Dàn ý chi tiết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật Chiếc lá đầu tiên Ngữ Văn 10 Chân Trời Sáng Tạo

Xin gửi tới các bạn bài viết Dàn ý chi tiết phân tích, đánh giá nội dung và nghệ thuật của tác phẩm trữ tình "Chiếc lá đầu tiên" (Hoàng Nhuận Cầm). Mời các bạn cùng tham khảo.

DÀN Ý CHI TIẾT PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NI DUNG, NGH THUT TÁC
PHM TR NH: BÀI THƠ “CHIẾC LÁ ĐẦU TIÊN” - HOÀNG NHUN CM
A. M BÀI
- Gii thiu tác gi:
+ Hoàng Nhun Cm cây bút tr trung, tươi mới trong thơ ca thời kháng chiến
chng M.
+ Được mnh danh là nhà thơ của hc sinh, sinh viên bi có nhiều bài thơ viết v tui tr,
tình yêu vi giọng điệu tr trung, sôi ni.
+ Phong cách ngh thut: bình dị, xúc động, tr trung.
- Gii thiu tác phẩm: “Chiếc đầu tiên” được in trong “Xúc xắc mùa thu” năm 1992.
Tác phm được hoàn thành trong 10 năm - theo chia s ca tác gi (kh đầu tiên viết năm
đầu tiên tác gi vào đại hc, kh tiếp theo viết khi nhập ngũ kh cuối cùng ra đi vào
thi điểm sau ngày 30/4/1975 khi đất nưc thng nht).
B. THÂN BÀI
1. Khái quát v th loại: thơ trữ tình
2. Phân tích, đánh giá v ni dung
- Dòng chy của bài thơ li t tình ca một người lính tr va ri ghế nhà trưng, trên
đường ra trn vi ngưi yêu là cô bn gái cùng lp.
=> Xut phát t t thơ chiếc đầu tiên - chiếc bàng ca bui hẹn đu tiên gia hai
người, bài thơ ngỡ như chủ yếu viết v tình yêu lứa đôi nỗi nh ca h (và đó điều
có thc) li bng nhiên tr thành k nim đy p v tui học trò và mái trường thân yêu.
2.1. Ni nh v nhân vật “em
- Ngh thut nhân hóa: “tiếng thở” của thi gian + t ợng thanh “rất khẽ”
- Hoa súng, cánh ve, phượng hng => nhng s vt gi nhắc đến mùa tui hc trò.
- Dòng cm xúc ca nhân vt tr tình đang trôi v mùa năm ấy, mùa đầu tiên
“anh” biết yêu.
- Hai câu thơ như dâng đy ni nh da diết s tiếc nui ca tác gi v những năm
tháng quá kh đã trôi theo thời gian.
=> Tình yêu đầu tiên đến không báo trước, không náo động khi ra đi cũng tht lng l
nhưng lại khiến người trong cuc không khi đau xót. Để ri sut cuộc đời còn lại, người
ta đi tìm sự thơ ngây, hồn nhiên năm đó: “Anh nhớ quá! ch lo ngonh li/ Không
thy trên sân trường - chiếc lá buổi đầu tiên”.
2.2. Ni nh v ngôi trường cũ
- Khúc hát đầu tiên khúc hát dành cho mái trường, nơi lớp học sân trường cha
đựng c khong tri ký ức: “Bài hát đầu xin hát v trường cũ”
- Ngh thuật nhân a: “sân trường bâng khuâng” => gi ra mt khong không gian
trưng hc còn vô vàn những lưu luyến.
- Câu thơ ngắt dòng vi du gch ngang giữa câu: “Sân trường đêm - Rng xung
bàng đêm”.
=> Không gian tĩnh lng bỗng xao động bởi lá bàng rơi xuống, khi lá bàng rơi cũng là khi
cm xúc ca tác gi tr v khong thời gian năm y vi ni nh da diết v tui hc sinh
ca mình.
- Đip t “ni nh lp li 3 ln: s dn dp ca cm xúc ùa v.
- Đon hi thoi kh th 5: gi nhng k nim lp hc.
- Hình ảnh người thy với suy tưởng v thời gian: “Trên trán thầy tóc ch bạc thêm”:
+ Tóc thy s bc thêm khi thời gian trôi đi, thầy lng l đưa hết la học sinh này đến la
hc sinh khác qua dòng sông tri thc.
+ Gi gắm mong ước ca tác gi, mong thi gian có th ngng lại để ngưi thy kính yêu
không già đi, có th mãi sng và ch những con đò sang sông.
2.3. Hình ảnh “chiếc lá bui đầu tiên” cui bài thơ
- Là hình ảnh mang tính tượng trưng
- Đó tình yêu đầu, tui hc trò, quãng thời gian đẹp đẽ cũng một con người
khác ca tác giả: con người ca thi hc trò hồn nhiên, thơ ngây.
3. Phân tích, đánh giá ngh thut
- Th thơ tự do
- Ngôn ng t nhiên, giàu cm xúc.
- S dng nhiu bin pháp ngh thut: nhân hóa, liệt kê, điệp ng, n d,...
C. KT BÀI
- Bài thơ là nỗi nh, nhng kí c sống đng và khc khoi ca tui hc trò.
- Bài thơ như bản nhc không có cao trào nhưng âm điệu du dương, thấm vào lòng người.
| 1/2

Preview text:


DÀN Ý CHI TIẾT PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG, NGHỆ THUẬT TÁC
PHẨM TRỮ TÌNH: BÀI THƠ “CHIẾC LÁ ĐẦU TIÊN” - HOÀNG NHUẬN CẦM A. MỞ BÀI - Giới thiệu tác giả:
+ Hoàng Nhuận Cầm là cây bút trẻ trung, tươi mới trong thơ ca thời kì kháng chiến chống Mỹ.
+ Được mệnh danh là nhà thơ của học sinh, sinh viên bởi có nhiều bài thơ viết về tuổi trẻ,
tình yêu với giọng điệu trẻ trung, sôi nổi.
+ Phong cách nghệ thuật: bình dị, xúc động, trẻ trung.
- Giới thiệu tác phẩm: “Chiếc lá đầu tiên” được in trong “Xúc xắc mùa thu” năm 1992.
Tác phẩm được hoàn thành trong 10 năm - theo chia sẻ của tác giả (khổ đầu tiên viết năm
đầu tiên tác giả vào đại học, khổ tiếp theo viết khi nhập ngũ và khổ cuối cùng ra đời vào
thời điểm sau ngày 30/4/1975 khi đất nước thống nhất). B. THÂN BÀI
1. Khái quát về thể loại: thơ trữ tình
2. Phân tích, đánh giá về nội dung
- Dòng chảy của bài thơ là lời tự tình của một người lính trẻ vừa rời ghế nhà trường, trên
đường ra trận với người yêu là cô bạn gái cùng lớp.
=> Xuất phát từ tứ thơ chiếc lá đầu tiên - chiếc lá bàng của buổi hẹn hò đầu tiên giữa hai
người, bài thơ ngỡ như chủ yếu viết về tình yêu lứa đôi và nỗi nhớ của họ (và đó là điều
có thực) lại bỗng nhiên trở thành kỉ niệm đầy ắp về tuổi học trò và mái trường thân yêu.
2.1. Nỗi nhớ về nhân vật “em”
- Nghệ thuật nhân hóa: “tiếng thở” của thời gian + từ tượng thanh “rất khẽ”
- Hoa súng, cánh ve, phượng hồng => những sự vật gợi nhắc đến mùa hè và tuổi học trò.
- Dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình đang trôi về mùa hè năm ấy, mùa hè đầu tiên mà “anh” biết yêu.
- Hai câu thơ như dâng đầy nỗi nhớ da diết và sự tiếc nuối của tác giả về những năm
tháng quá khứ đã trôi theo thời gian.
=> Tình yêu đầu tiên đến không báo trước, không náo động và khi ra đi cũng thật lặng lẽ
nhưng lại khiến người trong cuộc không khỏi đau xót. Để rồi suốt cuộc đời còn lại, người
ta đi tìm sự thơ ngây, hồn nhiên năm đó: “Anh nhớ quá! Mà chỉ lo ngoảnh lại/ Không
thấy trên sân trường - chiếc lá buổi đầu tiên”.
2.2. Nỗi nhớ về ngôi trường cũ
- Khúc hát đầu tiên là khúc hát dành cho mái trường, nơi lớp học và sân trường chứa
đựng cả khoảng trời ký ức: “Bài hát đầu xin hát về trường cũ”
- Nghệ thuật nhân hóa: “sân trường bâng khuâng” => gợi ra một khoảng không gian
trường học còn vô vàn những lưu luyến.
- Câu thơ ngắt dòng với dấu gạch ngang ở giữa câu: “Sân trường đêm - Rụng xuống lá bàng đêm”.
=> Không gian tĩnh lặng bỗng xao động bởi lá bàng rơi xuống, khi lá bàng rơi cũng là khi
cảm xúc của tác giả trở về khoảng thời gian năm ấy với nỗi nhớ da diết về tuổi học sinh của mình.
- Điệp từ “nỗi nhớ lặp lại 3 lần: sự dồn dập của cảm xúc ùa về.
- Đoạn hội thoại khổ thứ 5: gợi những kỷ niệm ở lớp học.
- Hình ảnh người thầy với suy tưởng về thời gian: “Trên trán thầy tóc chớ bạc thêm”:
+ Tóc thầy sẽ bạc thêm khi thời gian trôi đi, thầy lặng lẽ đưa hết lứa học sinh này đến lứa
học sinh khác qua dòng sông tri thức.
+ Gửi gắm mong ước của tác giả, mong thời gian có thể ngừng lại để người thầy kính yêu
không già đi, có thể mãi sống và chở những con đò sang sông.
2.3. Hình ảnh “chiếc lá buổi đầu tiên” ở cuối bài thơ
- Là hình ảnh mang tính tượng trưng
- Đó là tình yêu đầu, là tuổi học trò, là quãng thời gian đẹp đẽ và cũng là một con người
khác của tác giả: con người của thời học trò hồn nhiên, thơ ngây.
3. Phân tích, đánh giá nghệ thuật - Thể thơ tự do
- Ngôn ngữ tự nhiên, giàu cảm xúc.
- Sử dụng nhiều biện pháp nghệ thuật: nhân hóa, liệt kê, điệp ngữ, ẩn dụ,... C. KẾT BÀI
- Bài thơ là nỗi nhớ, những kí ức sống động và khắc khoải của tuổi học trò.
- Bài thơ như bản nhạc không có cao trào nhưng âm điệu du dương, thấm vào lòng người.