Đề án phân tích hãng hàng không Vietjet - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen

Đề án phân tích hãng hàng không Vietjet - Bussiness ( BUS123) | Đại học Hoa Sen được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem

ĐÀ ÁN
PHÂN TÍCH TH NG HÀNG KHÔNG VI T Þ TR¯à Þ
NAM VÀ T NG CÔNG TY C PH N HÀNG KHÔNG â â Ä
VIETJET
Giáo viên h°ßng d ng Hoàng Minh Quân ¿n: Đ¿
Thành viên nhóm 1
STT
Họ và Tên
MSSV
Mức đá hoàn thành
Ký tên
1
Nguyßn H°ng
2193733
100%
2
Nguyßn Ngọc Ánh
2182444
100%
3
TrÁn Đức Lác
22014535
80%
4
Đinh Thá Minh Ph°¡ng
22009858
80%
5
Nguyßn Thanh Tùng
22003396
70%
Hc k 2131
BÞ GIÁO D O ĀC VÀ ĐÀO T¾
TR¯à Đ¾ àNG I H C HOA SEN
KHOA TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG
PHÂN CÔNG CÔNG VI C Þ
STT
MSSV
Nhiám vụ
Mức đá
hoàn thành
1
2193733
_ Tång hợp làm slide
_ Tìm hiáu thông tin
và so¿n PhÁn 1: Tång
quan thá tr°áng
hàng không
100%
2
2182444
_ Tång hợp báo cáo,
đánh d¿ng
_ Tìm hiáu thông tin
PhÁn 3: l°ợc
công ty phÁn
Hàng không Vietjet
100%
3
22014535
_ Tìm hiáu thông tin
so¿n PhÁn 4:
Thông tin tài chính
của doanh nghiáp
80%
4
22009858
_ Tìm hiáu thông tin
so¿n PhÁn 4.2:
Phân tích SWOT
80%
5
22003396
_ Tìm hiáu thông tin
và so¿n PhÁn 1.4: S¡
l°ợc Công ty
phÁn Hàng không
Vietjet đến phÁn
2.1.2. Đặc tr°ng sÁn
phẩm của thá tr°áng
70%
i
TÓM T T Â
Ngày nay chúng ta th th c s phát tri n kinh t ng ph n l n á ¿y đ°ợ á ế Ánh h°ã Á ßn đế
nhng ho¿t đáng tài chính h ng ngày c a doanh nghi áp. Đß án <Phân tích Thá tr°áng
Hàng không Vi t Nam và t ng Công ty C ph c chúng á å å Án Hàng không Vietjet= đ°ợ
tôi ch c th c hi nghiên c u cho môn h c Kinh T Vi Mô v ng là n l án đá ế ßi đái t°ợ
ngành hàng không t ng (Công ty C ph n Hàng không Vietjet) v i m ra å å Á ß ục đích đß
tìm hi u th ng, phân lo i th ng t m quan tr ng c a th ng hàng á á tr°á ¿ á tr°á Á á tr°á
không Vi t Nam. á
ii
TRÍCH Y U ¾
Thá tr°áng Hàng không là m t trong nh ng th ng ch l c c a kinh t Vi t Nam. á á tr°á ế á
Chính t m quan tr ng s thu hút không ch giành cho các nhÁ ß à đÁu trong
n°ßc. Chúng tôi chọn đß tài này đá tìm hiáu sâu h¡n các tißm năng và những nguyên
nhân, các đá Ánh h°ã ßn đế áu đ°ợi t°ợng bá ng phÁn l n dách Covid-19. Nhng sá li c
la ch n t ngu n tài li u c ng cáo b ch ã á ủa Vietjet Air nh° Báo cáo tài chính, BÁ ¿
trong 3 năm gÁ ¿n nh t.
iii
LàI C ÀM ¡N
Chúng tôi xin g i l i c chân thành n th ng Hoàng Minh Quân-Gi ng á Ám ¡n đế Áy Đặ Á
viên b môn Kinh T Vi h c k p nh ng ki n th c c n thi t á ế 2131 đã cung c¿ ế Á ế
cũng nh° năng cônghß tr chúng tôi các k c đá đß án <PHÂN TÍCH THà
TR¯à äNG HÀNG KHÔNG VIàT NAM VÀ T NG CÔNG TY C PH N HÀNG ä À
KHÔNG VIETJET thêm hoàn thi n. = á
iv
NHÀN XÉT C A GIÁO VIÊN Ă
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
v
MĀC L C Ā
TÓM T T ................................................................................................................. i Â
TRÍCH Y U ............................................................................................................ ii ¾
LàI C ......................................................................................................... iii ÀM ¡N
NHÀN XÉT CĂA GIÁO VIÊN ............................................................................ iv
MĀC LĀC ................................................................................................................ v
DANH M C HÌNH NH ..................................................................................... vii Ā À
DANH M NG BI U .................................................................................. viii ĀC BÀ Â
1. T ng quan v th ng hàng không ............................................................. 1 ã Á ß tr°á
1.1. C¡ c¿u thá tr°áng ................................................................................................ 1
1.1.1. Quy mô th ng ................................................................................ 2 á tr°á
1.2. T ng ...................................................................................... 5 á ác đ tăng tr°ã
1.3. Cung và c u c c .................... 6 Á a thá tr°áng hàng không trong và ngoài n°ß
1.3.1. ng th ng ............................................................................. 6 Xu h°ß á tr°á
1.3.2. ng c i d ch ........................................................................ 7 Ành h°ã ủa đ¿ á
1.4. M c nh tranh c a th t ng hàng không ........................................... 7 ức đá ¿ á á
1.5. D báo th ng ........................................................................................ 7 á tr°á
2. C u trúc th ng .......................................................................................... 8 Ã ß tr°á
2.1. Th c quy n nhóm ........................................................................ 9 á tr°áng đá ß
2.1.1. Khái ni m .............................................................................................. 9 á
2.1.2. n ph m c ng ...................................................... 9 Đặc tr°ng sÁ a thá tr°á
3. công ty c ph n hàng không Vietjet ........................................... 10 S¢ l°ÿc vÁ ã Å
3.1. Gi i thi u chung v công ty c ph n hàng không Vietjet ......................... 10 ß á ß å Á
3.1.1. H ng qu n tr ................................................................................ 11 ái đã Á á
3.1.2. Lo i hình d ch v ................................................................................ 12 ¿ á
3.2. L ch s hình thành và phát tri n ................................................................ 13 á á
3.3. i th c nh tranh ..................................................................................... 14 Đá ¿
4. Thông tin tài chính c a doanh nghi p .......................................................... 16 ă ß
4.1. S li u kinh doanh c a doanh nghi p ........................................................ 16 á á á
4.1.1. Doanh thu ............................................................................................ 16
4.1.2. L i nhu n ............................................................................................ 17
vi
4.1.3. v k t qu ho ng kinh doanh c a doanh nghi p Đánh giá s¡ bá ß ế Á ¿ch đá á
trong các năm gÁn đây ...................................................................................... 17
4.2. Phân tích SWOT ........................................................................................ 18
4.2.1. m m nh (Strengths) ....................................................................... 18 Điá ¿
4.2.2. m y u (Weaknesses) ..................................................................... 18 Điá ế
4.2.3. i (Opportunities) ....................................................................... 18 C¡ Há
4.2.4. Thách Th c (Threats) ......................................................................... 19
5. K t lu n ........................................................................................................... 20 ¿ Á
Trích ngu n ............................................................................................................ ix á
vii
DANH M C HÌNH NH Ā À
Hình 1 - S ng hành khách thông qua các c ng hàng không Vi t Nam .............. 1 á l°ợ Á á
Hình 2 - V n chuy ............. 3 án hành khách đ°áng hàng không các tháng năm 2020
Hình 3 - Logo Vietjet Air ........................................................................................ 10
Hình 5 - So sánh Vietjet Air và Pacific Airlines ..................................................... 15
Hình 6 - So sánh Vietjet Air và Bamboo Airways................................................. 15
viii
DANH M C B NG BI U Ā À Â
BÁng 1 - S li ............................................... 16 á áu doanh thu Vietjet Air trong 3 năm
BÁng 2 - S li u l i nhu n sau thu c a Vietjet Air ............................................... 17 á á ế
DANH M C BI Ā ÂU Đà
S¡ đã Hái đãng quÁn trá ca Vietjet ....................................................................... 11
S¡ đã Lách s Hình thành và Phát trián ca Vietjet ................................................ 13
Biáu đã 1 - Doanh thu của Vietjet Air trong 3 năm ................................................ 16
Biáu đã ủa Vietjet Air trong 3 năm 2 Li nhun sau thuế c ................................. 17
1
1. Tãng quan vÁ thß tr°áng hàng không
1.1. C¢ cÃu thß tr°áng
Ho¿t đáng bay và v n chuy n hàng hoá b nh á ằng đ°áng hàng không, đã Á
h°ã áng nghiêm tr ng do d ch bánh kéo dài gÁn hai năm qua. Đặc biát, các
chuyến bay th°¡ng m¿ Ám đếi bá tác đáng nng nß nh¿t khi đã gi n 54,1% so
vßi năm 2019 cụ ến bay trong n°ß thá là các chuy c giÁm 22,3%. Trong sáu
tháng đÁu năm 202 ọng bay trong n°ß1 thì tß tr c l¿i càng st giÁm do phÁi
hng ch t d ch th ng khi p, cáu đợ á t° vô cùng kh ế th là ho ng bay á ¿t đá
quác tế gi n 97,9% so v Ám đế ßi năm 2020.
Hình 1 - S ng hành khách thông qua các c ng hàng không Vi t Nam lượ
2
1.1.1. Quy mô thß ng tr°á
Nm 2019
Tr°ßc tiên, chúng ta hãy đi đến năm mà đ°ợc xem là năm lên ngôi
ca ngành Hàng không Viát Nam. Đó chính là năm 2019
Ông Võ Huy C°áng, Phó C ng C c Hàng Không Vi t Nam ục Tr°ã á
phân tích <Năm 2019, các hãng hàng không Vi t Nam v n chuy n á á
đ¿t 54,7 tri n hàng hóa, áu hành khách, tăng 11,4% 435.000 t¿
tăng 7,6% so vßi m 2018=, Ông đánh giá, ngành hàng không
Viát Nam trong năm 2019 sự thăng tiến v°ợ t bt, tång khách
Viát Nam qu c tá ế đ¿t 78,3 triáu l°ợt tăng 11,3% so vßi m
2018 và hàng hoá v n chuy t 1,25 tri u t n. án đ¿ á ¿
Đến tháng 11 năm 2019, ng tàu bay ca các hãng hàng không
Viát Nam 212 chi c so vếc, tăng 44 chiế ßi 2018. BamBoo
Airways hãng hàng không m i c a Vi c thành l p ß át Nam đ°ợ
o đãng năm, góp phÁn làm gia tăng l c nh trang gi a các hãng á ¿
hàng không cùng phân khúc. Đã có h¡n 295.000 chuyến bay đ°ợc
c¿t cánh khi tính đến 30/11/2019. Trong đó, có 255,000 chuyến c t ¿
cánh đúng giá v i t l ß ß á 86,1%, đã giÁm 0,2% so v i k ß năm 2018
và có 699 chuy hu . ến bay đã bá
Nm 2020
Mát năm không m¿y kh quan cho ngành hàng không Á ã Viát Nam,
tång l°ợ ái đã giÁm đếng khách di chuyán qua các cÁng quác n n
43,4% so v i cùng k th ch c 66 tri t ß vào năm 2019 cụ á ß đ° áu l°
khách. Theo tháng thì trong năm 2020, các hãng hàng không
lßn nh ß ã Vi t Nam l x p x 18.000 t á ß ¿ ß ß đãng cho các ho t ¿ đáng v n
tÁi trên không và đã tuá doanh thu khi đt 100.000 t đãng vß t kế
năm 2019.
Vß ph n các hãng hàng không n a, th ng kê tÁ ái đá á <Tång công ty
QuÁn lý bay Viát Nam= ã năm 2020 thì năng su¿t bay thua xa năm
2019, c th ch g n b ng 40%. Hãng VietNam m á ß Á Airlines đã giÁ
h¡n 50% doanh thu, còn Vietjet Air đã gÁn 2.400 t đãng ã
3
tháng 9 năm 2020, BamBoo m ập nh°ng c dù là hãng mßi thành l
cũng đã lß á gÁn m t phÁn ba VietNam Airlines.
Ta có th th y nhá ¿ ững tháng đÁu tiên của năm 2020 l°ợt hành khách cũng giÁm
dÁn. Chính là vì kho ng th ng th i gian bùng d ch t i TP.HCM Á ái gian đó là khoÁ á á ¿
nói riêng Vi t Nam nói chung. Kho ng th i gian t 23/1/2020 - 16/4/2020. á Á á
Sau đó khi mọi viác d n tr l i quÁ ã ¿ đ¿o c a . S á ng v n chuy n hành khách á
ngày m l i n t d ch th 2 xu t hi n t 25/7/2020 - 1/12/2020. át tăng trã ¿ h°ng đợ á ¿ á
Ta cũng thá áu đã Ám sút đá th¿y trên bi s gi t biến ã tháng 8. nhng
tháng k ti p có s . ế ế tăng tr°ãng nh°ng không đáng ká
Hình 2 - V n chuy ển hành khách đường hàng không các tháng năm 2020
4
Nm 2021
Mát năm biến đá ững năm tr°ß năm ng không kém so nh c. Trong
2021 này hãng hàng không n°ßc ta đã đ¿t đ°ợc chng chß 5 sao
ca Skytrax v ß đá an toàn giữa đ¿i d ch Covid- 19. Trong hai tháng á
đÁu năm 2021, vn chuyán khách quác tế chß đ¿t 66.600 khách,
giÁm 98,8% so ng k 2019. Th ng hàng không n á tr°á ái đáa cũng
giÁm sút nghiêm tr ng do khách bu c ph i h y ch do d á Á ß ách b nh á
đợ át 3 di p Tßn ra đúng vào dá ết âm l ch (27/1-26/2/2021).
L°ợ áng khách giÁm, s chuyến bay cũng giÁm theo nh°ng chi phí
l¿i tăng cao do phÁi đÁm các bián pháp phòng dách khiến hàng
không l càng thêm l t d ch th ngày 27/4/2021 ß ß. Đợ á tính từ
bùng r ng kh p trên 51 t nh thành, tr m là Bá ß ọng điá c Giang và Tp
Hã Chí Minh đã tiếp thêm mát đòn giáng m¿nh vào th á tr°áng ng
không. Đc biát t ngày 31/5/2021 khi TPHCM thc hián giãn
cách xã h i toàn Thành ph theo Ch th 15, hoá á ß á ¿t đáng vn chuyán
hành khách nái đáa bằng đ°áng hàng không s t gi m nghiêm tr ng Á
vßi s ng h ng ngày ch còn 20-30% so vÁn l°ợ ß ßi giai đo¿n tháng 3-
4/2021. Th m chí, các ngày c a 2 tu u tháng 6 ch ng Án đÁ ß t°¡ng ứ
5-10% l°ợng vn chuyán trung bình tháng 4/2021. o tháng
8/2021, t t c các hãng hàng không Vi t Nam ch th c hi n 1.536 ¿ Á á ß á
chuyến bay t°¡ng ứng, t t d c 90,6% so v i cùng k , s t gi á ß Ám đến
93,6% so v i tháng 4/2021. ß
5
1.2. T ßc đß tng tr°ng
Trong g n m t th p k tr l i, Vi t Nam thì th ng trung chuy n Á á ß ã ¿ ã á á tr°á á
hành khách bằng đ°áng hàng không đã có nhißu b°ß ến c ti t b c, luôn
tăng tr°ãng liên t á ác vßi tác đ t mđ¿ c trên hai con s , trung bình 15,8%
trên năm.
Theo <báo cáo của Hiáp hái vn tÁi hàng không quác tế (IATA), Viát
Nam đ°ợ ác đác ghi nhn là mát trong nhng thá tr°áng hàng không có t
tăng tr°ãng hàng năm nhanh nh¿ ßi, cao h¡n tát thế gi c đá trung bình ca
khu v c châu Á - Thái Bình D°¡ng=.
Chß trong vòng 10 năm, tức t năm 2009 đến m 2019, trng vn
chuyán khác n 1,2%. h hàng đã tăng từ 0,5% lên đế
Nh°ng từ năm 2020 trã vß đây, tác đá tăng tr°ã ng c a ngành hàng không
thế gißi nói chung ngành hàng không Vi t Nam nói riêng thì t á ác đá
tăng tr°ãng đã Ám đáng ká. Vào năm 2019 thì gi l°ợng hành khách
chn di chuy n bá ằng máy bay lên đến 4,5 t l°ợt nh°ng khi dách b nh b t á
đÁ ß u xÁy ra thì ch còn 1,8 t l°ợt hành khách vào năm 2020 và năm nay
tức năm 2021 thì chß ßi năm 2019. các bng 33% khi so sánh cùng v
hãng hàng không l n Vi u l g n 370 t USD ß ã át Nam cũng nh° toàn ß Á
và theo th ng kê cá ủa IATA thì đến năm 2024 thì ngành hàng không trên
thế gißi mßi có th ph i b ng v á c hã ßi năm 2019.
6
1.3. Cung và cÅu c a thă ß c tr°áng hàng không trong và ngoài n°ß
1.3.1. Xu h°ßng thß tr°áng
S xu t hi n c a d¿ á ách b nh Covid- ng n ng ná 19 đã làm Ánh h°ã ß đến
ngành hàng không, do đó muá án h¡n thì n vc dy thá phát tri
chúng tôi đã tìm hiá ọn ra đ°ợc các xu h°ßu, tham khÁo và ch ng mßi
đá có thá tái phát trián ngành hàng không.
Các ch n. M t s ng ặng bay không điám đế á á hãng bay đã áp dụ
< ¿chuyến bay không điám đến= nhằm t o thêm doanh thu d nh°
China Airlines, Qantas. Vi t hãng hàng không â át Nam cũng
cung c p d ch v ¿ á này nh° là hãng hàng không HÁi Âu, chúng ta có th á
ngm v nh H á ¿ Long, Đà Nẵng t trên cao. S không hoàn ti n. Khi mà ß
dách b nh không có d u hi u thuyên gi m thì tình hình các chuy n bay á ¿ á Á ế
quác t s g n nay m t s c ế ặp khó khăn. Hiá á á hãng hàng không đã th
hián chính sách mi i ngày bay ho c s hoàn voucher thay vì ßn phí đå
s đ°a l¿i tißn mt cho khách hàng.
Kiám tra s c kho t i sân bay. T i M , hãng hàng không United ¿ ¿
Airlines đã thực hián ph°¡ng án test nhanh Covid-19 cho hành khách
ngay t i sân bay k t qu s sau 15 phút. vi c ki m tra s c ¿ ế Á á á
kho ngay t i sân bay v a ti t ki m th¿ ế á ái gian cho hành khách và cũng
s . i tr¡n các ho¿t đáng bay trong n°ßc cũng nh° quác tế
Các chuyến bay nhân. Các hãng bay ếc đang i kiáu thuê cÁ chi
dÁn tr nên phã å bi n trong th i k hi n nay m c dù giá c a nó không ế á á
hß r . â Viát Nam thì giá thuê s t 3500 USD cho 1 gi bay, v y n u á ế
b¿n bay t Thành Ph H á ã Chí Minh đi Hà Nái s m¿t t m 7000 USD. Á
| 1/32

Preview text:


BÞ GIÁO DĀC VÀ ĐÀO T¾O
TR¯àNG Đ¾I HàC HOA SEN
KHOA TÀI CHÍNH VÀ NGÂN HÀNG ĐÀ ÁN
PHÂN TÍCH THÞ TR¯àNG HÀNG KHÔNG VIÞT
NAM VÀ TâNG CÔNG TY Câ PHÄN HÀNG KHÔNG VIETJET
Giáo viên h°ßng d¿n: Đ¿ng Hoàng Minh Quân Thành viên nhóm 1 STT Họ và Tên MSSV Mức đá hoàn thành Ký tên 1 Nguyßn H°ng 2193733 100% 2 Nguyßn Ngọc Ánh 2182444 100% 3 TrÁn Đức Lác 22014535 80% 4
Đinh Thá Minh Ph°¡ng 22009858 80% 5 Nguyßn Thanh Tùng 22003396 70% Học kỳ 2131
PHÂN CÔNG CÔNG VIÞC STT Họ và Tên MSSV Nhiám vụ Mức đá hoàn thành 1 Nguyßn H°ng
2193733 _ Tång hợp làm slide _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 1: Tång 100% quan vß thá tr°áng hàng không 2 Nguyßn Ngọc Ánh
2182444 _ Tång hợp báo cáo, đánh d¿ng _ Tìm hiáu thông tin 100% PhÁn 3: S¡ l°ợc vß công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet 3 TrÁn Đức Lác
22014535 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 4: 80% Thông tin tài chính của doanh nghiáp 4
Đinh Thá Minh Ph°¡ng 22009858 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 4.2: 80% Phân tích SWOT 5 Nguyßn Thanh Tùng
22003396 _ Tìm hiáu thông tin và so¿n PhÁn 1.4: S¡ l°ợc vß Công ty Cå 70% phÁn Hàng không Vietjet đến phÁn 2.1.2. Đặc tr°ng sÁn phẩm của thá tr°áng TÓM TÂT
Ngày nay chúng ta có thá th¿y đ°ợc sự phát trián kinh tế Ánh h°ãng phÁn lßn đến
những ho¿t đáng tài chính hằng ngày của doanh nghiáp. Đß án Hàng không Viát Nam và tång Công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet= đ°ợc chúng
tôi chọn lọc thực hián đá nghiên cứu cho môn học Kinh Tế Vi Mô vßi đái t°ợng là
ngành hàng không tång (Công ty Cå phÁn Hàng không Vietjet) vßi mục đích đß ra
là tìm hiáu thá tr°áng, phân lo¿i thá tr°áng và tÁm quan trọng của thá tr°áng hàng không Viát Nam. i TRÍCH Y¾U
Thá tr°áng Hàng không là mát trong những thá tr°áng chủ lực của kinh tế Viát Nam.
Chính vì tÁm quan trọng và sự thu hút không chß giành cho các nhà đÁu t° trong
n°ßc. Chúng tôi chọn đß tài này đá tìm hiáu sâu h¡n các tißm năng và những nguyên
nhân, các đái t°ợng bá Ánh h°ãng phÁn lßn đến dách Covid-19. Những sá liáu đ°ợc
lựa chọn từ nguãn tài liáu của Vietjet Air nh° Báo cáo tài chính, BÁng cáo b¿ch trong 3 năm gÁn nh¿t. ii
LàI CÀM ¡N
Chúng tôi xin gửi lái cÁm ¡n chân thành đến thÁy Đặng Hoàng Minh Quân-GiÁng
viên bá môn Kinh Tế Vi Mô học kỳ 2131 đã cung c¿p những kiến thức cÁn thiết
cũng nh° hß trợ chúng tôi các kỹ năng và công cụ đá đß án TR¯àNG HÀNG KHÔNG VIàT NAM VÀ TäNG CÔNG TY Cä PHÀN HÀNG
KHÔNG VIETJET= thêm hoàn thián. iii
NHÀN XÉT CĂA GIÁO VIÊN
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................... iv
MĀC LĀC
TÓM TÂT ................................................................................................................. i
TRÍCH Y
¾U ............................................................................................................ ii
L
àI CÀM ¡N ......................................................................................................... iii
NH
ÀN XÉT CĂA GIÁO VIÊN ............................................................................ iv
M
ĀC LĀC ................................................................................................................ v
DANH M
ĀC HÌNH ÀNH ..................................................................................... vii
DANH M
ĀC BÀNG BIÂU .................................................................................. viii
1. T
ãng quan vÁ thß tr°áng hàng không ............................................................. 1
1.1. C¡ c¿u thá tr°áng ................................................................................................ 1
1.1.1. Quy mô thá tr°áng ................................................................................ 2
1.2. Tác đá tăng tr°ãng ...................................................................................... 5
1.3. Cung và cÁu của thá tr°áng hàng không trong và ngoài n°ßc .................... 6
1.3.1. Xu h°ßng thá tr°áng ............................................................................. 6
1.3.2. Ành h°ãng của đ¿i dách ........................................................................ 7
1.4. Mức đá c¿nh tranh của thá tr°áng hàng không ........................................... 7
1.5. Dự báo thá tr°áng ........................................................................................ 7
2. CÃu trúc thß tr°áng .......................................................................................... 8
2.1. Thá tr°áng đác quyßn nhóm ........................................................................ 9
2.1.1. Khái niám .............................................................................................. 9
2.1.2. Đặc tr°ng sÁn phẩm của thá tr°áng ...................................................... 9
3. S¢ l°ÿc vÁ công ty cã phÅn hàng không Vietjet ........................................... 10
3.1. Gißi thiáu chung vß công ty cå phÁn hàng không Vietjet ......................... 10
3.1.1. Hái đãng quÁn trá ................................................................................ 11
3.1.2. Lo¿i hình dách vụ ................................................................................ 12
3.2. Lách sử hình thành và phát trián ................................................................ 13
3.3. Đái thủ c¿nh tranh ..................................................................................... 14
4. Thông tin tài chính căa doanh nghißp .......................................................... 16
4.1. Sá liáu kinh doanh của doanh nghiáp ........................................................ 16
4.1.1. Doanh thu ............................................................................................ 16
4.1.2. Lợi nhuận ............................................................................................ 17 v
4.1.3. Đánh giá s¡ bá vß kết quÁ ho¿ch đáng kinh doanh của doanh nghiáp
trong các năm gÁn đây ...................................................................................... 17
4.2. Phân tích SWOT ........................................................................................ 18
4.2.1. Điám m¿nh (Strengths) ....................................................................... 18
4.2.2. Điám yếu (Weaknesses) ..................................................................... 18
4.2.3. C¡ Hái (Opportunities) ....................................................................... 18
4.2.4. Thách Thức (Threats) ......................................................................... 19
5. K¿t luÁn ........................................................................................................... 20
Trích ngu
án ............................................................................................................ ix vi
DANH MĀC HÌNH ÀNH
Hình 1 - Sá l°ợng hành khách thông qua các cÁng hàng không Viát Nam .............. 1
Hình 2 - Vận chuyán hành khách đ°áng hàng không các tháng năm 2020 ............. 3
Hình 3 - Logo Vietjet Air ........................................................................................ 10
Hình 5 - So sánh Vietjet Air và Pacific Airlines ..................................................... 15
Hình 6 - So sánh Vietjet Air và Bamboo Airways................................................. 15 vii
DANH MĀC BÀNG BIÂU
BÁng 1 - Sá liáu doanh thu Vietjet Air trong 3 năm ............................................... 16
BÁng 2 - Sá liáu lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air ............................................... 17
DANH MĀC BIÂU Đà
S¡ đã Hái đãng quÁn trá của Vietjet ....................................................................... 11
S¡ đã Lách sử Hình thành và Phát trián của Vietjet ................................................ 13
Biáu đã 1 - Doanh thu của Vietjet Air trong 3 năm ................................................ 16
Biáu đã 2 – Lợi nhuận sau thuế của Vietjet Air trong 3 năm ................................. 17 viii
1. Tãng quan vÁ thß tr°áng hàng không
1.1. C¢ cÃu thß tr°áng
Ho¿t đáng bay và vận chuyán hàng hoá bằng đ°áng hàng không, đã bá Ánh
h°ãng nghiêm trọng do dách bánh kéo dài gÁn hai năm qua. Đặc biát, các
chuyến bay th°¡ng m¿i bá tác đáng nặng nß nh¿t khi đã giÁm đến 54,1% so
vßi năm 2019 cụ thá là các chuyến bay trong n°ßc giÁm 22,3%. Trong sáu
tháng đÁu năm 2021 thì tß trọng bay trong n°ßc l¿i càng sụt giÁm do phÁi
hứng cháu đợt dách thứ t° vô cùng khủng khiếp, cụ thá là ho¿t đáng bay
quác tế giÁm đến 97,9% so vßi năm 2020. Hình 1 - S
ố lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam 1
1.1.1. Quy mô thß tr°áng Nm 2019
Tr°ßc tiên, chúng ta hãy đi đến năm mà đ°ợc xem là năm lên ngôi
của ngành Hàng không Viát Nam. Đó chính là năm 2019
Ông Võ Huy C°áng, Phó Cục Tr°ãng Cục Hàng Không Viát Nam
phân tích đ¿t 54,7 triáu hành khách, tăng 11,4% và 435.000 t¿n hàng hóa,
tăng 7,6% so vßi năm 2018=, Ông đánh giá, ngành hàng không
Viát Nam trong năm 2019 có sự thăng tiến v°ợt bật, tång khách
Viát Nam và quác tế đ¿t 78,3 triáu l°ợt tăng 11,3% so vßi năm
2018 và hàng hoá vận chuyán đ¿t 1,25 triáu t¿n.
Đến tháng 11 năm 2019, tång tàu bay của các hãng hàng không
Viát Nam có 212 chiếc, tăng 44 chiếc so vßi 2018. BamBoo
Airways là hãng hàng không mßi của Viát Nam đ°ợc thành lập
vào đãng năm, góp phÁn làm gia tăng tß lá c¿nh trang giữa các hãng
hàng không cùng phân khúc. Đã có h¡n 295.000 chuyến bay đ°ợc
c¿t cánh khi tính đến 30/11/2019. Trong đó, có 255,000 chuyến c¿t
cánh đúng giá vßi tß lá là 86,1%, đã giÁm 0,2% so vßi kỳ năm 2018
và có 699 chuyến bay đã bá huỷ. Nm 2020
Mát năm không m¿y khÁ quan cho ngành hàng không ã Viát Nam,
tång l°ợng khách di chuyán qua các cÁng quác nái đã giÁm đến
43,4% so vßi cùng kỳ vào năm 2019 cụ thá chß đ°ợc 66 triáu l°ợt
khách. Theo tháng kê thì trong năm 2020, các hãng hàng không
lßn nhß ã Viát Nam lß x¿p xß 18.000 tß đãng cho các ho¿t đáng vận
tÁi trên không và đã tuát 100.000 tỷ đãng vß doanh thu khi đặt kế năm 2019.
Vß phÁn các hãng hàng không nái đáa, tháng kê từ QuÁn lý bay Viát Nam= ã năm 2020 thì năng su¿t bay thua xa năm
2019, cụ thá chß gÁn bằng 40%. Hãng VietNam Airlines đã giÁm
h¡n 50% doanh thu, còn Vietjet Air đã lß gÁn 2.400 tỷ đãng ã 2
tháng 9 năm 2020, BamBoo mặc dù là hãng mßi thành lập nh°ng
cũng đã lß gÁn mát phÁn ba VietNam Airlines.
Hình 2 - Vận chuyển hành khách đường hàng không các tháng năm 2020
Ta có thá th¿y những tháng đÁu tiên của năm 2020 sá l°ợt hành khách cũng giÁm
dÁn. Chính là vì khoÁng thái gian đó là khoÁng thái gian bùng dách t¿i TP.HCM
nói riêng và Viát Nam nói chung. KhoÁng thái gian từ 23/1/2020 - 16/4/2020.
Sau đó khi mọi viác dÁn trã l¿i quỹ đ¿o của nó. Sá l°ợng vận chuyán hành khách
ngày mát tăng trã l¿i nh°ng đợt dách thứ 2 xu¿t hián từ 25/7/2020 - 1/12/2020.
Ta cũng có thá th¿y rõ trên biáu đã sự giÁm sút đát biến ã tháng 8. Và những
tháng kế tiếp có sự tăng tr°ãng nh°ng không đáng ká. 3 Nm 2021
Mát năm biến đáng không kém so những năm tr°ßc. Trong năm
2021 này hãng hàng không n°ßc ta đã đ¿t đ°ợc chứng chß 5 sao
của Skytrax vß đá an toàn giữa đ¿i dách Covid- 19. Trong hai tháng
đÁu năm 2021, vận chuyán khách quác tế chß đ¿t 66.600 khách,
giÁm 98,8% so cùng kỳ 2019. Thá tr°áng hàng không nái đáa cũng
giÁm sút nghiêm trọng do khách buác phÁi hủy chß do dách bánh
đợt 3 dißn ra đúng vào dáp Tết âm lách (27/1-26/2/2021).
L°ợng khách giÁm, sá chuyến bay cũng giÁm theo nh°ng chi phí
l¿i tăng cao do phÁi đÁm các bián pháp phòng dách khiến hàng
không lß càng thêm lß. Đợt dách thứ t° tính từ ngày 27/4/2021
bùng ráng khắp trên 51 tßnh thành, trọng điám là Bắc Giang và Tp
Hã Chí Minh đã tiếp thêm mát đòn giáng m¿nh vào thá tr°áng hàng
không. Đặc biát từ ngày 31/5/2021 khi TPHCM thực hián giãn
cách xã hái toàn Thành phá theo Chß thá 15, ho¿t đáng vận chuyán
hành khách nái đáa bằng đ°áng hàng không sụt giÁm nghiêm trọng
vßi sÁn l°ợng hằng ngày chß còn 20-30% so vßi giai đo¿n tháng 3-
4/2021. Thậm chí, các ngày của 2 tuÁn đÁu tháng 6 chß t°¡ng ứng
5-10% l°ợng vận chuyán trung bình tháng 4/2021. Và vào tháng
8/2021, t¿t cÁ các hãng hàng không Viát Nam chß thực hián 1.536
chuyến bay t°¡ng ứng, tụt dác 90,6% so vßi cùng kỳ, sụt giÁm đến 93,6% so vßi tháng 4/2021. 4
1.2. Tßc đß tng tr°ởng
Trong gÁn mát thập kß trã l¿i, ã Viát Nam thì thá tr°áng trung chuyán
hành khách bằng đ°áng hàng không đã có nhißu b°ßc tiến v°ợt bậc, luôn
tăng tr°ãng liên tục vßi tác đá đ¿t mức trên hai con sá, trung bình 15,8% trên năm.
Theo Nam đ°ợc ghi nhận là mát trong những thá tr°áng hàng không có tác đá
tăng tr°ãng hàng năm nhanh nh¿t thế gißi, cao h¡n tác đá trung bình của
khu vực châu Á - Thái Bình D°¡ng=.
Chß trong vòng 10 năm, tức từ năm 2009 đến năm 2019, tß trọng vận
chuyán khách hàng đã tăng từ 0,5% lên đến 1,2%.
Nh°ng từ năm 2020 trã vß đây, tác đá tăng tr°ãng của ngành hàng không
thế gißi nói chung và ngành hàng không Viát Nam nói riêng thì tác đá
tăng tr°ãng đã bá giÁm đáng ká. Vào năm 2019 thì sá l°ợng hành khách
chọn di chuyán bằng máy bay lên đến 4,5 tỷ l°ợt nh°ng khi dách bánh bắt
đÁu xÁy ra thì chß còn 1,8 tỷ l°ợt hành khách vào năm 2020 và năm nay
tức năm 2021 thì chß bằng 33% khi so sánh cùng vßi năm 2019. Và các
hãng hàng không lßn ã Viát Nam cũng nh° toàn cÁu lß gÁn 370 tỷ USD
và theo tháng kê của IATA thì đến năm 2024 thì ngành hàng không trên
thế gißi mßi có thá phục hãi bằng vßi năm 2019. 5
1.3. Cung và cÅu căa thß tr°áng hàng không trong và ngoài n°ßc
1.3.1. Xu h°ßng thß tr°áng
Sự xu¿t hián của dách bánh Covid-19 đã làm Ánh h°ãng nặng nß đến
ngành hàng không, do đó muán vực dậy và có thá phát trián h¡n thì
chúng tôi đã tìm hiáu, tham khÁo và chọn ra đ°ợc các xu h°ßng mßi
đá có thá tái phát trián ngành hàng không.
Các chặng bay không có điám đến. Mát sá hãng bay đã áp dụng
China Airlines, Qantas. â Viát Nam cũng có mát hãng hàng không
cung c¿p dách vụ này nh° là hãng hàng không HÁi Âu, chúng ta có thá
ngắm vánh H¿ Long, Đà Nẵng từ trên cao. Sẽ không hoàn tißn. Khi mà
dách bánh không có d¿u hiáu thuyên giÁm thì tình hình các chuyến bay
quác tế sẽ gặp khó khăn. Hián nay mát sá hãng hàng không đã thực
hián chính sách mißn phí đåi ngày bay hoặc sẽ hoàn voucher thay vì
sẽ đ°a l¿i tißn mặt cho khách hàng.
Kiám tra sức khoẻ t¿i sân bay. T¿i Mỹ, hãng hàng không United
Airlines đã thực hián ph°¡ng án test nhanh Covid-19 cho hành khách
ngay t¿i sân bay và kết quÁ sẽ có sau 15 phút. Và viác kiám tra sức
khoẻ ngay t¿i sân bay vừa tiết kiám thái gian cho hành khách và cũng
sẽ bôi tr¡n các ho¿t đáng bay trong n°ßc cũng nh° quác tế.
Các chuyến bay t° nhân. Các hãng bay vßi kiáu thuê cÁ chiếc đang
dÁn trã nên phå biến trong thái kỳ hián nay mặc dù giá của nó không
hß rẻ. â Viát Nam thì giá thuê sẽ từ 3500 USD cho 1 giá bay, vậy nếu
b¿n bay từ Thành Phá Hã Chí Minh đi Hà Nái sẽ m¿t tÁm 7000 USD. 6