



















Preview text:
ÔN TẬP THI HỌC KỲ MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH Phần 1: Lý thuyết
Câu 1: Phân tích đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính. Cho ví dụ minh họa (nếu có).
Đối tượng điều chỉnh của Luật Hành chính là những quan hệ xã hội mang tính chất
chấp hành và điều hành phát sinh giữa các chủ thể tham gia hoạt động của nhà nước trong những trường hợp sau:
- Những quan hệ phát sinh trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước. Ví dụ:
• Giữa cơ quan hành chính cấp trên với cơ quan hành chính cấp dưới theo hệ thống ngành dọc.
• Giữa cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền chung với cơ quan hành chính
Nhà nước có thẩm quyền chuyên môn cùng cấp.
• Giữa cơ quan hành chính Nhà nước có thẩm quyền chuyên môn chung với cơ quan
chuyên môn trực thuộc trực tiếp.
- Những quan hệ phát sinh trong hoạt động xây dựng, tổ chức công tác nội bộ của các
cơ quan Nhà nước khác (như Tòa án, Viện kiểm sát…). Ví dụ:
• Công tác nội bộ: thành lập, sáp nhập, giải thể, chia tách cơ quan nhà nước, bổ nhiệm chức vụ, chức danh, …
• Công tác nhân sự: tổ chức thi tuyển, xếp ngạch công chức, luân chuyển, tuyển dụng,
điều động, biệt phái, phân công công tác, ...
• Kiểm tra, nâng cấp trình độ nghiệp vụ, khen thưởng, kỷ luật, sắp xếp nhân sự, tổ chức, …
- Những quan hệ phát sinh trong hoạt động của các cơ quan nhà nước khác hoặc các tổ
chức xã hội khi được nhà nước trao quyền thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Ví dụ:
• Trao quyền cho cá nhân, tổ chức trong bộ máy nhà nước như: tòa án nhân dân, thẩm
phán chủ tọa phiên tòa, ...
• Trao quyền cho cá nhân, tổ chức không phải trong bộ máy nhà nước: chỉ huy tàu
bay, tàu biển khi rời sân bay, bến cảng, …
Câu 2: Trình bày các phương pháp điều chỉnh của Luật Hành chính. Cho biết
phương pháp nào là phương pháp điều chỉnh chủ yếu? Giải thích.
Có 2 phương pháp điều chỉnh Luật Hành chính:
- Phương pháp mệnh lệnh:
Phương pháp mệnh lệnh được xây dựng trên nguyên tắc:
• Xác nhận sự không bình đẳng giữa các bên tham gia qquan hệ hành chính, một bên
được nhân danh nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước để đưa ra các bên quyết
định hành chính còn bên kia phải phục tùng các quyết định đó.
• Bên nhân danh nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước có quyền quyết định công
việc một cách đơn phương xuất phát từ lợi ích chung của nhà nước, của xã hội
trong phạm vi quyền hạn của mình để chấp hành pháp luật.
• Quyết định đơn phương của bên nhân danh nhà nước, sử dụng quyền lực nhà nước
có hiệu lực bắt buộc thi hành đối với bên hữu quan và được bảo đảm bằng sức
mạnh cưỡng chế nhà nước.
Phương pháp mệnh lệnh được biểu hiện ở những điểm sau:
• Chủ thể quản lý có quyền nhân danh nhà nước để áp đặt ý chí của mình lên đối
tượng quản lý. Việc áp đặt ý chí của chủ thể quản lý nên đối tượng quản lý cũng
được thực hiện đa dạng trong nhiều trường hợp khác nhau.
• Chủ thể quản lý có thể áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính nhằm buộc đối
tượng quản lý phải thực hiện mệnh lệnh của mình nếu các biện pháp giáo dục thuyết
phục không có hiệu quả.
- Phương pháp thỏa thuận:
Phương pháp thỏa thuận được sử dụng để điều chỉnh những quan hệ phát sinh trong
hoạt động chấp hành - điều hành có yếu tố bình đẳng (chẳng hạn như trong quan hệ hành
chính phối hợp giữa hai cơ quan hành chính để ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên
tịch thì các bên trong quan hệ này có tư cách, ý chí bình đẳng với nhau hay đây còn được
gọi là quan hệ pháp luật hành chính ngang).
Xuất phát từ tính chấp hành – điều hành và sự không bình đẳng giữa các bên tham gia
quan hệ quản lý hành chính nhà nước nên phương pháp điều chỉnh đặc trưng của Luật
Hành chính là phương pháp mệnh lệnh được hình thành từ quan hệ “quyền lực – phục tùng”.
Câu 3: Anh (chị) hãy phân biệt công chức và viên chức. Nêu 02 ví dụ về công chức và viên chức. Tiêu chí Công chức Viên chức
- Điều kiện để trở thành công chức và viên chức đều là người có quốc tịch Việt Nam.
- Có độ tuổi từ 18 tuổi trở lên, đáp ứng các điều kiện để trở thành công chức, viên chức.
- Thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể, thường xuyên trong phạm vi được quy định. Giống nhau
- Được đảm bảo được hưởng về tiền lương, tiền công, và chế độ lao đông theo quy định của pháp luật.
- Được tham gia bảo hiểm xã hội và được hưởng các chế độ về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.
Là công dân Việt Nam, được tuyển dụng Cơ
Là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ chế
vào biên chế, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ,
chức danh chuyên môn, nghiệp vụ.
nhiệm vào một chức danh nghề nghiệp. Thời gian
Với công chức thời gian tập sự được quy
Viên chức sẽ có thời gian tập sự quy định tập sự
định riêng đối với từng ngạch, cấp bậc theo
trong hợp đồng làm việc từ khoảng 03 tháng
quy định của Chính phủ (Căn cứ tại khoản 2 đến 12 tháng.
Điều 20 của Nghị định 138/2020/NĐ-CP).
- Thời gian tập sự đối với công chức loại C: 12 tháng;
- Thời gian tập sự đối với công chức loại D:
Hoạt động của viên chức là hoạt động nghề
nghiệp, gắn liền với vị trí việc làm. Thời gian
Làm việc thường xuyên theo chuyên môn làm việc nghiệp vụ.
Chế độ làm việc sau khi được tuyển dụng đối
với viên chức là chế độ làm việc theo hợp
đồng (gọi là “hợp đồng làm việc”). Bảo hiểm thất
Không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. nghiệp
Không còn biên chế suốt đời nếu được tuyển
dụng sau ngày 1/7/2020 trừ:
- Viên chức được tuyển dụng trước ngày
01/7/2020 đáp ứng điều kiện Biên chế
Trong biến chế nhà nước.
- Cán bộ, công chức chuyển sang làm viên chức
- Người được tuyển dụng làm viên chức làm
việc tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng làm việc
Không làm việc theo chế độ hợp đồng.
Làm việc theo chế độ hợp đồng lao động.
Nguồn chi trả Công chức nằm trong biên chế và hưởng
Viên chức được hưởng lương từ quỹ lương lương
lương từ ngân sách nhà nước.
của đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với công chức có thể bị kỷ luật theo
những hình thức: khiển trách, cảnh cáo, hạ
bậc lương (đối với công chức không giữ
chức vụ lãnh đạo, quản lý), giáng chức (đối
với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản
lý), cách chức, buộc thôi việc.
Với viên chức có thể bị kỷ luật theo các hình
Các hình thức Công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc kỷ luật
có bị áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc
thôi việc, ngoài ra còn có thể bị hạn chế hoạt lương không?
động nghề nghiệp của mình.
Căn cứ khoản 1,2 Điều 79 Luật cán bộ công
chức 2008 sửa đổi, bổ sung 2019 quy định:
công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
không bị áp dụng hình thức kỷ luật hạ bậc lương. Về tính chất
Công chức thực hiện các công việc nhân
Viên chức thực hiện các công việc do đơn vị công việc
danh quyền lực nhà nước, thực hiện các
quản lý giao cho mang tính chuyên môn
nhiệm vụ quản lý và phải chịu trách nhiệm
nghiệp vụ, không có tính quyền lực nhà
về công việc của mình trước Đảng và Nhà
nước. Phải chịu mọi trách nhiệm trước đơn vị
nước, trước nhân dân và đơn vị quản lý. quản lý viên chức.
Công chức điển hình như: Kiểm sát viên,
điều tra viên, Phó viện trưởng Viện kiểm
Viên chức điển hình như: Giảng viên trưởng Ví dụ
sát, Thẩm phán, Chánh án, Phó chánh án, thư ký tòa các cấp,
Đại học Hà Nội, bác sĩ bệnh viện E,… Chủ tịch Ủy ban nhân dân Huyện, …
Câu 4: Anh (chị) hãy phân tích các đặc trưng của trách nhiệm kỷ luật cán bộ,
công chức, viên chức. Công chức Viên chức Cán bộ
Về đối tượng áp dụng: Áp dụng thống nhất đối với cán bộ, công chức, viên chức từ Trung ương tới địa
phương; kể cả đối với cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ việc, nghỉ hưu.
Về nguyên tắc xử lý kỷ luật:
- Nguyên tắc “công khai, minh bạch”, xử lý kỷ luật phải khách quan, công bằng, nghiêm minh, đúng pháp luật.
- Chỉ áp dụng một hình thức kỷ luật trong một lần xử lý kỷ luật, không tách riêng từng nội dung vi phạm của
cán bộ, công chức, viên chức để xử lý kỷ luật nhiều lần với các hình thức kỷ luật khác nhau.
- Áp dụng hình thức kỷ luật nặng hơn nếu phạm pháp luật trong thời gian đang thi hành quyết định kỷ luật.
- Thái độ tiếp thu sửa chữa, chủ động khắc phục hậu quả là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp
dụng hình thức kỷ luật.
- Không áp dụng hình thức xử phạt hành chính (bao gồm cảnh cáo, phạt tiền, tịch thu tang vật, ...) thay hình
thức kỷ luật. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức đã bị xử lý kỷ luật đảng thì hình thức xử lý kỷ luật
hành chính phải đảm bảo ở mức độ tương xứng với kỷ luật đảng.
- Cấm mọi hành vi xâm phạm thân thể, danh dự, nhận phẩm, trong quá tình kỷ luật.
- Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm lần đầu đã bị xử lý kỷ luật mà trong thời hạn 24 tháng kể
từ ngày quyết định xử lý kỷ luật có hiệu lực có cùng hành vi vi phạm thì bị coi là tái phạm; ngoài thời hạn
24 tháng thì hành vi vi phạm đó được coi là vi phạm lần đầu nhưng được tính là tình tiết tăng nặng khi xem xét xử lý kỷ luật.
Thời hiệu, thời hạn xử lý kỷ luật: Thời hạn:
- Theo Nghị định 34/2011/NĐ-CP, Nghị định 27/2012/NĐ-CP, Nghị định 112/2011/NĐ-CP thì: Thời hạn xử
lý kỷ luật không quá 02 tháng; trường hợp vụ việc có những tình tiết phức tạp cần có thời gian thanh tra,
kiểm tra để xác minh làm rõ thêm thì thời hạn xử lý kỷ luật có thể kéo dài nhưng tối đa không quá 04 tháng.
- Nghị định 112/2020/NĐ-CP đã tăng thời hạn từ 02 tháng lên 90 ngày (tăng 30 ngày) và trường hợp kéo dài thì được 150 ngày. Thời hiệu:
- Nghị định 112/2020/NĐ-CP bổ sung quy định: Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh
đạo, quản lý bị tạm đình chỉ chức vụ thì không được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý.
Nghị định 112/2020/NĐ-CP cơ bản
Viên chức vi phạm về nghĩa vụ của
-Có 04 hình thức xử lý kỷ luật
kế thừa các Nghị định trước đây về
viên chức; những việc viên chức
gồm: Khiển trách, cảnh cáo,
áp dụng các hình thức kỷ luật đối
không được làm; nội quy, quy chế cách chức, bãi nhiệm.
với từng mức độ vi phạm của cán
của cơ quan, tổ chức, đơn vị; vi bộ, công chức.
phạm đạo đức, lối sống hoặc vi phạm
pháp luật khác khi thi hành công vụ
-Đối với công chức không giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý có 04 hình
thì bị xem xét xử lý kỷ luật.
thức xử lý kỷ luật gồm: Khiển
So với Nghị định 27/2012/NĐ-CP thì
trách; Cảnh cáo; Hạ bậc lương;
Nghị định 112/2020/NĐ-CP không Buộc thôi việc.
có sự thay đổi về hình thức kỷ luật
-Đối với công chức giữ chức vụ lãnh
đối với viên chức. Tuy nhiên, có bổ
đạo, quản lý có 05 hình thức xử lý
sung quy định: Viên chức bị kỷ luật
kỷ luật gồm: Khiển trách; Cảnh
có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động
cáo; Giáng chức; Cách chức; Buộc
nghề nghiệp theo quy định của pháp thôi việc. luật có liên quan.
• Hình thức khiển trách áp dụng đối -Đối với với chức không giữ chức vụ
với cán bộ, công chức khi có hành
lãnh đạo, quản lý: Có 03 hình thức
vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít
kỷ luật: Khiển trách; Cảnh cáo;
nghiêm trọng, trừ các hành vi vi Buộc thôi việc.
phạm quy định tại khoản 3 Điều 9
-Đối với viên chức giữ chức vụ lãnh
Nghị định 112/2020/NĐ-CP.
đạo, quản lý: Có 04 hình thức kỷ
• Cảnh cáo với cán bộ, công chức:
luật: Khiển trách; Cảnh cáo; Cách
Gây hậu quả nghiêm trọng khi vi chức; Buộc thôi việc.
phạm các hành vi bị khiển trách… • Hình thức kỷ luật khiển trách áp
• Hạ bậc lương với công chức không
dụng đối với hành vi vi phạm lần
giữ chức vụ lãnh đạo: Công chức
đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng, trừ
không giữ chức vụ lãnh đạo, quản
các hành vi vi phạm quy định tại
lý có hành vi vi phạm lần đầu, gây
khoản 3 Điều 17 Nghị định
hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một 112/2020/NĐ-CP.
trong các trường hợp bị kỷ luật
• Hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng
khiển trách; bỏ hình thức kỷ luật
đối với viên chức có hành vi vi
“Hạ bậc lương” đối với công chức
phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.
trọng hoặc thuộc trường hợp được
• Giáng chức với công chức giữ chức quy định tại Điều 16 Nghị định
vụ quản lý, lãnh đạo: Có hành vi vi 112/2020/NĐ-CP.
phạm lần đầu, gây hậu quả rất
• Hình thức kỷ luật cách chức áp dụng
nghiêm trọng thuộc một trong các
đối với viên chức quản lý đã bị xử lý
trường hợp bị khiển trách…
kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo mà
• Cách chức với cán bộ, công chức
tái phạm hoặc có hành vi vi phạm
giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Gây
lần đầu, gây hậu quả nghiêm trọng
hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
thuộc một trong các trường hợp quy
thuộc một trong các hành vi bị
định tại khoản 3 Điều 17 Nghị định
khiển trách nhưng chưa đến mức
112/2020/NĐ-CP; Điều 18 Nghị
buộc thôi việc, người vi phạm có
thái độ tiếp thu, sửa chữa, chủ động
khắc phục hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ;
• Thôi việc với công chức: Gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc
một trong các trường hợp bị khiển trách. •
Hình thức buộc thôi việc: được áp
dụng đối với công chức giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý có hành vi vi định 112/2020/NĐ-CP.
phạm lần đầu, gây hậu quả đặc biệt • Hình thức kỷ luật buộc thôi việc áp
nghiêm trọng thuộc một trong các
dụng đối với viên chức có hành vi vi
trường hợp quy định tại khoản 3
phạm đã bị xử lý kỷ luật bằng hình
Điều 9 Nghị định 112/2020/NĐ-
thức cách chức đối với viên chức
CP; Nghị định 112/2020/NĐ-CP
quản lý hoặc cảnh cáo đối với viên
đã không còn quy định cụ thể buộc
chức không giữ chức vụ quản lý mà
thôi việc đối với: Bị phạt tù mà
tái phạm; có hành vi vi phạm lần
không được hưởng án treo (Trường
đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng
hợp công chức có hành vi vi phạm
hoặc đặc biệt nghiêm trọng thuộc
bị Tòa án kết án phạt tù mà không
một trong các trường hợp quy định
được hưởng án treo hoặc bị Tòa án
tại khoản 3 Điều 17 Nghị định
kết án về hành vi tham nhũng,
112/2020/NĐ-CP; Điều 19 Nghị
trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể định 112/2020/NĐ-CP.
từ ngày nhận được quyết định, bản
án có hiệu lực pháp luật của Tòa
án, cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật
ra quyết định kỷ luật buộc thôi
việc); Tự ý nghỉ việc, tổng số từ 07
ngày làm việc trở lên trong một
tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở
lên trong một năm mà đã được cơ
quan sử dụng công chức thông báo
bằng văn bản 03 lần liên tiếp.
Câu 5: Anh (chị) hãy trình bày đặc điểm của hình thức xử phạt cảnh cáo.
- Đối tượng áp dụng: Cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình
tiết giảm nhẹ và theo quy định được áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo
- Đặc điểm: Hình phạt cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.
- Cơ sở pháp lý: Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính: “Cảnh cáo được áp dụng đối
với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính không nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ và
theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo hoặc đối với mọi hành vi vi
phạm hành chính do người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện.
Cảnh cáo được quyết định bằng văn bản.”.
Hình thức xử phạt cảnh cáo được áp dụng với 02 trường hợp:
-Thứ nhất, đối với cá nhân từ đủ 16 tuổi trở
lên và tổ chức thực hiện vi phạm hành chính,
thì hình thức xử phạt cảnh cáo chỉ được áp
dụng khi thỏa mãn đầy đủ các điều kiện:
• Vi phạm hành chính không nghiêm trọng;
• Có tình tiết giảm nhẹ;
• Theo quy định thì bị áp dụng hình thức xử phạt cảnh cáo.
-Thứ hai, hình thức xử phạt cảnh cáo được áp
dụng đối với mọi vi phạm hành chính do
người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới
Cảnh cáo với cán bộ, công chức: Gây hậu
16 tuổi thực hiện: Đối với nhóm đối tượng Trường hợp
quả nghiêm trọng khi vi phạm các hành vi
này, cho dù, vi phạm hành chính do họ thực áp dụng bị khiển trách…
hiện có nghiêm trọng đến mức độ nào thì
người có thẩm quyền cũng theo áp dụng hình
thức xử phạt cảnh cáo mà không được áp
dụng các hình thức xử phạt khác. Điều này
làm rõ nét bảo vệ của nhà nước đối với trẻ
em nhóm đối tượng được nhà nước pháp luật
và xã hội bảo vệ đặc biệt. Đồng thời, quy
định này cũng phản ánh nguyên tắc xử phạt
đối với người chưa thành niên tại Khoản 1,
Điều 134, Luật xử lý vi phạm hành chính
năm 2012 là nhằm giáo dục giúp đỡ họ
người chưa thành niên, trong đó, bao gồm
các trẻ em nhằm sửa chữa sai lầm, giúp họ
phát triển nhanh mạnh và trở thành công dân có ích cho xã hội
Điều 9, Điều 17 Nghị định 112/2020/NĐ- Điều 22 Luật 31/VBHN Cơ -VPQH về xử lý vi
sở pháp lý CP về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên phạm chức. hành chính .
Câu 8: Sự khác biệt giữa xử phạt và xử lý vi phạm hành chính Tiêu chí Xử phạt hành chính Xử lý hành chính Khái niệm
Xử phạt vi phạm hành chính là việc người
-Xử lý hành chính là biện pháp được áp dụng
có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức
đối với cá nhân vi phạm pháp luật về an
xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả đối
ninh, trật tự, an toàn xã hội mà không phải là
với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi
tội phạm, bao gồm biện pháp giáo dục tại xã,
phạm hành chính theo quy định của pháp
phường, thị trấn; đưa vào trường giáo dưỡng;
luật về xử phạt vi phạm hành chính (khoản
đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào
cơ sở cai nghiện bắt buộc.
-Ngoài ra, còn có biện pháp thay thế xử lý vi
phạm hành chính là biện pháp mang tính
giáo dục được áp dụng để thay thế cho hình
thức xử phạt vi phạm hành chính hoặc biện
2 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính
pháp xử lý hành chính đối với người chưa 2012).
thành niên vi phạm hành chính, bao gồm
biện pháp nhắc nhở và biện pháp quản lý tại gia đình.
(khoản 3, khoản 4 Điều 2 Luật Xử lý vi phạm hành chính).
-Chỉ áp dụng với cá nhân trong nước.
Cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước
-Các biện pháp xử lý hành chính không áp Đối tượng
(khoản 1 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành
dụng đối với người nước ngoài. áp dụng chính).
(khoản 2 Điều 5 Luật Xử lý vi phạm hành chính).
Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính gồm: -Cảnh cáo; -Phạt tiền;
-Tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ
hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
Xử lý vi phạm hành chính gồm các biện
-Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm pháp: hành chính; Hình thức -Trục xuất.
- Giáo dục tại xã, phường, thị trấn; xử phạt/xử lý
- Đưa vào trường giáo dưỡng; Lưu ý:
- Đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc;
-Hình thức xử phạt cảnh cáo và phạt tiền chỉ
- Biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện
được quy định và áp dụng là hình thức xử bắt buộc. phạt chính;
-Các hình thức xử phạt còn lại có thể là hình
thức xử phạt bổ sung hoặc hình thức xử phạt chính.
(theo Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính). Nguyên tắc
-Mọi vi phạm hành chính phải được phát
-Cá nhân chỉ bị áp dụng biện pháp xử lý hành áp dụng
hiện, ngăn chặn kịp thời và phải bị xử lý
chính nếu thuộc một trong các đối tượng quy
nghiêm minh, mọi hậu quả do vi phạm định;
hành chính gây ra phải được khắc phục
-Việc quyết định thời hạn áp dụng biện pháp
theo đúng quy định của pháp luật;
xử lý hành chính phải căn cứ vào tính chất,
Tuy nhiên, căn cứ theo khoản 5 Điều 20 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP có quy định trường hợp ngoại lệ:
“5. Không thực hiện chế độ tập sự đối với các trường hợp đã có thời gian công tác
có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, được bố
trí làm việc theo đúng ngành, nghề đào tạo hoặc theo đúng chuyên môn nghiệp vụ trước
đây đã đảm nhiệm mà thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc (nếu đứt quãng
thì được cộng dồn) bằng hoặc lớn hơn thời gian tập sự tương ứng với thời gian tập sự của
ngạch được tuyển dụng quy định tại khoản 2 Điều này. Đối với các trường hợp không thực
hiện chế độ tập sự, người đứng đầu cơ quan quản lý, sử dụng công chức phải cử tham gia
khóa bồi dưỡng quản lý nhà nước để hoàn chỉnh tiêu chuẩn, điều kiện của ngạch công chức
trước khi bổ nhiệm.”
Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quan hành chính nhà nước.
Nhận định này là ĐÚNG.
Ban quản lý lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là cơ quan chuyên môn trực thuộc cơ quan
hành chính có thẩm quyền chung. Bởi vì cơ quan này có cơ cấu tổ chức nhất định và được
giao những quyền lực nhà nước nhất định, được quy định trong văn bản pháp luật Nghị định
số 18/2018/NĐ-CP để thực hiện một phần những nhiệm vụ, quyền hạn của nhà nước.
Ủy ban nhân dân cấp huyện không có thẩm quyền tuyển dụng công chức.
Nhận định này là ĐÚNG.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 39 Luật Cán bộ, công chức được sửa đổi, bổ sung tại khoản
6 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức,
UBND cấp tỉnh có thẩm quyền tuyển dụng công chức tại khoản d.
“1. Cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng công chức bao gồm:
a) Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước
thực hiện tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn
vị thuộc quyền quản lý;
b) Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước thực hiện tuyển dụng công chức
trong cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý;
c) Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập tuyển dụng
và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý;
d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công chức trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý;
đ) Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, cơ quan trung ương của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, của tổ chức chính trị - xã hội tuyển dụng và phân cấp tuyển dụng công
chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý.”
Người có thẩm quyền xử phạt thì đương nhiên có thẩm quyền áp dụng biện
pháp khắc phục hậu quả.
Nhận định này là ĐÚNG.
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 2 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 quy định: “Xử
phạt vi phạm hành chính là việc người có thẩm quyền xử phạt áp dụng hình thức xử phạt,
biện pháp khắc phục hậu quả đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm hành
chính theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính”.
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ luôn là nguồn của Luật Hành chính. Nhận định này là SAI.
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ đó phải là được ban hành để quyết định các chủ
trương, biện pháp lãnh đạo, điều hành hoạt động của Chính phủ và hệ thống hành chính nhà
nước từ trung ương đến cơ sở, quy định chế độ làm việc với các thành viên Chính phủ, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các vấn đề khác thuộc thẩm
quyền của Chính phủ thì mới được xem là nguồn của Luật Hành chính.
Bí thư, Phó Bí thư Đoàn thanh niên cộng sản Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 là cán bộ cấp xã. Nhận định này là SAI.
Căn cứ theo Điều 1 Khoản 1 Nghị Định 37/2014/NĐ-CP, thì chỉ có Bí thư Đoàn thanh
niên cộng sản phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1 là cán bộ cấp xã.
Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức 2008 quy định về cán bộ cấp xã
là người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, trong đó Đoàn TNCS là tổ chức chính trị - xã
hội. Do đó, quy định Bí thư Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là cán bộ cấp xã, do
đó Bí thư Đoàn TNCS phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 là cán bộ cấp xã còn Phó Bí thư
Đoàn TNCS phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 thì không phải là cán bộ cấp xã
Hình thức xử phạt tiền có thể áp dụng đối với mọi cá nhân vi phạm hành chính. Nhận định này là SAI.
Không phải mọi vi phạm hành chính sẽ được áp dụng mức phạt tiền.
Căn cứ theo khoản 1 Điều 21 Luật Xử lý vi phạm hành chính, có tổng cộng 05 hình
thức xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: Cảnh cáo; phạt tiền; tước quyền sử dụng giấy
phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn; tịch thu tang
vật vi phạm hành chính, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính (sau đây gọi
chung là tang vật, phương tiện vi phạm hành chính) và trục xuất.
Dựa vào mức độ của hành vi vi phạm mà áp dụng hình thức xử phạt cho phù hợp.
Văn phòng Sở là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Nhận định này là SAI.
Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ có 17 cơ quan: Sở Nội vụ;
Sở Tư pháp; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường;
Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; Sở Khoa học và Công nghệ; Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Y tế; Thanh tra
tỉnh; Văn phòng Ủy ban nhân dân (Căn cứ Điều 8 Nghị định 24/2014 quy định về Các sở
được tổ chức thống nhất ở các địa phương).
Sở Nội Vụ, sở Ngoại vụ, Sở Du lịch, Ban Dân tộc được tổ chức ở tất cả các đơn
vị hành chính cấp tỉnh. Nhận định này là SAI.
Người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì không
được dự tuyển công chức.
Nhận định này là ĐÚNG.
Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 36 Luật cán bộ công chức 2008 (sửa đổi bổ sung 2019) quy định:
“Những người sau đây không được dự tuyển công chức:
Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản
án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện
pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.”
Thanh tra viên chỉ được tạm giữ tang vật, phương tiện có giá trị không vượt quá 1.000.000 đồng. Nhận định này là SAI.
Căn cứ theo điều 46 Luật Thanh tra năm 2010:
“Điều 46. Thẩm quyền của Thanh tra
1. Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đang
thi hành công vụ có quyền: a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 1% mức tiền phạt tối đa đối với lĩnh vực tương ứng quy định tại Điều
24 của Luật này nhưng không quá 500.000 đồng;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá mức
tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này;”
Chỉ được phạt tối đa là 500.000 đồng chứ không phải 1.000.000 đồng
Hình thức kỷ luật giáng chức có thể áp dụng với mọi công chức khi thực hiện
vi phạm bị kỷ luật. Nhận định này là SAI.
Hình thức giáng chức chỉ áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
được quy định rõ tại Điều 11 Nghị định 97/2011.
“Điều 11. Áp dụng hình thức kỷ luật giáng chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
thuộc một trong các trường hợp sau đây:
1. Đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo theo quy định tại Điều 9 Nghị định này mà tái phạm;
2. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả nghiêm trọng thuộc một trong các trường
hợp quy định tại khoản 3 Điều 9 Nghị định này;
3. Có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các
trường hợp quy định tại Điều 8 Nghị định này.”.
Văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành đương nhiên là nguồn của Luật Hành chính. Nhận định này là SAI.
Để được xem là nguồn của Luật hành chính thì văn bản đó phải chứa quy phạm pháp
luật hành chính. Vì để văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội ban hành trở thành được
nguồn của luật hành chính thì nó là các văn bản được ban hành để quyết định kế hoạch phát
triển kinh tế- xã hội, chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, chính sách dân tộc, tôn giáo, đối
ngoại, quốc phòng an ninh, dự toán ngân sách và phân bổ ngân sách nhà nước, phê chuẩn
điều ước quốc tế, quyết định chế độ làm việc của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Các Ủy ban
của Quốc hội, đại biểu Quốc hội và quyết định các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của Quốc
hội . Mà điều 15 của Luật ban hành văn bản thì thẩm quyền ban hành của Quốc hội nó
không dừng lại ở những văn bản quy định trên mà nó còn mở rộng phạm vi hơn ví dụ như
chính sách về y tế, giáo dục …. các văn bản này không có chứa quy phạm pháp luật hành
chính . Nên là không phải các văn bản quy phạm pháp luật do quốc hội ban hành đều là
nguồn của luật hành chính.
Cơ quan hành chính nhà nước luôn có thẩm quyền ban hành văn bản quy
phạm pháp luật hành chính. Nhận định này là SAI.
Theo quy định tại Điều 4 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, chỉ có các
cơ quan hành chính nhà nước được quy định tại Điều 4 Luật này mới có thể ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật theo Luật cho phép. Có những cơ quan hành chính khác không có thẩm quyền đó.
- Cơ quan hành chính nhà nước bao gồm cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương và
cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
- Cơ quan hành chính nhà nước ở Trung ương bao gồm: Chính Phủ, các Bộ, cơ quan ngang bộ.
- Cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, gồm: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, ủy ban
nhân dân cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã.
Phó Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam do Tổng giám đốc bổ nhiệm. Nhận định này là SAI.
Đài truyền hình Việt Nam là cơ quan trực thuộc Chính phủ theo khoản Nghị định số
2/2018/NĐ-CP. Theo Nghị định số 10/2016/NĐ-CP quy định về cơ quan thuộc chính phủ
(sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 47/2019/NĐ-CP) quy định tại khoản 2 Điều 5 thì cấp
phó của người đứng đầu do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị
của người đứng đầu. Vậy nên nhận định trên là sai, bởi Tổng giám đốc chỉ là người đề nghị,
còn bổ nhiệm, miễn nhiệm là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 1 Nghị định số 2/2018
“Điều 1. Vị trí và chức năng
1. Đài Truyền hình Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, là đài truyền hình quốc gia
thực hiện chức năng thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính
sách, pháp luật của Nhà nước; góp phần giáo dục, nâng cao dân trí, phục vụ đời sống
tinh thần của nhân dân bằng các chương trình truyền hình và các loại hình báo chí,
truyền thông đa phương tiện khác”
“1. Chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và Quốc hội về
ngành, lĩnh vực được phân công; về kết quả, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ, cơ
quan ngang bộ; về các quyết định và kết quả thực hiện các quyết định của mình trong
phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao; cùng các thành viên khác của Chính phủ
chịu trách nhiệm tập thể về hoạt động của Chính phủ.
2. Thực hiện báo cáo công tác trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; giải trình, trả
lời chất vấn trước Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.”
Do đó ta có thể thấy rằng không chỉ các cơ quan hành chính ở địa phương được áp
dụng nguyên tắc trực thuộc hai chiều mà các cơ quan hành chính ở trung ương cũng được áp
dụng tương tự nguyên tắc này điển hình là Thủ tướng chịu trách nhiệm trước Chính phủ và
Quốc hội; Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ thì chịu trách nhiệm trước Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội về những quyết định và nhiệm vụ của mình đã được phân công. Phần 3: Bài tập
Dạng 1: Bài tập về xử lý kỷ luật công chức hoặc viên chức (Đọc kỹ Nghị định số 112/2020/NĐ-CP)
Phương hướng giải quyết yêu cầu bài tập:
Xác định đối tượng bị xử lý kỷ luật.
Xác định nhân vật nêu trên là công chức hay viên chức.
Xác định văn bản pháp luật làm căn cứ xử lý kỷ luật đối với nhân vật nêu trên.
Xác định thẩm quyền ban hành quyết định kỷ luật đối với nhân vật nêu trên.
Xác định thủ tục xử lý kỷ luật đối với nhân vật nêu trên.
Xem xét các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ xử lý kỷ luật đối với nhân vật nêu trên.
- Việc xử phạt vi phạm hành chính phải căn cứ vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm,
đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng;
- Khi xác minh các tình tiết của vi phạm hành chính, người có thẩm quyền xử phạt có
trách nhiệm xác minh các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ.
- Tình tiết giảm nhẹ là một trong những căn cứ để áp dụng biện pháp xử phạt cảnh cáo.
- Tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng là một trong những căn cứ quan trọng trong việc
áp dụng biện pháp xử phạt tiền: Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm
hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó;
nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm
quá mức tối thiểu của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có
thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.
Tình tiết giảm nhẹ:
1. Người vi phạm hành chính đã có hành vi ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi
phạm hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại;
2. Người vi phạm hành chính đã tự nguyện khai báo, thành thật hối lỗi; tích cực giúp
đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính;
3. Vi phạm hành chính trong tình trạng bị kích động về tinh thần do hành vi trái pháp
luật của người khác gây ra; vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; vượt quá yêu cầu của tình thế cấp thiết;
4. Vi phạm hành chính do bị ép buộc hoặc bị lệ thuộc về vật chất hoặc tinh thần;
5. Người vi phạm hành chính là phụ nữ mang thai, người già yếu, người có bệnh hoặc
khuyết tật làm hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
6. Vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không do mình gây ra;
7. Vi phạm hành chính do trình độ lạc hậu;
8. Những tình tiết giảm nhẹ khác do Chính phủ quy định.
Tình tiết tăng nặng:
1. Những tình tiết sau đây là tình tiết tăng nặng:
a) Vi phạm hành chính có tổ chức: là trường hợp cá nhân, tổ chức câu kết với cá nhân,
tổ chức khác để cùng thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
b) Vi phạm hành chính nhiều lần: là trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi
phạm hành chính mà trước đó đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính này nhưng chưa bị
xử lý và chưa hết thời hiệu xử lý.
Tái phạm: là việc cá nhân, tổ chức đã bị xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa hết thời
hạn được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử
phạt, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính hoặc kể từ ngày hết thời hiệu thi hành
quyết định này mà lại thực hiện hành vi vi phạm hành chính đã bị xử lý;
c) Xúi giục, lôi kéo, sử dụng người chưa thành niên vi phạm; ép buộc người bị lệ thuộc
vào mình về vật chất, tinh thần thực hiện hành vi vi phạm hành chính;
d) Sử dụng người biết rõ là đang bị tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi để vi phạm hành chính;
đ) Lăng mạ, phỉ báng người đang thi hành công vụ; vi phạm hành chính có tính chất côn đồ;
e) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vi phạm hành chính;
g) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, thiên tai, thảm họa, dịch bệnh hoặc những khó
khăn đặc biệt khác của xã hội để vi phạm hành chính;
h) Vi phạm trong thời gian đang chấp hành hình phạt của bản án hình sự hoặc đang
chấp hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính;
i) Tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm hành chính mặc dù người có thẩm quyền đã yêu
cầu chấm dứt hành vi đó;
k) Sau khi vi phạm đã có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm hành chính;
l) Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn;
m) Vi phạm hành chính đối với nhiều người, trẻ em, người già, người khuyết tật, phụ nữ mang thai.
Tình tiết đã được quy định là hành vi vi phạm hành chính thì không được coi là
tình tiết tăng nặng.
Dạng 2: Bài tập về xử phạt vi phạm hành chính
Xác định thẩm quyền xử phạt