Đề cương giữa học kì 1 Toán 8 năm 2024 – 2025 trường THCS Mạo Khê 2 – Quảng Ninh
Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề cương ôn tập kiểm tra giữa học kì 1 môn Toán 8 năm học 2024 – 2025 trường THCS Mạo Khê 2, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
Preview text:
TRƯỜNG THCS MẠO KHÊ II
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I - MÔN TOÁN 8 NĂM HỌC 2024 - 2025
A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT 1. LĨNH VỰC 1
- Đơn thức, đa thức nhiều biến
- Các phép tính với đa thức nhiều biến
- Hằng đẳng thức đáng nhớ
- Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử. 2. LĨNH VỰC 2
- Hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều - Định lí Pythagore - Tứ giác
B. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM 1. Lĩnh vực 1
Câu 1: Kết quả phép tính 2x(5−3x) là: A. 2 7x + 5x B. 2 10x − 6x C. 2 6x −10x D. 2
7x − 5x
Câu 2: Kết quả của phép tính (xy + 5)(xy – 1) là: A. 2 2 x y + 4xy – 5 B. 2 2
x y + 4xy + 5 C. x2 – 2xy – 1 D. x2 + 2xy + 5
Câu 3. Trong những đơn thức sau, đơn thức nào là đơn thức thu gọn? A. 3 3 x y x . B. 2 .3 x y . C. 2 3 4 5 − x y z D. 1 2 2 3 x y xz 5
Câu 4. Đâu là đẳng thức sai trong các đẳng thức dưới đây.
A. (x + y)2 = (x + y)(x + y) C. 2 2 2
(−x − y) = (−x) − 2(−x)y + y B. 2 2
x − y = (x + y)(x − y) D. ( + )( + ) 2 2
x y x y = y − x
Câu 5: Khai triển hằng đẳng thức ( − )2
1 2x ta được kết quả bằng: A. 2 1− 4x B. 2 1+ 4x + 4x C. 2 1− 4x + 4x D. 2 1− 2x + 4x
Câu 6. Trong hằng đẳng thức 3 3 2 2
x − y = (x − y)(x + ......+ y ) . Số hạng còn thiếu chỗ … là: A. xy B. 2xy C. – xy D. -2x
Câu 7. Đa thức 3x2 – 4x thành nhân tử?
A. x(3x – 4x) B. x(x – 4)
C. x(3– 4x) D. x(3x – 4)
Câu 8. Để biểu thức x2 - 20x + m là bình phương của một hiệu thì giá trị của m phải là: A. 10 B. 40 C. 50 D. 100
Câu 9. Phân tích đa thức : x3 – 8 thành nhân tử ta được kết quả là: A. ( − ) ( 2 x 2 . x − 2x + 4) B. ( − ) ( 2 x 2 . x + 2x + 4) C. ( − ) ( 2 x 2 . x + 4x + 4) D. ( + ) ( 2 x 2 . x − 2x + 4) Câu 10. Đa thức 2
12x − 9 − 4x được phân tích thành
A. (2x−3)(2x+3) B. − x − ( )2 2 3 C. ( − )2 3 2x D . −( x + )2 2 3
Câu 11. Giá trị của biểu thức x5y3z2 x3y2z2 200 :100
tại x = − y 1 3, = và z = 2007 là: 2 A. – 9 B. 6 C. – 6 D. 9
Câu 12. Kết quả của phép tính (2x −3)(2x −3) là : A. 2 4x − 9 B. 2 4x + 9 C. 2
4x − 6x + 9 D. 2 4x −12x + 9 2. Lĩnh vực 2
Câu 1: Hình chóp tam giác đều có mặt bên là hình gì?
A. Hình chữ nhật B. Hình vuông C. Hình tam giác D . Tam giác cân
Câu 2: Hình chóp tam giác đều có bao nhiêu mặt?
A. 3 B. 4 C. 5 D. 6
Câu 3: Hình chóp tứ giác đều có bao nhiêu cạnh?
A. 5 B. 6 C. 7 D. 8
Câu 4: Hình chóp tứ giác đều có mặt đáy là hình gì?
A. Tam giác đều B. Hình vuông C. Hình chữ nhật D. Hình thoi
Câu 5: Một giỏ hoa gỗ mi ni có dạng hình chóp tam giác đều có độ dài cạnh đáy là
10 (cm) và độ dài trung đoạn bằng 20 (cm) . Tính diện tích xung quanh giỏ hoa gỗ mi ni đó. A. 2 300 (cm ) B. 2 200 (cm ) C. 2 250 (cm ) D . 2 250 (cm )
Câu 6: Một khối pha lê có dạng hình chóp tứ giác đều với độ dài cạnh đáy bằng
12cm, chiều cao của khối pha lê là 9 cm. Thể tích của khối pha lê là:
A. 81 cm3 B. 144 cm3 C. 432 cm3 D. 972 cm3
Câu 7: Cho hình vẽ dưới đây:
Chọn khẳng định sai trong các khẳng định sau.
A. Hai đỉnh kề nhau A và B ; A và D
B. Hai đỉnh đối nhau A và C ; B và D
C. Đường chéo AC;BD
D. Các điểm nằm trong tứ giác là E và F và
điểm nằm ngoài tứ giác là H .
Câu 8: Cho tứ giác ABCD có 0 = 0 = 0
A 60 ; B 135 ; D = 29 . Số đo C là: A. 0 137 B. 0 136 C. 0 135 D. 0 134
C. BÀI TẬP TỰ LUẬN
Bài 1: Rút gọn biểu thức
a) (x + y) + (x – y)
b) (x + y) – (x – y) 2 3 2 3 2
c)(x y + x – xy + 3) + (x + xy – xy – 6) 2 2 2 2
d)(x – 2xy + y – y ) – (2xy + x + 1)
Bài 2: Thực hiện phép tính a) x( 2
3 5x − 2x − ) 1 b) ( 2
x − 2xy + 3)(−xy) c 1
) ( x − y) (2x − 3y) d x( x y) 3
)3 12 – 4 – 2x(4x − 3y) + 8x 2 4 3 3 2 2 2 e) 5
( x y – x y + 2x y) : (−x y) 2 2 4 3 3 2
g)[(2x y) + 3x y – 6x y ] : (xy)2
Bài 3: Rút gọn rồi tính giá trị của biểu thức
a) A = (x + 5)2 – x(x – 7) tại x = 5 b) B = 2
x ( x − y) 2 4 5
3 − 5x (4x + y) với x = -2; y = -3
c) C = (x − 4)(x − 2) −(x − ) 1 (x −3) với 7 x = 4
Bài 4: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử 2 2
a) 4x − 9y 2 2
b) 4x +12xy + 9y 3 2 2
c) x − 2x y + xy 3 3
d) x − y + x − y 3 2 2
e) x + 4x y + 4xy − 9x 2 2 3
f ) 2x y + 4xy + 2y −8y 3 2
g) x + 9x + 27x + 27 2 3 2 3
h) 64x − 48x y +12xy − y 2
i)2x + 5x + 3
Bài 5: Một sân vận động hình chữ nhật có chiều dài là 5x + 3y (m) và chiều rộng là 5x - 3y (m)
a) Tính diện tích mặt sân trồng cỏ theo x và y
b) Tính số tiền trồng cỏ cho mặt sân trên khi x = 10, y = 2, biết số tiền trồng 1m2 cỏ là 50 000 đồng. Bài 6:
a, Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A = 2x2 – 8x + 6
b, Tìm giá trị lớn nhất của biểu thức 2 2
B = 5 − 2x − 4y + 4xy − 8x − 12 . y
Bài 7. Cho một hình chóp tam giác đều S.ABC có độ
dài cạnh đáy AB bằng 7 cm và đường cao của tam
giác cân SAB là SM =11 cm . Tính diện tích xung
quanh của hình chóp tam giác đều S.ABC .
Bài 8: Đèn để bàn hình kim tự tháp có dạng hình chóp tứ giác đều có cạnh đáy bằng
25 cm , chiều cao của đèn để bàn dài 35 cm .
a) Tính thể tích của chiếc đèn để bàn hình kim tự tháp này.
b) Bạn Hoa định dán các mặt bên của đèn bằng tấm giấy màu. Tính diện tích giấy
màu bạn Hoa cần sử dụng (coi nhu mép dán không đáng kể), biết độ dài trung đoạn
chiếc đèn hình chóp này là 37 cm .
c) Nếu mỗi mét vuông giấy màu là 120000 đồng. Hỏi bạn Hoa cần chuẩn bị ít nhất
bao nhiêu tiền để mua đủ giấy màu để dán được các mặt bên của chiếc đèn để bàn này?
Bài 9. Một chiếc diều được mô tả như hình vẽ bên.
a) Tính số đo góc D ở đuôi chiếc diều biết các góc ở đỉnh = = A B C = 102 .°
b) Tính độ dài khung gỗ đường chéo BD biết
OD = 26,7 cm (làm tròn kết quả đến hàng phần mười). Bài 10.
a) Cho tứ giác ABCD có = ° = ° − C 60 , D 80 , A
B = 10 .° Tính số đo của A .
b) Tính chiều dài đường trượt AC trong
hình vẽ bên (kết quả làm tròn hàng phần mười).
Xem thêm: ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-cuong-on-tap-toan-8
Document Outline
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HK1 TOÁN 8 (24-25)
- TRƯỜNG THCS MẠO KHÊ II
- ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I - MÔN TOÁN 8
- NĂM HỌC 2024 - 2025
- A. TÓM TẮT LÝ THUYẾT
- 1. LĨNH VỰC 1
- - Đơn thức, đa thức nhiều biến
- - Các phép tính với đa thức nhiều biến
- - Hằng đẳng thức đáng nhớ
- - Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử.
- 88