Đề cương chi tiết học phần môn triết học Mác-Lênin
Tìm hiểu quan điểm duy vật biện chứng về nhận thức của con người: nguồn gốc nhận thức, bản chất nhận thức, quá trình nhận thức cũng như tính chân lý của nhận thức; từ đó quán triệt nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Triết học Mác - Lênin (UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 49831834
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐH KINH TẾ TP.HCM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
CHƯƠNG TRÌNH TRÌNH ĐỘ ĐẠI HỌC
NGÀNH ĐÀO TẠO: TẤT CẢ CÁC NGÀNH VÀ CHUYÊN NGÀNH
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
1. Tên học phần: TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN 2. Số tín chỉ: 3
3. Trình độ: cho sinh viên năm thứ 1
4. Phân bổ thời gian: + Lên lớp: 30 tiết
+ Làm viêc trên LMS: 15 tiếṭ
5. Mục tiêu của học phần:
(1) Tìm hiểu quan niệm chung về triết học: khái niệm triết học, đặc trưng,
chức năng, đối tượng nghiên cứu và vai trò của triết học trong đời sống xã hội.
(2)Tìm hiểu quan điểm của chủ nghĩa duy vât biệ n chứng về vậ t chất,̣
về ý thức và quan hệ giữa vật chất và ý thức, từ đó quán triêt nguyêṇ
tắc tôn trọng khách quan đồng thời phát huy tính tích cực chủ quan
trong nhân thức và thực tiễn.̣
(3)Tìm hiểu quan điểm cơ bản của phép biên chứng duy vậ t về mối liêṇ
hệ phổ biến và về sự phát triển; qua đó trang bị phương pháp tư duy khoa học, biên chứng.̣
(4)Tìm hiểu quan điểm duy vật biện chứng về nhận thức của con người:
nguồn gốc nhận thức, bản chất nhận thức, quá trình nhận thức cũng
như tính chân lý của nhận thức; từ đó quán triệt nguyên tắc thống nhất
giữa lý luận và thực tiễn 1 lOMoAR cPSD| 49831834
(5)Tìm hiểu quan điểm duy vât biện chứng về lịch sử: coi sản xuất vậ
ṭ chất, lĩnh vực kinh tế là nền tảng, có vai trò quyết định xét tới
cùng các lĩnh vực khác của xã hôi; những quy luậ t phổ biến chi phối
sự̣ phát triển xã hôi. Từ đó xây dựng được niềm tin vào công cuộ
c đổị mới, phát triển đất nước theo định hướng XHCN của Đảng
ta; đồng thời xây dựng phương pháp tư duy khoa học giải quyết các
vấn đề xã hôi và kinh doanh.̣
6. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Học phần này cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản về triết học
của chủ nghĩa Mác – Lênin, những khái niêm, quy luậ t cơ bản, chung nhấṭ
của sự vân độ ng phát triển thế giới nói chung, sự phát triển xã hộ i nóị
riêng, được thể hiên trong lý luậ n duy vậ t biệ n chứng, phép biệ n chứng
va ̣ chủ nghĩa duy vât lịch sử. Môn học gồm có 3 chương:̣
Chương 1: Triết học và vai trò của triết học trong đời sống xã hội
I. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học
1. Khái lược về triết học
2. Vấn đề cơ bản của triết học
3. Biện chứng và siêu hình
II.Triết học Mác – Lê nin và vai trò của triết học Mác – Lê nin trong
đời sống xã hội
1. Sự ra đời và phát triển của triết học Mác – Lê nin
2. Đối tượng và chức năng của triết học Mác – Lê nin
3. Vai trò của triết học Mác – Lê nin trong đời sống xã hộivà
trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay Chương 2:
Chủ nghĩa duy vật biện chứng
I. Vật chất và ý thức
1. Vật chất và các hình thức tồn tại của vật chất
2. Nguồn gốc, bản chất và kết cấu của ý thức
3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
II.Phép biện chứng duy vật 2 lOMoAR cPSD| 49831834
1. Hai loại hình biện chứng và phép biện chứng duy vật
2. Nội dung của phép biện chứng duy vậtIII. Lý luận nhận thức
1. Các nguyên tắc của lý luận nhận thức duy vật biện chứng
2. Nguồn gốc, bản chất của nhận thức
3. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
4. Các giai đoạn cơ bản của quá trình nhận thức
5. Tính chất của chân lý
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
I. Học thuyết hình thái kinh tế - xã hội
1. Sản xuất vật chất là cơ sở của sự tồn tại và phát triển xãhội
2. Biện chứng giữ lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầngcủa xã hội
4. Sự phát triển hình thái kinh tế - xã hội là một quá trìnhlịch
sử - tự nhiên II. Giai cấp và dân tộc 1.
Giai cấp và đấu tranh giai cấp 2. Dân tộc 3.
Mối quan hệ giai cấp – dân tộc – nhân loạiIII.
Nhà nước và cách mạng xã hội 1. Nhà nước
2. Cách mạng xã hộiIV. Ý thức xã hội
1. Khái niệm tồn tại xã hội và các yếu tố cơ bản của tồn tạixã hội
2. Ý thức xã hội và kết cấu của ý thức xã hội
V. Triết học về con người
1. Khái niệm con người và bản chất con người 3 lOMoAR cPSD| 49831834
2. Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải phóng conngười
3. Quan hệ cá nhân và xã hội; vai trò của quần chúng nhândân
và lãnh tụ trong lịch sử
4. Vấn đề con người trong sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam
7. Nhiệm vụ của sinh viên:
- Tham gia đầy đủ các buổi học, thảo luân, làm các bài kiểm tra theo yêụ
cầu của giáo viên phụ trách môn học.
- Thực hiên các đề tài thuyết trình do giáo viên đề ra. ̣
- Tham gia học tập và thực hiện tốt các yêu cầu của giáo viên phụ trách môn học trên LMS
8. Tài liệu học tập:
- Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn: Giáo trình triết học Mác – Lênin;
Bô giáo dục và đào tạo, Nxb. Chính trị Quốc gia Hà Nội, 1999.̣
- Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn: Giáo trình triết học Mác – Lênin
(Tái bản có sửa chữa bổ sung); Bô giáo dục và đào tạo, Nxb. Chính trị Quốc ̣ gia Hà Nội, 2010.
9. Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên: (thang điểm 10)
- Dự lớp, bài tập 30 %
- Thi giữa học phần: 20 %
- Thi kết thúc học phần: 50 %
10.Thang điểm: (theo học chế tín chỉ)
11 .Nội dung chi tiết học phần: Ngày
Nội dung giảng dạy Tài liệu Đáp ứng mục tiêu i. Ngày 1
- Khái lược về triết học Chương 1 (5 tiết )
- Vấn đề cơ bản của triết học (1) (1) -
Biện chứng và siêu hình
- Đối tượng và chức năng của triết học Mác – Lê nin 4 lOMoAR cPSD| 49831834
QUAN ĐIỂM CỦA CNDVBC VỀ i. VẬT CHẤT VÀ Ý THỨC Ch 2 Ngày 2 Mục I (2) (5 tiết ) - vật chất b. - ý thức
- quan hệ giữa vật chất và ý thức Ngày 3
Phép biện chứng duy vật: Chương 2 (3) (5 tiết )
- Hai nguyên lý cơ bản Mục II
- Các cặp phạm trù cơ bản Ngày 4
Phép biện chứng duy vật: (tiếp) Chương 2 (3) và (4) ( 5 tiết ) 3 quy luật cơ bản Mục II
Ngày 5 Chủ nghĩa duy vật lịch sử: (5) (5 tiết )
- Học thuyết hình thái kinh tế - xã Ch 3 mục I hội
- Tồn tại xã hội và ý thức xã hội Ngày 6
Chủ nghĩa duy vật lịch sử: (tiếp) Ch.3 mục (5) ( 5 tiết )
- Quan hệ giữa tồn tại xã hội và ý IV và mục thức xã hội V.1, V.2
- Khái niệm con người và bản chất con người Ngày KIỂM TRA GIỮA KỲ 7 , 8, 9
GIẢI ĐÁP BÀI TẬP TRÊN LMS
(15 tiết ) KIỂM TRA VÀ PHẢN HỒI ĐIỂM QUÁ TRÌNH 5