Đề án mẫu quản trị chuổi cung ứng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề án mẫu quản trị chuổi cung ứng - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Senvà thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
LỚP 1214_2234
MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN CÁ NHÂN
Tên đề tài:
Giáo viên hướng dẫn: ĐINH VĂN HIỆP
Sinh viên thực hiện: ĐINH DIỄM QUỲNH
MSSV: 22116293
Tháng 8/Năm 2023
QUẢN
TRỊ
CHẤT
LƯỢN
G QUY
TRÌNH
SẢN
XUẤT
TƯƠN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
LỚP 1214_2234
MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN CÁ NHÂN
Tên đề tài:
Giáo viên hướng dẫn: ĐINH VĂN HIỆP
Sinh viên thực hiện: ĐINH DIỄM QUỲNH
MSSV: 22116293
Tháng 08/Năm 2023
QUẢN
TRỊ
CHẤT
LƯỢN
G QUY
TRÌNH
SẢN
XUẤT
TƯƠN
Trường Đại học Hoa Sen
TRÍCH YẾU
Quản trị chất lượng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất của
mọi doanh nghiệp, không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ còn
mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp. Quản trị chất lượng giúp đảm bảo
rằng sản phẩm được sản xuất đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Điều này đảm
bảo rằng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hang, tăng sự tin
cậy của khách hàng, giảm rủi ro và lãng phí nguyên liệu, tăng hiệu suất sản xuất. Các
ngành công nghiệp thường có các quy định và tiêu chuẩn cần tuân theo. Quản trị chất
lượng giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ những yêu cầu này, tránh các vấn đề
pháp xây dựng danh tiếng tốt. Sản phẩm chất lượng cao thường tạo ra lợi thế
cạnh tranh, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới và duy trì vị thế trong
thị trường hiện tại dẫn đến sự cần thiết phải thực hiện đề án này.
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
G CÀ
Trường Đại học Hoa Sen
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU..............................................................................................................................i
MỤC LỤC.................................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................................v
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH.............................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU..........................................................................................vii
DẪN NHẬP...............................................................................................................................1
Mục tiêu của đề án.........................................................................................................1
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT..............................................................................2
1.1. Các khái niệm........................................................................................................2
1.1.1. Khái niệm chất lượng.........................................................................................2
1.1.2. Khái niệm quản trị chất lượng...........................................................................5
1.1.3. Khái niệm về sản phẩm......................................................................................5
1.1.4. Khái niệm về tiêu chuẩn.....................................................................................6
1.1.5. Khái niệm về thủ tục quy trình...........................................................................6
1.1.6. Khái niệm về kiểm soát chất lượng....................................................................6
1.1.7. Khái niệm về đảm bảo chất lượng.....................................................................7
1.1.8. Khái niệm về đánh giá chất lượng.....................................................................8
1.1.9. Khái niệm về cải tiến chất lượng.......................................................................8
1.2. Vai trò của chất lượng...........................................................................................9
1.3. 8 nguyên tắc của hệ thống quản trị chất lượng...................................................23
1.3.1. NGUYÊN TZC 1: Hướng vào khách hàng......................................................23
1.3.2. NGUYÊN TZC 2: Vai trò của lãnh đạo...........................................................26
1.3.3. NGUYÊN TZC 3: Sự tham gia của mọi người................................................28
1.3.4. NGUYÊN TZC 4: Quản lý theo quá trình........................................................31
1.3.5. NGUYÊN TZC 5: Tiếp cận theo hệ thống.......................................................34
1.3.6. NGUYÊN TZC 6: Cải tiến liên tục..................................................................37
1.3.7. NGUYÊN TZC 7: Quyết định dựa trên sự kiện...............................................40
1.3.8. NGUYÊN TZC 8: Quan hệ hợp tác cùng có lợi..............................................41
1.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng.................................................................43
1.4.1. Yếu tố nội bộ 4M..............................................................................................43
2. CHƯƠNG 2: THIẾT LẬP HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG.......................45
2.1. Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp bao gồm các nội dung sau......45
2.1.1. Chính sách chất lượng của doanh nghiệp.......................................................45
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
2.1.2. Mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp...........................................................45
2.1.3. Kế hoạch chất lượng của doanh nghiệp..........................................................47
2.1.4. Kiểm soát chất lượng của doanh nghiệp.........................................................48
2.1.5. Đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp...........................................................48
2.1.6. Hệ thống chất lượng của doanh nghiệp...........................................................48
2.1.7. Cải tiến chất lượng của doanh nghiệp.............................................................48
2.1.8. Tổ chức của doanh nghiệp...............................................................................48
2.1.9. Chi phí chất lượng của doanh nghiệp..............................................................49
2.1.10. Sản phẩm của doanh nghiệp........................................................................49
2.1.11. Sổ tay chất lượng của doanh nghiệp............................................................50
2.1.12. Thủ tục quy trình của doanh nghiệp............................................................57
2.1.13. Hồ sơ của doanh nghiệp..............................................................................57
3. CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP
58
3.1. Mô hình đánh giá chất lượng...............................................................................58
3.2. Đánh giá các quá trình kiểm tra..........................................................................58
3.2.1. Đánh giá việc kiểm tra trước khi sản xuất (Input)...........................................60
3.2.2. Đánh giá trong quá trình sản xuất...................................................................60
3.2.3. Đánh giá kiểm tra nghiệm thu sản phẩm bao gồm một số nội dung chủ yếu. .61
3.2.4. Đánh giá việc kiểm tra quá trình sử dụng.......................................................61
3.3. Các phương pháp đánh giá chất lượng...............................................................62
3.3.1. Phương pháp phòng thí nghiệm.......................................................................62
3.3.2. Phương pháp cảm quan...................................................................................63
3.3.3. Phương pháp chuyên gia.................................................................................63
4. CHƯƠNG 4: KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG...............................................................68
4.1. Hệ thống phiếu kiểm tra trong doanh nghiệp......................................................68
4.2. Sơ đồ nhân quả hoạt động trong doanh nghiệp...................................................68
4.3. Biểu đồ Pareto.....................................................................................................71
4.4. Lưu đồ tiến trình (các quy trình hoạt động trong doanh nghiệp)........................72
5. CHƯƠNG 5: CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TRONG DOANH
NGHIỆP...............................................................................................................................78
5.1. Phương hướng đảm bảo chất lượng....................................................................78
5.2. Các biện pháp đảm bảo chất lượng.....................................................................79
5.2.1. Phương pháp 5S...............................................................................................79
5.2.2. Phương pháp não công....................................................................................81
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
5.2.3. Phương pháp TPM...........................................................................................82
6. CHƯƠNG 6: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN TRONG DOANH NGHIỆP
(TQM)..................................................................................................................................84
6.1. Khái niệm.............................................................................................................84
6.2. Các yếu tố cấu thành TQM..................................................................................84
6.3. Thực hành TQM trong doanh nghiệp..................................................................87
6.3.1. Am hiểu............................................................................................................88
6.3.2. Cam kết............................................................................................................88
6.3.3. Tổ chức............................................................................................................88
6.3.4. Đo lường chất lượng........................................................................................89
6.3.5. Hoạch định chất lượng....................................................................................89
6.3.6. Thiết kế nhằm đạt chất lượng..........................................................................90
6.3.7. Xây dựng hệ thống chất lượng.........................................................................90
6.3.8. Theo dõi bằng thống kê....................................................................................91
6.3.9. Kiểm tra chất lượng.........................................................................................91
6.3.10. Hợp tác nhóm...............................................................................................92
6.3.11. Đào tạo, huấn luyện.....................................................................................93
6.3.12. Thực hiện TQM............................................................................................93
KẾT LUẬN.............................................................................................................................96
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................................97
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đến thầy Đinh Văn Hiệp vì sự hướng
dẫn tận tâm giúp đỡ trong quá trình hoàn thiện báo cáo môn học. Dưới sự chỉ bảo
của Thầy, em đã thể nắm vững kiến thức hoàn thành báo cáo một cách tốt đẹp.
Thầy đã cung cấp những hướng dẫn ràng dễ hiểu, giúp em tổ chức thông tin
trình bày một cách logic và súc tích. Thầy cũng đã giúp em giải quyết những khó khăn
và thắc mắc trong quá trình nghiên cứu và thực hiện báo cáo.
Sự đóng gópkiến thức từ Thầy đã giúp em nắm được bản chất và ý nghĩa của môn
học cũng như làm báo cáo môn học.
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Thầy.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 8 năm 2023
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1. Những yêu cầu mới về chất lượng cần phải đáp ứng........................................3
Hình 2. Mục đích và mục tiêu của quản lý chất lượng................................................11
Hình 3. Mô hình hê thống quản lý tích hợp trong môt tổ chức, môt doanh nghiê p.....15
Hình 4. Rào cản k… thuâ t trong thương m†i TBT-Technical Barrien to Trade............16
Hình 5. Xu hướng thay đổi các o cản thương m†i trong quá trình i nhâ p kinh tế
quốc tế.........................................................................................................................18
Hình 6. Mô hình phát triển bền vững dựa vào chất lượng...........................................20
Hình 7. Khái quát quá trình phát triển của quản lý chất lượng trên thế giới................20
Hình 8. Vai tr‰ lãnh đ†o trong quản lý chất lượng......................................................27
Hình 9. “Vai tr‰ k‹p” trong quá trình t†o sản ph•m....................................................30
Hình 10. Mô hình quản lý theo quá trình MBP và quản lý theo mục tiêu MBO.........32
Hình 11. Các quá trình ho†t đô ng trong t doanh nghiê p mối liên quan tương
tác với nhau trong môt hê thống..................................................................................35
Hình 12. Áp dụng k… thuâ t quản lý bŽng PDCA – v‰ng tr‰n Deming........................38
Hình 13. Mối quan hê ba bên trong quản lý chất lượng..............................................42
Hình 14. Sơ đồ xương cá (yếu tố 4M).........................................................................44
Hình 15. Quy trình đánh giá chất lượng bŽng phương pháp chuyên gia.....................67
Hình 16. Sơ đồ nhân quả (sơ đồ xương cá).................................................................68
Hình 17. Tóm tắt các bước triển khai TQM................................................................94
Hình 18. Chu trình cải tiến trong TQM.......................................................................95
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Yếu tố Con người – Men........................................................................69
Bảng 2. Yếu tố Phương pháp - Methods................................................................69
Bảng 3. Yếu tố Máy móc thiết bị - Machines..........................................................70
Bảng 4. Yếu tố Vật liệu – Materials.....................................................................70
Đề cương đề án cá nhân | T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
DẪN NHẬP
Trong ngành thực ph•m chế biến thực ph•m, việc đảm bảo chất lượng sản
ph•m là điều cùng quan trọng để đảm bảo sự an toàn thực ph•m sự tin cậy
của người tiêu dùng. Tương cà chua là một sản ph•m phổ biếnphức t†p trong
ngành thực ph•m, do đó, nắm vững quy trình sản xuất quản trị chất lượng
rất cần thiết. Nghiên cứu về quản trị chất lượng trong quy trình sản xuất tương cà
chua thể t†o ra những kiến thức k… năng thực tiễn thể áp dụng trực tiếp
trong ngành công nghiệp thực ph•m. Điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất sản
xuất, giảm thiểu lãng phí và tăng cường sự kiểm soát chất lượng.
Mục tiêu của đề án
Mục tiêu 1: Đề án cần thiết lập các tiêu chu•n chất lượng cụ thể cho tương
chua, bao gồm cả yếu tố hình thức, hương vị, dinh dưỡng an toàn thực phm.
Việc thiết lập quy trình kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình sản xuất đối
với sản ph•m hoàn thành là một phần quan trọng của mục tiêu này.
Mục tiêu 2: Đề án cần xây dựng một hệ thống kiểm soát chất lượng toàn diện,
bao gồm cả việc đặt ra các tiêu chu•n và quy trình kiểm tra, sự theo dõi liên tục
xử các sự cố nếu có, để đảm bảo rŽng sản ph•m luôn đáp ứng các yêu cầu
chất lượng.
Đề cương đề án cá nhân T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
1.1.Các khái niệm
1.1.1. Khái niệm chất lượng
Chất lượng sản ph•m một ph†m trù phức t†p, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
nhiều định nghĩa, khái niệm về chất lượng, thực tế, đã trở thành đối tượng
nghiên cứu của nhiều lĩnh vực: công nghệ, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu
marketing… và cũng là mối quan tâm của nhiều người: các nhà sản xuất, các nhà
kinh tế …. Và đặc biệt là người tiêu dùng, với những mong muốn được thỏa mãn
các nhu cầu ngày cao.
X‹t theo nghĩa hẹp, chất lượng bao gồm những đặc tính của sản ph•m nhŽm đáp
ứng được những yêu cầu về mặt k… thuật, đảm bảo sản ph•m công dụng tốt,
tuổi thọ cao, tin cậy, sự phân tán ít, khả ng tương thích với môi trường sử
dụng Những đặc tính này phụ thuộc nhiều vào những yếu tố k thuật, công
nghệ, nguyên vật liệu, phương pháp sản xuất, …và gắn liền với giá trị sử dụng
của sản ph•m ..
Theo quan điểm này, chất lượng cao hay thấp được đo ng tỷ lệ những sản
ph•m được chấp nhận thông qua kiểm tra chất lượng (KCS), hoặc phế ph•m.
Theo nghiên cứu nghĩa rộng, góc độ của các nhà quản lý, người ta cho rŽng
chất lượng là chất lượng thiết kế, sản xuất, bán sử dụng đ†t được sự thỏa mãn
cao nhất của khách hàng.
Theo nghĩa này, chất lượng được thể hiện qua 4 yếu tố :
Q: Quality – Chất Lượng (Mức độ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng)
C: Cost Chi Phí (Toàn bộ những chi phí liên quan đến sản ph•m, từ khâu
nghiên cứu, thiết kế, sản xuất , tiêu dung và thải bỏ chúng)
D: Delivery Giao Hàng ( Giao hàng đúng lúc khách hàng cần, nhất đối với
những sản ph•m ở d†ng bán thành ph•m )
Đề cương đề án cá nhân T r a n g
Trường Đại học Hoa Sen
S: Safety An Toàn (Sản ph•m cần phải an toàn trong suốt quá trình sản xuất ,
tiêu dùng và khi xử lý chúng dù bất kỳ ở nơi đâu, với bất kỳ ai).
Hình 1. Những yêu cầu mới về chất lượng cần phải đáp ứng
Ngoài ra, chất lượng c‰n được một số nhà quản lý khái quát hóa như sau:
Chất lượng là :
* Sự thích hợp khi sử dụng (Theo Juran) .
* Sự phù hợp với các yêu cầu cụ thể (Theo Crosby)
* Không bị khiếm khuyết, sai lỗi hoặc hư hỏng, nhiễm b•n.
* Mức độ hoàn hảo.
* Sự thỏa mãn khách hàng.
* Làm vui l‰ng khách hàng.
Theo ISO 8402:1994 thì: Chất lượng tập hợp các đặc tính của một thực thể,
đối tượng, t†o cho thực thể, đối tượng đó khả năng thỏa mãn nhu cầu đã đưa
ra hoặc tiềm •n.”
C‰n theo tiêu chu•n mới nhất hiện nay – Tiêu chu•n ISO 9000:2000 , chất lượng
là :” Mức độ của một tập hợp các đặc tính đáp ứng các yêu cầu”.vốn có
Đề cương đề án cá nhân T r a n g
| 1/111

Preview text:

KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH LỚP 1214_2234 MÔN HỌC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN CÁ NHÂN Tên đề tài: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢN G QUY
Giáo viên hướng dẫn: ĐINH VĂN HIỆP
Sinh viên thực hiện: ĐINH DIỄM QUỲNH TRÌNH MSSV: 22116293 SẢN Tháng 8/Năm 2023 XUẤT TƯƠN
KHOA KINH TẾ & QUẢN TRỊ NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH LỚP 1214_2234 MÔN HỌC QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ ÁN CÁ NHÂN Tên đề tài: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢN
Giáo viên hướng dẫn: ĐINH VĂN HIỆP G QUY
Sinh viên thực hiện: ĐINH DIỄM QUỲNH MSSV: 22116293 TRÌNH SẢN Tháng 08/Năm 2023 XUẤT TƯƠN G CÀ Trường Đại học Hoa Sen TRÍCH YẾU
Quản trị chất lượng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất của
mọi doanh nghiệp, không chỉ giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ mà còn
mang lại nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp. Quản trị chất lượng giúp đảm bảo
rằng sản phẩm được sản xuất đạt đúng tiêu chuẩn chất lượng đã đề ra. Điều này đảm
bảo rằng sản phẩm đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của khách hang, tăng sự tin
cậy của khách hàng, giảm rủi ro và lãng phí nguyên liệu, tăng hiệu suất sản xuất. Các
ngành công nghiệp thường có các quy định và tiêu chuẩn cần tuân theo. Quản trị chất
lượng giúp doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ những yêu cầu này, tránh các vấn đề
pháp lý và xây dựng danh tiếng tốt. Sản phẩm chất lượng cao thường tạo ra lợi thế
cạnh tranh, giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường mới và duy trì vị thế trong
thị trường hiện tại dẫn đến sự cần thiết phải thực hiện đề án này.
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen MỤC LỤC
TRÍCH YẾU..............................................................................................................................i
MỤC LỤC.................................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................................v
DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH.............................................................................................vi
DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU..........................................................................................vii
DẪN NHẬP...............................................................................................................................1
Mục tiêu của đề án.........................................................................................................1 1.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT..............................................................................2 1.1.
Các khái niệm........................................................................................................2 1.1.1.
Khái niệm chất lượng.........................................................................................2 1.1.2.
Khái niệm quản trị chất lượng...........................................................................5 1.1.3.
Khái niệm về sản phẩm......................................................................................5 1.1.4.
Khái niệm về tiêu chuẩn.....................................................................................6 1.1.5.
Khái niệm về thủ tục quy trình...........................................................................6 1.1.6.
Khái niệm về kiểm soát chất lượng....................................................................6 1.1.7.
Khái niệm về đảm bảo chất lượng.....................................................................7 1.1.8.
Khái niệm về đánh giá chất lượng.....................................................................8 1.1.9.
Khái niệm về cải tiến chất lượng.......................................................................8 1.2.
Vai trò của chất lượng...........................................................................................9 1.3.
8 nguyên tắc của hệ thống quản trị chất lượng...................................................23 1.3.1.
NGUYÊN TZC 1: Hướng vào khách hàng......................................................23 1.3.2.
NGUYÊN TZC 2: Vai trò của lãnh đạo...........................................................26 1.3.3.
NGUYÊN TZC 3: Sự tham gia của mọi người................................................28 1.3.4.
NGUYÊN TZC 4: Quản lý theo quá trình........................................................31 1.3.5.
NGUYÊN TZC 5: Tiếp cận theo hệ thống.......................................................34 1.3.6.
NGUYÊN TZC 6: Cải tiến liên tục..................................................................37 1.3.7.
NGUYÊN TZC 7: Quyết định dựa trên sự kiện...............................................40 1.3.8.
NGUYÊN TZC 8: Quan hệ hợp tác cùng có lợi..............................................41 1.4.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng.................................................................43 1.4.1.
Yếu tố nội bộ 4M..............................................................................................43 2.
CHƯƠNG 2: THIẾT LẬP HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG.......................45 2.1.
Hệ thống quản trị chất lượng của doanh nghiệp bao gồm các nội dung sau......45 2.1.1.
Chính sách chất lượng của doanh nghiệp.......................................................45
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen 2.1.2.
Mục tiêu chất lượng của doanh nghiệp...........................................................45 2.1.3.
Kế hoạch chất lượng của doanh nghiệp..........................................................47 2.1.4.
Kiểm soát chất lượng của doanh nghiệp.........................................................48 2.1.5.
Đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp...........................................................48 2.1.6.
Hệ thống chất lượng của doanh nghiệp...........................................................48 2.1.7.
Cải tiến chất lượng của doanh nghiệp.............................................................48 2.1.8.
Tổ chức của doanh nghiệp...............................................................................48 2.1.9.
Chi phí chất lượng của doanh nghiệp..............................................................49 2.1.10.
Sản phẩm của doanh nghiệp........................................................................49 2.1.11.
Sổ tay chất lượng của doanh nghiệp............................................................50 2.1.12.
Thủ tục quy trình của doanh nghiệp............................................................57 2.1.13.
Hồ sơ của doanh nghiệp..............................................................................57 3.
CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP 58 3.1.
Mô hình đánh giá chất lượng...............................................................................58 3.2.
Đánh giá các quá trình kiểm tra..........................................................................58 3.2.1.
Đánh giá việc kiểm tra trước khi sản xuất (Input)...........................................60 3.2.2.
Đánh giá trong quá trình sản xuất...................................................................60 3.2.3.
Đánh giá kiểm tra nghiệm thu sản phẩm bao gồm một số nội dung chủ yếu. .61 3.2.4.
Đánh giá việc kiểm tra quá trình sử dụng.......................................................61 3.3.
Các phương pháp đánh giá chất lượng...............................................................62 3.3.1.
Phương pháp phòng thí nghiệm.......................................................................62 3.3.2.
Phương pháp cảm quan...................................................................................63 3.3.3.
Phương pháp chuyên gia.................................................................................63 4.
CHƯƠNG 4: KIỂM SOÁT CHẤT LƯỢNG...............................................................68 4.1.
Hệ thống phiếu kiểm tra trong doanh nghiệp......................................................68 4.2.
Sơ đồ nhân quả hoạt động trong doanh nghiệp...................................................68 4.3.
Biểu đồ Pareto.....................................................................................................71 4.4.
Lưu đồ tiến trình (các quy trình hoạt động trong doanh nghiệp)........................72 5.
CHƯƠNG 5: CÁC HOẠT ĐỘNG ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG TRONG DOANH
NGHIỆP...............................................................................................................................78 5.1.
Phương hướng đảm bảo chất lượng....................................................................78 5.2.
Các biện pháp đảm bảo chất lượng.....................................................................79 5.2.1.
Phương pháp 5S...............................................................................................79 5.2.2.
Phương pháp não công....................................................................................81
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen 5.2.3.
Phương pháp TPM...........................................................................................82 6.
CHƯƠNG 6: QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN TRONG DOANH NGHIỆP
(TQM)..................................................................................................................................84 6.1.
Khái niệm.............................................................................................................84 6.2.
Các yếu tố cấu thành TQM..................................................................................84 6.3.
Thực hành TQM trong doanh nghiệp..................................................................87 6.3.1.
Am hiểu............................................................................................................88 6.3.2.
Cam kết............................................................................................................88 6.3.3.
Tổ chức............................................................................................................88 6.3.4.
Đo lường chất lượng........................................................................................89 6.3.5.
Hoạch định chất lượng....................................................................................89 6.3.6.
Thiết kế nhằm đạt chất lượng..........................................................................90 6.3.7.
Xây dựng hệ thống chất lượng.........................................................................90 6.3.8.
Theo dõi bằng thống kê....................................................................................91 6.3.9.
Kiểm tra chất lượng.........................................................................................91 6.3.10.
Hợp tác nhóm...............................................................................................92 6.3.11.
Đào tạo, huấn luyện.....................................................................................93 6.3.12.
Thực hiện TQM............................................................................................93
KẾT LUẬN.............................................................................................................................96
TÀI LIỆU THAM KHẢO.....................................................................................................97
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đến thầy Đinh Văn Hiệp vì sự hướng
dẫn tận tâm và giúp đỡ trong quá trình hoàn thiện báo cáo môn học. Dưới sự chỉ bảo
của Thầy, em đã có thể nắm vững kiến thức và hoàn thành báo cáo một cách tốt đẹp.
Thầy đã cung cấp những hướng dẫn rõ ràng và dễ hiểu, giúp em tổ chức thông tin và
trình bày một cách logic và súc tích. Thầy cũng đã giúp em giải quyết những khó khăn
và thắc mắc trong quá trình nghiên cứu và thực hiện báo cáo.
Sự đóng góp và kiến thức từ Thầy đã giúp em nắm được bản chất và ý nghĩa của môn
học cũng như làm báo cáo môn học.
Một lần nữa xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Thầy.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 8 năm 2023
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH
Hình 1. Những yêu cầu mới về chất lượng cần phải đáp ứng........................................3
Hình 2. Mục đích và mục tiêu của quản lý chất lượng................................................11 Hình 3. Mô hình hê „
thống quản lý tích hợp trong mô „t tổ chức, mô „t doanh nghiê p. „ ....15
Hình 4. Rào cản k… thuâ „
t trong thương m†i TBT-Technical Barrien to Trade............16
Hình 5. Xu hướng thay đổi các rào cản thương m†i trong quá trình hô „i nhâp „ kinh tế
quốc tế......................................................................................................................... 18
Hình 6. Mô hình phát triển bền vững dựa vào chất lượng...........................................20
Hình 7. Khái quát quá trình phát triển của quản lý chất lượng trên thế giới................20
Hình 8. Vai tr‰ lãnh đ†o trong quản lý chất lượng......................................................27
Hình 9. “Vai tr‰ k‹p” trong quá trình t†o sản ph•m....................................................30
Hình 10. Mô hình quản lý theo quá trình MBP và quản lý theo mục tiêu MBO.........32
Hình 11. Các quá trình ho†t đô „ng trong mô „t doanh nghiê p „
có mối liên quan và tương
tác với nhau trong mô „t hê t„hống..................................................................................35
Hình 12. Áp dụng k… thuâ „
t quản lý bŽng PDCA – v‰ng tr‰n Deming........................38 Hình 13. Mối quan hê „
ba bên trong quản lý chất lượng..............................................42
Hình 14. Sơ đồ xương cá (yếu tố 4M).........................................................................44
Hình 15. Quy trình đánh giá chất lượng bŽng phương pháp chuyên gia.....................67
Hình 16. Sơ đồ nhân quả (sơ đồ xương cá).................................................................68
Hình 17. Tóm tắt các bước triển khai TQM................................................................94
Hình 18. Chu trình cải tiến trong TQM.......................................................................95
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
Bảng 1. Yếu tố Con người – Men........................................................................69
Bảng 2. Yếu tố Phương pháp - Methods................................................................69
Bảng 3. Yếu tố Máy móc thiết bị - Machines..........................................................70
Bảng 4. Yếu tố Vật liệu – Materials.....................................................................70
Đề cương đề án cá nhân T r a n g | Trường Đại học Hoa Sen DẪN NHẬP
Trong ngành thực ph•m và chế biến thực ph•m, việc đảm bảo chất lượng sản
ph•m là điều vô cùng quan trọng để đảm bảo sự an toàn thực ph•m và sự tin cậy
của người tiêu dùng. Tương cà chua là một sản ph•m phổ biến và phức t†p trong
ngành thực ph•m, do đó, nắm vững quy trình sản xuất và quản trị chất lượng là
rất cần thiết. Nghiên cứu về quản trị chất lượng trong quy trình sản xuất tương cà
chua có thể t†o ra những kiến thức và k… năng thực tiễn có thể áp dụng trực tiếp
trong ngành công nghiệp thực ph•m. Điều này có thể giúp cải thiện hiệu suất sản
xuất, giảm thiểu lãng phí và tăng cường sự kiểm soát chất lượng. Mục tiêu của đề án
Mục tiêu 1: Đề án cần thiết lập các tiêu chu•n chất lượng cụ thể cho tương cà
chua, bao gồm cả yếu tố hình thức, hương vị, dinh dưỡng và an toàn thực ph•m.
Việc thiết lập quy trình kiểm tra chất lượng trong suốt quá trình sản xuất và đối
với sản ph•m hoàn thành là một phần quan trọng của mục tiêu này.
Mục tiêu 2: Đề án cần xây dựng một hệ thống kiểm soát chất lượng toàn diện,
bao gồm cả việc đặt ra các tiêu chu•n và quy trình kiểm tra, sự theo dõi liên tục
và xử lý các sự cố nếu có, để đảm bảo rŽng sản ph•m luôn đáp ứng các yêu cầu chất lượng.
Đề cương đề án cá nhân T r a n g Trường Đại học Hoa Sen
1. CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1.Các khái niệm
1.1.1. Khái niệm chất lượng
Chất lượng sản ph•m là một ph†m trù phức t†p, phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Có
nhiều định nghĩa, khái niệm về chất lượng, vì thực tế, nó đã trở thành đối tượng
nghiên cứu của nhiều lĩnh vực: công nghệ, sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu
marketing… và cũng là mối quan tâm của nhiều người: các nhà sản xuất, các nhà
kinh tế …. Và đặc biệt là người tiêu dùng, với những mong muốn được thỏa mãn các nhu cầu ngày cao.
X‹t theo nghĩa hẹp, chất lượng bao gồm những đặc tính của sản ph•m nhŽm đáp
ứng được những yêu cầu về mặt k… thuật, đảm bảo sản ph•m có công dụng tốt,
tuổi thọ cao, tin cậy, sự phân tán ít, có khả năng tương thích với môi trường sử
dụng … Những đặc tính này phụ thuộc nhiều vào những yếu tố k… thuật, công
nghệ, nguyên vật liệu, phương pháp sản xuất, …và gắn liền với giá trị sử dụng của sản ph•m ..
Theo quan điểm này, chất lượng cao hay thấp được đo bŽng tỷ lệ những sản
ph•m được chấp nhận thông qua kiểm tra chất lượng (KCS), hoặc phế ph•m.
Theo nghiên cứu nghĩa rộng, ở góc độ của các nhà quản lý, người ta cho rŽng
chất lượng là chất lượng thiết kế, sản xuất, bán và sử dụng đ†t được sự thỏa mãn
cao nhất của khách hàng.
Theo nghĩa này, chất lượng được thể hiện qua 4 yếu tố :
Q: Quality – Chất Lượng (Mức độ thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng)
C: Cost – Chi Phí (Toàn bộ những chi phí liên quan đến sản ph•m, từ khâu
nghiên cứu, thiết kế, sản xuất , tiêu dung và thải bỏ chúng)
D: Delivery – Giao Hàng ( Giao hàng đúng lúc khách hàng cần, nhất là đối với
những sản ph•m ở d†ng bán thành ph•m )
Đề cương đề án cá nhân T r a n g Trường Đại học Hoa Sen
S: Safety – An Toàn (Sản ph•m cần phải an toàn trong suốt quá trình sản xuất ,
tiêu dùng và khi xử lý chúng dù bất kỳ ở nơi đâu, với bất kỳ ai).
Hình 1. Những yêu cầu mới về chất lượng cần phải đáp ứng
Ngoài ra, chất lượng c‰n được một số nhà quản lý khái quát hóa như sau: Chất lượng là :
* Sự thích hợp khi sử dụng (Theo Juran) .
* Sự phù hợp với các yêu cầu cụ thể (Theo Crosby)
* Không bị khiếm khuyết, sai lỗi hoặc hư hỏng, nhiễm b•n. * Mức độ hoàn hảo.
* Sự thỏa mãn khách hàng.
* Làm vui l‰ng khách hàng.
Theo ISO 8402:1994 thì: ” Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể,
đối tượng, t†o cho thực thể, đối tượng đó có khả năng thỏa mãn nhu cầu đã đưa ra hoặc tiềm •n.”
C‰n theo tiêu chu•n mới nhất hiện nay – Tiêu chu•n ISO 9000:2000 , chất lượng
là :” Mức độ của một tập hợp các đặc tính vốn có đáp ứng các yêu cầu”.
Đề cương đề án cá nhân T r a n g