UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: TOÁN 7
(Thi gian làm bài: 90 phút)
A.KHUNG MA TRN
B. BẢN ĐC TMA TRN:
Chủ đề
Đơn v
kiến thc
Mức độ
nhn thc
Mức độ kiến thức, kĩ
năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhn thc
Nhn biết
Thông
hiu
Vn dng
VD cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1.Một
số yếu
tố thống
kê và
xác suất
Thu thp,
phân
loi,biu
din d
liu theo
các tiêu chí
cho trước,
mô tả và
biu din
dữ liu
Nhn biết đưc
nhng dng biu din
khác nhau cho mt
tp d liu, Các dng
biểu đồ, làm quen vi
các khái nim m đầu
v biến c ngu nhiên
và xác sut của biến
cố ngu nhiên trong
các ví dụ đơn giản.
3
2
Chủ đề
MC ĐĐÁNH GIÁ
Tổng số câu
Điểm số
Nhn biết Thông hiu Vn dng
Vn dng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL
1. Một số yếu
tố thống kê và
xác suất
3
0,6
2
1,0
1
0,2
1
0,5
2,3
2. Biểu thức
đại số
3
0,6
1
0,2
3
1,5
1
0,5
1
0,5
3,3
4. Tam giác
4
0,8
1
1,0
3
0,6
1
1,5
1
0,5
4,4
Tổng số câu 10 3 5 4 2 2 15 11 10
Điểm số 2.0 2.0 1.0 2.0 2.0 1.0 3.0 7.0 10
Tổng số đim 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 10
trên các
bảng, biểu
đồ , Hình
thành và
giải quyết
vấn đđơn
giản xuất
hin tcác
sliệu và
biu đ
thống kê
đã có
hiu
- Làm quen vi các
khái nim m đầu v
biến c ngu nhiên và
xác sut của biến cố
ngu nhiên trong các
ví dụ đơn giản,
1
1
2.Biu
thức đại
số.
Gii quyết
các vấn đ
liên quan
đến: Biu
thức đại
số, Đa thức
mt biến
- Biết nhn dạng được
mt biu thức đại s,
tính giá tr ca biu
thức đại số, xác định
được h s của đa
thc mt biến
3
hiu
- c đu tìm nghim
ca đa thc mt biến
trong tp hp nghim
cho trưc, Tính đưc
giá tr ca đa thc khi
biết giá tr ca biến, xác
đnh đưc mt s
phi là nghim ca đa
thc mt biến hay
không.
1
3
thp
- Vn dng tính cht
ca phép cng, phép
tr đa thức mt biến
để tìm đa thức mt
biến
1
cao
- Xác định được hệ số
của đa thức một biến
để đa thức thỏa mãn
yêu cầu, Vận dụng
tính chất của phép
chia đa thức một biến
để giải toán.
1
3. Tam
giác
Tổng các
góc của
một tam
giác, quan
hệ giữa góc
và cạnh đối
diện, bất
đẳng thức
tam
- Biết liên h đọ dài
ba cnh ca mt tam
giác, tng s đo các
góc ca mt tam giác,
trc tâm ca mt tam
giác, Biết ch
ng minh
hai tam giác bng
nhau theo trường hp
c.g.c
4
1
giác,trường
hợp bằng
nhau t1, t2,
t3 của tam
giác, Các
đường đồng
quy trong
tam giác
hiu
- Hiu cnh và góc
tương ứng c
a hai tam
giác bng nhau,
Giải
thích, mô tả tính chất
của các đường đặc
biệt sự đồng quy
của các đường đặc
biệt đó trong tam giác
(đường trung tuyế
n,
đường cao, đườ
ng
phân giác, đườ
ng
trung trc).
3
thp
- Vn dng các góc
tương ứng c
a hai tam
giác bng nhau,quan
h gia tính song
song và vuông góc để
chng minh hai
đường thng vuông
góc.
1
cao
- Vn dng các cnh
tương ứng c
a hai tam
giác bang nhau để
tính so sánh độ dài
mt cnh
1
Tng 10 3 5 4 2 2
Tl(%) 20%
20
%
10
%
20
%
20
%
10%
Tlchung (%)
70%
30%
UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: TOÁN 7
(Thi gian làm bài: 90 phút)
I. PHẦN TRC NGHIỆM (3,0 đim). Chọn phương án đúng trong các câu sau:
Câu 1. Cho các dãy dữ liệu:
(1) Tên của mỗi bạn học sinh trong lớp 7A.
(2) Số lượng học sinh của các lớp 7 đạt điểm 10 thi giữa học kì I.
(3) Số nhà của mỗi bạn học sinh lớp 7B.
(4) Số lượng nhóm nhạc yêu thích của mỗi bạn học sinh trong lớp.
Trong các dãy dữ liệu trên, dãy dữ liệu không phải là số là
A. (1) B. (2) C. (3) D. (4)
Câu 2. Biểu đồ dưới đây cho biết tỉ lệ các loại kem bán được trong một ngày của một cửa hàng kem.
Biết rằng một ngày cửa hàng đó bán được 100 cái kem. Số lượng kem ốc quế bán được trong một ngày
là bao nhiêu?
A. 20 cái; B. 25 cái; C. 30 cái; D. 35 cái.
Câu 3. Tung hai con xúc xắc màu xanh đỏ rồi quan sát số chấm xuất hiện trên mặt hai con xúc xắc.
Xét biến cố A: “Số chấm trên mặt hai con xúc xắc bằng nhau”. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Biến cố A là biến cố không thể; B. Biến cố A là biến cố chắc chắn;
C. Biến cố A là biến cố ngẫu nhiên; D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 4. Một chiếc bình thủy tinh đựng 1 ngôi sao giấy màu tím, 1 ngôi sao giấy màu xanh, 1 ngôi sao
giấy màu vàng, 1 ngôi sao giấy màu đỏ. Các ngôi sao có kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu
nhiên 1 ngôi sao từ trong bình. Cho biến cố Y: “Lấy được 1 ngôi sao màu tím hoặc màu đỏ”. Xác suất
của biến cố Y là
A.
1
4
; B.
1
2
; C.
1
5
; D. 1.
Câu 5. Một người đi bộ trong x (giờ) với vận tốc 4 (km/h) sau đó đi bằng xe đạp trong y (giờ) với
vận tốc 18 (km/h). Biểu thức đại số biểu thị tổng quãng đường đi được của người đó là
A. 4(x + y); B. 22(x + y); C. 4y + 18x; D. 4x + 18y.
Câu 6. Giá trị của biểu thức A = (2a + b) tại a = 1; b = 3 là
A. A = 5; B. A = 5; C. A = 1; D. A = –1.
Câu 7. Hệ số tự do của đa thức 10 – 9x
2
– 7x
5
+ x
6
– x
4
A. 1; B. 7; C. 1; D. 10.
Câu 8. Cho đa thức A(t) = 2t
2
3t + 1. Phần tử nào trong tập hợp {‒1; 0; 1; 2} là nghiệm của A(t)?
A. ‒1; B. 0; C. 1; D. 2.
Câu 9. Trong một tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất là một
A. góc nhọn; B. góc vuông; C. góc tù; D. góc bẹt.
Câu 10. Cho
ABC có
A
=35°,
B
=45°. Số đo
C
là:
A.70°; B. 80°; C. 90°; D. 100°.
Câu 11. Bộ ba số đo nào dưới đây có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác?
A. 7 cm, 3 cm, 4 cm; B. 7 cm, 3 cm, 5 cm;
C. 7 cm, 3 cm, 2 cm; D. 7 cm, 3 cm, 3 cm.
Câu 12. Trong một tam giác, trực tâm là giao điểm của ba đường nào?
A. Đường phân giác; B. Đường trung tuyến; C. Đường trung trực; D. Đường cao.
Câu 13. Cho
ABC MNQ∆=
, biết AB = 5cm. Cạnh có độ dài 5cm ca
MNQ
:
A. Cạnh MN
B. Cnh NQ
C. Cnh MQ
D. Không có cạnh nào
Câu 14. Cho
ABC vuông ở A,
ABC
= 60
0
. Gi CM là tia phân giác ca
ACB
( M
AB). S đo
AMC
bng
A. 30
0
B. 60
0
C. 75
0
D. 15
0
Câu 15. Nhận xét nào dưới đây sai?
A. Ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm;
B. Giao điểm ba đường phân giác của một tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác đó;
C. Mỗi tam giác có ba đường phân giác;
D. Trong tam giác ABC, tia phân giác ca góc A ct BC ti D. Khi đó AD đưc gi là đưng
phân giác của tam giác ABC.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Bài 1 (1,5 điểm): Biểu đồ dưới đây biểu diễn lượng mưa (đơn vị: mm) của hai tỉnh Lai Châu
Mau trong các năm 2016 – 2020.
(Nguồn: Tổng cục Thống kê)
a) Tính tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Lai Châu và Cà Mau trong giai đoạn 2016 – 2020.
b) Năm 2017, lượng mưa tại Mau bằng bao nhiêu phần trăm lượng mưa tại Lai Châu (làm tròn kết
quả với độ chính xác 0,005)?
c) Chọn ngẫu nhiên 1 năm trong 5 năm đó. Tính xác suất của các biến cố sau:
A: “Tại năm được chọn, lượng mưa ở Cà Mau cao hơn ở Lai Châu”;
B: “Tại năm được chọn, lượng mưa ở Cà Mau thấp hơn 25 m”;
Bài 2 (2,0 điểm) : Cho biết A(x) (9x
3
+ 8x
2
– 2x – 7) = 9x
3
– 8x
2
+ 5x + 11.
a) Tìm đa thức A(x).
b) Xác định bậc và hệ số cao nhất của đa thức A(x).
c) Tìm đa thức M(x) sao cho M(x) = A(x).B(x) biết B(x) = –x
2
+ x.
d) Tính M(‒1), từ đó kết luận số ‒1 có phải là nghiệm của đa thức M(x) hay không.
Bài 3 (3,0 điểm): Cho
ABC vuông ti A, Đim M là trung đim ca cnh BC. Trên tia đi ca tia
MA lấy điểm D sao cho
MA MD
. Chứng minh rằng
a)
AMC DMB 
.
b)
AB BD
c)
1
2
AM BC=
Bài 4 (0,5 điểm) :
Xác định các hằng số a và b sao cho đa thức x
4
+ ax
2
+ b chia hết cho đa thức x
2
x + 1.
---------- HẾT ----------
UBND HUYỆN AN LÃO
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
MÔN: TOÁN 7
(Thi gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm) : Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
Đáp án
A
B
C
B
D
A
D
C
A
D
B
D
A
D
B
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm):
Bài
Nội dung
Điểm
Bài 1
(1,5 điểm)
a) Tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Lai Châu trong giai đoạn 2016 2020 là:
2 186 + 3 179 + 2 895 + 2 543 + 2 702 = 13 505 (mm).
Tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2016 2020 là:
21753179.100%≈68,42%21753179.100%≈68,42%
2 304 + 2 175 + 2 008 + 2 263 + 2 395 = 11 145 (mm).
0,25
0,25
b) m 2017, lượng mưa tại Mau Lai Châu lần lượt 2 175 mm 3
179 mm.
Trong năm 2017, lượng mưa tại Mau bằng số phần trăm lượng mưa tại Lai
Châu là: .
c)
* Quan sát biểu đồ trên thấy có 1 năm mà lượng mưa ở Cà Mau cao hơn lượng
mưa ở Lai Châu là: năm 2016.
Vì chọn ngẫu nhiên một năm nên xác suất của biến cố A: “Tại năm được chọn
lượng mưa ở Cà Mau cao hơn ở Lai Châu” là P(A) =
1
5
* Ta có: 25 m = 25 000 mm.
Quan sát biểu đồ ta thấy tất cả các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020 đều
lượng mưa ở Cà Mau thấp hơn 25 000 mm.
Do đó biến cố B: “Tại năm được chọn, lượng mưa Mau thấp hơn 25 m”
là biến cố chắc chắn nên P(B) = 1.
Vậy: P(A) =
1
5
, P(B) = 1.
0,25
0,25
Bài 2
(2,0 điểm)
a) Ta có A(x) = –9x
3
– 8x
2
+ 5x + 11 + (9x
3
+ 8x
2
– 2x – 7)
A(x) = –9x
3
– 8x
2
+ 5x + 11 + 9x
3
+ 8x
2
– 2x – 7
A(x) = 3x + 4
0,25
0,25
b) Đa thức A(x) có bậc là 1
Hệ số cao nhất là 3.
0,25
0,25
c) M(x) = A(x).B(x)
M(x) = (3x + 4).(–x
2
+ x)
= 3x.(–x
2
+ x) + 4(–x
2
+ x)
= –3x
3
+ 3x
2
– 4x
2
+ 4x
= –3x
3
– x
2
+ 4x.
0,25
0,25
d. M(‒1) = 3.(‒1)
3
(‒1)
2
+ 4.(‒1) = 3 – 1 – 4 = ‒2 ≠ 0.
Vậy số ‒1 không là nghiệm của đa thức M(x).
0,25
0,25
Bài 3
(3,0 điểm)
- Vẽ hình , ghi GT,KL :
M
D
C
B
A
0,5
a) Xét
AMC
DMB
có:
AM DM
(gt)
AMC DMB
(2 góc đối đỉnh)
MC MB
(gt)
AMC DMB 
(c-g-c)
0,25
0,25
0,25
0,25
b)
AMC DMB

(theo a)
AC M DBM
(2 góc tương ứng)
Mà hai góc này ở vị trí so le trong
AC // BD
Mặt khác
()AC AB gt
AB BD⇒⊥
(quan hệ từ vuông góc đến song song).
0,25
0,25
0,25
0,25
c) Xét
ABC
BAD
có:
Cạnh AB chung
0
90BAC ABD
AC BD
(cm ở b)
ABC BAD 
(c-g-c)
BC AD
(2 cạnh tương ứng)
+
M AD
AM DM=
1
2
AM DM AD⇒==
BC AD
(cmt)
1
2
AM BC⇒=
.
0,25
0,25
i 4
(0,5 điểm)
Ta thực hiện phép chia đa thức như sau:
+ Ta được thương của phép chia trên là x
2
+ x + a, dư (a 1)x + b a.
+ Đ đa thc x
4
+ ax
2
+ b chia hết cho đa thức x
2
x + 1 thì phải bằng 0
với mọi x.
Do đó (a 1)x + b a = 0 với mọi x.
+ Vậy a = b = 1.
0,25
0,25
Lưu ý: Các cách làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa câu đó.
Xác nhận của nhà trường
Xác nhận của tổ
Nguyn Minh Giang
Người ra đề : Nhóm toán 7
Chu ThXuân
Lê Văn Hà

Preview text:

UBND HUYỆN AN LÃO
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: TOÁN 7
(Thời gian làm bài: 90 phút) A.KHUNG MA TRẬN
MỨC ĐỘ ĐÁNH GIÁ Tổng số câu Chủ đề
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng Điểm số cao TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL 1. Một số yếu tố thống kê và 3 2 1 1 xác suất 0,6 1,0 0,2 0,5 2,3 2. Biểu thức 3 3 đại số 0,6 1 0,2 1,5 1 0,5 1 0,5 3,3 4. Tam giác 4 1 3 0,8 1,0 0,6 1 1,5 1 0,5 4,4 Tổng số câu 10 3 5 4 2 2 15 11 10 Điểm số 2.0 2.0 1.0 2.0 2.0 1.0 3.0 7.0 10 Tổng số điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 10
B. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN:

Mức độ kiến thức, kĩ
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chủ đề Đơn vị Mức độ
kiến thức nhận thức năng cần kiểm tra, Nhận biết Thông đánh giá hiểu Vận dụng VD cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
Thu thập, Nhận biết – Nhận biết được 3 2 phân những dạng biểu diễn 1.Một loại,biểu khác nhau cho một số yếu diễn dữ
tập dữ liệu, Các dạng
tố thống liệu theo
biểu đồ, làm quen với kê và các tiêu chí các khái niệm mở đầu
xác suất cho trước,
về biến cố ngẫu nhiên mô tả và
và xác suất của biến biểu diễn cố ngẫu nhiên trong dữ liệu các ví dụ đơn giản. trên các Thông - Làm quen với các 1 1 bảng, biểu hiểu khái niệm mở đầu về đồ , Hình biến cố ngẫu nhiên và thành và
xác suất của biến cố giải quyết ngẫu nhiên trong các vấn đề đơn ví dụ đơn giản, giản xuất hiện từ các số liệu và biểu đồ thống kê đã có
Nhận biết - Biết nhận dạng được
một biểu thức đại số, tính giá trị của biểu 3
thức đại số, xác định được hệ số của đa thức một biến Thông
- Bước đầu tìm nghiệm 1 3 hiểu của đa thức một biến trong tập hợp nghiệm cho trước, Tính được Giải quyết
giá trị của đa thức khi các vấn đề
biết giá trị của biến, xác 2.Biểu liên quan
định được một số có
thức đại đến: Biểu phải là nghiệm của đa số. thức đại thức một biến hay số, Đa thức không.
một biến Vận dụng - Vận dụng tính chất 1 thấp của phép cộng, phép
trừ đa thức một biến để tìm đa thức một biến
Vận dụng - Xác định được hệ số 1 cao của đa thức một biến để đa thức thỏa mãn
yêu cầu, Vận dụng tính chất của phép chia đa thức một biến để giải toán. Tổng các
Nhận biết - Biết liên hệ đọ dài góc của ba cạnh của một tam một tam giác, tống số đo các 3. Tam giác, quan
góc của một tam giác, 4 1 giác hệ giữa góc trực tâm của một tam và cạnh đối
giác, Biết chứng minh diện, bất hai tam giác bằng đẳng thức nhau theo trường hợp tam c.g.c giác,trường Thông - Hiểu cạnh và góc hợp bằng hiểu tương ứng của hai tam nhau t1, t2, giác bằng nhau, Giải t3 của tam thích, mô tả tính chất giác, Các của các đường đặc đường đồng biệt và sự đồng quy quy trong
của các đường đặc 3 tam giác biệt đó trong tam giác (đường trung tuyến, đường cao, đường phân giác, đường trung trực).
Vận dụng - Vận dụng các góc 1 thấp tương ứng của hai tam giác bằng nhau,quan hệ giữa tính song
song và vuông góc để chứng minh hai đường thẳng vuông góc.
Vận dụng - Vận dụng các cạnh 1 cao tương ứng của hai tam giác bang nhau để tính so sánh độ dài một cạnh Tổng 10 3 5 4 2 2 Tỉ lệ (%) 20% 20 10 20 % % % 20 % 10% Tỉ lệ chung (%) 70% 30% UBND HUYỆN AN LÃO
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: TOÁN 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm). Chọn phương án đúng trong các câu sau:
Câu 1. Cho các dãy dữ liệu:
(1) Tên của mỗi bạn học sinh trong lớp 7A.
(2) Số lượng học sinh của các lớp 7 đạt điểm 10 thi giữa học kì I.
(3) Số nhà của mỗi bạn học sinh lớp 7B.
(4) Số lượng nhóm nhạc yêu thích của mỗi bạn học sinh trong lớp.
Trong các dãy dữ liệu trên, dãy dữ liệu không phải là số là
A. (1) B. (2) C. (3) D. (4)
Câu 2. Biểu đồ dưới đây cho biết tỉ lệ các loại kem bán được trong một ngày của một cửa hàng kem.
Biết rằng một ngày cửa hàng đó bán được 100 cái kem. Số lượng kem ốc quế bán được trong một ngày là bao nhiêu?
A. 20 cái; B. 25 cái; C. 30 cái; D. 35 cái.
Câu 3. Tung hai con xúc xắc màu xanh và đỏ rồi quan sát số chấm xuất hiện trên mặt hai con xúc xắc.
Xét biến cố A: “Số chấm trên mặt hai con xúc xắc bằng nhau”. Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Biến cố A là biến cố không thể; B. Biến cố A là biến cố chắc chắn;
C. Biến cố A là biến cố ngẫu nhiên; D. Cả A, B, C đều đúng.
Câu 4. Một chiếc bình thủy tinh đựng 1 ngôi sao giấy màu tím, 1 ngôi sao giấy màu xanh, 1 ngôi sao
giấy màu vàng, 1 ngôi sao giấy màu đỏ. Các ngôi sao có kích thước và khối lượng như nhau. Lấy ngẫu
nhiên 1 ngôi sao từ trong bình. Cho biến cố Y: “Lấy được 1 ngôi sao màu tím hoặc màu đỏ”. Xác suất của biến cố Y là A. 1 ; B. 1 ; C. 1 ; D. 1. 4 2 5
Câu 5. Một người đi bộ trong x (giờ) với vận tốc 4 (km/h) và sau đó đi bằng xe đạp trong y (giờ) với
vận tốc 18 (km/h). Biểu thức đại số biểu thị tổng quãng đường đi được của người đó là
A. 4(x + y); B. 22(x + y); C. 4y + 18x; D. 4x + 18y.
Câu 6. Giá trị của biểu thức A = –(2a + b) tại a = 1; b = 3 là
A. A = 5; B. A = –5; C. A = 1; D. A = –1.
Câu 7. Hệ số tự do của đa thức 10 – 9x2 – 7x5 + x6 – x4 là
A. –1; B. –7; C. 1; D. 10.
Câu 8. Cho đa thức A(t) = 2t2 – 3t + 1. Phần tử nào trong tập hợp {‒1; 0; 1; 2} là nghiệm của A(t)? A. ‒1; B. 0; C. 1; D. 2.
Câu 9. Trong một tam giác, đối diện với cạnh nhỏ nhất là một
A. góc nhọn; B. góc vuông; C. góc tù; D. góc bẹt.
Câu 10. Cho ∆ ABC có A =35°, B =45°. Số đo C là:
A.70°; B. 80°; C. 90°; D. 100°.
Câu 11. Bộ ba số đo nào dưới đây có thể là độ dài ba cạnh của một tam giác?
A. 7 cm, 3 cm, 4 cm; B. 7 cm, 3 cm, 5 cm;
C. 7 cm, 3 cm, 2 cm; D. 7 cm, 3 cm, 3 cm.
Câu 12. Trong một tam giác, trực tâm là giao điểm của ba đường nào?
A. Đường phân giác; B. Đường trung tuyến; C. Đường trung trực; D. Đường cao. Câu 13. Cho ABC = M
NQ , biết AB = 5cm. Cạnh có độ dài 5cm của MNQ là : A. Cạnh MN B. Cạnh NQ C. Cạnh MQ D. Không có cạnh nào
Câu 14. Cho ∆ ABC vuông ở A, 
ABC = 600. Gọi CM là tia phân giác của 
ACB ( M ∈ AB). Số đo  AMC bằng A. 300 B. 600 C. 750 D. 150
Câu 15. Nhận xét nào dưới đây sai?
A. Ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm;
B. Giao điểm ba đường phân giác của một tam giác cách đều ba đỉnh của tam giác đó;
C. Mỗi tam giác có ba đường phân giác;
D. Trong tam giác ABC, tia phân giác của góc A cắt BC tại D. Khi đó AD được gọi là đường
phân giác của tam giác ABC.
II. PHẦN TỰ LUẬN (7,0 điểm)
Bài 1 (1,5 điểm): Biểu đồ dưới đây biểu diễn lượng mưa (đơn vị: mm) của hai tỉnh Lai Châu và Cà
Mau trong các năm 2016 – 2020.
(Nguồn: Tổng cục Thống kê)
a) Tính tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Lai Châu và Cà Mau trong giai đoạn 2016 – 2020.
b) Năm 2017, lượng mưa tại Cà Mau bằng bao nhiêu phần trăm lượng mưa tại Lai Châu (làm tròn kết
quả với độ chính xác 0,005)?
c) Chọn ngẫu nhiên 1 năm trong 5 năm đó. Tính xác suất của các biến cố sau:
A: “Tại năm được chọn, lượng mưa ở Cà Mau cao hơn ở Lai Châu”;
B: “Tại năm được chọn, lượng mưa ở Cà Mau thấp hơn 25 m”;
Bài 2 (2,0 điểm) : Cho biết A(x) – (9x3 + 8x2 – 2x – 7) = –9x3 – 8x2 + 5x + 11. a) Tìm đa thức A(x).
b) Xác định bậc và hệ số cao nhất của đa thức A(x).
c) Tìm đa thức M(x) sao cho M(x) = A(x).B(x) biết B(x) = –x2 + x.
d) Tính M(‒1), từ đó kết luận số ‒1 có phải là nghiệm của đa thức M(x) hay không.
Bài 3 (3,0 điểm): Cho ∆ ABC vuông tại A, Điểm M là trung điểm của cạnh BC. Trên tia đối của tia
MA lấy điểm D sao cho MA MD . Chứng minh rằng a) AMC DMB  . b) AB BD c) 1 AM = BC 2
Bài 4 (0,5 điểm) :
Xác định các hằng số a và b sao cho đa thức x4 + ax2 + b chia hết cho đa thức x2 – x + 1. ---------- HẾT ---------- UBND HUYỆN AN LÃO
ĐÁP ÁN KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II
TRƯỜNG THCS BÁT TRANG NĂM HỌC 2022 - 2023 MÔN: TOÁN 7
(Thời gian làm bài: 90 phút)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (3,0 điểm)
: Mỗi câu trả lời đúng được 0,2 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 Đáp án A B C B D A D C A D B D A D B
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,0 điểm):
Bài Nội dung Điểm
a) Tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Lai Châu trong giai đoạn 2016 – 2020 là:
2 186 + 3 179 + 2 895 + 2 543 + 2 702 = 13 505 (mm). 0,25
Tổng lượng mưa tại mỗi tỉnh Cà Mau trong giai đoạn 2016 – 2020 là:
21753179.100%≈68,42%21753179.100%≈68,42% 0,25
2 304 + 2 175 + 2 008 + 2 263 + 2 395 = 11 145 (mm).
b) Năm 2017, lượng mưa tại Cà Mau và Lai Châu lần lượt là 2 175 mm và 3 179 mm.
Trong năm 2017, lượng mưa tại Cà Mau bằng số phần trăm lượng mưa tại Lai Châu là: . Bài 1 c) (1,5 điểm)
* Quan sát biểu đồ trên thấy có 1 năm mà lượng mưa ở Cà Mau cao hơn lượng
mưa ở Lai Châu là: năm 2016. 0,25
Vì chọn ngẫu nhiên một năm nên xác suất của biến cố A: “Tại năm được chọn
lượng mưa ở Cà Mau cao hơn ở Lai Châu” là P(A) = 1 5 * Ta có: 25 m = 25 000 mm.
Quan sát biểu đồ ta thấy tất cả các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020 đều có
lượng mưa ở Cà Mau thấp hơn 25 000 mm. 0,25
Do đó biến cố B: “Tại năm được chọn, lượng mưa ở Cà Mau thấp hơn 25 m”
là biến cố chắc chắn nên P(B) = 1. Vậy: P(A) = 1 , P(B) = 1. 5
a) Ta có A(x) = –9x3 – 8x2 + 5x + 11 + (9x3 + 8x2 – 2x – 7) 0,25 Bài 2
A(x) = –9x3 – 8x2 + 5x + 11 + 9x3 + 8x2 – 2x – 7 0,25 (2,0 điểm) A(x) = 3x + 4
b) Đa thức A(x) có bậc là 1 0,25 Hệ số cao nhất là 3. 0,25 c) M(x) = A(x).B(x) M(x) = (3x + 4).(–x2 + x)
= 3x.(–x2 + x) + 4(–x2 + x) 0,25 = –3x3 + 3x2 – 4x2 + 4x 0,25 = –3x3 – x2 + 4x.
d. M(‒1) = –3.(‒1)3 – (‒1)2 + 4.(‒1) = 3 – 1 – 4 = ‒2 ≠ 0. 0,25
Vậy số ‒1 không là nghiệm của đa thức M(x). 0,25 - Vẽ hình , ghi GT,KL : 0,5 B D M A C a) Xét AMC DMB  có: 0,25
AM DM (gt) 0,25  
AMC DMB (2 góc đối đỉnh) 0,25
MC MB (gt)  AMC DMB  (c-g-c) 0,25 b) Vì AMC DMB (theo a) 0,25 Bài 3   
ACM DBM (2 góc tương ứng) 0,25 (3,0 điểm)
Mà hai góc này ở vị trí so le trong 0,25 ⇒ AC // BD
Mặt khác AC AB (gt) 0,25
AB BD (quan hệ từ vuông góc đến song song). c) Xét ABC BAD có: Cạnh AB chung 0,25   0
BAC ABD  90
AC BD (cm ở b)  ABC BAD (c-g-c)
BC AD (2 cạnh tương ứng)
+ Vì M AD AM = DM 1
AM = DM = AD 2 0,25
BC AD (cmt) 1 ⇒ AM = BC . 2
Ta thực hiện phép chia đa thức như sau: 0,25 Bài 4 (0,5 điểm)
+ Ta được thương của phép chia trên là x2 + x + a, dư (a – 1)x + b – a.
+ Để đa thức x4 + ax2 + b chia hết cho đa thức x2 – x + 1 thì dư phải bằng 0 với mọi x.
Do đó (a – 1)x + b – a = 0 với mọi x. 0,25 + Vậy a = b = 1.
Lưu ý: Các cách làm khác đúng vẫn cho điểm tối đa câu đó.
Xác nhận của nhà trường Xác nhận của tổ
Người ra đề : Nhóm toán 7 Chu Thị Xuân Nguyễn Minh Giang Lê Văn Hà