Danh sách 40 chủ đề tiểu luận môn triết học Mác – Lênin | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

CHỦ ĐỀ 1. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc học tập triết học. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, sinh viên cần làm gì để chống lại tư tưởng thụ động, ỷ lại, bảo thủ, thiếu tính sáng tạo… của bản thân? CHỦ ĐỀ 2. Triết học Mác - Lênin và vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội. Ý nghĩa của việc học tập triết học đối với sinh viên hiện nay. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

DANH SÁCH CÁC CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN
MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
CHỦ ĐỀ 1. Triết học vấn đề bản của triết học. Liên hệ trách nhiệm của
sinh viên trong việc học tập triết học. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, sinh
viên cần làm để chống lại tưởng thụ động, lại, bảo thủ, thiếu tính sáng
tạo… của bản thân?
CHỦ ĐỀ 2. Triết học Mác - Lênin và vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời
sống hội. Ý nghĩa của việc học tập triết học đối với sinh viên hiện nay. Sinh
viên cần vận dụng nguyên tắc khách quan trong nhận thức, học tậprèn luyện
bản thân như thế nào
CHỦ ĐỀ 3. Vật chất ý thức. Liên hệ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của
sinh viên trong giai đoạn hiện nay ở nước ta
CHỦ ĐỀ 4. Chủ nghĩa duy vật biện chứng sự vận dụng phương pháp luận
biện chứng duy vật để nâng cao năng lực tư duy của sinh viên
CHỦ ĐỀ 5. Phép biện chứng duy vật và vai trò của phép biện chứng duy vật đối
với thực tiễn Việt Nam hiện nay
CHỦ ĐỀ 6. Phép biện chứng duy vật vai trò của đối với hoạt động của
con người. Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, sinh viên cần làm để
phát huy tính độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực… trong nhận thức học tập
của bản thân.
CHỦ ĐỀ 7. Phép biện chứng duy vật sự vận dụng phép biện chứng duy vật
trong quá trình xây dựng thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản
Việt Nam. Liên hệ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của sinh viên trong giai
đoạn hiện nay ở nước ta
CHỦ ĐỀ 8. Khái lược về chủ nghĩa Mác - Lênin sự vận dụng sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Liên
1
hệ trách nhiệm sinh viên trong việc xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc.
CHỦ ĐỀ 9. Phép biện chứng duy vật, vai trò ý nghĩa của phép biện chứng
duy vật đối với thực tiễn cách mạng hiện nay.
CHỦ ĐỀ 10. luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về thực tiễn sự vận dụng
quan điểm đó vào quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 12. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực
lượng sản xuất và sự vận dụng của Đảng ta trong công cuộc đổi mới ở Việt
Nam
CHỦ ĐỀ 13. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng. Vận dụng
mối quan hệ biện chứng giữa sở hạ tầng kiến trúc thượng tầng trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 14. Lý luận triết học Mác - Lênin về tồn tại xã hội quyết định ý thức
xã hội và tính độc lập tương đối của ý thức xã hội. Liên hệ việc xây dựng ý thức
xã hội ở nước ta hiện nay
CHỦ ĐỀ 15. luận triết học Mác - Lênin về giai cấp đấu tranh giai cấp.
Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc thực hiện đấu tranh giai cấp trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
CHỦ ĐỀ 16. Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người. Liên
hệ việc xây dựng con người mới của Đảng ta
CHỦ ĐỀ 17. luận C.Mác về giai cấp đấu tranh giai cấp. Liên hệ trách
nhiệm của sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở nước ta trong
giai đoạn hiện nay
CHỦ ĐỀ 18. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tộc. Mối quan hệ
giữa giai cấp - dân tộc - nhân loại. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc
xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay.
2
CHỦ ĐỀ 19. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề Nhà nước. Liên hệ
trách nhiệm của sinh viên trong việc xây dựng nhà nước của dân, do dân, dân
ở nước ta hiện nay
CHỦ ĐỀ 20. Triết học Mác - Lênin về vấn đề cách mạng hội. Trách nhiệm
của sinh viên trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng, xã hội ở nước ta hiện nay.
CHỦ ĐỀ 21 thức hội và trách nhiệm nâng cao ý thức hội của sinh viên
hiên nay.
CHỦ ĐỀ 22. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, liên hệ vấn
đề nghiên cứu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa hội nhập quốc tế bảo vệ
các giá trị truyền thống của dân tộc.
CHỦ ĐỀ 23. Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến sự
chuyển hóa về chấtngược lại và ý nghĩa của nó đối với quá trình học tập của
cá nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
CHỦ ĐỀ 24.luận của Triết học Mác Lênin về quy luật từ những sự thay
đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại, liên hệ vấn đề nghiên cứu
với quá trình học tập của sinh viên ở các trường Đại học hiện nay.
CHỦ ĐỀ 25. luận về mối quan hệ biện chứng giữa cái chung cái riêng
trong phép biện chứng duy vật ý nghĩa của đối với sự phát triển của
nhân trong xã hội toàn cầu hóa hiện nay.
CHỦ ĐỀ 26. luâ `n về phạm trù cái riêng cái chung của phép biê `n chứng
duy vâ `t và sự vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
CHỦ ĐỀ 27. Quan điểm của triết học Mác Lênin về nhận thức, thực tiễn
vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. Vận dụng quan điểm này vào việc đổi
mới giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 28. Nội dung ý nghĩa của quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản
xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Liên hệ vận dụng quy luật
với vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 29. Phân tích lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ
sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; liên hệ với
những yêu cầu đặt ra cho sinh viên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng
cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 30. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ sản xuất
phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất những yêu cầu đặt ra
3
với sinh viên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao Việt Nam hiện
nay.
CHỦ ĐỀ 31. Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan
hệ sản xuất vấn đề đổi mới lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất trong quá
trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 32. Quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuấtvận dụng quy luật này vào việc tìm hiểu tính tất
yếu của nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta
CHỦ ĐỀ 33.luận của chủ nghĩa MácLênin về vai trò của người lao động
trong lực lượng sản xuất, liên hệ với thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 34 Vai trò của nhân tố con người trong sự phát triển lực lượng sản
xuất và chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 35. Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa sở hạ tầng với kiến
trúc thượng tầng và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam vào quá trình đổi
mới kinh tế xã hội ở nước ta hiện nay.
CHỦ ĐỀ 36.Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng và sự vận
dụng để giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với đổi mới chính trị
Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 37. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về hình thái kinh tế - xã hội và
vận dụng lý luận này để tìm hiểu con đường đi lên CNXH bỏ qua giai đoạn phát
triển TBCN ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 38. Quan điểm của triết học MácLênin về con ngườivấn đề xây
dựng nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 39. Quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về con người sự vận
dụng trong việc phát huy nguồn lực con người ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 40. Quan điểm của triết học Mác-lênin về bản chất con người giải
phóng con người. Ý nghĩa của quan điểm này đối với việc phát triển con người
trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay.
4
5
| 1/5

Preview text:

DANH SÁCH CÁC CHỦ ĐỀ TIỂU LUẬN
MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
CHỦ ĐỀ 1. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học. Liên hệ trách nhiệm của
sinh viên trong việc học tập triết học. Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, sinh
viên cần làm gì để chống lại tư tưởng thụ động, ỷ lại, bảo thủ, thiếu tính sáng tạo… của bản thân?
CHỦ ĐỀ 2. Triết học Mác - Lênin và vai trò của triết học Mác - Lênin trong đời
sống xã hội. Ý nghĩa của việc học tập triết học đối với sinh viên hiện nay. Sinh
viên cần vận dụng nguyên tắc khách quan trong nhận thức, học tập và rèn luyện bản thân như thế nào
CHỦ ĐỀ 3. Vật chất và ý thức. Liên hệ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của
sinh viên trong giai đoạn hiện nay ở nước ta
CHỦ ĐỀ 4. Chủ nghĩa duy vật biện chứng và sự vận dụng phương pháp luận
biện chứng duy vật để nâng cao năng lực tư duy của sinh viên
CHỦ ĐỀ 5. Phép biện chứng duy vật và vai trò của phép biện chứng duy vật đối
với thực tiễn Việt Nam hiện nay
CHỦ ĐỀ 6. Phép biện chứng duy vật và vai trò của nó đối với hoạt động của
con người. Trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay, sinh viên cần làm gì để
phát huy tính độc lập, tự chủ, chủ động, tích cực… trong nhận thức và học tập của bản thân.
CHỦ ĐỀ 7. Phép biện chứng duy vật và sự vận dụng phép biện chứng duy vật
trong quá trình xây dựng và thực hiện đường lối đổi mới của Đảng Cộng sản
Việt Nam. Liên hệ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của sinh viên trong giai
đoạn hiện nay ở nước ta
CHỦ ĐỀ 8. Khái lược về chủ nghĩa Mác - Lênin và sự vận dụng sáng tạo chủ
nghĩa Mác - Lênin trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Liên 1
hệ trách nhiệm sinh viên trong việc xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc.
CHỦ ĐỀ 9. Phép biện chứng duy vật, vai trò và ý nghĩa của phép biện chứng
duy vật đối với thực tiễn cách mạng hiện nay.
CHỦ ĐỀ 10. Lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin về thực tiễn và sự vận dụng
quan điểm đó vào quá trình phát triển kinh tế ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 12. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực
lượng sản xuất và sự vận dụng của Đảng ta trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 13. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng. Vận dụng
mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng trong thời
kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 14. Lý luận triết học Mác - Lênin về tồn tại xã hội quyết định ý thức
xã hội và tính độc lập tương đối của ý thức xã hội. Liên hệ việc xây dựng ý thức
xã hội ở nước ta hiện nay
CHỦ ĐỀ 15. Lý luận triết học Mác - Lênin về giai cấp và đấu tranh giai cấp.
Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc thực hiện đấu tranh giai cấp trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay
CHỦ ĐỀ 16. Quan điểm của triết học Mác - Lênin về con người. Liên
hệ việc xây dựng con người mới của Đảng ta
CHỦ ĐỀ 17. Lý luận C.Mác về giai cấp và đấu tranh giai cấp. Liên hệ trách
nhiệm của sinh viên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở nước ta trong giai đoạn hiện nay
CHỦ ĐỀ 18. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề dân tộc. Mối quan hệ
giữa giai cấp - dân tộc - nhân loại. Liên hệ trách nhiệm của sinh viên trong việc
xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ở nước ta hiện nay. 2
CHỦ ĐỀ 19. Quan điểm triết học Mác - Lênin về vấn đề Nhà nước. Liên hệ
trách nhiệm của sinh viên trong việc xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân ở nước ta hiện nay
CHỦ ĐỀ 20. Triết học Mác - Lênin về vấn đề cách mạng xã hội. Trách nhiệm
của sinh viên trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng, xã hội ở nước ta hiện nay.
CHỦ ĐỀ 21.Ý thức xã hội và trách nhiệm nâng cao ý thức xã hội của sinh viên hiên nay.
CHỦ ĐỀ 22. Quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, liên hệ vấn
đề nghiên cứu trong việc giải quyết mâu thuẫn giữa hội nhập quốc tế và bảo vệ
các giá trị truyền thống của dân tộc.
CHỦ ĐỀ 23. Quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng dẫn đến sự
chuyển hóa về chất và ngược lại và ý nghĩa của nó đối với quá trình học tập của
cá nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay.
CHỦ ĐỀ 24. Lý luận của Triết học Mác – Lênin về quy luật từ những sự thay
đổi về lượng dẫn đến sự thay đổi về chất và ngược lại, liên hệ vấn đề nghiên cứu
với quá trình học tập của sinh viên ở các trường Đại học hiện nay.
CHỦ ĐỀ 25. Lý luận về mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng
trong phép biện chứng duy vật và ý nghĩa của nó đối với sự phát triển của cá
nhân trong xã hội toàn cầu hóa hiện nay.
CHỦ ĐỀ 26. Lý luâ `n về phạm trù cái riêng – cái chung của phép biê `n chứng
duy vâ `t và sự vận dụng phạm trù vào quá trình học tập của sinh viên hiện nay.
CHỦ ĐỀ 27. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về nhận thức, thực tiễn và
vai trò của thực tiễn đối với nhận thức. Vận dụng quan điểm này vào việc đổi
mới giáo dục và đào tạo ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 28. Nội dung và ý nghĩa của quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản
xuất với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất. Liên hệ vận dụng quy luật
với vấn đề phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam
CHỦ ĐỀ 29. Phân tích lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ
sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất; liên hệ với
những yêu cầu đặt ra cho sinh viên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 30. Lý luận của chủ nghĩa duy vật lịch sử về quy luật quan hệ sản xuất
phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất và những yêu cầu đặt ra 3
với sinh viên trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 31. Mối quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan
hệ sản xuất và vấn đề đổi mới lực lượng sản xuất, quan hệ sản xuất trong quá
trình Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 32. Quy luật về sự phù hợp của quan hệ sản xuất với trình độ phát
triển của lực lượng sản xuất và vận dụng quy luật này vào việc tìm hiểu tính tất
yếu của nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta
CHỦ ĐỀ 33. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về vai trò của người lao động
trong lực lượng sản xuất, liên hệ với thực trạng phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 34 Vai trò của nhân tố con người trong sự phát triển lực lượng sản
xuất và chiến lược đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 35. Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng với kiến
trúc thượng tầng và sự vận dụng của Đảng Cộng sản Việt Nam vào quá trình đổi
mới kinh tế xã hội ở nước ta hiện nay.
CHỦ ĐỀ 36.Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng với kiến trúc thượng tầng và sự vận
dụng để giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế với đổi mới chính trị ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 37. Lý luận của chủ nghĩa Mác – Lênin về hình thái kinh tế - xã hội và
vận dụng lý luận này để tìm hiểu con đường đi lên CNXH bỏ qua giai đoạn phát
triển TBCN ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 38. Quan điểm của triết học Mác – Lênin về con người và vấn đề xây
dựng nguồn lực con người đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 39. Quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin về con người và sự vận
dụng trong việc phát huy nguồn lực con người ở Việt Nam hiện nay.
CHỦ ĐỀ 40. Quan điểm của triết học Mác-lênin về bản chất con người và giải
phóng con người. Ý nghĩa của quan điểm này đối với việc phát triển con người
trong sự nghiệp đổi mới ở nước ta hiện nay. 4 5