Đề cương học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Trang bị cho sinh viên những kiến thức có tính hệ thống về tư tưởng,đạo đức, giá trị văn hóa của tư tưởng Hồ Chí Minh. Bổ sung những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin. Cùng với học phần Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, giúp sinh viên củng cố kiến thức về nền tảng tư tưởng. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47708777
1
________________
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
( Ho Chi Minh Ideology ) Bậc đào
tạo: ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
1 . Mã số học phần :
52.PT.003.2
2 . Số tín chỉ :
02 tín chỉ
3 . Thông tin giảng viên.
TT
Họ và tên GV
Nơi công tác
Điện thoại
Email
1
ThS, GVC Trần Thị Hạnh
ĐHKHXHNV
0982 348 871
tranthihanhtriethoc@gmail.com
2
ThS. Lê Thị Ninh
ĐHSPHN
0989342545
Chuphuciae@gmail.com
3
ThS.Vũ T. Phương Mai
ĐHLĐXH
0902 240 368
phuctue@yahoo.com.vn
4
ThS. Nguyễn Đoàn Phượng
ĐHQGHN
0912 442 429
phuong78dhnn@yahoo.com.vn
5
ThS. GVC. Dương T. Thúy
Nga
ĐHSPHN
0912 177 041
anhcongnga@yahoo.com.vn
6
ThS. Lương Thuỳ Liên
ĐHKHXHNV
0912 948 671
lienlt@gmail.com
4 . Trình độ :
Dành cho sinh viên năm thứ 2 hoặc 3, thuộc khối kiến thức đại cương.
5. Phân bổ thời gian:
Số tín chỉ: 02 = 45 tiết (1 TC lý thuyết, 1 TC thực hành), trong đó:
- Lý thuyết: 18 tiết
- Thảo luận: 12 tiết
- Sinh viên tự nghiên cứu: 15 tiết
lOMoARcPSD| 47708777
6 . Điều kiện tiên quyết :
Học sau môn Những Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin
7 . Mục tiêu môn học :
1. Về kiến thức:
- Trang bị cho sinh viên những kiến thức có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá
trị văn hóa của tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Bổ sung những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Cùng với học phần Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, giúp sinh
viên củng cố kiến thức về nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách
mạng Việt Nam.
2. Về kỹ năng:
- Hình thành sinh viên năng lực tự chủ, duy sáng tạo, linh hoạt trong việc vận
dụng tri thức lý luận vào thực tế cuộc sống.
- Sinh viên định hướng đúng đắn trong việc hình thành những chuẩn mực đạo đức
của con người mới, trở thành những công dân tốt của xã hội.
3. Về thái độ:
Hiểu được ý nghĩa, giá trị khoa học của học phần; góp phần hình thành trong sinh
viên ý thức học tập, rèn luyện theo tưởng, nhân cách tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Ngoài chương mở đầu giới thiệu về đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu,
nội dung học phần gồm 7 chương: chương 1, trình bày về cơ sở, quá trình hình thành và
phát triểntưởng Hồ Chí Minh; từ chương 2 đến chương 7 trình bày những nội dung
cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh theo mục tiêu môn học.
9 . Nhiệm vụ của sinh viên :
1. Phải nghiên cứu giáo trình trước khi lên lớp, chuẩn bị các ý kiến thảo luận trước
khi nghe giảng.
2. Sưu tầm, nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung từng chuyên đề theo yêu cầu
của giảng viên.
3. Phải có mặt trên lớp tối thiểu 80% số tiết học theo quy định của học phần.
4. Làm đầy đủ c bài kiểm tra thường xuyên, bài tập chuyên đề theo sự hướng dẫn
của giảng viên.
lOMoARcPSD| 47708777
3
10 . Tài liệu học tập :
10.1. Giáo trình:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội 2009 hoặc 2010
10.2 . Tài liệu tham khảo bắt buộc
2. Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội,
2003
3. Hồ Chí Minh tuyển tập, 3 tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2002
4. Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008
5. Một số chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh (sách tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập
môn tư tưởng Hồ Chí Minh), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội 2008
6. Song Thành, Hồ Chí Minh nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội
2005
10.3 . Tài liệu tham khảo bổ sung
7. Danh nhân Hồ Chí Minh, Nxb Lao động, Hà Nội, 2000
8. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb Chính trị
quốc gia, Hà Nội 1991.
9. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính tr
quốc gia, Hà Nội 2002
10. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thX, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội 2006.
11. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội 2011.
12. Nguyễn Dy Niên, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Nội
2008.
11 . Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên :
Tiêu chí đánh giá
Tỷ trọng
Hình thức thực hiện
Chuyên cần: dự lớp, thảo
luận
10%
Giảng viên kiểm tra SV
Điểm kiểm tra thường xuyên,
bài tập
30%
Trắc nghiệm, tự luận, bài
tập lớn
Điểm thi kết thúc học phần
60%
Trắc nghiệm, tự luận, vấn
đáp
lOMoARcPSD| 47708777
12. Thang điểm:
Thang điểm 10 (mười), điểm đạt từ điểm 4 trở lên.
13. Nội dung chi tiết môn học:
STT
Tên chương
T/số
Trên
lớp
Tự
n/cứu
Chương mở
đầu
Đối tượng, phương pháp nghiên cứu ý nghĩa
học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh
3
2
1
Chương 1
sở, quá trình hình thành phát triển
tưởng Hồ Chí Minh
6
4
2
Chương 2
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
và cách mạng giải phóng dân tộc
3
3
0
Chương 3
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội
và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam
6
4
2
Chương 4
tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt
Nam
6
3
3
Chương 5
ởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc
và đoàn kết quốc tế
6
4
2
Chương 6
tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ xây dựng
nhà nước của dân, do dân, vì dân
6
3
3
Chương 7
ởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và
xây dựng con người mới
6
4
2
Chương 8
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh
3
3
0
Tổng số
45
30
15
CHƯƠNG MỞ ĐẦU: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. Đối tượng nghiên cứu
1. Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Đối tượng của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh
3. Mối quan hệ giữa môn học ởng Hồ Chí Minh với môn học Những Nguyên
lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn học Đường lối cách mng của Đảng Cộng sản
Việt Nam
lOMoARcPSD| 47708777
5
II. Phương pháp nghiên cứu
1. Cơ sở phương pháp luận
2. Các phương pháp cụ thể
III. Ý nghĩa của việc học tập môn học đối với sinh viên
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Cơ sở khách quan
2. Nhân tố chủ quan
II. Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Thời kỳ trước 1911
2. Thời kỳ từ 1911 – 1920
3. Thời kỳ từ 1920 – 1930
4. Thời kỳ từ 1930 – 1945
5. Thời kỳ từ 1945 1969
III. Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
CHƯƠNG 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
1. Vấn đề dân tộc thuộc địa
2. Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc
1. Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc
2. Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô
sản
3. Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo
4. Lực lượng giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc
5. Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả năng
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc
6. Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng con đường cách mạng bạo
lực
lOMoARcPSD| 47708777
Kết luận
CHƯƠNG 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ CON
ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
2. Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu, động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt
Nam
II. Con đường, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Con đường
2. Biện pháp
Kết luận
CHƯƠNG 4: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
I. Quan niệm của Hồ Chí Minh về vai trò và bản chất của Đảng Cộng sản Việt
Nam
1. Về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
2. Vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam
3. Bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam
4. Quan niệm về Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyn
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững
mạnh
1. Xây dựng Đảng, quy luật tồn tại và phát triển của Đảng
2. Nội dung công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam
Kết luận
CHƯƠNG 5: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc
1. Vị trí vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng
2. Nội dung của đại đoàn kết dân tộc
3. Hình thức tổ chức khối đại đoàn kết dân tộc
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế
1. Sự cần thiết xây dựng đoàn kết quốc tế
2. Nội dung và hình thức đoàn kết quốc tế
3. Nguyên tắc đoàn kết quốc tế
lOMoARcPSD| 47708777
7
Kết luận
CHƯƠNG 6: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ DÂN CHỦ VÀ XÂY DỰNG
NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN
I. Quan điểm của Hồ Chí Minh về dân chủ
1. Quan niệm về dân chủ
2. Thực hành dân chủ
II. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước của dân do dân vì dân
1. y dựng nhà nước thể hiện quyền làm chủ của nhân dân
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa bản chất của giai cấp công nhân với tính
nhân dân và tính dân tộc của nhà nước
3. y dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ
4. y dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh hoạt động có hiệu quả
Kết luận
CHƯƠNG 7: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC
VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
I. Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về văn hóa
1. Khái niệm văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề chung của văn hóa
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về một số lĩnh vực chính của văn hóa
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
1. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
2. Sinh viên học tập và làm theo tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
III. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người và chiến lược “trồng người” Kết
luận
CHƯƠNG 8: TƯ TƯỞNG NGOẠI GIAO HỒ CHÍ MINH
I. Nguồn gốc hình thành tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh
1. tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh là sự kế thừa phát triển truyền thống ngoại
giao hoà hiếu của cha ông.
2. tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh là sự kế thừa phát triển truyền thống ngoại
giao dân tộc tinh hoa cổ kim đông y, được nâng lên một tầm cao mới ới ánh sáng
của chủ nghĩa Mác-Lênin; thấm nhuần u sắc chủ nghĩa yêu nước chân chính với
tinh thần quốc tế trong sáng, chủ nghĩa nhân đạo với tinh thần cách mạng tiến công II.
lOMoARcPSD| 47708777
tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, nền tảng của đường lối, chính ch ngoại giao
của Đảng và Nhà nước ta
1. Giương cao đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ
2. Kết hợp dân tộc với quốc tế, sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại
3. Phát huy truyền thống hoà hiếu của dân tộc, giương cao ngọn cờ độc lập hoà bình, sẵn
sàng làm bạn với tất cả các nước dân chủ.
4. Phối hợp mặt trận ngoại giao với mặt trận quân sự mặt trận chính trị; hoạt động quốc
tế của Đảng, ngoại giao của Nhà ớc ngoại giao nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng
hợp để giành thắng lợi
5. Kiên định về mục tiêu, linh hoạt về sách ợc, luôn giữ thế tiến công nhưng biết nhân
nhượng, thoả hiệp đúng lúc, giành thắng lợi từng bước để đi tới thắng lợi hoàn toàn
6. Xử lý đúng đắn mối quan hệ với các nước lớn, không để ảnh hưởng đến quan hệ với các
nước khác, ưu tiên cho các mối quan hệ láng giềng và khu vực
Kết luận
Phần tự nghiên cứu, sinh viên tự học và làm những bài tập sau:
Chương 1: Phân tích mối quan hệ giữa môn học tưởng Hồ Chí Minh với môn
học Những Nguyên bản của chủ nghĩa Mác-Lênin môn học Đường lối cách
mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. ( Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị
quốc gia, Hà Nội 2009)
Chương 3 : Phân tích tưởng Hồ Chí Minh về nội dung xây dựng CNXH trong thời
kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam ?
Chương 4: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng Đảng ý nghĩa
thực tiễn của vấn đề đó đối với công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng hiện nay? ( Giáo
trình tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Nội 2009) Chương 5: y
phân tích và chứng minh luận điểm sau:
“ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
Chương 6: Phân tích tưởng Hồ Chí Minh về một Nhà nước pháp quyền
hiệu lực pháp lý mạnh mẽ ý nghĩa của tưởng đó đối với cuộc đấu tranh phòng chống
tham nhũng ở nước ta hiện nay?
Chương 7: Hồ Chí Minh nói: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống.
do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ ng ngày phát triển củng cố. Cũng như
ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. y phân tích và làm rõ luận
điểm trên?
lOMoARcPSD| 47708777
9
13 . Kế hoạch giảng dạy và học tập c thể :
Nội dung
Thời gian
Tài liệu học tập
CHƯƠNG MỞ ĐẦU
Buổi 1
3 tiết
Giáo trình 1: chương mở
2 tiết lý thuyết 1
tiết TH
đầu
Tài liệu 7, Tài liệu 8,
Tài liệu 9
CHƯƠNG 1
Vấn đề thảo luận:
- Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
- Bài học rút ra từ quá trình hình thành, phát
triển tưởng Hồ Chí Minh đối với sự hình
thành và phát triển nhân cách mỗi cá nhân
Buổi 2 và 3 6
tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
Giáo trình 1: chương 1
Tài liệu 5: chuyên đề 2
CHƯƠNG 2
Vấn đề thảo luận
- Mối quan hệ giữa việc giải quyết
nhiệm vụ giải phóng dân tộc nhiệm vụ
giải phóng giai cấp trong tưởng Hồ Chí
Minh
- Con đường phát triển dân tộc Việt
Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh
- Cống hiến sáng tạo của Hồ Chí Minh
trong vấn đề dân tộc cách mạng giải
phóng dân tộc
Buổi 4 3
tiết
3 tiết lý thuyết
Giáo trình 1: chương 2
Tài liệu 5: chuyên đề 3
Tài liệu 3, tập 1:
Đường Cách mệnh, Tuyên
ngôn độc lập.
CHƯƠNG 3
Vấn đề thảo luận
- Tính tất yếu của con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam theo tưởng Hồ
Chí Minh
- tưởng Hồ Chí Minh về mục tiêu
động lực của chủ nghĩa hội Việt
Nam - tưởng Hồ Chí Minh về con
đường, cách thức y dựng CNXH Việt
Nam
- Vận dụng tưởng của Người trong
sự nghiệp y dựng đất ớc theo con
đường
XHCN
Buổi 5 và 6
6 tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
1 bài kiểm tra
Giáo trình 1: chương 3
Tài liệu 5: chuyên đề 3
Tài liệu 3, tập 1:
(tr 31 35), (tr 465-466)
Tài liệu 3, tập 2:
(tr 271-274)
lOMoARcPSD| 47708777
CHƯƠNG 4:
Vấn đề thảo luận (giáo viên thể chọn
vấn đề cho sinh viên thảo luận)
- ởng Hồ Chí Minh về sự ra đời
của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- tưởng Hồ Chí Minh về bản chất
và vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam.
- tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề y
dựng Đảng và ý nghĩa thực tiễn của vấn đề
đó đối với công cuộc đổi mới, chỉnh
Buổi 7 và 8
6 tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
Giáo trình 1: chương 4
Tài liệu 5: chuyên đề 4
Tài liệu 3, tập 1:(tr.175-266)
Tài liệu 3, tập 2 (tr.700-702)
đốn Đảng hiện nay.
CHƯƠNG 5
Vấn đề thảo luận
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự cần thiết
nội dung của đại đoàn kết dân tộc. - Vận
dụng những tư tưởng đó vào việc xây dựng
phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết
trong sự nghiệp xây dựng đất nước ta hiện
nay.
Buổi 9 và 10
6 tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
Giáo trình 1: chương 5
Tài liệu 5: chuyên đề 5
CHƯƠNG 6
Vấn đề thảo luận
- Quá trình lựa chọn mô hình nhà nước
kiểu mới trong tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh về
xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân
đối với việc y dựng nhà nước pháp quyền
XHCN ở nước ta hiện nay
Buổi 11 và 12
6 tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
Giáo trình 1: chương 6
Tài liệu 5: chuyên đề 6
Tài liệu 3, tập2 (tr. 21-23)
CHƯƠNG 7
Vấn đề thảo luận
- Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí
Minh về đạo đức cách mạng? Vận dụng
những tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào
việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức
cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay?
- Vận dụng tưởng Hồ Chí Minh v
văn hóa vào việc y dựng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
- Chiến lược trồng người trong
tưởng Hồ Chí Minh với việc xây dựng, bồi
dưỡng nguồn nhân lực Việt Nam hiện
nay.
Buổi 13 và 14
6 tiết
4 tiết lý thuyết,
TL
2 tiết TH
Giáo trình 1: chương 7
Tài liệu 5: chuyên đề 7,8
Tài liệu 3, tập 3 (tr.577-580),
(tr.719-740)
lOMoARcPSD| 47708777
11
CHƯƠNG 8
Vấn đề thảo luận
- Tìm hiểu phong cách ngoại giao Hồ Chí
Minh.
Buổi 15
3 tiết lý thuyết,
TL
Tài liệu 5 ( tr 377-395)
Bài thi hết môn
Lãnh đạo Học viện Trưởng phòng ĐT Trưởng Khoa T.M Nhóm Biên soạn Đặng
Đình Quý Nguyễn Thị Thìn Bạch Thanh Bình Bạch Thanh Bình
| 1/11

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 ________________
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
( Ho Chi Minh Ideology ) Bậc đào
tạo: ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
1 . Mã số học phần : 52.PT.003.2 2 . Số tín chỉ : 02 tín chỉ 3 . Thông tin giảng viên. TT Họ và tên GV Nơi công tác Điện thoại Email
1 ThS, GVC Trần Thị Hạnh ĐHKHXHNV
0982 348 871 tranthihanhtriethoc@gmail.com
2 ThS. Lê Thị Ninh ĐHSPHN
0989342545 Chuphuciae@gmail.com
3 ThS.Vũ T. Phương Mai ĐHLĐXH
0902 240 368 phuctue@yahoo.com.vn
4 ThS. Nguyễn Đoàn Phượng ĐHQGHN
0912 442 429 phuong78dhnn@yahoo.com.vn
5 ThS. GVC. Dương T. Thúy ĐHSPHN
0912 177 041 anhcongnga@yahoo.com.vn Nga
6 ThS. Lương Thuỳ Liên
ĐHKHXHNV 0912 948 671 lienlt@gmail.com 4 . Trình độ :
Dành cho sinh viên năm thứ 2 hoặc 3, thuộc khối kiến thức đại cương.
5. Phân bổ thời gian:
Số tín chỉ: 02 = 45 tiết (1 TC lý thuyết, 1 TC thực hành), trong đó: - Lý thuyết: 18 tiết - Thảo luận: 12 tiết
- Sinh viên tự nghiên cứu: 15 tiết 1 lOMoAR cPSD| 47708777
6 . Điều kiện tiên quyết :
Học sau môn Những Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin
7 . Mục tiêu môn học :
1. Về kiến thức:
- Trang bị cho sinh viên những kiến thức có tính hệ thống về tư tưởng, đạo đức, giá
trị văn hóa của tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Bổ sung những kiến thức cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Cùng với học phần Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin, giúp sinh
viên củng cố kiến thức về nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng Việt Nam. 2. Về kỹ năng:
- Hình thành ở sinh viên năng lực tự chủ, tư duy sáng tạo, linh hoạt trong việc vận
dụng tri thức lý luận vào thực tế cuộc sống.
- Sinh viên có định hướng đúng đắn trong việc hình thành những chuẩn mực đạo đức
của con người mới, trở thành những công dân tốt của xã hội. 3. Về thái độ:
Hiểu được ý nghĩa, giá trị khoa học của học phần; góp phần hình thành trong sinh
viên ý thức học tập, rèn luyện theo tư tưởng, nhân cách và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
8. Mô tả vắn tắt nội dung học phần:
Ngoài chương mở đầu giới thiệu về đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu,
nội dung học phần gồm 7 chương: chương 1, trình bày về cơ sở, quá trình hình thành và
phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh; từ chương 2 đến chương 7 trình bày những nội dung
cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh theo mục tiêu môn học.
9 . Nhiệm vụ của sinh viên :
1. Phải nghiên cứu giáo trình trước khi lên lớp, chuẩn bị các ý kiến thảo luận trước khi nghe giảng.
2. Sưu tầm, nghiên cứu tài liệu liên quan đến nội dung từng chuyên đề theo yêu cầu của giảng viên.
3. Phải có mặt trên lớp tối thiểu 80% số tiết học theo quy định của học phần.
4. Làm đầy đủ các bài kiểm tra thường xuyên, bài tập chuyên đề theo sự hướng dẫn của giảng viên. lOMoAR cPSD| 47708777
10 . Tài liệu học tập : 10.1. Giáo trình:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2009 hoặc 2010
10.2 . Tài liệu tham khảo bắt buộc
2. Hội đồng trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003
3. Hồ Chí Minh tuyển tập, 3 tập, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2002
4. Hồ Chí Minh, Biên niên tiểu sử, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2008
5. Một số chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh (sách tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập
môn tư tưởng Hồ Chí Minh), Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội 2008
6. Song Thành, Hồ Chí Minh – nhà tư tưởng lỗi lạc, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội 2005
10.3 . Tài liệu tham khảo bổ sung
7. Danh nhân Hồ Chí Minh, Nxb Lao động, Hà Nội, 2000
8. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VII, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 1991.
9. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2002 10.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội 2006. 11.
Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội 2011. 12.
Nguyễn Dy Niên, Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội 2008.
11 . Tiêu chuẩn đánh giá sinh viên : Tiêu chí đánh giá Tỷ trọng Hình thức thực hiện
Chuyên cần: dự lớp, thảo 10% Giảng viên kiểm tra SV luận trên lớp
Điểm kiểm tra thường xuyên, 30%
Trắc nghiệm, tự luận, bài bài tập tập lớn
Điểm thi kết thúc học phần 60%
Trắc nghiệm, tự luận, vấn đáp 3 lOMoAR cPSD| 47708777 12. Thang điểm:
Thang điểm 10 (mười), điểm đạt từ điểm 4 trở lên.
13. Nội dung chi tiết môn học: STT Tên chương T/số Trên Tự lớp n/cứu Chương mở
Đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa 3 2 1 đầu
học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh Chương 1
Cơ sở, quá trình hình thành và phát triển tư 6 4 2 tưởng Hồ Chí Minh Chương 2
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc 3 3 0
và cách mạng giải phóng dân tộc Chương 3
Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội 6 4 2
và con đường quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam Chương 4
Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng Cộng sản Việt 6 3 3 Nam Chương 5
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc 6 4 2 và đoàn kết quốc tế Chương 6
Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ và xây dựng 6 3 3
nhà nước của dân, do dân, vì dân Chương 7
Tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa, đạo đức và 6 4 2
xây dựng con người mới Chương 8
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh 3 3 0 Tổng số 45 30 15
CHƯƠNG MỞ ĐẦU: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. Đối tượng nghiên cứu 1.
Khái niệm tư tưởng và tư tưởng Hồ Chí Minh 2.
Đối tượng của môn học tư tưởng Hồ Chí Minh 3.
Mối quan hệ giữa môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với môn học Những Nguyên
lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn học Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam lOMoAR cPSD| 47708777
II. Phương pháp nghiên cứu
1. Cơ sở phương pháp luận
2. Các phương pháp cụ thể
III. Ý nghĩa của việc học tập môn học đối với sinh viên
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ, QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
I. Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh 1. Cơ sở khách quan 2. Nhân tố chủ quan
II. Quá trình hình thành và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh 1. Thời kỳ trước 1911
2. Thời kỳ từ 1911 – 1920
3. Thời kỳ từ 1920 – 1930
4. Thời kỳ từ 1930 – 1945
5. Thời kỳ từ 1945 – 1969
III. Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Tư tưởng Hồ Chí Minh soi sáng con đường giải phóng và phát triển dân tộc
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự phát triển thế giới
CHƯƠNG 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VẤN ĐỀ DÂN TỘC
VÀ CÁCH MẠNG GIẢI PHÓNG DÂN TỘC
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc
1. Vấn đề dân tộc thuộc địa
2. Mối quan hệ giữa vấn đề dân tộc và vấn đề giai cấp
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc 1.
Mục tiêu của cách mạng giải phóng dân tộc 2.
Cách mạng giải phóng dân tộc muốn thắng lợi phải đi theo con đường cách mạng vô sản 3.
Cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới phải do Đảng Cộng sản lãnh đạo 4.
Lực lượng giải phóng dân tộc bao gồm toàn dân tộc 5.
Cách mạng giải phóng dân tộc cần được tiến hành chủ động, sáng tạo và có khả năng
giành thắng lợi trước cách mạng vô sản ở chính quốc 6.
Cách mạng giải phóng dân tộc phải được tiến hành bằng con đường cách mạng bạo lực 5 lOMoAR cPSD| 47708777 Kết luận
CHƯƠNG 3: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ CON
ĐƯỜNG QUÁ ĐỘ LÊN CHỦ NGHĨA XÃ HỘI Ở VIỆT NAM
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
1. Tính tất yếu của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
2. Đặc trưng của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về mục tiêu, động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
II. Con đường, biện pháp quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam 1. Con đường 2. Biện pháp Kết luận
CHƯƠNG 4: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
I. Quan niệm của Hồ Chí Minh về vai trò và bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam
1. Về sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
2. Vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam
3. Bản chất của Đảng Cộng sản Việt Nam
4. Quan niệm về Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh
1. Xây dựng Đảng, quy luật tồn tại và phát triển của Đảng
2. Nội dung công tác xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam Kết luận
CHƯƠNG 5: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐẠI ĐOÀN KẾT
DÂN TỘC VÀ ĐOÀN KẾT QUỐC TẾ
I. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết dân tộc
1. Vị trí vai trò của đại đoàn kết dân tộc trong sự nghiệp cách mạng
2. Nội dung của đại đoàn kết dân tộc
3. Hình thức tổ chức khối đại đoàn kết dân tộc
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết quốc tế
1. Sự cần thiết xây dựng đoàn kết quốc tế
2. Nội dung và hình thức đoàn kết quốc tế
3. Nguyên tắc đoàn kết quốc tế lOMoAR cPSD| 47708777 Kết luận
CHƯƠNG 6: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ DÂN CHỦ VÀ XÂY DỰNG
NHÀ NƯỚC CỦA DÂN, DO DÂN, VÌ DÂN
I. Quan điểm của Hồ Chí Minh về dân chủ
1. Quan niệm về dân chủ 2. Thực hành dân chủ
II. Quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước của dân do dân vì dân
1. Xây dựng nhà nước thể hiện quyền làm chủ của nhân dân
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về sự thống nhất giữa bản chất của giai cấp công nhân với tính
nhân dân và tính dân tộc của nhà nước
3. Xây dựng nhà nước có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ
4. Xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh hoạt động có hiệu quả Kết luận
CHƯƠNG 7: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ VĂN HÓA, ĐẠO ĐỨC
VÀ XÂY DỰNG CON NGƯỜI MỚI
I. Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí Minh về văn hóa
1. Khái niệm văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về các vấn đề chung của văn hóa
3. Quan điểm của Hồ Chí Minh về một số lĩnh vực chính của văn hóa
II. Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
1. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức
2. Sinh viên học tập và làm theo tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
III. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới
1. Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người
2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của con người và chiến lược “trồng người” Kết luận
CHƯƠNG 8: TƯ TƯỞNG NGOẠI GIAO HỒ CHÍ MINH
I. Nguồn gốc hình thành tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh
1. Tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh là sự kế thừa và phát triển truyền thống ngoại
giao hoà hiếu của cha ông.
2. Tư tưởng ngoại giao của Hồ Chí Minh là sự kế thừa và phát triển truyền thống ngoại
giao dân tộc và tinh hoa cổ kim đông tây, được nâng lên một tầm cao mới dưới ánh sáng
của chủ nghĩa Mác-Lênin; nó thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa yêu nước chân chính với
tinh thần quốc tế trong sáng, chủ nghĩa nhân đạo với tinh thần cách mạng tiến công II. 7 lOMoAR cPSD| 47708777
Tư tưởng ngoại giao Hồ Chí Minh, nền tảng của đường lối, chính sách ngoại giao
của Đảng và Nhà nước ta

1. Giương cao đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ
2. Kết hợp dân tộc với quốc tế, sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại
3. Phát huy truyền thống hoà hiếu của dân tộc, giương cao ngọn cờ độc lập và hoà bình, sẵn
sàng làm bạn với tất cả các nước dân chủ.
4. Phối hợp mặt trận ngoại giao với mặt trận quân sự và mặt trận chính trị; hoạt động quốc
tế của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và ngoại giao nhân dân, tạo nên sức mạnh tổng
hợp để giành thắng lợi
5. Kiên định về mục tiêu, linh hoạt về sách lược, luôn giữ thế tiến công nhưng biết nhân
nhượng, thoả hiệp đúng lúc, giành thắng lợi từng bước để đi tới thắng lợi hoàn toàn
6. Xử lý đúng đắn mối quan hệ với các nước lớn, không để ảnh hưởng đến quan hệ với các
nước khác, ưu tiên cho các mối quan hệ láng giềng và khu vực Kết luận
Phần tự nghiên cứu, sinh viên tự học và làm những bài tập sau:
Chương 1: Phân tích mối quan hệ giữa môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với môn
học Những Nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin và môn học Đường lối cách
mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. ( Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị
quốc gia, Hà Nội 2009)

Chương 3 : Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về nội dung xây dựng CNXH trong thời
kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam ?
Chương 4: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề xây dựng Đảng và ý nghĩa
thực tiễn của vấn đề đó đối với công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng hiện nay? ( Giáo
trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2009)
Chương 5: Hãy
phân tích và chứng minh luận điểm sau:
“ Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”
Chương 6: Phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh về một Nhà nước pháp quyền có
hiệu lực pháp lý mạnh mẽ và ý nghĩa của tư tưởng đó đối với cuộc đấu tranh phòng chống
tham nhũng ở nước ta hiện nay?
Chương 7: Hồ Chí Minh nói: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống.
Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như
ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”.
Hãy phân tích và làm rõ luận điểm trên? lOMoAR cPSD| 47708777
13 . Kế hoạch giảng dạy và học tập cụ thể : Nội dung Thời gian
Tài liệu học tập CHƯƠNG MỞ ĐẦU Buổi 1
Giáo trình 1: chương mở 3 tiết
2 tiết lý thuyết 1 đầu tiết TH
Tài liệu 7, Tài liệu 8, Tài liệu 9 CHƯƠNG 1 Buổi 2 và 3 6
Giáo trình 1: chương 1
Vấn đề thảo luận: tiết
Tài liệu 5: chuyên đề 2
- Cơ sở hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
- Bài học rút ra từ quá trình hình thành, phát 4 tiết lý thuyết,
triển tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự hình TL
thành và phát triển nhân cách mỗi cá nhân 2 tiết TH CHƯƠNG 2 Buổi 4 3
Giáo trình 1: chương 2
Vấn đề thảo luận tiết
Tài liệu 5: chuyên đề 3 -
Mối quan hệ giữa việc giải quyết
nhiệm vụ giải phóng dân tộc và nhiệm vụ 3 tiết lý thuyết
Tài liệu 3, tập 1:
giải phóng giai cấp trong tư tưởng Hồ Chí Minh
Đường Cách mệnh, Tuyên -
Con đường phát triển dân tộc ở Việt ngôn độc lập.
Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh -
Cống hiến sáng tạo của Hồ Chí Minh
trong vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc CHƯƠNG 3 Buổi 5 và 6
Giáo trình 1: chương 3
Vấn đề thảo luận 6 tiết
Tài liệu 5: chuyên đề 3 -
Tính tất yếu của con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam theo tư tưởng Hồ 4 tiết lý thuyết, Tài liệu 3, tập 1: Chí Minh TL -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về mục tiêu (tr 31 – 35), (tr 465-466)
và động lực của chủ nghĩa xã hội ở Việt 2 tiết TH
Tài liệu 3, tập 2:
Nam - Tư tưởng Hồ Chí Minh về con
đường, cách thức xây dựng CNXH ở Việt (tr 271-274) Nam 1 bài kiểm tra -
Vận dụng tư tưởng của Người trong
sự nghiệp xây dựng đất nước theo con đường XHCN 9 lOMoAR cPSD| 47708777 CHƯƠNG 4: Buổi 7 và 8
Giáo trình 1: chương 4
Vấn đề thảo luận (giáo viên có thể chọn
Tài liệu 5: chuyên đề 4
vấn đề cho sinh viên thảo luận) 6 tiết -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự ra đời
Tài liệu 3, tập 1:(tr.175-266)
của Đảng Cộng sản Việt Nam.
4 tiết lý thuyết, Tài liệu 3, tập 2 (tr.700-702) -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về bản chất TL
và vai trò của Đảng Cộng sản Việt Nam. -
Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề xây 2 tiết TH
dựng Đảng và ý nghĩa thực tiễn của vấn đề
đó đối với công cuộc đổi mới, chỉnh đốn Đảng hiện nay. CHƯƠNG 5 Buổi 9 và 10
Giáo trình 1: chương 5
Vấn đề thảo luận
Tài liệu 5: chuyên đề 5
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về sự cần thiết và 6 tiết
nội dung của đại đoàn kết dân tộc. - Vận
dụng những tư tưởng đó vào việc xây dựng 4 tiết lý thuyết,
và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết TL
trong sự nghiệp xây dựng đất nước ta hiện 2 tiết TH nay. CHƯƠNG 6
Buổi 11 và 12 Giáo trình 1: chương 6
Vấn đề thảo luận
Tài liệu 5: chuyên đề 6 -
Quá trình lựa chọn mô hình nhà nước 6 tiết
kiểu mới trong tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tài liệu 3, tập2 (tr. 21-23) -
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về 4 tiết lý thuyết,
xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân TL
đối với việc xây dựng nhà nước pháp quyền
XHCN ở nước ta hiện nay 2 tiết TH CHƯƠNG 7
Buổi 13 và 14 Giáo trình 1: chương 7
Vấn đề thảo luận
Tài liệu 5: chuyên đề 7,8 -
Những quan điểm cơ bản của Hồ Chí 6 tiết
Minh về đạo đức cách mạng? Vận dụng
Tài liệu 3, tập 3 (tr.577-580),
những tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh vào 4 tiết lý thuyết,
việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức (tr.719-740) TL
cách mạng cho thế hệ trẻ hiện nay? -
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về 2 tiết TH
văn hóa vào việc xây dựng nền văn hóa
Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. -
Chiến lược trồng người trong tư
tưởng Hồ Chí Minh với việc xây dựng, bồi
dưỡng nguồn nhân lực ở Việt Nam hiện nay. lOMoAR cPSD| 47708777 CHƯƠNG 8 Buổi 15
Tài liệu 5 ( tr 377-395)
Vấn đề thảo luận 3 tiết lý thuyết,
- Tìm hiểu phong cách ngoại giao Hồ Chí TL Minh. Bài thi hết môn
Lãnh đạo Học viện Trưởng phòng ĐT Trưởng Khoa T.M Nhóm Biên soạn Đặng
Đình Quý Nguyễn Thị Thìn Bạch Thanh Bình Bạch Thanh Bình
11