Đề án phân tích hãng hàng không Vietjet - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen
Đề án phân tích hãng hàng không Vietjet - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem
Preview text:
BÞ GIÁO DĀC VÀ ĐÀO T¾O
TR¯àNG Đ¾I HàC HOA SEN
KHOA TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG ĐÀ ÁN
PHÂN TÍCH THÞ TR¯àNG HÀNG KHÔNG VIÞT
NAM VÀ TâNG CÔNG TY Câ PHÄN HÀNG KHÔNG VIETJET
Giáo viên h°ßng d¿n: Đ¿ng Hoàng Minh Quân Thành viên nhóm 1 STT Họ và Tên MSSV Mức đá hoàn thành Ký tên 1 Nguyßn H°ng 2193733 100% 2 Nguyßn Ngọc Ánh 2182444 100% 3 TrÁn Đức Lác 22014535 80% 4
Đinh Thá Minh Ph°¡ng 22009858 80% 5 Nguyßn Thanh Tùng 22003396 70% Học kỳ 2131
PHÂN CÔNG CÔNG VIÞC STT Họ và Tên MSSV Nhiám vụ Mức đá hoàn thành 1 Nguyßn H°ng
2193733 _ Tång hợp làm slide _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 1: Tång 100% quan vß thá tr°áng hàng không 2 Nguyßn Ngọc Ánh
2182444 _ Tång hợp báo cáo, đánh d¿ng _ Tìm hiáu thông tin 100% PhÁn 3: S¡ l°ợc vß công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet 3 TrÁn Đức Lác
22014535 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 4: 80% Thông tin tài chính của doanh nghiáp 4
Đinh Thá Minh Ph°¡ng 22009858 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 4.2: 80% Phân tích SWOT 5 Nguyßn Thanh Tùng
22003396 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 1.4: S¡ l°ợc vß Công ty Cå 70% phÁn Hàng không Vietjet đến phÁn 2.1.2. Đặc tr°ng sÁn phẩm của thá tr°áng TÓM TÂT
Ngày nay chúng ta có thá th¿y đ°ợc sự phát trián kinh tế Ánh h°ãng phÁn lßn đến
những ho¿t đáng tài chính hằng ngày của doanh nghiáp. Đß án Hàng không Viát Nam và tång Công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet= đ°ợc chúng
tôi chọn lọc thực hián đá nghiên cứu cho môn học Kinh Tế Vi Mô vßi đái t°ợng là
ngành hàng không tång (Công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet) vßi mục đích đß ra
là tìm hiáu thá tr°áng, phân lo¿i thá tr°áng và tÁm quan trọng của thá tr°áng hàng không Viát Nam. i TRÍCH Y¾U
Thá tr°áng Hàng không là mát trong những thá tr°áng chủ lực của kinh tế Viát Nam.
Chính vì tÁm quan trọng và sự thu hút không chß giành cho các nhà đÁu t° trong
n°ßc. Chúng tôi chọn đß tài này đá tìm hiáu sâu h¡n các tißm năng và những nguyên
nhân, các đái t°ợng bá Ánh h°ãng phÁn lßn đến dách Covid-19. Những sá liáu đ°ợc
lựa chọn từ nguãn tài liáu của Vietjet Air nh° Báo cáo tài chính, BÁng cáo b¿ch trong 3 năm gÁn nh¿t. ii
LàI CÀM ¡N
Chúng tôi xin gửi lái cÁm ¡n chân thành đến thÁy Đặng Hoàng Minh Quân-GiÁng
viên bá môn Kinh Tế Vi Mô học kỳ 2131 đã cung c¿p những kiến thức cÁn thiết
cũng nh° hß trợ chúng tôi các kỹ năng và công cụ đá đß án TR¯àNG HÀNG KHÔNG VIàT NAM VÀ TäNG CÔNG TY Cä PHÀN HÀNG
KHÔNG VIETJET= thêm hoàn thián. iii
NHÀN XÉT CĂA GIÁO VIÊN
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................... iv
MĀC LĀC
TÓM TÂT ................................................................................................................. i
TRÍCH Y¾U ............................................................................................................ ii
LàI CÀM ¡N ......................................................................................................... iii
NHÀN XÉT CĂA GIÁO VIÊN ............................................................................ iv
MĀC LĀC ................................................................................................................ v
DANH MĀC HÌNH ÀNH ..................................................................................... vii
DANH MĀC BÀNG BIÂU .................................................................................. viii
1. Tãng quan vÁ thß tr°áng hàng không ............................................................. 1
1.1. C¡ c¿u thá tr°áng ................................................................................................ 1
1.1.1. Quy mô thá tr°áng ................................................................................ 2
1.2. Tác đá tăng tr°ãng ...................................................................................... 5
1.3. Cung và cÁu của thá tr°áng hàng không trong và ngoài n°ßc .................... 6
1.3.1. Xu h°ßng thá tr°áng ............................................................................. 6
1.3.2. Ành h°ãng của đ¿i dách ........................................................................ 7
1.4. Mức đá c¿nh tranh của thá tr°áng hàng không ........................................... 7
1.5. Dự báo thá tr°áng ........................................................................................ 7
2. CÃu trúc thß tr°áng .......................................................................................... 8
2.1. Thá tr°áng đác quyßn nhóm ........................................................................ 9
2.1.1. Khái niám .............................................................................................. 9
2.1.2. Đặc tr°ng sÁn phẩm của thá tr°áng ...................................................... 9
3. S¢ l°ÿc vÁ công ty cã phÅn hàng không Vietjet ........................................... 10
3.1. Gißi thiáu chung vß công ty cå phÁn hàng không Vietjet ......................... 10
3.1.1. Hái đãng quÁn trá ................................................................................ 11
3.1.2. Lo¿i hình dách vụ ................................................................................ 12
3.2. Lách sử hình thành và phát trián ................................................................ 13
3.3. Đái thủ c¿nh tranh ..................................................................................... 14
4. Thông tin tài chính căa doanh nghißp .......................................................... 16
4.1. Sá liáu kinh doanh của doanh nghiáp ........................................................ 16
4.1.1. Doanh thu ............................................................................................ 16
4.1.2. Lợi nhuận ............................................................................................ 17 v
4.1.3. Đánh giá s¡ bá vß kết quÁ ho¿ch đáng kinh doanh của doanh nghiáp
trong các năm gÁn đây ...................................................................................... 17
4.2. Phân tích SWOT ........................................................................................ 18
4.2.1. Điám m¿nh (Strengths) ....................................................................... 18
4.2.2. Điám yếu (Weaknesses) ..................................................................... 18
4.2.3. C¡ Hái (Opportunities) ....................................................................... 18
4.2.4. Thách Thức (Threats) ......................................................................... 19
5. K¿t luÁn ........................................................................................................... 20
Trích nguán ............................................................................................................ ix vi
DANH MĀC HÌNH ÀNH
Hình 1 - Sá l°ợng hành khách thông qua các cÁng hàng không Viát Nam .............. 1
Hình 2 - Vận chuyán hành khách đ°áng hàng không các tháng năm 2020 ............. 3
Hình 3 - Logo Vietjet Air ........................................................................................ 10
Hình 5 - So sánh Vietjet Air và Pacific Airlines ..................................................... 15
Hình 6 - So sánh Vietjet Air và Bamboo Airways................................................. 15 vii
DANH MĀC BÀNG BIÂU
BÁng 1 - Sá liáu doanh thu Vietjet Air trong 3 năm ............................................... 16
BÁng 2 - Sá liáu lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air ............................................... 17
DANH MĀC BIÂU Đà
S¡ đã Hái đãng quÁn trá của Vietjet ....................................................................... 11
S¡ đã Lách sử Hình thành và Phát trián của Vietjet ................................................ 13
Biáu đã 1 - Doanh thu của Vietjet Air trong 3 năm ................................................ 16
Biáu đã 2 – Lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air trong 3 năm ................................. 17 viii
1. Tãng quan vÁ thß tr°áng hàng không
1.1. C¢ cÃu thß tr°áng
Ho¿t đáng bay và vận chuyán hàng hoá bằng đ°áng hàng không, đã bá Ánh
h°ãng nghiêm trọng do dách bánh kéo dài gÁn hai năm qua. Đặc biát, các
chuyến bay th°¡ng m¿i bá tác đáng nặng nß nh¿t khi đã giÁm đến 54,1% so
vßi năm 2019 cụ thá là các chuyến bay trong n°ßc giÁm 22,3%. Trong sáu
tháng đÁu năm 2021 thì tß trọng bay trong n°ßc l¿i càng sụt giÁm do phÁi
hứng cháu đợt dách thứ t° vô cùng khủng khiếp, cụ thá là ho¿t đáng bay
quác tế giÁm đến 97,9% so vßi năm 2020. Hình 1 - S
ố lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam 1
1.1.1. Quy mô thß tr°áng Nm 2019
Tr°ßc tiên, chúng ta hãy đi đến năm mà đ°ợc xem là năm lên ngôi
của ngành Hàng không Viát Nam. Đó chính là năm 2019
Ông Võ Huy C°áng, Phó Cục Tr°ãng Cục Hàng Không Viát Nam
phân tích đ¿t 54,7 triáu hành khách, tăng 11,4% và 435.000 t¿n hàng hóa,
tăng 7,6% so vßi năm 2018=, Ông đánh giá, ngành hàng không
Viát Nam trong năm 2019 có sự thăng tiến v°ợt bật, tång khách
Viát Nam và quác tế đ¿t 78,3 triáu l°ợt tăng 11,3% so vßi năm
2018 và hàng hoá vận chuyán đ¿t 1,25 triáu t¿n.
Đến tháng 11 năm 2019, tång tàu bay của các hãng hàng không
Viát Nam có 212 chiếc, tăng 44 chiếc so vßi 2018. BamBoo
Airways là hãng hàng không mßi của Viát Nam đ°ợc thành lập
vào đãng năm, góp phÁn làm gia tăng tß lá c¿nh trang giữa các hãng
hàng không cùng phân khúc. Đã có h¡n 295.000 chuyến bay đ°ợc
c¿t cánh khi tính đến 30/11/2019. Trong đó, có 255,000 chuyến c¿t
cánh đúng giá vßi tß lá là 86,1%, đã giÁm 0,2% so vßi kỳ năm 2018
và có 699 chuyến bay đã bá huỷ. Nm 2020
Mát năm không m¿y khÁ quan cho ngành hàng không ã Viát Nam,
tång l°ợng khách di chuyán qua các cÁng quác nái đã giÁm đến
43,4% so vßi cùng kỳ vào năm 2019 cụ thá chß đ°ợc 66 triáu l°ợt
khách. Theo tháng kê thì trong năm 2020, các hãng hàng không
lßn nhß ã Viát Nam lß x¿p xß 18.000 tß đãng cho các ho¿t đáng vận
tÁi trên không và đã tuát 100.000 tỷ đãng vß doanh thu khi đặt kế năm 2019.
Vß phÁn các hãng hàng không nái đáa, tháng kê từ QuÁn lý bay Viát Nam= ã năm 2020 thì năng su¿t bay thua xa năm
2019, cụ thá chß gÁn bằng 40%. Hãng VietNam Airlines đã giÁm
h¡n 50% doanh thu, còn Vietjet Air đã lß gÁn 2.400 tỷ đãng ã 2
tháng 9 năm 2020, BamBoo mặc dù là hãng mßi thành lập nh°ng
cũng đã lß gÁn mát phÁn ba VietNam Airlines.
Hình 2 - Vận chuyển hành khách đường hàng không các tháng năm 2020
Ta có thá th¿y những tháng đÁu tiên của năm 2020 sá l°ợt hành khách cũng giÁm
dÁn. Chính là vì khoÁng thái gian đó là khoÁng thái gian bùng dách t¿i TP.HCM
nói riêng và Viát Nam nói chung. KhoÁng thái gian từ 23/1/2020 - 16/4/2020.
Sau đó khi mọi viác dÁn trã l¿i quỹ đ¿o của nó. Sá l°ợng vận chuyán hành khách
ngày mát tăng trã l¿i nh°ng đợt dách thứ 2 xu¿t hián từ 25/7/2020 - 1/12/2020.
Ta cũng có thá th¿y rõ trên biáu đã sự giÁm sút đát biến ã tháng 8. Và những
tháng kế tiếp có sự tăng tr°ãng nh°ng không đáng ká. 3 Nm 2021
Mát năm biến đáng không kém so những năm tr°ßc. Trong năm
2021 này hãng hàng không n°ßc ta đã đ¿t đ°ợc chứng chß 5 sao
của Skytrax vß đá an toàn giữa đ¿i dách Covid- 19. Trong hai tháng
đÁu năm 2021, vận chuyán khách quác tế chß đ¿t 66.600 khách,
giÁm 98,8% so cùng kỳ 2019. Thá tr°áng hàng không nái đáa cũng
giÁm sút nghiêm trọng do khách buác phÁi hủy chß do dách bánh
đợt 3 dißn ra đúng vào dáp Tết âm lách (27/1-26/2/2021).
L°ợng khách giÁm, sá chuyến bay cũng giÁm theo nh°ng chi phí
l¿i tăng cao do phÁi đÁm các bián pháp phòng dách khiến hàng
không lß càng thêm lß. Đợt dách thứ t° tính từ ngày 27/4/2021
bùng ráng khắp trên 51 tßnh thành, trọng điám là Bắc Giang và Tp
Hã Chí Minh đã tiếp thêm mát đòn giáng m¿nh vào thá tr°áng hàng
không. Đặc biát từ ngày 31/5/2021 khi TPHCM thực hián giãn
cách xã hái toàn Thành phá theo Chß thá 15, ho¿t đáng vận chuyán
hành khách nái đáa bằng đ°áng hàng không sụt giÁm nghiêm trọng
vßi sÁn l°ợng hằng ngày chß còn 20-30% so vßi giai đo¿n tháng 3-
4/2021. Thậm chí, các ngày của 2 tuÁn đÁu tháng 6 chß t°¡ng ứng
5-10% l°ợng vận chuyán trung bình tháng 4/2021. Và vào tháng
8/2021, t¿t cÁ các hãng hàng không Viát Nam chß thực hián 1.536
chuyến bay t°¡ng ứng, tụt dác 90,6% so vßi cùng kỳ, sụt giÁm đến 93,6% so vßi tháng 4/2021. 4
1.2. Tßc đß tng tr°ởng
Trong gÁn mát thập kß trã l¿i, ã Viát Nam thì thá tr°áng trung chuyán
hành khách bằng đ°áng hàng không đã có nhißu b°ßc tiến v°ợt bậc, luôn
tăng tr°ãng liên tục vßi tác đá đ¿t mức trên hai con sá, trung bình 15,8% trên năm.
Theo Nam đ°ợc ghi nhận là mát trong những thá tr°áng hàng không có tác đá
tăng tr°ãng hàng năm nhanh nh¿t thế gißi, cao h¡n tác đá trung bình của
khu vực châu Á - Thái Bình D°¡ng=.
Chß trong vòng 10 năm, tức từ năm 2009 đến năm 2019, tß trọng vận
chuyán khách hàng đã tăng từ 0,5% lên đến 1,2%.
Nh°ng từ năm 2020 trã vß đây, tác đá tăng tr°ãng của ngành hàng không
thế gißi nói chung và ngành hàng không Viát Nam nói riêng thì tác đá
tăng tr°ãng đã bá giÁm đáng ká. Vào năm 2019 thì sá l°ợng hành khách
chọn di chuyán bằng máy bay lên đến 4,5 tỷ l°ợt nh°ng khi dách bánh bắt
đÁu xÁy ra thì chß còn 1,8 tỷ l°ợt hành khách vào năm 2020 và năm nay
tức năm 2021 thì chß bằng 33% khi so sánh cùng vßi năm 2019. Và các
hãng hàng không lßn ã Viát Nam cũng nh° toàn cÁu lß gÁn 370 tỷ USD
và theo tháng kê của IATA thì đến năm 2024 thì ngành hàng không trên
thế gißi mßi có thá phục hãi bằng vßi năm 2019. 5
1.3. Cung và cÅu căa thß tr°áng hàng không trong và ngoài n°ßc
1.3.1. Xu h°ßng thß tr°áng
Sự xu¿t hián của dách bánh Covid-19 đã làm Ánh h°ãng nặng nß đến
ngành hàng không, do đó muán vực dậy và có thá phát trián h¡n thì
chúng tôi đã tìm hiáu, tham khÁo và chọn ra đ°ợc các xu h°ßng mßi
đá có thá tái phát trián ngành hàng không.
Các chặng bay không có điám đến. Mát sá hãng bay đã áp dụng
China Airlines, Qantas. â Viát Nam cũng có mát hãng hàng không
cung c¿p dách vụ này nh° là hãng hàng không HÁi Âu, chúng ta có thá
ngắm vánh H¿ Long, Đà Nẵng từ trên cao. Sẽ không hoàn tißn. Khi mà
dách bánh không có d¿u hiáu thuyên giÁm thì tình hình các chuyến bay
quác tế sẽ gặp khó khăn. Hián nay mát sá hãng hàng không đã thực
hián chính sách mißn phí đåi ngày bay hoặc sẽ hoàn voucher thay vì
sẽ đ°a l¿i tißn mặt cho khách hàng.
Kiám tra sức khoẻ t¿i sân bay. T¿i Mỹ, hãng hàng không United
Airlines đã thực hián ph°¡ng án test nhanh Covid-19 cho hành khách
ngay t¿i sân bay và kết quÁ sẽ có sau 15 phút. Và viác kiám tra sức
khoẻ ngay t¿i sân bay vừa tiết kiám thái gian cho hành khách và cũng
sẽ bôi tr¡n các ho¿t đáng bay trong n°ßc cũng nh° quác tế.
Các chuyến bay t° nhân. Các hãng bay vßi kiáu thuê cÁ chiếc đang
dÁn trã nên phå biến trong thái kỳ hián nay mặc dù giá của nó không
hß rẻ. â Viát Nam thì giá thuê sẽ từ 3500 USD cho 1 giá bay, vậy nếu
b¿n bay từ Thành Phá Hã Chí Minh đi Hà Nái sẽ m¿t tÁm 7000 USD. 6