
Preview text:
*Đánh giá:
Múa rối nước không những là một bộ môn nghệ thuật mang tính tập thể cao, mà còn thể hiện
cái độc đáo trong cái độc áo c đ
ủa bản sắc dân tộc. Nó là sản phẩm của văn hóa nước vùng
châu thổ Bắc Bộ, không thể lẫn vào đâu được. Nó đã trải qua các khâu tìm tòi, cải tiến và điều
chỉnh để nâng cao và đạt t i hi ớ
ệu quả thẩm mỹ cao nhất. Đến lượt hậu sinh tiếp nhận các di sản
ấy, chúng ta lại vẫn tìm tòi, cải tiến, điều chỉnh và nâng cao, để nghệ thuật thích nghi với thời đại, vớ đị
i nh hướng văn hóa của đất nước. Nguyên tắc đó đã trở thành nguyên lý xây dựng và
phát triển bộ môn nghệ thuật mà ta đang toàn tâm toàn ý trong việc bảo tồn và phát huy. V i ớ
tinh thần đó, GS Vũ Khiêu trong công trình luận bàn về nghệ thuật (Anh hùng và nghệ sĩ) đã có cái nhìn thấu áo v đ
ề biện chứng lịch sử của các sân khấu nghệ thuật truyền thống; “không
phải một cá nhân lỗi lạc nào ó
đ đã bỗng nhiên tạo nên một chiếc đàn bầu, một cây sáo trúc,
một cái phách tre. Cũng không phải một ngày nào đó bỗng xuất hiện những điệu trống quân,
cò lả, quan họ, những giọng ca Huế, cải lương, Bài chòi, những l i th ờ l ơ ục bát du dương,
những màu sắc đậm đà và giản dị của tranh Tết…Tất cả những phương tiện đó là do tập thể
của dân tộc ta sáng tạo, được hoàn thiện không ngừng từ đời này qua đời khác”. Vì thế việc
bảo tồn và phát triển Múa rối nước dân gian òi h đ
ỏi sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Có
như vậy Múa rối nước m i th ớ
ực sự xứng đáng là một loại hình nghệ thuật đặc sắc có tuổi đời
hàng ngàn năm, hội nhập và hòa vào sinh hoạt văn hóa cộng đồng trong giai đoạn hiện nay.