Đề cương chi tiết môn học Triết học Mác – Lênin khoa lý luận chính trị | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh
6. Mô tả môn học (Course Description) Học phần Triết học Mác - Lênin thuộc chương trình lý luận chính trị. Học phần này cung cấp những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống về triết học Mác – Lênin nhằm xây dựng ở sinh viên thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng duy vật làm nền tảng lý luận cho việc nhận thức các vấn đề, nội dung của các môn học khác, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin (LLCT130105)
Trường: Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
Ngành đào tạo: Toàn trường TP. HỒ CHÍ MINH
Trình độ đào tạo: Đại học KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ
Chương trình đào tạo: Lý luận chính trị
Đề cương chi tiết môn học
1. Tên môn học: Triết học Mác - Lênin
Mã môn học: LLCT130105 2. Tên Tiếng Anh:
The philosophy of Marxism - Leninism
3. Số tín chỉ: 3 tín chỉ (5/0/6) (5 tín chỉ lý thuyết, 0 tín chỉ thực hành/thí nghiệm)
Phân bố thời gian: 15 tuần (3 tiết lý thuyết + 0*2 tiết thực hành + 6 tiết tự học/ tuần)
4. Các giảng viên phụ trách môn học:
1. PGS.TS.GVCC Đoàn Đức Hiếu 2. TS. Nguyễn Thị Quyết 3. ThS.GV Trần Ngọc Chung
3. TS.GVC Đặng Thị Minh Tuấn 4. TS.GV Trần Thị Thảo
5. Điều kiện tham gia học tập môn học
Môn học tiên quyết: Không Môn học trước: Không
6. Mô tả môn học (Course Description)
Học phần Triết học Mác - Lênin thuộc chương trình lý luận chính trị. Học phần này cung
cấp những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống về triết học Mác – Lênin nhằm xây dựng ở
sinh viên thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng duy vật làm nền tảng lý
luận cho việc nhận thức các vấn đề, nội dung của các môn học khác, từ đó, vận dụng kiến
thức triết học để gải quyết những vấn đề khoa học, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội …
theo quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin.
7. Mục tiêu môn học (Course Goals) Mục Mô tả Chuẩn Trình tiêu (Goal description) đầu ra độ năng (Goals)
(Môn học này trang bị cho sinh viên) CDIO lực G1
Cung cấp những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống về triết 1.1 2 học Mác – Lênin.
Xây dựng ở sinh viên thế giới quan duy vật và phương pháp
luận biện chứng duy vật làm nền tảng lý luận cho việc nhận
thức các vấn đề, nội dung của các môn học khác. G2
Xác định các kỹ năng và đạo đức cá nhân. 2.4 2
Nhận thức được thực chất giá trị, bản chất khoa học, cách 2.5 3
mạng của triết học Mác – Lênin.
Xây dựng nền tảng lý luận chính trị, niềm tin cách mạng cho sinh viên. 2.5 3 1 G3
Kỹ năng giao tiếp làm việc nhóm, kỹ năng mềm đáp ứng 3.1 2
các yêu cầu học tập và nghề nghiệp. 3.2 2
8. Chuẩn đầu ra của môn học Chuẩn Mô tả Chuẩn Trình độ đầu ra
(Sau khi học xong môn học này, người học có thể:) đầu ra năng lực MH CDIO
- Hiểu rõ các kiến thức cơ bản về:
+ Triết học và triết học Mác– Lênin và vai trò của
triết học Mác – Lênin trong đời sống xã hội.
+ Những nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật biện
G1. chứng gồm vấn đề vật chất và ý thức, phép biện 2 G1 1
chứng duy vật và lý luận nhận thức duy vật biện 1.1.1 chứng.
+ Những nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch
sử, gồm vấn dề hình thái kinh tế - xã hội, giai cấp và
dân tộc, nhà nước và cách mạng xã hội, ý thức xã hội,
triết học về con người.
- Hình thành kỹ năng tự tìm kiếm và xử lý tài liệu
G2. liên quan đến môn học và trình bày được nội dung 2.2.2 3 2 của các tài liệu này.
G2 G2. - Xác định các kỹ năng tư duy và học tập suốt đời. 2.4.6 4 3 2.5.1
- Thực hiện trách nhiệm công dân, ý thức kỷ luật và
thái độ nghề nghiệp đúng đắn.
G3. - Có khả năng làm việc trong các nhóm 3.1.2 2 1
G3 G3. - Có khả năng giao tiếp, thuyết trình bằng lời nói, 3.2.3 2 hình vẽ 2 3.2.5 9.
Đạo đức khoa học:
Các bài tập thuyết trình, thảo luận nhóm đều phải do chính bản thân sinh viên tự làm, nếu
phát hiện sao chép thì sinh viên sẽ bị xử lý bằng hình thức đánh giá
0 (không) điểm quá trình và cuối kỳ.
10. Nội dung chi tiết học phần (theo tuần – 15 tuần): Chuẩ Trìn Phương Đánh giá Tuần Nội dung n đầu h độ pháp
ra học năng dạy học phần lực 1
Chương 1: Triết học và vai trò
của triết học trong đời sống xã hội 2
A/ Các nội dung và PPGD 1. PP đánh giá:
chính trên lớp: (3) G.1.1 2 Thuyết Viết;
Nội dung GD lý thuyết: trình; Vấn đáp;
- Triết học và vấn đề cơ bản của Đàm Quan sát triết học thoại; 2. Công cụ
+ Khái lược về triết học: nguồn Thảo đánh giá: Câu luận hỏi
gốc của triết học, khái niệm triết
học, triết học – hạt nhân lý luận của thế giới quan.
B/ Các nội dung cần tự học ở Nêu vấn 1. PP đánh giá: nhà: (6) đề; Quan sát
+ Vấn đề đối tượng của triết học G.1.1 2 Giới 2. Công cụ trong lịch sử. 2 thiệu tài đánh giá: Câu liệu hỏi
Chương 1: Triết học và vai trò
của triết học trong đời sống xã hội
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: trình Viết; 2 Đàm Vấn đáp; 2
+ Vấn đề cơ bản của triết học. G.1.1 G.2.2 2 thoại Quan sát Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở Nêu vấn 1. PP đánh giá: nhà: (6) đề; Quan sát
+ Biện chứng và siêu hình, các G.1.1 2 Giới 2. Công cụ G2.2 3 thiệu tài đánh giá: Câu
hình thức của phép biện chứng liệu hỏi 5
Chương 1: Triết học và vai trò
của triết học trong đời sống xã hội
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: trình; Viết;
- Triết học Mác – Lênin và vai G.1.1, 2 Đàm Vấn đáp; G.2.2 3 thoại; Quan sát
trò của triết học Mác – Lênin Thảo 2. Công cụ
trong đời sống xã hội. luận đánh giá: Câu hỏi
+ Sự ra đời và phát triển của triết
học Mác – Lênin: những điều iện
lịch sử của sự ra đời triết học 3 Mác
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) Nêu vấn 1. PP đánh giá:
+ Những thời kỳ chủ yếu trong đề; Quan sát
sự hình thành và phát triển của G.1.1 2 Giới 2. Công cụ
triết học Mác, giai đoạn Lênin G.2.2 3 thiệu tài đánh giá: Câu
trong sự phát triển triết học Mác. liệu hỏi
Chương 1: Triết học và vai trò
của triết học trong đời sống xã hội
A/ Các nội dung và PPGD Thuyết 1. PP đánh giá:
chính trên lớp:(3) trình; Viết
Nội dung GD lý thuyết: G.1.1 2 Đàm Vấn đáp 8
+ Đối tượng và chức năng của G.2.2 3 thoại; Quan sát triết học Mác – Lênin Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở Nêu vấn 1. PP đánh giá: nhà: (6) đề Quan sát
+ Vai trò của triết học Mác – Lê G.1.1 2 Giới 2. Công cụ
nin trong đời sống xã hội và G.2.2 3 thiệu tài đánh giá: Câu
trong sự nghiệp đổi mới ở Việt liệu hỏi Nam hiện nay.
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá: 2 trình; Viết;
Nội dung GD lý thuyết: G.1.1 3 Đàm Vấn đáp;
- Vật chất và ý thức G.2.2, 3 thoại; Quan sát 11
+ Vật chất và các hình thức tồn G.2.4 Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu tại của vật chất hỏi Nêu vấn 1. PP đánh giá:
B/ Các nội dung cần tự học ở G.1.1 2 đề; Quan sát nhà: (6) Giới 2. Công cụ
+ Vận động và đứng im, tính G2.2 3 thiệu tài đánh giá: Câu liệu hỏi
thống nhất vật chất của thế giới G2.4 3 4
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) G.1.1 2 Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: G.2.2 3 trình; Viết; G2.4 3 Đàm Vấn đáp; 14
+ Nguồn gốc, bản chất của ý thức thoại; Quan sát Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá: nhà: (6) G2.2 3 đề; Quan sát
+ Kết cấu của ý thức, mối quan G2.4 3 Giới 2. Công cụ
hệ giữa vật chất và ý thức thiệu tài đánh giá: Câu liệu hỏi
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: G.1.1 2 trình; Viết;
- Phép biện chứng duy vật G.2.2 3 Đàm Vấn đáp; thoại; Quan sát
+ Hai nguyên lý của phép biện Thảo 2. Công cụ chứng duy vật. luận đánh giá: Câu 17 hỏi
+ Cặp phạm trù cái chung và cái riêng
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá:
+ Các cặp phạm trù cơ bản của đề; Quan sát G2.2 3
phép biện chứng duy vật: nguyên Giới 2. Công cụ G3.1 2
nhân và kết quả, tất nhiên và thiệu tài đánh giá: Câu
ngẫu nhiên, nội dung và hình G3.2 2 liệu; hỏi
thức, bản chất và hiện tượng, khả Làm năng và hiện thực việc nhóm 20
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: G.1.1 2 trình; Viết; 5 G.2.2 3 Đàm Vấn đáp; G3.1 2 thoại; Quan sát
+ Nội dung các quy luật cơ bản G3.2 2 Thảo 2. Công cụ
của phép biện chứng duy vật. luận; đánh giá: Câu Làm hỏi việc nhóm G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá:
B/ Các nội dung cần tự học ở G.2.2 3 đề; Quan sát nhà: (6) Giới 2. Công cụ
- Ý nghĩa phương pháp luận của thiệu tài đánh giá: Câu
các quy luật cơ bản của phép liệu; hỏi biện chứng duy vật. Làm việc nhóm
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD 1. PP đánh giá:
chính trên lớp: (3) G.1.1 2 Thuyết Viết
Nội dung GD lý thuyết: G.2.2 3 trình; Vấn đáp
- Lý luận nhận thức Đàm Quan sát thoại; 2. Công cụ 23
+ Các nguyên tắc của nhận thức Thảo đánh giá: Câu
+ Bản chất của nhận thức luận hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá:
+ Các giai đoạn của quá trình G.2.2 3 đề; Quan sát nhận thức. Giới 2. Công cụ thiệu tài đánh giá: Câu liệu hỏi 1
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật 0 biện chứng
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá:
Nội dung GD lý thuyết: trình; Viết; G.1.1 2 Đàm Vấn đáp;
+ Thực tiễn và vai trò của thực G.2.2 3 thoại; Quan sát
tiễn đối với nhận thức Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu hỏi 1. PP đánh giá:
B/ Các nội dung cần tự học ở Nêu vấn Quan sát nhà: (6) đề; 2. Công cụ + Tính chất của chân lý G.1.1 2 Giới đánh giá: Câu G.2.2 3 thiệu tài hỏi 6 liệu
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
A/ Các nội dung và PPGD Thuyết 1. PP đánh giá:
chính trên lớp: (3) trình; Viết;
Nội dung GD lý thuyết: Đàm Vấn đáp; G.1.1 2
- Học thuyết hình thái kinh tế - thoại; G2.2 Quan sát Thảo 2. Công cụ xã hội luận; đánh giá: Câu 11
+ Biện chứng giữa lực lượng sản Làm hỏi việc
xuất và quan hệ sản xuất. nhóm G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá:
B/ Các nội dung cần tự học ở G.2.2 3 đề; Quan sát nhà: (6) 3 Giới 2. Công cụ
+ Sản xuất vật chất là cơ sở cho thiệu tài đánh giá: Câu
sự tồn tại và phát triển xã hội. liệu; hỏi Làm việc nhóm
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
A/ Các nội dung và PPGD Thuyết 1. PP đánh giá:
chính trên lớp: (3) trình; Viết;
Nội dung GD lý thuyết: G.1.1 2 Đàm Vấn đáp; G.2.2 3 thoại; Quan sát
+ Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng Thảo 2. Công cụ
và kiến trúc thượng tầng. 12 luận đánh giá: Câu hỏi
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) Nêu vấn 1. PP đánh giá: đề; Quan sát
+ Sự phát triển các hình thái kinh G.1.1 2 Giới 2. Công cụ
tế - xã hội là quá trình lịch sử tự G.2.2 2 thiệu tài đánh giá: Câu nhiên. liệu hỏi 13
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
A/ Các nội dung và PPGD chính trên lớp: (3)
Nội dung GD lý thuyết: Thuyết 1. PP đánh giá: - Ý thức xã hội trình; Quan sát Đàm 2. Công cụ
+ Khái niệm ý thức xã hội và tồn thoại; đánh giá: Câu G.1.1 2 Thảo hỏi 7 tại xã hội. G.2.2 3 luận,
+ Ý thức xã hội và kết cấu của ý Làm việc thức xã hội. nhóm G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá:
B/ Các nội dung cần tự học ở G.2.2 3 đề; Quan sát nhà: (6) Giới 2. Công cụ + Giai cấp và dân tộc. thiệu tài đánh giá: Câu liệu; hỏi Làm việc nhóm
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
A/ Các nội dung và PPGD
chính trên lớp: (3) Thuyết 1. PP đánh giá: G.1.1 2 trình; Viết
Nội dung GD lý thuyết: G.2.2 2 Đàm Vấn đáp
- Triết học về con người. thoại; Quan sát
+ Khái niệm con người và bản Thảo 2. Công cụ luận đánh giá: Câu 14 chất con người. hỏi G.1.1 2 Nêu vấn 1. PP đánh giá: G.2.2 3 đề; Quan sát
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) Giới 2. Công cụ
+ Nhà nước và cách mạng xã thiệu tài đánh giá: Câu hội. liệu; hỏi Làm việc nhóm
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử G.1.1 2 Thuyết 1. PP đánh giá:
A/ Các nội dung và PPGD G.2.2 3 trình; Viết
chính trên lớp: (3) Đàm Vấn đáp
Nội dung GD lý thuyết: thoại; Quan sát 15 Thảo 2. Công cụ
+ Hiện tượng tha hóa con người luận; đánh giá: Câu
và vấn đề giải phóng con người. Làm hỏi việc nhóm
B/ Các nội dung cần tự học ở nhà: (6) Nêu vấn 1. PP đánh giá: 8 đề; Quan sát
+ Quan điểm của triết học Mác – G.1.1 2 Giới 2. Công cụ
Lênin về quan hệ cá nhân và xã G.2.2 3 thiệu tài đánh giá: Câu
hội, về vai trò của quần chúng liệu; hỏi Làm
nhân dân và lãnh tụ trong lịch sử. việc nhóm
11. Đánh giá kết quả học tập: - Thang điểm: 10
- Kế hoạch kiểm tra như sau: Chuẩ Trìn Phương Công Tỉ Hình Thờ n đầu h độ pháp cụ lệ thức Nội dung i ra năng đánh đánh (% KT điể đánh lực giá giá ) m giá ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH 50
Triết học và vai trò của triết Tuần G1.1 2 Viết; Câu 10
học Mác – Lênin trong đời 1-4 G2.2 2 Vấn hỏi BT# sống xã hội đáp; Trắc 1 Quan nghiệm sát
Chủ nghĩa duy vật biện Tuần G1.1 2 Viết; Câu 10 chứng 5-10 G2.2 3 Vấn hỏi BT# G2.4 3 đáp; Trắc 2 G3.1 3 Quan nghiệm G3.2 3 sát 3
Chủ nghĩa duy vật lịch sử Tuần G1.1 2 Viết; Câu 10 10- hỏi BT# G2.2 3 Vấn 15 3 đáp; Trắc Quan nghiệm sát
Làm việc nhóm theo chủ đề Tuần G1.1 2 Viết; Báo 20 đã được phân công 8-15 G2.2 3 Thuyết cáo tại BT# G2.4 3 trình; lớp; 4 G3.1 3 Quan Rubric s G3.2 3 sát ĐÁNH GIÁ CUỐI KỲ 50
Tiểu Làm việc nhóm theo các đề Tuần G1.1 2 Viết Rubric 50 luận tài đã được phân công 16 G2.2 3 s 9 G2.4 3 G3.1 3 G3.2 3 CĐR BT #1 BT #2 BT #3 BT #4 Tiểu luận cuối kỳ môn học G1.1 x x x x x G2.2 x x x x x G2.4 x x x G3.1 x x x G3.2 x x x G4.1 x x x x G4.3 x x x
12. Tài liệu học tập
- Sách, giáo trình chính:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Triết học Mác – Lênin, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2019
- Sách (TLTK) tham khảo:
- Bộ giáo dục và đào tạo, Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác–
Lênin, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
13. Ngày phê duyệt lần đầu: 14. Cấp phê duyệt: Trưởng khoa Trưởng BM Người biên soạn
Đặng Thị Minh Tuấn
15. Tiến trình cập nhật ĐCCT
Lần 1: Nội Dung Cập nhật ĐCCT lần 1: ngày tháng năm
<người cập nhật ký và ghi rõ họ tên) Tổ trưởng Bộ môn: 10