TRƯỜNG THCS MỸ ĐÌNH I
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - LỚP 8
MÔN TOÁN
Năm học: 2025 – 2026
Phần 1: KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
Chương I. Đa thức
Chương II. Hằng đẳng thức đáng nhớ
và ứng dng
+ Các hằng đẳng thức đáng nhớ
+ Phân tích đa thức thành nhân tử
Chương III. Tứ giác
+ Tứ giác
+ Hình thang, hình thang cân
+ Hình bình hành
+ Hình chữ nhật
+ Hình thoi, hình vuông.
Chương IV. Định lí Thalès
+ Định lí Thalès trong tam giác
+ Đường trung bình ca tam giác
+ Tính chất đường phân giác của tam giác
Chương V. Dữ liệu và biểu đ
+ Thu thập và phân loại d liệu
+ Biểu diễn dữ liệu bằng bảng, biểu đồ
+ Phân tích số liệu thống kê dựa vào biểu
đồ
Phần II. CÁC DẠNG BÀI
Dạng 1. Phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) y
2
- 2y b) 3x
4
– 6x
3
+ 3x
2
c) 27x
2
(y – 1) – 9x
3
(1 – y)
d) y
3
– 2y
2
+ y e) x
3
+ 6x
2
+ 9x f) x
3
– 2x
2
y + xy
2
g) x(3- x) – x + 3 h) 3x
2
– 5x – 3xy + 5y k) x
2
– xy – 10x + 10y
m) 2xy+ x
2
+ y
2
- 16 n) x
2
– y
2
– 4x – 4y o) 9 – 4x
2
+ 4xy – y
2
Bài 2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a)
2
43xx++
b)
2
2 15xx + +
d)
2
2 7 5xx++
e)
2
2 3 5xx+−
f)
2
45xx−−
g)
32
3 1 3x x x +
h)
i)
43
1x x x+ + +
i)
32
3 4 12x x x−+
l)
432
1x x x +
m)
22
(2 1) ( 1)xx+
n)
42
4 5xx+
Bài 3. Tìm x biết:
a) x
2
– 6x = 0 b) (3x – 1)
2
– (x + 5)
2
= 0 c) 9x
2
(x- 1) = x – 1
d) x
2
– 4 = (x – 2)
2
e) x + 3 – (x + 3)
2
=0 f) x
3
– 0,36x = 0
g) 5x( x- 2018) – x + 2018 = 0 h) x(x- 5) – 4x + 20 = 0
Bài 4. Tìm x biết:
a) 5x(x- 3) = x – 3 b) x
3
-
1
4
x = 0 c) x
2
– 7x + 6 = 0
d) x
2
– 4 + ( x – 2)
2
= 0 e) x
2
– 16 – ( x +4) = 0 f) x
2
+ x – 2 = 0
Dạng 2. Dữ liệu và biểu đ
Bài 5. Theo WHO khuyến cáo, thuốc điện tử (làm nóng) tạo ra chất khí độc hại, nhiều
cht đc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường.
a) Em thu thập dữ liệu các chất độc hại đó bằng cách nào? Cách thu thập đó trực tiếp hay
gián tiếp.
b) Em hãy thu thập thêm các dữ liệu về tác hại của thuốc lá điện tử cho biết các dữ liệu đó
có phi là sliệu hay không, hay là loi dliệu gì?
Bài 6. Biểu đồ sau đây cho biết sợng quạt máy mà một ca hàng đã bán được trong năm
vừa qua:
a) Tính tổng số quạt máy
bán được trong năm vừa
qua.
b) Tìm ba tháng bán
được nhiều quạt máy
nhất? m ba tháng bán
được ít quạt máy nhất?
c) Bạn Cường kết luận
rằng: Cửa hàng buôn
bán tốt vào các tháng
mùa hè. Em hãy cho biết
bạn Cường kết luận đúng
hay sai?
Bài 7. Cho bảng thống kê về tỉ lệ phần trăm yêu thích môn học ca lớp
8.C
Môn học yêu thích
Toán
Văn
Anh
Khoa học
Tỉ lệ phần trăm
30%
25%
20%
25%
a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện bảng thống kê trên.
b) Vẽ biểu đồ quạt tròn thể hiện bảng thống kê trên
c) Có nhận xét gì về việc so sánh hai biểu đồ trên và việc bảng thống kê cho tỉ lệ phần trăm
nhưng lại đưc biểu thị trên biểu đồ cột.
Bài 8. Biểu đồ khảo sát Mục đích vào
mạng Internet của học sinh bậc THCS
a) Lập bảng thống kê cho số liệu ở biểu
đồ trên.
b) Mục đích vào mạng Internet của học
sinh bậc THCS chủ yếu là gì? Chiếm t
lệ bao nhiêu?
c) Cho biết số ợng học sinh tham gia
khảo sát “mục đích vào mạng Internet
của học sinh bậc THCS” là
720
học
sinh. Hãy cho biết số ợng học sinh lựa
chọn sử dụng Internet phục vụ giải trí là
bao nhiêu?
25
35
30
120
140
150
130
140
80
50
35
20
0
50
100
150
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12
Số lưng quty bán đưc trongm
vừa qua
Thán
Số lượng
Phục vụ
học tập
35%
Kết nối bạn bè
40%
Giải trí
25%
Mục đích vào mạng Internet
Phục vụ học tập Kết nối bạn bè
Giải trí
Dạng 3. Hình học
Bài 9. Cho tam giác ABC trung tuyến AM, đường phân giác góc AMB cắt AB ở D, đường
phân giác góc AMC cắt AC ở E.
a) Chứng minh DE // BC
b) Gọi I là giao điểm của AM và DE. Chứng minh DI = IE.
c) Tính DE biết BC = 30 cm, AM = 10 cm.
d) Chứng minh
ABC
cân nếu biết MD = ME.
Bài 10. Cho hình bình hành  là trung điểm của . Gọi là giao điểm của 
. Lấy điểm thuộc đoạn thẳng . Các đường thẳng  cắt nhau ti .
a) Chứng minh rằng là trọng tâm của tam giác .
b) Chứng minh rằng  .
c) Gi là trung đim ca . Chứng minh rằng  .
Bài 11. Cho tam giác ABC có M, N lần lượt là trung điểm của AB, AC.
a) Chứng minh BC = 2MN
b) Lấy điểm K sao cho N là trung đim của MK. Tứ giác BKCM là hình gì? Vì sao?
c) Tứ giác AKCM là hình gì? Vì sao?
d) Để tứ giác AKCM là hình chữ nhật thì tam giác ABC cần có thêm điều kiện gì?
Bài 12. Cho tam giác 󰇛 󰇜, đường phân giác . Qua trung đim của , kẻ
đường thẳng song song với , cắt   theo thứ tự ở . Gọi là giao điểm của 
.
a) Chứng minh    
b) Cho        . Tính .
c) Chứng minh  




.
d) Chứng minh  .
Bài 13. Sau một thời gian sử dụng, mt tủ sách nghệ
thut đã có dấu hiệu bị xuống cấp và cần sửa li (xem
hình vẽ). Các ngăn BC, DE và FG gỗ bị mục và cần thay
mới. Chủ nhà sách cần 3 miếng ván sao cho khớp với
các vị trí này. Em hãy giúp chủ nhà sách tính toán chiều
dài các miếng ván này sao cho khớp với các vtrí cần
thay thế. Biết ngăn HI=12 dm. Tính chiều dài các ngăn
BC; DE; FG?
Bài 14. Gia 2 điểm A và B là một hồ nước. Biết A, B
lần lượt là trung điểm của MC và MD (như hình vẽ).
Bạn Mai đi từ C đến D hết 120 bước chân, trung bình
mỗi bước chân của Mai đi được 4dm. Vậy khoảng cách
từ A đến B là bao nhiêu m?
DẠNG 4. MỘT SỐ DẠNG TOÁN NÂNG CAO KHÁC.
Bài 15. Tìm giá trị nhỏ nhất ca biu thức: A = (x - 1)(x + 2)(x + 3)(x + 6) + 2045
Bài 16. Cho a + b + c + d = 0. Chng minh rằng:
( )( )
3 3 3 3
3.a b c d ab cd c d+ + + = +
Bài 17. Cho
1ab+=
. Tính giá trị của các biểu thức sau:
( )
( )
3 3 2 2 2 2
36M a b ab a b a b a b= + + + + +
.
A
B
M
D
C
Bài 18. Tìm cặp số tự nhiên (x;y) sao cho
22
55 4xy+=
.
Bài 19. Tìm số tự nhiên n để giá trị của biểu thức
4 3 2
6 7 21P n n n n= +
là số nguyên tố.
Bài 20. Ban quản lí một bãi biển dùng
400m
dây phao quanh một khu vực hình chữ nhật trên
bãi biển để tạo thành “khu vực tắm biển an toàn”. Bờ biển sẽ tạo thành một cạnh của hình chữ
nhật đó còn dây phao tạo thành ba cạnh của hình chữ nhật (như minh họa trên hình vẽ). Để
đảm bảo an toàn người tắm biển chỉ được bơi cách bờ biển không quá
20 .m
Tính diện tích
“khu vực tắm biển an toàn” lớn nhất ban quản bãi tắm thể quây được, khi đó chiều
dài bờ biển của “khu vực tắm biển an toàn là bao nhiêu?
-----Chúc các em ôn thi thật tốt!!!-----

Preview text:

TRƯỜNG THCS MỸ ĐÌNH I
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ I - LỚP 8 MÔN TOÁN
Năm học: 2025 – 2026
Phần 1: KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Chương I. Đa thức
Chương IV. Định lí Thalès
Chương II. Hằng đẳng thức đáng nhớ
+ Định lí Thalès trong tam giác và ứng dụng
+ Đường trung bình của tam giác
+ Các hằng đẳng thức đáng nhớ
+ Tính chất đường phân giác của tam giác
+ Phân tích đa thức thành nhân tử
Chương V. Dữ liệu và biểu đồ
Chương III. Tứ giác
+ Thu thập và phân loại dữ liệu + Tứ giác
+ Hình thang, hình thang cân
+ Biểu diễn dữ liệu bằng bảng, biểu đồ + Hình bình hành + Hình chữ nhật
+ Phân tích số liệu thống kê dựa vào biểu đồ + Hình thoi, hình vuông.
Phần II. CÁC DẠNG BÀI
Dạng 1. Phân tích đa thức thành nhân tử
Bài 1.
Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) y2 - 2y
b) 3x4 – 6x3 + 3x2 c) 27x2 (y – 1) – 9x3 (1 – y) d) y3 – 2y2 + y
e) x3 + 6x2 + 9x f) x3 – 2x2y + xy2 g) x(3- x) – x + 3
h) 3x2 – 5x – 3xy + 5y k) x2 – xy – 10x + 10y m) 2xy+ x2 + y2 - 16 n) x2 – y2 – 4x – 4y o) 9 – 4x2 + 4xy – y2
Bài 2. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 2 x + 4x + 3 b) 2 −x + 2x +15 d) 2 2x + 7x + 5 e) 2 2x + 3x − 5 f) 2 x − 4x − 5 g) 3 2
x − 3x +1− 3x h) 2 2 2 (a +1) − 4a i) 4 3
x + x + x +1 i) 3 2
x − 3x – 4x +12 l) 4 3 2
x x x +1 m) 2 2
(2x +1) – (x –1) n) 4 2 x + 4x – 5 Bài 3. Tìm x biết:
a) x2 – 6x = 0 b) (3x – 1)2 – (x + 5)2 = 0 c) 9x2 (x- 1) = x – 1 d) x2 – 4 = (x – 2)2
e) x + 3 – (x + 3)2 =0 f) x3 – 0,36x = 0
g) 5x( x- 2018) – x + 2018 = 0 h) x(x- 5) – 4x + 20 = 0 Bài 4. Tìm x biết: 1
a) 5x(x- 3) = x – 3 b) x3 - x = 0 c) x2 – 7x + 6 = 0 4
d) x2 – 4 + ( x – 2)2 = 0 e) x2 – 16 – ( x +4) = 0 f) x2 + x – 2 = 0
Dạng 2. Dữ liệu và biểu đồ
Bài 5.
Theo WHO khuyến cáo, thuốc lá điện tử (làm nóng) tạo ra chất khí độc hại, có nhiều
chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường.
a) Em thu thập dữ liệu các chất độc hại đó bằng cách nào? Cách thu thập đó là trực tiếp hay gián tiếp.
b) Em hãy thu thập thêm các dữ liệu về tác hại của thuốc lá điện tử và cho biết các dữ liệu đó
có phải là số liệu hay không, hay là loại dữ liệu gì?
Bài 6. Biểu đồ sau đây cho biết số lượng quạt máy mà một cửa hàng đã bán được trong năm vừa qua:
a) Tính tổng số quạt máy
Số lượng quạt máy bán được trong năm
bán được trong năm vừa Số lượng 150 vừa qua qua. 150 140 140 b) Tìm ba tháng bán 130 120
được nhiều quạt máy 100 nhất? Tìm ba tháng bán 80
được ít quạt máy nhất? 50
c) Bạn Cường kết luận 50 35 35 rằng: Cửa hàng buôn 25 30 20 0 bán tốt vào các tháng 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12Thán mùa hè. Em hãy cho biết
bạn Cường kết luận đúng hay sai?
Bài 7. Cho bảng thống kê về tỉ lệ phần trăm yêu thích môn học của lớp 8C . Môn học yêu thích Toán Văn Anh Khoa học Tỉ lệ phần trăm 30% 25% 20% 25%
a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện bảng thống kê trên.
b) Vẽ biểu đồ quạt tròn thể hiện bảng thống kê trên
c) Có nhận xét gì về việc so sánh hai biểu đồ trên và việc bảng thống kê cho tỉ lệ phần trăm
nhưng lại được biểu thị trên biểu đồ cột.
Bài 8. Biểu đồ khảo sát “Mục đích vào
Mục đích vào mạng Internet
mạng Internet của học sinh bậc THCS
a) Lập bảng thống kê cho số liệu ở biểu đồ trên. Phục vụ Giải trí
b) Mục đích vào mạng Internet của học học tập 25% 35%
sinh bậc THCS chủ yếu là gì? Chiếm tỉ lệ bao nhiêu? Kết nối bạn bè
c) Cho biết số lượng học sinh tham gia 40%
khảo sát “mục đích vào mạng Internet
của học sinh bậc THCS” là 720 học
Phục vụ học tập Kết nối bạn bè
sinh. Hãy cho biết số lượng học sinh lựa
chọn sử dụng Internet phục vụ giải trí là Giải trí bao nhiêu? Dạng 3. Hình học
Bài 9.
Cho tam giác ABC trung tuyến AM, đường phân giác góc AMB cắt AB ở D, đường
phân giác góc AMC cắt AC ở E. a) Chứng minh DE // BC
b) Gọi I là giao điểm của AM và DE. Chứng minh DI = IE.
c) Tính DE biết BC = 30 cm, AM = 10 cm. d) Chứng minh ABC  cân nếu biết MD = ME.
Bài 10. Cho hình bình hành 𝐴𝐵𝐶𝐷, 𝑀 là trung điểm của 𝐴𝐵. Gọi 𝐺 là giao điểm của 𝐴𝐶 và
𝐷𝑀. Lấy điểm 𝐸 thuộc đoạn thẳng 𝐴𝑀. Các đường thẳng 𝐺𝐸 và 𝐶𝐷 cắt nhau tại 𝐹.
a) Chứng minh rằng 𝐺 là trọng tâm của tam giác 𝐴𝐵𝐷.
b) Chứng minh rằng 𝐺𝐶 = 2𝐺𝐴.
c) Gọi 𝑁 là trung điểm của 𝐴𝐷. Chứng minh rằng 𝐵𝐹 = 2𝐸𝑁.
Bài 11. Cho tam giác ABC có M, N lần lượt là trung điểm của AB, AC. a) Chứng minh BC = 2MN
b) Lấy điểm K sao cho N là trung điểm của MK. Tứ giác BKCM là hình gì? Vì sao?
c) Tứ giác AKCM là hình gì? Vì sao?
d) Để tứ giác AKCM là hình chữ nhật thì tam giác ABC cần có thêm điều kiện gì?
Bài 12. Cho tam giác ABC(AB < AC), đường phân giác AD. Qua trung điểm M của BC, kẻ
đường thẳng song song với AD, cắt AC, AB theo thứ tự ở E và K. Gọi O là giao điểm của AM và DK.
a) Chứng minh AO ⋅ OK = DO ⋅ OM
b) Cho AB = 5 cm, AC = 10 cm, BC = 12 cm. Tính DB. c) Chứng minh BD AE = AK và AB = . CE CM d) Chứng minh BK = CE.
Bài 13. Sau một thời gian sử dụng, một tủ sách nghệ
thuật đã có dấu hiệu bị xuống cấp và cần sửa lại (xem
hình vẽ)
. Các ngăn BC, DE và FG gỗ bị mục và cần thay
mới. Chủ nhà sách cần 3 miếng ván sao cho khớp với
các vị trí này. Em hãy giúp chủ nhà sách tính toán chiều
dài các miếng ván này sao cho khớp với các vị trí cần
thay thế. Biết ngăn HI=12 dm. Tính chiều dài các ngăn BC; DE; FG?
Bài 14. Giữa 2 điểm A và B là một hồ nước. Biết A, B D
lần lượt là trung điểm của MC và MD (như hình vẽ). B
Bạn Mai đi từ C đến D hết 120 bước chân, trung bình
mỗi bước chân của Mai đi được 4dm. Vậy khoảng cách M
từ A đến B là bao nhiêu m? A C
DẠNG 4. MỘT SỐ DẠNG TOÁN NÂNG CAO KHÁC.
Bài 15.
Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức: A = (x - 1)(x + 2)(x + 3)(x + 6) + 2045
Bài 16. Cho a + b + c + d = 0. Chứng minh rằng: 3 3 3 3
a + b + c + d = 3(ab cd )(c + d ).
Bài 17. Cho a + b = 1. Tính giá trị của các biểu thức sau: 3 3
M = a + b + ab( 2 2 a + b ) 2 2 3
+ 6a b (a + b).
Bài 18. Tìm cặp số tự nhiên (x;y) sao cho 2 2 x + 55 = 4y .
Bài 19. Tìm số tự nhiên n để giá trị của biểu thức 4 3 2
P = n n − 6n + 7n − 21 là số nguyên tố.
Bài 20. Ban quản lí một bãi biển dùng 400 m dây phao quanh một khu vực hình chữ nhật trên
bãi biển để tạo thành “khu vực tắm biển an toàn”. Bờ biển sẽ tạo thành một cạnh của hình chữ
nhật đó còn dây phao tạo thành ba cạnh của hình chữ nhật (như minh họa trên hình vẽ). Để
đảm bảo an toàn người tắm biển chỉ được bơi cách bờ biển không quá 20 . m Tính diện tích
“khu vực tắm biển an toàn” lớn nhất mà ban quản lý bãi tắm có thể quây được, khi đó chiều
dài bờ biển của “khu vực tắm biển an toàn là bao nhiêu?
-----Chúc các em ôn thi thật tốt!!!-----