









Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÀNG HẢI VIỆT NAM VIỆN MÔI TRƯỜNG
CHUYÊN NGÀNH KỸ THUẬT MÔI TRƯỜNG BÁO CÁO BÀI TẬP NHÓM
QUẢN LÝ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG MÃ HP: 26148
ĐÁNH GIÁ TIỀM NĂNG VÀ HIỆN TRẠNG KHAI
THÁC CỦA TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN Họ và tên: : Vũ Mai Trang - 97918 Vũ Thu Hòa - 98324 Phạm Văn Khoa - 95164 Lê Anh Tuấn - 98099 Thái Mạnh Cường - 98735 Lớp:
: Quản Lí Tài Nguyên Và Môi Trường N02
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Ths. Trần Anh Tuấn Hải Phòng - 2024 MỤC LỤC Nội dung Trang A. THÔNG TIN VĂN BẢN 2
B. NỘI DUNG NỘI DUNG PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH 3
CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ QUẢN LÝ TỔNG HỢP
CHẤT THẢI RẮN ĐẾN NĂM-2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 I. Quan điểm 3 II. Mục tiêu 3
III. Các nhiệm vụ cơ bản 5
IV. Các giải pháp thực hiện điều chỉnh Chiến lược 5 V. Nguồn lực tài chính 7 VI. Tổ chức thực hiện 7 C. TÀI LIỆU THAM KHẢO 8 1
Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn
đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 MỞ ĐẦU
Tình trạng quản lý chất thải rắn tại Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức
và vấn đề cấp bách. Sự phát triển kinh tế và dân số đồng thời với việc chưa áp dụng
hiệu quả các biện phát xử lý chất thải dẫn tới sự gia tăng đáng kể của lượng chất
thải rắn. Việc xử lý chất thải không hiệu quả không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà
còn đe dọa tới sức khỏe con người.
Nghiên cứu mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) chỉ ra
rằng tình trạng ô nhiễm và lượng rác thải đang leo thang, đặc biệt là ở các vùng
đang xử lý rác thải bằng cách đổ đống và đốt, gây ra sự thải khí nhà kính và rò rỉ
chất độc hại vào môi trường. Báo cáo "Vượt qua thời đại lãng phí: Biến rác thải
thành tài nguyên" của UNEP, dựa trên Triển vọng quản lý chất thải toàn cầu 2024
(GWMO 2024), cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng quản lý chất thải đô thị
và tác động của nó đối với sức khỏe hành tinh và con người. UNEP cảnh báo rằng
nếu không có biện pháp khẩn cấp, lượng chất thải dự kiến sẽ tăng lên 3,8 tỷ tấn vào
giữa thế kỷ 22, gấp đôi so với mức trước đó. Kết quả là gánh nặng kinh tế cũng sẽ
tăng lên gấp đôi, lên tới 649 triệu USD vào năm 2050, từ mức 361 triệu USD năm 2020.
Ngày 07/5/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 491/QĐ-
TTg phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải
rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu tới năm 2050 tất cả các
loại chất thải rắn phát sinh đều được thu gom, tái sử dụng, tái chế và xử lý bằng
những công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường và phù hợp với điều kiện thực
tế của từng địa phương, hạn chế khối lượng chất thải rắn phải chôn lấp đến mức thấp nhất.
Đây là một bước quan trọng để giảm tác động tiêu cực của chất thải rắn đến môi
trường và sức khỏe con người, đồng thời thúc đẩy việc tái chế, tái sử dụng và tái chế
chất thải rắn. Quyết định này có tầm quan trọng trong việc định hướng và thúc đẩy
các hoạt động quản lí chất thải rắn tại Việt Nam. 1 A. THÔNG TIN VĂN BẢN - Số hiệu: 2149/QĐ-TTg - Ngày ban hành: 07/05/2018
- Loại văn bản: Quyết định
- Cơ quan ban hành: Thủ tướng Chính phủ
- Người ký: Trịnh Đình Dũng
- Cơ sở ban hành văn bản:
+ Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
+ Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường ngày 23 tháng 6 năm 2014;
+ Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18 tháng 6 năm 2014;
+ Căn cứ Nghị định số 38/2015/NĐ-CP ngày 24 tháng 4 năm 2015 của
Chính phủ về quản lý chất thải và phế liệu;
+ Căn cứ Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 4 năm 2007 của
Chính phủ về quản lý chất thải rắn;
+ Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường,
- Quyết định gồm 3 điều:
1. Nội dung Phê duyệt điều chỉnh Chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp
chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
2. Tổ chức thực hiện điều chỉnh Chiến lược 3. Hiệu lực thi hành 2
B. NỘI DUNG PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ
QUẢN LÝ TỔNG HỢP CHẤT THẢI RẮN ĐẾN NĂM - 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 I. Quan điểm
Quản lý chất thải rắn không chỉ là trách nhiệm của chính phủ mà còn là nhiệm
vụ của toàn xã hội. Chính phủ cần đảm bảo việc quản lý này thông qua việc huy
động nguồn lực và đầu tư vào các hoạt động liên quan. Đồng thời cần thực hiện
quản lý liên vùng, liên ngành phối hợp với các kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội,
đảm bảo bảo vệ môi trường và hướng tới một tương lai bền vựng. Những cá nhân,
tổ chức gây ra ô nhiễm phải chịu trách nhiệm tài chính và bồi thường thiệt hại theo
quy định của phát luật. Theo sát đó cần tập trung vào việc phòng ngừa, giảm thiểu
chât thải từ nguồn và khuyến khích tái chế, tái sử dụng nhằm giảm thiểu tác động
tiêu cực tới môi trường. II. Mục tiêu 1. Mục tiêu tổng quát
- Cần tăng cường phòng ngừa, kiểm soát chất thải để giảm ô nhiễm và bảo vệ môi trường.
- Cần nâng cao năng lực quản lý chất thải, mở rộng thu gom và tái chế chất thải.
- Áp dụng công nghệ xử lý thân thiện với môi trường và phát triển ngành tái chế.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2025
Về chất thải rắn nguy hại
- 100% tổng lượng chất thải rắn nguy hại phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ, cơ sở y tế, làng nghề phải được thu gom, vận chuyển và xử lý đáp
ứng yêu cầu bảo vệ môi trường.
- 85% chất thải rắn nguy hại phát sinh tại các hộ gia đình, cá nhân phải được thu
gom, vận chuyển và xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.
- 100% các nhà sản xuất thiết bị điện tử phải thiết lập và công bố các điểm thu
hồi sản phẩm thải bỏ theo quy định của pháp luật. 3
Về chất thải rắn sinh hoạt đô thị
- Cần có các công trình tái chế chất thải rắn phù hợp với việc phân loại tại nguồn ở các đô thị.
- 90% chất thải từ đô thị cần được thu gom và xử lý theo các bảo vệ môi trường,
kèm theo việc tăng cường tái chế và sử dụng lại.
Về chất thải rắn sinh hoạt nông thôn
Bảng tổng hợp lượng chất thải rắn nông nghiệp phát sinh năm 2008, 2010 Chất thải Đơn vị Khối lượng Năm Bao bì thuốc bảo vệ Tấn/ năm 11.000 2008 thực vật Bao bì phân bón Tấn/ năm 240.000 2008 Rơm rạ Tấn/ năm 76.000.000 2010 Chất thải rắn chăn Tấn/ năm 80.450.000 2010 nuôi
Nguồn: Viện Khoa học và Công nghệ môi trường,
Đại học Bách khoa Hà Nội, 2010.
- Cần tận dụng và xử lý luợng chất thải sinh hoạt từ nông thôn để tái sử dụng và
tái chế, đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.
- Các bãi chôn lấp cũ cần được cải tạo và sử dụng lại đất.
Về chất thải rắn công nghiệp thông thường
- 100% tổng lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường tại các cơ sở sản
xuất, kinh doanh, dịch vụ và làng nghề phát sinh được thu gom, tái sử dụng, tái chế
và xử lý đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường
- 80% tổng lượng tro, xỉ, thạch cao phát sinh từ các nhà máy điện, nhà máy hóa
chất, phân bón được tái chế, tái sử dụng và xử lý làm nguyên liệu sản xuất, vật liệu
xây dựng, san lấp,... đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. 4
Về chất thải rắn đặc thù khác
- 90% chất thải xây dựng đô thị được xử lý, 60% tái sử dụng hoặc tái chế.
- Bùn bể tự hoại và chất thải chăn nuôi được xử lý đảm bảo môi trường.
- Phụ phẩm nông nghiệp và bao bì hóa chất được sử dụng lại.
- Chất thải y tế được xử lý đúng yêu cầu.
III. Các nhiệm vụ cơ bản
Chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được quản lý và kiểm soát từ
nguồn thải đến phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý theo quy định.
Hạn chế sử dụng túi nilon khó phân hủy, thúc đẩy giảm thiểu và tái sử dụng
chất thải, cải tạo bãi chôn lấp.
Tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải làm nguyên liệu sản xuất, vật liệu
xây dựng, san lấp đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường
IV. Các giải pháp thực hiện điều chỉnh Chiến lược
1. Hoàn thiện văn bản pháp luật và cơ chế chính sách:
- Sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật liên quan đến quản lý chất thải rắn, bao
gồm quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và chấm dứt việc sử dụng túi nilon khó phân hủy.
- Ban hành lộ trình giảm thiểu và bù đắp chi phí xử lý chất thải rắn đến năm 2050.
- Bổ sung các chính sách ưu đãi cho các dự án xây dựng cơ sở xử lý chất thải rắn.
2. Nâng cao nghiên cứu khoa học và hiện đại hóa công nghệ:
- Phát triển công nghệ thu hồi năng lượng từ xử lý chất thải rắn.
- Chuyển giao công nghệ và cải tiến dây chuyền công nghệ trong nước.
3. Điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn:
- Rà soát và điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn vùng kinh tế, đô thị, và quốc gia.
- Xác định các kế hoạch đầu tư và ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn. 5
4. Thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu về chất thải rắn:
- Xây dựng phần mềm và đào tạo cho công tác thu thập số liệu và báo cáo về chất thải rắn.
5. Phát triển nguồn nhân lực:
- Đào tạo và nâng cao năng lực cho cán bộ tham gia quản lý chất thải rắn.
- Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ công nhân kỹ thuật.
6. Tăng cường tuyên truyền và giáo dục:
- Xây dựng chương trình giáo dục về môi trường tại các cấp học phổ thông.
- Tập trung vào việc giảm thiểu, phân loại, tái chế và bảo vệ môi trường.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các đơn vị vi phạm trong
quản lý chất thải rắn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân về quản lý tổng hợp CTR và bảo vệ môi trường trên địa bàn. 7. Hợp tác quốc tế:
- Tăng cường trao đổi và hợp tác với các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức
phi chính phủ về đào tạo nâng cao năng lực, học tập kinh nghiệm, trợ giúp kỹ thuật,
chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn. V. Nguồn lực tài chính
- Ngân sách địa phương; nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương; vốn vay
từ các tổ chức tín dụng, Quỹ bảo vệ môi trường Việt Nam, Quỹ bảo vệ môi trường
địa phương, hợp tác công tư (PPP) và các nguồn vốn hợp pháp khác, đảm bảo cho
việc thực hiện các mục tiêu của điều chỉnh Chiến lược theo quy định của pháp luật. VI. Tổ chức thực hiện
1. Bộ Tài nguyên và Môi trường:
- Chủ trì tổng kết, đánh giá và giám sát thực hiện Chiến lược quản lý chất thải rắn. 6
- Sửa đổi, ban hành các văn bản pháp luật và quy chuẩn kỹ thuật về quản lý chất thải.
- Chỉ đạo phân loại chất thải tại nguồn và cấp phép xử lý chất thải nguy hại.
- Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về chất thải rắn và tổ chức kiểm tra, giám
sát việc xử lý chất thải. 2. Bộ Xây dựng:
- Rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn.
- Hướng dẫn triển khai quy hoạch và đầu tư xây dựng cơ sở xử lý chất thải.
- Đánh giá và kiểm tra thực hiện các mục tiêu về quản lý chất thải rắn.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ:
- Triển khai nghiên cứu và chuyển giao công nghệ xử lý chất thải.
- Phối hợp nghiên cứu cải tiến công nghệ tái chế chất thải rắn.
4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Hướng dẫn và kiểm tra việc thu gom, xử lý chất thải từ hoạt động nông nghiệp.
5. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính:
- Hướng dẫn và bố trí nguồn vốn để thực hiện Chiến lược quản lý chất thải rắn.
6. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố:
- Xây dựng kế hoạch triển khai điều chỉnh Chiến lược.
- Rà soát, điều chỉnh quy hoạch quản lý chất thải rắn.
- Tổ chức đầu tư và triển khai cơ sở xử lý chất thải rắn.
- Chủ động huy động đầu tư và thực hiện các giải pháp xử lý chất thải rắn.
- Bố trí nguồn lực và tổ chức các hoạt động kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.
- Tuyên truyền và nâng cao nhận thức về quản lý chất thải và bảo vệ môi trường.
- Báo cáo định kỳ về tiến độ thực hiện Chiến lược.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số
2149/QĐ-TTg ngày 17 tháng 12 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chiến lược quốc gia quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến
năm 2050. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc 7
Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và
các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. C. TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] T.Lan. (2024, February 29). Cảnh Báo Tác động thảm Khốc Của Việc Gia
Tăng Lượng rác thải toàn cầu. https://dangcongsan.vn. https://dangcongsan.vn/the-
gioi/nhung-van-de-toan-cau/canh-bao-tac-dong-tham-khoc-cua-viec-gia-tang-
luong-rac-thai-toan-cau-660297.html
[2] Thuvienphapluat.vn. (2018, July 12). Quyết định 491/QĐ-TTG 2018 điều
Chỉnh Chiến Lược Quốc Gia Quản LÝ Tổng Hợp chất thải rắn. THƯ VIỆN PHÁP
LUẬT. https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Tai-nguyen-Moi-truong/Quyet-dinh-
491-QD-TTg-2018-dieu-chinh-Chien-luoc-quoc-gia-quan-ly-tong-hop-chat-thai- ran-381368.aspx
[3] Trung Tuyến. (2013, February 16). Hiện Thực hóa Mục Tiêu chiến Lược
Quốc Gia về Quản LÝ Tổng Hợp chất thải rắn. Báo Nhân Dân điện tử.
https://nhandan.vn/hien-thuc-hoa-muc-tieu-chien-luoc-quoc-gia-ve-quan-ly-tong-
hop-chat-thai-ran-post382508.html 8