bãi tắm đẹp và cư dân nói tiếng anh.
- Thích đi du lịch ngắn ngày với các đoạn hành trình ngắn.
- Muốn có nhiều điều kiện và phương tiện để chơi thể thao nơi du lịch.
- Trong thời gian nghỉ ngơi, thích quan hệ, tiếp xúc và vui nhộn theo cách của họ.
- Muốn được tham quan nhiều nơi trong chuyến hành trình.
- Phương tiện vận chuyển ưa thích là máy bay và tàu thủy.
- Thích nghỉ tại lều trại ở nơi du lịch.
- Quan tâm tới giá cả du lịch ở các nước.
II. Đặc điểm giao tiếp, những phong tục tập quán, kiêng kỵ, sở thích nổi bật và
một số lễ hội 1. Cách chào hỏi
Ở trường học hay tại nơi làm việc, câu chào hỏi thông dụng nhất là: “Hi”, “Hello”,
“Good morning”. Bắt tay cũng là hình thức chào hỏi thường gặp nhất của người Anh.
Với những mối quan hệ gần gũi, thân quen, họ có thể chào nhau bằng cách hôn nhẹ
vào má. 2. Trong giao tiếp
- Người Anh có một nét văn hoá đặc biệt trong giao tiếp, họ nói vừa phải, kiểmsoát
giọng nói của mình, không nói quá to và không hoa chân múa tay khi giao tiếp.
Hầu hết người Anh đều là bậc thầy. về sử dụng hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ
và không dùng nhiều. từ ngữ mang nhiều tình cảm.
- Khi giao tiếp với người khác, người dân Anh thường không quan tâm tới địa vịhay
tầng lớp, họ nói chuyện thẳng thắn và khiêm tốn, đây là nét văn hóa nước Anh mà
ít nước nào có được. Khi nói chuyện với một người thân thiết, họ nói chuyện thoải
mái hơn nhưng vẫn giữ được sự khiêm tốn.
- Người Anh không thích các cuộc thảo luận om sòm và to tiếng. Họ cũng
thườngdùng lời nói mỉa mai để châm chọc đối thủ hoặc thể hiện sự không đồng ý. lOMoAR cPSD| 60884712
Một điều lưu ý khi giao tiếp với người dân Anh đó là bạn nên nói thành câu hoàn
chỉnh và cuối câu nên hạ giọng thấp xuống.
- Khi giao tiếp không nên hỏi về đời sống riêng tư của họ, đặc biệt là phụ nữ
- Họ không thích nói chyện về chính trị, đời tư, tuổi tác và thu nhập. Vì theo họ đólà
những thông tin cá nhân cần được tôn trọng và giư bí mật khi giao tiếp. 3. Điều cấm kỵ
Cư xử thô lỗ và né tránh các cuộc trò chuyện
+) Với danh tiếng là lịch sự một cách không cần thiết, người Anh có xu hướng xin
lỗi về mọi thứ và nói "làm ơn" và "cảm ơn" một cách thái quá.
+) Trong thời gian lưu trú, bạn nên cư xử giản dị và trò chuyện lịch sự khi có cơ hội.
Nếu không làm như vậy sẽ khiến bạn có vẻ thô lỗ trong mắt người Anh.
Không được đến trễ các cuộc họp hay sự kiện quan trọng
+) Đúng giờ là điều mà người Anh coi trọng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có mặt
đúng giờ trong các cuộc họp hoặc sự kiện. Đi muộn được coi là kỳ quặc và trong
một số trường hợp bị coi là thô lỗ.
+) Phải nói rằng, đến muộn hơn 10 đến 15 phút so với thời gian đã thống nhất để ăn
tối vẫn được chấp nhận.
+) Trong trường hợp bạn hoàn toàn không thể đến đúng giờ, bạn nên liên hệ liền với
những người mà bạn biết để thông báo cho họ. Không được thiếu tôn trọng người cao tuổi của bạn
+) Ngay cả khi bạn đang có bất đồng, đừng thiếu tôn trọng người lớn tuổi của bạn ở Vương quốc Anh.
+) Văn hóa Anh là tôn trọng người già và chăm sóc họ. Do đó, không tôn trọng họ
theo bất kỳ cách nào sẽ bị coi là thô lỗ và vô tâm.
Không hỏi các câu hỏi riêng tư hay xâm phạm
+) Người Anh rất quan tâm đến quyền riêng tư. Do đó, bạn nên lưu ý để không tò
mò quá nhiều bằng cách hỏi những câu hỏi cá nhân hoặc riêng tư trong khi trò chuyện.
+) Những câu hỏi cần tránh bao gồm những câu hỏi liên quan đến thu nhập, cân nặng
của một người cũng như lý do tại sao một người vẫn độc thân hay chưa kết hôn. lOMoAR cPSD| 60884712
Không được chen hàng
+) Mặc dù có thể ổn khi chen hàng ở một số quốc gia, nhưng điều này không đúng ở Vương quốc Anh.
+) Nếu bạn tình cờ xếp hàng - có thể là vào nhà vệ sinh hoặc vào một địa điểm nào
đó, việc kiên nhẫn chờ đợi đến lượt sẽ giúp ích cho bạn vì đây là một phần bình
thường của văn hóa Anh.
+) Trong trường hợp bạn chọn nhảy hàng đợi, mọi người sẽ không hài lòng và sẽ
không ngần ngại tranh cãi với bạn và cho bạn biết cảm giác của họ về tình huống này.
Đừng quên thanh toán nếu bạn mời ai đó ăn tối
+) Ở Anh, thông lệ người lên kế hoạch ăn tối sẽ thanh toán. Vì vậy, điều quan trọng
là phải nhớ điều này và nhận phần thanh toán nếu bạn mời ai đó ăn tối!
+) Ngoài ra, trong trường hợp người khác thanh toán vì họ đã mời bạn, đừng cố gắng
chia sẽ hóa đơn hoặc tranh cãi về trách nhiệm thanh toán của ai. Thay vào đó, bạn
có thể lên kế hoạch mời họ đi ăn tối vào một ngày khác và trả tiền cho bữa ăn tiếp theo.
Không giao tiếp mắt lâu
+) Giao tiếp mắt kéo dài được người Anh coi là đáng sợ. Do đó, bạn nên hạn chế
giao tiếp bằng mắt để không khiến ai đó cảm thấy khó chịu.
+) Tuy nhiên, trong bối cảnh nhóm, giao tiếp bằng mắt ngắn được khuyến khích vì
điều này mang lại cảm giác hòa nhập. 4. Một số lễ hội Lễ Phục sinh (Easter) -
Easter chính là tên phỏng theo tên của nữ chúa mùa xuân của người Saxon
làEostre, người thường tổ chức tiêc tùng ḷ ễ hôi vào kỳ xuân phân. Đến nay, lễ phục ̣
sinh là lễ của nhà thờ thiên chúa nhằm tưởng nhớ sự hồi sinh của Chúa Giê-xu. Nó
được tổ chức vào Chủ nhât giữa 22 tháng 3 và 25 tháng 4, theo lịch nhà thờ.̣ -
Mọi người sẽ dùng trứng nhuộm màu, trang trí hay được làm bằng socola
làmthành trứng phục sinh để tặng nhau như biểu tượng của cuộc sống mới hay mùa xuân đang tới. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Cuộc thi lăn trứng thường được tổ chức tại miền bắc nước anh vào ngày Thứ
haiPhục sinh. Trong cuộc thi, trứng luộc sẽ được thả theo một con dốc. Tùy mỗi địa
phương quy định người thắng cuộc là ai. Có thể là người có trứng lăn xa nhất, người
có trứng không vỡ qua nhiều lần lăn, hay lăn được trứng qua giữa hai cái cọc. -
Trong cuộc diễu hành phục sinh cũng chính là một thành tố của lễ hội phục
sinhtruyền thống. Các đối tượng tham gia diễu hành sẽ đội mũ hay mũ rộng vành
trang trí những loại hoa mùa xuân và giải mũ. Lễ mừng Năm mới -
Bắt đầu năm mới mọi người thường liên hoan, ở bên gia đình hay ở pub, đến
câulạc bộ với bạn bè. -
Thời điểm giao thừa lúc nửa đêm cũng là khi tiếng chuông đồng hồ điểm chính
làlúc náo nhiệt với cảnh mọi người cùng húyt còi, huýt sáo, hôn và nâng cốc. -
Tập tục của người Anh là người đầu tiên bước qua cửa nhà vào lúc giao thừa
sẽchính là người báo hiệu sự may mắn với gia đình trong năm tới. Người này cũng
được gọi là người xông nhà. -
Đêm 31 tháng 12, nhất là vùng Scotland và Bắc England, những người xông
nhà(thường là người cao, da ngăm và đẹp trai) bước qua bâu cửa, mang vào nhà sự̣
may mắn tân niên. Họ mang theo môt cục than, mộ t ̣ ổ bánh mỳ và môt chai rượu.̣
Khi bước vào nhà thì người này sẽ bỏ cục than vào lò sưởi, đặt ổ bánh mỳ lên bàn,
rót môt c ̣ ốc rượu cho chủ nhà. Người trong gia đình sẽ không được nói gì mà chờ
cho người xông nhà chúc mọi người bằng câu chúc mừng năm mới. Người này sẽ
vào bằng cửa trước và ra lối cửa sau Lễ boxing day, lễ valentine….
III. Mục đích đi du lịch, loại hình du ịch, số lượng người đi du lịch
- Thích đi du lịch ngắn ngày với hành trình ngắn, muốn được tham quan nhiều nơitrong một chuyến đi.
- Thích đến các nước nhiệt đới, ít lưu tâm đến ngôn ngữ khác ngoài ngôn ngữchính của họ.
- Khi đi du lịch, người Anh mong muốn có nhiều dịch vụ, có điều kiện để chơi thểthao.
- Phương tiện yêu thích: máy bay, tàu thủy.
- Thích loại hình du lịch lều trại. lOMoAR cPSD| 60884712
- Sức mua của người Anh ở điểm du lịch thấp hơn so với người Pháp, Mỹ, Nhật,…-
Khi đến VN rất thích các món ăn VN, TQ.
Yêu thích loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch vui chơi giải trí.
IV. Cách lưu trú, ăn uống chi tiêu trong du lịch của người Anh. 1. Lưu trú -
Chọn khu vực lưu trú sang trọng, sự tiện nghi, khang trang, chất lượng của
nộithất bên trong khách sạn,tránh sử dụng vật liệu rẻ tiền khi trang trí nội thất. Vì họ sống theo lối quý tộc. -
Về buồng ngủ: yêu cầu sự tiện nghi tuyệt đối, thiếu 1 món đồ đáng lẽ phải có
họsẽ bị mất thiện cảm. 2. Ăn uống -
Một nét đặc trưng khác của văn hóa nước Anh đó là văn hóa ăn uống. Là
mộtquốc gia đa sắc tộc nên các loại thực phẩm tại Anh cũng rất đa dạng. Các nguyên
liệu thực phẩm châu Á, châu Phi, châu Mỹ… đều được bán tại các siêu thị ở Anh. -
Bữa sáng được coi là bữa ăn lớn trong ngày. Phần lớn người dân Anh
thíchnhững bữa sáng khô và có thịt nguội kết hợp cùng trứng chiên và bánh mì. Một
số người sẽ ăn sáng với bánh mì nướng, mứt và uống trà hay cafe. Bữa trưa người
Anh thường ăn khá đơn giản. Họ thường mang cơm từ nhà đi và ăn trưa cùng đồng
nghiệp hay ăn các món ăn nhanh gọn như cá chiên và khoai tây, mì Ý… Vào những
ngày cuối tuần, các gia đình thường ăn những món đậm chất Anh. quốc như món thịt bò nướng. -
Trà chiều là một trong những văn hoá đặc trưng của người Anh và văn hoá
nàyđang được phổ biến trên toàn thế giới. Tuy trà được du nhập từ Trung Quốc vào
Anh nhưng thói quen uống trà đã trở thành văn hoá đặc trưng của Anh. Giờ uống trà
chiều thường vào khoảng 17h. Đây là lúc người Anh nghỉ ngơi thư giãn, trao đổi
công việc nhẹ nhàng và nói chuyện cùng bạn bè. -
Quen ăn các món gà quay, cá rán thịt đúc, dê nướng, các món ăn chế biến từ thủyhải sản. -
Ngoài cách dọn bàn ăn theo kiểu âu, người Anh còn có cách thức bày sẵn , khi
ăncầm úp đĩa, hay thường để thừa một ít ở môic món để thể hiện lịch sự. lOMoAR cPSD| 60884712 -
Người Anh rất thích uống rượu, đặc biệt là trong những bữa tiệc và khi đi du
lịch( rượu nho, whisky, vang,… -
Khi bạn được mời đi ăn cùng. bạn bè hay gia đình ở Anh, bạn nên nói trước
vớihọ những đồ ăn bạn không ăn được vì lý do sức khoẻ, tôn giáo hay quan niệm
đạo đức. Bạn cũng nên chủ động kết thúc bữa ăn vì chủ nhà sẽ không muốn kết thúc bữa ăn trước.