









Preview text:
TIỂU LUẬN MÔN HỌC: KỸ NĂNG GIAO TIẾP 2
ĐỀ TÀI : Để rèn luyện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bản
thân anh /chị cần rèn luyện những nội dung nào trong các nội
dung của học phần kỹ năng giao tiếp 2.
Giảng viên hướng dẫn: Giảng viên Hữu Phúc
Lớp học phần: 22KNGT2.D2.03
Tên sinh viên: Nguyễn Cửu Cao Nguyên Mssv: 2200011226 Khóa: 22
Ngành/Chuyên ngành: Công nghệ thông tin/Khoa học dữ liệu
Lời mở đầu……………………………………………………………………………
Chương I: Tổng quan về kỹ năng giao tiếp:……………………………………………
Chương II: Các KNGT cụ thể: Quản trị cuộc đời, làm việc nhóm …………………
Chương III: Tự đánh giá mức độ từng kỹ năng đã học:………………………………
Chương IV: Kế hoạch rèn luyện đối với từng kỹ năng………………………………… Lời mở đầu
Trong xã hội hiện nay, tập thể hóa trong làm việc trở thành xu hướng tối ưu, giao
tiếp là một trong những nhu cầu quan trọng của con người. Trong các lý luận về giao
tiếp xã hội, khái niệm phổ biến về giao tiếp là quá trình thông tin gồm việc thực hiện
và duy trì sự liên hệ giữa các cá nhân.
Hiện nay, những người đi học nhận thấy, việc các bạn trẻ có điều kiện giao tiếp và
tiếp xúc với môi trường thực tế còn quá ít.
Việc quá chú trọng vào chuyên môn học tập của mình khiến tính năng động trong
môi trường giao tiếp còn yếu, rất nhiều các bạn trẻ không biết cách bắt đầu một câu
chuyện dù là đơn giản nhất. Không biết ứng xử và thể hiện thế mạnh của mình khi
đứng trước nhà tuyển dụng. Có nhiều thất bại trong kinh doanh mà nguyên nhân nhiều nhất là do giao tiếp.
Xuất phát từ những điều thực tiễn, tiểu luận của em với đề tài “rèn luyện và nâng
cao kỹ năng giao tiếp, bản thân cần rèn luyện những nội dung nào trong các nội dung
của học phần kỹ năng giao tiếp 2.” Em xin trình bày như sau.
Chương I: Tổng quan về kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt, lắng nghe, trao đổi và phản hồi thông tin
giữa người với người bằng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ. Kỹ năng giao
tiếp có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong công việc và cuộc sống, giúp chúng ta
thể hiện được quan điểm, tình cảm, thúc đẩy mối quan hệ, giải quyết xung đột, hợp tác
và học hỏi. Kỹ năng giao tiếp bao gồm nhiều thành phần như: ngôn ngữ, cử chỉ, nét
mặt, ánh mắt, hành vi, giọng nói, ngữ điệu, thái độ, bối cảnh… Để rèn luyện kỹ năng
giao tiếp, chúng ta cần phải ý thức được mục đích, đối tượng, nội dung và phương
pháp giao tiếp, cũng như lắng nghe tích cực, tránh những trở ngại và xây dựng sự tin
tưởng và tôn trọng giữa người nói và người nghe.
Chương II: Các KNGT cụ thể: Quản trị cuộc đời, làm việc nhóm
Kỹ năng giao tiếp trong làm việc nhóm: là kỹ năng quan trọng giúp chúng ta thiết
lập mối quan hệ giữa các thành viên trong nhóm với nhau. Tuy nhiên, trong thức tế
vẫn còn nhiều người gặp khó khăn trong giao tiếp khi làm việc nhóm với nhau bởi họ
còn mơ hồ về khái niệm làm việc nhóm gây ra tình trạng bất hòa giữa các thành viên,
làm việc kém hiệu quả và thậm chí có thể dẫn đến giải tán. Vì vậy chúng ta đừng ngại
thể hiện suy nghĩ, ý kiến của mình đôi khi có lúc bạn cảm thấy khó khăn khi diễn đạt suy nghĩ, ý
tưởng của mình. Đây không phải là kỹ năng dễ nhưng nếu bạn muốn khả năng của
mình được nhìn nhận và thận trọng, bạn nên tự tin vào bản thân, không ngần ngại đề
xuất ý tưởng mời dù kết quả không như bạn mong muốn. Nhưng ít nhất bạn không vô
hình trong nhóm. Sử dụng hiệu quả các phương tiện trao đổi thông tin, lắng nghe và
thấu hiểu Khi đã là một thành viên trong nhóm, bạn phải biết tôn trọng và lắng nghe ý
kiến của người khác. Không phải cứ nêu ý kiến nhiều mới thể hiện mình thông minh
tài giỏi mà bạn cần phải lắng nghe ý kiến của các thành viên để biết họ nghĩ gì, muốn
gì, ý kiến của họ ra sao. Điều đó không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối
phương mà còn góp phần tạo nên sự gắn kết giữa các thành viên trong nhóm với
nhau , tôn trọng ý kiến của các thành viên nếu bạn biết tôn trọng ý kiến của người
khác, đúc rút những điểm hay, sáng tạo thì sẽ giúp công việc của cá nhóm đạt hiểu quả
tốt hơn. Đây cũng chính là động lực lớn nhất để các thành viên trong nhóm phát huy
được thế mạnh của bản thân, đóng góp hiệu quả nhất cho công việc chung, đừng quên
giao tiếp văn bản, dành thời gian giao tiếp cá nhân ngoài công việc, khen ngợi người
khác một cách trung thực và thật lòng. Và đặc biệt giao tiếp chung một nhóm chúng ta
cần có 1 nhóm trưởng để thống nhất lại mọi người, thấu hiểu hết mọi người biết điểm
mạnh, điểm yếu của từng thành viên để phân chia công việc cho mọi người.
Kỹ năng giao tiếp quản trị cuộc đời: là kỹ năng mà mỗi người cần phải lên kế
hoạch và thực hiện nghiêm túc. Mọi hành động, việc làm hằng ngày phải xoay quanh,
mục tiêu của cuộc đời. Để làm được điều này mà bạn phải hiểu rõ ưu, khuyết điểm
của bản thân. Đây là việc làm khó khăn nhất, đôi khi bạn phải mất từ 3 đến 5 năm
chúng ta mới hiểu được bản thân mình. Muốn phát triển về kỹ năng giao tiếp này
chúng ta cần phải có các kỹ năng cụ thể: kỹ năng ngoại ngữ là một ngôn ngừ dường
như là ngôn ngữ chung cho những ai không cùng quốc tịch giao tiếp với nhau. Việc
học và nhớ được vốn từ của các nước khác không phải là điều dễ dàng, do đó, khi sử
dụng ngoại ngữ trong công việc hay cuộc sống hằng ngày não của bạn chắc chắn sẽ
hoạt động nhiều hơn và liên tục cho đến khi bạn có thể nhớ ra từ cũng như ý nghĩa
của nó, các cấu trúc câu phức tạp,... Do đó, kỹ năng ngoại ngữ sẽ giúp bạn có thể rèn
luyện được cho não khả năng làm được rất nhiều việc cùng một lúc, tạo ra sự linh
hoạt, uyển chuyển trong xử lý các vấn đề. Và nếu bạn là người có kỹ năng ngoại ngữ
tốt thì chắc chắn sẽ là một người rất thông minh và giải quyết các tình huống. Kỹ năng
ghi nhớ là một trong những kỹ năng mềm quan trọng để bạn có thể phát triển bản
thân. Có rất nhiều phương pháp để có thể phát triển kỹ năng ghi nhớ, dưới đây là số
phương pháp giúp bạn có thể ghi nhớ logic. Kỹ năng giải quyết vấn đề, trên thực tế,
kỹ năng giải quyết vấn đề có vai trò quan trọng và là kỹ năng mềm không thể thiếu
trong cuộc sống. Những tình huống phát sinh có thể diễn ra hàng ngày và bạn khó
lòng tránh khỏi.Khi đó, bạn cần tìm ra hướng giải quyết tốt nhất để hạn chế những rủi
ro trong tương lai. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn có sự tự tin, bình tĩnh và đưa ra
phương án xử lý tối ưu nhất. Nhờ quá trình xác định, đánh giá và phân tích theo nhiều
chiều hướng khác nhau mà bạn có một lựa chọn đúng đắn và làm chủ những vấn đề phát sinh.
Chương III: Tự đánh giá mức độ từng kỹ năng đã học:
Kỹ năng lắng nghe: Em có thể hiểu được nội dung, ý định và cảm xúc của người nói. Em
có thể phản hồi, đặt câu hỏi và gợi mở cuộc trò chuyện, tránh những sai lầm thường gặp
khi lắng nghe ,lắng nghe tích cực và hiệu quả
Kỹ năng sử dụng các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ: Em có thể sử dụng ngôn
ngữ phù hợp với đối tượng, mục đích và bối cảnh giao tiếp, sử dụng ngôn ngữ cơ thể, nét
mặt, ánh mắt, giọng nói, ngữ điệu để bày tỏ ý nghĩa và cảm xúc ,nhận biết và hiểu được
các phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ của người khác
Kỹ năng đặt và trả lời câu hỏi: Em có thể đặt câu hỏi một cách rõ ràng, chính xác và lịch
sự ,trả lời câu hỏi một cách ngắn gọn, đầy đủ và thuyết phục, sử dụng các kỹ thuật đặt câu
hỏi để khai thác thông tin, khuyến khích, phản biện, giải quyết vấn đề
Kỹ năng xã giao thông thường: Chào hỏi, làm quen, tạm biệt một cách thân thiện và lịch
thiệp, tham gia vào các cuộc trò chuyện nhẹ nhàng, thú vị và phù hợp, cảm ơn, xin lỗi,
khen ngợi, chia sẻ, động viên một cách tế nhị và chân thành
Đánh giá bản thân qua các kỹ năng giao tiếp trên: - Điểm mạnh:
+ Giao tiếp tốt, kỹ năng làm việc, quản lý thời gian hiệu quả.
+ Chịu được áp lực trong công việc, thích nghi môi trường mới tốt.
+ Có nền tảng marketing 4.0 tốt. + Kiên trì, cẩn thận. - Điểm yếu:
+ Chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế.
+ Ít nói, không có khả năng đặt câu hỏi.
+ Dễ suy nghĩ tiêu cực khi gặp áp lực. - Cơ hội:
+ Được tiếp xúc với đội ngũ giảng viên nhiều năm kinh nghiệm của môi trường đào tạo.
+ Xu hướng marketing hướng về con người ngày càng mạnh mẽ.
+ Con người tiếp cận nhiều hơn với công nghệ mỗi người đều là một kênh truyền thông. - Thách thức:
+ Chưa có nhiều kiến thức thực tiễn.
+ Khó cạnh tranh với những người có nhiều kinh nghiệm.
+ Còn chưa am hiểu hết ngôn ngữ lập trình.
Chương IV: Kế hoạch rèn luyện đối với từng kỹ năng
Một kế hoạch rèn luyện đối với những kỹ năng giao tiếp có thể bao gồm những bước sau:
Xác định mục tiêu giao tiếp: Cần biết muốn giao tiếp với ai, vì sao, và mong muốn
kết quả gì. Mục tiêu giao tiếp cần phải cụ thể, đo lường, khả thi, có thời hạn và có ý nghĩa.
Đánh giá năng lực giao tiếp hiện tại: Cần tự nhận thức được ưu điểm và nhược điểm
của mình trong giao tiếp, cũng như những kỹ năng cần cải thiện. Bạn có thể tự đánh
giá hoặc xin phản hồi từ người khác.
Lựa chọn phương pháp học tập: Có thể học kỹ năng giao tiếp qua nhiều hình thức như
đọc sách, xem video, tham gia khóa học, thực hành với người thân, bạn bè, đồng
nghiệp, tham gia các câu lạc bộ, tổ chức, sự kiện…
Lập kế hoạch hành động: Cần xác định những hoạt động cụ thể, thời gian, địa điểm,
nguồn lực và người hỗ trợ để thực hiện mục tiêu giao tiếp. Bạn cũng cần xác định
những tiêu chí đánh giá kết quả và cách thức theo dõi tiến độ.
Thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả: Cần tuân thủ kế hoạch đã lập và thực hiện
những hoạt động học tập và thực hành kỹ năng giao tiếp một cách có ý thức và
nghiêm túc. Cũng cần đánh giá kết quả đạt được, nhận ra những tiến bộ và những hạn
chế, và điều chỉnh kế hoạch nếu cần
Document Outline
- TIỂU LUẬN MÔN HỌC: KỸ NĂNG GIAO TIẾP 2
- Lời mở đầu
- Chương I: Tổng quan về kỹ năng giao tiếp
- Chương II: Các KNGT cụ thể: Quản trị cuộc đời, làm việc nhóm
- Chương III: Tự đánh giá mức độ từng kỹ năng đã học:
- Chương IV: Kế hoạch rèn luyện đối với từng kỹ năng