Đề cương chi tiết học phần - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam

Đề cương chi tiết học phần - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN NGOẠI GIAO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Khoa Chính trị quốc tế & Ngoại giao Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
L7CH S9 QUAN HÊ= QU>C TẾ HIÊ=N ĐẠI
((Ban hành kèm theo Quyết định số QĐ/HVNG ngày tháng năm 2021
của Giám đốc Học viện Ngoại giao)
1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần: Lch s quan hê quc t hiê n đi
(Modern History of IR)
1.2. Mã học phần: IR.005.02
1.3. Số tín chỉ: 03
1.4. Học phần tiên quyết: Lch s Quan hệ Quc t cận đi
1.5. Khoa phụ trách: Khoa Ch*nh tr Quc t v, Ngoi giao,
1.6. Giảng viên giảng dạy:
Giảng viên 1:
- Họ và tên: Nguyễn Thái Yên Hương
- Chức danh, học hàm, học vị: GS. Tiến sĩ
- Điện thoại: 0912105142
- Email: or duongcom2001@yahoo.com ntyhuong@dav.edu.vn
Giảng viên 2:
- Họ và tên: Lê Trung Kiên
- Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ
- Điện thoại: 0983831105
- Email: kienle.mofa.@gmail.com
Giảng viên 3:
- Họ v, tên: NCS.Lê Th Thúy Hiền, Thc sĩ Nguyễn Th Hồng v, NCS. Lê Trung Dương,
NCS. Nguyễn Tuấn Anh
1. HỌC LIỆU
2.1. Tài liệu bắt buộc:
1. Đ,o Huy Ngọc, , Học viện Quan hệ quc t, H, Nội,Lịch sử quan hệ quốc tế 1870-1964
1995.
2. Bogaturov Aleksey Demosfenovich, Averkov Viktorovich (2015) Lịch sử quan hệ quốc
tế, Nxb Ch*nh tr Quc gia – Sự thật, H, Nội, 2015
3. Williams, A., Hadfield, A. and Rofe, J. (2012). International history and international
relations. Oxfordshire: Routledge
4. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình Lch s QHQT 1945-1990. Học viện Quan
hệ quc t, H, Nội, 2001.
5. Thomas L. Friedman, , NXb Trẻ,Thế giới phẳng: Tóm lược lịch sử Thế giới thế kỷ 21
2005
2.2. Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Cơ Thch, , Nxb. Ch*nh tr quc gia, H, NộiThế giới 50 năm qua và 25 năm tới
1997.
2. Nguyễn Xuân Sơn, Trật tự thế giới trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Nxb. CTQG, H.1997
3. B. Durosell, Lch s ngoi giao từ 1919 đn nay, Bản dch của Học viện quan hệ quc t.
4. Marizon Tureno, Nxb. CTQG, H. 1996Sự đảo lộn của địa chính trị thế kỷ XXI,
5. Zbignew Brzezinski, Nxb. CTQG, H.1999.Bàn cờ lớn,
6. Russia, America and the Cold war, 1994-1991. Mactin Mc Cauley Longman London-
New York 1998.
7. Lý Kiện, , Nxb. Thanh Niên, H, Nội, 1998.Ngọn lửa Chiến tranh lạnh
8. Trương Tiểu Minh, , Nxb. CTQT, H, Nội, 2003.Chiến tranh lạnh và hệ quả của nó
9. Các websites liên quan đn nội dung giảng dy trên lớp
3. THÔNG TIN MÔN HỌC
3.1. Mô tả tóm tắt học phần
Học phen Lịch sử Quan Z quốc tế hiê Zn đại giới thiệu những kin thức bản về quá trình
vận động của quan hệ quc t từ sau Th chin II đn nay. Những nội dung ch*nh bao gồm cấu
trúc của trật tự th giới qua các giai đon bản, ch*nh sách đi ngoi của các nước lớn như:
Mỹ, Liên (Nga sau n,y), Trung Quc.... Qua đó sinh viên được nhận thức bước đeu về
những quy luật, những nguyên tắc cơ bản trong quan hê quc t hiện đi. Kt thúc học phen, sinh
viên hình th,nh tư duy đa chiều, khả năng đánh giá các vấn đề quc t hiê n đi, hiểu rõ v th của
Việt Nam trong từng giai đon lch s nêu trên.
3.2. M c têu c a h c phầần
Mục tiêu Mô tả mục tiêu CĐR của
CTĐT
Trình độ
năng lực
G1
- Nhận biết những giai đon lớn của lch s
quan hệ quc t hiện đi
- Xác định được những nhân t khách quan
(Kiến thức) v, chủ quan của trật tự th giới
- So sánh với lch s Việt Nam hiện đi
trong bi cảnh quc t
KT3,4 4/6
G2
(Kỹ năng)
- Kỹ năng (lựa chọn, phân loi, hệxử
thng) tư liệu trong thời kỳ Big Data
- Kỹ năng một luận điểm khoa họcđưa ra
bằng văn nói (thuyt trình) v, văn vit (500-800
từ)
- Kỹ năng nhóm: lên k hoch,làm việc
điều h,nh nhóm, thng nhất quan điểm, hướng
đn mục tiêu chung
KN1 4/5
G3
(Mức độ tự
chủ trách
nhiệm)
- duy đa chiều trong x liệu v,
trong tranh luận khoa học
- Có trách nhiệm đi với kt quả công việc
của nhóm v, bản thân.
NLTC1 4/5
3.3. Chuẩn đầu ra (CĐR) c a h c phầần
Mục tiêu học
phần
Chuẩn đầu ra Mô tả chuẩn đầu ra Trình đ
ng lực
G1
(Kiến thc)
1.1 - Liệt kê được các giai đon lớn của lch s quan hê
quc thiện đi
3/6
1.2 u được vai trò của cớc lớn trong trật tự th
gii các giai đon nêu tn
4/6
1.3
Nhận biết được t*nh linh hot của ch*nh sách đi
ngoi Việt Nam trong bi cnh quan hệ quc t
4/6
G2
(K năng)
2.1
khả năng thu tZp và x lý thông tin ln quan đn
các vn đề lch s quan hê quc t.
4/5
2.2
nh tnh một lập luận khoa học về các vấn đề ln
quan đn tin trình lch s ca quan quc t qua tiu
luận (essay), qua thuyt tnh (public speaking) 4/5
2.3 - Lên k hoch, điều h,nh, giám sát tin độ l,m việc
của nm
4/5
G3 (Mức t
chủ và tch
nhiệm)
3.1 - Hình th,nh tư duy đa chiều trong một th giới đa
lợi *ch của các quc gia
4/5
3.2 Có tinh then hợp tác, tự chủ v, kv luâ t trong công
viê c.
4/5
3.4. Phân bổ thời gian giảng dạy và học tập – Phòng học A502
Tuần/
Buổi học
Nội dung Hoạt động dạy và học Đánh giá
Tuần 1
(Ngày
8/2/2023)
(3 tiết)
(Cô YHg)
Bài 1: Nhâ=p môn
1. Ki qt tin trình lch
sQHQT từ 1918-
1945
2. Phân klch s quan h
quc thiện đi
3. Phương pp tip cận
với lch s quan hệ
quc thiện đi
4. Nội dung chi tit n
học
5. T,i liệu môn học
6. nh thức thi, kim tra,
đánh giá
Giảng viên thuyết giảng
- đồ hóa tin trình lch s QHQT 1918
1945
- Giải th*ch cách thức phân kỳ lch s quan
hệ quc t hiện đi với ba giai đon lớn (sau th
chin II (1945-1947), chin tranh Lnh 1947-
1989), to,n ceu hóa (1989-2021)
- Giới thiệu các phương pháp tip cận cơ bản
- Giới thiệu đề cương môn học (nội dung, t,i
liệu, hình thức kiểm tra, đánh giá)
Sinh viên:
- Phân nhóm học tập
- Trao đổi về đề cương môn học
- Hình th,nh nhóm thuyt trình
Tuần 2
(Ngày
15/2/2023)
(3 tiết)
(Cô Hồng
K20)
Bài 2: QHQT sau chiến
tranh giới thứ II (1945-
1947) – sự hình thành
hai hệ thống
1. Tình hình th giới
sau Chin tranh Thgiới II
2. Hội ngh Post dam
1945 v, các tác động của
hội ngh Potsdam 1945
(ch*nh tr, kinh t, quan
hệ giữa các nước trên
th giới)
3.Trật tự Hai cực Yalta v,
cục diện th giới mới
(1945-1947)
-Đọc tài liê Zu:
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giáo viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Tóm tắt Chin tranh th giới II: Chin
tranh Th giới thứ hai (1939 - 1945), theo "Lch
s th giới hiện đi", Nxb. Giáo dục, H, Nội,
2009.
2. Rupert Colley, World War II,
HarperCollins Publishers, 4/7/2013.
3. Henry Kissinger, Trật tự th giới, NXB
Th giới, 2016, trang 118 – 123
4. History.com editors, Potsdam Conference
concludes, A&E Television Networks, last
updated 7/7/2020.
5. Michaeael Ray, Yalta Conference,
Britannica.
6. History.com editors, Yalta Conference
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 3
(Ngày
22/02/2023)
(3 tiết)
(Cô Hồng
K20)
Bài 3.1: QHQT trong
thời kr Chiến tranh
lạnh – giai đoạn 1 “đối
đầu, căng thẳng” (1947-
1961)
1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
2. Những vấn đề châu
Âu
- Vấn đề nước Đức
- K hoch Marshall
- Hình th,nh NATO
- Sự hình th,nh hệ
thng XHCN Đông Âu
- Hình th,nh khi hiệp
ước Vacsava, CEV
Đọc tài liệu
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte
1. Sự ra đời khi Vacsava
2. Lch s đi đeu giữa hai khi quân sự
Chủ đề thảo luận: Những nguyên nhân dẫn
đến sự đối đầu căng thẳng giữa hai hệ thống
trong giai đoạn đầu của chiến tranh lạnh?
Chọn 2 nguyên nhân quan trọng nhất?
- Nhóm 1: trình b,y
- Nhóm 2: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 4
(Ngày
1/03/2023)
(3 tiết)
(Cô YHg)
Bài 3.2: QHQT trong
thời kr Chiến tranh
lạnh giai đoạn 2 “hòa
hoãn” (1961-1978)
1. Khái niệm hòa hoãn
trong QHQT
2. Những động thái của
hòa hoãn trong quan hệ
Mỹ - Liên Xô:
3. Chin tranh Việt Nam
(1965-1975) trong thời
Đọc tài liệu
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Trương Thanh Nhã - Hòa hoãn (Détente)
- nghiencuuquocte, 18/7/2015
2. Mr Henri Roulin (Rapporteur)
International Conciliation (Thirtieth
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
kỳ hòa hoãn
4. Quá trình hình th,nh
EC
Commission) - The Institute of International
Law, Session of Salzburg – 1961.
3. What is conciliation? - Dispute
Resolution - Hamburg.com
4. Tổng hợp kin thức về chin tranh Việt
Nam cùng thư viện hình ảnh các sự kiện nổi bật
diễn ra trong cuộc chin: History.com - Vietnam
War - Causes, Facts and Impacts - A&E
Television Networks, 29/20/2009.
5. Milt Omoto - VIETNAM WAR 1965-
1975 - Japanese American Resource Center of
Colorado.
6. Marilyn B. Young - The Vietnam Wars:
1945-1990 - New York: HarperCollins
Publishers, 1991, Chapter 5.
7. James William Gibson - The Perfect War:
Technowar in Vietnam - Boston: Atlantic
Monthly Press, 1986.
8. Kalyvas, Stathis N, Matthew Adam
Kocher - “The Dynamics of Violence in
Vietnam: An Analysis of the Hamlet
Evalusation System (HES)” Journal of Peace
Research 46:3, (335 – 355), 2009.
9. Gabriel Kolko- Anatomy of a War:
Vietnam, the United States and the Modern
Historical Experience- New York: The New
Press, 1985.
10. Robert A. Pape Jr. - “Coercive Air Power
in the Vietnam War” International Security,
1990 15:2, (104-105).
11. Guenter Lewey - America in Vietnam -
New York: Oxford University Press, 1985.
12. Lewis Sorley - A Better War: The
Unexamined Victories and Final Tragedy of
America’s Last Years in Vietnam - New York:
Harcourt, 1999.
13. Thomas C. Thayer - War Without Fronts:
The American Experience in Vietnam. Boulder,
Colorado: Westview Press, 1985.
14. Matthew J. Gabel - European Community
- Britannica
Will Kenton - -European Community (EC)
Investopedia, 27/8/2021.
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến giai
đoạn hoà hoãn của chiến tranh lạnh? Tác
động của giai đoạn này đến cục diện thế giới
hiện nay?
- Nhóm 3: trình b,y
- Nhóm 4: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Tuần 5
(Ngày
8/03/2023)
(3 tiết)
(Đi sứ.TS
Nguyễn
Ngọc Bình)
Bài 3.3: QHQT trong
thời kr Chiến tranh
lạnh giai đoạn 2 “hòa
hoãn” (1961-1978)
1. Các chin lược to,n
ceu của Mỹ (phân t*ch
ch*nh sách qua các đời
tổng thng, các ưu tiên
lựa chọn, các chin lược
cơ bản
2. Học thuyt Brezenhev
3. Quan hệ Liên
Trung Quc (1959-1969)
4. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
qua các hiệp ước giải trừ
quân b
Đọc tài liệu
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội
dung sau:
1. Sách B,n Cờ Lớn -Zbigniew Brzezinski
2. History.com editors, Eisenhower and
Khrushchev meet for talks, last updated
23/9/2020.
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 6
(Ngày
15/03/2023)
(They
Nguyễn
Tuấn Anh)
(3 tiết)
Bài 3.4: QHQT trong
thời kr
Chiến tranh lạnh – giai
đoạn 3 “đối đầu trở lại”
(1978 -1989)
1. Các nước Đông Âu v,
thng xã hô i chủ
nghĩa giai đon cui
chin tranh lnh
2. Chin tranh
Afghanistan dưới tip
Đọc tài liệu
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Khaled Hosseini , Người Đua Diều, 2007.
2. My Life with the Taliban: Zaeef, Abdul
Salam
3. David Zucchino The U.S. War in
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
n dưới góc đô Mỹ v,
các hê quả
3. Chin tranh
Afghanistan dưới tip
n dưới góc đô Liên
v, các hê quả
Afghanistan: How It Started, and How It Ended,
New York Times
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến sự
sụp đổ của Bức tường Berlin 1980s, do kết
quả của đấu tranh hoà bình trong nước Đức
hay do sự thay đổi bên trong Liên Xô?
- Nhóm 5: trình b,y
- Nhóm 6: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Tuần 7
(Ngày
22/03/2023)
(3 t)
(TS.Đ,o
Minh Hồng
hoặc Vụ
TĐCP)
Bài 4.1: Chuyên đề
QHQT khu vực
Trung Đông trong thời
kr Chiến tranh lạnh
- Khái quát về
Trung Đông thời kỳ
chin tranh Lnh: bi
cảnh lch s v, sự lựa
chọn của các quc gia
Trung Đông
- Chin tranh Arap
– Israel
- Chin tranh vùng
Vnh
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic,
Lịch sử quan hệ quốc tế
- John Lewis Gaddis, Giờ chúng ta mới
biết Suy nghĩ lại về lịch sử chiến tranh
lạnh.
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội
dung sau:
- http://nghiencuuquocte.net/2014/08/10/ch
ien-tranh-lanh-p1/
- http://nghiencuuquocte.net/2014/08/13/ch
ien-tranh-lanh-p2/
- Chin tranh Israel v, tác động - VOV
- 30 năm chấm dứt chin tranh vùng Vnh
- Chin lược của Mỹ ti Trung Đông v,
những hê lụy
Bài 4.2: Thế giới thứ 3
trong thời kr Chiến
Đọc tài liệu
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình
Tuần 8
(Ngày
29/03/2023)
(3 tiết)
(cô YHg)
tranh lạnh
- Khái niê m, đă c
điểm của th giới thứ 3
- Sự ra đời v, phát
triển của các nước độc lập
dân tộc v, phong tr,o
không liên kt
- Thái độ các nước
lớn với th giới thứ 3
Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Khái niê m th giới thứ 3
3. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
4. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte
5. A Review of: On China. by Henry
Kissinger: New York: Penguin Press, Allen Lane,
2011
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân hình thành
thế giới thứ Ba?; tác động của tới Chiến
tranh Lạnh cục diện thế giới hiện nay?
Phong trào không liên kết hiện còn phù hợp
với bối cảnh hiện nay không?
- Nhóm 7: trình b,y
- Nhóm 8: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Tuần 9
(Ngày
5/04/2023)
(3 tiết)
(They
Dương k20)
Bài 5: Chiến tranh lạnh
và hê
=
quả của nó
1. Những nguyên nhân
bản dˆn đn Chin
tranh lnh
2. Những đă
c điểm
bản của Chin tranh lnh
3. Sự kt thúc v,
quả của Chin tranh lnh
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử
quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte
3. Chin tranh lnh - VOV
Everything You Always Wanted to Know about
the Cold War - Marilyn B. Young
Chủ đề thảo luận: Vai trò của Govbachev
Tổng thống Reagan trong kết thúc chiến
tranh lạnh?
- Nhóm 9: trình b,y
- Nhóm 10: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Tuần 10
Ngày
12/04/2023)
(3 tiết)
(Thầy Vũ
Anh Quân)
Bài 6.1: QHQT thời kr
Toàn cầu hóa (1989-
2021)
1. Các xu th ch*nh
trong QHQT sau chin
tranh Lnh
2. V
t Nam trước
bi cảnh
thng XHCN
sụp đổ
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử
quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Th giới sau chin tranh lnh - DAV
2. Cương lĩnh 1991 - tp ch* quc phòng
nhân dân
3. Vì sao Liên Xô sụp đổ - tư liê
u văn kiê
n
Đảng
Chủ đề thảo luận: Tác động của Chiến tranh
Lạnh: Chiến tranh Lạnh kết thúc đã góp
phần tạo nên hoà bình, ổn định, an ninh hay
đặt ra nhiều thách thức mới cho thế giới?
- Nhóm 11: trình b,y
- Nhóm 12: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 11
Ngày
19/04/2023)
(3 tiết)
(They Vũ
Anh Quân)
Bài 6.2: QHQT thời
kr Toàn cầu hóa (1989-
2021) – Trật tự đơn cực
(1989 – 2001)
1. Ch*nh sách của
Mỹ: T
t tự th giới mới
2. Chủ nghĩa khủng
b (tip câ
n như chủ thể
trong quan hê
quc t)
v, ảnh hưởng vụ 11/9
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử
quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. US Globalization - Khan Academy
Barney Warf, The Professional Geographer,
Volume 41 TELECOMMUNICATIONS AND
THE GLOBALIZATION OF FINANCIAL
SERVICES
2. Victor Roudometof, European Journal of
Social Theory, Gusts of Change: The
Consequences of the 1989 Revolutions for the
Study of Globalization, 4/9/2009.
3. Umut Aydin, Journal of European Public
Policy, Promoting industries in the global
economy: subsidies in OECD countries, 1989 to
1995, 1/2/ 2007.
Chủ đề thảo luận: Tổng quan về chủ nghĩa
khủng bố sau chiến tranh lạnh? Chiến tranh
chống khủng bố do Mỹ dẫn dắt đạt được
hiệu quả trong việc chống khủng bố không
hay làm gia tăng căng thẳng và xung đột trên
thế giới?
- Nhóm 13: trình b,y
- Nhóm 14: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 12
Ngày
Bài 6.3: QHQT thời
kr Toàn cầu hóa (1989-
2021) – xu hướng trật
tự đa cực (2001-2009)
1. EU quá trình mở
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử
quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
26/04/2023)
(3 tiết)
(Cô Yhg)
ng, ho,n thiê
n v, trở
th,nh mô
t cực
2. Mỹ v, các ch*nh
sách dưới thời Bill
Clinton v, Obama
3. Nước Nga phục
hồi (ch*nh sách đi
ngoi, nhân t ảnh hưởng
đn quyền lực)
theo các nội dung sau:
1. Meek, G., Gray, S. ,Globalization of
Stock Markets and Foreign Listing
Requirements: Voluntary Disclosures by
Continental European Companies Listed on the
London Stock Exchange, 20, J Int Bus Stud
315–336
2. GS.TS Nguyễn Thái Yên Hương (Chủ
biên) - Quan hệ Mỹ - Trung Quc: Thăng trem
theo dòng lch s, văn hóa (Sách chuyên khảo) -
Nxb. Ch*nh tr Quc gia Sự thật H, Nội,
10/2021
3. Robert Sutter Tp ch* Góc nhìn Châu Á -
THE OBAMA ADMINISTRATION AND
CHINA: POSITIVE BUT FRAGILE
EQUILIBRIUM Vol. 33, No. 3 (2009)
Chủ đề thảo luận: Quá trình EU mở rộng
phát triển của EU đảm bảo hoà bình, ổn
định phát triển tại khu vực châu Âu hay
không, hay làm gia tăng nhiều thách thức an
ninh, xã hội cho khu vực?
- Nhóm 15: trình b,y
- Nhóm 16: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
- Thuyt
trình: 15%
Tuần 13
Ngày
3/05/2023)
(3 tiết)
(They
Dương k20)
Bài 6.4: QHQT tại
khu vực châu Á – Thái
Bình Dương thời kr sau
chiến tranh Lạnh
1. Sự trỗi dậy của
Trung Quc
2. Ch*nh sách của
Mỹ với Trung Quc thời
kỳ TThg Obama
3. Quan hệ Mỹ -
Trung dưới thời kỳ TThg
Donald Trump v, giai
đon tip theo
Đọc tài liệu
- Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
- Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử
quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo trình bày
theo các nội dung sau:
1. Tom Miller, Giấc mộng Châu Á, Nxb.Hội
nh, Văn
2. Phương Chi - Giấc mộng Trung Hoa -
tham vọng của Trung Quc trỗi dậy- VOV th
giới, 14/07/2014
3. Website Đi sứ quán Hoa Kỳ ti Việt
- Đánh giá
quá trình, thái
độ học tập,
mức độ chủ
động trong
các hot động
trên lớp: 10%
- Thuyt
trình: 15%
Nam - Cách tip cận chin lược của Hoa Kỳ đi
với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến cạnh
tranh Mỹ - Trung tại CA-TBD? Cạnh tranh
Mỹ Trung tại CA-TBD tác động tích cực hay
tiêu cực đối với khu vực?
- Nhóm 17: trình b,y
- Nhóm 18: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
14
(3 tiết)
Ngày
10/05/2023)
(Cô Yhg)
Bài 7: QHQT thời kr
Toàn cầu hóa (1989-
2021) – Quản trị toàn
cầu qua trường hợp
của Liên Hợp Quốc
- Lch s Liên
Hợp Quc (1947-nay) v,
vai trò của Liên Hợp
Quc
- Những chuyển
bin trong QHQT chuyển
bin sau covid-19
Đọc tài liệu
1. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990
2. Bogaturov Aleksey
Demosfenovich,Averkov Viktorovic,
Lịch sử quan hệ quốc tế
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội
dung sau:
3. BVK (biên soạn theo nguồn Bộ Ngoại
giao), Liên hợp quc (UN), Báo điện t
Đảng Cộng sản Việt Nam
4. Liên Hợp Quc Việt Nam - website ch*nh
thức
5. Cecelia M. Lynch, , United Nations
Britannica, last updated 27/6/2022.
6. History.com editors - , lastUnited Nations
updated 21/8/2018.
7. Đi tá Lê Th Mˆu, Dự báo trật tự th
giới trong kv nguyên hậu Covid-19, tp
ch* Quc phòng to,n dân, 2/15/2022.
Chủ đề thảo luận: Những quan điểm khác
nhau về vai trò của Liên Hợp Quốc?
- Nhóm 19: trình b,y
- Nhóm 20: phản biện, nêu quan điểm trái
ngược, bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
15
Ngày
17/05/2023
(3 tiết)
- Nói chuyện
chuyên đề
(NCS Roman – B* thư
thứ nhất ĐSQ Nga ti H,
Nội)
Ch*nh sách đi ngoi của Nga thời kỳ sau Chin
tranh Lnh
3.5. Ma trận chuẩn đầu ra của học phần
Buổi Nội dung giảng dạy
Chuẩn đầu ra của học phần
1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 3.1 3.2
1
(3 tiết)
Bài 1: Nhâ
=
p môn
1. Ki qt tin trình lch sQHQT t 1918-
1945
2. Phân klch squan hquc t hiện đi
3. Phương pp tip cn với lch squan h quc
thin đi
4. Nội dung chi tit n học
5. T,i liệu môn học
nh thức thi, kiểm tra, đánh giá
2 2
2
(3 tiết)
Bài 2: QHQT sau chiến tranh giới thứ II
(1945-1947) – sự hình thành hai hệ thống
1. Tình nh thgiới sau Thchin II
2. Hội ngh Postdam 1945
3. Quan điểm của Liên Xô vi vấn đc Đức
v, các khu vc khác
4. Quan điểm của M với vấn đề nước Đức,
2 2 3
cu Âu v, c khu vực kc
5. Trật tự Hai cực Yalta v, cc diện thgiới mới
(1945-1947)
3
(3 tiết)
Bài 3.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh
lạnh – giai đoạn 1 “đối đầu, căng thẳng”
(1947-1961)
1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
2. Những vấn đề châu Âu
- Vấn đề nước Đức
- K hoch Marshall
- Hình th,nh NATO
- Sự hình th,nh hệ thng XHCN Đông Âu
- Hình th,nh khi hiệp ước Warsaw, CEV
3. Các điểm nóng khu vực ngoi vi: vấn
đề Hy lp Thổ Nhĩ Kỳ, Kênh đ,o Suez,
chin tranh Triều Tiên...
2 3 3 3
4
(3 tiết)
Bài 3.2: QHQT trong thời kr Chiến tranh
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978)
1. Khái niệm hòa hoãn trong QHQT
2. Những động thái của hòa hoãn trong quan hệ
Mỹ - Liên Xô:
3. Chin tranh Việt Nam (1965-1975) trong
thời kỳ hòa hoãn
4. Quá trình hình th,nh EC
2 3 3 3
5
(3 tiết)
Bài 3.3: QHQT trong thời kr Chiến tranh
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978)
1. Các chin lược to,n ceu của Mỹ
2. Học thuyt Brezenhev
3. Quan hệ Liên Xô – Trung Quc (1959-1969)
4. Giải trừ quân b Mỹ - Xô
2 3 3 3
6
(3 tiết)
Bài 4.1: Chuyên đề QHQTkhu vực Trung
Đông trong thời kr Chiến tranh lạnh
2 3 3 3
7
Bài 4.2: Chuyên đề thế giới thứ 3 trong thời
kr Chiến tranh lạnh
2 3 3 3
(3 tiết)
8
(3 tiết)
Bài 5.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh
lạnh giai đoạn 3 “đối đầu trở lại” (1978-
1989)
1. Chin tranh Afghanistan
2. Sự khủng hoảng của hệ thng hội
chủ nghĩa
3. Quan hệ Trung Mỹ
4. Vấn đề Campuchia
2 3 3 3
9
(3 tiết)
Bài 5.2: Chiến tranh lạnh và hê
=
quả của nó
1. Những nguyên nhân bản dˆn đn
Chin tranh lnh
2. Những đă
c điểm bản của Chin tranh
lnh
3. Sự kt thúc v, hê
quả của Chin tranh
lnh
2 3 3 3
10
(3 tiết)
Bài 6.1: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989-
2021)
1) Các xu th ch*nh trong QHQT sau
chin tranh Lnh
2) Phân kỳ lch s QHQT sau chin tranh
Lnh
2 3 3 3
11
(3 tiết)
Bài 6.2: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989-
2021) – Trật tự đơn cực (1989 – 2001)
1) Chin tranh Nam Tư
2) Ch*nh sách của Mỹ: Trật tự th giới
mới
3) Chủ nghĩa Khủng b
2 3 3 3 3
12
(3 tiết)
Bài 6.3: QHQT thời kr Toàn cầu hóa
(1989-2021) – xu hướng trật tự đa cực
(2001-2009)
1) Ch*nh sách của Mỹ
2) EU: quá trình ho,n thiện v, mở rộng
3) Nước Nga phục hồi dưới thời kỳ Putin
2 3 3 3 3 3 3
13
(3 tiết)
Bài 6.4: QHQT tại khu vực châu Á – Thái
Bình Dương thời kr sau chiến tranh Lạnh
1) Sự trỗi dậy của Trung Quc
2) Ch*nh sách của Mỹ với Trung Quc
thời kỳ TThg Obama
3) Quan hệ Mỹ - Trung dưới thời kỳ TThg
Donald Trump
2 3 3 3 3 3 3
14
(3 tiết)
Bài 7: Chuyên đề QHQT thời kr Toàn cầu
hóa (1989-2021) – Quản trị toàn cầu qua
trường hợp của Liên Hợp Quốc
2 3 3 3 3 3 3
15
(3 tiết)
- Kiểm tra đánh giá cui kỳ 2 3 4 3 4 3 3
4. CHÍNH SÁCH Đ>I VỚI HỌC PHẦN VÀ CÁC YÊU CẦU Đ>I VỚI SINH VIÊN
- Dự lớp đey đủ (ti thiểu 80% thời lượng thuyt môn học, ra v,o lớp đúng giờ quy
đnh)
- Ho,n th,nh tt nội dung tự học m, giảng viên giao cho cá nhân v, cho nhóm h,ng tuen.
- Sinh viên vắng mặt trong buổi kiểm tra giữa kỳ ti lớp nu không có lý do ch*nh đáng thì
nhận điểm 0.
- Các b,i kiểm tra phải nộp đúng thời gian quy đnh, đúng yêu ceu về cả nội dung v, hình
thức.
- Kt quả đánh giá quá trình học tập của học phen (trừ điểm thi kt thúc học phen) sẽ được
công b tới sinh viên muôn nhất v,o buổi học cui cùng.
5. PHƯƠNG THỨC, HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
Hình thức
đánh giá
Nội dung đánh
giá
Thời
điểm
CĐR
học
phần
Tiêu chí đánh giá
Tỷ lệ
(%)
Đánh giá
quá trình
học
Từ tuen
1 đn
tuen 14
- Mức độ chuẩn b b,i học
từ nh, (đey đủ, kỹ lưỡng)
- Mức độ chuyên cen qua
các buổi học
- Mức độ tham gia trả lời
câu hỏi của giảng viên (s
len v, chất lượng ý kin trả
10%
lời)
- Mức độ tham gia đặt câu
hỏi
Thuyt
trình
B,i 3, 4, 5, 6, 7 Từ tuen
3 đn
tuen 9
1.1, 1.2,
1.3, 2.1,
2.2, 3.1,
3.2
- Nắm bắt được các nội
dung b,i đọc nh, v, trình
b,y theo nhóm trên lớp.
- Phân chia hot động của
các th,nh viên trong nhóm
- Chất lượng nội dung của
b,i thuyt trình, cách thức
trình b,y v, cách thức trả lời
câu hỏi của giảng viên v,
các th,nh viên trong lớp
15%
Đánh giá
giữa kỳ
B,i 2, 3, 4, 5 Tuen 9-
10
1.1, 1.2,
2.1, 3.1
Mức độ ho,n th,nh b,i tập
cá nhân/b,i kiểm tra/vấn đáp
(đúng thời gian, chất lượng
b,i tập gắn với mực độ đt
được của kin thức, kỹ năng
v, mức độ tự chủ v, trách
nhiệm của chuẩn đeu ra học
phen)
15%
Đánh giá
cui kỳ
B,i 2, 3, 4, 5, 6, 7,
8,9,10,11,12,13,14
Tuen 11-
15
1.2, 1.3,
2.1, 2.2,
3.1
- Mức độ ho,n th,nh b,i
tiểu luận nhóm/b,i thi/thi
vấn đáp (đúng thời gian,
chất lượng b,i kiểm tra gắn
với mực độ đt được của
kin thức, kỹ năng v, mức
độ tự chủ v, trách nhiệm
của chuẩn đeu ra học phen)
60%
(Các hình thức đánh giá, kiểm tra tùy vào các học phần có thể điều chỉnh)
Hà Nội, ngày 22 tháng 1 năm 2022
Trưởng Ban Đào tạo Trưởng Khoa
Nguy“n Thị Thìn
TS. Nguy“n
Tuấn Viê
=
t
| 1/18

Preview text:

HỌC VIỆN NGOẠI GIAO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Khoa Chính trị quốc tế & Ngoại giao Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
L7CH S9 QUAN HÊ= QU>C TẾ HIÊ=N ĐẠI
((Ban hành kèm theo Quyết định số QĐ/HVNG ngày tháng năm 2021
của Giám đốc Học viện Ngoại giao) 1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần: Lch s quan hê  quc t hiê n đi (Modern History of IR)
1.2. Mã học phần: IR.005.02
1.3. Số tín chỉ: 03
1.4. Học phần tiên quyết: Lch s Quan hệ Quc t cận đi 1.5. Khoa phụ trách:
Khoa Ch*nh tr Quc t v, Ngoi giao,
1.6. Giảng viên giảng dạy:Giảng viên 1: -
Họ và tên: Nguyễn Thái Yên Hương -
Chức danh, học hàm, học vị: GS. Tiến sĩ -
Điện thoại: 0912105142 -
Email: duongcom2001@yahoo.com or ntyhuong@dav.edu.vn Giảng viên 2: -
Họ và tên: Lê Trung Kiên -
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ -
Điện thoại: 0983831105 -
Email: kienle.mofa.@gmail.com Giảng viên 3:
- Họ v, tên: NCS.Lê Th Thúy Hiền, Thc sĩ Nguyễn Th Hồng v, NCS. Lê Trung Dương, NCS. Nguyễn Tuấn Anh 1. HỌC LIỆU
2.1. Tài liệu bắt buộc:
1. Đ,o Huy Ngọc, Lịch sử quan hệ quốc tế 1870-1964, Học viện Quan hệ quc t, H, Nội, 1995.
2. Bogaturov Aleksey Demosfenovich, Averkov Viktorovich (2015) Lịch sử quan hệ quốc
tế
, Nxb Ch*nh tr Quc gia – Sự thật, H, Nội, 2015
3. Williams, A., Hadfield, A. and Rofe, J. (2012). International history and international
relations.
Oxfordshire: Routledge
4. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình Lch s QHQT 1945-1990. Học viện Quan
hệ quc t, H, Nội, 2001.
5. Thomas L. Friedman, Thế giới phẳng: Tóm lược lịch sử Thế giới thế kỷ 21, NXb Trẻ, 2005
2.2. Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Cơ Thch, Thế giới 50 năm qua và 25 năm tới, Nxb. Ch*nh tr quc gia, H, Nội 1997.
2. Nguyễn Xuân Sơn, Trật tự thế giới trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Nxb. CTQG, H.1997
3. B. Durosell, Lch s ngoi giao từ 1919 đn nay, Bản dch của Học viện quan hệ quc t.
4. Marizon Tureno, Sự đảo lộn của địa chính trị thế kỷ XXI, Nxb. CTQG, H. 1996
5. Zbignew Brzezinski, Bàn cờ lớn, Nxb. CTQG, H.1999.
6. Russia, America and the Cold war, 1994-1991. Mactin Mc Cauley Longman London- New York 1998.
7. Lý Kiện, Ngọn lửa Chiến tranh lạnh, Nxb. Thanh Niên, H, Nội, 1998.
8. Trương Tiểu Minh, Chiến tranh lạnh và hệ quả của nó, Nxb. CTQT, H, Nội, 2003.
9. Các websites liên quan đn nội dung giảng dy trên lớp
3. THÔNG TIN MÔN HỌC
3.1. Mô tả tóm tắt học phần
Học phen Lịch sử Quan hê Z quốc tế hiê Zn đại giới thiệu những kin thức cơ bản về quá trình
vận động của quan hệ quc t từ sau Th chin II đn nay. Những nội dung ch*nh bao gồm cấu
trúc của trật tự th giới qua các giai đon cơ bản, ch*nh sách đi ngoi của các nước lớn như:
Mỹ, Liên xô (Nga sau n,y), Trung Quc.... Qua đó sinh viên có được nhận thức bước đeu về
những quy luật, những nguyên tắc cơ bản trong quan hê  quc t hiện đi. Kt thúc học phen, sinh
viên hình th,nh tư duy đa chiều, khả năng đánh giá các vấn đề quc t hiê n đi, hiểu rõ v th của
Việt Nam trong từng giai đon lch s nêu trên. 3.2. M c têu c ụ a h ủ c phầần ọ Mục tiêu Mô tả mục tiêu CĐR của Trình độ CTĐT năng lực -
Nhận biết những giai đon lớn của lch s
quan hệ quc t hiện đi G1 -
Xác định được những nhân t khách quan (Kiến thức)
v, chủ quan của trật tự th giới KT3,4 4/6 -
So sánh với lch s Việt Nam hiện đi
trong bi cảnh quc t G2 -
Kỹ năng xử lý (lựa chọn, phân loi, hệ
thng) tư liệu trong thời kỳ Big Data (Kỹ năng) - Kỹ năng đưa r
a một luận điểm khoa học KN1 4/5
bằng văn nói (thuyt trình) v, văn vit (500-800 từ) - Kỹ năng làm
việc nhóm: lên k hoch,
điều h,nh nhóm, thng nhất quan điểm, hướng đn mục tiêu chung G3 -
Tư duy đa chiều trong x lý tư liệu v, trong tranh luận khoa học (Mức độ tự NLTC1 4/5 chủ và trách -
Có trách nhiệm đi với kt quả công việc nhiệm) của nhóm v, bản thân.
3.3. Chuẩn đầu ra (CĐR) c a h ủ c phầần ọ Mục tiêu học Chuẩn đầu ra
Mô tả chuẩn đầu ra Trình độ phần năng lực 1.1
- Liệt kê được các giai đon lớn của lch s quan hê  quc t hiện đi 3/6 1.2
Nêu được vai trò của các nước lớn trong trật tự th
giới ở các giai đon nêu trên 4/6 G1
Nhận biết được t*nh linh hot của ch*nh sách đi 4/6
ngoi Việt Nam trong bi cảnh quan hệ quc t (Kiến thức) 1.3
Có khả năng thu thâ Zp và xử lý thông tin liên quan đn
các vấn đề lch s quan hê  quc t. G2 2.1 4/5
Hình thành một lập luận khoa học về các vấn đề liên (Kỹ năng)
quan đn tin trình lch s của quan hê  quc t qua tiểu 2.2
luận (essay), qua thuyt trình (public speaking) 4/5 2.3
- Lên k hoch, điều h,nh, giám sát tin độ l,m việc 4/5 của nhóm G3 (Mức tự 3.1
- Hình th,nh tư duy đa chiều trong một th giới đa 4/5 chủ và trách
lợi *ch của các quc gia nhiệm) 3.2
Có tinh then hợp tác, tự chủ v, kv luâ t trong công 4/5 viê c.
3.4. Phân bổ thời gian giảng dạy và học tập – Phòng học A502 Tuần/ Nội dung
Hoạt động dạy và học Đánh giá Buổi học Bài 1: Nhâ =p môn
Giảng viên thuyết giảng
- Sơ đồ hóa tin trình lch s QHQT 1918 –
1. Khái quát tin trình lch 1945 s QHQT từ 1918-
- Giải th*ch cách thức phân kỳ lch s quan 1945
2. Phân kỳ lch s quan hệ hệ quc t hiện đi với ba giai đon lớn (sau th Tuần 1 quc t hiện đi
chin II (1945-1947), chin tranh Lnh 1947-
3. Phương pháp tip cận
1989), to,n ceu hóa (1989-2021) (Ngày với lch s quan hệ
- Giới thiệu các phương pháp tip cận cơ bản 8/2/2023) quc t hiện đi
- Giới thiệu đề cương môn học (nội dung, t,i 4. Nội dung chi tit môn
liệu, hình thức kiểm tra, đánh giá) (3 tiết) học Sinh viên: 5. T,i liệu môn học - Phân nhóm học tập (Cô YHg)
6. Hình thức thi, kiểm tra, -
Trao đổi về đề cương môn học đánh giá -
Hình th,nh nhóm thuyt trình
Bài 2: QHQT sau chiến -Đọc tài liê Zu: - Đánh giá
tranh giới thứ II (1945- -Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
1947) – sự hình thành Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hai hệ thống
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Tình hình th giới
Giáo viên thuyết giảng các hot động
sau Chin tranh Th giới II trên lớp: 10% 2. Hội ngh Post dam
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Tuần 2
1945 v, các tác động của
theo các nội dung sau: - Thuyt hội ngh Potsdam 1945 1.
Tóm tắt Chin tranh th giới II: Chin trình: 15% (Ngày
(ch*nh tr, kinh t, quan tranh Th giới thứ hai (1939 - 1945), theo "Lch 15/2/2023)
hệ giữa các nước trên s th giới hiện đi", Nxb. Giáo dục, H, Nội, th giới) 2009. (3 tiết)
3.Trật tự Hai cực Yalta v, 2. Rupert Colley, World War II,
cục diện th giới mới (Cô Hồng
HarperCollins Publishers, 4/7/2013. (1945-1947) K20) 3.
Henry Kissinger, Trật tự th giới, NXB
Th giới, 2016, trang 118 – 123 4.
History.com editors, Potsdam Conference
concludes, A&E Television Networks, last updated 7/7/2020. 5.
Michaeael Ray, Yalta Conference, Britannica. 6.
History.com editors, Yalta Conference Bài 3.1: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 1 “đối Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập,
đầu, căng thẳng” (1947- -Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ 1961)
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong các hot động
1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 2. Những vấn đề châu
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Tuần 3 Âu
theo các nội dung sau: - Thuyt trình: 15% (Ngày - Vấn đề nước Đức 22/02/2023) - K hoch Marshall
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte - Hình th,nh NATO
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte (3 tiết) - Sự hình th,nh hệ thng XHCN Đông Âu (Cô Hồng - Hình th,nh khi hiệp K20) ước Vacsava, CEV 1. Sự ra đời khi Vacsava
2. Lch s đi đeu giữa hai khi quân sự
Chủ đề thảo luận: Những nguyên nhân dẫn
đến sự đối đầu căng thẳng giữa hai hệ thống
trong giai đoạn đầu của chiến tranh lạnh?
Chọn 2 nguyên nhân quan trọng nhất?
- Nhóm 1: trình b,y
- Nhóm 2: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 3.2: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 2 “hòa Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hoãn” (1961-1978)
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Khái niệm hòa hoãn các hot động Tuần 4 trong QHQT
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày (Ngày 2. Những động thái của
theo các nội dung sau: - Thuyt 1/03/2023) hòa hoãn trong quan hệ 1.
Trương Thanh Nhã - Hòa hoãn (Détente) trình: 15% Mỹ - Liên Xô: - nghiencuuquocte, 18/7/2015 (3 tiết) 2. Mr Henri Roulin (Rapporteur) 3. Chin tranh Việt Nam
International Conciliation (Thirtieth (Cô YHg) (1965-1975) trong thời kỳ hòa hoãn 4. Quá trình hình th,nh
Commission) - The Institute of International EC
Law, Session of Salzburg – 1961. 3. What is conciliation? - Dispute Resolution - Hamburg.com 4.
Tổng hợp kin thức về chin tranh Việt
Nam cùng thư viện hình ảnh các sự kiện nổi bật
diễn ra trong cuộc chin: History.com - Vietnam
War - Causes, Facts and Impacts - A&E
Television Networks, 29/20/2009. 5. Milt Omoto - VIETNAM WAR 1965-
1975 - Japanese American Resource Center of Colorado. 6.
Marilyn B. Young - The Vietnam Wars:
1945-1990 - New York: HarperCollins Publishers, 1991, Chapter 5. 7.
James William Gibson - The Perfect War:
Technowar in Vietnam - Boston: Atlantic Monthly Press, 1986. 8.
Kalyvas, Stathis N, Matthew Adam
Kocher - “The Dynamics of Violence in
Vietnam: An Analysis of the Hamlet
Evalusation System (HES)” Journal of Peace
Research 46:3, (335 – 355), 2009. 9.
Gabriel Kolko- Anatomy of a War:
Vietnam, the United States and the Modern
Historical Experience- New York: The New Press, 1985. 10.
Robert A. Pape Jr. - “Coercive Air Power
in the Vietnam War” International Security, 1990 15:2, (104-105). 11. Guenter Lewey - America in V ietnam -
New York: Oxford University Press, 1985. 12.
Lewis Sorley - A Better War: The
Unexamined Victories and Final Tragedy of
America’s Last Years in Vietnam - New York: Harcourt, 1999. 13.
Thomas C. Thayer - War Without Fronts:
The American Experience in Vietnam. Boulder,
Colorado: Westview Press, 1985. 14.
Matthew J. Gabel - European Community - Britannica
Will Kenton - European Community (EC) - Investopedia, 27/8/2021.
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến giai
đoạn hoà hoãn của chiến tranh lạnh? Tác
động của giai đoạn này đến cục diện thế giới
hiện nay? - Nhóm 3: trình b,y
- Nhóm 4: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 3.3: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 2 “hòa Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hoãn” (1961-1978)
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ Tuần 5
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Các chin lược to,n
Giảng viên thuyết giảng các hot động (Ngày ceu của Mỹ (phân t*ch rõ
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội trên lớp: 10% 8/03/2023) ch*nh sách qua các đời dung sau: tổng thng, các ưu tiên - Thuyt (3 tiết)
lựa chọn, các chin lược trình: 15% cơ bản
1. Sách B,n Cờ Lớn -Zbignie w Brzezinski (Đi sứ.TS Nguyễn 2. Học thuyt Brezenhev
2. History.com editors, Eisenhower and Ngọc Bình)
Khrushchev meet for talks, last updated
3. Quan hệ Liên Xô – 23/9/2020. Trung Quc (1959-1969) 4. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
qua các hiệp ước giải trừ quân b Đọc tài liệu - Đánh giá
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái Bài 3.4: QHQT trong Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, thời kr
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ Tuần 6
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong
Chiến tranh lạnh – giai các hot động (Ngày
đoạn 3 “đối đầu trở lại”
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
15/03/2023) (1978 -1989)
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày theo các nội dung sau: - Thuyt (They 1. Các nước Đông Âu v, trình: 15% Nguyễn
hê  thng xã hô i chủ Tuấn Anh) nghĩa giai đon cui 1. Khaled Hosseini , Người Đua Diều, 2007. chin tranh lnh
2. My Life with the Taliban: Zaeef, Abdul (3 tiết) 2. Chin tranh Salam Afghanistan dưới tip
3. David Zucchino The U.S. War in
câ n dưới góc đô  Mỹ v,
Afghanistan: How It Started, and How It Ended, các hê  quả New York Times 3. Chin tranh Afghanistan dưới tip
câ n dưới góc đô  Liên Xô
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến sự v, các hê  quả
sụp đổ của Bức tường Berlin 1980s, do kết
quả của đấu tranh hoà bình trong nước Đức
hay do sự thay đổi bên trong Liên Xô?
- Nhóm 5: trình b,y
- Nhóm 6: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 4.1: Chuyên đề Đọc tài liệu QHQT ở khu vực -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
Trung Đông trong thời
trình Lch s QHQT 1945-1990
kr Chiến tranh lạnh - Bogaturov Aleksey Tuần 7 Demosfenovich,Averkov Viktorovic, - Khái quát về
Lịch sử quan hệ quốc tế (Ngày Trung Đông ở thời kỳ -
John Lewis Gaddis, Giờ chúng ta mới
22/03/2023) chin tranh Lnh: bi
biết – Suy nghĩ lại về lịch sử chiến tranh
cảnh lch s v, sự lựa lạnh. (3 t) chọn của các quc gia Trung Đông
Giảng viên thuyết giảng (TS.Đ,o - Chin tranh Arap
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội Minh Hồng – Israel dung sau: hoặc Vụ - Chin tranh vùng -
http://nghiencuuquocte.net/2014/08/ 10/ch TĐCP) Vnh ien-tranh-lanh-p1/ -
http://nghiencuuquocte.net/2014/08/ 13/ch ien-tranh-lanh-p2/ -
Chin tranh Israel v, tác động - VOV -
30 năm chấm dứt chin tranh vùng Vnh -
Chin lược của Mỹ ti Trung Đông v, những hê  lụy
Bài 4.2: Thế giới thứ 3 Đọc tài liệu trong thời kr Chiến
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình tranh lạnh Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov Tuần 8
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế - Khái niê m, đă c
Giảng viên thuyết giảng (Ngày
điểm của th giới thứ 3
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày 29/03/2023) - Sự ra đời v, phát
theo các nội dung sau:
triển của các nước độc lập (3 tiết) dân tộc v, phong tr,o không liên kt 1. Khái niê m th giới thứ 3 (cô YHg) - Thái độ các nước
3. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
lớn với th giới thứ 3
4. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte 5. A
Review of: On China. by Henry
Kissinger: New York: Penguin Press, Allen Lane, 2011
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân hình thành
thế giới thứ Ba?; tác động của nó tới Chiến
tranh Lạnh và cục diện thế giới hiện nay?
Phong trào không liên kết hiện còn phù hợp
với bối cảnh hiện nay không?
- Nhóm 7: trình b,y
- Nhóm 8: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 5: Chiến tranh lạnh Đọc tài liệu
và hê = quả của nó -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990 1. Những nguyên nhân - Bogaturov Aleksey Tuần 9 cơ bản dˆn đn Chin
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử tranh lnh quan hệ quốc tế (Ngày 2. Những đă c điểm cơ
Giảng viên thuyết giảng 5/04/2023)
bản của Chin tranh lnh
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày
theo các nội dung sau: 3. Sự kt thúc v, hê  (3 tiết)
quả của Chin tranh lnh (They Dương k20)
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte 3. Chin tranh lnh - VOV
Everything You Always Wanted to Know about
the Cold War - Marilyn B. Young
Chủ đề thảo luận: Vai trò của Govbachev và
Tổng thống Reagan trong kết thúc chiến
tranh lạnh? - Nhóm 9: trình b,y
- Nhóm 10: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 6.1: QHQT thời kr Đọc tài liệu - Đánh giá Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái 2021)
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, - Bogaturov Aleksey mức độ chủ Tuần 10 1. Các xu th ch*nh
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong trong QHQT sau chin quan hệ quốc tế các hot động Ngày tranh Lnh
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 12/04/2023) 2. Viê t Nam trước
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày
bi cảnh hê  thng XHCN
theo các nội dung sau: - Thuyt (3 tiết) sụp đổ trình: 15% (Thầy Vũ
1. Th giới sau chin tranh lnh - DAV Anh Quân) 2. Cương lĩnh 1991 - tp ch* quc phòng nhân dân
3. Vì sao Liên Xô sụp đổ
- tư liê u văn kiê n Đảng
Chủ đề thảo luận: Tác động của Chiến tranh
Lạnh: Chiến tranh Lạnh kết thúc đã góp
phần tạo nên hoà bình, ổn định, an ninh hay

đặt ra nhiều thách thức mới cho thế giới? - Nhóm 11: trình b,y
- Nhóm 12: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 6.2: QHQT thời Đọc tài liệu - Đánh giá
kr Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
2021) – Trật tự đơn cực
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, (1989 – 2001) - Bogaturov Aleksey mức độ chủ
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. Ch*nh sách của quan hệ quốc tế các hot động Tuần 11
Mỹ: Trâ t tự th giới mới
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Ngày 2. Chủ nghĩa khủng
theo các nội dung sau: - Thuyt
19/04/2023) b (tip câ n như chủ thể 1. US Globalization - Khan Academy trình: 15%
trong quan hê  quc t) (3 tiết) v, ảnh hưởng vụ 11/9 (They Vũ Anh Quân)
Barney Warf, The Professional Geographer,
Volume 41 TELECOMMUNICATIONS AND
THE GLOBALIZATION OF FINANCIAL SERVICES
2. Victor Roudometof, European Journal of
Social Theory, Gusts of Change: The
Consequences of the 1989 Revolutions for the
Study of Globalization, 4/9/2009.
3. Umut Aydin, Journal of European Public
Policy, Promoting industries in the global
economy: subsidies in OECD countries, 1989 to 1995, 1/2/ 2007.
Chủ đề thảo luận: Tổng quan về chủ nghĩa
khủng bố sau chiến tranh lạnh? Chiến tranh
chống khủng bố do Mỹ dẫn dắt có đạt được
hiệu quả trong việc chống khủng bố không
hay làm gia tăng căng thẳng và xung đột trên
thế giới? - Nhóm 13: trình b,y
- Nhóm 14: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 6.3: QHQT thời Đọc tài liệu - Đánh giá
kr Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
2021) – xu hướng trật
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập,
tự đa cực (2001-2009) - Bogaturov Aleksey mức độ chủ Tuần 12
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. EU quá trình mở quan hệ quốc tế các hot động Ngày
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày 26/04/2023)
theo các nội dung sau: - Thuyt
1. Meek, G., Gray, S. ,Globalization of trình: 15% (3 tiết)
rô ng, ho,n thiê n v, trở
Stock Markets and Foreign Listing th,nh mô t cực
Requirements: Voluntary Disclosures by (Cô Yhg)
Continental European Companies Listed on the 2. Mỹ v, các ch*nh
London Stock Exchange, J Int Bus Stud 20, sách dưới thời Bill 315–336 Clinton v, Obama
2. GS.TS Nguyễn Thái Yên Hương (Chủ
biên) - Quan hệ Mỹ - Trung Quc: Thăng trem 3. Nước Nga phục
theo dòng lch s, văn hóa (Sách chuyên khảo) - hồi (ch*nh sách đi
Nxb. Ch*nh tr Quc gia Sự thật H, Nội,
ngoi, nhân t ảnh hưởng 10/2021 đn quyền lực)
3. Robert Sutter Tp ch* Góc nhìn Châu Á - THE OBAMA ADMINISTRATION AND CHINA: POSITIVE BUT FRAGILE
EQUILIBRIUM Vol. 33, No. 3 (2009)
Chủ đề thảo luận: Quá trình EU mở rộng và
phát triển của EU có đảm bảo hoà bình, ổn
định phát triển tại khu vực châu Âu hay
không, hay làm gia tăng nhiều thách thức an
ninh, xã hội cho khu vực?
- Nhóm 15: trình b,y
- Nhóm 16: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 6.4: QHQT tại Đọc tài liệu - Đánh giá
khu vực châu Á – Thái -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
Bình Dương thời kr sau
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, chiến tranh Lạnh - Bogaturov Aleksey mức độ chủ
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. Sự trỗi dậy của quan hệ quốc tế các hot động Tuần 13 Trung Quc
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 2. Ch*nh sách của
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Ngày
Mỹ với Trung Quc thời
theo các nội dung sau: - Thuyt 3/05/2023) kỳ TThg Obama
1. Tom Miller, Giấc mộng Châu Á, Nxb.Hội trình: 15% 3. Quan hệ Mỹ - nh, Văn (3 tiết) Trung dưới thời kỳ TThg
2. Phương Chi - Giấc mộng Trung Hoa - Donald Trump v, giai
tham vọng của Trung Quc trỗi dậy- VOV th (They đon tip theo giới, 14/07/2014 Dương k20)
3. Website Đi sứ quán Hoa Kỳ ti Việt
Nam - Cách tip cận chin lược của Hoa Kỳ đi
với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến cạnh
tranh Mỹ - Trung tại CA-TBD? Cạnh tranh
Mỹ Trung tại CA-TBD tác động tích cực hay
tiêu cực đối với khu vực?
- Nhóm 17: trình b,y
- Nhóm 18: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 7: QHQT thời kr Đọc tài liệu Toàn cầu hóa (1989-
1. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
2021) – Quản trị toàn
trình Lch s QHQT 1945-1990
cầu qua trường hợp 2. Bogaturov Aleksey
của Liên Hợp Quốc Demosfenovich,Averkov Viktorovic,
Lịch sử quan hệ quốc tế 14
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội
(3 tiết) - Lch s Liên dung sau: Hợp Quc (1947-nay) v, Ngày vai trò của Liên Hợp 10/05/2023) Quc
3. BVK (biên soạn theo nguồn Bộ Ngoại
giao), Liên hợp quc (UN), Báo điện t (Cô Yhg) - Những chuyển
Đảng Cộng sản Việt Nam bin trong QHQT chuyển 4. Liên Hợp Quc Việt Nam - website ch*nh bin sau covid-19 thức
5. Cecelia M. Lynch, United Nations,
Britannica, last updated 27/6/2022.
6. History.com editors - United Nations, last updated 21/8/2018.
7. Đi tá Lê Th Mˆu, Dự báo trật tự th
giới trong kv nguyên hậu Covid-19, tp
ch* Quc phòng to,n dân, 2/15/2022.
Chủ đề thảo luận: Những quan điểm khác
nhau về vai trò của Liên Hợp Quốc?
- Nhóm 19: trình b,y
- Nhóm 20: phản biện, nêu quan điểm trái
ngược, bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm 15 - Nói chuyện
Ch*nh sách đi ngoi của Nga thời kỳ sau Chin chuyên đề tranh Lnh Ngày (NCS Roman – B* thư 17/05/2023 thứ nhất ĐSQ Nga ti H, Nội) (3 tiết)
3.5. Ma trận chuẩn đầu ra của học phần
Chuẩn đầu ra của học phần 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 3.1 3.2 Buổi
Nội dung giảng dạy Bài 1: Nhâ =p môn 2 2
1. Khái quát tin trình lch s QHQT từ 1918- 1945
2. Phân kỳ lch s quan hệ quc t hiện đi
3. Phương pháp tip cận với lch s quan hệ quc 1 t hiện đi
4. Nội dung chi tit môn học (3 tiết) 5. T,i liệu môn học
Hình thức thi, kiểm tra, đánh giá
Bài 2: QHQT sau chiến tranh giới thứ II 2 2 3
(1945-1947) – sự hình thành hai hệ thống
1. Tình hình th giới sau Th chin II 2 2. Hội ngh Postdam 1945
3. Quan điểm của Liên Xô với vấn đề nước Đức (3 tiết) v, các khu vực khác
4. Quan điểm của Mỹ với vấn đề nước Đức,
châu Âu v, các khu vực khác
5. Trật tự Hai cực Yalta v, cục diện th giới mới (1945-1947)
Bài 3.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 1 “đối đầu, căng thẳng” (1947-1961) 1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
2. Những vấn đề châu Âu 3 - Vấn đề nước Đức (3 tiết) - K hoch Marshall - Hình th,nh NATO
- Sự hình th,nh hệ thng XHCN Đông Âu
- Hình th,nh khi hiệp ước Warsaw, CEV 3.
Các điểm nóng khu vực ngoi vi: vấn
đề Hy lp – Thổ Nhĩ Kỳ, Kênh đ,o Suez, chin tranh Triều Tiên...
Bài 3.2: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978) 4
1. Khái niệm hòa hoãn trong QHQT (3 tiết)
2. Những động thái của hòa hoãn trong quan hệ Mỹ - Liên Xô:
3. Chin tranh Việt Nam (1965-1975) trong thời kỳ hòa hoãn 4. Quá trình hình th,nh EC
Bài 3.3: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978) 5
1. Các chin lược to,n ceu của Mỹ (3 tiết) 2. Học thuyt Brezenhev
3. Quan hệ Liên Xô – Trung Quc (1959-1969)
4. Giải trừ quân b Mỹ - Xô 6
Bài 4.1: Chuyên đề QHQT ở khu vực Trung 2 3 3 3
Đông trong thời kr Chiến tranh lạnh (3 tiết) 7
Bài 4.2: Chuyên đề thế giới thứ 3 trong thời 2 3 3 3
kr Chiến tranh lạnh (3 tiết)
Bài 5.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 3 “đối đầu trở lại” (1978- 8 1989) (3 tiết) 1. Chin tranh Afghanistan 2.
Sự khủng hoảng của hệ thng xã hội chủ nghĩa 3. Quan hệ Trung Mỹ 4. Vấn đề Campuchia
Bài 5.2: Chiến tranh lạnh và hê = quả của nó 2 3 3 3 9 1.
Những nguyên nhân cơ bản dˆn đn Chin tranh lnh (3 tiết) 2.
Những đă c điểm cơ bản của Chin tranh lnh 3.
Sự kt thúc v, hê  quả của Chin tranh lnh
Bài 6.1: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989- 2 3 3 3 2021) 10
1) Các xu th ch*nh trong QHQT sau (3 tiết) chin tranh Lnh
2) Phân kỳ lch s QHQT sau chin tranh Lnh
Bài 6.2: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989- 2 3 3 3 3
2021) – Trật tự đơn cực (1989 – 2001) 11 1) Chin tranh Nam Tư (3 tiết)
2) Ch*nh sách của Mỹ: Trật tự th giới mới 3) Chủ nghĩa Khủng b
Bài 6.3: QHQT thời kr Toàn cầu hóa 2 3 3 3 3 3 3
(1989-2021) – xu hướng trật tự đa cực 12 (2001-2009) (3 tiết) 1) Ch*nh sách của Mỹ
2) EU: quá trình ho,n thiện v, mở rộng
3) Nước Nga phục hồi dưới thời kỳ Putin
Bài 6.4: QHQT tại khu vực châu Á – Thái 2 3 3 3 3 3 3
Bình Dương thời kr sau chiến tranh Lạnh
1) Sự trỗi dậy của Trung Quc 13
2) Ch*nh sách của Mỹ với Trung Quc thời kỳ TThg Obama (3 tiết)
3) Quan hệ Mỹ - Trung dưới thời kỳ TThg Donald Trump 14
Bài 7: Chuyên đề QHQT thời kr Toàn cầu 2 3 3 3 3 3 3
hóa (1989-2021) – Quản trị toàn cầu qua (3 tiết)
trường hợp của Liên Hợp Quốc 15
- Kiểm tra đánh giá cui kỳ 2 3 4 3 4 3 3 (3 tiết)
4. CHÍNH SÁCH Đ>I VỚI HỌC PHẦN VÀ CÁC YÊU CẦU Đ>I VỚI SINH VIÊN
- Dự lớp đey đủ (ti thiểu 80% thời lượng lý thuyt môn học, ra v,o lớp đúng giờ quy đnh)
- Ho,n th,nh tt nội dung tự học m, giảng viên giao cho cá nhân v, cho nhóm h,ng tuen.
- Sinh viên vắng mặt trong buổi kiểm tra giữa kỳ ti lớp nu không có lý do ch*nh đáng thì nhận điểm 0.
- Các b,i kiểm tra phải nộp đúng thời gian quy đnh, đúng yêu ceu về cả nội dung v, hình thức.
- Kt quả đánh giá quá trình học tập của học phen (trừ điểm thi kt thúc học phen) sẽ được
công b tới sinh viên muôn nhất v,o buổi học cui cùng.
5. PHƯƠNG THỨC, HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Hình thức Nội dung đánh Thời CĐR học Tỷ lệ đánh giá giá điểm Tiêu chí đánh giá (%) phần Đánh giá Từ tuen
- Mức độ chuẩn b b,i học 10% quá trình 1 đn
từ nh, (đey đủ, kỹ lưỡng) học tuen 14 - Mức độ chuyên cen qua các buổi học
- Mức độ tham gia trả lời
câu hỏi của giảng viên (s
len v, chất lượng ý kin trả lời)
- Mức độ tham gia đặt câu hỏi Thuyt B,i 3, 4, 5, 6, 7
Từ tuen 1.1, 1.2, - Nắm bắt được các nội 15% trình
3 đn 1.3, 2.1, dung b,i đọc ở nh, v, trình tuen 9
2.2, 3.1, b,y theo nhóm trên lớp. 3.2
- Phân chia hot động của các th,nh viên trong nhóm
- Chất lượng nội dung của
b,i thuyt trình, cách thức
trình b,y v, cách thức trả lời
câu hỏi của giảng viên v, các th,nh viên trong lớp Đánh giá B,i 2, 3, 4, 5
Tuen 9- 1.1, 1.2, Mức độ ho,n th,nh b,i tập 15% giữa kỳ 10 2.1, 3.1
cá nhân/b,i kiểm tra/vấn đáp
(đúng thời gian, chất lượng
b,i tập gắn với mực độ đt
được của kin thức, kỹ năng
v, mức độ tự chủ v, trách
nhiệm của chuẩn đeu ra học phen)
Đánh giá B,i 2, 3, 4, 5, 6, 7,Tuen 11- 1.2, 1.3, - Mức độ ho,n th,nh b,i 60% cui kỳ 8,9,10,11,12,13,1415
2.1, 2.2, tiểu luận nhóm/b,i thi/thi 3.1
vấn đáp (đúng thời gian,
chất lượng b,i kiểm tra gắn
với mực độ đt được của
kin thức, kỹ năng v, mức
độ tự chủ v, trách nhiệm
của chuẩn đeu ra học phen)
(Các hình thức đánh giá, kiểm tra tùy vào các học phần có thể điều chỉnh)
Hà Nội, ngày 22 tháng 1 năm 2022
Trưởng Ban Đào tạo Trưởng Khoa Nguy“n Thị Thìn TS. Nguy“n Tuấn Viê =t