Đề cương 30 câu hỏi bài tập cá nhân môn triết học Mác-Lênin | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Câu 1: Trình bày khái lược về triết học (5điểm). Liên hệ vai trò, ý nghĩa của triết học đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm). Câu 2: Phân tích vấn đề cơ bản của triết học (5điểm). Nhận xét của anh (chị) về chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật? (5điểm). Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
BỘ MÔN NGUYÊN LÝ Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hưng Yên, ngày 15 tháng 5 năm 2021
CÂU HỎI BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN HỌC TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
1. Về mục đích, yêu cầu, kết cấu điểm:
1.1. Về mục đích:
Thông qua viết bài tập nhân giúp cho sinh viên nắm chắc được những nội
dung trọng tâm của môn học triết học Mác – Lênin, có khả năng liên hệ, vận dụng vào
thực tiễn (lấy dụ) để hiểu được các khái niệm, phạm trù, quy luật của môn học, từ
đó giúp sinh viên đầy đủ tri thức để đảm bảo thi kết thúc học phần kết quả tốt
nhất.
1.2. Yêu cầu:
- Mỗi sinh viên làm 01 câu hỏi (số câu hỏi của sinh viên chính là số thứ tự trong
danh sách sinh viên. Các bài tập viết không đúng với số thứ tự trong danh sách sinh
viên phải làm lại).
- Viết trên giấy khổ A4, tối thiểu 4 trang (viết bằng bút mực xanh).
- Các bài sao chép giống nhau sẽ coi như không đạt yêu cầu phải làm lại.
- Thời gian nộp bài tập nhân: Buổi cuối cùng của môn học theo lịch học tập
của nhà trường. Lớp trưởng thu bài và đóng thành quyển, bìa và các trang giấy A4 viết
theo mẫu kèm theo.
2.1. Kết cấu điểm cho mỗi câu hỏi
Tổng số 10 điểm được chia thành các phần như sau:
- Phần phân tích nội dung lý thuyết = .05 điểm
- Phần liên hệ thực tiễn, rút ra ý nghĩa hoặc lấy ví dụ minh họa = .05 điểm
2. Nội dung câu hỏi:
Câu 1: Trình bày khái lược về triết học (5điểm). Liên hệ vai trò, ý nghĩa của
triết học đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 2: Phân tích vấn đề cơ bản của triết học (5điểm). Nhận xét của anh (chị) về
chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật? (5điểm).
1
Câu 3: Trình bày đối tượng chức năng của triết học Mác Lênin (5điểm).
Nêu ý nghĩa của môn học triết học Mác Lênin đối với hoạt động nhận thức và thực
tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 4: Phân tích định nghĩa vật chất của Lênin (5điểm). Nêu ý nghĩa phương
pháp luận của định nghĩa (5điểm).
Câu 5: Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về nguồn gốc
của ý thức (5điểm). Trên cơ sở đó nêu ý nghĩa đối với bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 6: Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về bản chất và
kết cấu của ý thức (5điểm). Trên sở đó rút ra ý nghĩa đối với bản thân anh (chị)
(5điểm).
Câu 7: Phân tích vai trò của vật chất đối với ý thức (5điểm). Liên hệ vai trò của
điều kiện sống đối với việc hình thành tính cách, quan điểm của cá nhân (5điểm).
Câu 8: Phân tích vai trò của ý thức đối với vật chất (5điểm). Liên hệ vai trò của
ý thức trong việc thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và xã hội (5điểm).
Câu 9: Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng giữa
vật chất và ý thức (5điểm). Trên cơ sở đó rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và
thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 10: Trình bày nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến (5điểm). Trên cơ
sở đó rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 11: Trình bày nội dung nguyên về sự phát triển (5điểm). Trên cơ sở đó
rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 12: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa cái riêng và cái chung (5điểm).
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích mối quan hệ giữa
lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể (5điểm).
Câu 13: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân kết quả
(5điểm). Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích vấn đề ô
nhiễm môi trường hiện nay (5điểm).
Câu 14: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nôi dung và hình thức (5điểm).
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích vai trò của tri thức,
đạo đức đối với cá nhân (5điểm).
2
Câu 15: Phân tích quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành
những sự thay đổi về chất và ngược lại (5điểm). Nêu ý nghĩa của quy luật đối với hoạt
động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 16: Phân tích quy luật thống nhất đấu tranh giữa các mặt đối lập
(5điểm). Trình bày về những mâu thuẫn hiện của bản thân anh (chị) giải pháp
khắc phục (5điểm).
Câu 17: Phân tích quy luật phủ định của phủ định (5điểm). Vận dung quy luật
phân tích quan điểm của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc (5điểm).
Câu 18: Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức (5điểm). Trên sở
đó rút ra ý nghĩa của quan điểm “học đi đôi với hành” đối với bản thân anh (chị)
(5điểm).
Câu 19: Phân tích các giai đoạn của quá trình nhận thức (5điểm). Trên cơ sở đó
rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 20: Phân tích quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất (5điểm). Sự vận dụng quy luật này của Đảng ta trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội (5điểm).
Câu 21: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa sở hạ tầng kiến trúc
thượng tầng (5điểm). Liên hệ với sở hạ tầng kiến trúc thượng tầng Việt Nam
hiện nay (5điểm).
Câu 22: Hình thái kinh tế xã hội là gì? Phân tích quá trình lịch sử - tự nhiên của
sự phát triển các hình thái kinh tế - hội (5điểm). Việt Nam “bỏ qua” hình thái kinh
tế - hội tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên chủ nghĩa hội phù hợp không? Vì
sao? (5điểm).
Câu 23: Phân tích vai trò của đấu tranh giai cấp đối với sự vận động, phát triển
của xã hội đối kháng giai cấp (5điểm). Liên hệ với giai cấp và đấu tranh giai cấp
Việt Nam hiện nay (5điểm).
Câu 24: Phân tích mối quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại (5điểm). Liên hệ
vấn đề này trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (5điểm).
Câu 25: Phân tích nguồn gốc, bản chất, đặc trưng và chức năng cơ bản của nhà
nước (5điểm). Liên hệ với Nhà nước CHXHCN Việt Nam (5điểm).
3
Câu 26: Phân tích bản chất của cách mạng hội (5điểm). Liên hệ với vấn đề
cách mạng xã hội trên thế giới hiện nay (5điểm).
Câu 27: Phân tích vai trò của tồn tại xã hội đối với ý thức xã hội (5điểm). Vận
dụng phân tích nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh (5điểm).
Câu 28: Phân tích tính độc lập tương đối của ý thức hội đối với tồn tại
hội (5điểm). Lấy ví dụ minh họa (5điểm).
Câu 29: Phân tích quan điểm của Triết học Mác – Lênin về con người (5điểm).
Ý nghĩa trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay (5điểm).
Câu 30: Trình bày vai trò của quần chúng nhân dân lãnh tụ trong lịch sử
(5điểm). Ý nghĩa của vấn đề này trong việc quán triệt bài học “Lấy dân làm gốc”
(5điểm).
TRƯỞNG BỘ MÔN
(Ký, ghi rõ họ tên)
Cao Xuân Sáng
GIẢNG VIÊN RA ĐỀ 1
(Ký, ghi rõ họ tên)
GIẢNG VIÊN RA ĐỀ 2
(Ký, ghi rõ họ tên)
4
| 1/4

Preview text:

KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM BỘ MÔN NGUYÊN LÝ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Hưng Yên, ngày 15 tháng 5 năm 2021
CÂU HỎI BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN HỌC TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN
1. Về mục đích, yêu cầu, kết cấu điểm:
1.1. Về mục đích:
Thông qua viết bài tập cá nhân giúp cho sinh viên nắm chắc được những nội
dung trọng tâm của môn học triết học Mác – Lênin, có khả năng liên hệ, vận dụng vào
thực tiễn (lấy ví dụ) để hiểu được các khái niệm, phạm trù, quy luật của môn học, từ
đó giúp sinh viên có đầy đủ tri thức để đảm bảo thi kết thúc học phần có kết quả tốt nhất.
1.2. Yêu cầu:
- Mỗi sinh viên làm 01 câu hỏi (số câu hỏi của sinh viên chính là số thứ tự trong
danh sách sinh viên. Các bài tập viết không đúng với số thứ tự trong danh sách sinh viên phải làm lại).
- Viết trên giấy khổ A4, tối thiểu 4 trang (viết bằng bút mực xanh).
- Các bài sao chép giống nhau sẽ coi như không đạt yêu cầu phải làm lại.
- Thời gian nộp bài tập cá nhân: Buổi cuối cùng của môn học theo lịch học tập
của nhà trường. Lớp trưởng thu bài và đóng thành quyển, bìa và các trang giấy A4 viết theo mẫu kèm theo.
2.1. Kết cấu điểm cho mỗi câu hỏi
Tổng số 10 điểm được chia thành các phần như sau:
- Phần phân tích nội dung lý thuyết = 05 điểm.
- Phần liên hệ thực tiễn, rút ra ý nghĩa hoặc lấy ví dụ minh họa = 05 điểm.
2. Nội dung câu hỏi:
Câu 1: Trình bày khái lược về triết học (5điểm). Liên hệ vai trò, ý nghĩa của
triết học đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 2: Phân tích vấn đề cơ bản của triết học (5điểm). Nhận xét của anh (chị) về
chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật? (5điểm). 1
Câu 3: Trình bày đối tượng và chức năng của triết học Mác – Lênin (5điểm).
Nêu ý nghĩa của môn học triết học Mác – Lênin đối với hoạt động nhận thức và thực
tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 4: Phân tích định nghĩa vật chất của Lênin (5điểm). Nêu ý nghĩa phương
pháp luận của định nghĩa (5điểm).
Câu 5: Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về nguồn gốc
của ý thức (5điểm). Trên cơ sở đó nêu ý nghĩa đối với bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 6: Phân tích quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng về bản chất và
kết cấu của ý thức (5điểm). Trên cơ sở đó rút ra ý nghĩa đối với bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 7: Phân tích vai trò của vật chất đối với ý thức (5điểm). Liên hệ vai trò của
điều kiện sống đối với việc hình thành tính cách, quan điểm của cá nhân (5điểm).
Câu 8: Phân tích vai trò của ý thức đối với vật chất (5điểm). Liên hệ vai trò của
ý thức trong việc thúc đẩy sự phát triển của cá nhân và xã hội (5điểm).
Câu 9: Phân tích ý nghĩa phương pháp luận của mối quan hệ biện chứng giữa
vật chất và ý thức (5điểm). Trên cơ sở đó rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và
thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 10: Trình bày nội dung nguyên lý về mối liên hệ phổ biến (5điểm). Trên cơ
sở đó rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 11: Trình bày nội dung nguyên lý về sự phát triển (5điểm). Trên cơ sở đó
rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 12: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa cái riêng và cái chung (5điểm).
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích mối quan hệ giữa
lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể (5điểm).
Câu 13: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nguyên nhân và kết quả
(5điểm). Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích vấn đề ô
nhiễm môi trường hiện nay (5điểm).
Câu 14: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa nôi dung và hình thức (5điểm).
Vận dụng ý nghĩa phương pháp luận của cặp phạm trù để phân tích vai trò của tri thức,
đạo đức đối với cá nhân (5điểm). 2
Câu 15: Phân tích quy luật chuyển hóa từ những sự thay đổi về lượng thành
những sự thay đổi về chất và ngược lại (5điểm). Nêu ý nghĩa của quy luật đối với hoạt
động nhận thức và thực tiễn của bản thân (5điểm).
Câu 16: Phân tích quy luật thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập
(5điểm). Trình bày về những mâu thuẫn hiện có của bản thân anh (chị) và giải pháp khắc phục (5điểm).
Câu 17: Phân tích quy luật phủ định của phủ định (5điểm). Vận dung quy luật
phân tích quan điểm của Đảng về xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà
bản sắc dân tộc (5điểm).
Câu 18: Phân tích vai trò của thực tiễn đối với nhận thức (5điểm). Trên cơ sở
đó rút ra ý nghĩa của quan điểm “học đi đôi với hành” đối với bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 19: Phân tích các giai đoạn của quá trình nhận thức (5điểm). Trên cơ sở đó
rút ra ý nghĩa đối với hoạt động nhận thức và thực tiễn của bản thân anh (chị) (5điểm).
Câu 20: Phân tích quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của
lực lượng sản xuất (5điểm). Sự vận dụng quy luật này của Đảng ta trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội (5điểm).
Câu 21: Phân tích mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc
thượng tầng (5điểm). Liên hệ với cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng ở Việt Nam hiện nay (5điểm).
Câu 22: Hình thái kinh tế xã hội là gì? Phân tích quá trình lịch sử - tự nhiên của
sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội (5điểm). Việt Nam “bỏ qua” hình thái kinh
tế - xã hội tư bản chủ nghĩa để tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội có phù hợp không? Vì sao? (5điểm).
Câu 23: Phân tích vai trò của đấu tranh giai cấp đối với sự vận động, phát triển
của xã hội có đối kháng giai cấp (5điểm). Liên hệ với giai cấp và đấu tranh giai cấp ở
Việt Nam hiện nay (5điểm).
Câu 24: Phân tích mối quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại (5điểm). Liên hệ
vấn đề này trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam (5điểm).
Câu 25: Phân tích nguồn gốc, bản chất, đặc trưng và chức năng cơ bản của nhà
nước (5điểm). Liên hệ với Nhà nước CHXHCN Việt Nam (5điểm). 3
Câu 26: Phân tích bản chất của cách mạng xã hội (5điểm). Liên hệ với vấn đề
cách mạng xã hội trên thế giới hiện nay (5điểm).
Câu 27: Phân tích vai trò của tồn tại xã hội đối với ý thức xã hội (5điểm). Vận
dụng phân tích nguồn gốc hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh (5điểm).
Câu 28: Phân tích tính độc lập tương đối của ý thức xã hội đối với tồn tại xã
hội (5điểm). Lấy ví dụ minh họa (5điểm).
Câu 29: Phân tích quan điểm của Triết học Mác – Lênin về con người (5điểm).
Ý nghĩa trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay (5điểm).
Câu 30: Trình bày vai trò của quần chúng nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử
(5điểm). Ý nghĩa của vấn đề này trong việc quán triệt bài học “Lấy dân làm gốc” (5điểm). TRƯỞNG BỘ MÔN
GIẢNG VIÊN RA ĐỀ 1
GIẢNG VIÊN RA ĐỀ 2
(Ký, ghi rõ họ tên)
(Ký, ghi rõ họ tên)
(Ký, ghi rõ họ tên) Cao Xuân Sáng 4