










Preview text:
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA 
 Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc 
Khoa: Khoa học Công nghệ tiên tiến     
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC  Trình độ đào tạo:  Chuyên sâu đặc thù  Ngành/Chuyên ngành: 
…………………………………..  Mã số: …….   
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN 
Tên học phần: Giải tích 2 
Tên tiếng Anh: Calculus 2 
1. Mã học phần:    
2. Ký hiệu học phần:    3. Số tín chỉ:  04 TC 
4. Phân bố thời gian:   
- Lý thuyết:   03 TC (45 tiết)  
- Bài tập/Thảo luận:   01 TC (15 tiết)  
- Thực hành/Thí nghiệm:  00 TC  - Tự học:  120 tiết 
5. Các giảng viên phụ trách học phần:   
- Giảng viên phụ trách chính:   PGS, TS. Nguyễn Chánh Tú 
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy: 
TS Nguyễn Thị Ngọc Giao, ThS Bùi Tuấn Khang 
- Bộ môn/ Khoa phụ trách giảng dạy:  KHUD/FAST 
6. Điều kiện tham gia học phần:   
- Học phần tiên quyết:  Không có 
- Học phần học trước:  Giải tích 1  - Học phần song hành:  Không có 
7. Loại học phần: 
 Bắt buộc  Tự chọn theo định hướng   Tự chọn tự do 
8. Thuộc khối kiến thức  Toán và KHCB   Kiến thức chung   Kiến thức ngành 
 Thực tập/Đồ án tốt nghiệp   
9. Mô tả tóm tắt học phần:    Mô tả học phần: 
 Học phần này nằm trong khối kiến thức Toán và Khoa học cơ bản dành cho các ngành 
đào tạo kỹ sư chất lượng cao Việt-Pháp bao gồm công nghệ phần mềm, sản xuất tự động, 
tin học công nghiệp. Học phần cung cấp các khái niệm và phương pháp cơ bản của các 
mô hình toán của giải tích hàm nhiều biến (liên tục, đạo hàm riêng, vi phân hàm nhiều 
biến, tích phân bội) và hàm véc tơ (trường véc tơ, tích phân đường, tích phân mặt). Học 
phần bao gồm các nội dung và hoạt động để sinh viên sử dụng các kiến thức và phương  1   
pháp được học để giải quyết các ứng dụng cơ bản trong thực tiễn và kỹ thuật với sự hỗ 
trợ của các phần mềm tính toán đại số (CAS). 
10. Chuẩn đầu ra của học phần: 
Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng: 
Chuẩn đầu ra học phần (CLO)  Chỉ báo PI  STT 
Kiến thức Kỹ năng Thái độ  (thuộc PLO)  (1)  (2)  (3)   (4)  (5)  1. 
Giải thích ý nghĩa và tính chất của  a2 Hiểu  B2  C2  T1.1, I1.2 
các mô hình toán của hàm nhiều biến  I5.1-5.3 
và hàm véc tơ bao gồm đạo hàm  I7.2-7.3 
riêng, vi phân hàm nhiều biến, tích  I8.1 
phân bội, trường véc tơ, tích phân   
đường, mặt liên quan đến các vấn đề 
trong đời sống và kỹ thuật  2. 
Áp dụng giới hạn, liên tục và vi phân a3 áp  B3  C3  T1.1,T1.2 
của hàm nhiều biến với sự hỗ trợ của dụng  I5.1-5.3 
các phần mềm tính toán đại số giải  I7.2-7.3 
quyết các bài toán đơn giản trong đời  I8.1  sống và kỹ thuật    3. 
Áp dụng tích phân bội với sự hỗ trợ  a3 áp  B3  C3  T1.1,T1.2;I1.3 
của các phần mềm tính toán đại số  dụng  I5.1-5.3 
giải quyết các bài toán đơn giản trong  I7.2-7.3 
đời sống và kỹ thuật  I8.1    4. 
Áp dụng mô hình hàm véc tơ và tích  a3 áp  B3  C3  T1.1,T1.2;I1.3 
phân đường, tích phân mặt với sự hỗ  dụng  I5.1-5.3 
trợ của các phần mềm tính toán đại  I7.2-7.3 
số giải quyết các bài toán đơn giản  I8.1 
trong đời sống và kỹ thuật     
11. Mối liên hệ của CĐR học phần (CLOs) đến CĐR Chương trình đào tạo (PLOs):  PLO 
PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9  CLO 1  T        I    I  I    CLO 2  T        I    I  I    CLO 3  T        I    I  I    CLO 4  T        I    I  I   
12. Nhiệm vụ của sinh viên: 
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây: 
- Tham gia ít nhất 80% số tiết học của lớp học phần; 
- Tham gia các hoạt động cá nhân và làm việc nhóm theo triển khai dạy-học của lớp học phần; 
- Tự tìm hiểu các vấn đề do giảng viên giao để thực hiện ngoài giờ học trên lớp; 
- Hoàn thành tất cả bài đánh giá của học phần. Các bài đánh giá thường xuyên A1, A2, A3 
cần phải có điểm lớn hơn 0 để đủ điều kiện dự thi cuối kỳ. 
13. Đánh giá học phần:  2    Thành phần  Phương pháp  Rubric  Trọng số bài  Trọng số  Chuẩn  đánh giá  đánh giá  đánh giá  thành phần  đầu ra    (%)  đánh giá  học  (%)  phần  CLOs  A1. Bài kiểm  R1.1, 1.2  WA1 (10)  tra ngắn (quiz)  CLO1  R1.1, 1.2; R5.1- A2. Bài tập lớp  A – Đánh giá  CLO2  5.3; R7.1, 7.2;  WA2 (15)  (mini-project)  WA (40)  quá trình  R8.1  CLO3  A3. Bài tập và  R1.1, 1.2; R5.1- CLO4  giải bài tập  5.3; R7.1, 7.2;  WA3 (15)  (Homework)  R8.1  CLO1  B – Thi giữa  R1.1, 1.2; R7.1,  B1. Tự luận  CLO2  kỳ  WB1 (20)  WB (20)  7.2; R8.1  CLO3  CLO1  C-Thi cuối  R1.1, 1.2; R7.1,  CLO2  C1. Tự luận  WC1 (40)  WC (40)  kỳ  7.2; R8.1  CLO3  CLO4   
14. Kế hoạch giảng dạy và học 
14.1. Kế hoạch giảng dạy và học cho phần lý thuyết  Tuần/  Nội dung chi tiết 
Hoạt động dạy và học  Bài đánh  CĐR  Buổi  giá  học phần  1(4) 
Giới thiệu về môn học Dạy:  A3.1  CLO 1 
và tổ chức lớp học: đề -Giới thiệu chi tiết về đề  CLO2 
cương, giáo trình và cương, phần mềm sử dụng, 
sách tham khảo, phần các thành phần kiểm tra đánh 
mềm tính toán, công cụ giá môn học, công cụ LMS;  LMS,… 
phương pháp học tập, hình   
thức tương tác với giảng viên 
Chương 1: Hàm nhiều trong và ngoài lớp học.  biến 
-Tổ chức hoạt động để sinh  1.1.Hàm nhiều biến 
viên tiếp thu kiến thức  Chương 1. 
1.2.Giới hạn và liên tục Học tại lớp:   
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học  tập.  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  trước khi đến lớp  3   
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập của  chương  2 (4) 
Chương 1: Hàm nhiều Dạy:  A3.2  CLO1,2  biến (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và  1.3.Đạo hàm riêng 
các ứng dụng của phần học 
1.4.Đạo hàm có hướng tuần trước  và véc tơ Gradient 
-Chuẩn bị dạy nội dung tiếp  tục của Chương 1    Học tại lớp:   
-Ghi chú và tổ chức bài học-
Thảo luận và trình bày lời   
giải và ứng dụng liên quan  bài tập đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của chương.  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp  3(4) 
Chương 1: Hàm nhiều Dạy:  A1.1; A3.2 CLO1,2  biến (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
1.5. Giá trị lớn nhất và các ứng dụng của phần học  nhỏ nhất  tuần trước   
-Chuẩn bị dạy nội dung tiếp  tục của Chương 1    Học tại lớp: 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan  bài tập đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của chương.  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp  4 (4) 
Chương 1: Hàm nhiều Dạy:  A3.3  CLO 1,2  biến (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
1.6. Toán tử Lagrange các ứng dụng của phần học 
và tối ưu có điều kiện  tuần trước 
Thảo luận các đề tài nhóm -Chuẩn bị dạy nội dung tiếp  phần 1  tục của Chương 1  Học tại lớp:  4    Quiz 1 
-Ghi chú và tổ chức bài học   
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan  bài tập đã học  - Làm bài Quiz1  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp  -Ôn tập Chương 1  5(4) 
Chương 2: Tích phân Dạy:  A3.4  CLO 1,3  bội 
-Giới thiệu về Chương 2 
2.1. Tích phân kép trên -Tổ chức hoạt động để sinh  miền chữ nhật 
viên tiếp thu kiến thức    Chương 2  Học tại lớp:   
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của bài học  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  mới 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  6(4) 
Chương 2: Tích phân Dạy:  A3.5  CLO 1,3  bội (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
2.2. Tích phân kép trên các ứng dụng của phần đã  miền bất kỳ  học 
2.3.Tích phân kép trong -Tổ chức hoạt động để sinh  hệ tọa độ cực 
viên tiếp thu kiến thức  Chương 2 tiếp theo.    Học tại lớp:   
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 2 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 2  tiếp theo  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  Chương 2 tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  5    7(4) 
Chương 2: Tích phân Dạy:  A3.6  CLO 1,3  bội (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
2.4. Ứng dụng của tích các ứng dụng của phần đã  phân kép  học 
Ôn tập kiểm tra giữa kỳ -Tổ chức hoạt động để sinh 
(Chương 1 và Chương 2 viên tiếp thu kiến thức  đã học)  Chương 2 tiếp theo.  -Ôn tập    Học tại lớp: 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 2 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 2  tiếp theo  -Ôn tập  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  Chương 2 tiếp theo 
-Ôn tập và tổ chức kiến thức  Chương 1, 2  8(4)  Kiểm tra giữa kỳ  Dạy:  B1; A3.6  CLO1,2,
Chương 2: Tích phân -Tổ chức thảo luận bài tập và  3  bội (tt) 
các ứng dụng của Chương 2  2.5. Tích phân bội 3  tuần trước 
2.6. Tích phân bội 3 -Tổ chức hoạt động để sinh  trong hệ tọa độ trụ 
viên tiếp thu kiến thức  Chương 2 tiếp theo.   
-Tổ chức bài kiểm tra giữa kỳ    Học tại lớp: 
-Làm bài kiểm tra giữa kỳ 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 2 đã học 
-Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của tiếp theo  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  Chương 2 tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi 
học trên lớp và kiến thức  Chương 2 
-Ôn tập và làm bài tập  9(4) 
Chương 2: Tích phân Dạy:  A3.7  CLO1,3  bội (tt)  6   
2.7. Tích phân bội 3 -Tổ chức thảo luận bài tập và  trong hệ tọa độ cầu 
các ứng dụng của Chương 2 
2.8. Đổi biến trong tích tuần trước  phân bội 
-Tổ chức hoạt động để sinh 
viên tiếp thu kiến thức 
2.9 Các ứng dụng khác Chương 2 tiếp theo.  trong kỹ thuật 
-Triển khai các đề tài phần 2    Học tại lớp:  
-Ghi chú và tổ chức bài học 
Thảo luận các đề tài -Thảo luận và trình bày lời  nhóm phần 2 
giải và ứng dụng liên quan   
bài tập Chương 2 đã học 
-Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của tiếp theo 
-Triển khai các đề tài phần 2  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  Chương 2 tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập   10(4) 
Chương 3. Hàm véc tơ Dạy:  A3.7  CLO1,4  3.1. Trường véc tơ 
-Tổ chức giảng dạy Chương  3.2.Tích phân đường  3    Học tại lớp:   
-Ghi chú và tổ chức bài học  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  Chương 3 tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  11(4) 
Chương 3. Hàm véc tơ Dạy:  A3.8;A1.2 CLO1,4  (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
3.3. Định lý cơ bản của các ứng dụng của Chương 3  tích phân đường  tuần trước  3.4.Định lý Green 
-Tổ chức hoạt động để sinh   
viên tiếp thu kiến thức  Chương 3 tiếp theo.  Học tại lớp: 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 3 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 3  tiếp theo  7    Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  12(4) 
Chương 3. Hàm véc tơ Dạy:  A3.9  CLO1,4  (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và 
3.5. Curl và Divergence các ứng dụng của Chương 3 
3.6. Mặt tham số, diện tuần trước 
tích và các ứng dụng -Tổ chức hoạt động để sinh  khác 
viên tiếp thu kiến thức    Chương 3 tiếp theo.  Bài Quiz 2 
-Tổ chức Quiz 2, đề tài nhóm    Phần 3 
Triển khai đề tài nhóm Học tại lớp:  Phần 3 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 3 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 3  tiếp theo  -Làm bài Quiz 2  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập 
-Triển khai đề tài nhóm Phần  3  13(4) 
Chương 3. Hàm véc tơ Dạy:  A3.9  CLO1,4  (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và  3.7. Tích phân mặt 
các ứng dụng của Chương 3  3.8. Định lý Stoke  tuần trước   
-Tổ chức hoạt động để sinh   
viên tiếp thu kiến thức    Chương 3 tiếp theo.  Học tại lớp: 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 3 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 3  tiếp theo  8    Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  14(4) 
Chương 3. Hàm véc tơ Dạy:  A2  CLO1,4  (tt) 
-Tổ chức thảo luận bài tập và  3.9. Định lý phân kỳ 
các ứng dụng của Chương 3 
3.8. Các ứng dụng của tuần trước  tích phân mặt 
-Tổ chức hoạt động để sinh   
viên tiếp thu kiến thức  Chương 3 tiếp theo.  Học tại lớp: 
-Ghi chú và tổ chức bài học 
-Thảo luận và trình bày lời 
giải và ứng dụng liên quan 
bài tập Chương 3 đã học 
- Thảo luận và trình bày ý 
kiến trong các hoạt động học 
tập nội dung của Chương 3  tiếp theo  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị nội dung bài học  tiếp theo 
-Tổ chức kiến thức sau khi  học trên lớp 
-Ôn tập và làm bài tập  15(4) 
Báo cáo đề tài theo Dạy:  A1.2  CLO1,2, nhóm  -Tổ chức trình bày các  3,4 
Ôn tập Chương 3 và cả project dưới dạng seminar,  môn học 
giải thích rubric đánh giá 
-Tổ chức các hoạt động ôn 
tập Chương 3 và cả môn học  Học tại lớp: 
-Trình bày đề tài theo nhóm 
-Ôn tập Chương 3 và môn  học  Học ở nhà: 
-Chuẩn bị báo cáo đề tài theo 
nhóm. Hoàn chỉnh và nộp  báo cáo đề tài.  16  Thi cuối kỳ  Dạy:  C  CLO2,3,
-Lựa chọn hình thức thi phù  4  hợp. 
-Chuẩn bị đề thi và các vấn  đề liên quan  Học tại lớp:  9   
-Tham gia làm bài thi nghiêm  túc   
15. Tài liệu học tập: 
15.1. Sách, bài giảng, giáo trình chính: 
[1]. Stewart J., Calculus Early Transcendentals, Brooks/Cole Publishing Company, (9th  Edition, 2020) 
[2] Monier, J.M., Giải tích 2 và 4, NXB Giáo dục. 1996 
[3] Bùi Tuấn Khang, Giáo Trình Toán cao cấp 2, Đại học Đà nẵng 
15.2. Sách, tài liệu tham khảo: 
[4]. Stewart J., Calculus, Concepts and Contexts, Brooks/Cole Publishing Company,  (4th Edition, 2010) 
[5]. Computer Algebra Systems (CAS):  Free  Nonfree   WolframAlpha, online   Matlab  https://www.wolframalpha
https://www.mathworks.com/products/ .com/  matlab-online.html   Microsoft Mathematics,   Maple  windows 
https://www.maplesoft.com/products/s https://www.microsoft.co tudentapps/  m   SciLab   Mathematica   https://www.scilab.org/ 
https://www.wolfram.com/mathematic a/online/   Demos    https://www.desmos.com/c alculator   GeoGebra    https://www.geogebra.org/ 
16. Đạo đức khoa học: 
- Sinh viên phải tôn trọng giảng viên và sinh viên khác. 
- Sinh viên phải thực hiện quy định liêm chính học thuật của Nhà trường. 
- Sinh viên phải chấp hành các quy định, nội quy của Nhà trường. 
17. Ngày phê duyệt:  
18. Cấp phê duyệt:   Trưởng khoa  Phụ trách CTĐT 
Giảng viên biên soạn                          TS. Nguyễn Lê Hòa  TS. Lê Quốc Huy  PGS. TS Nguyễn Chánh Tú  10              11    
