



Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58800262 Đạo đức và PR  1. Đạo đức là gì? 
Khái niệm: Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc, 
quy tắc, chuẩn mực xã hội nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người 
trong quan hệ với con người và quan hệ với xã hội. 
Theo Arthur Frank Holmes – một triết gia người Anh: “Đạo đức là những điều tốt 
đẹp (giá trị và đức tính chúng ta phải rèn luyện) và những điều đúng đắn (những 
điều có thể là bổn phận của chúng ta)”. 
Câu hỏi trung tâm của đạo đức: “Hành vi đó đúng hay sai? Phù hợp hay không phù 
hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội? Tôi nên làm gì trong trường hợp này, trường  hợp kia?”. 
2. Sự cần thiết của đạo đức 
Vì sao vấn đề đạo đức lại quan trọng với người làm PR: 
 Đạo đức tạo nên sự ổn định và trật tự xã hội   
Đạo đức là những nguyên tắc, chuẩn mực xã hội, con người sẽ dựa vào 
những chuẩn mực đó để tự điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với các 
yêu cầu, quy tắc trong mối quan hệ xã hội. 
 Đảm bảo cho cá nhân và cộng đồng phát triển   
Trong đời sống của con người, đạo đức là vấn đề thường xuyên được đặt ra 
và giải quyết nhằm đảm bảo cho cá nhân và cộng đồng tồn tại phát triển. 
Con người suy nghĩ về những vấn đề đạo đức để tìm ra những con đường, 
cách thức và phương tiện hoạt động nhằm kết hợp lợi ích của mình và cộng 
đồng, từ đó đảm bảo cho sự phát triển và tồn tại của chính mình và cộng  đồng. 
 Mỗi nghề nghiệp đều phải có những quy tắc đạo đức riêng, đảo bảo quyền   
lợi của người nhận sự phục vụ và đảo bảo uy tín, sự tồn tại lâu dài của bên  cung cấp dịch vụ 
Những gì phù hợp với pháp luật không phải luôn luôn có đạo đức và những 
gì có đạo đức không phải luôn luôn phù hợp với luật pháp. Luật chỉ chi phối      lOMoAR cPSD| 58800262
một số trường hợp của quan hệ công chúng. Nhiều trường hợp nhà quản trị 
phải đưa ra những nhận định về “những điều phải làm” để xây dựng các mối 
quan hệ giữa tổ chức với các nhóm quan hệ công chúng của mình. Nhà quản 
trị hoạt động quan hệ công chúng phải cân nhắc giữa lợi ích và tác hại của 
những hoạt động truyền thông và phải có quyết tâm đạo đức để nói có hoặc  không. 
 Ngành PR có tác dụng xã hội rộng lớn   
Tác dụng đạo đức của PR: 
 Theo Cutlip: Quan hệ công chúng được đánh giá dựa trên ảnh hưởng   
của nó đối với xã hội. 
 PRcó đạo đức khai thác những điểm tích  cực của PR:   
 Nhấn mạnh nhu cầu về sự chấp thuận của  công chúng   
 Phục vụ công chúng bằng cách làm cho các quan  điểm được nói    lên 
 Cung cấp thông tin, tạo sự thống nhất, hài hòa trong xã  hội   
 Thực hiện trách nhiệm xã hội để tăng cường quyền lợi cho  con    người 
 Vấn đề đạo đức đặt ra với người làm PR phức tạp và khó khăn hơn nhiều   
 Một số người khi hoạt động quan hệ công chúng đã có danh tiếng thì   
cũng có thể sẽ có những hành vi phi đạo đức. 
 Các nhà quan hệ công chúng cần phải cố gắng tạo ra những chuẩn mực   
đạo đức phù hợp với bản thân.      lOMoAR cPSD| 58800262
 Các nhà quan hệ công chúng thay mặt tổ chức đưa ra các giá trị đạo đức   
của tổ chức trước công chúng mà họ phục vụ.  3. PR thiếu đạo đức  PR thiếu đạo đức khi: 
 PR giành thuận lợi cho những nhóm lợi ích đặc biêt, và cổ vũ cho   
những nhóm lợi ích này, hy sinh lợi ích chung. VD: Lời 
nói dối của công ty thuốc là về đầu lọc thuốc lá: 
Trước năm 1950, khi nhận thức về hại của thuốc lá vẫn chưa rõ ràng, 
các công ty thuốc lá đã khéo léo quảng cáo về đầu lọc nhựa như một 
biện pháp hiệu quả để loại bỏ chất độc hại từ thuốc lá để loại bỏ cản 
mối cản trở nguồn lợi nhuận. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của các 
nghiên cứu y tế vào thập kỷ 1950, mối liên kết giữa hút thuốc và bệnh 
ung thư phổi đã được xác nhận, làm đảo ngược quan điểm về tác dụng 
bảo vệ của đầu lọc. 
Đầu lọc được sản xuất từ nhựa xenlulo-axetat, được thiết kế với 
những lỗ đục nhỏ để lọc bớt chất độc hại. Tuy nhiên, thực tế lại cho 
thấy rằng sử dụng đầu lọc không đồng nghĩa với việc giảm tác hại của 
thuốc lá. Ngược lại, người hút thuốc thường hít sâu hơn với lượng hơi 
lớn hơn khi sử dụng đầu lọc để đảm bảo lượng nicotine cần thiết cho 
cơ thể, làm tăng nguy cơ nghiện. 
 PR gây sự lộn xộn với những thông tin không đúng sự thật, những sự 
kiện giả và sử dụng những từ ngữ không rõ ràng khiến thông tin 
không được sáng rõ, ngăn cản các kênh thông tin xã hôi. VD: Chiến 
dịch “Bia Hà Nội – Tết này còn về” vào năm 2017 Công ty Bia hà 
Nội đã tổ chức một cuộc thi ảnh với phẩn thưởng là vé máy bay về 
quê ăn tết cho những người xa nhà. Tuy nhiên, sau khi công bố kết 
quả, nhiều người đã phát hiện ra rằng các bức ảnh thắng giải là do 
chính nhân viên công ty phụ và đăng ký dưới tên giả. Đây là một hành 
vi gian lận, lừa dối công chúng và làm mất niềm tin vào thương hiệu. 
Điều này minh chứng cho sự thiếu minh bạch và trung thực trong việc 
cũng cấp thông tin cho công chúng. 
 PR thiếu đạo đức gây ra hoài nghi, làm giảm chất lượng các kênh truyền      lOMoAR cPSD| 58800262  
thông, làm nhiễu các kênh truyền thông (tin có nguồn gốc PR).  4. PR có đạo đức  PR có đạo đức phải:   Tôn  trọng   pháp  luật   Góp phần làm rõ  những vấn đề chung   chứ không phải  chiếm chỗ, bóp méo 
hay làm cho sự kiện thêm rắc rối, khó hiểu, gây hoang mang cho công chúng 
 Đảm bảo hải hòa lợi ích tổ chức và xã hội    VD: 
5. Nguyên tắc đạo đức trong PR 
 Tôn trọng quyền được biết thông tin  của công chúng   
 Quan tâm đến niềm tin và các giá trị văn hoá  của công chúng     Tác nghiệp trung thực,  không lừa dối   
 Hiểu và tuân thủ luật  pháp   
 Đảm bảo mục tiêu của tổ chức hài hoà với lợi ích của công chúng / trách    nhiệm xã hội