Đề cương chi tiết học phần môn Kỷ thuật lập trình | Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng

Đề cương chi tiết học phần môn Kỷ thuật lập trình | Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Khoa: Công nghệ thông tin
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
Trình độ đào tạo: Chuyên sâu đặc thù tích hợp Cử nhân – Kỹ sư
Ngành/Chuyên ngành: Công nghệ thông tin (Chất lượng cao - Đặc
thù Hợp tác doanh nghiệp), chuyên ngành
Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo
Mã số:
7480201CLC2
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Kỹ thuật lập trình
Tên tiếng Anh: Programming Technique
1. Mã học phần
2. Ký hiệu học phần
3. Số tín chỉ 3.0 TC (2.0 LT + 1.0 TH)
4. Phân bố thời gian
- Lý thuyết 20 tiết
- Bài tập và Thảo luận nhóm 10 tiết
- Thực hành 30 tiết
- Tự học 90 tiết
5. Các giảng viên phụ trách học phần
- Giảng viên phụ trách chính PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy Các giảng viên Khoa CNTT
- Bộ môn/ Khoa phụ trách giảng dạy: Công nghệ thông tin
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết
- Học phần học trước
- Học phần song hành Đại số tuyến tính
7. Loại học phần Bắt buộc Tự chọn bắt buộc
Tự chọn tự do
8. Thuộc khối kiến thức
Toán và KHTN
Kiến thức chung Kiến thức Cơ sở ngành
Kiến thức Chuyên ngành
Kiến thức bổ trợ
Đồ án/ Thực tập/Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần
Học phần nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức bản về tin học, cách sử dụng khai
thác các ứng dụng cơ bản trên hệ điều hành Windows, các kiến thức về kỹ thuật lập trình để giải
quyết một bài toán kỹ thuật trong thực tế bằng ngôn ngữ lập trình C. Sau khi kết thúc học phần,
sinh viên thể nắm vững phương pháp lập trình cấu trúc, kỹ thuật phân tích thiết kế
chương trình cấu trúc, vận dụng được các cấu trúc dữ liệu cơ bản để giải quyết các bài toán
lập trình bằng cách sử dụng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp dữ liệu, đệ quy…
10. Chuẩn đầu ra của học phần
Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng:
ST
T
Chuẩn đầu ra học phần (CLO) Kiến thức Kỹ năng Thái độ Chỉ báo PI
(thuộc PLO)
1
Hiểu và giải thích được các khái niệm
bản về tin học, máy tính, chương
trình trình và thuật toán.
a2 Hiểu
a4 Phân
tích
2.2.1
4.2.1
2
Trình bày được phương pháp lập
trình cấu trúc, các kiểu dữ liệu
bản, thiết kế chương trình có cấu trúc.
a5 Đánh
giá
b4
Thành
thạo
c1 Tiếp
nhận
6.1.1
6.1.3
3
Vận dụng được các thuật toán cấu
trúc dữ liệu để thể giải một bài
toán trong thực tế.
b2 Vận
dụng
2.2.1
5.1.2
4
Tổ chức công việc theo nhóm, quản
lý thời gian, giải quyết vấn đề
c4 Tổ
chức
3.5.1
5.1.5
11. Mối liên hệ của CĐR học phần (CLOs) đến CĐR Chương trình đào tạo (PLOs)
PLO PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7
Đóng góp của
Học phần
IT U U IU
CLO 1 X X
CLO 2 X
CLO 3 X X
CLO 4 X X
12. Nhiệm vụ của sinh viên
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Dự lớp không thấp hơn 80% số tiết lên lớp qui định của học phần;
- Làm và nộp các bài tập cá nhân / nhóm theo qui định của học phần;
- Tự nghiên cứu các vấn đề do giảng viên giao ở nhà hoặc thư viện;
- Tham dự kiểm tra giữa kỳ và thi kết thúc học phần.
13. Đánh giá sinh viên:
Kết quả học tập của sinh viên được đánh giá bằng các thành phần: đánh giá quá trình, đánh giá
giữa kỳ, đánh giá cuối kỳ, các hoạt động đánh giá khác, ...
Thành
phần
đánh giá
Bài đánh giá
Phương pháp
đánh giá
Tiêu chí
Trọng
số cấu
phần
(%)
Trọng số
thành
phần
(%)
CĐR
học
phần
A1. Đánh
giá quá
trình lý
thuyết
A1.1 Chuyên
cần và thực
hiện bài tập
ngắn trên lớp
P1.1 Điểm
danh (ngẫu
nhiên 3 lần),
làm bài tập
trên giấy
R1.1 Trừ
điểm theo số
lần vắng,
đánh giá theo
quy định
chung
W1.1
40%
W1
10%
CLO 4
A1.2 Bài tập
ở nhà cho cá
nhân
P1.2 Báo cáo
bài tập cá nhân
R1.2
- Làm bài tập
đầy đủ
- Kết quả lập
trình chạy
đúng
W1.2
60%
CLO 1
CLO 2
CLO 3
A2. Đánh
giá giữa
kỳ lý
thuyết
A2.1 Bài
kiểm tra giữa
kỳ phần lý
thuyết
P2.1 Tự luận
R2.1 Đúng
theo đáp án
W2.1
100%
W2
20%
CLO 1
CLO 2
CLO 3
A3. Đánh
giá cuối
kỳ lý
thuyết
A3.1 Thi cuối
kỳ phần lý
thuyết
P3.1 Thi trên
máy tính
R3.1 Đúng
theo đáp án
W3.1
100%
W3
50%
CLO 1
CLO 2
CLO 3
A4. Đánh
giá cuối
kỳ thực
hành
A4.1. Chuyên
cần và thực
hành tại
phòng máy
P4.1 Điểm
danh, bài tập.
R4.1 Đúng
theo đáp án
W4.1
30%
W4
20%
CLO 2
CLO 3
CLO 4
A4.2. Thi
cuối kỳ phần
thực hành
P4.2 Lập trình
trên máy tính
R4.2 Đúng
theo đáp án
W4.2
70%
CLO 2
CLO 3
14. Kế hoạch giảng dạy và học
14.1. Kế hoạch giảng dạy và học cho phần lý thuyết
Số
tiết
Nội dung chi tiết Hoạt động dạy và học
Bài
đánh
giá
CĐR
học
phần
3
CHƯƠNG 1. TỔNG
QUAN VỀ TIN HỌC
1.1. Khái niệm cơ bản
1.2. Lịch sử phát triển
1.3. Các hệ biểu diễn số
1.4. Cấu trúc máy tính
1.5. Thuật toán và ngôn ngữ
Dạy: Giới thiệu mục tiêu môn học, vị
trí vai trò của môn học trong
chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra
môn học, tài liệu học tập, phương
pháp giảng dạy, đánh giá môn học.
Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi cho
sinh viên suy nghĩ và trả lời.
Học lớp: Nghe, thảo luận, trao đổi
A1.1
A1.2
A2.1
CLO 1
CLO 2
lập trình
Bài tập
và trả lời các câu hỏi của giảng viên.
Tự học: Đọc trước bài giảng, tham
khảo thêm tài liệu.
2
CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU
NGÔN NGỮ C
2.1. Giới thiệu chung
2.2. Các kiểu dữ liệu chuẩn
2.3. Các phép toán
2.2. Chương trình C
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời.
Học lớp: Nghe, thảo luận, trao đổi
và trả lời các câu hỏi của giảng viên.
Tự học: Ôn thuyết chương 1. Làm
các bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
CLO 1
CLO 2
CLO 3
2
CHƯƠNG 3. LỆNH
NHẬP/ XUẤT DỮ LIỆU
3.1. Lệnh nhập/xuất dữ liệu
3.2. Độ ưu tiên của phép
toán
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết chương 2
làm bài tập theo yêu cầu . Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 2
CLO 3
3
CHƯƠNG 4. LỆNH ĐIỀU
KIỆN
4.1. Lệnh if
4.2. Toán tử điều kiện
4.3. Lệnh switch ... case
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ
chức nhóm.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập.
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi.
Tự học: Ôn thuyết chương 3
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 2
CLO 3
3
CHƯƠNG 5. LỆNH LẶP
5.1. Lệnh lặp for
5.2. Lệnh lặp while
Bài tập
Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi
cho sinh viên suy nghĩ trả lời, ra
bài tập trên lớp.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi, Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết chương 4
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 2
CLO 3
2
CHƯƠNG 5. LỆNH LẶP
5.3. Lệnh lặp do ... while
5.4. Lệnh break lệnh
continue
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ
chức nhóm.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 3
CLO 4
CLO 5
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập.
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi.
Tự học: Ôn thuyết đã học chương
5 làm bài tập theo yêu cầu. Đọc
trước bài giảng, tham khảo thêm tài
liệu.
2
Kiểm tra giữa kỳ : Kiểm tra giữa kìDạy
Học ở lớp: Sinh viên thực hiện bài thi
nghiêm túc
Tự học: Ôn thuyết các chương đã
học, làm các bài tập theo yêu cầu để
rèn luyện kỹ năng.
A2.1
3
CHƯƠNG 6. HÀM
6.1. Định nghĩa sử dụng
hàm
6.2. Biến cục bộ, biến toàn
cục.
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết. Đọc trước bài
giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 3
CLO 4
CLO 5
2
CHƯƠNG 6. HÀM (tt)
6.3. Tham số và con trỏ
6.4. Hàm đệ qui
Bài tập
Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi
cho sinh viên suy nghĩ trả lời, ra
bài tập trên lớp.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết chương 6
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 4
CLO 5
CLO 3
3
CHƯƠNG 7. KIỂU MẢNG
7.1. Mảng một chiều
7.2. Sắp xếp trên mảng
7.3. Mảng hai chiều
7.4. Sắp xếp trên mảng
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ
chức nhóm.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập.
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi.
Tự học: Ôn thuyết chương 6, làm
các bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 3
CLO 4
CLO 5
3
CHƯƠNG 8. KIỂU
CHUỖI & CẤU TRÚC
Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi
cho sinh viên suy nghĩ trả lời, ra
bài tập trên lớp.
A1.1
A1.2
A2.1
CLO 3
CLO 4
CLO 5
8.1. Chuỗi
8.2. Cấu trúc
Bài tập
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi, Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết chương 7
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A3.1
2
Chương 9.Tệp
9.1.Tệp văn bản
9.2. Tệp nhị phân
Bài tập
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp.
Học lớp: Nghe giảng, làm bài tập,
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các
vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn thuyết chương 8
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
CLO 3
CLO 4
CLO 5
2
Ôn tập Hướng dẫn ôn tập, giải đáp cácDạy:
câu hỏi của sinh viên
Học lớp: Sinh viên nghe giảng;
Hỏi đáp các vấn đề liên quan;
Tự học: Ôn nội dung thuyết, làm
bài tập
A1.1
A1.2
A2.1
A3.1
Kiểm tra cuối kỳ
A3.1 CLO 1
CLO 2
CLO 3
14.2. Kế hoạch giảng dạy và học cho phần thực hành
Thời gian bắt đầu bố trí thực hành: Từ tiết lý thuyết thứ 16 trở đi của lịch trình giảng
dạy phần lý thuyết
Số buổi thực hành cho mỗi nhóm: 6 buổi (5 tiết/buổi)
Số sinh viên: Tối đa 20 SV /nhóm.
Số
tiết
Nội dung chi tiết Hoạt động dạy và học
Bài
đánh
giá
CĐR
học
phần
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 1
1.1. Lệnh nhập xuất
1.2. Lệnh điều kiện
1.3. Toán tử ?
Dạy: Hướng dẫn thực hành các lệnh nhập xuất và
lệnh điều kiện
Học lớp: Thực hành bài tập theo yêu cầu của
bài thực hành.
Tự học: Đọc trước bài giảng, chuẩn bị bài thực
hành
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1,
A4.1
CLO3
CLO4
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 2
2.1. Lệnh vòng lặp
Dạy: Hướng dẫn các lệnh vòng lặp: For, while,
do ..while
Học ở lớp: Thực hành bài tập & trao đổi.
Tự học: Ôn lại thuyết chuẩn bị bài thực
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1
CLO3
CLO4
CLO5
2.2. Hàm hành
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 3
3.1. Mảng 01 chiều
Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi.
Tự học: Ôn lại thuyết chuẩn bị bài thực
hành
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1
CLO3
CLO4
CLO5
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 4
4.1. Mảng 2 chiều
Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi.
Tự học: Ôn lại thuyết chuẩn bị bài thực
hành
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1
CLO3
CLO4
CLO5
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 5
5.1. Chuỗi
5.2. Cấu trúc (Struct)
Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi.
Tự học: Ôn lại thuyết chuẩn bị bài thực
hành
A1.2
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1
CLO3
CLO4
CLO5
5
BÀI THỰC HÀNH
SỐ 6
6.1. Lập trình với tập
tin
Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi.
Tự học: Ôn lại thuyết chuẩn bị bài thực
hành
A1.1,
A1.2,
A2.1,
A3.1
CLO3
CLO4
CLO5
Kiểm tra cuối kỳ Thi trực tiếp trên máy tính bằng hình thức lập
trình
A3.2 CLO3
CLO4
15. Tài liệu học tập
15.1 Sách, bài giảng, giáo trình chính
[1] Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường ĐHBK - ĐHĐN, , Giáo trình Tin học đại cương
Nhà xuất bản TT&TT, 2013.
[2] Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường ĐHBK - ĐHĐN, Giáo trình thực hành Tin học đại
cương, Trường ĐHBK Đà nẵng, Nhà xuất bản TT&TT, 2016.
15.2 Sách, tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Thanh Thủy, , Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật,Nhập môn Lập trình ngôn ngữ C
2003.
[2] Phạm Văn Ất, , Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật,Kỹ thuật lập trình C cơ sở và nâng cao
1999.
[3] Jack Purdum, , Que Corporation, 1988.C Programming Guide
16. Đạo đức khoa học
- Sinh viên phải tôn trọng giảng viên và các sinh viên khác.
- Sinh viên phải thực hiện quy định liêm chính học thuật của Nhà trường.
- Sinh viên phải chấp hành các quy định, nội quy của Nhà trường.
17. Ngày phê duyệt: Tháng …/20…
18. Cấp phê duyệt
Trưởng khoa Phụ trách CTĐT Giảng viên biên soạn
PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi TS. Đặng Hoài Phương PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi
| 1/8

Preview text:

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
Khoa: Công nghệ thông tin
CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC Trình độ đào tạo:
Chuyên sâu đặc thù tích hợp Cử nhân – Kỹ sư Ngành/Chuyên ngành:
Công nghệ thông tin (Chất lượng cao - Đặc Mã số:
thù Hợp tác doanh nghiệp), chuyên ngành 7480201CLC2
Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Kỹ thuật lập trình
Tên tiếng Anh: Programming Technique 1. Mã học phần
2. Ký hiệu học phần 3. Số tín chỉ 3.0 TC (2.0 LT + 1.0 TH)
4. Phân bố thời gian - Lý thuyết 20 tiết
- Bài tập và Thảo luận nhóm 10 tiết - Thực hành 30 tiết - Tự học 90 tiết
5. Các giảng viên phụ trách học phần
- Giảng viên phụ trách chính PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi
- Danh sách giảng viên cùng giảng dạy Các giảng viên Khoa CNTT
- Bộ môn/ Khoa phụ trách giảng dạy: Công nghệ thông tin
6. Điều kiện tham gia học phần
- Học phần tiên quyết - Học phần học trước - Học phần song hành Đại số tuyến tính 7. Loại học phần
 Bắt buộc  Tự chọn bắt buộc  Tự chọn tự do
8. Thuộc khối kiến thức  Toán và KHTN
 Kiến thức chung  Kiến thức Cơ sở ngành
 Kiến thức Chuyên ngành  Kiến thức bổ trợ
 Đồ án/ Thực tập/Tốt nghiệp
9. Mô tả tóm tắt học phần
Học phần nhằm cung cấp cho sinh viên các kiến thức cơ bản về tin học, cách sử dụng và khai
thác các ứng dụng cơ bản trên hệ điều hành Windows, các kiến thức về kỹ thuật lập trình để giải
quyết một bài toán kỹ thuật trong thực tế bằng ngôn ngữ lập trình C. Sau khi kết thúc học phần,
sinh viên có thể nắm vững phương pháp lập trình có cấu trúc, kỹ thuật phân tích và thiết kế
chương trình có cấu trúc, vận dụng được các cấu trúc dữ liệu cơ bản để giải quyết các bài toán
lập trình bằng cách sử dụng các thuật toán tìm kiếm, sắp xếp dữ liệu, đệ quy…
10. Chuẩn đầu ra của học phần
Sau khi kết thúc học phần sinh viên có khả năng: ST
Chuẩn đầu ra học phần (CLO) Kiến thức Kỹ năng Thái độ Chỉ báo PI T (thuộc PLO)
Hiểu và giải thích được các khái niệm a2 Hiểu 2.2.1 1
cơ bản về tin học, máy tính, chương a4 Phân 4.2.1
trình trình và thuật toán. tích
Trình bày được phương pháp lập b4 a5 Đánh c1 Tiếp 6.1.1 2
trình có cấu trúc, các kiểu dữ liệu cơ Thành giá nhận 6.1.3
bản, thiết kế chương trình có cấu trúc. thạo
Vận dụng được các thuật toán và cấu b2 Vận 2.2.1 3
trúc dữ liệu để có thể giải một bài dụng 5.1.2 toán trong thực tế. c4 Tổ 4
Tổ chức công việc theo nhóm, quản 3.5.1
lý thời gian, giải quyết vấn đề chức 5.1.5
11. Mối liên hệ của CĐR học phần (CLOs) đến CĐR Chương trình đào tạo (PLOs) PLO
PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 Đóng góp của IT U U IU Học phần CLO 1 X X CLO 2 X CLO 3 X X CLO 4 X X
12. Nhiệm vụ của sinh viên
Sinh viên phải thực hiện các nhiệm vụ sau đây: -
Dự lớp không thấp hơn 80% số tiết lên lớp qui định của học phần; -
Làm và nộp các bài tập cá nhân / nhóm theo qui định của học phần; -
Tự nghiên cứu các vấn đề do giảng viên giao ở nhà hoặc thư viện; -
Tham dự kiểm tra giữa kỳ và thi kết thúc học phần.
13. Đánh giá sinh viên:
Kết quả học tập của sinh viên được đánh giá bằng các thành phần: đánh giá quá trình, đánh giá
giữa kỳ, đánh giá cuối kỳ, các hoạt động đánh giá khác, ... Trọng Trọng số Thành CĐR Phương pháp số cấu thành phần Bài đánh giá Tiêu chí học đánh giá phần phần đánh giá phần (%) (%) R1.1 Trừ A1.1 Chuyên P1.1 Điểm danh (ngẫu điểm theo số cần và thực lần vắng, nhiên 3 lần), W1.1 CLO 4 hiện bài tập đánh giá theo làm bài tập 40% A1. Đánh quy định ngắn trên lớp trên giấy giá quá chung W1 trình lý R1.2 10% thuyết - Làm bài tập A1.2 Bài tập CLO 1 P1.2 Báo cáo đầy đủ W1.2 ở nhà cho cá
bài tập cá nhân - Kết quả lập 60% CLO 2 nhân trình chạy CLO 3 đúng A2. Đánh A2.1 Bài CLO 1 giá giữa kiểm tra giữa R2.1 Đúng P2.1 Tự luận W2.1 W2 CLO 2 kỳ lý kỳ phần lý theo đáp án 100% 20% CLO 3 thuyết thuyết A3. Đánh A3.1 Thi cuối CLO 1 giá cuối P3.1 Thi trên R3.1 Đúng W3.1 W3 kỳ phần lý CLO 2 kỳ lý máy tính theo đáp án 100% 50% thuyết thuyết CLO 3 A4.1. Chuyên CLO 2 cần và thực P4.1 Điểm R4.1 Đúng W4.1 CLO 3 A4. Đánh hành tại danh, bài tập. theo đáp án 30% CLO 4 giá cuối phòng máy W4 kỳ thực 20% hành A4.2. Thi P4.2 Lập trình R4.2 Đúng W4.2 CLO 2 cuối kỳ phần trên máy tính theo đáp án 70% CLO 3 thực hành
14. Kế hoạch giảng dạy và học
14.1. Kế hoạch giảng dạy và học cho phần lý thuyết
Bài CĐR Số Nội dung chi tiết
Hoạt động dạy và học đánh học tiết giá phần 3
CHƯƠNG 1. TỔNG Dạy: Giới thiệu mục tiêu môn học, vị A1.1 CLO 1 QUAN VỀ TIN HỌC
trí và vai trò của môn học trong A1.2 CLO 2 A2.1 1.1. Khái niệm cơ bản
chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra 1.2. Lịch sử phát triển
môn học, tài liệu học tập, phương
pháp giảng dạy, đánh giá môn học.
1.3. Các hệ biểu diễn số
Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi cho 1.4. Cấu trúc máy tính
sinh viên suy nghĩ và trả lời.
1.5. Thuật toán và ngôn ngữ Học ở lớp: Nghe, thảo luận, trao đổi lập trình
và trả lời các câu hỏi của giảng viên. Bài tập
Tự học: Đọc trước bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
CHƯƠNG 2. GIỚI THIỆU Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 1 NGÔN NGỮ C
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A1.2 CLO 2 A2.1 CLO 3 2.1. Giới thiệu chung nghĩ và trả lời. 2
2.2. Các kiểu dữ liệu chuẩn
Học ở lớp: Nghe, thảo luận, trao đổi
và trả lời các câu hỏi của giảng viên. 2.3. Các phép toán
Tự học: Ôn lý thuyết chương 1. Làm 2.2. Chương trình C
các bài tập theo yêu cầu. Đọc trước Bài tập
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
CHƯƠNG 3. LỆNH Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 2 NHẬP/ XUẤT DỮ LIỆU
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A1.2 CLO 3 A2.1
3.1. Lệnh nhập/xuất dữ liệu
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. A3.1
3.2. Độ ưu tiên của phép Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, 2 toán
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các vấn đề quan tâm Bài tập
Tự học: Ôn lý thuyết chương 2 và
làm bài tập theo yêu cầu . Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu.
CHƯƠNG 4. LỆNH ĐIỀU Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 2 KIỆN
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A1.2 CLO 3 A2.1 4.1. Lệnh if
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ A3.1 4.2. Toán tử điều kiện chức nhóm. 3
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập. 4.3. Lệnh switch ... case
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi. Bài tập
Tự học: Ôn lý thuyết chương 3 và
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. CHƯƠNG 5. LỆNH LẶP
Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi A1.1 CLO 2 A1.2 CLO 3 5.1. Lệnh lặp for
cho sinh viên suy nghĩ và trả lời, ra A2.1 5.2. Lệnh lặp while bài tập trên lớp. A3.1
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, 3 Bài tập
thảo luận, trao đổi, Đặt câu hỏi các vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn lý thuyết chương 4 và
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 2 CHƯƠNG 5. LỆNH LẶP
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 3 A1.2 CLO 4 5.3. Lệnh lặp do ... while
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A2.1 CLO 5
5.4. Lệnh break và lệnh nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ A3.1 continue chức nhóm.
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập.
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi.
Tự học: Ôn lý thuyết đã học chương
5 và làm bài tập theo yêu cầu. Đọc
trước bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 2 Kiểm tra giữa kỳ
Dạy: Kiểm tra giữa kì A2.1
Học ở lớp: Sinh viên thực hiện bài thi nghiêm túc
Tự học: Ôn lý thuyết các chương đã
học, làm các bài tập theo yêu cầu để rèn luyện kỹ năng. 3 CHƯƠNG 6. HÀM
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 3 A1.2 CLO 4
6.1. Định nghĩa và sử dụng slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A2.1 CLO 5 hàm
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. A3.1
6.2. Biến cục bộ, biến toàn Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, cục.
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các vấn đề quan tâm Bài tập
Tự học: Ôn lý thuyết. Đọc trước bài
giảng, tham khảo thêm tài liệu. 2 CHƯƠNG 6. HÀM (tt)
Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi A1.1 CLO 4 A1.2 CLO 5 6.3. Tham số và con trỏ
cho sinh viên suy nghĩ và trả lời, ra A2.1 CLO 3 6.4. Hàm đệ qui bài tập trên lớp. A3.1
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, Bài tập
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn lý thuyết chương 6 và
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 3
CHƯƠNG 7. KIỂU MẢNG Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 3 A1.2 CLO 4 7.1. Mảng một chiều
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A2.1 CLO 5 7.2. Sắp xếp trên mảng
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. Tổ A3.1 chức nhóm. 7.3. Mảng hai chiều
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập. 7.4. Sắp xếp trên mảng
Hình thành nhóm thảo luận, trao đổi. Bài tập
Tự học: Ôn lý thuyết chương 6, làm
các bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 3
CHƯƠNG 8. KIỂU Dạy: Trình bày bài giảng. Đặt câu hỏi A1.1 CLO 3 CHUỖI & CẤU TRÚC
cho sinh viên suy nghĩ và trả lời, ra A1.2 CLO 4 A2.1 CLO 5 bài tập trên lớp. 8.1. Chuỗi
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, A3.1 8.2. Cấu trúc
thảo luận, trao đổi, Đặt câu hỏi các Bài tập vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn lý thuyết chương 7 và
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 2 Chương 9.Tệp
Dạy: Giảng bài kết hợp trình chiếu A1.1 CLO 3 A1.2 CLO 4 9.1.Tệp văn bản
slide. Đặt câu hỏi cho sinh viên suy A2.1 CLO 5 9.2. Tệp nhị phân
nghĩ và trả lời, ra bài tập trên lớp. A3.1
Học ở lớp: Nghe giảng, làm bài tập, Bài tập
thảo luận, trao đổi. Đặt câu hỏi các vấn đề quan tâm
Tự học: Ôn lý thuyết chương 8 và
làm bài tập theo yêu cầu. Đọc trước
bài giảng, tham khảo thêm tài liệu. 2 Ôn tập
Dạy: Hướng dẫn ôn tập, giải đáp các A1.1 câu hỏi của sinh viên A1.2 A2.1
Học ở lớp: Sinh viên nghe giảng; A3.1
Hỏi đáp các vấn đề liên quan;
Tự học: Ôn nội dung lý thuyết, làm bài tập Kiểm tra cuối kỳ A3.1 CLO 1 CLO 2 CLO 3
14.2. Kế hoạch giảng dạy và học cho phần thực hành
Thời gian bắt đầu bố trí thực hành: Từ tiết lý thuyết thứ 16 trở đi của lịch trình giảng dạy phần lý thuyết 
Số buổi thực hành cho mỗi nhóm: 6 buổi (5 tiết/buổi) 
Số sinh viên: Tối đa 20 SV /nhóm. Bài CĐR Số Nội dung chi tiết
Hoạt động dạy và học đánh học tiết giá phần
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Hướng dẫn thực hành các lệnh nhập xuất và A1.1, CLO3 SỐ 1 lệnh điều kiện A1.2, CLO4 A2.1, 5 1.1. Lệnh nhập xuất
Học ở lớp: Thực hành bài tập theo yêu cầu của A3.1, bài thực hành. 1.2. Lệnh điều kiện A4.1
Tự học: Đọc trước bài giảng, chuẩn bị bài thực 1.3. Toán tử ? hành 5
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Hướng dẫn các lệnh vòng lặp: For, while, A1.1, CLO3 SỐ 2 do ..while A1.2, CLO4 A2.1, CLO5 2.1. Lệnh vòng lặp
Học ở lớp: Thực hành bài tập & trao đổi. A3.1
Tự học: Ôn lại lý thuyết và chuẩn bị bài thực 2.2. Hàm hành
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều và A1.1, CLO3 SỐ 3
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân A1.2, CLO4 5 A2.1, CLO5 3.1. Mảng 01 chiều
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi. A3.1
Tự học: Ôn lại lý thuyết và chuẩn bị bài thực hành
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều và A1.1, CLO3 SỐ 4
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân A1.2, CLO4 5 A2.1, CLO5 4.1. Mảng 2 chiều
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi. A3.1
Tự học: Ôn lại lý thuyết và chuẩn bị bài thực hành
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều và A1.2 CLO3 SỐ 5
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân A1.1, CLO4 A1.2, CLO5 5 5.1. Chuỗi
Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi. A2.1,
5.2. Cấu trúc (Struct) Tự học: Ôn lại lý thuyết và chuẩn bị bài thực A3.1 hành
BÀI THỰC HÀNH Dạy: Trình bày thao tác nhập mảng 1 chiều và A1.1, CLO3 SỐ 6
mảng 2 chiều, tệp văn bản, tệp nhị phân A1.2, CLO4 A2.1, CLO5
6.1. Lập trình với tập Học ở lớp: Thực hành bài tập và trao đổi. 5 A3.1 tin
Tự học: Ôn lại lý thuyết và chuẩn bị bài thực hành Kiểm tra cuối kỳ
Thi trực tiếp trên máy tính bằng hình thức lập A3.2 CLO3 trình CLO4 15. Tài liệu học tập
15.1 Sách, bài giảng, giáo trình chính

[1] Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường ĐHBK - ĐHĐN, Giáo trình Tin học đại cương,
Nhà xuất bản TT&TT, 2013.
[2] Khoa Công Nghệ Thông Tin Trường ĐHBK - ĐHĐN, Giáo trình thực hành Tin học đại
cương, Trường ĐHBK Đà nẵng, Nhà xuất bản TT&TT, 2016.
15.2 Sách, tài liệu tham khảo
[1] Nguyễn Thanh Thủy, Nhập môn Lập trình ngôn ngữ C, Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật, 2003.
[2] Phạm Văn Ất, Kỹ thuật lập trình C cơ sở và nâng cao, Nhà xuất bản Khoa học Kỹ thuật, 1999. [3] Jack Purdum, , Que Corporation, 1988. C Programming Guide
16. Đạo đức khoa học -
Sinh viên phải tôn trọng giảng viên và các sinh viên khác. -
Sinh viên phải thực hiện quy định liêm chính học thuật của Nhà trường. -
Sinh viên phải chấp hành các quy định, nội quy của Nhà trường.
17. Ngày phê duyệt: Tháng …/20… 18. Cấp phê duyệt Trưởng khoa Phụ trách CTĐT
Giảng viên biên soạn PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi TS. Đặng Hoài Phương PGS.TS. Nguyễn Tấn Khôi