Đề cương giữa học kì 1 Toán 8 năm 2024 – 2025 trường THCS Long Toàn – BR VT
Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2024 – 2025 trường THCS Long Toàn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Preview text:
1
TRƯỜNG THCS LONG TOÀN
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HKI NĂM HỌC 2024-2025 MÔN: TOÁN 8 A. NỘI DUNG TRỌNG TÂM I. Đại số
1. Đơn thức và đa thức nhiều biến
2. Các phép toán với đa thức nhiều biến
3. Hằng đẳng thức đáng nhớ
4. Phân tích đa thức thành nhân tử
II. Hình học
1. Hình chóp tam giác đều. Hình chóp tứ giác đều
2. Diện tích xung quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều
III. Một số yếu tố thống kê
1. Thu thập và phân loại dữ liệu
2. Lựa chọn dạng biểu đồ để biểu diễn dữ liệu
3. Phân tích dữ liệu B. BÀI TẬP I. Đại số
1. Trong các biểu thức sau, biểu thức nào là đơn thức? 1 3 10x a/ 2 xy ; 2 3xy z ; 3 ; 2 2 1 x y ; . 2 2 3y 4 2 xy 2xy b/ 2 x yz ; 2018 ; ; ; x y . 3 3 z
2. Xếp các đơn thức sau thành từng nhóm các đơn thức đồng dạng 1 2 5 2 2 2 2 2 2 2 2 8 x yz; 3 xy z; x yz; 5 x y z; xy z; x y z. 3 3 7
3. Thu gọn các đơn thức sau đây. Chỉ ra hệ số, phần biến và bậc của chúng. a/ 12xy2x; b/ –y(2z)y; c/ x3yx; d/ 5x2y3z4y.
4. Biểu thức nào là đa thức trong các biểu thức sau? 2 x 1 2
2x y 3 xy ; ; x ; 2 x y x 1
5. Tính tổng, hiệu các biểu thức sau 1 a) 2 2 5xy xy b) 2 2 2 2 2 2 x y 6x y x y 2 2 2 1 c) 2 2 2 2 5x yz 9x yz d) 2 2 2 x y x y x y 5 4
6. Thu gọn và tìm bậc của mỗi đa thức sau: a) 2 2 A 5x 1 x 3x 5x 6. 1 2 b) 2 2 B 5xy 4 x y xy 2x y 3. 2 3 7. Cho đa thức 2 2 2 2
A 2x y 3,5xy 2 x y 2,5xy a) Thu gọn A
b) Tìm bậc của A 1
c) Tính giá trị của A tại x ; y 3. 2
8. Một mảnh đất có dạng như hình vẽ. Phần được tô màu được dùng để trồng rau, phần
không tô màu được dùng để trồng cây ăn trái. Hãy tìm đơn thức với hai biến x và y biểu thị diện tích: 5y A B
a) Diện tích đất trồng rau x E H F
b) Diện tích đất trồng cây ăn trái 4x
c) Diện tích mảnh đất D 2y G C
9. Thực hiện các phép tính:
a) x 3y (x y) g) (x y)(2x 3y) 2 2
b) 3x 2 y (4x 5y) k) (2x y)(4x 2xy y ) 2 3 4 2 3
c) 2x(3xy 4x y) l) 15x y : ( 3 x y ) 2
d) 3xy(x 2 y) 3 2 2
m) (6x y 4x y 8xy) : (2xy) 2 2 4 2 2 2 3 4 2
e) 3x y(2xy 3x y 2x) n) (9x y 8x y 5x y ) : ( 4 x y)
10. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: 3 2
a) x 2x e) 3x(x 2) y(2 x) l) 4x 4x 1 2 2 2 2
b) 3xy 6xy g) 4x 1 m) (x+y) 2(x y)z z
c) 2x(x 1) 3y(x 1 2 3
) h) (x 2) 9 n) 8x 1 2 2
d) 5x(x 2) 4 y(x 2) k) x 2x y 1 II. Hình học
1. Quan sát hình chóp tam giác đều ở Hình 1 và cho biết:
a/ Đỉnh, mặt đáy và các mặt bên của hình đó.
b/ Độ dài cạnh MA và cạnh BC.
c/ Đoạn thẳng nào là đường cao của hình đó. Hình 1 3
2. Quan sát hình chóp tứ giác đều ở Hình 2 cho biết:
a/ Mặt đáy và các mặt bên của hình đó.
b/ Độ dài cạnh IB và cạnh BC. c/ Đoạ
n thẳng nào là đường cao của hình đó. Hình 2
3. Tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần và thể tích của:
a/ Hình chóp tam giác đều có chiều cao là 98,3 cm; tam giác đáy có độ dài cạnh là
40 cm và chiều cao là 34,6 cm; chiều cao mặt bên xuất phát từ đỉnh của hình chóp tam giác đều là 99 cm.
b/ Hình chóp tứ giác đều có độ dài cạnh đáy là 120 cm, chiều cao là 68,4 cm, chiều
cao mặt bên xuất phát từ đỉnh của hình chóp tứ giác đều là 91 cm.
4. Tính thể tích của một chiếc hộp bánh ít có dạng hình chóp tứ giác đều, có độ dài cạnh
đáy là 3 cm và chiều cao là 2,5 cm.
5. Một chiếc lều có dạng hình chóp tứ giác đều ở trại hè của học
sinh có kích thước như Hình 7.
a/ Tính thể tích không khí trong chiếc lều.
b/ Tính diện tích vải lều (không tính các mép dán), biết chiều
cao của mặt bên xuất phát từ đỉnh của chiếc lều là 3,18 m.
III. Thốngkê.
1. Thông tin về 4 bạn học sinh của trường tham gia Hội khoẻ Phù Đổng được cho bởi
bảng thống kê sau: Cân nặng Môn điền kinh Số nội dung Họ và tên Kĩ thuật chạy (kg) sở trường thi đấu Lê Khánh Nguyên 52 Cự ly ngắn Tốt 2 Nguyễn Hòa Bình 45 Vượt rào Khá 1 Phạm Minh Thiện 60 Cự ly trung bình Tốt 3 Trần Mạnh Hùng 65 Cự ly dài Tốt 2
a) Hãy phân loại dữ liệu trên theo hai tiêu chí: định tính và định lượng.
b) Trong các dữ liệu định tính vừa tìm được, dữ liệu nào có thể so sánh sự hơn kém?
c) Trong các dữ liệu định lượng vừa tìm được, dữ liệu nào là liên tục? 4
2. Bảng thống kê dưới đây cho biết thông tin về sự lựa chọn các môn thể thao được yêu
thích của học sinh lớp 8A. Môn thể thao Bóng đá Bóng rổ Cầu lông Số học sinh chọn 14 8 18
a) Hãy phân loại dữ liệu trên theo hai tiêu chí: định tính và định lượng.
b) Môn thể thao nào được học sinh lớp 8A yêu thích nhất? Lớp 8A có bao nhiêu học sinh?
c) Hãy chuyển dữ liệu từ bảng thống kê sang biểu đồ đoạn thẳng.
3. Một giáo viên dạy thể dục thống kê thời gian chạy 60m (đơn vị tính theo giây) của 20
học sinh nam được cho trong bảng sau: 10 11 10 12 10 12 12 12 10 10 11 12 10 12 12 11 10 11 12 12
a) Chuyển dữ liệu từ bảng số liệu ban đầu sang bảng thống kê sau đây Thời gian (giây) 10 11 12 Số học sinh
b) Hãy chuyển dữ liệu từ bảng thống kê sang biểu đồ hình cột C. ĐỀ THAM KHẢO MÔN: TOÁN - LỚP: 8
Thời gian làm bài: 90 phút Câu 1 (2,0 điểm).
a) Xác định hệ số, phần biến, bậc của đơn thức 2 3 12x y .
b) Thu gọn rồi tìm bậc của đa thức 2 2
M 7x 4x 8 2x 2x 3.
Câu 2 (1,0 điểm) Thực hiện các phép tính. a) 2 ( 3 )
x (5x y 2xy) b) 4 3 2 3
(12x y 4x y 6xy) : ( 2 xy)
Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. a) 2 2 6x y 18xy b) 2 4x 25 Câu 4 (3,0 điểm).
Cho hình chóp tứ giác đều S.MNPQ có MQ = 26 cm, SI =14 cm. SO = 12 cm
a) Kể tên một mặt bên, tên chiều cao của hình chóp tứ giác đều.
b) Tính diện tích xung quanh và thể tích hình chóp tứ giác đều. 5
Câu 5. (2,5 điểm). Thông tin về bốn học sinh trong đội thi hùng biện tiếng Anh của trường
Trung học cơ sở B được cho bởi bảng thống kê sau: Họ và tên Tuổi
Điểm trung bình môn Kĩ năng giao tiếng Anh tiếp Nguyễn Bảo Như 13 9,3 Tốt Phan Văn Anh 15 9,5 Tốt Trần Anh Tài 12 7,9 Khá Hồ Hải Phương 14 9,9 Tốt
a) Phân loại dữ liệu trong bảng thống kê trên dựa theo tiêu chí định tính và định lượng.
b) Trong dữ liệu định tính tìm được, dữ liệu nào là định danh? Dữ liệu nào biểu thị thứ bậc?
c) Trong số các dữ liệu định lượng tìm được, dữ liệu nào là liên tục, dữ liệu nào là rời rạc?
d) Độ tuổi trung bình của các bạn trong đội là bao nhiêu?
Câu 6 (0,5 điểm). Tính giá trị của biểu thức: 6 P 2 2 2 2
11 12 13 ... 100 x y x 6y tại x , y 0 , 2 5 ------- HẾT ------