Đại cương chi tiết học phần - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Đại cương chi tiết học phần - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
5 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đại cương chi tiết học phần - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Đại cương chi tiết học phần - Đại cương truyền thông quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

91 46 lượt tải Tải xuống
HỌC VIỆN NGOẠI GIAO
KHOA TRUYỀN THÔNG & VĂN
HÓA ĐỐI NGOẠI
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ĐẠI CƯƠNG (PUBLIC RELATIONS - PR)
1. Mã Số Môn học: 52.IC.009.2
2. Số tín chỉ: 2 tín chỉ
3. Thông tin Giảng viên:
TT Họ và tên GV Nơi
công tác
Điện thoại Email
1 TS. Nguyễn Thị Hồng
Nam
HV Ngoại giao 0904356727 nthongnam@yahoo.c
om
2
TS. Đỗ Thị Minh Hiền HV Báo chí
TT
hien_ki@yahoo.com
4. Trình độ: Dành cho sinh viên ngành Cử nhân Truyền thông quốc tế, học kỳ 2, năm thứ
nhất; và Sinh viên các khoa không chuyên ngành thuộc Học viện Ngoại giao (như sinh
viên Khoa Chính trị quốc tế, Khoa Luật quốc tế…).
5. Phân bổ thời gian:
- Lý thuyết và thảo luận: 30 giờ tín chỉ
- Thực hành: 15 giờ tín chỉ
6. Điều kiện tiên quyết: Sinh viên đã học qua các môn lý luận chính trị, lịch sử văn minh
thế giới.
7. Mục tiêu của môn học: Môn học trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về
quan hệ công chúng (PR Public Relations). Sau khi kết thúc học phần, người học sẽ
nắm vững sở thuyết chung của quan hệ công chúng, từ đó học tiếp các học phần
chuyên ngành quan hệ công chúng; Giới thiệu cho sinh viên những kiến thức về quá trình
hình thành phát triển của quan hệ công chúng trên thế giới tại Việt Nam; Môn học
trang bị cho sinh viên những nguyên tắc tác nghiệp, những kỹ năng giao tiếp trong nhiều
tình huống như thuyết trình, tranh luận, liên hệ với các nhóm đối tượng khác nhau.
8. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:
Ngoài việc đưa ra các khái niệm, định nghĩa, về giao tiếp, về PR, quảng cáo,
marketing, tuyền truyền, môn học sẽ phân tích các điểm giống nhau và khác nhau giữa
các khái niệm này.
Môn học đi sâu vào việc tìm hiểu chức năng bản của PR, các nhiệm vụ vai trò
của các chuyên gia PR trong việc xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công chúng của nó.
Học phần đề cập tới những kiến thức về lịch sử hình thành phát triển của quan
hệ công chúng trên thế giới và tại Việt Nam.
Học phần giới thiệu những khái niệm, hình những tập đoàn quan hệ công
chúng, làm rõ các hoạt động chính của quan hệ công chúng cũng như quy trình thực hiện
và các công việc của quan hệ công chúng; các công cụ chủ yếu của ngành PR; những vấn
đề về đạo đức và pháp lý của người làm quan hệ công chúng đang gặp phải hiện nay.
9. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Chuyên cần, dự lớp theo quy chế;
- Chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo yêu cầu của môn học;
- Đọc tài liệu theo yêu cầu của giảng viên;
- Làm đầy đủ bài tập cá nhân (01 bài) và bài tập nhóm ( 01 bài)
- Viết tiểu luận cuối môn học (01 báo cáo);hoặc thi hết môn (90 phút – hình thức thi tự
luận, đề mở);
10. Tài liệu học tập
10.1 Giáo trình:
1. TS. Đinh Thị Thuý Hằng. PR luận ứng dụng, Nxb Lao động hội, Nội,
2008
2. Nguyễn Văn Dững. Truyền thông thuyết kỹ năng bản. Nhà XBLLCT, HN.
2006
3
10.2 Tài liệu tham khảo:
3. AL Ries & Laura Ries, Quảng cáo thoái vị & PR lên ngôi, Nhà xuất bản Trẻ hợp tác
với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn và Trung tâm Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương xuất bản.
2005.
4.Frank Jefkins, Phá vỡ bí ẩn PR, NXB Trẻ, 3/2004, 2004.
6. Tập bài giảng và tài liệu (GV biên soạn)
7. 62 chiến dịch PR xuất sắc, Trần Anh dịch. NXB Trẻ, 2008.
11. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên:
TT Nội dung kiểm tra đánh giá Điểm hệ số Kết quả
1 Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: chuyên cần, thảo
luận...
10% (0,1) a x 0,1
2 Kiểm tra- đánh giá định kỳ: kiểm tra giữa kỳ 30% (0,3) b x 0,3
3 Thi kết thúc môn 60% (0,6) c x 0,6
4 Điểm môn học: d= (a x 0,1) + (b x 0,3) + (c x 0,6) 100% d
12. Thang điểm: 10 (mười). Điểm đạt là từ 4 trở lên.
13. Nội dung chi tiết môn học:
Chương 1: Khái niệm và vai trò của Quan hệ công chúng
1.1. Các khái niệm trong QHCC
1.2. Vai trò QHCC
- Trong xã hội
- Trong marketing
1.3. Các chức năng của QHCC
Chương 2: Lịch sử phát triển của QHCC
2.1. Lch s pt triển QHCC
2.1.1. Trên thế giới
2.1.2. Tại Việt Nam
2.2. Xu hướng pt triển của QHCC
2.3. Một số mô nh - tập đoàn QHCC
Chương 3: Các hoạt động PR
3.1. PR nội bộ
4
3.2. PR cộng đồng
3.3. PR doanh nghiệp
3.4. PR chính phủ
3.5. Quản trị vấn đề và khủng hoảng
3.6. Lobby
Chương 4: Các kỹ năng PR
4.1. Họp báo
4.2. Viết thông cáo báo chí
4.3. Kỹ năng thuyết trình, phỏng vấn
4.4. Các kỹ năng khác
Chương 5: Các vấn đề đạo đức – pháp lý trong QHCC
5.1. Giới thiệu một số quy định trong hoạt động QHCC tại thế giới và Việt Nam
5.2. Nghiên cứu tình huống
14. Kế hoạch giảng dạy và học tập cụ thể:
Số buổi
Nội dung
môn học
Nội dung học tập
của sinh viên
Thời
lượng
1+2+3 Chương 1 GV giới thiệu chương trình, đề cương môn
học và các yêu cầu học tập
SV đọc sách số 1 chương 1, tham khảo sách
số 2,3,4;
- Giảng và thảo luận
1 LT
3 TH
3 LT
4+5 Chương 2 Đọc sách 1 Chương 1; Tham khảo sách 2,3,4
- Nghe giảng và thảo luận trên lớp
2 TH
4 LT
6+7+8 Chương 3 - Đọc sách số 1 , chương 2,3,4
- Tham khảo sách số 5
- Chọn một hoạt động PR trong thực
tiễn và thuyết trình (1 trang)
- Giảng Thảo luận vấn đề trên lớp
3 TH
3LT
5
9+10 Chương 4 - Đọc sách số 1 chương 5 (129-151)
- Thực hành các kỹ năng: tổ chức phỏng
vấn, họp báo (mô phỏng)
- Giảng và Thảo luận
4 TH
3 LT
11 Thảo luận
các vấn đề đã
học
- Giảng và Thảo luận trên lớp
- Bài kiểm tra số 1(45 phút)
3 LT
12 Tự học Viết nộp bài tập nhóm theo yêu cầu của
giảng viên
2 TH
13+14 Vấn đề 5 - Tìm đọc Luật báo chí 1957, 1990
Luật sửa đổi 1999.
- Đọc sách số 1, chương 6.
- Tham khảo các câu chuyện về luật
đạo đức trên các trang mạng;
- Thảo luận
- Bài kiểm tra số 2 (30 phút)
3 LT
1 TH
15 Tổng kết
Hướng dẫn ôn tập
1 LT
2TH
Hà Nội, ngày 6 tháng 2 năm 2011
Lãnh đạo Học viện Trưởng phòng ĐT BCN Khoa T.M Nhóm Biên soạn
Đặng Đình Quý Nguyễn Thị Thìn Nguyễn Thị Hồng Nam Nguyễn Thị Hồng Nam
6
| 1/5

Preview text:

HỌC VIỆN NGOẠI GIAO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA TRUYỀN THÔNG & VĂN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc HÓA ĐỐI NGOẠI
NỘI DUNG ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT MÔN HỌC
QUAN HỆ CÔNG CHÚNG ĐẠI CƯƠNG (PUBLIC RELATIONS - PR)
1. Mã Số Môn học: 52.IC.009.2
2. Số tín chỉ: 2 tín chỉ
3. Thông tin Giảng viên:
TT Họ và tên GV Nơi Điện thoại Email công tác
1 TS. Nguyễn Thị Hồng HV Ngoại giao 0904356727 nthongnam@yahoo.c Nam om
2 TS. Đỗ Thị Minh Hiền HV Báo chí và hien_ki@yahoo.com TT
4. Trình độ: Dành cho sinh viên ngành Cử nhân Truyền thông quốc tế, học kỳ 2, năm thứ
nhất; và Sinh viên các khoa không chuyên ngành thuộc Học viện Ngoại giao (như sinh
viên Khoa Chính trị quốc tế, Khoa Luật quốc tế…).
5. Phân bổ thời gian:
- Lý thuyết và thảo luận: 30 giờ tín chỉ
- Thực hành: 15 giờ tín chỉ
6. Điều kiện tiên quyết: Sinh viên đã học qua các môn lý luận chính trị, lịch sử văn minh thế giới.
7. Mục tiêu của môn học: Môn học trang bị cho sinh viên những kiến thức nền tảng về
quan hệ công chúng (PR – Public Relations). Sau khi kết thúc học phần, người học sẽ
nắm vững cơ sở lý thuyết chung của quan hệ công chúng, từ đó học tiếp các học phần
chuyên ngành quan hệ công chúng; Giới thiệu cho sinh viên những kiến thức về quá trình
hình thành và phát triển của quan hệ công chúng trên thế giới và tại Việt Nam; Môn học
trang bị cho sinh viên những nguyên tắc tác nghiệp, những kỹ năng giao tiếp trong nhiều
tình huống như thuyết trình, tranh luận, liên hệ với các nhóm đối tượng khác nhau.
8. Mô tả vắn tắt nội dung môn học:
Ngoài việc đưa ra các khái niệm, định nghĩa, về giao tiếp, về PR, quảng cáo,
marketing, tuyền truyền, môn học sẽ phân tích các điểm giống nhau và khác nhau giữa các khái niệm này.
Môn học đi sâu vào việc tìm hiểu chức năng cơ bản của PR, các nhiệm vụ và vai trò
của các chuyên gia PR trong việc xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa
cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và công chúng của nó.
Học phần đề cập tới những kiến thức về lịch sử hình thành và phát triển của quan
hệ công chúng trên thế giới và tại Việt Nam.
Học phần giới thiệu những khái niệm, mô hình và những tập đoàn quan hệ công
chúng, làm rõ các hoạt động chính của quan hệ công chúng cũng như quy trình thực hiện
và các công việc của quan hệ công chúng; các công cụ chủ yếu của ngành PR; những vấn
đề về đạo đức và pháp lý của người làm quan hệ công chúng đang gặp phải hiện nay.
9. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Chuyên cần, dự lớp theo quy chế;
- Chuẩn bị đầy đủ tài liệu theo yêu cầu của môn học;
- Đọc tài liệu theo yêu cầu của giảng viên;
- Làm đầy đủ bài tập cá nhân (01 bài) và bài tập nhóm ( 01 bài)
- Viết tiểu luận cuối môn học (01 báo cáo);hoặc thi hết môn (90 phút – hình thức thi tự luận, đề mở);
10. Tài liệu học tập 10.1 Giáo trình:
1. TS. Đinh Thị Thuý Hằng. PR lý luận và ứng dụng, Nxb Lao động xã hội, Hà Nội, 2008
2. Nguyễn Văn Dững. Truyền thông lý thuyết và kỹ năng cơ bản. Nhà XBLLCT, HN. 2006 3
10.2 Tài liệu tham khảo:
3. AL Ries & Laura Ries, Quảng cáo thoái vị & PR lên ngôi, Nhà xuất bản Trẻ hợp tác
với Thời báo Kinh Tế Sài Gòn và Trung tâm Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương xuất bản. 2005.
4.Frank Jefkins, Phá vỡ bí ẩn PR, NXB Trẻ, 3/2004, 2004.
6. Tập bài giảng và tài liệu (GV biên soạn)
7. 62 chiến dịch PR xuất sắc, Trần Anh dịch. NXB Trẻ, 2008.
11. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: TT
Nội dung kiểm tra đánh giá Điểm hệ số Kết quả 1
Kiểm tra, đánh giá thường xuyên: chuyên cần, thảo 10% (0,1) a x 0,1 luận... 2
Kiểm tra- đánh giá định kỳ: kiểm tra giữa kỳ 30% (0,3) b x 0,3 3 Thi kết thúc môn 60% (0,6) c x 0,6 4
Điểm môn học: d= (a x 0,1) + (b x 0,3) + (c x 0,6) 100% d
12. Thang điểm: 10 (mười). Điểm đạt là từ 4 trở lên.
13. Nội dung chi tiết môn học:
Chương 1: Khái niệm và vai trò của Quan hệ công chúng 1.1. Các khái niệm trong QHCC 1.2. Vai trò QHCC - Trong xã hội - Trong marketing
1.3. Các chức năng của QHCC
Chương 2: Lịch sử phát triển của QHCC
2.1. Lịch sử phát triển QHCC 2.1.1. Trên thế giới 2.1.2. Tại Việt Nam
2.2. Xu hướng phát triển của QHCC
2.3. Một số mô hình - tập đoàn QHCC
Chương 3: Các hoạt động PR 3.1. PR nội bộ 4 3.2. PR cộng đồng 3.3. PR doanh nghiệp 3.4. PR chính phủ
3.5. Quản trị vấn đề và khủng hoảng 3.6. Lobby
Chương 4: Các kỹ năng PR 4.1. Họp báo
4.2. Viết thông cáo báo chí
4.3. Kỹ năng thuyết trình, phỏng vấn 4.4. Các kỹ năng khác
Chương 5: Các vấn đề đạo đức – pháp lý trong QHCC
5.1. Giới thiệu một số quy định trong hoạt động QHCC tại thế giới và Việt Nam
5.2. Nghiên cứu tình huống
14. Kế hoạch giảng dạy và học tập cụ thể:
Nội dung Nội dung học tập Thời Số buổi môn học của sinh viên lượng 1+2+3 Chương 1
GV giới thiệu chương trình, đề cương môn 1 LT
học và các yêu cầu học tập
SV đọc sách số 1 chương 1, tham khảo sách 3 TH số 2,3,4; - Giảng và thảo luận 3 LT 4+5 Chương 2
Đọc sách 1 Chương 1; Tham khảo sách 2,3,4 2 TH
- Nghe giảng và thảo luận trên lớp 4 LT 6+7+8 Chương 3
- Đọc sách số 1 , chương 2,3,4 3 TH - Tham khảo sách số 5
- Chọn một hoạt động PR trong thực
tiễn và thuyết trình (1 trang)
- Giảng Thảo luận vấn đề trên lớp 3LT 5 9+10 Chương 4
- Đọc sách số 1 chương 5 (129-151) 4 TH
- Thực hành các kỹ năng: tổ chức phỏng
vấn, họp báo (mô phỏng) 3 LT - Giảng và Thảo luận 11 Thảo luận
- Giảng và Thảo luận trên lớp 3 LT các vấn đề đã
- Bài kiểm tra số 1(45 phút) học 12 Tự học
Viết và nộp bài tập nhóm theo yêu cầu của 2 TH giảng viên 13+14 Vấn đề 5
- Tìm đọc Luật báo chí 1957, 1990 và 3 LT Luật sửa đổi 1999. 1 TH
- Đọc sách số 1, chương 6.
- Tham khảo các câu chuyện về luật và
đạo đức trên các trang mạng; - Thảo luận
- Bài kiểm tra số 2 (30 phút) 15 Tổng kết 1 LT Hướng dẫn ôn tập 2TH
Hà Nội, ngày 6 tháng 2 năm 2011
Lãnh đạo Học viện Trưởng phòng ĐT BCN Khoa T.M Nhóm Biên soạn Đặng Đình Quý Nguyễn Thị Thìn
Nguyễn Thị Hồng Nam
Nguyễn Thị Hồng Nam 6