Đề cương chi tiết học phần - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam
Đề cương chi tiết học phần - Quan hệ quốc tế | Học viện Ngoại giao Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
HỌC VIỆN NGOẠI GIAO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Khoa Chính trị quốc tế & Ngoại giao Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
L7CH S9 QUAN HÊ= QU>C TẾ HIÊ=N ĐẠI
((Ban hành kèm theo Quyết định số QĐ/HVNG ngày tháng năm 2021
của Giám đốc Học viện Ngoại giao) 1. THÔNG TIN CHUNG
1.1. Tên học phần: Lch s quan hê quc t hiê n đi (Modern History of IR)
1.2. Mã học phần: IR.005.02
1.3. Số tín chỉ: 03
1.4. Học phần tiên quyết: Lch s Quan hệ Quc t cận đi 1.5. Khoa phụ trách:
Khoa Ch*nh tr Quc t v, Ngoi giao,
1.6. Giảng viên giảng dạy: Giảng viên 1: -
Họ và tên: Nguyễn Thái Yên Hương -
Chức danh, học hàm, học vị: GS. Tiến sĩ -
Điện thoại: 0912105142 -
Email: duongcom2001@yahoo.com or ntyhuong@dav.edu.vn Giảng viên 2: -
Họ và tên: Lê Trung Kiên -
Chức danh, học hàm, học vị: Tiến sĩ -
Điện thoại: 0983831105 -
Email: kienle.mofa.@gmail.com Giảng viên 3:
- Họ v, tên: NCS.Lê Th Thúy Hiền, Thc sĩ Nguyễn Th Hồng v, NCS. Lê Trung Dương, NCS. Nguyễn Tuấn Anh 1. HỌC LIỆU
2.1. Tài liệu bắt buộc:
1. Đ,o Huy Ngọc, Lịch sử quan hệ quốc tế 1870-1964, Học viện Quan hệ quc t, H, Nội, 1995.
2. Bogaturov Aleksey Demosfenovich, Averkov Viktorovich (2015) Lịch sử quan hệ quốc
tế, Nxb Ch*nh tr Quc gia – Sự thật, H, Nội, 2015
3. Williams, A., Hadfield, A. and Rofe, J. (2012). International history and international
relations. Oxfordshire: Routledge
4. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình Lch s QHQT 1945-1990. Học viện Quan
hệ quc t, H, Nội, 2001.
5. Thomas L. Friedman, Thế giới phẳng: Tóm lược lịch sử Thế giới thế kỷ 21, NXb Trẻ, 2005
2.2. Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Cơ Thch, Thế giới 50 năm qua và 25 năm tới, Nxb. Ch*nh tr quc gia, H, Nội 1997.
2. Nguyễn Xuân Sơn, Trật tự thế giới trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Nxb. CTQG, H.1997
3. B. Durosell, Lch s ngoi giao từ 1919 đn nay, Bản dch của Học viện quan hệ quc t.
4. Marizon Tureno, Sự đảo lộn của địa chính trị thế kỷ XXI, Nxb. CTQG, H. 1996
5. Zbignew Brzezinski, Bàn cờ lớn, Nxb. CTQG, H.1999.
6. Russia, America and the Cold war, 1994-1991. Mactin Mc Cauley Longman London- New York 1998.
7. Lý Kiện, Ngọn lửa Chiến tranh lạnh, Nxb. Thanh Niên, H, Nội, 1998.
8. Trương Tiểu Minh, Chiến tranh lạnh và hệ quả của nó, Nxb. CTQT, H, Nội, 2003.
9. Các websites liên quan đn nội dung giảng dy trên lớp
3. THÔNG TIN MÔN HỌC
3.1. Mô tả tóm tắt học phần
Học phen Lịch sử Quan hê Z quốc tế hiê Zn đại giới thiệu những kin thức cơ bản về quá trình
vận động của quan hệ quc t từ sau Th chin II đn nay. Những nội dung ch*nh bao gồm cấu
trúc của trật tự th giới qua các giai đon cơ bản, ch*nh sách đi ngoi của các nước lớn như:
Mỹ, Liên xô (Nga sau n,y), Trung Quc.... Qua đó sinh viên có được nhận thức bước đeu về
những quy luật, những nguyên tắc cơ bản trong quan hê quc t hiện đi. Kt thúc học phen, sinh
viên hình th,nh tư duy đa chiều, khả năng đánh giá các vấn đề quc t hiê n đi, hiểu rõ v th của
Việt Nam trong từng giai đon lch s nêu trên. 3.2. M c têu c ụ a h ủ c phầần ọ Mục tiêu Mô tả mục tiêu CĐR của Trình độ CTĐT năng lực -
Nhận biết những giai đon lớn của lch s
quan hệ quc t hiện đi G1 -
Xác định được những nhân t khách quan (Kiến thức)
v, chủ quan của trật tự th giới KT3,4 4/6 -
So sánh với lch s Việt Nam hiện đi
trong bi cảnh quc t G2 -
Kỹ năng xử lý (lựa chọn, phân loi, hệ
thng) tư liệu trong thời kỳ Big Data (Kỹ năng) - Kỹ năng đưa r
a một luận điểm khoa học KN1 4/5
bằng văn nói (thuyt trình) v, văn vit (500-800 từ) - Kỹ năng làm
việc nhóm: lên k hoch,
điều h,nh nhóm, thng nhất quan điểm, hướng đn mục tiêu chung G3 -
Tư duy đa chiều trong x lý tư liệu v, trong tranh luận khoa học (Mức độ tự NLTC1 4/5 chủ và trách -
Có trách nhiệm đi với kt quả công việc nhiệm) của nhóm v, bản thân.
3.3. Chuẩn đầu ra (CĐR) c a h ủ c phầần ọ Mục tiêu học Chuẩn đầu ra
Mô tả chuẩn đầu ra Trình độ phần năng lực 1.1
- Liệt kê được các giai đon lớn của lch s quan hê quc t hiện đi 3/6 1.2
Nêu được vai trò của các nước lớn trong trật tự th
giới ở các giai đon nêu trên 4/6 G1
Nhận biết được t*nh linh hot của ch*nh sách đi 4/6
ngoi Việt Nam trong bi cảnh quan hệ quc t (Kiến thức) 1.3
Có khả năng thu thâ Zp và xử lý thông tin liên quan đn
các vấn đề lch s quan hê quc t. G2 2.1 4/5
Hình thành một lập luận khoa học về các vấn đề liên (Kỹ năng)
quan đn tin trình lch s của quan hê quc t qua tiểu 2.2
luận (essay), qua thuyt trình (public speaking) 4/5 2.3
- Lên k hoch, điều h,nh, giám sát tin độ l,m việc 4/5 của nhóm G3 (Mức tự 3.1
- Hình th,nh tư duy đa chiều trong một th giới đa 4/5 chủ và trách
lợi *ch của các quc gia nhiệm) 3.2
Có tinh then hợp tác, tự chủ v, kv luâ t trong công 4/5 viê c.
3.4. Phân bổ thời gian giảng dạy và học tập – Phòng học A502 Tuần/ Nội dung
Hoạt động dạy và học Đánh giá Buổi học Bài 1: Nhâ =p môn
Giảng viên thuyết giảng
- Sơ đồ hóa tin trình lch s QHQT 1918 –
1. Khái quát tin trình lch 1945 s QHQT từ 1918-
- Giải th*ch cách thức phân kỳ lch s quan 1945
2. Phân kỳ lch s quan hệ hệ quc t hiện đi với ba giai đon lớn (sau th Tuần 1 quc t hiện đi
chin II (1945-1947), chin tranh Lnh 1947-
3. Phương pháp tip cận
1989), to,n ceu hóa (1989-2021) (Ngày với lch s quan hệ
- Giới thiệu các phương pháp tip cận cơ bản 8/2/2023) quc t hiện đi
- Giới thiệu đề cương môn học (nội dung, t,i 4. Nội dung chi tit môn
liệu, hình thức kiểm tra, đánh giá) (3 tiết) học Sinh viên: 5. T,i liệu môn học - Phân nhóm học tập (Cô YHg)
6. Hình thức thi, kiểm tra, -
Trao đổi về đề cương môn học đánh giá -
Hình th,nh nhóm thuyt trình
Bài 2: QHQT sau chiến -Đọc tài liê Zu: - Đánh giá
tranh giới thứ II (1945- -Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
1947) – sự hình thành Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hai hệ thống
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Tình hình th giới
Giáo viên thuyết giảng các hot động
sau Chin tranh Th giới II trên lớp: 10% 2. Hội ngh Post dam
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Tuần 2
1945 v, các tác động của
theo các nội dung sau: - Thuyt hội ngh Potsdam 1945 1.
Tóm tắt Chin tranh th giới II: Chin trình: 15% (Ngày
(ch*nh tr, kinh t, quan tranh Th giới thứ hai (1939 - 1945), theo "Lch 15/2/2023)
hệ giữa các nước trên s th giới hiện đi", Nxb. Giáo dục, H, Nội, th giới) 2009. (3 tiết)
3.Trật tự Hai cực Yalta v, 2. Rupert Colley, World War II,
cục diện th giới mới (Cô Hồng
HarperCollins Publishers, 4/7/2013. (1945-1947) K20) 3.
Henry Kissinger, Trật tự th giới, NXB
Th giới, 2016, trang 118 – 123 4.
History.com editors, Potsdam Conference
concludes, A&E Television Networks, last updated 7/7/2020. 5.
Michaeael Ray, Yalta Conference, Britannica. 6.
History.com editors, Yalta Conference Bài 3.1: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 1 “đối Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập,
đầu, căng thẳng” (1947- -Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ 1961)
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong các hot động
1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 2. Những vấn đề châu
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Tuần 3 Âu
theo các nội dung sau: - Thuyt trình: 15% (Ngày - Vấn đề nước Đức 22/02/2023) - K hoch Marshall
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte - Hình th,nh NATO
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte (3 tiết) - Sự hình th,nh hệ thng XHCN Đông Âu (Cô Hồng - Hình th,nh khi hiệp K20) ước Vacsava, CEV 1. Sự ra đời khi Vacsava
2. Lch s đi đeu giữa hai khi quân sự
Chủ đề thảo luận: Những nguyên nhân dẫn
đến sự đối đầu căng thẳng giữa hai hệ thống
trong giai đoạn đầu của chiến tranh lạnh?
Chọn 2 nguyên nhân quan trọng nhất? - Nhóm 1: trình b,y
- Nhóm 2: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 3.2: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 2 “hòa Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hoãn” (1961-1978)
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Khái niệm hòa hoãn các hot động Tuần 4 trong QHQT
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày (Ngày 2. Những động thái của
theo các nội dung sau: - Thuyt 1/03/2023) hòa hoãn trong quan hệ 1.
Trương Thanh Nhã - Hòa hoãn (Détente) trình: 15% Mỹ - Liên Xô: - nghiencuuquocte, 18/7/2015 (3 tiết) 2. Mr Henri Roulin (Rapporteur) 3. Chin tranh Việt Nam
International Conciliation (Thirtieth (Cô YHg) (1965-1975) trong thời kỳ hòa hoãn 4. Quá trình hình th,nh
Commission) - The Institute of International EC
Law, Session of Salzburg – 1961. 3. What is conciliation? - Dispute Resolution - Hamburg.com 4.
Tổng hợp kin thức về chin tranh Việt
Nam cùng thư viện hình ảnh các sự kiện nổi bật
diễn ra trong cuộc chin: History.com - Vietnam
War - Causes, Facts and Impacts - A&E
Television Networks, 29/20/2009. 5. Milt Omoto - VIETNAM WAR 1965-
1975 - Japanese American Resource Center of Colorado. 6.
Marilyn B. Young - The Vietnam Wars:
1945-1990 - New York: HarperCollins Publishers, 1991, Chapter 5. 7.
James William Gibson - The Perfect War:
Technowar in Vietnam - Boston: Atlantic Monthly Press, 1986. 8.
Kalyvas, Stathis N, Matthew Adam
Kocher - “The Dynamics of Violence in
Vietnam: An Analysis of the Hamlet
Evalusation System (HES)” Journal of Peace
Research 46:3, (335 – 355), 2009. 9.
Gabriel Kolko- Anatomy of a War:
Vietnam, the United States and the Modern
Historical Experience- New York: The New Press, 1985. 10.
Robert A. Pape Jr. - “Coercive Air Power
in the Vietnam War” International Security, 1990 15:2, (104-105). 11. Guenter Lewey - America in V ietnam -
New York: Oxford University Press, 1985. 12.
Lewis Sorley - A Better War: The
Unexamined Victories and Final Tragedy of
America’s Last Years in Vietnam - New York: Harcourt, 1999. 13.
Thomas C. Thayer - War Without Fronts:
The American Experience in Vietnam. Boulder,
Colorado: Westview Press, 1985. 14.
Matthew J. Gabel - European Community - Britannica
Will Kenton - European Community (EC) - Investopedia, 27/8/2021.
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến giai
đoạn hoà hoãn của chiến tranh lạnh? Tác
động của giai đoạn này đến cục diện thế giới hiện nay? - Nhóm 3: trình b,y
- Nhóm 4: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 3.3: QHQT trong Đọc tài liệu - Đánh giá thời kr Chiến tranh
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái
lạnh – giai đoạn 2 “hòa Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, hoãn” (1961-1978)
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ Tuần 5
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong 1. Các chin lược to,n
Giảng viên thuyết giảng các hot động (Ngày ceu của Mỹ (phân t*ch rõ
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội trên lớp: 10% 8/03/2023) ch*nh sách qua các đời dung sau: tổng thng, các ưu tiên - Thuyt (3 tiết)
lựa chọn, các chin lược trình: 15% cơ bản
1. Sách B,n Cờ Lớn -Zbignie w Brzezinski (Đi sứ.TS Nguyễn 2. Học thuyt Brezenhev
2. History.com editors, Eisenhower and Ngọc Bình)
Khrushchev meet for talks, last updated
3. Quan hệ Liên Xô – 23/9/2020. Trung Quc (1959-1969) 4. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
qua các hiệp ước giải trừ quân b Đọc tài liệu - Đánh giá
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình quá trình, thái Bài 3.4: QHQT trong Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, thời kr
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov mức độ chủ Tuần 6
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế động trong
Chiến tranh lạnh – giai các hot động (Ngày
đoạn 3 “đối đầu trở lại”
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
15/03/2023) (1978 -1989)
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày theo các nội dung sau: - Thuyt (They 1. Các nước Đông Âu v, trình: 15% Nguyễn
hê thng xã hô i chủ Tuấn Anh) nghĩa giai đon cui 1. Khaled Hosseini , Người Đua Diều, 2007. chin tranh lnh
2. My Life with the Taliban: Zaeef, Abdul (3 tiết) 2. Chin tranh Salam Afghanistan dưới tip
3. David Zucchino The U.S. War in
câ n dưới góc đô Mỹ v,
Afghanistan: How It Started, and How It Ended, các hê quả New York Times 3. Chin tranh Afghanistan dưới tip
câ n dưới góc đô Liên Xô
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến sự v, các hê quả
sụp đổ của Bức tường Berlin 1980s, do kết
quả của đấu tranh hoà bình trong nước Đức
hay do sự thay đổi bên trong Liên Xô? - Nhóm 5: trình b,y
- Nhóm 6: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 4.1: Chuyên đề Đọc tài liệu QHQT ở khu vực -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
Trung Đông trong thời
trình Lch s QHQT 1945-1990
kr Chiến tranh lạnh - Bogaturov Aleksey Tuần 7 Demosfenovich,Averkov Viktorovic, - Khái quát về
Lịch sử quan hệ quốc tế (Ngày Trung Đông ở thời kỳ -
John Lewis Gaddis, Giờ chúng ta mới
22/03/2023) chin tranh Lnh: bi
biết – Suy nghĩ lại về lịch sử chiến tranh
cảnh lch s v, sự lựa lạnh. (3 t) chọn của các quc gia Trung Đông
Giảng viên thuyết giảng (TS.Đ,o - Chin tranh Arap
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội Minh Hồng – Israel dung sau: hoặc Vụ - Chin tranh vùng -
http://nghiencuuquocte.net/2014/08/ 10/ch TĐCP) Vnh ien-tranh-lanh-p1/ -
http://nghiencuuquocte.net/2014/08/ 13/ch ien-tranh-lanh-p2/ -
Chin tranh Israel v, tác động - VOV -
30 năm chấm dứt chin tranh vùng Vnh -
Chin lược của Mỹ ti Trung Đông v, những hê lụy
Bài 4.2: Thế giới thứ 3 Đọc tài liệu trong thời kr Chiến
-Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo trình tranh lạnh Lch s QHQT 1945-1990
-Bogaturov Aleksey Demosfenovich,Averkov Tuần 8
Viktorovic, Lịch sử quan hệ quốc tế - Khái niê m, đă c
Giảng viên thuyết giảng (Ngày
điểm của th giới thứ 3
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày 29/03/2023) - Sự ra đời v, phát
theo các nội dung sau:
triển của các nước độc lập (3 tiết) dân tộc v, phong tr,o không liên kt 1. Khái niê m th giới thứ 3 (cô YHg) - Thái độ các nước
3. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
lớn với th giới thứ 3
4. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte 5. A
Review of: On China. by Henry
Kissinger: New York: Penguin Press, Allen Lane, 2011
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân hình thành
thế giới thứ Ba?; tác động của nó tới Chiến
tranh Lạnh và cục diện thế giới hiện nay?
Phong trào không liên kết hiện còn phù hợp
với bối cảnh hiện nay không? - Nhóm 7: trình b,y
- Nhóm 8: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 5: Chiến tranh lạnh Đọc tài liệu
và hê = quả của nó -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
trình Lch s QHQT 1945-1990 1. Những nguyên nhân - Bogaturov Aleksey Tuần 9 cơ bản dˆn đn Chin
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử tranh lnh quan hệ quốc tế (Ngày 2. Những đă c điểm cơ
Giảng viên thuyết giảng 5/04/2023)
bản của Chin tranh lnh
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày
theo các nội dung sau: 3. Sự kt thúc v, hê (3 tiết)
quả của Chin tranh lnh (They Dương k20)
1. Chin tranh lnh P1 - nghiencuuquocte
2. Chin tranh lnh P2 - nghiencuuquocte 3. Chin tranh lnh - VOV
Everything You Always Wanted to Know about
the Cold War - Marilyn B. Young
Chủ đề thảo luận: Vai trò của Govbachev và
Tổng thống Reagan trong kết thúc chiến tranh lạnh? - Nhóm 9: trình b,y
- Nhóm 10: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 6.1: QHQT thời kr Đọc tài liệu - Đánh giá Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái 2021)
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, - Bogaturov Aleksey mức độ chủ Tuần 10 1. Các xu th ch*nh
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong trong QHQT sau chin quan hệ quốc tế các hot động Ngày tranh Lnh
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 12/04/2023) 2. Viê t Nam trước
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày
bi cảnh hê thng XHCN
theo các nội dung sau: - Thuyt (3 tiết) sụp đổ trình: 15% (Thầy Vũ
1. Th giới sau chin tranh lnh - DAV Anh Quân) 2. Cương lĩnh 1991 - tp ch* quc phòng nhân dân
3. Vì sao Liên Xô sụp đổ
- tư liê u văn kiê n Đảng
Chủ đề thảo luận: Tác động của Chiến tranh
Lạnh: Chiến tranh Lạnh kết thúc đã góp
phần tạo nên hoà bình, ổn định, an ninh hay
đặt ra nhiều thách thức mới cho thế giới? - Nhóm 11: trình b,y
- Nhóm 12: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm
Bài 6.2: QHQT thời Đọc tài liệu - Đánh giá
kr Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
2021) – Trật tự đơn cực
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, (1989 – 2001) - Bogaturov Aleksey mức độ chủ
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. Ch*nh sách của quan hệ quốc tế các hot động Tuần 11
Mỹ: Trâ t tự th giới mới
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Ngày 2. Chủ nghĩa khủng
theo các nội dung sau: - Thuyt
19/04/2023) b (tip câ n như chủ thể 1. US Globalization - Khan Academy trình: 15%
trong quan hê quc t) (3 tiết) v, ảnh hưởng vụ 11/9 (They Vũ Anh Quân)
Barney Warf, The Professional Geographer,
Volume 41 TELECOMMUNICATIONS AND
THE GLOBALIZATION OF FINANCIAL SERVICES
2. Victor Roudometof, European Journal of
Social Theory, Gusts of Change: The
Consequences of the 1989 Revolutions for the
Study of Globalization, 4/9/2009.
3. Umut Aydin, Journal of European Public
Policy, Promoting industries in the global
economy: subsidies in OECD countries, 1989 to 1995, 1/2/ 2007.
Chủ đề thảo luận: Tổng quan về chủ nghĩa
khủng bố sau chiến tranh lạnh? Chiến tranh
chống khủng bố do Mỹ dẫn dắt có đạt được
hiệu quả trong việc chống khủng bố không
hay làm gia tăng căng thẳng và xung đột trên thế giới? - Nhóm 13: trình b,y
- Nhóm 14: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 6.3: QHQT thời Đọc tài liệu - Đánh giá
kr Toàn cầu hóa (1989- -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
2021) – xu hướng trật
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập,
tự đa cực (2001-2009) - Bogaturov Aleksey mức độ chủ Tuần 12
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. EU quá trình mở quan hệ quốc tế các hot động Ngày
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10%
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày 26/04/2023)
theo các nội dung sau: - Thuyt
1. Meek, G., Gray, S. ,Globalization of trình: 15% (3 tiết)
rô ng, ho,n thiê n v, trở
Stock Markets and Foreign Listing th,nh mô t cực
Requirements: Voluntary Disclosures by (Cô Yhg)
Continental European Companies Listed on the 2. Mỹ v, các ch*nh
London Stock Exchange, J Int Bus Stud 20, sách dưới thời Bill 315–336 Clinton v, Obama
2. GS.TS Nguyễn Thái Yên Hương (Chủ
biên) - Quan hệ Mỹ - Trung Quc: Thăng trem 3. Nước Nga phục
theo dòng lch s, văn hóa (Sách chuyên khảo) - hồi (ch*nh sách đi
Nxb. Ch*nh tr Quc gia Sự thật H, Nội,
ngoi, nhân t ảnh hưởng 10/2021 đn quyền lực)
3. Robert Sutter Tp ch* Góc nhìn Châu Á - THE OBAMA ADMINISTRATION AND CHINA: POSITIVE BUT FRAGILE
EQUILIBRIUM Vol. 33, No. 3 (2009)
Chủ đề thảo luận: Quá trình EU mở rộng và
phát triển của EU có đảm bảo hoà bình, ổn
định phát triển tại khu vực châu Âu hay
không, hay làm gia tăng nhiều thách thức an
ninh, xã hội cho khu vực? - Nhóm 15: trình b,y
- Nhóm 16: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 6.4: QHQT tại Đọc tài liệu - Đánh giá
khu vực châu Á – Thái -
Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo quá trình, thái
Bình Dương thời kr sau
trình Lch s QHQT 1945-1990 độ học tập, chiến tranh Lạnh - Bogaturov Aleksey mức độ chủ
Demosfenovich,Averkov Viktorovic, Lịch sử động trong 1. Sự trỗi dậy của quan hệ quốc tế các hot động Tuần 13 Trung Quc
Giảng viên thuyết giảng trên lớp: 10% 2. Ch*nh sách của
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo và trình bày Ngày
Mỹ với Trung Quc thời
theo các nội dung sau: - Thuyt 3/05/2023) kỳ TThg Obama
1. Tom Miller, Giấc mộng Châu Á, Nxb.Hội trình: 15% 3. Quan hệ Mỹ - nh, Văn (3 tiết) Trung dưới thời kỳ TThg
2. Phương Chi - Giấc mộng Trung Hoa - Donald Trump v, giai
tham vọng của Trung Quc trỗi dậy- VOV th (They đon tip theo giới, 14/07/2014 Dương k20)
3. Website Đi sứ quán Hoa Kỳ ti Việt
Nam - Cách tip cận chin lược của Hoa Kỳ đi
với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Chủ đề thảo luận: Nguyên nhân dẫn đến cạnh
tranh Mỹ - Trung tại CA-TBD? Cạnh tranh
Mỹ Trung tại CA-TBD tác động tích cực hay
tiêu cực đối với khu vực? - Nhóm 17: trình b,y
- Nhóm 18: phản biện, nêu quan điểm trái ngược,
bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm Bài 7: QHQT thời kr Đọc tài liệu Toàn cầu hóa (1989-
1. Trần Văn Đào, Phan Doãn Nam: Giáo
2021) – Quản trị toàn
trình Lch s QHQT 1945-1990
cầu qua trường hợp 2. Bogaturov Aleksey
của Liên Hợp Quốc Demosfenovich,Averkov Viktorovic,
Lịch sử quan hệ quốc tế 14
Giảng viên thuyết giảng
Sinh viên đọc tài liệu tham khảo theo các nội (3 tiết) - Lch s Liên dung sau: Hợp Quc (1947-nay) v, Ngày vai trò của Liên Hợp 10/05/2023) Quc
3. BVK (biên soạn theo nguồn Bộ Ngoại
giao), Liên hợp quc (UN), Báo điện t (Cô Yhg) - Những chuyển
Đảng Cộng sản Việt Nam bin trong QHQT chuyển 4. Liên Hợp Quc Việt Nam - website ch*nh bin sau covid-19 thức
5. Cecelia M. Lynch, United Nations,
Britannica, last updated 27/6/2022.
6. History.com editors - United Nations, last updated 21/8/2018.
7. Đi tá Lê Th Mˆu, Dự báo trật tự th
giới trong kv nguyên hậu Covid-19, tp
ch* Quc phòng to,n dân, 2/15/2022.
Chủ đề thảo luận: Những quan điểm khác
nhau về vai trò của Liên Hợp Quốc? - Nhóm 19: trình b,y
- Nhóm 20: phản biện, nêu quan điểm trái
ngược, bổ sung, đặt câu hỏi để l,m rõ thêm 15 - Nói chuyện
Ch*nh sách đi ngoi của Nga thời kỳ sau Chin chuyên đề tranh Lnh Ngày (NCS Roman – B* thư 17/05/2023 thứ nhất ĐSQ Nga ti H, Nội) (3 tiết)
3.5. Ma trận chuẩn đầu ra của học phần
Chuẩn đầu ra của học phần 1.1 1.2 1.3 2.1 2.2 3.1 3.2 Buổi
Nội dung giảng dạy Bài 1: Nhâ =p môn 2 2
1. Khái quát tin trình lch s QHQT từ 1918- 1945
2. Phân kỳ lch s quan hệ quc t hiện đi
3. Phương pháp tip cận với lch s quan hệ quc 1 t hiện đi
4. Nội dung chi tit môn học (3 tiết) 5. T,i liệu môn học
Hình thức thi, kiểm tra, đánh giá
Bài 2: QHQT sau chiến tranh giới thứ II 2 2 3
(1945-1947) – sự hình thành hai hệ thống
1. Tình hình th giới sau Th chin II 2 2. Hội ngh Postdam 1945
3. Quan điểm của Liên Xô với vấn đề nước Đức (3 tiết) v, các khu vực khác
4. Quan điểm của Mỹ với vấn đề nước Đức,
châu Âu v, các khu vực khác
5. Trật tự Hai cực Yalta v, cục diện th giới mới (1945-1947)
Bài 3.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 1 “đối đầu, căng thẳng” (1947-1961) 1. Quan hệ Mỹ - Liên Xô
2. Những vấn đề châu Âu 3 - Vấn đề nước Đức (3 tiết) - K hoch Marshall - Hình th,nh NATO
- Sự hình th,nh hệ thng XHCN Đông Âu
- Hình th,nh khi hiệp ước Warsaw, CEV 3.
Các điểm nóng khu vực ngoi vi: vấn
đề Hy lp – Thổ Nhĩ Kỳ, Kênh đ,o Suez, chin tranh Triều Tiên...
Bài 3.2: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978) 4
1. Khái niệm hòa hoãn trong QHQT (3 tiết)
2. Những động thái của hòa hoãn trong quan hệ Mỹ - Liên Xô:
3. Chin tranh Việt Nam (1965-1975) trong thời kỳ hòa hoãn 4. Quá trình hình th,nh EC
Bài 3.3: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 2 “hòa hoãn”(1961-1978) 5
1. Các chin lược to,n ceu của Mỹ (3 tiết) 2. Học thuyt Brezenhev
3. Quan hệ Liên Xô – Trung Quc (1959-1969)
4. Giải trừ quân b Mỹ - Xô 6
Bài 4.1: Chuyên đề QHQT ở khu vực Trung 2 3 3 3
Đông trong thời kr Chiến tranh lạnh (3 tiết) 7
Bài 4.2: Chuyên đề thế giới thứ 3 trong thời 2 3 3 3
kr Chiến tranh lạnh (3 tiết)
Bài 5.1: QHQT trong thời kr Chiến tranh 2 3 3 3
lạnh – giai đoạn 3 “đối đầu trở lại” (1978- 8 1989) (3 tiết) 1. Chin tranh Afghanistan 2.
Sự khủng hoảng của hệ thng xã hội chủ nghĩa 3. Quan hệ Trung Mỹ 4. Vấn đề Campuchia
Bài 5.2: Chiến tranh lạnh và hê = quả của nó 2 3 3 3 9 1.
Những nguyên nhân cơ bản dˆn đn Chin tranh lnh (3 tiết) 2.
Những đă c điểm cơ bản của Chin tranh lnh 3.
Sự kt thúc v, hê quả của Chin tranh lnh
Bài 6.1: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989- 2 3 3 3 2021) 10
1) Các xu th ch*nh trong QHQT sau (3 tiết) chin tranh Lnh
2) Phân kỳ lch s QHQT sau chin tranh Lnh
Bài 6.2: QHQT thời kr Toàn cầu hóa (1989- 2 3 3 3 3
2021) – Trật tự đơn cực (1989 – 2001) 11 1) Chin tranh Nam Tư (3 tiết)
2) Ch*nh sách của Mỹ: Trật tự th giới mới 3) Chủ nghĩa Khủng b
Bài 6.3: QHQT thời kr Toàn cầu hóa 2 3 3 3 3 3 3
(1989-2021) – xu hướng trật tự đa cực 12 (2001-2009) (3 tiết) 1) Ch*nh sách của Mỹ
2) EU: quá trình ho,n thiện v, mở rộng
3) Nước Nga phục hồi dưới thời kỳ Putin
Bài 6.4: QHQT tại khu vực châu Á – Thái 2 3 3 3 3 3 3
Bình Dương thời kr sau chiến tranh Lạnh
1) Sự trỗi dậy của Trung Quc 13
2) Ch*nh sách của Mỹ với Trung Quc thời kỳ TThg Obama (3 tiết)
3) Quan hệ Mỹ - Trung dưới thời kỳ TThg Donald Trump 14
Bài 7: Chuyên đề QHQT thời kr Toàn cầu 2 3 3 3 3 3 3
hóa (1989-2021) – Quản trị toàn cầu qua (3 tiết)
trường hợp của Liên Hợp Quốc 15
- Kiểm tra đánh giá cui kỳ 2 3 4 3 4 3 3 (3 tiết)
4. CHÍNH SÁCH Đ>I VỚI HỌC PHẦN VÀ CÁC YÊU CẦU Đ>I VỚI SINH VIÊN
- Dự lớp đey đủ (ti thiểu 80% thời lượng lý thuyt môn học, ra v,o lớp đúng giờ quy đnh)
- Ho,n th,nh tt nội dung tự học m, giảng viên giao cho cá nhân v, cho nhóm h,ng tuen.
- Sinh viên vắng mặt trong buổi kiểm tra giữa kỳ ti lớp nu không có lý do ch*nh đáng thì nhận điểm 0.
- Các b,i kiểm tra phải nộp đúng thời gian quy đnh, đúng yêu ceu về cả nội dung v, hình thức.
- Kt quả đánh giá quá trình học tập của học phen (trừ điểm thi kt thúc học phen) sẽ được
công b tới sinh viên muôn nhất v,o buổi học cui cùng.
5. PHƯƠNG THỨC, HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Hình thức Nội dung đánh Thời CĐR học Tỷ lệ đánh giá giá điểm Tiêu chí đánh giá (%) phần Đánh giá Từ tuen
- Mức độ chuẩn b b,i học 10% quá trình 1 đn
từ nh, (đey đủ, kỹ lưỡng) học tuen 14 - Mức độ chuyên cen qua các buổi học
- Mức độ tham gia trả lời
câu hỏi của giảng viên (s
len v, chất lượng ý kin trả lời)
- Mức độ tham gia đặt câu hỏi Thuyt B,i 3, 4, 5, 6, 7
Từ tuen 1.1, 1.2, - Nắm bắt được các nội 15% trình
3 đn 1.3, 2.1, dung b,i đọc ở nh, v, trình tuen 9
2.2, 3.1, b,y theo nhóm trên lớp. 3.2
- Phân chia hot động của các th,nh viên trong nhóm
- Chất lượng nội dung của
b,i thuyt trình, cách thức
trình b,y v, cách thức trả lời
câu hỏi của giảng viên v, các th,nh viên trong lớp Đánh giá B,i 2, 3, 4, 5
Tuen 9- 1.1, 1.2, Mức độ ho,n th,nh b,i tập 15% giữa kỳ 10 2.1, 3.1
cá nhân/b,i kiểm tra/vấn đáp
(đúng thời gian, chất lượng
b,i tập gắn với mực độ đt
được của kin thức, kỹ năng
v, mức độ tự chủ v, trách
nhiệm của chuẩn đeu ra học phen)
Đánh giá B,i 2, 3, 4, 5, 6, 7,Tuen 11- 1.2, 1.3, - Mức độ ho,n th,nh b,i 60% cui kỳ 8,9,10,11,12,13,1415
2.1, 2.2, tiểu luận nhóm/b,i thi/thi 3.1
vấn đáp (đúng thời gian,
chất lượng b,i kiểm tra gắn
với mực độ đt được của
kin thức, kỹ năng v, mức
độ tự chủ v, trách nhiệm
của chuẩn đeu ra học phen)
(Các hình thức đánh giá, kiểm tra tùy vào các học phần có thể điều chỉnh)
Hà Nội, ngày 22 tháng 1 năm 2022
Trưởng Ban Đào tạo Trưởng Khoa Nguy“n Thị Thìn TS. Nguy“n Tuấn Viê =t